Linh mục Mễn

https://linhmucmen.com


Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 83 Mùa Vọng 4-A: Chuyện một vị vua giả dạng ăn mày ăn xin

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 83 Mùa Vọng 4-A: Chuyện một vị vua giả dạng ăn mày ăn xin

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 83 Mùa Vọng 4-A: Chuyện một vị vua giả dạng ăn mày ăn xin

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 83 Mùa Vọng 4-A:
Chuyện một vị vua giả dạng ăn mày ăn xin

-------------------------------------

Bạn thân mến,

Có một vị vua kia đã già, nhưng lại không có con, để nối dõi tông đường, nên nhà vua đã ra lệnh, mời các chàng trai trẻ đến cung điện vua, để vua chọn một người làm dưỡng tử, để sau này sẽ lên ngôi cai trị đất nước.

Điều kiện vua đưa ra thật đơn giản:

Chỉ cần người đó biết mến Chúa
và yêu mến anh em hết lòng.


*****

Từ một vùng quê xa xôi, có một anh chàng thanh niên biết việc chọn lựa này của vua, nên chàng cũng muốn đến cung điện vua để ứng thi.

Nhưng khốn nỗi, chàng chẳng có một bộ áo quần nào khả dĩ trông coi cho dược, gọi là cho tương xứng với buổi triều yết vua.

Sau một thời gian dành dụm, cuối cùng chàng cũng cố gắng sắm được cho mình một bộ đồ, tạm gọi là xứng đáng trong buổi triều yết  đó.

Trên  đường đi đến gần hoàng cung, thì chàng lại gặp một ông lão ăn xin bên vệ đường, xá lạy lia lịa, trong bộ quần áo rách rưới rưới, tà tơi, thê thảm. Trớ trêu thay, là ông lão lại ngửa tay, xin bộ đồ chàng đang mặc.

Động lòng thương, và với tấm lòng trắc ẩn, và thương người sẵn có, chàng chẳng có một chút chần chừ, hay do dự suy nhgĩ gì. Chàng bèn đổi cho ông già bộ quần áo của mình đang mặc.

Khi đến gần cửa thành, chàng mới giật mình, mới hoàn hồn, mới tỉnh ra, mới nhớ chuyện mình đang làm. 

Bỗng lòng chàng đâm ra hoang mang, lo nghĩ: Rồi đây, không biết lính canh có cho mình vào triều đình để gặp vua không, với bộ quần áo tả tơi như thế này ?

Tuy có do dự, nhưng chàng vẫn nhất quyết đi tới nơi như đã dự tính.

May mắn thay, bước qua cổng một, qua cổng 2… chẳng thấy có một ai hạch hỏi gì, hay thắc mắc gì, về quần áo của chàng. Nên, chàng cứ theo sự hướng dẫn, và mạnh dạn tiến bước đến trước ngai rồng.

Khi gần đến nơi, chàng càng kinh ngạc hơn nữa, khi thấy vị vua đang ngồi trên ngai, lại chính là ông già ăn xin, đã được chàng giúp đỡ, tặng cho bộ quần áo. Chàng không tin vào mắt mình nữa.

Nhưng kìa, vua đang mỉm cười nhìn chàng:

“Này con yêu dấu, hãy đến đây, ta đang chờ con”

Cuối cùng, chàng thanh niên đã được chọn làm dưỡng tử và được chọn làm người thừa kế, chỉ nhờ tấm lòng quảng đại, và bao dung của anh.

*****

Hôm nay Tin Mừng Chúa Nhật 4 Mùa Vọng A (Mt 1, 18-24), thánh sử Matthêu cũng tường thuật lại việc Vua trời đất, đã chọn lựa một người Cha cho mình, trước khi Ngài đến ở với con người.

Xét về nguồn gốc, thánh Giuse đích thực là thuộc dòng dõi David, hậu duệ của vua David.

Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra trong dòng dõi này, để ứng nghiệm lời các tiên tri đã báo trước:

“Này đây sẽ tới ngày, Ta gây cho David một mầm giống công chính, mầm giống này, sẽ làm Vua thống trị, sẽ là người khôn ngoan, thực hiện công lý và công bình trên đất nước”.

Hoặc ở chỗ khác:

“Chúa sẽ lập cho David một nhà. Nhà của Người và triều đại Người sẽ vững bền mãi mãi”.

Tuy nhiên, hậu duệ của David, không phải chỉ có một mình Giuse, nhưng đã có hàng trăm, hàng ngàn hậu duệ David.

Đồng thời với Giuse, dù với hậu duệ ấy, Giuse đã được chọn làm dưỡng tử của Con Thiên Chúa, vì Ngài quảng đại và bao dung.

Một gia đình sống đời vợ chồng, ai lại chẳng mơ ước đến chuyện chung chăn gối, thế mà Giuse lại ký kết hôn ước với một người, đã thề hứa suốt đời “không biết đến người nam”.

Và rồi người nữ, mà Ngài hết lòng yêu mến và quí trọng ấy bỗng, dưng lại mang thai. Nàng là người đức hạnh đoan trang, tại sao lại bụng mang dạ chửa cách lén lút vậy ?

Mà theo luật Do thái, Giuse có thể tố cáo người nữ ấy trước Hội Trường Do Thái, để nàng sẽ bị ném đá cho đến chết, vì tội ngoại tình.

Nhưng do tấm lòng bao dung, ngài đã không làm thế. Ngài chỉ muốn âm thầm rút lui, không cãi vã to tiếng. Ngài tôn trọng nàng, ngài muốn để mặc cho nàng tự phân xử.

Đang khi định tâm như vậy, thì Thiên Chúa đã ra tay can thiệp, vì ngần ấy diễn tiến, cũng đủ để cho Giuse làm dưỡng tử của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người.

Lời của sứ thần đã soi sáng, giải đáp thắc mắc bấy lâu, đang dày vò tâm hồn Giuse.

Hơn thế nữa, sứ thần đã trao cho Giuse nhiệm vụ đặt tên cho con trẻ mới sinh.

Với người Do thái, chỉ có người cha, là người có quyền tối hậu trong việc đặt tên cho đứa trẻ, dù cho bà con thân thuộc có muốn gì đi nữa, thì khi chưa có ý kiến của người cha, thì việc đặt tên cũng không có giá trị gì.

Như chúng ta đã thấy: Buổi lễ đặt tên cho Gioan tẩy giả, cũng phải là do người cha đặc tên.

Ở đây cũng vậy, Giuse được Thiên Chúa ra tay, can thiệp, để lòng yêu thương nơi Ngài không bị rạn nứt, sứt mẻ, mà từ đây, lòng yêu thương đã có dịp bộc lộ trọn vẹn.

Giuse đã đón nhận người bạn đời về nhà mình và hết lòng yêu thương chăm sóc cho nàng, cũng như cho người con đang cưu mang.

*****

Thật thế, cuộc đời của mỗi người chúng ta, chắc ai ai cũng đều có những lúc căng thẳng, phân vân, do dự, đau khổ, vì phải chọn lựa, vì phải quyết định, tuy Thiên Chúa, Đấng thông suốt tất cả mọi sự, nhưng Ngài vẫn im lặng chờ đợi.

Ngài chờ cách phản ứng nơi mỗi người chúng ta, do yêu thương hay do giận ghét, nếu chúng ta xử sự với tấm lòng yêu thương, quảng đại, thì chắc chắn Ngài sẽ kịp thời trợ giúp và chẳng bao giờ Ngài để cho lòng yêu thương của ta bị rạn nứt, sứt mẻ đâu.

Lạy Chúa, trong những ngày mùa vọng này, con đang chuẩn bị dọn tâm hồn, để đón chờ vị vua tình yêu giáng thế, xin cho con luôn có thái độ quảng đại bao dung, trong mọi ứng xứ, như làm kim chỉ nam, hứng dẫn mọi suy tư và mọi hành động của con, để cho chương trình của Chúa luôn được thực hiện một cách tốt đẹp nơi con, như Chúa mong muốn. Amen.
--------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây