Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. Ðời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa. Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: "Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa". - Ðó là lời Chúa.
Tin mừng hôm nay (Lc 3, 1-6) qua chính lời rao giảng và mời gọi của Gioan Tẩy Giả, đã làm MV 2-C201
vang vọng lại sứ điệp cũng như lời tiên sấm của Ngôn sứ Isaia, không những thế, sứ điệp này của Gioan sẽ được ứng nghiệm cho những ai thực sự khiêm tốn, mở lòng để đón nhận và tin vào Chúa Giêsu là Đấng cứu thế cho nhân loại. “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.
Thưa ACE, sứ điệp và lời mời gọi từ Lời Chúa hôm nay có thực sự mang lại ý nghĩa và ơn ích gì cho chúng ta trong cuộc sống hiện tại không? Hay nói khác hơn, việc dọn đường, sửa đường, lấp hố sâu hay bạt núi đồi…mà Tin mừng mời gọi có giúp làm cho chúng ta có những quyết tâm hay hành động ra sao trong đời sống đức tin của chúng ta với Chúa và với tha nhân? Điều thú vị là, khi suy niệm dưới sự soi dẫn của ánh sáng Lời Chúa, thì chúng ta sẽ nhận ra câu trả lời ngay trong câu cuối của Tin mừng hôm nay là: để cho “Mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”. Thật vậy, thánh ý Chúa muốn cho chúng ta cần sống và thực thi trong chính ơn gọi, sứ vụ hiện tại của mình, nhờ đó chính bản thân cũng như mọi người có thể đón nhận được ơn thánh cứu độ của Thiên Chúa. Như vậy, việc dọn và sửa đường cho Chúa, chính là cách mà chúng ta cần chuẩn bị cho tâm hồn, lòng trí và đời sống chúng ta có thể phần nào trở nên xứng hợp với quà tặng ơn thánh vô giá mà Thiên Chúa thương trao tặng cho chúng ta. Vậy, điều gì là động lực để thúc bách chúng ta thực thi sứ điệp này?
Trong bài đọc một (Br 5, 1-9) Ngôn sứ Baruc đã tha thiết mời gọi dân chúng năm xưa trong cảnh sống lưu đày tại Babylon là hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, hãy có lòng kính sợ Giave Thiên Chúa, qua cung cách của những con người biết sống khiêm tốn, nhân hậu, từ bi và công chính. Vì đây là cung cách, là đường lối của Thiên Chúa. “Chúa sẽ hân hoan lấy lòng từ bi và công bình của Người dẫn dắt Israel đến ánh vinh quang”. Thế nên, chỉ khi nào, con người tin vào Chúa và sống như vậy, thì Thiên Chúa là Đấng sẽ đến để giải thoát và cứu dân Ngài, Chúa sẽ đích thân đem dân Ngài trở về Giêrusalem trong an bình và hạnh phúc.
Thật ra thưa ACE, lời mời gọi của Ngôn sứ Baruc vẫn đang rất thiết thực và cấp bách cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống hiện tại. Dẫu rằng chúng ta đang được sống tự do không phải đang sống trong cảnh nô lệ hay bị lưu đày. Thế nhưng, có rất nhiều thứ đang trói buộc chúng ta, đó chính là những đam mê quyến rũ của thú vui, tiền bạc, của cải, danh vọng hay chức quyền. Nếu chúng ta vì yếu đuối mà chiều theo mà phạm tội, thì chúng ta đang làm nô lệ cho ma quỷ và những thứ của cải vật chất đời tạm này. Nếu suy cho cùng và hồi tâm trước mặt Chúa, làm sao chúng ta không vướng bận bởi những đam mê và lo lắng sự đời. Thế thì, để được trở nên con người tự do của con cái Chúa, con người có sự bình an, hạnh phúc và thanh thoát trong cuộc đời thì không có cách nào tốt hơn đó là hãy tín thác vào Chúa, hãy mặc lấy sự công chính, từ bi và nhân hậu của Ngài.
Khi con người chúng ta đối diện với cuộc sống thực tại, đặc biệt trong hoàn cảnh đau thương như hiện nay, ai trong chúng ta cũng đều mong muốn có được một cuộc sống bình an, an lành và thánh thiện. Đây cũng chính là những lời nguyện cầu, chúc phúc mà chúng ta ước nguyện cũng như trao gởi cho nhau trong những ngày của mùa vọng này. Thế nhưng, để trở nên và mặc lấy con người mới như thánh ý Chúa và như ước nguyện của chúng ta thì thật là khó. Tại sao lại khó thưa ACE?
Bài đọc hai (Pl 1, 4-6. 8-11) Thánh Phaolô đã cho chúng ta câu trả lời. Vì chúng ta phải luôn kiên nhẫn để chờ đợi Chúa đến với chúng ta; chúng ta phải chuẩn bị luôn qua cách sống thánh thiện công chính, cách sống này không phải chỉ thực thi một hay hai ngày, một hay vài tháng, vài năm, nhưng là suốt cả cuộc đời của chúng ta. Hơn thế nữa, trong mọi ngày sống, chúng ta cần phải sống liên kết mật thiết với Chúa Giêsu Kitô, để trong mọi sự Thiên Chúa được tôn vinh và ngợi khen, chứ không phải vì chúng ta sống cho nhu cầu và lợi ích của bản thân.
Thưa ACE, vậy thì giờ đây Lời Chúa đang thực sự rất hữu ích và có ý nghĩa cho chúng ta biết sống khiêm tốn, mở lòng hầu chuẩn bị cho xứng hợp với ơn thánh Chúa. Chúa thật sự đang chờ đợi chúng ta để Ngài ban ơn giúp sức, miễn là chúng ta chịu lắng nghe, chịu tin vào Ngài, chịu để cho Ngài hướng dẫn và hành động qua con người và sứ vụ của chúng ta. Lạy Chúa, nguyện cho Lời Chúa uốn nắn lòng trí và tâm hồn chúng con, để đời sống chúng con được sửa đổi, biến đổi nên tốt hơn, hầu chúng con luôn tôn vinh danh Chúa và đem lại ơn ích cho tha nhân. Amen.
Tiên tri Isaia, Thánh Gioan Tẩy giả và Đức Mẹ Maria là 3 mẫu gương của Mùa Vọng như lời MV 2-C202
Tiên tri Isaia, Thánh Gioan Tẩy giả và Đức Mẹ Maria là 3 mẫu gương của Mùa Vọng như lời kinh Tiền tụng: "Người là Đấng các tiên tri loan báo, Đức Mẹ đồng trinh đã cưu mang với tình yêu khôn tả, thánh Gioan đã loan tin sắp đến và đã chỉ cho thấy khi Người xuất hiện". Chúa Nhật II này được coi như Chúa Nhật của thánh Gioan. Vậy ông Gioan Tẩy Giả đã là Mẫu gương của Mùa Vọng như thế nào?
Cả đời sống của ngài đều nên như mẫu gương Mùa Vọng. Ngay từ hồi còn thanh xuân, Gioan đã vào tu trong rừng vắng. Rừng vắng, hoang địa là nơi thuận tiện để người tu hành thanh luyện tâm hồn chuẩn bị cho sứ mạng sắp tới. Chính Chúa Giêsu trước khi ra rao giảng Tin Mừng đã ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày trong hoang địa vắng vẻ. Ông có nếp sống khổ hạnh về thức ăn cũng như về y phục. Thức ăn của ông là sản phẩm của rừng núi: Châu chấu và mật ong. Y phục của ông là áo lông lạc đà, thắt lưng là giây da thú, chắc chắn là giây da này không có qua thợ thuộc da như thắt lưng của chúng ta. Trang phục của ông có nét giống y phục của tiên tri Elia. Vì thế chính tinh thần và y phục của ông gợi nhớ tới tiên tri Elia, nên Chúa Giêsu cho biết là tiên tri Elia mà đân Do thái mong đợi sẽ trở lại trước ngày Đấng Cứu thế đến chính là ông Gioan Tẩy giả mà người Do thái đang được chứng kiến.
Thế rồi Lời Chúa thúc dục ông xuất hiện rao giảng dọn đường cho Đấng Cứu thế. Ông vâng lời Chúa ngay như lời Tin Mừng Luca hôm nay: "Ông liền đi khắp miền sông Giođan rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội" Việc làm của ông là Rao giảng: kêu gọi người ta ăn năn sám hối và làm Phép Rửa để dọn đường cho Chúa đến.
Lời rao giảng của ông được dân chúng đón nhận vì nó xuất phát từ con tim và từ nếp sống thánh thiện hi sinh hãm mình của ông. Rồi để thúc dục dân sám hối cầu ơn tha tội, ông còn đưa họ xuống dòng sông Giođan và làm phép rửa cho họ. Phép Rửa của ông tuy không đem lại ơn tha tội như Phép Rửa Chúa Giêsu lập, nó chỉ giúp gia tăng lòng sám hối thôi! Chính ông cũng nói tiên tri về phép Rửa Chúa Giêsu lập trổi vượt hơn phép Rửa của ông bằng lời như sau: "Ngài sẽ Rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa (Mt 3,11)" Tuy thế phép Rửa của ông Gioan ở thời điểm này rất đắt khách, người ta phải đến xếp hàng chờ tới lượt để được ông rửa cho. Chính Chúa Giêsu cũng tới xin ông Rửa cho nữa.
Ông Gioan kêu gọi: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu, hãy bạt mọi núi đồi, con đường gồ ghề hãy san cho bằng" Ngày nay khi mở các con đường cho xe cộ chạy, nhất là cao tốc thì người ta cũng phải làm như vậy. Nhưng con đường đây phải là con đường nơi tâm hồn mọi người.
Thánh Gioan chính là kĩ sư tâm hồn muốn xây dựng con đường tâm hồn tốt đẹp bằng phẳng cho Chúa đến vì thế khi mọi thành phần dân chúng và giới lãnh đạo tới đặt câu hỏi: "Chúng tôi phải làm gì? Ông Gioan đã không ngần ngại hướng dẫn họ phải làm thế nào để sống phù hợp với đức công chính và tinh thần bác ái chia sẻ. Ông cho biết sự phán xét của Thiên Chúa đã gần kề nên ông so sánh như cái rìu đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị đốn đi và quăng vào lửa (Lc 3,9)
Ngày nay thánh Gioan muốn nói gì với chúng ta?
Trước hết là việc ăn năn thống hối tuy cũ mà vẫn là mới vì là việc chúng ta cần làm trong thời điểm này. Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta : "Thời kì đã mãn, Nước Thiên Chúa đã gần đến. Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng (Mc 1,15)" Mẹ Fatima cũng kêu gọi hãy cải thiện đời sống và cầu nguyện cho kẻ có tội dược ăn năn trở lại. Tôi có đọc được một vài lời của Đức Mẹ nói với các thị nhân ở Mễ Du - thị nhân Vicka ghi lại lời Đức Mẹ: "Bao lâu còn sống trên trần gian người ta còn có thể trở lại với Thiên Chúa mọi giờ mọi phút bằng cách ăn năn sám hối" - Với Jakov, thì Đức Mẹ nói: "Phương thế để ăn năn sám hối là dành thời giờ cầu nguyện".
Câu chuyện: Em An là một học sinh tiểu học sống trong lưu xá học sinh. Em là người công giáo nhưng các bạn em đa số là người lương. Đến bữa ăn, em làm dấu Thánh giá và đọc kinh Lạy Cha trước khi ăn. Bạn em tới bá cáo thầy: "thưa Thầy, bạn An đọc thần chú trước khi ăn." Thầy giáo hỏi An thì em thưa: Em chỉ cám ơn Chúa ban cho em của ăn thôi! Thầy giáo khen em can đảm. Thầy cho biết Thầy cũng là người công giáo nhưng thầy chỉ làm dấu thánh giá khi ở một mình và thầy nói từ nay thầy sẽ cố gắng theo gương sáng của em.
Đích điểm của đời sống chúng ta như Tin mừng Luca hôm nay cho biết: "Và mọi người sẽ thấy Ơn Cứu độ của Thiên Chúa" Chúng ta nguyện sống Mùa Vọng này như thánh Gioan Tẩy giả gợi mở cho chúng ta để không những chúng ta được thấy mà còn đạt được ơn Cứu độ Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Amen.
(Suy niệm của Jaime L. Waters - Ban học tập Sao Biển chuyển ngữ)
CẦU NGUYỆN VÀ HOẠT ĐỘNG THĂNG TIẾN CÔNG BÌNH
Bài đọc một trích sách ngôn sứ Barúc dựa trên các chủ đề mà chúng ta đã gặp trong các tuần vừa MV 2-C203
Bài đọc một trích sách ngôn sứ Barúc dựa trên các chủ đề mà chúng ta đã gặp trong các tuần vừa qua, điển hình là nhấn mạnh đến vẻ huy hoàng của Thiên Chúa. Sự uy nghi của Thiên Chúa được khẳng định qua hình ảnh vương quyền cũng như vẻ oai nghiêm của Ngài được nối kết rõ ràng với sự công bình khi Thiên Chúa khoác lên mình một “chiếc áo công lý”.
Bài đọc hai trích Thư gửi tín hữu Philípphê dựa trên ý tưởng về công bình nơi bài đọc thứ nhất. Thánh Phaolô đã cầu nguyện cho cộng đoàn trở nên cộng sự viên với Thiên Chúa, Đấng tạo nên một xã hội công bình bằng cách đón nhận và sống sứ điệp yêu thương theo Tin mừng. Thánh Phaolô lưu ý những hành động giúp củng cố mối tương quan với Thiên Chúa, khi cầu nguyện cho tín hữu Philípphê thêm tình yêu thương, hiểu biết, nhận thức và sự sáng suốt “để anh em được nên trong sạch và không bị chê trách”. Những thực hành này là nền tảng để nuôi dưỡng tương quan tốt đẹp giữa cộng đoàn với Thiên Chúa và với nhau.
Trong suốt Mùa Vọng, chúng ta nên thành tâm cố gắng cải thiện, lớn lên về mặt tinh thần và thiêng liêng cũng như giúp xây dựng một xã hội công bằng. Có lẽ việc gia tăng phục vụ, đọc một cuốn sách mới, học thêm một kỹ năng hoặc dành thời gian để phân định tâm linh là những cách thức có thể làm để thực hiện một vài nguyên tắc nổi bật trong bài đọc hai. Hơn nữa, chúng ta không nên bỏ qua tầm quan trọng của công bình. Trong suốt Mùa Vọng (và cả năm), chúng ta phải luôn nhận thức về nhiều bất công đang hoành hành trên thế giới cũng như tìm cách giải quyết và giảm bớt đau khổ. Ngôn ngữ về sự cộng tác của thánh Phaolô sẽ khuyến khích chúng ta tham gia vào việc giúp kiến tạo một xã hội công bằng, không chỉ đơn giản là cầu nguyện cho sự công bình của Thiên Chúa có hiệu quả mà còn hoạt động để thăng tiến công bình.
Trong bài Tin mừng theo thánh Luca, chúng ta nghe kể về thánh Gioan Tẩy Giả và sứ vụ rao giảng chuẩn bị mọi người chờ đón sự xuất hiện của Đấng Mêsia. Việc chuẩn bị của thánh Gioan không chỉ đơn giản là loan báo sự xuất hiện của Đấng Mêsia, mà còn giúp mọi người sống công bình, vang vọng nền công lý được nhấn mạnh nơi các bài đọc khác. Sứ vụ của Gioan nhấn mạnh việc sám hối và sự tha thứ tội lỗi. Khởi đầu năm phụng vụ mới cũng như cuối năm dương lịch là thời điểm thích hợp để suy ngẫm, nhìn lại những thiếu sót của bản thân và sửa đổi những việc làm sai trái.
Giữa tất cả sự chuẩn bị này, yếu tố niềm vui tràn ngập các bài đọc của Chúa nhật này cũng như trong Mùa Vọng. Chủ đề niềm vui hiện diện nơi bài đọc một vì mọi người được hướng dẫn để tìm được niềm vui nơi Thiên Chúa. Thánh vịnh đáp ca nhấn mạnh niềm hân hoan vì Thiên Chúa hiện diện sống động khắp toàn thế giới. Chúng ta cũng nhận ra niềm vui nơi bài đọc hai, khi thánh Phaolô vui mừng cầu nguyện cho anh em tín hữu thành Philípphê. Ngôn ngữ hân hoan này hướng đến Chúa nhật Gaudete (Vui mừng) sẽ được cử hành vào tuần tới. Đó là một điểm quan trọng mà chúng ta nên chú ý trong Mùa Vọng. Mặc dù nhiều bài đọc trong mùa này mang tính thúc giục, mong chờ và tỉnh thức cao độ, nhưng nó cũng thôi thúc chúng ta nên vui mừng và hân hoan.
Bài đọc một hôm nay cho chúng ta hai ý chính: - Thứ nhất: Mời gọi Israel hãy cởi bỏ áo tang MV 2-C204
Bài đọc một hôm nay cho chúng ta hai ý chính:
- Thứ nhất: Mời gọi Israel hãy cởi bỏ áo tang khổ nhục, mặc lấy vinh quang vĩnh cửu của Thiên Chúa, khoác áo choàng công chính và đội triều thiên vinh quang Thiên Chúa ban tặng.
- Thứ hai: Niềm vui của Israel là từ Đông sang Tây sẽ được quy tụ về theo lệnh của Thiên Chúa. Ngài ra lệnh phải bạt núi cao, lấp đầy thung lũng để Israel tiến bước an toàn. Thiên Chúa sẽ dẫn Israel đi trong hoan lạc, dưới ánh sáng của Thiên Chúa, cùng với lòng từ bi và sự công chính của Người.
Bài Đọc 2: Pl 1, 4- 6. 8- 11
Chúng ta thấy bốn điểm chính trong bài đọc hai:
- Thứ nhất: Niềm vui của thánh Phaolô có được là khi cầu nguyện cho người khác, sống bác ái và tích cực góp phần rao giảng Tin Mừng. - Thứ hai: Thánh nhân hết lòng quí mến các tín hữu với tình thương của Đức Kitô Giêsu. - Thứ ba: Ước nguyện của thánh nhân là cho lòng mến các tín hữu ngày thêm dồi dào, ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên để nhận ra cái gì là tốt hơn. - Thứ tư: Thánh nhân cầu xin cho người tín hữu được nên tinh tuyền, không làm gì đáng trách trong khi chờ đợi Đức Kitô quang lâm.
Bài Đọc Tin Mừng: Lc 3, 1- 6
Chúng ta rút ra ba điểm chính trong bài đọc Tin Mừng hôm nay:
- Thứ nhất: Nhắc lại những người lãnh đạo xã hội và tôn giáo thời thánh Gioan. - Thứ hai: Ông Gioan rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa để được ơn tha tội. - Thứ ba: Nhắc lại lời Cựu ước ám chỉ về Gioan: Có tiếng người hô trong hoang địa hãy dọn sẵn con đường cho Thiên Chúa, mở lối cho thẳng để Người đi. Rồi hết người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.
2. Suy Niệm
Có nhiều con đường khác nhau, và mỗi con đường là lối dẫn tới một hướng đích. Con đường của đam mê dẫn con người tới hưởng thụ và thõa mãn các nhu cầu hạ đẳng. Con đường quyền lực đưa đẩy con người đến việc tranh dành địa vị và chức tước. Con đường hận thù, ghen ghét dẫn con con người tới chia rẽ, loại trừ lẫn nhau. Con đường yêu thương nối kết tình liên đới, xây dựng sự bình an và vun đắp cuộc sống hạnh phúc. Con đường phục vụ giúp con người quyên đi bản thân để hướng tới lợi ích tha nhân. Con đường hòa bình thúc đẩy con người xây dựng cuộc sống chung an vui, hiệp thông và thăng tiến.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Gioan Tiền Hô chỉ cho ta một con đường mới: Con đường cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua Đức Kitô Giêsu. Ai bước đi trên con đường này sẽ loại trừ được những lối dẫn đưa tới hận thù, tranh chấp ích kỷ, tham quyền cố vị; đồng thời làm tăng tiến và củng cố con đường yêu thương, phục vụ, con đường xây dựng hòa bình. Đức Giêsu là con đường dẫn tới sự thật và sự sống viên mãn; con đường dẫn tới Chúa Cha: “Chính Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6). Ông Gioan không phải là đường, nhưng ông đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Nơi ông đã ứng nghiệm điều mà ngôn sứ Isai loan báo từ trước: “Hãy dọn sẵn một con đường cho Đức Chúa, mở lối cho thẳng để người đi. Mọi thung lung hãy lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co phải uốn chon gay, đường lồi lõm phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3, 4- 6). Vậy con đường mà Gioan an kêu gọi sửa sang là con đường nào đây?
Con đường mà Gioan muốn dân chúng dọn là tâm hồn mỗi người: Phải lấp đầy những hố sâu tham lam ích kỷ, phải uốn cho gay những lối nghĩ gian tà, lầm lạc; san cho phẳng những đồi cao của kiêu căng với cái nhìn khinh thị và lối sống tự mãn; san cho phẳng những gồ ghề của bất công, của chủ nghĩa cá nhân. Những chướng ngại này chẳng khác nào cánh cửa khép kín mà Thiên Chúa khó có thể bước vào cuộc đời mỗi người để cùng đồng hành và chung chia những vui buồn sướng khổ của kiếp đời chứng nhân. Hãy cộng tác với ơn Chúa để dẹp bỏ những chướng ngại này và mở toang cánh cửa tâm hồn để Thiên Chúa bước vào và ở mãi nơi đó. Thiên Chúa chỉ có thể gặp được con người trên những con đường ngay thẳng, chân thành và quảng đại; ơn cứu độ của Chúa cũng chỉ ban cho những ai sẵn sàng mở rộng vòng tay đón nhận.
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự can đảm và lòng quảng đại để chúng con biết đối diện và nhận ra con người tội lỗi của mình, nhờ đó, chúng con không ngừng sửa sang tâm hồn mình hầu kiến tạo một đời sống mới, một lối nhìn mới phù hợp với giá trị Tin Mừng.
THIÊN CHÚA MUỐN MỌI NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÂN LÝ VÀ ĐƯỢC CỨU ĐỘ
Kính thưa quý anh chị em,
Ơn cứu chuộc là ân huệ cao quý, kì diệu nhất, Thiên Chúa ban tặng cách nhưng không, để con MV 2-C205
người hiệp thông với Chúa và với nhau, nhờ đó họ được sống và sống dồi dào.
Kinh Thánh dùng nhiều hình ảnh diễn tả ý muốn cứu độ phổ quát của Chúa, khi thì áp dụng cho cá nhân, khi thì dành cho số đông, cho cộng đoàn. Tất cả đều muốn diễn tả về sự đổi mới tận căn, từ tình trạng xưa cũ sang mới mẻ, từ tội lỗi sang công chính, từ sự chết sang sự sống muôn đời.
Bài đọc I, trích sách Ba-rúc, diễn tả niềm vui cứu độ Chúa dành cho Israel. Chúa kêu gọi dân bỏ miền thâm u sự chết, bước vào vùng ánh sáng ban sự sống.
Ngôn sứ dùng những hình ảnh rất mạnh mẽ mô tả sự biến đổi quyết liệt, mau lẹ và bền vững khi Lời Thiên Chúa tác động trên dân: cởi áo tang chế, mặc lấy áo công chính, áo vinh quang vĩnh cửu Chúa tặng ban.
Nhờ Chúa ban ơn trợ giúp, số phận dân Chúa đổi thay: xưa kia dân không được xót thương, nay được Chúa xót thương đem lòng sủng ái ; xưa kia bị phân tán lưu đày, khổ cực, nay được đón rước vào thành vĩnh cửu trong cờ hoa lộng lẫy ; xưa kia phải chịu sưu thuế, cống nạp ngoại bang, nay mọi nguồn phú túc chư dân hội về tràn lan như thác lũ ngập tràn.
Chúa bạt núi đồi, lấp hố sâu, nắn thẳng con đường cong queo để dân Chúa tiến bước an toàn...
Những lời loan báo bởi các ngôn sứ được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-su và thời đại cứu thế của Người là “Bình an xây dựng trên công chính” (Br 5, 4). Bấy giờ chiên nằm chung với dã thú, trẻ em còn măng sữa vui đùa kề hang rắn lục và trên khắp núi thánh không còn ai oán, khóc than, vì sự hiểu biết Thiên Chúa tràn ngập như nước bao phủ khắp các đại dương.
Vâng! Chúa Cha đã không chậm trễ, hay trì hoãn, thực hiện lời hứa cứu độ trong và nhờ Chúa Giê-su. Ngôi lời nhập thể là sự bình an, liên đới, hiệp thông đã đạt tầm vóc viên mãn, thập toàn, trong sự vâng phục tuyệt đối, trọn vẹn thánh ý Cha, được Cha tuyên là: Con chí ai, Con đẹp lòng Cha mọi đàng.
Bởi vậy, hồng ân phục sinh từ trong cõi chết, không chỉ là vinh quang dành riêng cho người con ấy, mà còn được áp dụng rộng rãi cho tất cả những ai tin hết lòng, để được tháp nhập vào thân mình mầu nhiệm Chúa Giê-su, cũng được hưởng vinh quang của “Đầu” như vậy.
Bài Tin Mừng vừa tuyên đọc chỉ rõ cách thức dọn đường đón Chúa.
Gio-an Tẩy Giả xuất hiện như người dọn đường. Bằng lời nói và hành động, ông kêu gọi và làm phép rửa sám hối để dân được hưởng ơn tha tội.
Hãy dọn đường cho Đức Chúa, sửa lối cho phẳng để Người đi. Thung lũng hãy lấp cho đầy, núi đồi phải bạt xuống, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lom, phải san cho phẳng và như thế, mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Dọn đường là công việc ai cũng có kinh nghiệm. Và từ hình ảnh dọn con đường, Gio-an áp dụng cho con đường thiêng liêng, con đường tâm hồn cũng phải được dọn dẹp như thế!
Đồi cao là tính tự phụ, tự cao tự đại, kiêu ngạo, hống hách. Nó biến nạn nhân thành kẻ bất cần đời: khinh thường Thiên Chúa, cũng chẳng coi ai ra gì. Người tự cao, tự đại là kẻ đánh cắp ơn Chúa làm của riêng mình, vì thế, Chúa vung tay quyền lực, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Hố sâu là tính tham lam muốn sở hữu thật nhiều mọi mặt. Loại người này không có điểm dừng, họ sử dụng mọi thủ đoạn kể cả bất công, gian ác để đạt được mục đích. Họ là hạng người keo kiệt, hà tiện trong mọi sự. Kẻ tham lam thường thích ăn mày tiếng khen, tôn thờ của cải làm chúa trong cuộc đời mình.
Đường quanh co được ví với người gian dối trong lời nói, việc làm, chuyên thói lường gạt, lừa đảo, đong đầy bán vơi. Người hành động gian dối có cội rễ là ma quỷ. Chúa Giê-su cũng đã cảnh báo: “Có thì nói có, không thì nói không, thêm điều bớt chuyện là bởi ma quỷ mà ra” (Mt 5, 37).
Bạt nơi cao, lấp hố sâu, nắn thẳng con đường tâm hồn là những việc làm đòi nhiều cố gắng, hy sinh và bền tâm, vững chí. Tất cả đều phải cậy trông ơn Chúa.
Do vậy, thánh Phao-lô, trong bài đọc II, tha thiết cầu xin Chúa ban ơn sủng, để người tín hữu sống trọn vẹn, sống đẹp ơn gọi thừa sai Tin Mừng đã lãnh nhận ngày chịu phép rửa tội.
Đối với Phao-lô, Chúa mới là tác giả giúp chúng ta thực hiện hoài bão tông đồ và thực hiện tốt công việc Chúa trao, giúp bền tâm thực thi mọi việc lành cho đến ngày Chúa giáng lâm vinh hiển.
Cách duy nhất giúp nhận diện vị thừa sai Tin Mừng là đức ái. Càng mến Chúa, người môn đệ càng yêu mến tha nhân. Cũng vậy, lòng mến càng dồi dào phong phú, người môn đệ càng thêm hiểu biết và thêm trực giác siêu nhiên, nghĩa là: rất mau mắn biên phân chính tà, tốt xấu và có sức làm những điều tốt đẹp hơn.
Thưa anh chị em,
Giáo huấn Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta:
Một là: Ơn cứu độ phổ quát Chúa ban tặng thế gian cách nhưng không. Chúng ta phải có tư tưởng và việc làm bồi đắp nền văn minh tình thương. Luôn tâm niệm: “Chúa muốn mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1Tm 2, 4), để không nói gì hay làm gì tổn hại đến tình hiệp thông phổ quát, góp phần tích cực vào việc hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn dựa trên nền tảng Tin Mừng.
Hai là: Tích cực hoán cải và canh tân, theo lời dạy của thánh Gio-an: bạt nơi cao: bỏ tính tự kiêu, tự đại ; lấp hố sâu là tính tham lam, ích kỷ ; nắn thẳng con đường quanh co là sự gian dối, lường gạt, lừa đảo...
Thực hành những điều kể trên, chúng ta đang làm phải, chúc anh chị em vạn an và dư đầy ơn Chúa để hoàn tất thời gian chuẩn bị, dọn lòng đón Chúa đến, chúng ta sẽ được Chúa ban thưởng hạnh phúc bây giờ và luôn mãi. Amen.
Tác giả sách Barúc hôm nay trình bày cho chúng ta về ngày Thiên Chúa sẽ tỏ cho muôn dân thấy MV 2-C206
Tác giả sách Barúc hôm nay trình bày cho chúng ta về ngày Thiên Chúa sẽ tỏ cho muôn dân thấy hào quang rực rỡ của Ngài. Trong ngày đó, Thiên Chúa sẽ kêu gọi Giêrusalem “cởi bỏ áo tang khổ nhục, và mặc lấy ánh vinh quang vĩnh cửu Thiên Chúa ban cho ngươi; hãy khoác vào mình áo choàng công chính của Thiên Chúa; và đội lên đầu triều thiên vinh quang Đấng Vĩnh Hằng ban tặng (Br 5:1-2). Nỗi buồn đau vì xa đất nước, xa Thiên Chúa sẽ được cất khỏi dân. Chỉ có niềm vui và vinh quang rực rỡ của Thiên Chúa sẽ chiếu toả trên dân để muôn nước từ đông sang tây sẽ tụ họp về để tôn vinh tình yêu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, để cho muôn dân được nhìn thấy vinh quang Thiên Chúa, Giêrusalem phải vâng lệnh Thiên Chúa, đó là “phải bạt thấp núi cao và gò nổng có tự lâu đời, phải lấp đầy thung lũng cho mặt đất phẳng phiu” (Br 5:7). Những lời này cũng được Thiên Chúa gởi đến mỗi người trong chúng ta. Thật vậy, chúng ta được mời gọi mặc lấy niềm vui được cứu độ và làm lan toả tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta sống và làm việc. Để làm được điều đó, Thiên Chúa cũng mời gọi mỗi người chúng ta bỏ đi những gì ngăn cản chúng ta đến với anh chị em mình, đó chính là những núi cao, những gò nổng, những thung lũng trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Lời mời gọi này trở nên khẩn thiết hơn trong sứ điệp của Thánh Thánh Gioan Tiền Hô được trình bày trong bài Tin Mừng hôm nay.
Trong bài đọc 2 hôm nay, Thánh Phaolô sau lời chào mở đầu như những thư khác, Thánh Phaolô nói về tâm tình của mình trong tương quan với các tín hữu Philipphê. Chúng ta có thể nhận ra những tâm tình sau: (1) tâm tình tạ ơn Thiên Chúa mỗi khi nghĩ đến họ (1:3); (2) tâm tình vui sướng trong cầu nguyện vì họ đã góp phần vào việc rao giảng Tin Mừng (1:4-5); (3) tâm tình vững tin vào Thiên Chúa Đấng tiếp tục công việc tốt đẹp mà Ngài khởi sự nơi họ (1:6); (4) tâm tình quý mến mọi người với tình thương của Đức Kitô Giêsu (1:8). Trong đời sống thường ngày, chúng ta cũng có những người được Thiên Chúa gởi đến để sống và làm việc chung với chúng ta. Chúng ta có những tâm tình như Thánh Phaolô mỗi khi nghĩ đến hay gặp họ?
Ngoài những tâm tình trên, bài đọc 2 còn thuật lại cho chúng ta điều Thánh Phaolô khẩn khoản nài xin Thiên Chúa cho các tín hữu Philipphê, đó là “cho lòng mến của anh em ngày thêm dồi dào, khiến anh em được ơn hiểu biết và tài trực giác siêu nhiên, để nhận ra cái gì là tốt hơn. Tôi cũng xin cho anh em được nên tinh tuyền và không làm gì đáng trách, trong khi chờ đợi ngày Đức Kitô quang lâm” (1:9-10). Đọc những lời này, chúng ta cũng tự vấn lại lời cầu xin của mình mỗi khi chúng ta đến với Đức Kitô. Chúng ta có xin Ngài cho tình yêu chúng ta dành cho Chúa và cho nhau tăng trưởng mỗi ngày không? Chúng ta có xin Ngài giúp chúng ta nhận ra những điều tốt để làm và nhất là giữ tâm hồn chúng ta khỏi những điều đáng trách cho đến khi Ngài đến trong vinh quang không? Hơn nữa, Thánh Phaolô cầu xin cho họ những điều trên với mục đích là để họ “sẽ đem lại hoa trái dồi dào là sống một đời công chính nhờ Đức Giêsu Kitô, để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa” (1:11). Những lời này nhắc nhở chúng ta về mục đích sống của mình. Nhiều người trong chúng ta mong ước được có nhiều “hoa trái” trong đời sống vật chất hay trong tương quan với con người mà nhiều khi bỏ quên việc phải sinh hoa trái trong đời sống thiêng liêng, trong tương quan với Thiên Chúa. Cuộc sống có hoa trái đẹp trong đời sống thiêng liêng là cuộc sống luôn hát khúc ca tạ ơn, ngợi khen và tôn vinh Thiên Chúa vì tình yêu của Ngài tồn tại đến muôn đời.
Trong cuộc sống thường ngày, tôi tin rằng bạn đã có lần lái xe trên một con đường thật xấu. Bạn có cảm giác thế nào? Tôi tin rằng bạn sẽ không vui lắm nhưng cảm thấy khó chịu và bực tức khi đi trên những con đường có nhiều “ổ voi ổ gà.” Một kinh nghiệm khác mà ai trong chúng ta cũng có đó là gặp hay sống với một người có cá tính “quá kỳ dị” và khó tính. Khi đã trải qua, bạn có còn muốn gặp hoặc thích sống với người đó không? Tôi cũng tin chắc rằng chúng ta sẽ không bao giờ thích gặp và sống với những người như thế. Thật vậy, chúng ta thường tránh những đoạn đường xấu và những người có cá tính khó chịu: Đường xấu ngăn cản hoặc làm chậm hành trình của chúng ta và người có cá tính “quái dị” làm cho tình bạn trở nên khó khăn. Những điều này giúp chúng ta bước vào tinh thần của phụng vụ Chủ Nhật II Mùa Vọng – chuẩn bị tâm hồn cho Chúa ngự đến: “Có tiếng người hô trong hoang địa : hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng” (Lc 3:4-5).
Lũng sâu và đồi núi trong cuộc đời của chúng ta là gì? Những con đường lồi lõm là gì mà ngăn cản chúng ta đến với Chúa và người khác là gì? Những bức tường và cánh cửa đóng kín không cho phép người khác bước vào trong con tim của chúng ta là gì? Có lẽ đây là sự giân dữ, lười biếng, nói xấu, nó dối, tham lam hay ích kỷ của chúng ta chăng? Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta san bằng những gập ghềnh, lồi lõm trong cuộc đời của chúng ta để Chúa và người khác đến trong cuộc đời của chúng ta.
Lời Chúa trong chủ nhật hôm nay nói về việc chuẩn bị dân để đón Chúa đến của Thánh Gioan Tẩy Giả. Hai từ chính của sứ điệp của thánh nhân là: sám hối và tha thứ (để được ơn tha tội). Thánh nhân nói về mình như là “tiếng kêu trong hoang đia.” Chúng ta thấy, Thánh Gioan Tẩy Giả dùng “tiếng kêu” của mình để chuẩn bị dân đón chờ Đấng Messiah đến. Thật vậy, Thánh Gioan Tẩy Giả là “tiếng kêu” trong hoang địa. Tự bản chất của chính mình, “tiếng kêu” chỉ phát ra một chuổi âm thanh không có ý nghĩa. Chỉ khi “tiếng kêu” hoà quyện với “lời” thì nó mới có ý nghĩa để chuyển tải một nội dung, một sứ điệp. Tin mừng của Thánh Gioan cho chúng ta hay rằng: Chúa Giêsu là “Lời.” Như vậy, cuộc đời của Gioan Tẩy Giả là “tiếng kêu” chỉ có ý nghĩa và trở nên một sứ điệp cho người khác khi gắn kết không thể tách rời với Đức Kitô là “Lời” của Thiên Chúa. Cuộc đời của chúng ta cũng thế, chỉ có ý nghĩa và trở thành “tin mừng” cho người khác khi trở nên một với Đức Kitô.
Nếu lời quan trọng như thế, chúng ta sử dụng lời nói của chúng ta như thế nào? Chúng ta cảm thấy thế nào khi buổi sáng mới thức dậy, chúng ta nghe người thân nói: “tôi yêu bạn” hoặc “trông bạn dễ thương quá”? Chúng ta cảm thấy thế nào khi chúng ta đến nơi làm việc và những người làm chung nói với chúng ta rằng: “hôm nay trông bạn đẹp quá”? Chúng ta cảm thấy vui và hạnh phúc khi chúng ta nghe người khác nói những lời hay đẹp về chúng ta. Ngược lại, chúng ta cảm thấy thế nào khi chúng ta nghe người khác nói: “tôi ghét bạn?” Những lời này có thể làm cho ngày sống của chúng ta trở nên thật ảm đạm và đen tối. Quả thật, lời nói có sức mạnh làm thay đổi thái độ và cách sống của một con người. Tuy nhiên, một thực tế đau lòng mà chúng ta thường chứng kiến là nhiều người trong chúng ta dùng lời nói của mình để chửi rủa nhau, để nói xấu nhau, để la thật to trong các buổi tranh chấp và lễ hội. Nhưng khi vào nhà thờ hoặc đến với Chúa thì chúng ta lại không buồn để mở miệng để tôn vinh Ngài (nhất là bằng việc thưa đáp trong các buổi phụng vụ).
Một hình ảnh khác mà chúng ta tìm thấy trong Tin Mừng Hôm nay là hình ảnh hoang địa mà trong đó tiếng kêu để sám hối được nghe thấy. Chúng ta chỉ có thể nghe tiếng Chúa nói – tiếng mời gọi để thay đổi chỉ trong hoang địa, trong cõi thâm sâu của lòng mình và nhất là trong những giây phút cầu nguyện. Chúng ta tìm thấy gì trong hoang địa? Ban ngày chúng ta chỉ nhìn thấy cát và ban đêm chúng ta nhìn thấy sao trời. Điều này đưa chúng ta về với lời hứa của Thiên Chúa với Abraham: Giòng dõi ngươi sẽ đông như sao trên trời như cát bãi biển. Hoang địa nhắc chúng ta đến sự trung thành với lời hứa của Thiên Chúa. Thêm vào đó, trong hoang địa, chúng ta tìm thấy sự thinh lặng. Chúng ta chỉ nghe được tiếng của mình và tiếng vọng của mình. Sự thinh lặng của sa mạc có thể giúp chúng ta nghe được tiếng đập của con tim mình và bước chân của chính mình và của người khác. Chúng ta sẽ không nghe được gì nếu chúng ta không im lặng! Thinh lặng đúng nơi, đúng lúc là nghệ thuật cần thiết và quan trọng trong bất kỳ mối tương quan nào. Và trong cuộc sống thường ngày, chúng ta làm tổn thương nhau cũng vì chúng ta không lắng nghe, nhưng nói quá nhiều.