“Họ nhận ra được Người khi họ nhận bánh do Người bẻ trao cho”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. Khi ấy, hai môn đệ thuật lại các việc đã xảy ra dọc đường và hai ông đã nhận ra Người lúc bẻ bánh như thế nào. Mọi người còn đang bàn chuyện thì Chúa Giêsu hiện ra đứng giữa họ và phán: “Bình an cho các con! Thầy đây, đừng sợ”. Nhưng mọi người bối rối tưởng mình thấy ma. Chúa lại phán: “Sao các con bối rối và lòng các con lo nghĩ như vậy? Hãy xem tay chân Thầy: chính Thầy đây! Hãy sờ mà xem: ma đâu có xương thịt như các con thấy Thầy có đây”. Nói xong, Người đưa tay chân cho họ xem. Thấy họ còn chưa tin, và vì vui mừng mà bỡ ngỡ, Chúa hỏi: “Ở đây các con có gì ăn không?” Họ dâng cho Người một mẩu cá nướng và một tảng mật ong. Người ăn trước mặt các ông và đưa phần còn lại cho họ. Ðoạn Người phán: “Ðúng như lời Thầy đã nói với các con, khi Thầy còn ở với các con, là cần phải ứng nghiệm hết mọi lời đã ghi chép về Thầy trong luật Môsê, trong sách tiên tri và thánh vịnh”. Rồi Người mở trí cho các ông am hiểu Kinh Thánh. Người lại nói: “Có lời chép rằng: Ðấng Kitô sẽ phải chịu thương khó, và ngày thứ ba Người sẽ từ cõi chết sống lại. Rồi phải nhân danh Người rao giảng sự thống hối và sự ăn năn để lãnh ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ thành Giêrusalem. Còn các con, các con sẽ làm chứng nhân về những điều ấy”. - Ðó là lời Chúa.
Từng Ngày Tháng Từng Hồng Ân Tuyệt Diệu. Mỗi Phút Giây Mỗi Nhịp Sống Thiêng Liêng. Sau PS 3-B201
Từng Ngày Tháng Từng Hồng Ân Tuyệt Diệu Mỗi Phút Giây Mỗi Nhịp Sống Thiêng Liêng.
Sau khi sống lại, Chúa Giêsu như một khách lạ bất ngờ đồng hành với hai môn đệ trên đường đi Emmaus, cách Giêrusalem 7 dặm, khoảng 11 km. Emmaus có nghĩa là “mùa xuân ấm áp.”
Lúc đó, hai ông không nhận ra Thầy Giêsu. Điều đó cho thấy rằng khi sống lại, Chúa Giêsu “rất khác” mặc dù Ngài vẫn như vậy. Thân xác phục sinh vẫn vậy mà lại khác hẳn, kể cả giọng nói cũng vậy, người khác không thể nhận ra dù rất thân quen. Chúa Giêsu đồng hành và giải thích cho họ những gì liên quan Ngài trong Sách Thánh, bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ. Đến lúc ăn tối, họ mới có thể nhận ra Thầy Giêsu khi Ngài cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ đã mở ra và tỉnh ngộ, nhưng Ngài lại biến mất. (Lc 24:27-30)
Một lần sau đó, khi các môn đệ còn đang nói, chính Chúa Giêsu đứng giữa các ông và chúc bình an cho họ. Các ông kinh hồn bạt vía, cứ tưởng là thấy ma nên tá hỏa tam tinh. Nhưng Ngài cười và bảo: “Này các cậu, sao lại hoảng hốt thế? Sao lòng anh em còn ngờ vực? Này, nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?” (Lc 24:38-39) Rồi Ngài đưa tay chân ra cho các ông xem. Ừ nhỉ! Ma đâu có thế này, đúng là thần hồn nhát thần tính mà!
Họ chưa dám tin, còn bán tín bán nghi, phần vì mừng quá, phần vì ngỡ ngàng. Có lẽ Chúa Giêsu cũng mắc cười lắm, rồi Ngài hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không nào? Đem ra đây cho Thầy ăn!” Họ đưa cho Ngài một khúc cá nướng. Ngài cầm lấy ăn trước mặt họ. Rồi Ngài ôn tồn: “Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm.” (Lc 24:44) Bấy giờ Ngài mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh và nhấn mạnh: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là CHỨNG NHÂN về những điều này.” (Lc 24:46-48)
Đoạn đường từ Giêrusalem tới Emmaus ví như đường đời phàm nhân với nhiều sai lầm. Sai một ly, đi một dặm, thế nên phải luôn cố gắng tỉnh thức, để thoát khỏi ngu muội. Điều này vô cùng cần thiết, vì chính Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Anh em hãy canh thức và cầu nguyện để khỏi lâm vào cơn cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu hèn.” (Mt 26:41; Mc 14:38)
Trạng thái TỈNH THỨC là lúc người ta trực nhận tính KHÔNG, bản thân nó là “không” như toàn thể vũ trụ cũng là “không” vậy. Với trực nhận đó, con người có thể thấu hiểu các hiện tượng. Tính “không” ở đây KHÔNG PHẢI SỰ TRỐNG RỖNG mà nói về thể tính VÔ BIÊN, không thể dùng suy nghĩ hoặc cảm nhận để đo lường, vì điều đó nằm ngoài tình trạng “có – không.” Tính “không” này không phải là đối tượng để tiếp cận, vì chính chủ thể cũng thuộc về nó.
Kinh Thánh nhắc lại Người Tôi Tớ Đau Khổ và cũng “chạm” vào ký-ức-buồn của chúng ta, tức là sự ngu muội của chúng ta: “Thiên Chúa của các tổ phụ Ápraham, Isaác và Giacóp, Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh Tôi Trung của Người là Chúa Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết: về điều này, chúng tôi xin làm chứng.” (Cv 3:13-15)
Có kinh nghiệm và cảm thông với sự ngu muội của chúng ta, Thánh Phêrô làm chứng về Chúa Giêsu Kitô: “Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành động vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh em. Nhưng, như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước, đó là: Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xóa bỏ tội lỗi cho anh em.” (Cv 3:17-19) Thiên Chúa nhân từ và giàu lòng thương xót, Ngài chỉ cần chúng ta hối hận thật lòng thì Ngài sẽ tha thứ ngay. Điều này đã được Thiên Chúa hứa từ xưa: “Tội các ngươi, dầu có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết; có thẫm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông.” (Is 1:18) Thật vậy, chính tướng cướp Dismas đã được hưởng lời hứa đó ngay trên Núi Sọ: Theo Chúa Giêsu vào Thiên Đàng, (Lc 23:43) dù “đại ca” này chưa hề biết gì về Chúa Giêsu và chưa được rửa tội, chỉ nhờ một lời cầu xin chân thành.
Quả thật, Thiên Chúa quá nhân lành, nhất là với những người thành tâm sám hối: “Lạy Thiên Chúa là đèn trời soi xét, khi con kêu, nguyện Chúa đáp lời. Lúc ngặt nghèo, Chúa đã mở lối thoát cho con, xin thương xót nghe lời con cầu khẩn.” (Tv 4:2) Ngoài Thiên Chúa, chắc chắn chẳng có thần linh nào hoặc phàm nhân nào khả dĩ làm chúng ta hạnh phúc. Hãy cầu xin không ngừng: “Lạy Chúa, xin tỏa ánh tôn nhan Ngài trên chúng con.” (Tv 4:7) Có Ngài rồi thì không còn lo sợ. Thật vậy, Thánh Vịnh gia chia sẻ kinh nghiệm: “Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy Chúa, ban cho con được sống yên hàn.” (Tv 4:9) Ôi, thật vui sướng và hạnh phúc!
Thánh Gioan nhắn nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi, tôi viết cho anh em những điều này, để anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm tội thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Chúa Giêsu Kitô, Đấng Công Chính.” (1 Ga 2:1) Không nên phạm tội, đó là chính đáng, nhưng tay lỡ “nhúng chàm” thì lại được Luật Sư uy tín biện hộ, đó là chính Chúa Giêsu. Không có gì tuyệt vời hơn! Thánh Gioan cho biết: “Chính Chúa Giêsu Kitô là của lễ đền bù tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả thế gian nữa.” (1 Ga 2:2)
Thật là trên cả tuyệt vời, vì chính Chúa Giêsu cũng đã mặc khải cho Thánh nữ Faustina: “Lòng thương xót của Ta lớn hơn tội lỗi của con và toàn thế giới.” (Nhật Ký, số 1485) Mọi diễn biến từ Cựu Ước tới Tân Ước đều hợp lý, chính xác. Mầu nhiệm biết bao! Điều kiện thứ nhất là “đừng phạm tội,” điều kiện thứ hai là “tuân giữ các điều răn” – nhất là đức ái, một trong ba đức đối thần, nhưng là nhân đức quan trọng nhất. Bởi vì trên Thiên Đàng chỉ còn đức mến, không còn đức tin và đức cậy (hy vọng).
Thánh Gioan phân tích: “Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo.” (1 Ga 2:3-5) Thánh Phaolô cho biết: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.” (Rm 13:8-10)
Biết sống yêu thương là chu toàn lề luật của Thiên Chúa, đó là mặc lấy con người mới, sống niềm vui phục sinh. Đường đời có thể khác nhau về độ dài nhưng giống nhau về chất lượng và quy về một mối là Chúa Giêsu Kitô.
Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin giúp chúng con hiểu đúng lời Kinh Thánh, nhận biết ý Ngài, tin nhận Chúa Giêsu Kitô, sống yêu thương và can đảm làm chứng về Đấng Phục Sinh suốt đời này. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
Đọc sách Phúc âm, tôi thấy niềm tin của các môn đệ càng ngày càng vững mạnh, càng ngày càng PS 3-B202
Đọc sách Phúc âm, tôi thấy niềm tin của các môn đệ càng ngày càng vững mạnh, càng ngày càng bén rễ sâu hơn vào Chúa Kitô. Thật vậy, từ những con người hèn nhát, yếu đuối, ham sống sợ chết... họ đã trở thành những người can đảm, mạnh mẽ, và dám hy sinh cả mạng sống cho niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh.
Bạn có biết tại sao họ lại được thay đổi như vậy không? Có nhiều lý do lắm, nhưng tôi thấy một trong những lý do khiến họ thay đổi được như vậy là vì Chúa Giêsu đã soi lòng mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh (Lc 24:45). Chính nhờ vào việc hiểu biết Kinh Thánh cho nên các ông đã nhận ra Chúa Giê-su đã được các ngôn sứ Hô-sê, Jeremiah, Isaiah, Ezekiel, Thánh vịnh... tiên báo chính là Đấng Mê-si-a, là vị cứu tinh của nhân loại và là Con Một Thiên Chúa, đã nhập thể làm người, đã chịu nạn chịu chết và đã phục sinh.
Bạn thân mến, Kinh Thánh đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống của các Kitô Hữu, vì thế cho nên Công đồng Vatican II, trong Hiến Chế Tín Lý Về Mạc Khải Của Thiên Chúa số 21 (Dei Verbum # 21) đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của Kinh Thánh trong đời sống đức tin của các tín hữu và của Giáo Hội. Những điểm quan trọng đó là:
1. Giáo Hội luôn tôn kính Thánh Kinh như chính Thân Thể Chúa... Giáo Hội không ngừng lấy bánh ban sự sống từ bàn tiệc Lời Chúa cũng như từ bàn tiệc Mình Chúa Kitô để ban phát cho các tín hữu.
2. Thánh Kinh nuôi dưỡng đạo thánh Chúa Kitô và hướng dẫn mọi lời giảng dạy trong Giáo Hội.
3. Lời Chúa có một sức mạnh và quyền năng có thể nâng đỡ và tăng cường Giáo Hội, ban sức mạnh đức tin cho con cái Giáo Hội, là lương thực linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu cho con cái Giáo Hội.
Bạn thấy chưa? Lời Chúa quan trọng vô cùng. Không đọc, không học hỏi, không suy niệm và không đem ra áp dụng trong đời sống hàng ngày thì cây đức tin của chúng mình sẽ bị khô héo và sẽ không thể sinh hoa kết quả được.
Bạn thân mến, nếu hôm nay bạn nhận ra rằng, Kinh Thánh đóng một vai trò rất quan trọng, và Kinh Thánh vô cùng cần thiết cho đời sống đạo của mọi thành phần trong Giáo Hội, từ Giáo Hoàng trở xuống, thì bạn và tôi hãy cố gắng làm mọi cách để chúng mình càng ngày càng thân thiết hơn, được gần gũi hơn với việc đọc, học hỏi Kinh Thánh, và suy niệm Lời Chúa. Để có thể làm được như vậy, tôi nghĩ bạn và tôi hãy cố gắng:
1. Dành ra 5 phút mỗi ngày, bất cứ giờ nào và ở đâu cũng được, để đọc Kinh Thánh. Bạn hãy bắt đầu đọc từ quyển…
Bạn hãy bắt đầu đọc từ quyển sách đầu tiên trong bộ Kinh Thánh, tức là quyển sách Khởi Nguyên (Genesis)!
2. Trước khi đi ngủ, bạn hay toàn thể gia đình ngồi trước bàn thờ, hay quây quần trong phòng khách cũng được, ở đó một người đọc một đoạn Phúc âm cho cả gia đình lắng nghe, hay nhất là đọc bài Phúc âm của ngày lễ của ngày hôm sau. Nếu đến tham dự Thánh Lễ thì bạn biết trước Lời Chúa muốn nói gì với bạn, nếu không đi Lễ được thì bạn hãy suy nghĩ về Lời Chúa trong khi bạn lái xe, hay khi đứng chờ xe bus, hoặc khi làm việc… lợi lắm!
3. Khi đọc Kinh Thánh, nếu có điều gì không hiểu hoặc có chi khúc mắc, bạn hãy viết xuống, sau đó đến gặp trực tiếp, gọi phone, email hỏi các linh mục, các tu sĩ, hoặc có thể đọc những câu giải đáp về Kinh Thánh ở các trang web này www.catholic.com ; http://vietcatholic.net ; www.nhachua.net ; http://dcctvn.net/ ; http://www.danchuausa.net/; http://www.kinhthanhvn.org.
Và cuối cùng, xin bạn đừng quên, Kinh Thánh là một kho tàng vô cùng vô tận, mênh mông, sâu thẳm, và hết sức nhiệm màu, Thiên Chúa chỉ mặc khải cho những người bé mọn (Mt 11:25) nghĩa là chỉ có ai có tâm hồn đơn sơ, khiêm hạ thì mới được Chúa mạc khải cho để hiểu một chút về những điều bí nhiệm ở trong cuốn Kinh Thánh mà thôi! Vả lại bạn cũng thừa biết, ngôn ngữ và trí khôn ngoan của con người ta thì giới hạn & nông cạn, không có ai có khả năng giải thích hết mọi bí nhiệm trong kho tàng Kinh Thánh… vì vậy cho nên khi nêu những câu hỏi hay thắc mắc về Kinh Thánh, xin bạn hãy có thái độ thật khiêm tốn, thực sự muốn học hỏi, muốn tìm hiểu ý nghĩa của Lời Chúa… chứ đừng bao giờ hỏi với thái độ thách đố hay vì muốn thử tài các linh mục và các tu sĩ. Làm như vậy, tôi thấy không ổn tí nào cả!
Ước mong càng ngày, bạn và tôi càng yêu mến việc đọc, học hỏi Kinh Thánh và suy niệm Lời Chúa, nhờ vậy cây đức tin của chúng mình sẽ được Lời Chúa nuôi dưỡng, củng cố, và Chúa sẽ ban thêm sức mạnh thiêng liêng, để bạn và tôi có đủ sức vượt qua tất cả những đau khổ, thử thách và chiến thắng được những cám dỗ mà Satan bủa giăng ở trên con đường lữ thứ trần gian này.
Xin Chúa Kitô Phục Sinh ban bình an, chúc lành, và gìn giữ bạn cũng như mọi thành viên trong gia đình của bạn trong tình yêu thương của Chúa. Chúc bạn một tuần lễ mới bình an, mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa.
Thời Kitô giáo sơ khai danh từ Tuyên Xưng mà các Tông đồ dùng trong các bài giảng để tuyên PS 3-B203
Thời Kitô giáo sơ khai danh từ Tuyên Xưng mà các Tông đồ dùng trong các bài giảng để tuyên bố Chúa Kitô chịu chết rồi sống lại là từ Kerygma. Từ này -tuyên xưng/Kerygma- là chuyển dịch ý nghĩa sứ điệp Cứu Chuôc của Chúa Giêsu Kitô.
Phêrô, Stêphanô và Phaolô, tất cả đều hiệp thông với sự sống, cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu. Các ngài chứng tỏ những biến cố này đã được hoàn thành trong kế hoạch cứu chuộc của Thiên Chúa... Kế hoạch tái liên kết chúng ta với Cha của Người bằng cách hủy bỏ mọi tội lỗi của chúng ta, thanh tẩy rửa sạch chúng ta qua phép Thánh Tẩy trong cái chết và phục sinh của Người -bằng cách chinh phục chính sự chết, mở ra cánh cửa đi vào thiên đàng, và ban cho chúng ta một đời sống vĩnh cửu khả hữu.
Điều mà Chúa Giêsu Kitô đã làm là: thời kỳ tội lỗi của chúng ta đã qua rồi; hình phạt trong hỏa ngục không còn nữa. Chúa Giêsu Kitô đã trả thay cho chúng ta món nợ của chúng ta rồi, không chỉ món nợ của chúng ta mà là món nợ của tất cả mọi người, của toàn thế giới trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Đó là điều ngoài sức tưởng tượng của con người !!!
Sự hy sinh và tình yêu của Chúa đối với chúng ta thực sự nó là như vậy, chúng ta thử tưởng tượng xem chúng ta đã đáp trả lại Thiên Chúa thế nào qua cách thức giữ các giới răn của Chúa. Yêu Chúa thương người ra sao?
Sứ mệnh của Chúa Giêsu là như vậy, sứ mệnh của chúng ta bây giờ phải tương đồng. Chúng ta phải là tay chân, đầu mình và tiếng nói của Chúa... để nói cho mọi người biết là Chúa Giêsu đã được Thiên Chúa Cha sai xuống trần gian, chịu đau khổ, chịu chết rồi ngày thứ ba từ cõi chết sống lại. Và rồi từ ngày đó việc ăn năn thống hối vì tội lỗi mình đã được rao giảng -bởi các Tông đồ- nhân danh Chúa đến muôn dân, mọi quốc gia dân tộc trên toàn thế giới, khởi đầu đi từ Jerusalem.
Chúa Giêsu đã hiện ra với các Tông đồ và các ngài đã mạnh mẽ tin vào Chúa để rồi tất cả đã chọn cái chết chứ không chối từ Chúa là Con Thiên Chúa là Đấng cứu chuộc thế giới.
Nếu Chúa Giêsu hiện ra với bạn thì chuyện gì sẽ xảy ra? Nếu Chúa đưa những vết thương trên người Chúa, ở tay Chúa, ở chân Chúa cho bạn nhìn và sờ vào để mà tin thì bạn có tin không? Chúng ta hãy tin mạnh mẽ và tiến bước đi lên ngay từ giáo xứ này, Giáo hội này như là chứng nhân để rao giảng về Chúa Giêsu Kitô. Nói cho mọi người biết về cái Chết của Chúa, sự Sống Lại của Chúa từ cõi chết với một xác tín không hề lay chuyển và lòng quả cảm cùng với ước vọng là tất cả mọi người một khi đã nghe chúng ta tuyên xưng đều tin Chúa Giêsu Kitô là Đấng cứu chuộc muôn dân. Hãy sống với căn cước của người Kitô hữu một cách trọn vẹn nhất. Bởi lẽ biến đổi cả thế giới phụ thuộc vào từng cá nhân mỗi người chúng ta, sống cuộc sống của chúng ta là những người có niềm tin.
Lời Nguyện: Hy vọng ngày sống lại
Lạy Thiên Chúa! Chớ gì dân Chúa vui sướng đến muôn đời Trong tinh thần canh tân tươi trẻ nhất Để vui hưởng việc Chúa tái lập sự thừa hưởng niềm vinh quang. Chúng con hy vọng trong niềm tin tưởng Để vui hưởng ngày sống lại. Qua Chúa Giêsu Kitô, Con Chúa... Đấng hằng sống hằng trị cùng Chúa trong hợp nhất với Chúa Thánh Thần Là Thiên Chúa duy nhất đến muôn đời. Amen.
Đáp Ca. Thánh vịnh 4
R/ Lạy Chúa! Xin hãy tỏa ánh sáng Chúa trên chúng con.
Lạy Thiên Chúa, Đấng công chính của con! Xin hãy trả lời con khi con kêu cầu.
Chúa là Đấng giải thoát con khỏi mọi ưu sầu Xin hãy thương con và nghe lời con nguyện cầu! -R/
Chúa biết niềm tin của con cái Chúa Chúa sẽ nghe lời con khi con kêu cầu lên Chúa. ‘R/
Lạy Chúa! Xin hãy để ánh sáng diện mạo Chúa chiếu rọi trên con! Chúa đặt niềm vui trong trái tim con. -R/
Chừng nào con nằm xuống, con sẽ an nghỉ trong an bình, Vì một mình Chúa mà thôi, Lạy Chúa! Xin hay đem bảo đảm cho nơi an nghỉ của con. -R/ mục lục