Lễ Chúa Hiển Dung 6/8 ABC Bài 51-61: Mặt Người chiếu sáng như mặt trời

Thứ sáu - 04/08/2017 07:35
Lễ Chúa Hiển Dung 6/8 ABC Bài 51-61: Mặt Người chiếu sáng như mặt trời
Lễ Chúa Hiển Dung 6/8 ABC Bài 51-61: Mặt Người chiếu sáng như mặt trời

Lễ Chúa Hiển Dung 6/8 ABC Bài 51-61: Mặt Người chiếu sáng như mặt trời
------------------------------------------
Năm A:

Phúc Âm: Mt 17, 1-9 “Mặt Người chiếu sáng như mặt trời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và Êlia hiện ra và đàm đạo với Người.
Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: “Ðây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: “Các con hãy đứng dậy, đừng sợ”. Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu.
Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại”. - Ðó là lời Chúa.

Năm B:

Phúc Âm: Mc 9, 1-10: “Ðây là Con Ta yêu dấu”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia cùng Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu.
Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Ðây là con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông.
Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: “Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?” - Ðó là lời Chúa.

Năm C::

Phúc Âm: Lc 9, 28b-36: “Ðang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người, đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem. Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: “Ðây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa Giêsu. Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều mình đã chứng kiến. - Ðó là lời Chúa.

------------------------------------------
6/8-51: XIN ƠN BIẾN ĐỔI 2
6/8-52: LỄ CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG.. 4
6/8-53: CHÚA HIỂN DUNG.. 7
6/8-54: Cầu nguyện trước Thánh Thể. 12
6/8-55: Hãy nghe Người 13
6/8-56: ĐƯỢC THẤY ĐƯỢC NGHE.. 16
6/8-57: BIẾN ĐỔI CUỘC SỐNG TRỞ NÊN GIỐNG CHÚA GIÊSU.. 18
6/8-58: THỊ KIẾN.. 21
6/8-59: HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI 24
6/8-60: CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG.. 27
6/8-61: CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG.. 30

------------------------------------------



 

6/8-51: XIN ƠN BIẾN ĐỔI


SUY NIỆM LỄ CHÚA BIẾN HÌNH

(Mt 17, 1-9)

 

Ngày 06 tháng 8 hàng năm, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm một mầu nhiệm vĩ đại đó là biến cố 6/8-51


Ngày 06 tháng 8 hàng năm, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm một mầu nhiệm vĩ đại đó là biến cố Biến Hình của Chúa Giêsu. Lịch sử cho thấy Ba Tông Đồ Phêrô, Gioan và Giacôbê là những tấm gương trong việc lắng nghe lời Đức Giêsu và để Chúa biến đổi. Theo thánh sử Matthêu, sau khi Phêrô tuyên xưng đức tin (x. Mt 16, 13-20), Chúa Giêsu bắt đầu mạc khải cho các ông biết, Con Người sẽ bị kết án tử hình, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại. Chúng ta cần phải nhìn sự kiện Chúa Giêsu biến hình trong bối cảnh này. Thánh Athanasiô viết: “Chúa Giêsu đã nhập thể làm người và khoác lên mình tấm áo da nhân loại nghèo hèn của chúng ta, hôm nay Người mặc áo thần linh sáng láng của chính Người”. Sứ điệp mà Chúa Giêsu gửi đến mỗi người chúng ta là những lời đầy tình phụ tử của Chúa Cha: “Đây là Con Ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người” (Mt 17,5). Nghe ở đây là làm theo thánh ý Chúa, bắt chước Chúa, thực hành lời Chúa truyền dạy và vác thập giá mình mà theo Chúa.

Để tránh hiểu lầm và giải thích sai về biến cố Chúa biến hình, Chúa Giêsu cấm họ: “Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại” (Mt 17,9). Ba Tông đồ chiêm ngưỡng Chúa Giêsu biến hình, dấu chỉ thần linh của Chúa, nhưng Đấng Cứu Thế không muốn họ tiết lộ điều ấy với ai cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại, chính vì vậy mà người ta có thể hiểu được tầm quan trọng của biến cố này. Trong Tin Mừng, Chúa Kitô nói với chúng ta rằng khi cầu nguyện, nhất là sau khi chịu lễ, chúng ta có thể thân thưa với Chúa như Phêrô: “Lạy Thầy, nếu được ở đây thì tốt lắm” (Mt 17).

Kinh Tiền Tụng Thánh lễ hôm nay là bản tóm lượt tuyệt vời về cuộc biến hình: “Con Một Chúa biểu lộ dung nhan hiển vinh người, Chúa đã dùng hai chứng nhân Cựu Ước là ông Môsê và ông Êlia để củng cố niềm tin của các tông đồ vào mầu nhiệm cứu độ và báo trước hồng ân lạ lùng Chúa sẽ ban là nhận chúng con làm nghĩa tử. Xin cho chúng con nghe lời Con Một Chúa để mai sau được chung hưởng gia nghiệp với người”. Đây là bài học mà các Kitô hữu chúng ta đừng bao giờ quên.

Đức Giêsu biến hình để cho chúng ta chiêm ngưỡng vinh quang Ba Ngôi, đồng thời dạy chúng ta biết lắng nghe lời Đức Giêsu và biến đổi chúng ta theo thánh ý Chúa.

Vinh quang Ba Ngôi

Vinh quang của Thiên Chúa Ba Ngôi được biểu lộ với sự hiển hiện của Chúa Cha qua lời xác nhận: “Ðây là Con Ta yêu dấu!” (Mt 17, 5). Trong ánh sáng vinh quang của Chúa, chúng ta nhìn thấy ánh sáng; và được Chúa Thánh Thần nâng lên, chúng ta chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi qua mọi muôn thế hệ.

Lắng nghe lời Đức Giêsu

Trong biến cố Chúa Biến Hình, chúng ta không những chiêm ngắm mầu nhiệm Thiên Chúa mỗi ngày một sâu xa hơn, vừa đi từ ánh sáng này sang ánh sáng khác, chúng ta còn được mời gọi hãy lắng nghe Lời Chúa. Ngoài Lời Lề Luật nơi Ông Môisen và Lời Tiên Tri nơi Ngôn Sứ Êlia, Lời Chúa Cha còn vọng tới chúng ta và hướng chúng ta đến cùng Con Thiên Chúa. Khi chỉ cho chúng ta biết “Con yêu dấu của Ngài”, Thiên Chúa Cha mời gọi chúng ta hãy lắng nghe Con Ngài “các người hãy nghe lời Người” (Mt 17, 5).

Xin ơn biến đổi

Nhìn xem và lắng nghe, chiêm ngắm và vâng phục, là những con đường dẫn dắt chúng ta lên Núi Thánh, nơi Ba Ngôi Thiên Chúa được mạc khải trong vinh quang của Chúa Con. Trong Mầu nhiệm Năm Sự Sáng, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II mời gọi chúng ta xin Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta. Mượn lời thánh Gioan Damasceno chúng ta thưa: “Lạy Chúa Kitô, Chúa đã thu hút con bằng cách làm cho con ao ước Chúa, và Chúa đã biến đổi con bằng tình yêu của Chúa. Xin hãy dùng lửa linh thánh thiêu đốt hết mọi tội lỗi con, và xin thương ban cho con được tràn đầy sự dịu dàng của Chúa, ngõ hầu được đầy tràn niềm vui, con cất lời chúc tụng những thể hiện vinh quang Chúa”. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

------------------------------------------

 

6/8-52: LỄ CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG

 
A. Anh chị em thân mến,

 

 Chúng ta vừa nghe một bài Tin mừng tường thuật cho chúng ta câu chuyện về việc Chuá biến hình trên 6/8-52


Chúng ta vừa nghe một bài Tin mừng tường thuật cho chúng ta câu chuyện về việc Chuá biến hình trên một ngọn núi cao. Đây là một câu chuyện rất đặc biệt cho nên đã được cả ba Tin Mừng nhất lãm: Mathêô, Marco và Luca đã thuật lại. Nếu đọc lại và so sánh thì chúng ta sẽ thấy cả ba tường thuật lại câu chuyện này theo một bối cảnh chung xuất phát từ truyền thống có trước. Đại cương thì sự việc diễn tiến như sau:
 
Phêrô tuyên xưng đức tin,
Chúa loan báo về cuộc tử nạn và Phục sinh của Người lần thứ nhất
Chúa đưa ra những điều kiện để được theo Chúa
Chúa biến hình.
 
Chúa loan báo về cuộc tử nạn và phục sinh lần của Người lần thứ hai.
Chúa lên Jêrusalem để chịu tử nạn và sau đó Chúa phục sinh.
 
Câu chuyện biến hình của Chuá xẩy ra vào giữa những biến cố rất quan trọng vào cuối cuộc đời của Chúa. Như vậy nó phải mang một ý nghĩa nào đó. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu.
 
B. Chúng ta tự hỏi: Chúa Biến Hình để làm gì?
 
Mục đích của việc Đức Giêsu biến hình hay hiển dung trên núi trước mặt ba môn đệ không phải là để cho các ông dựng lều ở lại ngay trên đó. Nhưng là để giúp các môn đệ nhận ra thiên tính của một Con Người mà họ đang cùng đồng hành và nói chuyện với họ. Con Người đó không phải chỉ là người nhưng còn là Con Thiên Chúa. Lần thứ nhất Thiên Chúa xác nhận Đức Giêsu là Con của Ngài bên sông Gio-đan. Và đây là lần thứ hai Thiên Chúa Cha xác nhận Đức Giêsu là Con của Ngài trên núi cao. Ngài là Con Thiên Chúa nhưng đồng thời Ngài cũng là Người Tôi Tớ chịu đau khổ bởi vâng lời Thánh ý của Thiên Chúa Cha đến đổ máu chết trên thập giá. Núi Tabor nơi Chúa biến hình tỏ vinh quang của Ngài là dấu báo trước chuẩn bị cho cảnh hy sinh trên núi Can-vê.
 
Sau khi chứng kiến Chúa biến hình thì các môn đệ đã có cơ hội biết rõ hơn Thầy của họ thực sự là ai, và họ được hưởng nếm trước cái vinh quang và hạnh phúc đang chờ đón họ bởi việc đi theo Ngài. Đây cũng là sự chuẩn bị tinh thần cho họ để khi Thầy của họ bị xỉ nhục bắt bớ thì họ không bị mất niềm tin mà thất vọng.
 
Thực ra, thoạt đầu khi bước theo Đức Giêsu cả ba ông Phêrô, Giacôbê và Gioan cũng như các môn đệ khác đã không biết cái giá họ phải trả khi theo Chúa như thế nào. Chính vì thế mà khi được chứng kiến dung nhan vinh quang của Đức Giêsu trên núi, họ đã sung sướng ngất ngây và muốn ở lại luôn trên đó. Nhưng chương trình của Đức Giêsu và của Thiên Chúa không như thế. Ngài đã dẫn họ xuống núi trở lại và ngăn cấm không cho họ nói với ai về những gì họ đã thấy cho đến khi "Con Người từ cõi chết sống lại."(Mt 17,9) Ngài đã trích dẫn lời chép về Ngài , "Người phải chịu nhiều đau khổ và khinh bỉ."(Mt 16,21) Nhưng họ vẫn không hiểu và hỏi nhau, "Từ cõi chết sống lại nghĩa là gì?"
 
C. Qua việc tường thuật là biến có Chúa biến hình hôm nay Giáo Hội muốn nhắc cho chúng ta điều gì? Câu trả lời không khó lắm: Giáo Hội muốn cho chúng ta hãy nghe Lời Đức Kitô.
 
Trách nhiệm của người Kitô hữu chúng ta là mở tai, mở lòng và mở trí để đón nhận những gì Đức Giêsu giảng dạy và làm gương bằng cuộc sống của Ngài. Lắng nghe lời Ngài không có nghĩa là chỉ nghe những gì Ngài nói, nhưng còn phải chú ý đến những gì Ngài đã làm; đi theo con đường Ngài đã đi; bắt chước cách Ngài đã làm trong việc xử sự với Thiên Chúa và với những người khác. Chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài không phải chỉ bằng việc ca hát tôn vinh, xin ơn và tạ ơn. Nhưng còn bằng việc dốc tâm dấn bước sống theo gương của Ngài. Chúng ta đi theo Ngài lên núi để cảm nghiệm niềm hạnh phúc vinh quang để rồi lại cùng Ngài xuống núi trở về với những phận vụ hằng ngày, đi vào vườn cây dầu để đổ mồ hôi máu, hành trình trên khắp nẻo đường để rao giảng Tin Mừng và làm việc thiện. Sau cùng tiến thẳng lên Giêrusalem, nhận lấy bản án, vác thập giá, và tiến lên đồi Can-vê để chịu chết. 
 
Con đường Đức Kitô đi đã thay đổi lịch sử nhân loại. 
Con đường Đức Kitô đi đã mang lại ơn cứu độ cho loài người. 
Con đường Đức Kitô đi đã làm thỏa lòng Thiên Chúa Cha. 
Con đường Đức Kitô đi đã hấp dẫn nhiều tâm hồn. 
Đó cũng là con đường mỗi người chúng ta được mời gọi bước theo.
 
Việc nghe Chúa, đi theo Chúa dứt khoát phải làm cho chúng ta biế đổi. Biến đổi như thế nào thì thánh Phaolô đã gợi ý: “Trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô”.
 
Xin đan cử một thí dụ để minh họa.
 
Một nhóm doanh nhân đi dự một buổi họp ở Chicago. Họ đã dặn vợ con ở nhà là sẽ trở về nhà để kịp bữa tối. Nhưng rồi cứ hết việc này lại giây sang việc kia khiến cho cuộc họp kéo dài hơn dự định. Sau khi kết thúc họ đã vội vàng chạy ra phi trường cho kịp chuyến bay. Khi họ hấp tấp chạy tới cổng phi trường thì không may một người trong họ đụng vào một chiếc bàn có để một rổ táo của một cô bé đang đứng bán. Tất cả đã không dừng lại, cứ cúi đầu chạy thẳng để kịp chuyến bay. Khi đến nơi họ thở phào nhẹ nhõm. Nhưng rồi một người trong nhóm đã ý thức được mình phải làm gì để cảm thông với cô bé bán táo kia. Anh đã giơ tay ra chào các bạn và quay trở lại. Anh thấy vui vì đã làm như thế. Anh nhận ra cô bé bán táo là một cô gái mù. Anh đã thu lượm các trái táo đổ lăn trên trên lối đi. Anh nhận ra có một số trái táo đã bị dập bể. Anh liền móc túi lấy bóp ra và nói với cô bé bán táo mù đó rằng, "Đây xin cô cầm lấy 10 dollars để đền bù cho thiệt hại chúng tôi đã gây ra. Tôi hy vọng cô không buồn."
 
Khi người thanh niên vừa quay bước đi thì cô bé mù đó sửng sốt hỏi: "Thưa ông! Ông có phải là Chúa Giêsu không?"
 
Câu hỏi đó đã làm cho người doanh nhân suy nghĩ.
 
Bạn và tôi, chúng ta có phải là Giêsu không? Chúng ta có đi con đường Giêsu đã đi không? Chúng ta có hành xử như Giêsu đã hành xử không?
 
Xin được kết thúc bằng lời cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện. 
Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con. 
Xin làm cho khuôn mặt con rạng ngời hơn
sau mỗi lần gặp Chúa. 
Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con. 
Thế giới hôm nay không cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng. 
Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen. 

------------------------------

 

6/8-53: CHÚA HIỂN DUNG


( Lễ Kính 6/8 hàng năm )

 

Gíao Hội Công Giáo rất tôn trọng Thánh Kinh vì phát xuất từ Mặc khải và Thánh truyền, nên công 6/8-53


Gíao Hội Công Giáo rất tôn trọng Thánh Kinh vì phát xuất từ Mặc khải và Thánh truyền, nên công nhận Thánh Kinh chính là Lời Chúa. Công đồng Vatican II đã công bố:

“ Thánh Kinh viết bởi Chúa Thánh Thần “

Trong Tin Mừng, 3 Thánh Sử Matthêu, Luca và Marcô đều trình thuật những sự kiện tương đồng nên được gọi là Tin Mừng Nhất Lãm. Theo các nhà Kinh thánh và Thần học cho rằng các ngài đã được linh ứng và dựa theo những tài liệu có cùng nguồn gốc, nội dung gần giống nhau.

Chính vì thế, việc Chúa Hiển Dung hay thường gọi Chúa Biến Hình có những điểm tương tự trong 3 đoạn Tin Mừng như sau:

-Chúa Biến Hình uy nghi rực rỡ trên núi.

-Chúa đem theo 3 Tông đồ thân yêu: Phêrô, Gioan và Giacôbê.

-Cùng xuất hiện với Chúa, có tổ phụ Môsê và tiên tri Êlia.

-Các Tông đồ say mê ngây ngất, Phêrô xin dựng 3 lều cho Chúa, Môsê và Êlia.

-Tiếng phán từ trời: “Này là con Ta yêu dấu ! Hãy vâng nghe lời Người ! “

Ta hãy đọc 3 đoạn Tin Mừng của 3 Thánh Sử để thấy rõ những điều trình bày trên:

*Mátthêu - Chương 17 từ câu 1 đến 8:

“Sáu ngày sau, Đức Giê-su mang theo mình Phêrô, Giacôbê và Gioan em ông, và đưa họ riêng biệt ra, lên một núi cao. Ngài đã Biến Hình trước mặt họ, mặt Ngài sáng láng như mặt trời, áo Ngài nên trắng phau như ánh sáng. Và này có Môsê và Êlia hiện ra cho họ, đang đàm đạo với Ngài. Cất tiếng lên, Phêrô nói với Đức Giêsu: Thưa Thày ! May quá có chúng tôi ở đây. Nếu Thày muốn chúng tôi sẽ dựng 3 lều, 1 cho Thày, 1 cho Môsê, 1 cho Êlia. Ông còn đang nói, thì đây một đám mây sáng ngời rợp bóng trên họ và tiếng tự đám mây phán rằng: Ngài là Con chí ái của Ta, kẻ Ta đã sùng mộ, các ngươi hãy nghe Ngài ! Vừa nghe, các tông đồ ngã sấp mặt xuống và kinh hãi quá đỗi. Nhưng Đức Giêsu tiến lại và đụng đến họ. Ngài nói: Hãy chỗi dậy, đừng sợ ! Ngẩng mặt lên họ không thấy ai, duy chỉ có một mình Đức Giêsu thôi.”

*Marcô- Chương 9 từ câu 2 đến 8:

“Sáu ngày sau, Đức Giêsu mang theo mình Phêrô, Giacôbê cùng Gioan và đưa chỉ một mình họ lên núi cao, riêng biệt ra. Ngài đã Biến Hình trước mặt họ, áo Ngài nên rạng ngời trắng tinh, không thợ giặt trần gian nào làm được trắng như thế. Có Êlia hiện ra cho họ cùng với Môsê và hai vị đàm đạo với Đức Giêsu. Cất tiếng lên, Phêrô nói với Đức Giêsu: Rabbi ! May quá, có chúng tôi ở đây. Để chúng tôi dựng 3 lều, 1 cho Thày, 1 cho Êlia, 1 cho Môsê. Vì ông không biết phải nói gì, vì họ kinh hãi quá. Xảy đến, một đám mây rợp bóng trên họ và một tiếng phán ra từ đám mây: Ngài là Con chí ái Ta, các ngươi hãy vâng nghe lời Ngài ! Bỗng đưa mắt nhìn quanh, họ không thấy ai, duy chỉ có mình Đức Giêsu ở với họ.”

*Luca – Chương 9 từ câu 28 đến 36:

“Xảy ra từ sau những lời đó, chừng được 8 ngày, thì đem theo mình Phêrô, Gioan và Giacôbê, Ngài lên núi cầu nguyện. Trong lúc cầu nguyện thì sắc mắt Ngài ra khác, y phục Ngài nên trắng ngời chớp sáng. Này có hai người đang đàm đạo với Ngài, đó là Môsê và Êlia hiện ra trong vinh quang. Hai vị nói đến việc ra đi Ngài sắp hoàn tất tại

Giêrusalem. Phêrô cùng các bạn li bì giấc ngủ. Tỉnh dậy, họ thấy vinh quang của Ngài và có hai người đứng với Ngài. Vào lúc hai vị đang từ biệt Ngài, Phêrô nói với Đức Giêsu: Thưa Thày ! May quá có chúng tôi ở đây, để chúng tôi dựng 3 lều, 1 cho Thày, 1 cho Môsê, 1 cho Êlia. Nhưng ông không biết mình nói gì. Ông đang nói thế, thì một đám mây kéo lại và rợp bóng trên các Ngài và lúc các Ngài đi vào đám mây thì các môn đệ kinh hãi. Có tiếng phán ra từ đám mây: Ngài là Con Ta, KẻTa đã chọn, các ngươi hãy nghe Ngài. Trong khi tiếng phán ra thì chỉ còn mình Đức Giêsu ở đó, họ không hề mách lại gì cho ai hay các điều họ đã được thấy.”

Thánh Phêrô là một nhân chứng hùng hồn, vì Ngài là một trong 3 tông đồ đã chứng kiến việc Chúa Biến Hình trên núi, Ngài đã thuật lại trong Thư thứ 2 từ câu 16-19:

“Vì không phải như những kẻ học đòi những chuyện hoang đường xảo mị, mà chúng tôi thông rõ cho anh em quyền năng và quang lâm của Chúa chúng ta, Đức Giêsu Kitô. Song như những người đã được phúc cung chiêm sự oai nghi lẫm liệt của Ngài. Vì Ngài đã lĩnh lấy nơi Thiên Chúa Cha vinh dự huy hoàng, khi mà vinh quang lẫm liệt đã được tuyên ra về Ngài một lời thề này: Ngài là Con Chí Ái Ta, kẻ Ta đem lòng sùng mộ ! Tiếng ấy chúng tôi đã nghe từ trời ban xuống, lúc chúng tôi được ở với Ngài trên núi thánh. “

Trong Thánh Vịnh cũng báo trước sự Hiển Dung của Chúa qua tường thuật sau:

“Chúa là Vua hiển trị ! Hỡi địa cầu hãy nhảy mừng lên, vui lên đi ngàn muôn hải đảo ! Mây u ám bao quanh Người, bệ rồng là công minh chính trực. Núi tan chảy như sáp, khi diện kiến trước nhan vị Chúa Tể hoàn cầu.

Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.”

( Tv.97: 1- 2 & 5- 6 )

Đặc biệt, Thiên Chúa đã mặc khải cho Thánh Gioan qua sách Khải Huyền được xác quyết ngay đoạn mở đầu

Chương I từ câu 1- 3:

“Mặc khải của Đức Giêsu Kitô: Thiên Chúa ban cho Ngài để Ngài tỏ cho các tôi tớ Ngài biết các điều kịp phải xảy đến và Ngài đã sai Thần sứ của Ngài đến triệu báo cho tôi tớ Ngài là Gioan, kẻ đã làm chứng về Lời của Thiên Chúa,

cùng về chứng của Đức Giêsu Kitô, về mọi điều ông thấy. Phúc cho người đọc và những kẻ nghe lời lẽ của sấm ngôn và nắm giữ các điều đã viết trong đó, bởi chưng thời buổi đã gần.”

Trong Cựu Ước, việc Chúa Hiển Dung không trực tiếp qua sự xuất hiện của Ngài, nhưng thường qua những thị kiến như ánh sáng , ngọn lửa, sấm chớp,đám mấy, tiếng phán ra từ trên không hay qua lời các Thiên Sứ và Tiên Tri.

Gần đây, ngay trong thời đại chúng ta, Chúa cũng đã Hiển Dung qua các thị kiến mà các Vị Thánh đã nhận:

-Thánh Teresa Avila được thi kiến về Hỏa ngục.

-Thánh Margaret Mary Alacoque về Thánh Tâm Chúa Giêsu.

-Thánh Faustina Kowalska – Sứ giả Lòng thương xót- thị kiến về Hỏa ngục.

-Chân phước Anne Catherine Emmerich về buổi Tiệc ly.

-Đấng Nhân đức Maria Valtorta được mặc khải qua thị kiến về cuộc đời Chúa Giê-su.

-Sơ Mary of Jesus of Agreda thuật lại những mặc khải qua tác phẩm ‘Thần đô Huyền nhiệm’.

Nhưng trong Tân Ước , sự kiện Chúa Biến Hình màu nhiệm và xác tín hơn báo trước việc Chúa chịu nhiều đau khổ và chết trên thập giá để cứu chuộc loài người, toàn thắng sự chết để Phục Sinh và vinh quang uy quyền Về Trời.

Hiển nhiên hơn cả là trong nhiệm tích Thánh Thể để mãi mãi chứng tỏ Lòng Chúa thương xót loài người.

Ta có thể xác tìn mạnh mẽ Chúa Hiển Dung là sự nối kết chặt chẽ của Trình tự Cứu nhân loại qua: THẬP GIÁ- PHỤC SINH- LÊN TRỜI- THÁNH THỂ.

Qua dẫn chứng việc Chúa Hiển Dung trình thuật trong Tin Mừng cho chúng ta những bài học giá trị:

-Núi cao một địa điểm cách xa trần tục, tượng trưng cho cao cả, thánh thiện.

-Chúa chỉ mặc khải cho 3 tông đồ thân yêu nhất được tuyển chọn, vì kẻ được gọi thì nhiều, nhưng được chọn thì ít.

-Chúa Biến Hình thay đổi hình dạng, dạy chúng ta phải thay đổi cuộc sống tối tăm tội lỗi.

-Dung Nhan Chúa sáng chói và áo trắng tinh, thể hiện uy quyền và trong sáng của Chúa.

-Chúa đưa 3 tông đồ lên núi để xác tín sự liên hệ của Ngài với Thiên Chúa. Con đường khổ nạn theo kế hoặch của Thiên Chúa và qua đau khổ sẽ tới vinh quang.

-Môsê đại diện Lề luật, người đại diện cho nhân loại nhận 10 Giới Luật Chúa truyền và Chúa muốn Lề luật phải nên trọn hảo- Elia đứng đầu các Ngôn sứ, lời các tiên tri về Đấng Thiên Sai phải được kiện toàn.

-Sáu ngày trước, khi Chúa thông báo cho các môn đệ về cuộc tử nạn Ngài sẽ chịu, nên các ông tỏ ra buồn chán thất vọng, vì các ông cũng suy nghĩ như người Do Thái đương thời, tin vào Đức Giêsu Đấng Thiên Sai đầy quyền lực sẽ giải phóng dân tộc , chinh phục và thống trị thế giới. Nên Phêrô hỏi Chúa: “Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thày, vậy chúng con sẽ được gì ? Và cả 2 anh em ông Giacôbê và Gioan cũng xin được ngồi bên tả hữu Thày. Các ông bị Ngài khiển trách, nên Chúa đưa các ông theo để vực dậy niềm tin yêu mạnh mẽ cho các ông.

-Vẻ đẹp rực rỡ báo trước Phục Sinh vinh hiển, mà chính Chúa Cha tôn vinh Chúa Con:”Này là con Ta yêu dấu!”

Và chúng ta muốn được sống lại vinh quang theo Chúa:”Hãy vâng nghe lời Ngài ! “

Sự ngất ngây của 3 tông đồ trên núi, chính là tiên báo sự hưởng hoan lạc Nước Trời. Muốn được diễm phúc Nước Trời, chúng ta phải biến đổi mình trong cuộc sống hàng ngày, xa rời bóng tối tội lỗi, để ánh sáng yêu thương của Thiên Chúa luôn bao bọc chúng ta. Lên Núi Thánh- Cửa Nước Trời muốn đạt tới đỉnh phải gạt bỏ những tội lỗi cồng kềnh khỏi vướng mắc.

Giờ đây, mỗi ngày, mỗi phút giây, Chúa vẫn tiếp tục Biến Hình trong thiên nhiên, tạo vật, nhân loại và trong chính mỗi người chúng ta. Hãy đón nhận và cám tạ Hồng Ân đầy tình thương cao vời của Thiên Chúa.

“Lạy Chúa Giêsu xin biến đổi con từ từ qua lời cầu nguyện.

Mỗi lần con nhìn thấy Chúa, xin biến đổi ánh mắt con.

Mỗi lần con rước Chúa, xin biến đổi môi miệng con.

Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con.

Xin làm cho khuôn mặt con rạng ngời hơn sau mỗi lần gặp Chúa.

Ước gì mọi người thấy nét mặt tươi vui của Chúa trong nụ cười của con.

Thấy sự dịu dàng của Chúa trong lời nói của con.

Thế giới hôm nay không cần những Ki-tô hữu có bộ mặt chán nản thất vọng.

Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm cùng đi với Chúa và với tha nhân trên những nẻo đường gập ghềnh.

Amen.

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG


------------------------------

 

6/8-54: Cầu nguyện trước Thánh Thể


- Ngày 06.8.2017

 – Lễ Chúa Hiển Dung
– Mt 17,1-9

GIA ĐÌNH KHAO KHÁT SỐNG ĐẸP LÒNG CHÚA

 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được quy tụ bên Chúa trong giờ chầu này, chúng con thờ lạy và cảm 6/8-54


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, được quy tụ bên Chúa trong giờ chầu này, chúng con thờ lạy và cảm tạ Chúa. Lạy Chúa, vì yêu thương nhân loại chúng con, Chúa đã trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân phận con người, đến cứu độ và chuộc lại địa vị làm con Thiên Chúa cho chúng con. Xin Chúa dùng ánh sáng và sức mạnh của Lời Chúa để biến đổi và giúp chúng con sống đẹp lòng Chúa.

“Người biến hình trước mặt các ông, mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn chúng con cùng các tông đồ theo Chúa lên núi, để được chiêm ngưỡng dung nhan Chúa tỏ lộ trong khoảnh khắc thực tại đang ẩn khuất dưới dáng vẻ nhân loại của Ngôi Hai Nhập Thể. Chúa hiển dung sáng láng khi đang cầu nguyện với Chúa Cha. Chúa cũng mời gọi chúng con đi vào trong tương quan với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện để được biến đổi. Chúng con mong muốn được biến đổi để có được những nét rạng rỡ tuyệt vời của những người con yêu dấu của Thiên Chúa.    

Lạy Chúa Giêsu, áo Chúa trắng tinh như tuyết, còn chiếc áo trắng chúng con đã được trao ngày lãnh bí tích Rửa tội, bây giờ đã bị hoen ố, đen bẩn vì biết bao lỗi lầm sai phạm; mặt Chúa chói ngời, còn khuôn mặt Kitô hữu của chúng con lại bị biến dạng bởi biết bao tính hư tật xấu. Xin cho chúng con biết ý thức hơn để chỉnh sửa cách sống, biến đổi con người, để tìm lại nét đẹp tinh truyền nguyên sơ của đời con cái Thiên Chúa.

(thinh lặng)

“Từ đám mây có tiếng phán rằng: ‘Đây là Con Ta yêu dấu, rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người’”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa Cha phán bảo chúng con phải nghe Lời Chúa. Xin cho chúng con hiểu rằng, chỉ có Lời Chúa mới giúp chúng con được biến đổi nên giống Chúa, nên những người con yêu dấu của Chúa Cha. Xin cho chúng con, sau khi mau mắn tẩy sạch tâm hồn nhờ Bí tích Hòa giải, chúng con làm cho nếp sống ngày càng thêm rạng rỡ nhờ biết thực thi những lời Chúa dạy, và sống theo mẫu gương nhân hiền của Chúa.

Lạy Chúa, để xây dựng một tương lai tốt đẹp theo ý Chúa, bản thân mỗi người chúng con cần được biến đổi trước tiên, để từ đó, tinh thần Tin Mừng có thể lan tỏa vào đời sống gia đình, đời sống giáo xứ và các cộng đoàn. Xin cho chúng con biết cùng nhau, giúp nhau hoán cải và canh tân cuộc sống. Xin cho tất cả chúng con biết chuyên chăm lắng nghe và thực thi Lời Chúa, để cuộc sống chúng con, từ lời nói đến cách hành xử, luôn tỏa sáng nét đẹp của Tin Mừng.

(hát)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin ban cho chúng con ơn biến đổi, xin sức mạnh của Lời Chúa giúp chúng con được thực sự biến hình nên giống Chúa hơn, để giờ đây, khi trở về cuộc sống thường ngày, nét mặt mỗi người chúng con phản chiếu phần nào vẻ đẹp của khuôn mặt Chúa. Xin cho những người trẻ chúng con biết sống theo gương Chúa, cố gắng sống đẹp lòng Chúa để trở nên những người con ngoan hiền, nhờ đó, chúng con làm cho đời sống gia đình ngày một thăng tiến và chiếu tỏa tình yêu Chúa cho mọi người. Amen.

------------------------------------------

 

6/8-55: Hãy nghe Người


(Lễ Chúa Hiển Dung)

Lời Chúa: (Mc 9, 2-10)

2 Khi ấy, Ðức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. 3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy. 4Và ba môn đệ thấy ông Êlia cùng ông Môsê hiện ra đàm đạo với Ðức Giêsu.

5 Bấy giờ, ông Phêrô thưa với Ðức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, hay quá! Chúng con xin dựng ba cái lều, Thầy một cái, ông Môsê một cái, và ông Êlia một cái”. 6Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng. 7 Và có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: “Ðây là Con Ta Yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người”. 8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Ðức Giêsu với các ông mà thôi.

9 Ở trên núi xuống, Ðức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trừ khi Con Người đã từ cõi chết sống lại. 10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại” nghĩa là gì.

Suy Niệm

 

Ðức Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao, nơi đất và trời gần nhau, nơi thích hợp cho cầu 6/8-55


Ðức Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi cao,
nơi đất và trời gần nhau, nơi thích hợp cho cầu nguyện.
Lần cầu nguyện này thật khác thường.
Ðức Giêsu biết mình đã bước vào một khúc quanh quan trọng.
Ðau khổ và cái chết đang chờ Ngài (x. Mc 8, 31).
Nhưng Ngài can đảm đón lấy trong tình yêu đầy hy vọng.
Ðức Giêsu buông mình cho Cha trong sự vâng phục tín thác.
Chưa bao giờ Ngài thấy mình là Con như bây giờ.
Chính vào giây phút xuất thần ngây ngất này
mà Ngài được Cha biến đổi hình dạng.
Khuôn mặt Ngài chói sáng, y phục Ngài rực rỡ trắng tinh.
Hai nhân vật lớn của Cựu ước là Mô-sê và Ê-li-a,
đại diện cho Lề Luật và Ngôn Sứ, cho cả dòng lịch sử Ít-ra-en,
hiện ra trò chuyện với Ngài.

Ðức Giêsu được Cha biến hình một cách bất ngờ.
Ðây là hành vi ưu ái mà Cha dành cho Con,
như một nâng đỡ trước khi Con bước vào cuộc khổ nạn.
Chính Cha là Ðấng vén mở vinh quang thần linh của Con,
vinh quang này bị che khuất khi Con sống phận người.
Chính Cha hiện diện trong đám mây che phủ.
Chính Cha giới thiệu Con và nhắn nhủ các môn đệ.
Ðức Giêsu được Cha biến hình vì Ngài dám sống như Con thảo.
“Ðây là Con Ta yêu dấu” thật là lời chuẩn nhận của Cha.
Càng sống như Con thảo thì căn tính Ngài càng tỏa sáng.
Vinh quang rạng ngời là vinh quang của người Con dấu yêu.

Ba môn đệ ngỡ ngàng và kinh sợ.
Phêrô muốn kéo dài mãi hạnh phúc bất ngờ này.
“Ở đây thật tuyệt. Chúng con xin dựng ba lều…”
Nhưng tiếng từ trời đưa ông về với thực tế: “Hãy nghe Người”.
Hạnh phúc của núi cao không phải là trạm dừng.
Ðây chỉ là một củng cố đức tin trước thử thách sắp đến.
Ðiều quan trọng Cha nhắn nhủ là hãy nghe Người.
Nghe những lời loan báo về số phận của Thầy và trò.
Thầy sắp bước vào con đường hẹp.
Trò cũng được mời đi vào con đường ấy.
Chiêm ngắm Thầy biến hình và muốn ở lại đó, là điều dễ.
Vâng nghe lời Thầy là điều khó hơn nhiều
vì lời đó đòi từ bỏ mình, vác thập giá, mất mạng sống.
Có vẻ ba môn đệ không rút được nhiều ích lợi ngay
từ sau kinh nghiệm độc đáo này (x. 2Pr 1, 16-18).
Họ chỉ được chút hưng phấn chóng qua nhờ chiêm ngắm,
nhưng lại không đủ sức trung tín theo Thầy đến cùng,
để nhìn vào khuôn mặt đầy mồ hôi của Thầy trong Vườn Dầu,
và khuôn mặt đầy thương tích của Thầy trên Núi Sọ.

Chúng ta được làm người là để được biến hình.
Cuộc biến hình diễn ra mãi cho đến ngày nhắm mắt.
Nhờ nghe lời Ðức Giêsu và sống như Ngài
mà thân xác, khuôn mặt, trái tim ta được biến đổi.
Cuộc đời người Kitô hữu phải có khả năng tỏa sáng,
nhờ sống như Con Cha và thực sự trở thành Con.

Cầu Nguyện

Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con,
xin biến đổi con từ từ qua cầu nguyện.

Mỗi lần con thấy Chúa,
xin biến đổi ánh mắt con.
Mỗi lần con rước Chúa,
xin biến đổi môi miệng con.
Mỗi lần con nghe lời Chúa,
xin biến đổi tai con.

Xin làm cho khuôn mặt con rạng ngời hơn
sau mỗi lần gặp Chúa.

Ước chi mọi người thấy nét tươi tắn của Chúa
trong nụ cười của con,
thấy sự dịu dàng của Chúa
trong lời nói của con.

Thế giới hôm nay không cần những Kitô hữu
có bộ mặt chán nản và thất vọng.

Xin cho con biết nhẫn nại và can đảm
cùng đi với Chúa và với tha nhân
trên những nẻo đường gập ghềnh. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

------------------------------------------

 

6/8-56: ĐƯỢC THẤY ĐƯỢC NGHE


Tuần 18 TN-A Chúa Hiển Dung: Mt 17, 1-9

Lm. Jos DĐH, Gp. Xuân Lộc

 

Cao sang quyền quý, bần cùng đói khổ, thông thái, dại khờ, tuy đối nghịch nhau, nhưng vẫn đang 6/8-56


Cao sang quyền quý, bần cùng đói khổ, thông thái, dại khờ, tuy đối nghịch nhau, nhưng vẫn đang chung đường chung lối, và có chung ước muốn hạnh phúc. Cuộc sống cho biết: quá khó để “bắt ai” phải yêu mình, lại càng đáng sợ hơn khi “bắt mình” phải ngừng yêu. Thực ra, khác biệt và độ chênh lệch đều có nguyên nhân, ngay cả khi có ngàn lý do làm bạn buồn, chỉ cần một tác động nhỏ của tình yêu cũng đủ để khích lệ bạn vui. Khái niệm thành công là đạt được mục tiêu sau những nỗ lực, đầu tư. Cũng chẳng ai nói hạnh phúc là vì được dư đầy vật chất, tiền vàng không phải là không có sức mạnh, chẳng qua trên đời này làm gì có ai bán hạnh phúc ! Tất cả đều có cơ hội để thành công, hạnh phúc, miễn sao bạn sử dụng tốt những khả năng, hiểu biết, của bạn.

Được trải nghiệm, được tận mắt thấy cuộc sống có thật giả, được khích lệ động viên bằng sự ngọt ngào, trong đó có cả lời ai oán, điều tốt đẹp và sự xấu xa đan xen nhau. Đức Giêsu đưa đại diện ba môn đệ lên núi cao, dù không phải đi xem phong cảnh, các ông vẫn ý thức đó là vinh dự được sống tình hiệp thông, cầu nguyện với Thầy. Dù các ông lâng lâng bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, cùng sự thánh thiêng khó diễn tả, được nhìn thấy được nghe tỏ tường. Ba học trò đã nhìn thấy “Dung nhan Thầy chói lọi như mặt trời, áo Thầy trở nên trắng sáng…”. Bằng cảm nhận tự nhiên, các ông còn nhìn thấy Thầy đàm đạo với Môisê và Êlia. Tuy khoảnh khắc kỳ diệu không dài, nhưng đủ làm cho các ông ngây ngất hạnh phúc, muốn ở mãi nơi linh thánh đó. Bằng kinh nghiệm rất riêng tư: tất cả đều là anh hùng, là thiên tài, tất cả đều được yêu thương, quan trọng là chúng ta sẽ toả sáng bằng cách nào ?

Được thấy được gặp người tài giỏi, được nghe, được đối thoại với các đấng bậc có danh có tiếng, đã là vinh dự rồi. Ba học trò thật diễm phúc vì mắt được thấy tai được nghe, tâm hồn rạo rực phấn khởi, từ cuộc đàm đạo giữa Thầy của mình và hai nhân chứng cựu ước thật uy nghi. Tiền nhân chúng ta hết sức bén nhạy, cho rằng: chẳng ai thay đổi được quá khứ, nhưng mọi người có thể làm cho tương lai trở nên tốt đẹp. Theo Đức Giêsu làm môn đệ, các ông được học hỏi, tu luyện, được chứng kiến tình yêu của Thầy với Chúa Cha, với nhân loại tội lỗi, đặc biệt các ông được nghe giáo huấn và được lớn lên trong niềm tín thác cậy trông. Nội dung cuộc trao đổi ở núi cao, hẳn các ông không rõ, các ông ngây ngất hạnh phúc, khao khát được sống trong khung cảnh tuyệt vời đó: “lạy Thầy, nếu Thầy muốn con xin làm ba lều…..”

Được thấy, được nghe, những lời hay ý đẹp, còn việc hiểu và sống “cái biết” của mình, bao giờ cũng thiết thực cần phải chứng minh. Các chuyên gia về tình yêu rất lạc quan khi quả quyết: mỗi chúng ta đều là thiên thần có một cánh, do đó, để đạt đến hạnh phúc, rất cần chúng ta phải ôm lấy nhau để cùng bay. Biết đồng sức, đồng lòng, người ta sẽ thấy: ngay cả đêm 30 đen tối nhất, cũng phải kết thúc để bình minh ló rạng. Không dừng lại ở việc nhìn xem dung nhan các đấng trắng sáng, các ông còn nghe tiếng phán bảo: “đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy vâng nghe lời Người”. Được lên núi cao, được chiêm ngắm sự kỳ diệu, bạn phải xuống núi để minh chứng mức độ hiểu biết, nghĩa là phải sống sứ mạng của mình. Với lời trấn an cần thiết, “tiến lại gần, Đức Giêsu chạm vào các ông và bảo: hãy chỗi dạy, đừng sợ”.

Được xem thấy, được nghe tỏ tường, cũng là trọng trách của những ai theo Đức Giêsu: “đang khi thầy trò từ trên núi đi xuống, Người truyền cho các ông, đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết sống lại”. Ở đời biết bao người không có bằng cấp nhưng vẫn thành công, nhưng chưa từng có ai không học mà lại thành công bao giờ. Biết bao người tầm thường, không tài giỏi đức độ, nhưng vẫn hạnh phúc, nhưng chưa có ai không sám hối ăn năn mà tâm hồn bình an. Người xưa có câu: nếu chỉ đọc, chỉ học, những gì mình thích, chẳng bao giờ bạn là người thông thái. Nếu các môn đệ chỉ muốn ở trên núi cao để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thần bí nơi Thầy Giêsu, hẳn các ông cũng không được gọi là môn đệ Đức Giêsu. Được thấy Đức Giêsu, được nghe giáo huấn của Đức Giêsu, chính là lời mời gọi sống chứng nhân tình yêu Chúa trong các tương quan của mình.

Được nhìn, được nghe, được sống tinh thần yêu mến phục vụ, vẫn mãi mãi là sự tự do đáp trả của người theo Đức Giêsu. Được nhìn ngắm Dung mạo Đức Giêsu rực rỡ vinh quang, được chiêm ngắm hạnh phúc Nước Trời, đều phải cùng Đức Giêsu vượt qua đau khổ thập giá. Tình yêu chỉ kết thúc khi bạn ngừng quan tâm, hy vọng chỉ tan biến khi bạn ngừng tin tưởng, tai mắt của bạn chỉ vô dụng, khi bạn già nua vì tuổi tác. “Chỗi dậy đi, đừng sợ, các ông ngước mắt lên chẳng còn thấy ai, ngoài Đức Giêsu”. Cảm giác mơ màng, nửa say nửa tỉnh, hoặc tâm trạng sung sướng, sợ hãi, luôn phản ánh thân phận con người đầy giới hạn. Xin Chúa chúc lành để trái tim và khối óc chúng con luôn rạo rực, mắt tinh sáng, tai tinh thông, và đạt tới cùng đích trong tình yêu Giêsu. Amen.

------------------------------------------

 

6/8-57: BIẾN ĐỔI CUỘC SỐNG TRỞ NÊN GIỐNG CHÚA GIÊSU


Lễ Chúa Hiển Dung

(Đn 7,9-10.13-14; 2 Pt 1:16-19; Mt 17:1-9)

Lm. Ngọc Dũng, SDB

 

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kính lễ Chúa Hiển Dung. Đây là lễ có ý nghĩa sâu 6/8-57


Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kính lễ Chúa Hiển Dung. Đây là lễ có ý nghĩa sâu xa cho đời sống đức tin của các môn đệ [và mỗi người chúng ta] khi chúng ta đối diện với những đau khổ trong cuộc sống.

Trong bài đọc 1, Ngôn sứ Đanien trình bày cho chúng ta về hình ảnh vinh quang của Con Người. Đây là thị kiến về những gì xảy ra ở trên trời. Trong thị kiến, Đanien cho chúng ta hay: “có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong” (Đn 13-14). Những lời này trình bày cho chúng ta hình ảnh một Con Người [Chúa Giêsu] thật vinh quang và uy quyền. Đây là niềm hy vọng của chúng ta, những người sống trong vương quốc của Ngài, là “thần dân” của Ngài. Hình ảnh này giúp chúng ta biết nhìn vượt qua những khó khăn và đau khổ trong cuộc sống để hướng tới một tương lai tươi sáng mà chính Chúa chuẩn bị cho chúng ta. Không có khó khăn nào mà không thể vượt qua. Cũng không có vấn đề nào trong cuộc sống mà không có lối giải quyết. Chúng ta sẽ vượt qua mọi sự với Đấng thống trị muôn dân, muôn nước.

Trong bài đọc 2, Thánh Phêrô nói cho chúng ta biết về sự thật của ngày quang lâm Đức Giêsu Kitô. Đây không phải là một câu chuyện được thêu dệt lên “dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người” (2 Pt 1:16). Thánh nhân dựa vào sự kiện Chúa Giêsu biến hình mà chính mình được thấy tận mắt. Điều này cho thấy thánh nhân nhìn sự kiện Chúa biến hình không chỉ là dấu chứng của sự phục sinh mà còn là dấu báo trước của ngày quang lâm khi Đức Giêsu đến trong vinh quang của Ngài. Những điều này đã được các ngôn sứ báo trước như chúng ta đã nghe trong bài đọc 1. Qua sự kiện biến hình, lời sấm của các ngôn sứ được thực hiện. Điều này làm chúng ta tin tưởng hơn: Thiên Chúa luôn trung thành với lời hứa của Ngài. Về phần mình, chúng ta có trung thành trong việc đặt trọn niềm tin vào Chúa không?

Sự kiện Chúa Hiển Dung là cách thức Ngài khẳng định con đường đến thập giá của Ngài: qua thập giá đến vinh quang. Sự kiện này chỉ được hiểu khi chúng ta liên kết với lời tiên báo của Chúa Giêsu về cuộc thương khó của Ngài được Thánh Luca trình thuật ngay trước sự kiện biến hình này (x. Lc 9:22-27). Nói cách khác, Chúa Giêsu, Đấng được công bố là Con Thiên Chúa khi chịu phép rửa (x. Lc 3:21-22), và là Đấng Thánh Luca mô tả như hiện thân của vinh quang Thiên Chúa trong thời gian sứ vụ công khai, là Con Thiên Chúa khi Ngài bước đi trên con đường thập giá. Chi tiết này nhắc nhở chúng ta về ơn gọi làm con Thiên Chúa của mình: Chúng ta phải luôn là con khi vinh quang cũng như khi thất bại, khi vui mừng cũng như khi đau khổ. Chúng ta là con Thiên Chúa mọi nơi, mọi lúc!

Trình thuật Tin Mừng hôm nay cũng được trình bày trong Tin Mừng Thánh Máccô (9:2-13) và Tin Mừng Thánh Luca (9:26-38). Sự kiện xảy ra “sáu ngày sau, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê đi theo. Người đưa các ông đi riêng với mình lên một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17:1-2). Thuật ngữ “sáu ngày sau đưa chúng ta về lại với kinh nghiệm của Xuất Hành (24:13-16), sự kiện mà qua đó Thiên Chúa mạc khải chính mình cho Môsê sau sáu ngày. Trong sách Đệ Nhị Luật thì nói đến ngày cuối cùng của lễ Lều. Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan đi riêng với Ngài. Ba người này cũng được đưa đi riêng với Ngài trong sự kiện ở vườn Cây Dầu (x. Mt 26:37). Trong sự kiện biến hình, Ngài đưa ba người “lên ngọn núi cao.” Trong Kinh Thánh, núi là biểu tượng của mạc khải, có thể nói là ngọn núi Sinai ở Galilê. Chi tiết trọng tâm của trình thuật biến hình là việc Chúa Giêsu “dung nhan Ngài chói ngời như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng” (x. Xh 34:29,35). Chi tiết này cho thấy Chúa Giêsu trở thành ánh sáng; bản tính của Ngài trở thành chói ngời, trong suốt trước cái nhìn của các môn đệ. Ánh sáng của Chúa Giêsu vẫn soi chiếu từng nẻo đường chúng ta đi. Giống như ba môn đệ, Chúa Giêsu cũng đưa chúng ta đi riêng với Ngài để ở với Ngài, để chứng kiến Ngài biến hình trước mắt chúng ta. Chúng ta có muốn ở với Ngài không?

Câu chuyện đưa chúng ta về với chi tiết Môsê and Êlia hiện ra đàm đạo với Chúa Giêsu (x. Mt 15:3). Đây chính là hai ngôn sứ trổi vượt của Thiên Chúa trong Cựu Ước, cả hai có liên quan đến núi Sinai-Horeb, là những người đại diện tương xứng cho luật và các ngôn sứ. Sự kiện này đã làm cho Phêrô nhận ra một phần nào đó chân tính của Chúa Giêsu nên thốt lên rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia” (Mt 15:4). Thuật ngữ Thánh Mátthêu sử dụng là “Chúa” [Lord] thay cho từ “Thầy” [rabbi] trong Tin Mừng Thánh Máccô. Tuy nhiên, thuật ngữ này được Thánh Máccô sử dụng không phải để ám chỉ đến một thầy dạy người Do Thái, nhưng nhắc đến cách sử dụng của người Aram cổ, theo nguyên ngữ là “đấng vĩ đại của tôi,” một cách gọi kính trọng để gọi Thiên Chúa, các thiên thần hoặc những người uy quyền dưới đất.  Trong lời nói của Phêrô, chúng ta thấy có nói đến ngày lễ quan trọng của người Do Thái, đó là Lễ Lều (x. Lv 23:42). Bối cảnh phụng tự này là manh mối chính yếu mang lại ý nghĩa cho sự kiện biến hình. Chi tiết này cho thấy sự biến đổi xảy ra trong lúc hành vi phụng tự được cử hành. Chúng ta cũng thường tham dự các nghi thức phụng tự, chúng ta có được biến đổi để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu sau mỗi lần tham dự không?

Ý nghĩa của sự kiện biến hình hệ tại ở việc mạc khải của Thiên Chúa: “Ông [Phêrô] còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!’” (Mt 15:5). Trong truyền thống Kinh Thánh, đám mây sáng đại diện cho sự hiện diện của Thiên Chúa. Đó chính là shekinah [vinh quang], là đám mây huyền nhiệm mà trong đó con người gặp được và nghe Thiên Chúa nói. Tiếng nói từ đám mây khẳng định Chúa Giêsu là “Con yêu dấu.” Thêm vào điểm quy chiếu là Tv 2:7 và Đnl 18:15 của Thánh Máccô, Thánh Mátthêu đã thêm Is 42:1. Chúa Giêsu ở đây được chỉ rõ là Con Thiên Chúa, Người Tôi Tớ Đau Khổ, và ngôn sứ giống như Môsê. Cả Luật, các ngôn sứ và sách khôn ngoan làm chứng cho Chúa Giêsu. Chúng ta cũng được mời gọi làm chứng cho Chúa Giêsu qua chính đời sống thường ngày của chúng ta.

Trước sự kiện, “các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Bấy giờ Đức Giêsu lại gần, chạm vào các ông và bảo: ‘Trỗi dậy đi, đừng sợ!’ Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ thấy một mình Đức Giêsu mà thôi” (Mt 15:6-8). Theo Thánh Mátthêu, sự sợ hãi của các môn đệ được xem như là phản ứng trước mệnh lệnh của Thiên Chúa [lắng nghe Chúa Giêsu, Con yêu dấu của Ngài] hơn là chính sự kiện như Thánh Máccô đề cập. Chính cái “chạm” của Chúa Giêsu đã làm tan biến nỗi sợ hãi của các môn đệ và có thể thánh hiến họ cho việc phục vụ khác. Việc Môsê và Êlia biết mất ám chỉ đến sự giảm tầm mức quan trọng trước mạc khải tròn đầy hơn của Chúa Giêsu. Những chi tiết trên đưa chúng ta vào trong quỹ đạo của niềm vui phục vụ. Tuy nhiên, để có được niềm vui này, chúng ta cần được Chúa Giêsu, Đấng là mạc khải tròn đầy của Chúa Cha chạm đến. Chúng ta có để Chúa Giêsu chạm đến chúng ta không? Hay chúng ta sợ khi được Chúa Giêsu chạm đến, chúng ta phải từ bỏ lối sống quen thuộc của mình?

Bài Tin Mừng kết thúc với sự kiện xuống núi: “Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông rằng: ‘Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy’” (Mt 15:9). Bằng việc gọi sự kiện vừa mới xảy ra là “thị kiến,” Thánh Mátthêu có thể đã đưa ra manh mối của bản chất sự kiện: một số đã cho rằng đây là một thị kiến theo Phêrô trong bối cảnh học hỏi Kinh Thánh trong thời gian lễ Lều, qua đó Phêrô đã nhận được sự hiểu biết xâu xa về vai trò của Chúa Giêsu. Như vậy, câu chuyện được xem là sự ngoại tại hoá một sự kiện thiêng liêng nội tại – dù nó là trước hoặc sau phục sinh, điều đó không thể khẳng định. Chúng ta cần lưu ý đến sự ảnh hưởng mang tính cánh chung của Đn 8:17; 10:9-10. Mọi sự đến lúc kết thúc mới biết được như thế nào. Vì vậy, chúng ta cần giữ thinh lặng, không nên xét đoán và lên án anh chị em mình.

------------------------------------------

 

6/8-58: THỊ KIẾN


TRẦM THIÊN THU

 

Chúa Giêsu hiển dung hoặc biến hình là biến cố quan trọng xảy ra trên núi Tabor. Đó là Ngài6/8-58


Chúa Giêsu hiển dung hoặc biến hình là biến cố quan trọng xảy ra trên núi Tabor. Đó là Ngài cho ba môn đệ thân tín (Phêrô, Giacôbê và Gioan) được “nếm thử” vinh quang Nước Trời để củng cố đức tin cho các ông. Và rồi ông Giacôbê (lễ kính ngày 25 tháng 7) là người đầu tiên trong Nhóm Mười Hai đã hùng hồn minh chứng đức tin bằng cái chết.

Có một số người được thị kiến về những điều khác nhau. Thánh Teresa Avila (1515-1582) được thị kiến Hỏa ngục, Thánh Margaret Mary Alacoque (1647-1690) được thị kiến Thánh Tâm Chúa Giêsu, Chân phước Anne Catherine Emmerich (1774-1824) được thị kiến Bữa Tiệc Ly, Thánh Faustina Kowalska (1905-1938) cũng được thị kiến Hỏa ngục và có nhiệm vụ loan báo Sứ điệp Lòng Thương Xót của Thiên Chúa,…

Cựu Ước cũng đã có một số người được thị kiến. Ngôn sứ Đanien kể lại giấc mộng: “Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão Thành an tọa. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh tuyền. Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra. Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt đầu xử, sổ sách được mở ra” (Ðn 7:9-10). Đó là quang cảnh Ngày Phán Xét, khi Đức Kitô tái lâm để phân biệt chiên với dê, tách cỏ lùng khỏi lúa. Đó là Giờ Công Lý, vì Giờ Thương Xót đã hết – tức là lúc Thẩm phán Tòa Thượng Thẩm xét xử mọi người để thưởng công hoặc tuyên án phạt đời đời.

Ngôn sứ Đanien cho biết thêm: “Trong những thị kiến ban đêm, tôi mải nhìn thì kìa: có ai như một Con Người đang ngự giá mây trời mà đến. Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và được dẫn đưa tới trình diện. Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị; muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong” (Ðn 7:13-14). Những lời mô tả rất rõ ràng, cho thấy những hình ảnh chính xác và kỳ lạ. Nhưng đó là sự thật chứ không là chuyện vui đùa, cũng chẳng là huyền thoại hoặc cổ tích.

Thật vậy, tác giả Thánh Vịnh đã động viên và tiên báo từ rất xa xưa: “Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! Mây u ám bao phủ quanh Người, bệ ngai rồng là công minh chính trực. Núi tan chảy như sáp, khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. Trời xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người” (Tv 97:1-2, 5-6).

Mọi loài mọi vật đều phải tâm phục khẩu phục. Tại sao? Đây là lý do đơn giản mà chính xác: “Chính bởi vì Ngài là Đấng Cao Cả trên khắp địa cầu, Ngài trổi vượt chư thần hết thảy” (Tv 97:9).

Đã “thực mục sở thị” chính Thầy Giêsu và kinh nghiệm đầy mình với những tháng năm theo Thầy Giêsu rong ruổi khắp hang cùng ngõ ngách, Thánh Phêrô làm chứng: “Thật vậy, khi chúng tôi nói cho anh em biết quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, không phải chúng tôi dựa theo những chuyện hoang đường thêu dệt khéo léo, nhưng là vì chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người” (2 Pr 1:16). Giáo hoàng tiên khởi cho biết thêm: “Quả thế, Người đã được Thiên Chúa là Cha ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến” (2 Pr 1:17-18).

Và rồi Thánh Phêrô kết luận: “Như vậy, chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em” (2 Pr 1:19). Bảy mươi còn phải học bảy mốt, chúng ta chỉ là hậu duệ xa lắc xa lơ, không thể dám dại đột mà làm ngơ những lời chứng đó.

Tin không là điều dễ thực hiện trong một sớm một chiều, và khó lắm nên Chúa Giêsu mới khuyến khích: “Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20:29). Tin và ảo tưởng rất dễ lầm lẫn, thế nên phải có được khả năng minh định rạch ròi. Có những thứ được tận mắt thấy tỏ tường mà đôi khi chúng ta vẫn không tin, hoặc cứ bán tín bán nghi. Thật là khó lắm! Đức tin vẫn cần có lý trí, nếu không sẽ dễ bị cuồng tín, mà cuồng tín là phi tôn giáo. Sách “Gương Chúa Giêsu” phân biệt: “Lý trí con người yếu đuối nên thường có thể làm sai, duy chỉ có đức tin chân chính mới hoàn toàn không sai lầm”. Đức tin quan trọng, nhưng phải là Đức Tin Chân Chính.

Chúng ta không có diễm phúc được thị kiến như các thánh, nhưng chúng ta vẫn có nhiều cách thị kiến khác – như nhìn vào thiên nhiên hoặc các biến cố của cuộc đời. Rất nhiều thánh cũng chỉ “thị kiến” với đức tin giữa đời thường như vậy mà thôi.

Mới trước đó một tuần lễ, Chúa Giêsu nói rằng Ngài “phải đi Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại” (Mt 16:21). Nghe Thầy nói vậy, các môn đệ chưng hửng, thất vọng và hụt hẫng. Bao năm gắn bó với Thầy, đồng lao cộng khổ với Sư Phụ, chấp nhận “nằm gai” với hy vọng được “nếm mật”, một lòng một dạ theo Thầy, bỏ ăn bỏ ngủ để lang thang khắp nơi với Thầy, chỉ mong đến lúc Thầy được vinh quang hiển hách thì mình cũng được hưởng chút công lao là chức tước và bổng lộc. Chính Giacôbê và Gioan đã hí hửng xin Thầy Giêsu: “Xin cho hai anh em chúng con, một người được ngồi bên hữu, một người được ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang” (Mc 10:37). [Mt 20:20-23 nói rằng người mẹ xin dùm]. Thế mà ngờ đâu Thầy lại sắp đi chịu chết! Lâu đài kỳ vọng chợt sụp đổ như bị động đất mạnh, mộng vàng tương lai chợt tan thành mây khói. Công dã tràng rồi. Trắng tay. Thế là hết!

Chúa Giêsu biết các đệ tử đang “ấm ức” và hầu như tuyệt vọng, nên sau đó, Ngài dẫn ba “đệ tử ruột” lên núi, cho các ông tận mắt chứng kiến vinh quang rực rỡ của Ngài. Ngài biết sức chịu đựng của con người có giới hạn. Các môn đệ cũng là những con người. Nếu không mặc khải cho các ông biết chính Ngài thực sự là Thiên Chúa thật, có thể các ông sẽ rút lui không lời từ biệt, bỏ của chạy lấy người.

Trong trình thuật Mt 17:1-9, Thánh sử Mátthêu cho biết: Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông Giacôbê đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Và bỗng các ông thấy ông Môsê và ông Êlia hiện ra đàm đạo với Người. Cảnh Thiên Đàng sao mà kỳ lạ và độc đáo quá đi, nhưng cũng thú vị lắm!

Là phàm nhân được thấy tiên cảnh thì còn gì sướng cho bằng, y như Lưu Nguyễn lạc vào Thiên Thai vậy, nên lúc đó ông Phêrô thưa ngay với Đức Giêsu: “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều, một cho Ngài, một cho ông Môsê, và một cho ông Êlia” (Mt 17:4). Cho ba vị thôi, còn ba đệ tử đang sướng rơn, hồn lâng lâng, nhéo chả đau tí nào, thế nên họ chẳng cần chi cho mình nữa. Thế là “đã” lắm rồi.

Ông còn đang nói, chợt có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và có tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!” (Mt 17:5). Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. Nghe tiếng nói mà không như tiếng nói, thấy người mà không như người, lạ vô cùng, phàm ngôn không thể diễn tả được. Hoảng sợ và té cái “đùng” vậy đó, thế nhưng lại thấy sung sướng vô cùng. Chỉ một thoáng thôi mà sao sướng thế không biết!

Bấy giờ Đức Giêsu lại gần, chạm vào các ông và bảo: “Chỗi dậy đi, đừng sợ!” (Mt 17:7). Mọi sự trở lại đời thường như trước đó. Các ông ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giêsu mà thôi. Giá mà được lâu lâu một chút nhỉ? Nhưng thôi, “nếm thử” vinh quang Thiên Chúa chút chút vậy cũng đủ tăng lực đức tin rồi. Lại phải vào đời và làm những việc cần thiết thôi… Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông rằng: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi dậy” (Mt 17:9).

Chỉ trong chốc lát mà kỳ diệu thế đấy, chắc chắn phúc trường sinh thì hạnh phúc vô cùng. Đời đời cơ mà! Với kinh nghiệm bản thân, Thánh Phêrô cho biết: “Đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày” (2 Pr 3:8).

Lạy Thiên Chúa, xin tăng lực Đức Tin cho chúng con để chúng con vững bước lữ hành. Xin giúp chúng con cũng biết chia sẻ với tha nhân những gì chúng con cảm nhận được về Đức Tin để cùng nhau tiến về Thiên Quốc, nơi có Đại Huynh Giêsu đang chờ chúng con về đoàn tụ. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng con. Amen.

------------------------------------------

 

6/8-59: HÃY VÂNG NGHE LỜI NGƯỜI


 Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

 

Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Chúa Hiển Dung, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa 6/8-59


Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Chúa Hiển Dung, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa Cha đã dùng hai chứng nhân Cựu Ước là ông Môsê và ông Êlia để củng cố niềm tin của các Tông Đồ vào mầu nhiệm cứu độ, và báo trước hồng ân lạ lùng Chúa Cha sẽ ban cho chúng ta là: nhận chúng ta làm nghĩa tử. Xin cho chúng ta biết nghe lời Con của Người, để mai sau, chúng ta được chung hưởng gia nghiệp với Con của Người.

 Chúa Cha đã nhận chúng ta làm nghĩa tử, và cho chúng ta được đồng thừa kế với Con của Người. Trong bài đọc một, ngôn sứ Đanien cho thấy: Chúa Cha đã ban cho Đức Kitô quyền thống trị, vinh quang và vương vị, quyền thống trị vĩnh cửu, không bao giờ bị mai một, chẳng bao giờ bị suy vong. Chúng ta sẽ được chung hưởng gia nghiệp đó với Đức Kitô với một điều kiện duy nhất là: hãy vâng nghe Lời Người.

 Bài Đáp Ca, với Thánh Vịnh 96, vịnh gia cũng cho thấy: gia nghiệp mà chúng ta sẽ được thừa hưởng đó chính là ơn cứu độ, mà chúng ta phải hát mừng và loan báo cho muôn dân biết, chỉ có một mình Chúa là Đấng Cứu Độ Duy Nhất: uy phong rực rỡ, dũng lực huy hoàng, toàn thể địa cầu phải run sợ.

 Trong bài đọc hai, thánh Phêrô khẳng quyết rằng: quyền năng và cuộc quang lâm của Đức Kitô được các Tông Đồ loan báo không phải dựa trên những chuyện hoang đường, nhưng, dựa trên vẻ uy phong lẫm liệt mà chính các ngài đã tận mắt nhìn thấy, và đã tận tai nghe tiếng từ trời phán. Chính vì đã tận mắt nhìn thấy, và đã tận tai lắng nghe, nên thánh Phêrô cực kỳ chắc chắn và ngài muốn chúng ta cũng phải hết lòng tin tưởng vào lời ấy, bởi vì, lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng và như sao mai: soi chiếu cho chúng ta biết đường để tiến tới ơn cứu độ, gia nghiệp đời đời của chúng ta.

 Trong bài Tin Mừng Lễ Chúa Hiển Dung, năm A này, thánh Mátthêu cho chúng ta thấy: Đức Kitô chính là Đấng Cứu Độ mà Chúa Cha đã hứa ban cho nhân loại, qua Dung Nhan chói lọi như mặt trời và y phục trắng tinh như ánh sáng, mà hai chứng nhân của Cựu Ước là Môsê và Êlia, được sai đến để củng cố niềm tin cho các Tông Đồ về mầu nhiệm cứu độ. Điều mà Chúa Cha muốn các Tông Đồ thực hiện, để trở nên nghĩa tử và đồng thừa kế với Đức Kitô là: hãy vâng nghe Lời Con của Người.

 Nhiệm cục mặc khải có khởi nguyên và nguồn cội nơi Chúa Cha, bởi vì, một lời Chúa phán ra làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú (x. Tv 33,6). Mọi lời Thiên Chúa hứa đều trở thành “có” nơi Đức Giêsu Kitô (x. 2 Cr 1,20). Đức Giêsu chính là “Lời Chung Cục” của Thiên Chúa. Người “vừa là Đầu vừa là Cuối” (x. Kh 1,17). Từ khi ban cho chúng ta: Con của Người, tức Ngôi Lời, Lời độc nhất và chung quyết, Chúa Cha đã nói với chúng ta cùng một trật và chỉ trong một lần: tất cả mọi sự trong Lời Duy Nhất ấy, và Người không còn gì để nói nữa. Vì thế, nếu chúng ta muốn tra vấn Thiên Chúa để xin Người ban cho chúng ta: những thị kiến hay mặc khải mới nào đó, thì sự tra vấn đó không những là một chuyện điên rồ, mà còn là một sự xúc phạm đến Thiên Chúa.

 Qua biến cố Biến Hình, Chúa Cha muốn chúng ta: hãy vâng nghe Lời của Con Người, nhưng, Lời đó là Lời nào? Thưa, Lời đó chính là Ngôi Lời Nhập Thể, Lời Hằng Hữu đã trở nên nhỏ bé, đến nỗi, có thể nằm gọn trong một máng cỏ, để con người có thể đụng chạm, sờ mó, và kinh nghiệm được. Với ý chí nhân loại của mình, Đức Giêsu đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha. Trong Mầu Nhiệm Vượt Qua, với “ngôn ngữ điên rồ của thập giá” (x. 1 Cr 1,18), Ngôi Lời đã trở nên im tiếng, Người đã nói lời yêu thương cho mức cùng kiệt, không giữ lại bất cứ điều gì, không còn gì để nói, Người đã “cạn lời”, khi đã “trút cạn” tình yêu cho nhân loại đến giọt nước giọt máu cuối cùng trong sự thinh lặng hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha.

 Mầu Nhiệm Thập Giá đã cho thấy: Chúa Cha đã nói qua sự thinh lặng của Người. Kinh nghiệm về sự xa cách với Cha, là kinh nghiệm “đêm tối” trong hành trình trần thế của Con Thiên Chúa,  đến nỗi, Người phải thốt lên: “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34; Mt 27,46). Sự thinh lặng trao nộp chính Con Một của mình để cứu độ nhân loại, kết hợp sự thinh lặng tự hiến hoàn toàn không còn lời nào để nói của Ngôi Lời, đã trở thành Lời Hằng Sống, Lời Cứu Độ cho tất cả những ai biết lắng nghe và thông dự vào Lời của Con Thiên Chúa: “Lạy Cha, con xin phó hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46). “Lời thinh lặng” của Thiên Chúa nối dài những Lời, mà Người đã nói trước đó. Trong những khoảnh khắc đen tối nhất của cuộc đời chúng ta, Thiên Chúa nói với chúng ta qua “lời thinh lặng” của Người. Ước gì khi suy niệm Lời Chúa, trong bối cảnh của ngày Lễ Chúa Biến Hình hôm nay, chúng ta quyết phải xin cho bằng được ơn mà các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin là: biết lắng nghe Lời của Con Chúa, nhất là, Lời thinh lặng, Lời “không lời” của thập giá, để chúng ta cũng có được kinh nghiệm như Đức Giêsu: trút cạn lời tình yêu, trút cạn cả con người mình, để thánh ý Chúa Cha được thể hiện trong cuộc đời chúng ta.

 Từ “Lời” thinh lặng, không lời, vô hình đầu tiên, Thiên Chúa đã sáng tạo ra thế giới hữu hình với muôn loài muôn vật, và từ “Lời” thinh lặng, không lời cuối cùng của Đấng chịu treo trên thập giá và “lời” im tiếng đầy can đảm của Đấng đứng kề bên thập giá, mà một nhân loại mới được sinh ra. Do bởi, tiếng “không” ồn ào, chát chúa, đầy cao ngạo của Ađam và Eva, mà cửa thiên đàng đã đóng lại, thì nay, do bởi tiếng “vâng” lắng dịu, ngoan ngùy, đầy khiêm cung của Đức Giêsu và của Đức Maria, mà cửa thiên đàng lại khai mở cho tất cả những ai biết lắng nghe và thông dự vào tiếng nói lặng thinh, không lời của thập giá, để trở nên nghĩa tử, đồng thừa kế, và đồng hình đồng dạng với Đấng đã yêu thương và thí mạng vì mình.

 Mầu Nhiệm Biến Hình là biến cố, mà Đức Giêsu đã chuẩn bị trước cho các môn đệ, để các ông vững tin: khi bước vào Mầu Nhiệm Thập Giá. Ước gì khi mừng Lễ Chúa Biến Hình hôm nay, chúng ta cũng hãy để cho Chúa: dẫn chúng ta đến dưới chân thập giá như Mẹ Maria, để chúng ta cũng nghe được một tiếng nói lặng thinh, một tiếng nói “không lời” của Đấng, đứng kề bên thập giá, một sự thinh lặng đầy can đảm thấu tận trời cao, xuất phát từ con tim ngoan ngùy, tĩnh lặng hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa, để như Mẹ, chúng ta cũng có thể cưu mang, và sinh hạ Lời Hằng Sống, Lời Cứu Độ cho thế giới hôm nay. Ước gì được như thế!

------------------------------------------

 

6/8-60: CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG


I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

 

Cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu Con Thiên Chúa có hai giai đoạn: Giai đọan 1 là thời ẩn dật6/8-60


Cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu Con Thiên Chúa có hai giai đoạn: Giai đọan 1 là thời ẩn dật kéo dài 30 năm từ thời thơ ấu sang thời trưởng thành. giai đọan 2 là thời công khai kéo dài 3 năm. Trong mỗi giai đoạn kể trên có một biến cố có tầm quan trọng đạc biệt và giống hết nhau: Đó là câu chuyện Chúa Giêsu đi lễ đền thờ Giêrusalem lúc 12 tuổi trong giao đọan 1 và câu chuyện Chúa Giêsu biến hình trong giao đọan 2. Cả hai biến cố hay câu chuyện đều khẳng định Thiên-Chúa-tính của Chúa Giêsu. Trong câu chuyện thứ nhất Chúa Giêsu tỏ ra thông thái khác thường và khẳng định Người phải lo việc của Cha. Trong câu chuyện thứ hai Chúa Giêsu được Cha giới thiệu là Con Yêu Dấu của Người và đáng được các môn đệ nghe lời.

Chúng ta hãy chăm chú đọc bài Phúc âm Chúa Nhât XVIII Thường Niên A hôm nay trong Mt 17,1-9 và tìm xem biến cố ấy có ý nghỉa gì.

II. LẰNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BÀI PHÚC ÂM Mt 17,1-9: Khi ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và Êlia hiện ra và đàm đạo với Người.

Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu.

Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại".

III. BÀI VIẾT VỀ LỄ HIỂN DUNG CỦA ĐỨC TỖNG GIÁM MỤC HÀ NỘI GIUSE VŨ VĂN THIÊN

Theo chu kỳ phụng vụ, hôm nay là Chúa nhật XVIII thường niên, trùng với ngày 6-8 dương lịch, lễ “Chúa hiển dung.”  Ngày lễ này cũng được gọi là “Lễ Chúa biến hình.”  Tên gọi này gợi lại sự kiện Chúa Giê-su biến đổi hình dạng trên núi, trước mặt ba tông đồ.  Sự kiện này được cả ba tác giả Tin Mừng “nhất lãm” thuật lại.  Tuy có một vài chi tiết khác nhau, nhưng cả ba đều nhấn mạnh tới thiên tính của Đức Giê-su và sứ vụ của Người.  Cả ba tác giả đều ghi lại tiếng từ đám mây nói về Chúa Giê-su: “Đây là Con Ta yêu dấu” (Mt 17,5; Mc 9,7), hoặc “Đây là người Ta tuyển chọn” (Lc 9,35).  Đây là lời của Chúa Cha nhằm giới thiệu với các môn đệ sứ mạng thiên sai của Đức Giê-su.  Sự kiện “biến hình” xảy ra vài ngày sau khi Đức Giê-su nói với các môn đệ về cuộc khổ nạn của Người.  Lời tiên báo này gây tâm trạng hoang mang nơi các ông.  Trong bối cảnh ấy, ba môn đệ thân thiết với Chúa Giê-su là ông Phê-rô, ông Gio-an và ông Gia-cô-bê, đã được Chúa dẫn lên núi.  Sự kiện này chắc chắn đã để lại một dấu ấn không phai mờ nơi tâm trí các ông.  Sau này, thánh Phê-rô viết trong thư mà chúng ta đọc trong Bài đọc II như sau: “Quả thế, Người (tức là Chúa Giê-su) đã được Thiên Chúa ban cho vinh quang và danh dự, khi có tiếng từ Đấng tuyệt vời vinh hiển phán với Người: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến.”  Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán ra, khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người.”

 Mục đích của cuộc biến hình là gì?

 –  Thứ nhất, Chúa Giê-su muốn củng cố tinh thần của các môn đệ.  Khi loan báo cho các ông biết Người sẽ chịu đau khổ và sẽ bị giết chết, Người cũng nói tới những điều kiện cần phải có để trở nên môn đệ Người.  Những điều này khó hiểu và khó chấp nhận, đến nỗi Phê-rô phải kéo riêng Người ra và trách móc Người.  Qua cuộc biến hình, Chúa Giê-su muốn khẳng định với các ông: dù Người có chịu đau khổ, nhưng Người sẽ sống lại vinh quang sáng láng như các ông nhìn thấy Người.  Dù Chúa đã tỏ mình như thế, các ông vẫn không thể hiểu lời tiên báo của Chúa Giê-su.  Các ông cũng không hiểu ý nghĩa lời dặn của Chúa: đừng nói với ai về sự kiện này, cho đến khi Con Người từ cõi chết sống lại.  Như vậy, các ông chỉ hiểu rõ ý nghĩa của cuộc biến hình sau sự kiện phục sinh.

 –  Thứ hai, khi thay hình đổi dạng trước mặt ba môn đệ, Chúa Giê-su muốn các ông thay đổi quan điểm về sứ mạng Thiên Sai của Người, đồng thời thêm niềm tín thác vào quyền năng của Chúa.  Cuộc biến hình của Chúa Giê-su như một sự “lột xác” đối với các ông, giúp các ông hiểu rõ hơn về việc theo Chúa.  Nếu Chúa Giê-su đã trải qua thập giá để đến vinh quang, người môn đệ cũng phải bước đi trên con đường thập giá hằng ngày để theo Chúa và được vinh quang với Người.

–  Thứ ba, khi biến hình trên núi, hai nhân vật trong Cựu ước đã hiện ra đàm đạo với Chúa Giê-su.  Đó là ông Môi-sen, đại diện cho truyền thống lề luật; ông Ê-li-a, đại diện cho truyền thống ngôn sứ.  Là những người Do Thái đạo đức, ba môn đệ dễ dàng hiểu ý nghĩa của sự kiện này.  Chúa Giê-su muốn khẳng định: Người đến trần gian để thực hiện những gì các ngôn sứ đã loan báo từ nhiều thế hệ.  Người cũng đến để chu toàn lề luật Thiên Chúa đã ban cho dân tộc Do Thái qua trung gian ông Môi-sen.  Từ nay, Luật cựu ước không còn chỉ dành cho người Do Thái, mà cho tất cả nhân loại.  Đó là luật yêu thương.  Luật yêu thương bao gồm tất cả những luật khác, vì như thánh Phao-lô nói sau này: “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10).

Hành trình của người môn đệ Đức Giê-su đầy gian nan thử thách.  Lễ Chúa Giê-su biến hình, hay lễ Hiển Dung giúp ta thay đổi cuộc đời mỗi ngày.  Hôm nay, Chúa Giê-su đang “biến hình” giữa chúng ta.  Người khẳng định: “Này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế,” nhưng chẳng ai trong chúng ta nhận thấy Người bằng mắt thường.  Chúa hiện diện vô hình và huyền nhiệm giữa chúng ta.  Chúa Giê-su cũng đang “biến hình” trong bí tích Thánh Thể.  Người hiện diện trong bí tích này, dù con mắt giác quan của chúng ta không cảm thấy.  Chỉ có Đức tin khẳng định với chúng ta: Người đang hiện diện và đang âu yếm nhìn chúng ta với tình thương vô bờ.  Người hiện diện để cảm thông, nâng đỡ chúng ta khi gánh nặng cuộc đời muốn làm chúng ta gục ngã.  Chúa Giê-su còn đang “biến hình” trong lời Kinh Thánh, trong Giáo Hội và nơi những người đau khổ, cô đơn nghèo nàn không nơi nương tựa, vì ai đón tiếp những người bất hạnh đau khổ này là đón tiếp chính Chúa vậy (x. Mt 25, 31-46).

Khi suy niệm mầu nhiệm thứ bốn mùa Sáng trong kinh Mân côi, chúng ta đọc: Đức Chúa Giê-su biến hình trên núi, ta hãy xin cho được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần.  Lý tưởng của người Ki-tô hữu là gặp Chúa Giê-su để nên đồng hình đồng dạng với Người.  Chúa muốn cho chúng ta mỗi ngày sống là một nấc thang tiến tới trọn lành.  Chúng ta chỉ có thể vươn tới sự trọn lành nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần.

Nhiều người đã theo Chúa lâu năm mà cuộc đời không biến đổi.  Có người nói, tin Chúa nhưng hành động và lời nói lại ngược lại với lời Người dạy.  Lễ Chúa Biến hình nhắc nhở chúng ta: chúng ta phải biến đổi mỗi ngày.  Một tác giả tu đức đã viết: “chúng ta phải cố gắng vươn lên hằng ngày.  Ngày hôm nay, phải sống tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai phải sống tốt hơn ngày hôm nay.”  Quả vậy, sống là không ngừng vươn lên, không ngừng khám phá để cảm nhận những điều mới mẻ và diệu kỳ Chúa đang làm xung quang chúng ta.  Khi không ngừng vươn lên, chúng ta sẽ cảm nhận được Thiên Chúa mỗi ngày một điều mới mẻ.  Thánh Augustinô đã viết: “Lạy Chúa, Chúa là vẻ đẹp của ngàn xưa, một vẻ đẹp mỗi ngày mỗi mới,” và thánh nhân tỏ ra luyến tiếc: “Con đã yêu Chúa quá muộn màng, lạy Chúa là Đấng Tuyệt Mỹ từ đời đời đến đời đời; con đã yêu Chúa quá muộn màng.  Và xin Chúa hãy nhìn xem, Chúa chờ đợi con ở bên trong cõi lòng con, nhưng con lại ở bên ngoài cõi lòng mình, và con kiếm tìm Chúa tại đó.”

Nói về sự biến đổi, chúng ta hãy nghe thánh Phao-lô đã nhắn nhủ tín hữu Cô-rin-tô: “Tất cả chúng ta, mặt không màn che, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương; như vậy, chúng ta được biến đổi nên giống cũng một hình ảnh đó, ngày càng trở nên rực rỡ hơn, như do bởi tác động của Chúa là Thần Khí” (2 Cr 3,18).

Xin Chúa biến đổi chúng ta, để mỗi người trở nên hình ảnh của Ngài giữa đời.  A-men!

 TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Sàigòn ngày 05 tháng 7 năm 2023
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội 

------------------------------------------

 

6/8-61: CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG


[Đn 7,9-10.13-14; 2 Pr 1,16-19; Mt 17,1-9]

I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ

 

Để chinh phục các môn đệ và dân chúng tin vào và tin theo mình, Chúa Giêsu không chỉ rao6/8-61


Để chinh phục các môn đệ và dân chúng tin vào và tin theo mình, Chúa Giêsu không chỉ rao giảng về Nước Trời và chữa lành dân chúng bằng nhiều phép lạ phi thường mà Người còn hé mở cho ba môn đệ thân tín nhất và những ngườ đọc Phúc âm thấy được dung mạo đích thật và giấu kín của Người. Đó là câu chuyện của bài Phúc âm Chúa Nhật XVIII Thuờng Niên Năm A hôm nay (Mt 17,1-9). 

Ước gì đọc lại biến cố bất thường này của Chúa Giêsu niềm tin của chúng ta được  củng cố và dẫn chúng ta đến những hành động cụ thể để làm chứng.

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI SÁCH THÁNH

2.1 Trong bài đọc 1 (Đn 7,9-10,13-14): "Áo Người trắng như tuyết" Tôi ngắm nhìn cho đến khi đặt ngai toà xong, và một vị Bô Lão ngự trên ngai: áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người như những ngọn lửa, các bánh xe như lửa cháy. Một con sông lửa chảy lan tràn trước mặt Người. Hằng ngàn kẻ phụng sự Người, và muôn vàn kẻ chầu chực Người. Người ngự toà xét xử, và các quyển sách đều mở ra.

Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến trong đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: Tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất: vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ.

2.2 Trong bài đọc 2 (2 Pr 1,16-19): "Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống" Anh em thân mến, chúng tôi không theo những truyện bày đặt khôn khéo, để tỏ ra cho anh em biết quyền năng và sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; nhưng chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người. Người đã được Chúa Cha ban cho vinh dự và vinh quang, khi có lời từ sự vinh quang cao cả xuống phán về Người rằng: "Này là Con Ta yêu dấu, Người đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Chúng tôi đã nghe tiếng ấy từ trời phán xuống, lúc chúng tôi ở với Người trên núi thánh. Và chúng tôi có lời nói chắc chắn hơn nữa là lời nói tiên tri: anh em nên nghe theo lời đó, nó như ngọn đèn sáng soi trong nơi u tối, cho đến khi rạng đông và sao mai mọc lên trong lòng anh em.

2.3 Trong bài Tin Mừng (Mt 17,1-9: "Mắt Người chiếu sáng như mặt trời" Khi ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và Êlia hiện ra và đàm đạo với Người.

Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu.

Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại".

III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH

3.1 Chân dung Thiên Chúa (Thiên Chúa là Đấng nào?): Trong ba bài Sách Thánh hôm nay chúng ta khám phá Thiên Chúa:

* Là Thiên Chúa Cha, Đấng đã cho ngôn sứ Đaniel nhìn ra Người dưới hình dáng một Vị Bô Lão và đã cho Daniel nhìn thấy -trong một thị kiến- Con Người (là Chúa Giêsu) từ trời ngự xuống và đến trước Vị Bô Lão để nhận quyền năng vinh dự và vương quốc,

* Là Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã được Chúa Cha mặc khải cho ngôn sứ Daniel với danh nghĩa là Con Người xuất hiện trước mặt Thiên Chúa Cha là Vị Bô Lão đáng kính. Chính Chúa Giêsu đã hiển dung và đàm đạo với Mosê và Elia trên núi Tabor trước mặt ba môn đệ thân tín để họ nhận ra Người là Thiên Chúa và là Đấng được sai đến để cúu chuộc lòai người,

* Là Chúa Thánh Thần, Đấng luôn hiện diện và cùng hành động với Chúa Cha và Chúa Giêsu trong việc cứu chuộc loài người.

3.2 Sứ Điệp Lời Chúa (Thiên Chúa dậy gì hay muốn chúng ta làm gì?): 

Qua ba bài Sách Thánh, chúng ta khám phá ra giáo huấn hay sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là: "Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người"

IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI

4.1 Sống với Thiên Chúa như con cái sống với cha mẹ, như kẻ thụ ơn đối với Đấng ban ơn, như môn đệ sống với Thầy. Sống bằng cả một tấm lòng yêu thương, tôn kính và tuyệt đối tin cậy!

4.2 Thực thi sứ điệp (hay giáo huấn) của Lời Chúa hôm nay: là đón nhận sự mặc khải của Thiên Chúa (Cha) và của chính Chúa Giêsu Kitô mà vững lòng tin và tích cực làm chứng cho Thiên Chúa Cha và cho Chúa Giêsu Kitô.

V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH

5.1 “Khi ấy, Chúa Giêsu gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây ông Môsê và Êlia hiện ra và đàm đạo với Người” Chúng ta hãy cầu nguyện cho càng ngày càng có nhiều người đón nhận được mạc khải của Chúa Giêsu.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

5.2 “Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”  Chúng ta hãy cầu nguyện cho toàn thể Hội Thánh Chúa Ki-tô - nhất là cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, Tu Sĩ Nam Nữ và mọi giáo dân -, để mọi Kitô hữu biết quan tâm đến ước mong của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu Kitô.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

5.3 “Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”  Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người trong gia đình và giáo xứ chúng ta, để mọi người tin  Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa và sống theo Người.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

5.4 “Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến trong đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: Tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất: vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ”  Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người thành tâm thiện chí, để họ sớm có đức tin vào Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa.

X.- Chúng ta cùng cầu xin Chúa.  Đ.- Xin Chúa nhận lời chúng con.

Sàigòn ngày 2 tháng 8 năm 2023
Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.

------------------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây