Nhớ về Đức cha GB Bùi Tuần

Chủ nhật - 28/07/2024 20:08
Nhớ về Đức cha GB Bùi Tuần
Nhớ về Đức cha GB Bùi Tuần
Nhớ về Đức cha GB Bùi Tuần
CÔNG GIÁO VIỆT NAM Chủ nhật, 28/07/2024
https://www.cgvdt.vn/nho-ve-duc-cha-gb-bui-tuan_a19220

1) Trích từ báo Công Giáo và Dân Tộc. [sau trích dẫn báo, sẽ có bài tự soạn]

Đức cha GB Bùi Tuần là vị Giám mục đặc biệt. Ngài được tấn phong Giám mục đúng ngày chuyển giao lịch sử của đất nước: ngày 30.4.1975, trong một thánh lễ đơn giản và hết sức nội bộ.

Tôi có may mắn quen biết ngài từ những năm 80 của thế kỷ trước. Nhớ có lần gần Tết, ngài nhờ tôi đưa đến thăm nhà nhạc sĩ Văn Cao ở phố Yết Kiêu. Tôi đến gặp nhạc sĩ trước. Ông từ chối vì “dính với mấy ông Công giáo, lại là Giám mục nữa, ngại lắm”. Tôi trấn an: Giám mục chỉ đến gặp vì ngưỡng mộ nhạc sĩ từ lâu rồi. Nhạc sĩ Văn Cao đồng ý tiếp. Linh mục Lê Đức Sinh - Văn phòng Tòa Giám mục Hà Nội lúc đó - đưa đi.




**Linh cữu Đức cha GB Bùi Tuần được quàn tại nhà nguyện Tòa Giám mục Long Xuyên - ảnh: HL

Sau khi chủ - khách chào nhau, Đức cha Bùi Tuần liền cất giọng hát bài Thiên Thai của Văn Cao rất xúc cảm, khiến nhạc sĩ đứng dậy ôm lấy ngài. Vậy là bao ngại ngùng, ngăn cách bị xóa hết. Thấy gia cảnh của Văn Cao cũng khó khăn nên Đức cha muốn biếu chút tiền. Ngài hỏi tôi nên làm thế nào? Tôi nói sắp Tết rồi, Đức cha cứ mừng tuổi ông bà nhạc sĩ là được. Nhạc sĩ Văn Cao kể hồi nhỏ ông học trường dòng nên bị ảnh hưởng bởi nhạc thánh ca ít nhiều. Nhạc sĩ rất khâm phục nhạc của linh mục Nguyễn Văn Vinh (cha Chính Vinh). Linh mục Lê Đức Sinh cũng có lời mời người nhạc sĩ tài hoa đến thăm Tòa TGM Hà Nội và sau đó ông đã đến, hứa sẽ giúp ca đoàn nhà thờ lớn Hà Nội hòa âm mấy nhạc phẩm của cha chính Vinh (tiếc là sau đó, do sức khỏe của nhạc sĩ mà dự định này không thành).

Đức Giám mục GB Bùi Tuần là người say mê viết văn, viết báo. Nhiều người đã quen với các bài viết của ngài trên báo Công giáo và Dân tộc. Có người ví Đức cha là vị Giám mục của “hòa giải”. Ngài đối thoại với chính quyền mới về chính sách tôn giáo rất kiên trì trong sự tôn trọng, nhất là giai đoạn 1990, trước đổi mới về chính sách tôn giáo. Với Tòa Thánh Vatican, ngài cũng là người được tín nhiệm để trao đổi nhiều vấn đề, trong những giai đoạn khó khăn nhất. Đức cha viết nhiều đề tài, từ văn hóa, xã hội… đến sở trường là tôn giáo, thần học, với lối hành văn trau chuốt. Các cặp hôn nhân rất thích lối so sánh của ngài: “Tình yêu như ngọn đèn, lấy áo bọc đèn, đèn sẽ tắt. Tình yêu như bông hoa, áp hoa vào ngực hoa sẽ tàn. Tình yêu như dòng suối, xây đập chặn suối lại, suối sẽ cạn” (Nói với chính mình). Nói như nhận định của Đức cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục Chánh tòa GP Long Xuyên đương nhiệm - thì: “Con người Giám mục nơi Đức cha Gioan hội tụ nhiều khuôn mặt làm nên một con người, khiến chúng ta phải khâm phục. Cụ là một nhà giáo uyên bác, nhà đạo đức có nền tảng nội tâm sâu sắc, nhà văn hóa tư tưởng thâm sâu với lối hành văn lôi cuốn không thể lẫn lộn với ai khác, một nhà báo luôn bám sát thời cuộc, một nhà tiên tri”.




***Các hội đoàn giáo dân viếng Đức cố Giám mục GB Bùi Tuần - ảnh: HL

Hai tháng trước, tôi gọi điện hỏi thăm ngài, Đức cha đùa mà như điềm báo trước: "Nếu còn thấy có bài trên báo, xin Tạ ơn Chúa. Còn nếu không thấy thì xin đọc cho mình câu kinh nhé”. Bây giờ bạn đọc sẽ không còn thấy những bài báo mới ký tên quen thuộc của ngài nữa.

Xin Chúa giàu lòng xót thương, sớm đón nhận linh hồn Đức cha Gioan Baotixita về nơi nước của Người.

Hà Nội, ngày Đức cha GB Bùi Tuần được Chúa gọi về.

TS. Phạm Huy Thông

---------------------------------

2) Trên tờ "chương trình hậu sự" dành cho ĐC Bùi Tuần, BTC có ghi "không kèn, trống".

Nhân chi tiết này, tôi xin kể lại đức tính đơn giản, khiêm tốn của Vị Giám Mục chính toà thứ hai của GP.LX.

a) Trước khi vào chuyện, xin nói qua về quang cảnh khu vực Cái Sắn.

Khu dinh điền gồm 17 kênh, bố trí như những hàng kẻ ngang dọc giống như bàn cờ. Mỗi kênh thường là có 2 giáo xứ [nay có nơi đã lên 3 nhà thờ]. Vậy muốn đến nhà thờ nào đó, có thể đi xuồng máy từ đầu kênh (Kinh Cái Sắn), hoặc từ giửa-cuối kinh, là kênh Đòn Giông.

b) Một ngày nọ, giáo xứ kia tổ chức Thêm Sức, sẽ có ĐC. Bùi Tuần đến.

Cha Xứ bố trí mấy đội kèn, trống, trắc, các bà các cô mặc áo dài ... xếp hàng từ đầu kênh (QL 80) vào . 8 giờ, cha xứ đứng đón chờ ở cạnh QL80, không thấy đức cha. 8g30, vẫn chưa thấy. Mấy phút sau, chị nấu bếp hớt hải đạp xe ra "Cha ơi, Đức Cha vào rồi, đang ở nhà xứ chờ..."

Té ra Ngài đi xuồng máy theo hướng kinh Đòn Giông ngược ra.

[Được biết, sau sự cố này, các cha xứ bảo nhau đừng có trống kèn đón tiếp nha]

c) Trong những lần gặp nhóm cựu CS/học trò đây, ngài hay thổ lộ vài TÂM TƯ. Cái Ngài hay nói, là "Ôi, các con có biết tại sao người ta hay dùng từ "TRỌNG KÍNH ĐỨC CHA... TRỌNG KÍNH CHA ...?"// Chi tiết này, các cụ, các đấng đang muốn show up sẽ lại kết án Bùi Tuần nữa đây.


3) Mấy tờ báo CG ngày 28/7/24 đã có bài về ĐC.GB.Bùi Tuần, mở đầu bằng câu: "Một Giám Mục đặc biệt".

Nhân đây, chúng tôi xin kể vài chuyện ĐẶC BIỆT khác, mà lớp chủng sinh khoá đầu của Giáo Phận, và nhóm nghĩa tử chúng tôi đã sống với.


a) LỄ PHONG CHỨC ĐẶC BIỆT: trưa 30/4/75. Bộ phẩm phục là mượn của Đức Cha Micae. Nhà thờ chưa tới 50 giáo hữu dự. Lễ xong, mỗi người nhận 1 ổ bánh mình nhỏ + trái chuối + chai xá xị. Đó là tiệc mừng.

b) Đức tính khiêm nhu, giản đơn... còn thể hiện cách khác thường ở lễ tấn phong hai GM mới ngày 29/6/1999 [Đc Ngô Quang Kiệt, Đc Trần xuân Tiếu].

Bà con Long Xuyên rất nhiều nhà có tấm ảnh chụp 4 giám mục chung 1 phòng, là chuyện này đó. Vậy mà, trước lễ tấn phong, GM Bùi Tuần ra thông báo yêu cầu các gia đình hãy nên thông công bằng cầu nguyện thôi, hạn chế đến dự vì mặt bằng không đủ chỗ, "chỉ tiêu" mỗi xứ được 3 đại diện. Sau lễ, mọi người được nhận 1 hộp cơm hộp, ĂN KHAO tại sân nhà thờ .//


c) Và đây mới là chuyện hệ trọng, tầm quốc gia.

- Năm 1987(?) Vatican chuẩn bị làm lễ phong thánh cho 117 vị Tử Đạo VN. Khi đó nhiều nhóm CG.VN. Hải ngoại lớn tiếng yêu cầu lấy ngày lễ kính là 19/6 hằng năm [đó là ngày quân lực VNCH hồi trước] ĐC Bùi Tuần có quan điểm khác, và đã trả lời trên báo SGGP, báo CGDT đại ý là "các thánh đã được làm thánh trên trời. Chúng ta kính ngày nào thì chọn cho hoà hợp, không nên vì thế mà gây xung đột.",,, Tức là không chọn 19/6, cuối cùng GH.VN chọn chủ nhật cuối cùng của năm phụng vụ (thường là cuối tháng 11).

Từ vụ này, về sau những người phe hiếu chiến cải tên Ngài là BÙI LAN (bàn lui, không thích chiến!!!!!!" Cám ơn Chúa.


Tai nặng
-----------------------------------------------------------------
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây