Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 038 - Lễ Hiển Linh ABC: Ba Vua đã tìm và đã gặp được Chúa

Chủ nhật - 02/01/2022 05:36
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 038 - Lễ Hiển Linh ABC: Ba Vua đã tìm và đã gặp được Chúa
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 038 - Lễ Hiển Linh ABC: Ba Vua đã tìm và đã gặp được Chúa
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 038 - Lễ Hiển Linh ABC: 
Ba Vua
đã tìm và đã gặp được Chúa

(Chuyện minh họa Tin Mừng lễ Hiển Linh)
----------------------------------------------------------

Trong một buổi sáng lạnh lẽo, ba người làm nghề hái dừa đang sưởi ấm quanh đống lửa.

Khi ấy, hai người trong bọn họ tranh luận với nhau để so sánh xem đạo của ai là đạo thật, là đạo tốt nhất, là đúng nhất.

Ông Okoro, người cao tuổi nhất trong bọn, chỉ ngồi yên lặng nghe hai người kia tranh luận.

Đột nhiên, hai người kia quay sang nói với Okoro rằng: “Xin ông quyết định giúp chúng tôi, Okoro. Tôn giáo nào đúng?”

Okoro vuốt râu, ngẫm nghĩ đôi lúc rồi nói: “Các anh nên biết rằng, có ba lối để đi từ đây, lên xưởng ép dầu trên đỉnh đồi.

- Anh có thể đi thẳng lên đồi, đây là lối ngắn nhất, nhưng phải leo dốc cao nhất.

- Anh có thể đi quanh bên phải của ngọn đồi, lối ấy không xa, nhưng đường gập ghềnh và nhiều ổ gà lồi lõm, khó đi.

- Anh có thể đi quanh bên trái của ngọn đồi, đấy là đường xa nhất, nhưng lại là lối đi dễ đi nhất”.

Okoro kết luận: “Các anh nên biết rằng, khi các anh đến nơi, người chủ không hề hỏi các anh đến bằng cách nào, qua con đường nào. Mà ông ta chỉ hỏi hoa quả các anh mang đến, có tươi tốt không? Có đúng chuẩn, theo qui cách đã định không ?”

*****

Trong câu chuyện kể về Đức Giêsu sinh ra, có hai nhóm người đến kính viếng hài nhi mới sinh, đó là mục đồng và Ba Vua.

Tại sao Giáo Hội không có lễ mừng kính các mục đồng, để tưởng nhớ việc họ đã đến kính viếng Chúa Hài Đồng, nhưng hôm nay Giáo Hội lại đặc biệt cử hành lễ Hiển Linh, để kính nhớ ngày Ba Vua đến kính viếng Hài Nhi Giêsu?

Bởi vì sự viếng thăm của Ba Vua là một sự bất ngờ. Còn các mục đồng biết được việc Chúa sinh ra, là do các thiên thần trực tiếp hiện đến trong đêm vắng báo tin cho họ.

Đây là sự bày tỏ tự nhiên, bình thường, mà hầu hết chúng ta, những người công giáo, biết Chúa và đến với Chúa, nhờ Giáo Hội.

Còn về phần Ba Vua thì khác:

Họ biết Chúa sinh ra, là do họ quan sát một ánh sao ban đêm. Ngôi sao chẳng nói với họ điều gì. Họ đã phải tự tìm hiểu dấu hiệu tự nhiên của ánh sao, để biết ý nghĩa và nơi, mà ánh sao đã dẫn đưa họ đến.  

Chúng ta nhớ rằng, Ba Vua là những người thờ lạy thiên nhiên, sùng bái tạo vật, qua việc quan sát sự di chuyển của các tinh tú và các thiên thể Chúa tạo dựng, thế mà Ba Vua đã gặp được Hài Nhi Giêsu và đã bái thờ Ngài. Đây là một thách đố lớn đối với niềm tin của chúng ta, buộc chúng ta phải suy nghĩ nhiếu lắm.

Bình thường, ai cũng đều tin rằng: Chỉ có tôn giáo truyền thống của mình, mới đúng là con đường đến với Chúa.

Đây chính là điều, mà những người công giáo chúng ta, thường hãnh diện vì câu nói Chúa Giêsu: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Gioan 14:6). Nhưng điều quan trọng chính là ta có đi trên con đường đó của Chúa không ?

Và sấm ngôn của Chúa cũng cảnh cáo chúng ta về những diễn giải hạn hẹp thường có nơi ta: “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta” (Isaia 55:8).

Đó là lý do làm cho chúng ta phải ngỡ ngàng về việc Ba Vua từ phương xa đế kính viếng Chuá Hài Đồng tại Bêlem. Và qua câu chuyện lạ thường của Ba Vua, Chúa muốn chúng ta không được coi thường, hay giới hạn bất kỳ một giáo truyền thống tôn giáo nào.

*****

Qua biến cố Giáng Sinh, chúng ta hãy để ý xem có bao nhiêu truyền thống tôn giáo khác nhau, tìm biết Con Thiên Chúa giáng trần.

- Bọn mục đồng, bị xem là hạng người dơ bẩn không đáng được vào Đền Thờ cầu nguyện, nếu không trải qua một thời kỳ thanh tẩy. Họ đã tìm biết Chúa, qua các thiên thần trực tiếp hiện ra báo tin cho họ.

- Ba Vua đã tìm biết Chúa, bằng sự quan sát thiên nhiên, quan sát ánh sao trên trời.

- Các kinh sư của vua Hêrôđê thì tìm biết Chúa qua kinh thánh, qua sách ngôn sứ.

Thị ứng, ánh sao, sách thánh... Nhiều cách khác nhau, nhưng đã đưa đến một chân lý.

Dĩ nhiên, điều này không có nghĩa là bất cứ truyền thống tôn giáo nào cũng tốt lành như nhau.

Thánh Matthêu cho chúng ta biết rằng, khi ánh sao dẫn lối đến Giêrusalem thì tắt, và Ba Vua đã phải nhờ các kinh sư mở kinh thánh chỉ lối để đến Bê-Lem.

Tuy đã có ánh sáng tự nhiên của ánh sao soi dẫn, Ba Vua vẫn cần đến ánh sáng siêu nhiên của sách thánh, thì cuối cùng mới tìm đến được với Chúa.

*****

Vậy, vấn đề chính của câu chuyện là: “Ai đã thật sự tìm biết Chúa Giêsu?”

Vua Hêrôđê và các kinh sư, người có ánh sáng siêu nhiên là kinh thánh, nhưng lại không tìm thấy Chúa, nhưng Ba Vua là những người đi theo ánh sáng tự nhiên của ánh sao đã có thể tìm ra Chúa.

Tại sao?

Vì giới cầm quyền Do-Thái có được chân lý tỏ ra trong sách thánh, nhưng họ đã không tin theo. Họ đã không bước đi trong ánh sáng của thánh kinh.

Còn Ba Vua thì khác, họ chỉ biết ánh sao và bước theo ánh sao dẫn lối.

Việc có được chân lý không quan trọng, cho bằng bước đi trong ánh sáng của chân lý ấy, mà chúng ta đang nhận biết.

Thà rằng chúng ta có ánh sao mờ dẫn lối, còn hơn là có được ánh sáng siêu nhiên chói chan của thánh kinh, mà chúng ta lại sao lãng, hững hờ.

Là Kitô hữu, chúng ta vẫn tin rằng: Chính tôn giáo chỉ cho ta có con đường công chính. Nhưng điều ấy sẽ không đem lại lợi ích gì, nếu chúng ta không bước đi theo con đường công chính ấy.

Những người sùng bái thiên nhiên, hoặc những kẻ không biết Chúa, họ chỉ biết thành tâm quyết chí theo ánh sáng mờ ảo của thiên nhiên, có thể họ sẽ đến với Chúa Giêsu trước những Kitô hữu chúng ta, hằng ngày tán tụng tôn vinh Thiên Chúa, nhưng lại không bước đi trong đức tin mà Chúa đã chĩ dẫn.

Lạy Chúa, qua biến cố Ba Vua đã tìm và đã gặp được Chúa, xin cho chúng con cũng quyết tâm lên đường, bằng việc tích cực thực thi những giáo huấn của Chúa trong cuộc sống của chúng con. Amen.

Viết theo Lm. Munachi Ezeogu

 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây