Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Thánh Gia-ABC Phần VII Bài 301-306: Mẫu gương gia đình Nagiaret

Thứ bảy - 29/12/2018 10:52
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Thánh Gia-ABC Phần VII Bài 301-306: Mẫu gương gia đình Nagiaret
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Thánh Gia-ABC Phần VII Bài 301-306: Mẫu gương gia đình Nagiaret
Thánh Gia-ABC Phần VII Bài 301-306: Mẫu gương gia đình Nagiaret
ThánhGia 301: XÂY DỰNG MÁI ẤM GIA ĐÌNH HÔM NAY.. 1
ThánhGia 302: CON CÁI LÀ TRIỀU THIÊN.. 8
ThánhGia 303: MẪU GƯƠNG GIA ĐÌNH.. 11
ThánhGia 304: VUÔNG TRÒN BA MỐI TƯƠNG QUAN.. 13
ThánhGia 305: CÙNG NHAU CHU TOÀN BỔN PHẬN.. 15
ThánhGia 306: SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA. NĂM B.. 17
 

ThánhGia 301: XÂY DỰNG MÁI ẤM GIA ĐÌNH HÔM NAY

Lm. Đan Vinh
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG : Lc 2, 22-40:
(22) Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, (23) như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là thánh, dành cho Chúa, (24) và cũng để dâng của lễ theo luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu con. (25) Và này đây tại Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-on. Ông là người công chính và sùng đạo. Ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. (26) Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. (27) Được Thần Khí dun dủi, ông lên Đền Thờ vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu tòan tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, (28) thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng: (29) Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này, được an bình ra đi. (30) Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, (31) Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. (32) Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngọai, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài”. (33) Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-on vừa nói về Người. (34) Ông Si-mê-Hon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en phải vấp ngã hay được trỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. (35) Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra”. (36) Lại cũng có một ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-en, thuộc chi tộc A-sê. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, (37) rồi ở góa, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. (38) Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem. (39) Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét miền Ga-li-lê. (40) Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

2. Ý CHÍNH:

Tin mừng ghi lại việc Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se nêu gương sáng cho các bậc cha mẹ trong ThánhGia 301

Tin mừng ghi lại việc Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se nêu gương sáng cho các bậc cha mẹ trong việc tuân giữ Luật Thiên Chúa qua việc các ngài đã dâng Hài Nhi Giê-su cho Thiên Chúa trong Đền thờ. Tại đây Hài Nhi Giê-su đã tỏ mình là Con Thiên Chúa cho ông gìa Si-mê-on và bà ngôn sứ An-na, đồng thời tỏ mình là một phàm nhân khi mang thân phận một trẻ thơ yếu đuối.
3. CHÚ THÍCH:
-C 22-24: +Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê: Luật Mô-sê dạy rằng: đàn bà sinh nở bị nhơ uế nên cần được thanh tẩy trong Đền thờ. Vì Hài Nhi Giê-su là con trai nên Đức Ma-ri-a phải lên Đền thờ làm lễ thanh tẩy vào ngày thứ 40 sau khi sinh theo như Luật dạy. +bà Ma-ri-a và ông Giuse đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là thánh, dành cho Chúa: Vì được Thiên Chúa cứu khỏi bị chết ở nước Ai cập trước biến cố Xuất Hành, nên sau này Luật Mô-sê qui định các con trai đầu lòng thuộc về Thiên Chúa và phải được dâng cho Thiên Chúa (x Xh 15, 2 và 12). +và cũng để dâng của lễ theo luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu con:  Theo luật Mô-sê (Lv 12,6-8) sản phụ phải dâng lễ vật để làm của lễ toàn thiêu và đền tội thay cho mình. Ở đây Ma-ri-a dâng lễ vật là một đôi chim câu, chứng tỏ ông bà thuộc thành phần nghèo. Việc dâng lễ vật này cho thấy Đức Ma-ri-a có lòng khiêm tốn vâng phục Luật Chúa truyền dạy, dù Mẹ đã được thụ thai và sinh con bởi quyền năng Thánh Thần, nên vẫn bảo tòan được đức trinh khiết.
-C 25-28: +Và này đây tại Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-on. Ông là người công chính và sùng đạo. Ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông: Si-mê-on là một người công chính và có lòng kính sợ Thiên Chúa thể hiện qua việc luôn tuân giữ Luật Mô-sê. Ông đang chờ đợi niềm an ủi của dân It-ra-en là sắp được đón nhận Đấng Thiên Sai. +Được Thần Khí dun dủi, ông lên Đền Thờ vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu tòan tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người: Si-mê-on được Thánh Thần soi sáng cho biết: ông sẽ được nhìn thấy Đấng Cứu Thế trước khi nhắm mắt. Quả thật, chính Thánh Thần đã thực hiện lời hứa khi thôi thúc ông đi lên Đền thờ đúng vào lúc cha me Hài Nhi Giê-su đưa Người lên Đền thờ để dâng tiến cho Thiên Chúa.
-C 29-32: +Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này, được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ, Chúa đã dành sẵn cho muôn dân. Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngọai, là vinh quang của Ít-ra-en dân Ngài”:  Khi bồng ẵm Hài Nhi trên tay, Si-mê-on đã thốt lên bài ca mà ngày nay vẫn được Hội Thánh đọc trong giờ kinh tối mỗi ngày. Bài ca này gồm hai ý chính : Một là Si-mê-on đã được thỏa mãn khi bồng ẵm Đấng Cứu Thế được hứa sẽ đến, nên ông sẵn sàng nhắm mắt trong bình an thư thái. Hai là sứ mệnh của Đấng Cứu Thế dành cho mọi dân tộc chứ không chỉ dành riêng cho dân Do thái. Người sẽ trở thành ánh sáng chiếu soi muôn dân, phá tan mọi tăm tối để giúp mọi người nhận biết chân lý.
-C 33-35: +Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-on vừa nói về Người: Hai ông bà Giu-se và Ma-ri-a kinh ngạc khi nghe ông già Si-mê-on cho biết sứ mệnh cao cả của Hài Nhi Giê-su là sẽ cứu độ muôn dân, là ánh sáng cho muôn dân. Đây là điều Ma-ri-a chưa được sứ thần Gáp-ri-en cho biết khi truyền tin. +Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en phải vấp ngã hay được trỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng: Si-mê-on tiết lộ cho Ma-ri-a về cách thế người đời đối xử với Chúa Ki-tô. Khi xuất hiện, Đức Giê-su sẽ chia thế giới thành hai phe: một phe tin yêu Người, còn phe kia thù ghét Người. Chính sự yêu hay ghét đó sẽ bộc lộ tâm tư của con người, cho thấy họ đứng về phía sự sự công chính chân thật hay ngả theo sự bất lương dối trá. +Còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra: Riêng bà Ma-ri-a khi chứng kiến tất cả những sự thù ghét chống đối đó, sẽ bị đau khổ trong tâm hồn giống như bị một lưỡi gươm sắc bén đâm thâu vậy.
-C 36-40: +Lại cũng có một ngôn sứ tên là An-na…: Bà An-na được mệnh danh là ngôn sứ hay tiên tri, vì bà đã làm công việc của một ngôn sứ là tuyên sấm lời Thiên Chúa để kêu gọi người ta ăn năn sám hối và động viên họ phải làm việc thiện theo đường lối của Thiên Chúa. +Bà không rời bỏ Đền thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa: Bà An-na thực là một người đạo đức khi bà chuyên cần phục vụ Đền thờ và năng ăn chay cầu nguyện. +Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem: Bà được Thánh Thần soi sáng nhận biết Đấng Cứu Độ của dân Ít-ra-en. Bà cảm tạ hồng ân của Thiên Chúa và đã đi loan báo tin mừng về Hài Nhi Cứu Thế cho hết những ai đang trông chờ ơn cứu độ của dân Ít-ra-en biết. +trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét miền Ga-li-lê: Từ đây Na-da-rét trở thành quê hương của Đức Giê-su và luôn gắn liền với tên gọi của Người. Sau này Phi-la-tô đã truyền gắn bản án ghi “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái” trên cây thập giá.
4. CÂU HỎI: 1) Bài Tin Mừng hôm nay nhằm dạy bài học gì về bản tính của Chúa Giê-su? 2) Luật Mô-sê quy định thế nào về sự nhơ uế của người phụ nữ sau khi sinh? 3) Luật Mô-sê dựa vào đâu để quy định khỏan luật về mọi con trai đầu lòng thuộc về Thiên Chúa nên phải dâng cho Thiên Chúa trong Đền thờ? 4) Qua lễ vật dâng cho Thiên Chúa để chuộc lại Hài Nhi Giê-su, chứng tỏ hai ông bà Giuse Ma-ri-a thuộc hạng giàu có hay nghèo khó trong xã hội Do thái đương thời? 5) Ông già Si-mê-on nói tiên tri thế nào về sứ mệnh của Hài Nhi Giê-su và về tương lai của Đức Ma-ri-a Mẹ Người? 6) Do đâu tác giả Tin mừng gán cho bà An-na danh hiệu ngôn sứ hay tiên tri? 7) Tại sao Đức Giê-su được gọi là Giê-su Na-da-rét?
SỐNG LỜI CHÚA:
  1. LỜI CHÚA: Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập (Mt 2,14) :
  2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐÂU LÀ BỨC CHÂN DUNG HOÀN HẢO:
Một hôm hoàng đế của một vương quốc hùng mạnh có sở thích sưu tầm các tác phẩm nghệ thuật của nhân loại đã truyền mở một cuộc thi nghệ thuật kèm theo phần thưởng rất hậu hĩ. Nội dung của cuộc thi là khắc họa chân dung của nhà vua bằng các chất liệu khác nhau. Nghệ nhân từ khắp các nước nghe tin đã lũ lượt kéo đến tranh tài. Các nghệ nhân Ấn Độ đến với đầy đủ dụng cụ và các loại đá hoa cương quí hiếm. Nghệ nhân người Ác-mê-ni thì mang theo một loại đất sét đặc biệt. Các nghệ nhân Ai Cập lại mang đủ loại đồ nghề và các khối đá cẩm thạch. Sau cùng, người ta rất ngạc nhiên khi thấy đoàn nghệ nhân Hy Lạp đến với một gói thuốc đánh bóng.
Mỗi phái đoàn được bố trí làm việc trong một phòng riêng. Khi thời gian thi kết thúc, hoàng đế cùng văn võ bá quan đã đi đến từng gian phòng của nghệ nhân để chấm điểm. Hoàng đế đã hết lời khen ngợi bức họa chân dung của ông được các nghệ nhân Ấn độ vẽ rất giống. Ông càng thán phục hơn khi nhìn thấy các pho tượng của mình được nghệ nhân Ai Cập và Ac-mê-ni điêu khắc.
Sau cùng, nhà vua đến phòng trưng bày của người Hy Lạp đã rất ngạc nhiên khi thấy chỉ có một bức tường bằng đá của căn phòng được đánh bóng đến độ khi nhìn vào bức tường, nhà vua đã nhìn thấy hình ảnh của mình được hiện lên rõ nét. Dĩ nhiên, giải nhất được trao cho đoàn nghệ nhân Hy Lạp, vì theo họ chỉ có nhà vua mới có thể họa được chân dung của chính mình.
Muốn họa lại chân dung của Chúa Ki-tô, mỗi người chúng ta cần phải mài giũa đánh bóng tâm hồn của mình sạch mọi tội lỗi và các thói hư. Một khi tâm hồn chúng ta đã nên trong sáng như gương, chúng ta sẽ có thể phản chiếu hình ảnh của Chúa khi nghe Lời Chúa và đón nhận Thánh Thể Chúa và giới thiệu Chúa cho tha nhân.
2) GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC CHÍNH LÀ MỘT THIÊN ĐÀNG TRẦN GIAN:
Cả thiên đàng và hỏa ngục đều dùng bữa với những thức ăn y như nhau, trong khung cảnh giống y hệt nhau, trong đó mỗi người đều phải dùng một đôi đũa dài cả thước để ăn. Thiên đàng và hỏa ngục chỉ khác nhau ở chỗ này: trên thiên đàng, mọi người không ai tự gắp thức ăn cho mình, mà gắp cho người khác ăn, vì thế, ai cũng được ăn no. Còn trong hỏa ngục, mọi người chỉ biết nghĩ đến mình, chỉ biết gắp thức ăn cho mình, nhưng vì đũa quá dài, chẳng ai gắp cho mình được gì cả, thế rồi chẳng ai được no, hết giờ ăn mà đói vẫn hoàn đói, từ đó họ trở nên căm thù nhau.
Cũng vậy, trong gia đình, không ai tự tạo hạnh phúc cho mình được mà không cần đến người khác, nên nếu ai cũng chỉ biết lo cho hạnh phúc của mình, thì chẳng ai hạnh phúc cả, và rồi sẽ phát sinh đủ thứ đau khổ. Tuy nhiên trong gia đình, người ta có thể tạo hạnh phúc cho người khác, vì thế, nếu mọi người trong nhà đều biết lo cho nhau, tạo hạnh phúc cho nhau, thì ai nấy đều hạnh phúc.
3) PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CON CÁI HỮU HIỆU: LÀM TRƯỚC DẠY SAU:
Một hôm có một phụ nữ dắt theo một bé gái đến gặp MA-HÁT-MA GĂNG-ĐI (Mahatma Gandi) để xin ông một lời khuyên, để con bà bỏ thói hay ăn quà vặt. Găng-đi liền nói : Bà hãy đem nó về nhà và ba tuần sau hãy mang nó trở lại đây cho tôi”. Sau đúng ba tuần, bà ta lại dắt con đến như đã hẹn. Bấy giờ Găng-đi đã khuyên bảo đứa bé đúng như bà mẹ đã yêu cầu, rồi cho hai mẹ con về. Nhưng trước khi ra về, bà mẹ nêu thắc mắc: “Thưa ngài, tôi tưởng là ngài phải làm gì nhiều hơn chứ. Nếu chỉ là việc cho con gái tôi một lời khuyên thì sao ngài lại bắt tôi phải chờ đến ba tuần làm chi?” Bấy giờ Găng-đi mới ôn tồn trả lời: “Thưa bà, lần trước nghe lời bà yêu cầu, tự nhiên tôi cảm thấy xấu hổ, vì chính tôi cũng đang mắc tật xấu hay ăn quà vặt như con gái bà. Vì thế tôi không thể khuyên cháu đừng làm điều mà chính tôi đang mắc phải. Do đó, tôi đã phải hẹn với bà ba tuần sau trở lại, để trong ba tuần lễ đó, tôi cố bỏ tật xấu ấy, rồi mới dám cho cháu bé một lời khuyên như bà đã thấy”.
  1. SUY NIỆM:
1) THÁNH GIA- GƯƠNG MẪU CỦA CÁC GIA ĐÌNH TÍN HỮU:
  1. a) Tinh thần trách nhiệm lo cho gia đình và luôn cậy trông Thiên Chúa: Bấy giờ khi Hài Nhi Giê-su bị vua Hê-rô-đê tìm kiếm giết hại, Giu-se được sứ thần mộng báo đã lập tức trỗi dậy ngay lúc đêm tối, đem vợ con chạy trốn sang bên Ai-cập. Sau khi Hê-rô-đê băng hà, Giu-se lại vâng lệnh sứ thần đem Con Trẻ và Mẹ Người về làng Na-da-rét, để tránh vua mới là Ác-khê-lao tiếp tục tìm kiếm giết hại. Qua sự kiện này, ta thấy gia đình chúng ta cũng không tránh khỏi những cơn phong ba bão tố vùi dập. Các bậc gia trưởng hãy noi gương thánh Giu-se để luôn tin cậy và tuân phục thánh ý Thiên Chúa.
  2. b) Vợ chồng cùng nhau cộng tác vượt qua nghịch cảnh: Trong cuộc sống, thánh gia cũng không tránh khỏi có những lúc gặp sóng gió, tưởng như con thuyền gia đình sắp tan vỡ. Chẳng hạn : Giu-se đã từng có lúc suy nghĩ và quyết định rời bỏ Ma-ri-a; Cũng có lúc khốn cùng, khi giu-se đưa Ma-ri-a về quê Be-lem khai sổ nhân danh, Ma-ri-a đã tới lúc sinh con, nhưng hai ông bà không tìm được chỗ nghỉ trong quán trọ, Giu-se phải đưa Ma-ri-a nghỉ tạm trong hang chiên cừu ngoài đồng vắng, và Hài Nhi Giê-su đã được sinh ra trong cảnh bần cùng. Có những lúc hai ông bà Giu-se Ma-ri-a phải chạy đôn chạy đáo lo lắng tìm Hài nhi bị lạc mà mãi ba ngày sau mới tìm thấy trong Đền Thờ. Nhất là có lúc Đức Ma-ri-a như bị dao sắc thâu qua trái tim, khi đứng dưới chân thập giá, chứng kiến người con yêu hấp hối và khi chết rồi còn bị tên lính cầm lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn… Như vậy, Thánh Gia cũng chẳng được ưu đãi hơn so với các gia đình khác, cũng phải trải qua nhiều nghịch cảnh… để nêu gương phấn đấu cho các gia đình tín hữu hôm nay.
2) NHỮNG NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GÂY ĐỔ VỠ HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH:
Các gia đình hôm nay cũng có có thể gặp nguy cơ bị đổ vỡ hạnh phúc:
  1. a) Do thái độ ích kỷ, lười biếng và vô trách nhiệm: khi vợ chồng không biết lo cái ăn cái mặc hay chỗ ở cho gia đình, dẫn đến thái độ vợ chồng khinh thường tranh cãi và giận hờn nhau.
  2. b) Do các thói hư như rượu chè, cờ bạc, trai gái hút chích… Khi hai người ứng xử thiếu lịch sự tế nhị với nhau và với người thân, không thống nhất về cách nuôi dạy con cái, không tôn trọng nhau thể hiện qua việc một mình quyết định những việc quan trọng trong gia đình.
  3. c) Do thiếu tình thương yêu giữa hai vợ chồng: Do không hâm nóng khiến tình yêu lâu ngày bị phai lạt, thể hiện qua việc không nói chuyện với nhau, mỗi người đi tìm thú vui với bạn bè ngoài gia đình hoặc chia sẻ tình cảm với người thứ ba… Nữ tu Tê-rê-sa Can-quýt-ta đã nói về vấn đề này như sau: “Tôi nghĩ rằng không phải ai cũng ý thức về tầm quan trọng của gia đình. Nếu chúng ta yêu thương nhau thì chắc chắn thế giới này sẽ khác”.
Thậy vậy, thế giới băng hoại vì có nhiều gia đình thiếu tình thương. Giới trẻ sở dĩ rơi vào thói xấu nghiện hút ma túy, phần lớn là do cha mẹ đã thiếu quan tâm dạy dỗ. Ước gì các gia đình chúng ta trở thành những mái ấm đầy tình yêu của Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là Tình Yêu”.
3) LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIA ĐÌNH LUÔN SỐNG HÒA HỢP HẠNH PHÚC?
  1. a) Mỗi người cần chu toàn trách nhiệm đối với gia đình: Một tờ báo ở Luân-đôn nước Anh đã mở một cuộc điều tra các ông chồng, yêu cầu các ông thành thật trả lời câu hỏi: “Trong gia đình bạn, ai là người thực sự có quyền làm chủ gia đình ?” Kết quả cho thấy có 80% câu trả lời: “Vợ tôi làm chủ”, 19% trả lời “Mẹ vợ tôi làm chủ”. Chỉ có 1% trả lời: “Chính tôi làm chủ, vì vợ tôi đã qua đời !” Như vậy, không lạ gì khi thấy sau Hoa Kỳ, Anh quốc có số gia đình ly hôn tỷ lệ cao nhất: Mỗi năm cứ hai đám cưới thì có một đám ly hôn.
  2. b) Hãy chịu đựng nhau và tha thứ cho nhau : Trong một buổi tĩnh tâm dành cho gia trưởng, nhưng cũng có nhiều bà vợ tham dự. Tới phần làm phép thánh giá, cha giảng phòng nói: “Ai có cây thánh giá cần làm phép yêu cầu mang lên gần gian cung thánh để được làm phép”. Bấy giờ một ông lão thay vì mang cây thánh giá thì lại cõng bà vợ bị tê liệt lên. Khi tới phiên, thay vì giơ cây thánh giá lên cho cha rẩy nước thánh thì ông lão lại bồng bà cụ lên trước sự ngạc nhiên của mọi người. Ông nói: “Thưa cha, đây là thánh giá của con. Xin cha làm phép để con được vác thánh giá này đến trọn đời !”.
  3. c) Hãy biết tôn trọng nhau, năng trao đổi bàn bạc để thống nhất trong mọi việc như: Về cách giao tiếp với tha nhân, cách nuôi dạy con cái, sự mua sắm các vật dụng, công việc làm ăn sinh sống… Vì “Thuận vợ thuận chồng, tát bể Đông cũng cạn” và “Phu phụ hòa, gia đạo thịnh”.
  4. d) Gia đình phải có bàn thờ Chúa: Cần lập một bàn thờ Chúa ở nơi trang trọng như tại phòng khách và duy trì giờ kinh tối gia đình hằng ngày. Trong giờ kinh tối tuy ngắn gọn, nhưng luôn có phần lắng nghe Lời Chúa và lần hạt chung cầu cho gia đình.
Tóm lại: Nếu gia đình có “Thiên Chúa là Tình Yêu” ngự trị, chồng yêu vợ, vợ yêu chồng, con cái thảo kính cha mẹ, anh chị em trong nhà biết nghĩ đến nhau và quan tâm đến nhau… thì chắc gia đình sẽ vượt qua được mọi thử thách, sẽ vui sống thuận hòa với nhau và gia đình sẽ chu toàn được sứ mệnh làm chứng cho Chúa trước mặt người đời.
4. THẢO LUẬN: 1) Nguyên nhân thường gây đổ vỡ hạnh phúc gia đình là gì và phải làm gì để phòng tránh? 2) Bạn có đồng ý với câu người ta thường nói: “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” hay không? Tại sao?

5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU, mỗi lần tham dự thánh lễ hôn phối, con thấy đôi tân hôn thật hạnh phúc. Với nét mặt rạng rỡ trong bộ y phục trắng tinh khôi, con thấy cô dâu sánh bước bên chú rể tiến đến trước bàn thờ cử hành hôn lễ như đang bước vào thiên đàng hạnh phúc. Nhưng rồi với năm tháng qua đi, con lại thấy gia đình họ trở thành hỏa ngục trần gian, khi “kẻ thì khóc lóc, người lại nghiến răng”. Xin giúp các đôi vợ chồng trẻ biết cách duy trì được tình yêu thuở ban đầu. Xin cho họ biết “cho đi hơn là nhận lãnh”, biết ân cần phục vụ lẫn nhau, quảng đại tha thứ và chịu đựng nhau… Nhờ đó gia đình tín hữu chúng con sẽ trở thành một thiên đàng tình yêu, là dấu chỉ sau này chúng con sẽ cùng được hưởng hạnh phúc trên Thiên đàng.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
 

ThánhGia 302: CON CÁI LÀ TRIỀU THIÊN

VÀ LÀ VÒNG GAI CỦA CHA MẸ
 Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Các hiền nhân đã dạy: Con cái là triều thiên của cha mẹ, điều đó rất đúng. Nhưng con cái không ThánhGia 302

Các hiền nhân đã dạy: Con cái là triều thiên của cha mẹ, điều đó rất đúng. Nhưng con cái không chỉ là triều thiên mà con cái còn là vòng gai cho cha mẹ nữa. Năm nay, Giáo Hội Việt nam và Giáo Phận hướng chương trình mục vụ đến việc đồng hành với các gia đình trẻ để đồng cảm và nâng đỡ các gia đình trong hoàn cảnh có rất nhiều thử thách ngày nay.
Trong Tông huấn Niềm vui Tình yêu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phác hoạ một bức tranh chung về các gia đình ngày nay. Bên cạnh những nét đẹp, những gam màu sáng nơi nhiều gia đình, thì cũng có vô vàn những mảng tối dày đặc đang bao trùm lên các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ. Những thử thách đang thật sự đe dọa hạnh phúc và sự bền vững của các gia đình, đó là chủ nghĩa cá nhân, tính ích kỷ, tiền bạc, khoái lạc dẫn tới sự thiếu khoan dung trong các gia đình. Cùng với sự tấn công từ bên trong, gia đình còn chịu sự tấn công từ bên ngoài do lối sống vội, sống hưởng thụ, đề cao tự do…đang làm cho nhiều gia đình không đứng vững (số 33). Cùng với các khó khăn trong cuộc sống, vấn đề giáo dục con cái đang là mối lo rất lớn của các bậc cha mẹ. Nhiều người rất lúng túng không biết phải giáo dục con cái như thế nào và dạy con mình những gì?
Trong hoàn cảnh có rất nhiều khó khăn thử thách, sự cuốn hút của các khuynh hướng trào lưu sống đang chi phối các gia đình, Đức Thánh Cha đã đặt một câu hỏi cho các bậc làm cha mẹ: Con cái chúng ta đang ở đâu? (số 259). Câu hỏi này nhắc các cha mẹ quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục và định hướng cho con cái. Các cha mẹ muốn con cái mình sau này sẽ như thế nào, sẽ là niềm vui niềm tự hào, là triều thiên cho cha mẹ, hay chúng sẽ là sự đau khổ tủi nhục và là vòng gai trên đầu cho cha mẹ?
Tông huấn cũng gợi lên một số nguyên tắc trong việc giáo dục con cái, quan trọng hơn hết là giáo dục bằng tình yêu thương. Giáo dục bằng tình yêu thương không có nghĩa là nuông chiều, chăm bẵm quá mức, biến con cái thành những con gà công nghiệp hoặc những cậu ấm cô chiêu. Ngày nay, dường như cha mẹ không thể kiểm soát được con của mình ngay khi chúng ở trong nhà và nhất là khi chúng ra khỏi nhà. Khi còn nhỏ ở trong nhà, nhiều cha mẹ đã hoàn toàn trao phó con mình cho tivi, Iphone và Ipad, từ đó biến những đứa con trở thành như một cỗ máy vô cảm, hoặc tự kỷ. Cha mẹ không thể biết con mình khi ra khỏi nhà, chúng đi đâu, chơi với ai, chơi trò gì và hậu quả sẽ như thế nào?…Dường như cha mẹ không thể quản lý được con nữa. Cần phải có một phương cách giáo dục xa hơn, đó là giúp con cái có khả năng đương đầu với những thay đổi của xã hội, giúp cho con có khả năng yêu thương, lớn lên trong tự do và trưởng thành đích thực. Những khả năng này giúp chúng cân nhắc và hành động cách khôn ngoan đúng đắn trong những hoàn cảnh khác nhau và trước những cám dỗ của xã hội. Quan trọng hơn nữa, cha mẹ phải tạo được một bầu khí thật ấm cúng yêu thương gần gũi trong gia đình, vì gia đình chính là điểm tựa và cũng là động lực giúp con cái vượt qua các khó khăn. Cha mẹ cần phải hiểu biết, lắng nghe và thông cảm với con cái, đừng để công việc và những lo lắng riêng của cha mẹ, sự nóng nảy và lớn tiếng khiến cho con cái sợ hãi, xa lánh cha mẹ và muốn trốn thoát khỏi gia đình. Cần làm sao để gia đình là nơi mọi thành viên đều muốn trở về nghỉ ngơi và cảm nhận được tình yêu thương sẻ chia sau một ngày mệt mỏi với cuộc sống.
Một trong những yếu tố quan trong nhất đó là giáo dục đạo đức cho con cái. Có nhiều cha mẹ sai lầm khi trao phó hoàn toàn con mình cho nhà trường hoặc cho người khác mà quên rằng, chính gia đình là ngôi trường và cha mẹ là thày cô đầu tiên cho con cái. Nhà trường và các thầy cô chỉ có thể cung cấp cho con cái chúng ta kiến thức khoa học xã hội, họ không thể cung cấp hoặc huấn luyện đời sống đạo đức cho con chúng ta được. Con cái cần phải được hít thở, được nuôi dưỡng trong bầu khí đạo đức của gia đình, đồng thời cha mẹ là người gieo trồng những hạt giống đạo đức đầu tiên vào tâm hồn con cái bằng đời sống gương sáng của cha mẹ. Chính nền tảng đạo đức từ nơi gia đình sẽ giúp con cái có thể phân định được điều tốt điều xấu, điều nên làm và không nên làm. Dù là gia đình mới hoặc gia đình lâu năm, cha mẹ cũng cần phải tạo lập gia đình mình một nếp sống đạo đức cố định qua các việc dâng lễ, đọc kinh sáng hoặc chiều, cùng với việc thường xuyên lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Giải Tội và Thánh Thể. Những việc đạo đức của gia đình sẽ từng ngày thấm sâu và tạo nên suy nghĩ, thói quen, nề nếp đạo đức cho con cái, giúp con cái có thể vượt qua các thử thách và cám dỗ.
Tin Mừng Luca đặc biệt mời chúng ta noi gương giáo dục đời sống đạo đức con cái của Giuse và Maria. Giống như bao gia đình trẻ khác, gia đình của Giuse và Maria cũng gặp rất nhiều khó khăn trong những năm đầu của cuộc hôn nhân. Trước khi về chung sống với nhau đã có những chuyện khó xử vì Maria mang thai, cuộc hôn nhân của họ tưởng là tan vỡ. Nhưng vì có một đời sống công chính đạo đức, hai người đã vượt qua thử thách ban đầu, họ về chung sống với nhau hạnh phúc. Kế đến là khó khăn từ bên ngoài: trong lúc gia đình riêng chưa ổn định, kinh tế còn khó khăn, Maria đang mang thai… hai ông bà đã phải trở về quê, không phải để ra mắt họ hàng, nhưng là để kê khai hộ khẩu. Maria đến ngày sinh, họ đã phải sinh con trong một chuồng bò hết sức tồi tàn. Vậy mà hai ông bà vẫn vui vẻ, bình an, hạnh phúc cùng nhau vượt qua.
Tin Mừng cho thấy chính nếp sống và thói quen đạo đức đã giúp gia đình Giuse Maria có thể vượt qua những khó khăn thử thách. Trong hoàn cảnh về quê còn rất thiếu thốn, vậy mà hai ông bà vẫn chu toàn các việc đạo đức mà lề luật đã quy định. Sau khi sinh được tám ngày, họ cùng nhau đem con lên đền thờ Giêrusalem dâng cho Thiên Chúa, làm phép cắt bì cho con, làm lễ thanh tẩy cho mẹ, hai ông bà còn dâng một của lễ đơn thành là một cặp chim câu. Điều đó chứng tỏ rằng dù trong hoàn cảnh nào, đối với Giuse và Maria, việc đạo đức và chu toàn bổn phận với Chúa vẫn là ưu tiên trước hết và trên hết mọi công việc.
Tại đền thờ, những lời tiên báo của cụ già Simeon: Con trẻ này sẽ là duyên cớ cho nhiều người trong Israel ngã xuống hay đứng dậy, là dấu hiệu để người ta chống đối. Còn bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà. Lời tiên báo này vừa là niềm vui hãnh diện và cũng là lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn cả hai ông bà Giuse Maria ngay từ ngày ấy. Tuy nhiên, những lo lắng từ lời tiên báo không làm cho hai ông bà Giuse Maria hoang mang hoảng sợ, vì các ngài có một tâm hồn bình an bởi đã đặt trọn niềm tin phó thác nơi Chúa. Sự bình an thanh thản ấy được thể hiện qua câu cuối của bài Tin Mừng: Khi đã hoàn tất mọi việc như luật Chúa truyền, hai ông bà trở về Nazareth. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. Lời kết này còn cho thấy sự khôn lớn về thể lý và nhân đức của Hài Nhi Giêsu mà chắc chắn là được nuôi dưỡng bởi tình yêu thương, sự hy sinh và nếp sống đạo đức từ nơi cha mẹ của Người.
Mừng lễ Thánh Gia, các bậc làm cha mẹ được mời gọi điều chỉnh lại đời sống theo gương gia đình Giuse Maria; nuôi dưỡng con cái không chỉ bằng cơm bánh, mà còn bằng tình yêu thương và nếp sống đạo đức của cha mẹ. Cha mẹ hiền lành để đức cho con. Vì thế, các bậc cha mẹ dù có bận rộn tìm kiếm cơm áo gạo tiền, cũng đừng quên điều quan trọng và cần thiết là để lại cho con nếp sống đạo đức. Vì đó là nền tảng vững chắc cho đời sống của mỗi người.
Chúng ta cùng với các gia đình mừng kỷ niệm ngày thành hôn hôm nay, cùng chung lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho họ sống đời gia đình (5,10,15,25, 50 năm). Dù trải qua nhiều sóng gió nhưng Chúa vẫn gìn giữ họ đến ngày hôm nay. Tạ ơn Chúa vì vợ, chồng, con cháu và gia đình là quà tặng của Thiên Chúa. Xin cho các gia đình này biết trân trọng món quà sống động Chúa ban và làm cho món quà này ngày càng thêm giá trị trước mặt Chúa và trước mặt mọi người. Xin cho các gia đình này cũng biết tiếp tục xây dựng gia đình mình bằng đời sống đạo đức để gia đình luôn mãi hạnh phúc và bình an. Amen.
 

ThánhGia 303: MẪU GƯƠNG GIA ĐÌNH

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang
Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Trong công cuộc tạo dựng, Thiên Chúa muốn con người được hạnh phúc trong cuộc sống hôn ThánhGia 303

Trong công cuộc tạo dựng, Thiên Chúa muốn con người được hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân và gia đình. Nhưng tội lỗi đã phá vỡ hạnh phúc ấy, bởi đôi vợ chồng đầu tiên đã gây ra hậu quả khốc liệt, khi họ không còn sống hiệp nhất nữa. Vì thế, Thiên Chúa muốn tái lập giá trị hạnh phúc và vững bền của hôn nhân gia đình nơi Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã sinh ra làm người, và sống trong một gia đình. Một gia đình vô cùng thánh thiện: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse sống yêu thương, đầm ấm, trên thuận dưới hòa. Một gia đình luôn là mẫu gương tuyệt vời cho mọi gia đình công giáo noi theo.
Thưa anh chị em, dù rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng dưới mái nhà Nagiarét nơi gia đình thánh, Chúa Giêsu đã chia sẻ mọi cảnh ngộ của gia đình, Người luôn sống đạo làm con, một lòng hiếu thảo đối với cha mẹ trong tinh thần yêu thương và vâng phục. Còn thánh Giuse với tư cách là gia trưởng, đã luôn làm gương và miệt mài làm việc để nuôi sống gia đình, là một gia trưởng đầy yêu thương, luôn nắm vững cột trụ của gia đình. Còn Mẹ Maria với tư cách nội trợ, Mẹ đã tập cho Chúa Giêsu cầu nguyện, luôn cần cù làm những việc trong nhà, xứng đáng là người nội trợ đảm đang, hết mực yêu thương chồng và yêu thương con.Như thế, mẫu gương yêu thương và sống cho nhau đã được mọi thành viên tronggia đình thánh thực hiện. Cha mẹ không chỉ nuôi con bằng cơm bánh vật chất, nhưng còn dạy dỗ, làm gương sáng cho con, còn người con đáp trả bằng tình hiếu thảo và vâng phục. Gia đình thánh quả thực đã nêu gương mẫu tuyệt vời cho mọi gia đình.
Có câu chuyện kể rằng, sau những năm cưới nhau, Ben luôn hài lòng với Marth. Chỉ có một điều anh hơi bực mình: Marth nấu ăn tuyệt vời, nhưng cô có một lọ nước qúi bí mật để trên kệ bếp, không cho anh đụng tới. Mỗi khi nấu gì, Marth đều lấy lọ xuống, rảy một chút xíu nước thần đó vào. Một hôm, Marth bất ngờ phải vào viện và nằm lại. Ben ở nhà và rất buồn. Anh xuống bếp, còn một miếng bánh Marth để trong chảo: ngon tuyệt, nhưng cái lọ cám dỗ anh quá. Cuối cùng anh lấy xuống. Chẳng có thần dược nào khác ngoài một miếng giấy nhỏ mẹ của Marth ghi: “Marth con của mẹ, khi làm bất cứ việc gì, con hãy thêm vào một chút tình yêu!”. Ben đã hiểu tại sao Marth thật đáng yêu và làm bánh ngon đến thế.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Chỉ có tình yêu mới đem lại cho con người được hạnh phúc. Vì, Con Thiên Chúa vốn là Tình Yêu. Sách huấn ca khuyên con cái phải có lòng thảo kính đối với cha mẹ, bởi chưng lòng kính sợ Thiên Chúa được thể hiện qua cách sống đối với các bậc sinh thành. Thánh Phaolo cũng khuyên vợ chồng trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện. Như thế, gia đình Kitô hữu, theo gương đời sống gia đình của thánh gia, với tình yêu thương và tha thứ, với tinh thần phục vụ quảng đại và vô vị lợi, sẽ là ngọn đèn tỏa sáng, sẽ là cái nôi hạnh phúc.
Nguyện xin Chúa thánh hóa gia đình chúng ta, nhất là những gia đình đang nguy cơ bị tan vỡ, biết quỳ bên hang đá suy ngắm và noi gương gia đình Nazareth, luôn sống đời sống đạo đức, can đảm chấp nhận thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, để gia đình của chúng ta luôn có sự bình an, yêu thương và hạnh phúc. Amen.
 

ThánhGia 304: VUÔNG TRÒN BA MỐI TƯƠNG QUAN

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

Gia đình, hai từ nghe thật thân thương vì từ thưở tạo thiên lập địa và cho đến tận cùng lịch sử ThánhGia 304

Gia đình, hai từ nghe thật thân thương vì từ thưở tạo thiên lập địa và cho đến tận cùng lịch sử vì nó mãi là nôi ấm cho ta chào đời, làm người và là tế bào nền tảng của xã hội. Không ai có thể chối bỏ vai trò nền tảng căn bản của gia đình. Để nhấn mạnh điều này, Chúa Nhật ngay sau Lễ Giáng Sinh, Hội Thánh cho chúng ta kính nhớ Gia đình thánh : Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh cả Giuse. Tuần tự theo ba bài đọc phần Phụng Vụ Lời Chúa, xin chia sẻ đôi điều về gia đình với ba mối tương quan theo ba chiều: chiều đi lên, chiều đi ngang và chiều đi xuống.
1. Chiều đi lên: Ai kính sợ Chúa thì thảo kính cha mẹ, ông bà.
Bài trích sách Đức Huấn Ca trích đọc trong thánh Lễ hôm nay chủ yếu nhắn nhủ ta biết hướng về cội nguồn tổ tiên, ông bà cha mẹ trong tình thảo hiếu. Đạo thảo hiếu ở đây được đề cập bằng việc yêu mến, vâng lời các đấng sinh thành, đồng thời chăm chuyên phụng dưỡng các ngài khi tuổi đời các ngài đã về chiều. Để khuyến khích lòng thảo hiếu, tác giả sách Huấn Ca gợi mở những những kết quả thu được khi sống đạo thảo hiếu đó là sẽ được đền bù tội lỗi, cầu xin sẽ được nhậm lời, sẽ được trường thọ…Quả là những điều tốt đẹp đáng ao ước, tuy nhiên vẫn còn đó chút gì vị kỷ khi ta sống đạo hiếu thảo, nghĩa là thảo kính các bậc tiên tổ vì lợi ích của mình.
Xin được bổ sung một trong những cách thế tỏ bày tình thảo hiếu có lẽ đẹp lòng tổ tiên ông bà cha mẹ hơn cả. Đó là hãy biết làm rạng rỡ gia phong bằng chính cuộc sống ngay chính và hữu ích của mình. Chúng ta đừng quên, hễ một ai đó lỡ phạm điều gian ác hoặc sống bất lương thì khi phê phán họ, người ta thường lấy ông bà, cha mẹ họ ra để rủa nguyền. Và ngược lại trước một con người sống ngay chính, làm nhiều điều hữu ích cho tha nhân và xã hội thì khi tôn vinh họ người ta không quên tán dương công đức cha mẹ, tổ tiên ông bà.
2. Chiều đi ngang: Trên hết mọi sự anh em hãy có đức yêu thương.
Để làm nổi rõ tình yêu thương trong đời sống phu phụ, thánh Phaolô tông đồ xác định rằng các đôi hôn nhân được kêu gọi để làm nên một thân thể. Họ không còn phải là hai nhưng là một huyết nhục. Được mời gọi nên thánh trong đời sống chung, hẳn các đôi hôn nhân có nhiều thuận lợi nhưng khó khăn cũng nhiều khôn xiết. Thuận vợ thuận chồng thì tát biển Đông cũng cạn. Có người đồng hành, có bạn tri âm, tri kỷ thì tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng lội, thập cửu đèo cũng qua. Tuy nhiên bên cạnh hoàn cảnh sống chung làm gia tăng sức mạnh thì cảnh đời sống chung cũng khó tránh khỏi nhiều đụng chạm hữu ý hay vô tình. Chính vì thế thánh tông đồ đã khuyên nhủ những người trong bậc sống hôn nhân rằng hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại và hãy tha thứ cho nhau.
Xin được lấy lại lời của tổ tiên loài người khi chợt thấy người bạn đường trăm năm được Chúa dẫn đến: “Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi”(St 2,23). Có ai ghét xương thịt mình bao giờ. Mình ơi, hai từ mà ông bà cha mẹ Việt Nam chúng ta vốn đã từng gọi nhau một cách nào đó nói lên xác tín này. Quả thật đời sống hôn nhân sẽ mãi mặn nồng êm ấm, cuộc sống phu phụ sẽ đơm kết hoa thơm trái ngọt khi vợ chồng luôn biết xem nhau là mình.
3. Chiều đi xuống: tận sức, hết lòng vì đàn con.
Bài Tin Mừng Thánh Matthêu tường thuật sự kiện thánh Giuse đã không ngại bao gian khó để bảo toàn sinh mạng của Hài Nhi Giêsu khi đem Con Trẻ và Mẹ Người đi lánh nạn bên Ai Cập. Dù là cha nuôi, nhưng thánh Giuse đã xem sự sống của Hài Nhi Giêsu như chính sự sống của bản thân mình.
Con cái là hoa trái tình yêu của mẹ cha, là bảo vật và là tương lai của gia đình. “Có vàng, vàng chẳng hay phô. Có con , con nói trầm trồ mẹ nghe”. “ Ba sẽ là cánh chim, cho con bay thật xa. Mẹ sẽ là cánh hoa, cho con cài lên ngực…” Tất cả là cho con cái. Đó là tấm lòng và ý hướng của những người cha, người mẹ đong đầy tình phụ tử, mẫu tử.
Tuy nhiên vấn đề đặt ra là phải biết lo cho con cái đúng cách và đúng hướng để con cái phát triển cách quân bình và toàn diện, cả về thể lý lẫn tinh thần, cả về mặt nhân bản lẫn khía cạnh tâm linh. Chính vì thế mà bổn phận của mẹ cha là không chỉ nuôi dưỡng con cái đủ đầy mà cần phải giáo dục hướng dẫn con cái thành người, thành người con Chúa cách trưởng thành và hoàn thiện.
Hai Tin mừng theo thánh Luca và Matthêu ghi rõ: chính mẹ Maria và thánh cả Giuse là người đặt tên cho con trẻ là Giêsu (x.Lc 1,31; Mt 1,25) Chúng ta đừng quên việc đặt tên theo nghĩa Thánh kinh nói lên việc giáo dục, đào tạo. Nhờ vâng nghe lời dạy bảo của Giuse, Maria, trẻ Giêsu đã lớn lên theo năm tháng càng thêm khôn ngoan, thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta (x.Lc 2,51-52).
Mừng Lễ Thánh gia Nagiaret, ước gì chúng ta, các gia đình biết tận tâm thực hiện vuông tròn ba mối tương quan như trên là thảo hiếu với mẹ cha, ông bà, tiên tổ, là yêu thương, tương kính lẫn nhau trong tình phu phụ và hết lòng chăm lo dưỡng dục con cái với cả tình yêu và tinh thần trách nhiệm của đấng bậc sinh thành.
Khi gia đạo đã an hòa thì quốc gia sẽ thịnh trị và thiên hạ sẽ thái bình. Để có được điều này thì cả ba bài đọc hôm nay đều nhấn mạnh đến việc thực thi lời Chúa. Quả thật chính nhờ tuân giữ Lời Chúa thì ta mới có thể đảm đương các trách vụ cao trọng nhưng cũng đầy khó khăn trong đời sống hôn nhân – gia đình, nhất là trong thời đại hôm nay. “Phúc cho ai biết kính sợ Chúa và bước đi trong đường lối Người.” (Tv.127).
 

ThánhGia 305: CÙNG NHAU CHU TOÀN BỔN PHẬN

Lm. Giuse Nguyễn Văn Hữu

Hôm 25 tháng 12 chúng ta cùng nhau mừng ngày Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa giáng sinh làm ThánhGia 305

Hôm 25 tháng 12 chúng ta cùng nhau mừng ngày Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa giáng sinh làm người. Hôm nay, chúng ta cùng nhau mừng gia đình của Chúa Giêsu. Đó là gia đình Thánh Gia, khuôn mẫu cho mọi gia đình trần gian.
Gia đình Thánh Gia gồm có những con người mẫu mực là Đức Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse. Sự mẫu mực của gia đình này được diễn tả qua việc chu toàn bổn phận là thanh tẩy mình và dâng con cho Thiên Chúa theo luật Chúa truyền tại Đền thờ Giêrusalem.
Không chỉ có thế, Giuse và Maria còn dưỡng nuôi và giáo dục Đức Giêsu trở thành một người con hiếu thảo: “càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và người ta.”
Vâng, bổn phận của vợ chồng là phải yêu thương nhau và giúp nhau nên thánh.
Bổn phận của cha mẹ là yêu thương con cái và giáo dục con cái theo luật Chúa Kitô và Hội Thánh.
Bổn phận của con cái là phải vâng lời và hiếu thảo với cha mẹ.
Đức Giêsu, thánh Giuse và Mẹ Maria trong gia đình Thánh Gia đã làm được chuyện đó. Còn gia đình chúng ta thì sao?
Người làm chồng có yêu thương vợ mình và người làm vợ có phục tùng chồng mình như luật Chúa Kitô dạy không? Nếu có thì làm sao diễn ra cảnh cãi vã, đánh lộn, ngoại tình, ly thân, ly dị, thậm chí là giết nhau, khiến con cái bơ vơ không nơi nương tựa.
Cha mẹ có hết lòng yêu thương và giáo dục con cái theo luật Chúa và Hội Thánh không? Nếu có thì làm sao con cái lại bỏ học văn hóa, bỏ học giáo lý và bỏ gia đình, để chơi bời lêu lổng, sa đà vào các tệ nạn xã hội, khiến “càng lớn càng hư”, chứ không như trẻ Giê-su “càng thêm tuổi càng thêm không ngoan và nhân đức”.
Con cái có hiếu thảo và vâng lời cha mẹ trong mọi sự không ? Nếu có thì làm sao cha mẹ phải buồn tủi và cô đơn, bị ngược đãi và đánh đập…
Có thể nói, tất cả những sự xấu ác xảy ra trong gia đình và ngoài xã hội đều là hậu quả của sự vô trách nhiệm, lỗi bổn phận của những bậc cha mẹ trong việc sinh thành và dưỡng dục con cái về thể dục, trí dục, cũng như đức dục và tâm linh.
Riêng về phận đức dục và tâm linh, khi lần giở lại những Thư chung của HĐGMVN nói về Hôn nhân và Gia đình trong những năm gần đây, tôi thấy Thư chung năm 2008, với chủ đề “Môi trường giáo dục – gia đình công giáo”, số 14 có viết như sau:
Thiên chức làm cha mẹ nhắn nhủ những bậc phụ huynh có trách nhiệm thông truyền đức tin cho các thế hệ kế tiếp. Chính cha mẹ là những giáo lý viên đầu tiên cho con cái. Hãy giới thiệu cho con cái biết Thiên Chúa ngay khi chúng còn bé qua những lời nguyện bập bẹ đơn sơ và cử chỉ đơn giản (làm dấu Thánh giá, chắp tay, cúi đầu…)
Những lời cầu nguyện ngắn gọn, những nội dung giáo lý căn bản, những câu chuyện nền tảng lấy từ Thánh Kinh, nếu được cha mẹ ân cần chỉ bảo, sẽ tạo cho các em một nền tảng giáo lý vững chắc và một đời sống thiêng liêng sâu đậm sau này.
Không lấy thế làm đủ, cha mẹ còn có trách nhiệm phải hướng dẫn, nhắc nhở con cái mình đi học giáo lý, tham gia các hội đoàn đạo đức (tại giáo họ giáo xứ) , để trưởng thành hơn trong đời sống đức tin.
Hình ảnh một gia đình công giáo Việt Nam được ghi đậm nét do việc mọi thành viên cùng cầu nguyện chung với nhau. Giờ cầu nguyện chung giúp các thành viên trong gia đình gần gũi và có trách nhiệm với nhau hơn. Cầu nguyện chung là yếu tố hoà giải những mâu thuẫn gia đình và làm cho mọi người dễ tha thứ cho nhau.
Sinh hoạt đạo đức này đang bị mai một vì nhiều lý do, nhất là vì công việc, vì học hành, vì không cùng một tôn giáo trong một gia đình, vì ham mê giải trí. Chúng tôi kêu gọi anh em Linh mục, các bậc phụ huynh và những cộng sự viên tông đồ hãy nhiệt thành cổ võ và khôi phục lại việc đọc kinh tại gia đình. Những câu kinh lời nguyện, những bài đọc Lời Chúa, nếu được thực hiện thường xuyên trong gia đình sẽ tạo nơi giới trẻ một thói quen cầu nguyện. Những thực hành đạo đức ấy sẽ theo các em suốt đời, kể cả khi các em rời xa gia đình để sống tại một môi trường khác. Lời cầu nguyện mỗi ngày vang lên từ gia đình, sẽ làm tăng thêm hạnh phúc và niềm vui vì qua những sinh hoạt đạo đức này, chúng ta làm cho gia đình trở nên đền thờ của Thiên Chúa Tối Cao.”
Mong rằng nhờ gương sáng của gia đình Thánh Gia, mỗi thành viên trong gia đình Công giáo biết chu toàn bổn phận của mình, để mỗi gia đình thực sự là một tổ ấm yêu thương, là nền tảng xây dựng Giáo Hội vững mạnh và xã hội tốt đẹp.
Lạy Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và thánh cả Giuse, xin cầu cho gia đình chúng con. Amen.
 

ThánhGia 306: SUY NIỆM CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA. NĂM B

Lm. Antôn

Hằng năm, một tuần sau lễ Giáng Sinh, Giáo Hội dành một ngày đặc biệt để kính nhớ Thánh Gia ThánhGia 306

Hằng năm, một tuần sau lễ Giáng Sinh, Giáo Hội dành một ngày đặc biệt để kính nhớ Thánh Gia, Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse.  Thiên Chúa đã chọn một gia đình để sinh ra và bắt đầu cho sứ mệnh cứu chuộc nhân loại, đem tình yêu và an bình của Thiên Chúa đến trần gian.
Giáo hội thiết lập và mừng kính Thánh Gia để cho chúng ta thấy tầm quan trọng của đời sống gia đình trong chương trình tạo dựng và cứu độ nhân loại.  Từ nguyên thủy, Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ để làm thành gia đình, có cha có mẹ và con cái để yêu thương săn sóc lẫn nhau.  Thiên Chúa ban ơn sủng, sức mạnh và lời chỉ dẫn để gia đình sống trong hạnh phúc và hòa thuận.  Bài đọc 1 trích trong sách Huấn Ca dạy con cái phải hiếu thảo với các bậc sinh thành, ông bà, cha mẹ trong gia đình. Bài Tin mừng cho chúng ta biết những sự việc đã xảy ra khi Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng Chúa Hài Nhi vào Đền Thánh theo luật thời đó. 
Chúng ta biết gia đình là nền tảng sống động của xã hội cũng như của Giáo hội, do đó tình trạng của các phần tử có một tầm ảnh hưởng quan trọng đến sức khoẻ và sự ổn định của xã hội và Giáo hội. Chính vì thế mà gia đình nhất là các gia đình Công giáo phải được nuôi dưỡng bằng những giá trị, bằng tinh thần Kitô giáo đích thực để được hòa thuận, yêu thương và hạnh phúc. Trong bài đọc 2, thánh Phaolô khuyên bảo mọi người trong gia đình nhất là vợ chồng, phải có những đức tính thương yêu, chịu đựng và tha thứ cho nhau.  Chúng ta hãy nghe ngài nói: “Anh em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hãy tha thứ cho nhau.”  Ngoài ra vợ chồng phải ý thức và chu toàn bổn phận và dạy dỗ con cái, nhất là trong lãnh vực đạo đức và đức tin.
Chúng ta thấy ngày nay người ta thường nói đến những khủng hoảng của gia đình, và nhiều khi những khủng hoảng này xảy ra ngay trong chính gia đình của chúng ta.  Nhiều gia đình không có hạnh phúc và hòa thuận đưa đến sự tan vỡ và ly dị.  Ở nhiều nơi, đặc biệt tại tiểu bang Oklahoma của chúng ta, tỷ lệ các gia đình li dị có thể lên tới gần một nửa 50 phần trăm!  Nhiều gia đình chỉ có một người mẹ hay một người cha, vì vậy con cái lớn lên như bị ‘mồ côi’ cha hoặc mẹ. Ngoài ra, có những đứa con phải sống trong những gia đình ‘thiếu tình thương’, cha mẹ luôn sống bất hòa và nhiều khi đi đến xung đột. Con cái nhỏ lớn lên, tâm hồn còn đang đơn sơ thanh thản, nhưng lại luôn phải chứng kiến những lời nói thô tục, những sự xáo trộn giữa vợ chồng trong gia đình, ảnh hưởng sâu đậm đến cả cuộc đời các em.  Ngoài ra, còn có những sự cám dỗ của tiền bạc, vật chất, cờ bạc cassinô ảnh hưởng tới đời sống đức tin, và đe dọa phá hạnh phúc cũng như hòa thuận của vợ chồng trong gia đình. Chúng ta còn chứng kiến có những đôi nam nữ Công giáo sống chung mà không làm hôn phối để được lợi lộc trợ cấp.  Chưa kể đến phong trào kết hôn đồng tính và phá thai, đưa đến bỏ đạo, bỏ đức tin của chính ông bà, cha mẹ để lại.  Tất cả những điều trên đều có những ảnh hưởng xấu, không tốt vào hạnh phúc gia đình, và phương hại đến nền tảng luân lý xã hội, vì như chúng ta biết gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo hội.  Và còn tệ hơn thế nữa, đưa con người dần dần xa Chúa, mất đức tin và bất an.
Trước thảm trạng đó, tất cả các gia đình, nhất là các Công giáo cần phải hướng đến gia đình Thánh Gia, để noi gương và siêng năng cầu nguyện. Người chồng trong gia đình phải biết noi gương can đảm của Thánh Giuse luôn sống đạo đức, công chính, trung thành, can đảm chấp nhận thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, và cùng với người vợ giáo dục, hướng dẫn con cái sống đức tin.  Người vợ biết noi gương Đức Maria có đời sống cầu nguyện gương mẫu, luôn biết hy sinh cho chồng, cho con, chung thủy trong tình yêu và giáo dục con cái.  Các người con trong gia đình biết noi gương Chúa Giêsu vâng lời cha mẹ, chăm chỉ học hành, biết tôn kính và lắng nghe những lời hướng dẫn của cha mẹ, trở thành những người tốt cho gia đình, cho xã hội và Giáo hội.
Các nhà phân tích tâm lý về gia đình và xã hội cho biết những gia đình đổ vỡ, không hạnh phúc và có những sự xung khắc vì những lý do riêng của từng trường hợp. Trong khi đó những gia đình hôn nhân hòa thuận, yêu thương và hạnh phúc có những đặc tính chung.  Ở đây, tôi xin được thêm hai đặc tính, đó là sự thánh thiện và vâng theo thánh ý Chúa như gia đình Thánh Gia.  Điều chúng ta phải để ý là gia đình hôn nhân thánh thiện không phải là những gia đình hoàn toàn, hay không có những vấn đề, không có khó khăn và thử thách.  Gia đình Thánh Gia cũng đã phải trải qua nhiều vấn đề trong cuộc sống, nhưng các ngài luôn luôn tuân theo thánh ý Chúa.  Thật vậy, một hôn nhân hay một gia đình thánh thiện là vì gia đình đó luôn đặt thánh ý Chúa trên hết trong cuộc sống.  Thánh Lu-ca cho chúng ta biết rõ về điểm này về gia đình Thánh Gia, ngài nói: “hằng năm cha mẹ Chúa Giê-su có thói quen lên Giê-ru-sa-lem để mừng đại lễ Vượt Qua.”  Cuộc hành trình từ Ga-li-lê-a tới Giê-ru-sa-lem mặc dù chỉ khoảng độ 70 dặm, nhưng phải mất mấy ngày vì vào thời điểm đó không có những phương tiện di chuyển như bây giờ, mà hầu hết đi bộ và từng nhóm vì nguy hiểm trộm cắp hay thú dữ dọc đường.  Muốn có hạnh phúc, yêu thương, hòa thuận và ơn Chúa thì phải sống thánh ý Chúa như gia đình Thánh Gia. Thật vậy, lòng khao khát muốn sống thánh ý Chúa tạo nên hay giúp chúng ta phát triển những giá trị, đức tính và tâm tình mà chúng ta nghe trong bài đọc 2 hôm nay như: từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ, và trên hết là đức yêu thương là dây ràng buộc điều toàn thiện.  Những giá trị và đức tính này giúp vợ chồng mọi người trong gia đình có những tình liên hệ tốt và chân thành.
Một số những cuộc thăm dò cho chúng ta biết một cách chắc chắn rằng những người thường đi tham dự Thánh lễ một cách sốt sắng là những người sống hạnh phúc và thành công hơn, gia đình của họ cũng hòa thuận và hạnh phúc hơn.  Những cuộc thăm dò này còn cho biết tỉ lệ ly dị của những người không tham dự Thánh lễ cao hơn gấp 2 lần so với những người thường xuyên tham dự. Do đó nếu muốn có một gia đình hạnh phúc và hòa thuận thì phải sống thánh ý Chúa và giữ những điều luật Chúa dạy, biết kính mến Chúa trên hết và trước hết mọi sự.
Trong ngày kính Thánh Gia hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Thánh Gia ban ơn giúp cho mỗi gia đình trong giáo xứ luôn nhận ra được những sự dữ, cám dỗ luôn đe dọa hạnh phúc và hòa thuận hôn nhân gia đình.  Biết tìm đến và cầu nguyện Thánh Gia, Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giuse, để luôn được sống trong hạnh phúc, hòa thuận, trở thành chứng nhân cho tình yêu của Chúa. 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây