Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 65 - TN 16-C:ĐIẾU CẦN THẾT NHẤT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI

Thứ bảy - 16/07/2022 00:54
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 65 - TN 16-C:ĐIẾU CẦN THẾT NHẤT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 65 - TN 16-C:ĐIẾU CẦN THẾT NHẤT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 65 - TN 16-C:
ĐIẾU CẦN THẾT NHẤT ĐỐI VỚI CON NGƯỜI


Nhìn vào cuộc sống, chúng ta phân biệt hai loại cần thiết, đó là cần thiết tương đối và cần thiết tuyệt đối.

Vậy thế nào là cần thiết tương đối và thế nào là cần thiết tuyệt đối ?

Cứ chung chung mà nói, thì ai trong chúng ta cũng cần đến tiền bạc, cũng như cơm ăn áo mặc. Vì thiếu nó, chúng ta không thể sống và nếu có sống, thì cũng sống trong cảnh cùng cực túng thiếu, sống không ra người.

Bời đó, ai ai cũng đều chịu khó bươm chải, chạy ngược chạy xuôi, làm lụng vất vả,  đổ mồ hôi xôi nước mắt, để tìm tiền kiếm bạc, cáng nhiều càng tốt.

Cơm áo gạo tiền là nỗi lo lắng số một của chúng ta. Và trong bất kỳ phạm vi nào, thì vấn đề đầu tiên bao giờ cũng phải là “vấn đề tiền đâu”.

Một khi tiền bạc đã rủng rỉnh, người ta lại mơ ước đến quyền hành và thế lực, nhờ đó mà lên mặt với đời và để lại trong thời gian một chút danh giá, một  chút tiếng tăm.

*****

- Ông Đô đốc Byrd là một nhà thám hiểm Nam cực, vì không có đủ tiền, ông đã cho đăng báo và hứa rằng nếu ai giúp đỡ ông về phương diện tiền bạc, thì khi tìm thấy sông hoặc núi, ông sẽ lấy tên người ấy mà đặt cho.

Tức thì nhiều người giàu có đã mang tiền đến giúp, vì họ muốn cho tên tuổi của mình được tồn tại mãi với thời gian.

- Một trường hợp khác, đó là Carnégie, ông vua thép ở Mỹ. Trong việc làm ăn, đã xảy ra một sự cạnh tranh giữa ông và Pullman, nhiều lúc đã đi tới chỗ va chạm và xích mích, thiệt hại cho cả đôi bên.

Ngày kia, Carnégie đến giặp Pullman và nói:

- Tôi nghĩ: Cả hai chúng ta đều điên khùng. \

Vậy tôi xin đề nghị với ông, thay vì cạnh tranh, chúng ta hãy cùng hợp tác với nhau.

Nói rồi, Carnégie kể ra những lợi ích to lớn do sự hợp tác đem lại.

Cuối cùng Pullman chỉ hỏi một câu:

- Vậy ông tính đặt tên cho công ty này là gì ?

- Công ty Pullman chứ sao nữa.

Nghe vậy, Pullman đã mỉm cười, bắt tay và mời Carnégie ở lại dùng cơm tối.

*****

Xem đó, chúng ta thấy đô đốc Byrd và Carnégie đã đánh trúng vào yếu điểm của nhiều người, đó là lòng ham mê danh vọng.

Thế nhưng, tiền bạc và danh vọng có thực sự là điều cần thiết tuyệt đối hay không ? Chắc chắn là không. Vì khi phải đối đầu với cái chết, chúng ta sẽ chẳng mang theo được một chút gì sang thế giới bên kia:

- Vua Ngô sử hữu ba mươi sáu tấn vàng, khi Chết, xuống âm phủ, đã chẳng mang theo được gì.

*****

Đối với chúng ta, những người con Chúa thì khác. Sự cần thiết tuyệt đối chính là phần rỗi linh hồn, như lời Chúa đã phán:

- Được lời lãi cả thế gian, mà mất linh hồn thì nào có ích lợi chi.

Tự đời đời, Chúa chẳng cần đến chúng ta. Bời nếu không có vũ trụ và loài người, thì Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa. Ngài hoàn toàn đầy đủ và hạnh phúc. Sở dĩ Thiên Chúa dựng nên chúng ta là để chúng ta được chia sẻ phần hạnh phúc với Ngài.

Bởi vậy, nhiệm vụ của chúng ta là phải nhận biết và thờ phượng Ngài, hầu nhờ đó đạt được phần rỗi cho linh hồn.

Đúng thế, chúng ta được sinh ra là nhờ cha mẹ. Nhưng không cha mẹ nào đã dám xác quyết rằng: Tất cả đều là do mình trao ban.

Những sự vật rất tầm thường, như khí trời, cơm gạo, rau quả…. để cho chúng ta được sống là do ai, nếu không phải là do bởi chính Thiên Chúa.

Vì thế, sự cần thiết tuyệt đối đó là nhận biết và thờ phượng Thiên Chúa. Nếu thiếu sót trong phạm vi này, phải nói là chúng ta đã thiếu sót một chuyện rất quan trọng. Vì chỉ có vấn đề này, mới thực sự là cần thiết.

*****

Cavalière, là một nữ tài tử rất nổi tiếng và gặp rất nhiều may mắn trong sự nghiệp và trong cuộc sống. Thế nhưng, theo lời cô, giữa những lời khen tặng, hoan hô nồng nhiệt của quần chúng hâm mộ, cô vẫn cảm thấy trống vắng, khiến cho nhiều lần cô muốn đi tìm cái chết.

Tự đáy lòng, cô luôn nghe như có tiếng nói:

- Hỡi Cavalière, có phải mi được sinh ra là để cố bám lấy những cái phù du giả tạo đó hay sao ?

Rồi một hôm, người ta không thấy bóng dáng cô ở Thủ đô Paris, kinh thành của ánh sáng nữa. Cô đã lặng lẽ đi tới một miền núi xa xăm, sống âm thầm và cầu nguyện trong một nhà Dòng.

Hai năm trước khi qua đời, Robert de Pierre, một nhà báo, tìm đến nơi cô đang ở. Thấy cuộc sống của cô quá lặng lẽ và quạnh hưu, nên đã nói:

- Sống như thế này thì có chi là sung sướng.

Nhưng cô đã trả lời:

- Sung sướng lắm chứ. Sung sướng gấp trăm ngàn lần ở Paris. Vì nhờ đó, mà tôi có dịp được sống gần Chúa, được sống trong Chúa và được sống với Chúa. Đó chính là niềm hạnh phúc tuyệt vời của tôi hôm nay.

Hãy nhận biết và thờ phượng Chúa, nhờ đó đạt tới cuộc sống vĩnh cửu, đó là sự cần thiết tuyệt đối, mà mỗi người chúng ta cần phải chọn lựa, cần phải thực hiện giữa cuộc đời đầy huyên náo và bon chen này.

Lạy Chúa, hôm nay (TN 16-C) Chúa đã khẳng định thật rõ ràng:  “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi, Maria đã chọn phần tốt nhất, và sẽ không bị lấy đi” (Luca 10,42).

Xin cho con hiểu điều Chúa dạy và cố gắng thực hiện trong cuộc sống hằng ngày của con. Amen.
------------------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây