PHÚT THÁNH HOÁ GIA ĐÌNH ĐẦU NĂM MỚI và CHÚC TUỔI ÔNG BÀ CHA MẸ - Đời Đạo 148

Chủ nhật - 30/01/2022 03:11
PHÚT THÁNH HOÁ GIA ĐÌNH ĐẦU NĂM MỚI và CHÚC TUỔI ÔNG BÀ CHA MẸ - Đời Đạo 148
PHÚT THÁNH HOÁ GIA ĐÌNH ĐẦU NĂM MỚI và CHÚC TUỔI ÔNG BÀ CHA MẸ - Đời Đạo 148
(Chuyện Đời Đạo - Bài 148)
--------------------------------------------------------
PHÚT THÁNH HOÁ GIA ĐÌNH
ĐẦU NĂM MỚI và CHÚC TUỔI ÔNG BÀ CHA MẸ

----------------------------------
1. KINH GIAO THỪA.. 1
2. CHÚC TUỔI ÔNG BÀ, MỪNG TUỔI MẸ CHA, CHÚC XUÂN ANH EM... 6
-------------------------------

1. KINH GIAO THỪA


- Tết đến, ai cũng mong đoàn tụ với gia đình, ông bà - cha mẹ - con cháu tìm về sum họp. Đó là một niềm vui lớn lao và rất linh thiêng của ngày Xuân. Dịp nầy, gia đình nên thánh hóa bằng lời kinh chung, để dâng lời tạ ơn và tạ lỗi một năm cũ, đồng thời cầu bình an và xin ơn lành của Chúa trong năm mới.

- Trong nhà nên trang hoàng lại bàn thờ Chúa, làm một bàn thờ tổ tiên bên dưới, chưng bày mâm quả, bông hoa, hương nhang, đèn nến ...

- Giây phút đầu tiên của năm mới (Giao thừa, hoặc sáng sớm, hoặ sau thánh lễ đầu năm Mồng I Tết, ở nhà thờ về), mọi người trong gia đình ăn mặc chỉnh tề, tề tựu trước bàn thờ, thắp đèn, đốt hương nhang.

- Rồi cả gia đình cùng thánh hóa phút giây đầu Năm mới và những ngày Tết bằng giờ cầu nguyện chung.

- Sau đó con cháu sẽ chúc thọ ông bà, chúc tuổi cha mẹ, chúc tết anh em. Ông Bà Cha Mẹ nên đại diện Thiên Chúa ban huấn từ và chúc lành cho con cháu ngày đầu năm mới.

KINH NGUYỆN ĐẦU XUÂN

Hướng Dẫn (người lớn nhất trong gia đình, mời đứng): Nhân Danh Cha và Con và…

Đọc hoặc hát khai mạc: Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con, ban xuống cho con hồng an chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường… Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe con lời thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

1. Kinh CA NGỢI

HD: Lạy Chúa, cùng với hàng triệu người dân Việt, chúng con vui mừng bước sang Năm (Nhâm Dần).

Giây phút đầu Xuân nầy, gia đình chúng con tề tựu nhau đây, xin dâng lên Chúa lời kinh chúc tụng ngợi khen. Nguyện xin Chúa lắng nghe và thánh hoá ngày tháng của năm mới này, bằng tình thương và muôn phúc lộc của Chúa.

Hát hoặc đọc Kinh Vinh Danh:

Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm. Chúng con ca ngợi Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì vinh quang cao cả Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Vua trên trời, là Chúa Cha toàn năng.

Lạy Con Một Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô. Lạy Chúa là Thiên Chúa, là Chiên Thiên Chúa, là Con Đức Chúa Cha. Chúa xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con. Chúa xoá tội trần gian, xin nhậm lời chúng con cầu khẩn. Chúa ngự bên hữu Chúa Cha, xin thương xót chúng con. Vì lạy Chúa Giêsu Kitô, chỉ có Chúa là Đấng Thánh, chỉ có Chúa là Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Tối cao, cùng Đức Chúa Thánh Thần trong vinh quang Đức Chúa Cha. Amen.

2. Kinh CẢM TẠ

HD: Lạy Chúa, nhìn lại một năm qua, gia đình cũng như mỗi người chúng con/ đã đón nhận biết bao ơn lành Chúa ban, mặc dù chúng con chưa sống xứng đáng với tình thương của Chúa.

Chúng con cũng trải qua nhiều thử thách, gian khổ, lắng lo, nhọc nhằn, bệnh tật (Đại dịch Covid…), nhưng tất cả rồi cũng qua đi theo tháng ngày.

Mọi biến cố vui buồn đều biểu lộ tình thương của Chúa dành cho từng người/ và cho cả gia đình chúng con.

Chúng con xin được nhắc nhớ những ơn lành và các biến cố đáng kể trong năm vừa qua là:

(mỗi người có thể nhắc lại những ơn đặc biệt: Cá nhân hoặc gia đình đã nhận được trong năm qua…).

Giờ đây, chúng con xin dâng lời cảm tạ Chúa.

Hát: Xa xôi ngày tháng êm trôi, yêu thương như nước xuôi dòng, mặn nồng như từng hơi ấm, đổ đầy mưa nắng đời con. Còn gì như ân tình Chúa, dắt dìu con bước trong đời, từng nhịp chân yêu thương, từng nhịp chân yêu thương.

Hồng ân Chúa như mưa như mưa/ rơi xuống đời con miên man miên man/ nâng đỡ tình con trong tay trong tay/ vòng tay thương mến. - Đời có Chúa êm trôi êm trôi/ Chúa dắt dìu con luôn luôn không thôi/ có Chúa cùng đi con không đơn côi. Ôi tình tuyệt vời !

3. Kinh SÁM HỐI

Lạy Chúa, trước tình thương lớn lao của Chúa như thế, chúng con còn mắc phải nhiều lỗi lầm, vấp váp nhiều sai sót, vướng mắc nhiều lỗi tội, làm mất lòng Chúa và làm phiền lòng nhau, trong gia đình, cũng như đối với người thân kẻ lạ.

Giây phút nầy, chúng con xin thành tâm hối lỗi và cầu khấn lòng từ ái của Chúa, thương xót thứ tha.

Xin cho chúng con thêm cơ hội trong năm mới này, để cải thiện đời sống.

Chung: Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em, tôi đã phạm…

Hát: Năm tháng dài êm đềm quá, mà con không có điều chi dâng lên Ngài để gọi là đền đáp tình yêu. Bao nhiêu lần lầm với lỡ, nay con ăn năn hối hận muôn vàn. Dám xin Ngài dủ lòng thương tha thứ cho con. (2 lần)

HD: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội, và dẫn đưa chúng con đến sự sống muôn đời.

Amen.

4. LỜI CHÚA (Ngồi)

Sau đây, chúng ta cùng nhau lắng nghe Lời Chúa, trong Sách Dân Số.

Chúa phán cùng Môi-sê rằng: “Hãy nói với A-a-ron và con cái ông ấy thế nầy: Các ngươi hãy chúc lành cho con cái Is-ra-el, hãy nói với chúng rằng: Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con/ và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con/ và ban bình yên cho con. Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Is-ra-el, và Ta sẽ chúc lành cho chúng”. Đó là Lời Chúa.

Chung: Tạ ơn Chúa.

5. Suy niệm và XIN ƠN

HD: Chúa là Cha nhân lành, Ngài vui thích khi con người sống trong hạnh phúc, và Ngài sẵn sàng ban muôn ân phúc cho con cái khi họ kêu xin. Chúa đã truyền cho Môi-sê/ bảo A-a-ron đại diện Chúa chúc lành cho dân Israel/ bằng những lời ngọt ngào và nồng ấm tình phụ tử như chúng ta vừa nghe.

Vậy giờ đây, năm mới đang đến với chúng ta, chúng ta cũng nài xin phúc lành của Chúa xuống trên gia đình chúng ta.

Nguyện xin Chúa đưa tay chúc phúc và ban muôn ân lộc xác hồn cho chúng ta, để trong năm mới này, chúng ta sống an lành, hạnh phúc, nỗ lực chu toàn mọi bổn phận, và quyết tâm đặt trọn niềm tin yêu, cậy trông, phó thác vào Chúa.

Chúng ta cùng thành tâm và hiệp lời nguyện xin:

Đại diện 1: Tưởng nhớ công ơn ông bà tổ tiên.
- Chúng con xin Chúa trả ơn bội hậu cho các bậc tiền nhân trong dòng tộc chúng con, còn sống cũng như đã qua đời, vì bao ơn nghĩa sinh thành/ dưỡng dục/ các ngài đã hy sinh cả đời cho chúng con. -  Chúng ta cùng cầu xin Chúa …

Chung: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Đại diện 2: Đầu Xuân mong chúc cho nhau những điều tốt đẹp.
- Chúng con xin Chúa thương ban cho xã hội được an hoà, gia đình được đoàn tụ ấm êm, nhà nhà được phú túc, họ đạo được sốt sắng, mọi người được đầy tràn niềm vui và ơn phúc trong năm mới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ...

Chung: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Đại diện 3: Nghĩ đến cuộc sống.
- Chúng con xin Chúa chúc lành cho mọi hoạt động trong Năm mới. Mong cho mọi dự định của chúng ta trong năm mới được thành đạt, người người có công ăn việc làm, để chúng con phục vụ nhau và làm vinh danh Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ...

Chung:  Xin Chúa nhậm lời...

Đại diện 4: Nhớ đến bao người thân.
- Xin Chúa ban sức khoẻ, niềm vui, hạnh phúc, và an lành cho những người quen biết, bạn bè, thân thuộc xa gần của chúng con trong năm mới này, giúp chúng con biết cư xử một cách trân trọng, và hết tình yêu thương nhau. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ...

Xin Chúa nhậm lời chúng con ...

Đại diện 5: Chúng ta dành một chút thinh lặng, để dâng lên Chúa các ý nguyện khác, riêng tư của mỗi người chúng ta, tùy theo hoàn cảnh của gia đình mình và những nhu cầu cá nhân của mình.

Chúng ta cùng nhay đọc/hát Kinh Lạy Cha:

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha …

HD: (Lời nguyện kết thúc)

Lạy Thiên Chúa là Chúa Tể thời gian, Chúa an bài mọi sự/ và hằng chăm lo chăm sóc con người.

Cảm tạ Chúa đã cho chúng con được sống đến hôm nay, được hưởng những giây phút Đầu Năm Mới này.

Chúng con tin tưởng nài xin Chúa thương ban cho chúng con năm mới này, được dồi dào ân lộc xác hồn, theo lòng nhân hậu và quyền năng vô cùng của Chúa.

Xin chúc lành cho gia đình chúng con, những người đang hiện diện cũng như vắng mặt.

Xin gìn giữ chúng con khỏi mọi sự dữ, và giúp chúng con sống trọn niềm tin-cậy-mến Chúa, để mọi người chúng con sau này, sẽ được cùng đoàn tụ trong Nhà Chúa, mà hưởng Mùa Xuân bất diệt trên Quê Trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Chung:  Amen.

Chúng ta cùng hướng về Đức Mẹ, để dâng lên Mẹ lời kinh đầu măm.

Chung:  Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn có mặt bên Chúa Giêsu/ trong mọi biến cố vui buồn trong cuộc sống, tại Tiệc cưới Cana cũng như dưới chân Thập giá.

Xin Mẹ cũng đồng hành với chúng con trong Năm mới này, để từng phút từng giây trong cuộc sống, chúng con luôn biết đón nhận và thực thi ý Chúa, theo gương của Mẹ. Nhờ đó, mỗi người chúng con/ hy vọng sẽ được hưởng dồi dào tình Mẹ luôn yêu thương và chở che đoàn con của Mẹ. Amen.

Chúng ta đọc ba Kinh Kính Mừng dâng lên Đức me.

Chung:  Kính mừng Maria...... (3 lần).

Nữ vương ban sự bình an. (3 lần).

Chung: Cầu cho chúng con. (3 lần).

Hát: Ngày đầu Xuân xin Chúa ban phúc cho mẹ cha, suốt tháng năm dẫu khó khăn/ được vui trong mái nhà. - Tạ ơn Cha' Tạ ơn Cha/ Muôn đời tạ ơn Cha.

HD: (Dấu Thánh Giá kết thúc).

-----------------------

 

2. CHÚC TUỔI ÔNG BÀ, MỪNG TUỔI MẸ CHA, CHÚC XUÂN ANH EM


1/- Xong giờ kinh, mọi người thắp nhang, vái xá trước bàn thờ gia tiên, âm thầm khấn nguyện đôi lúc.

2/- Con trưởng mời Ông Bà, Cha Mẹ ngồi vào ghế đặt giữa nhà, trước bàn thờ, quay ra.

- Sau đó, từng người con, từng đứa cháu đến nói lên ít tâm tình chân thành và lời chúc thọ Ông Bà, chúc tuổi Cha Mẹ, chúc xuân Anh Chị Em đang hiện diện, như sau:

a- Bày tỏ lòng biết ơn trước những công ơn - chăm sóc - yêu thương của tiền nhân.

b- Nói lên lời tạ lỗi về những thiếu sót, sai lỗi, bất hiếu đối với người trên trong năm qua.

c- Kính dâng những lời cầu chúc tốt đẹp cho người trên: sức khoẻ, trường thọ, bình an, niềm vui, thành đạt, dồi dào ơn Chúa ...

Hát: 1. Xin Chúa (í a) chúc lành cho đời cha mẹ của con. Công ơn là như núi non, dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Con sinh đến trong đời, an vui nhờ có ơn trời và ơn cha mẹ, suốt đời coi nhẹ khổ đau.

ĐK. Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống theo tình người con ngoan.

2. An vui cũng như đau buồn, luôn đẹp tấm lòng mẹ cha. Ai qua là bao chốn xa thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi ra đi tung cánh trong đời, dù xa vô bờ vẫn nhờ đến tình mẹ cha.

Kết thúc với huấn từ của Ông Bà Cha Mẹ.

(Vỗ tay)
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây