Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 180
Thường Niên 32-B Tại sao, 2 đồng, tiền kẽm của người nghèo thì lại quí hơn những số tiền lớn của những người giàu ? ------------------------------------------
Bạn thân mến,
Có một ông già giàu gặp một vị đạo sĩ ngồi ở gốc cây bên lề đường, liền hỏi:
“Ông ngồi đây làm gì vậy ? Nhà tôi đang cần người giúp việc, về làm cho tôi. ông sẽ có tiền”.
Vị đạo sĩ trả lời: “Cám ơn ông, tôi rất sợ tiền bạc, vì ở đâu có tiền bạc là ở đó có tội ác”.
Ông nhà giàu nói: “Ông rất lầm, nên mới yếm thế bi quan. Thế gian có tiền là có tất cả. Có tiền mua tiên cũng được, khắp đông tây đều công nhận như vậy”.
Vị đạo sĩ trả lời: “Ông càng lầm hơn tôi, tiền bạc mở được mọi cửa, trừ cửa Thiên Đàng. Đó là câu nói của các nhà đạo đức phương tây. Còn đông phương thì cho rằng: Tiền bạc mua được tất cả, nhưng không thể mua được lương tâm của người quân tử”.
Ông nhà giàu lại nói: “Ông biết chứ, lịch sử chứng tỏ: Tiền bạc đi tới đâu thì ở đấy phồn thịnh. Có phải tiền bạc đã biến đổi thế giới khổ cực thành xa hoa, sung sướng không ?”.
Vị đạo sĩ trả lời: “Ông chỉ thấy tiền bạc có một mặt, ông không thấy mặt trái của nó. Lịch sử cũng ghi rõ: Tiền bạc đi tới đâu thì gieo chia rẽ giàu nghèo, gây nên cảnh bất công, ghen tương, tranh chấp và chết chóc”.
Ông nhà giàu không nói thêm gì nữa, rồi bỏ đi.
*****
Cuộc đàm thoại giữa ông nhà giàu và vị đạo sĩ trên đây chỉ xác nhận những điều, mà có lẽ tất cả chúng ta đều đã biết và công nhận như vậy.
Bởi vì, tự nó, tiền bạc chỉ có một giá trị rất nhỏ.
Theo cách đánh giá này thì tờ 500 đồng cũng giống như tờ 1 đồng, chỉ là một tờ giấy, có in hình khác nhau, đáng giá vài xu do tiền giấy và công in.
Nhưng theo giá trị định ước, thì tờ 500 gấp 500 lần tờ 1 đồng.
Chính vì giá trị định ước này, mà tiền bạc dù rách, dù hôi, nó vẫn được quí trọng, dù đẹp, dù xấu, dù mới, dù cũ, nó vẫn được người ta dành cho nhiều cảm tình.
Nó được chuyền qua biết bao nhiêu bàn tay và được sử dụng vào muôn vàn việc khác nhau.
*****
Tiền bạc là phương tiện giúp cho người ta trao đổi, để dễ dàng sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày. Nên tiền bạc tự nó không xấu, mà trái lại là đàng khác.
Nhưng nó trở nên tốt hay xấu là do con người sử dụng nó.
Nó có thể được dùng vào những việc gian manh, bất lương, xảo trá, gây nguy hiểm và tai hại, cũng như được dùng vào những công việc từ thiện, bác ái, xây dựng tình yêu, tạo nên tình bạn, hay đem lại những lợi ích vật chất và tinh thần.
Như vậy, tất cả chúng ta đều nhất trí rằng:
Tiền bạc tự nó là tốt và luôn luôn có giá trị rất thực tế, theo như định ước người ta gán cho nó:
- Tờ 1.000 đồng chắc chắn phải hơn tờ 50 đồng, tờ 100 đồng, tờ 500 đồng.
Nhưng tại sao trong bài Tin Mừng Chúa Nhật 32 Thường Niên B hôm nay (Mc 12, 41-44 ), Chúa Giêsu lại nói hai đồng tiền kẽm, chỉ đáng một phần tư đồng xu Rô-ma của người đàn bà góa nghèo bỏ vào thùng tiền dâng cúng ở đền thờ, thì lại quí hơn những số tiền lớn của những người giàu ?
Xét về số lượng thì chắc chắn hai đồng tiền của bà góa, thua kém xa số tiền lớn của những người khác.
Nhưng xét theo tỷ lệ tương quan, nghĩa là về hoàn cảnh, về lý do, về mục đích, thì người đàn bà này đã bỏ vào thùng tiền nhiều hơn, bà ấy đã cho nhiều hơn hết, vì bà không dâng những thứ dư thừa, mà dâng những cái rất cần thiết để nuôi sống bà.
Có thể số tiền đó chính là một ổ bánh mì, một lon gạo, một bó rau, đủ để nuôi sống bà trong ngày hôm đó.
Nhưng không, bà không lo đến tương lai, không lo ngày mai sẽ ra sao, bà chỉ biết phụng sự, bà không biết lợi dụng tôn giáo hay lợi dụng Thiên Chúa.
Trái lại, có những người dâng cúng nhiều, chỉ đề khoe khoang, chỉ để tìm danh vọng tiếng khen. Số tiền họ dâng cúng tuy nhiều, nhưng so với cơ nghiệp và gia tài của họ thì nào có thấm thía gì. Họ chỉ mất một ít tiền bạc, nhưng lại được lời về danh giá và tiếng khen. Cho nên, thực sự họ chẳng cho, hoặc chẳng dâng hiến được bao nhiêu. Đó là một thứ đầu tư “một vốn bốn lời”.
Đó là một sự tôn giáo, lợi dụng việc từ thiện bác ái, chứ không phải là phục vụ.
Chính vì lý do đó, mà Chúa Giêsu đã đánh giá việc bà góa nghèo này là dâng cúng nhiều hơn mọi người.
*****
Hơn nữa, đối với Thiên Chúa, điều quan trọng không phải là bao nhiêu, nhiều hay ít, miễn là với tất cả tấm lòng.
Ngài không ham của cải Ngài đã ban cho loài người, nhưng Ngài chỉ muốn lòng thành thực của con người mà thôi.
Cho nên, người ta có thể dâng thật nhiều cho Thiên Chúa, nhưng bao lâu người ta chưa dâng chính mình, hay ít nữa những gì thuộc về bản thân mình, những gì liên hệ tới chính con người của mình, thì kể là người ta chưa dâng hiến gì cả.
Qua bài Tin Mừng với việc làm của người đàn bà góa nghèo, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta biết ý nghĩa và giá trị của tiền bạc, đối với người sử dụng nó,.
Và qua đó, chúng ta rút ra được một bài học, đó là hãy biết cho đi.
Bởi vì thương yêu là cho đi. Càng cho nhiều là dấu càng yêu thương nhiều, nhất là cho đi với một lòng thành thực thiết tha.
Nhưng không phải chỉ cho những gì là vật chất, như của cải, tiền bạc mới là cho. Chúng ta có thể cho những gì là siêu nhiên, cao quí, như lời cầu nguyện; và cho những gì là tinh thần như một nụ cười, như một cái bắt tay thân thiện, một cái nhìn thiện cảm, một lời nói vui vẻ hiền hòa, hay những lời an ủi, một sự chia xẻ chân thành…
Lạy Chúa, nhiều khi con làm việc bác ái hay phục vụ tha nhân không do lòng mến Chúa thôi thúc, mà chỉ vì muốn được người khác biết đến và thán phục khen ngợi, nên con dễ nản lòng bỏ cuộc, khi không được ai quan tâm, động viên, khen ngợi…
Con đã vô tình trở thành “một người Pharisêu của thời đại ngày nay”, đáng bị Chúa nặng lời quở trách !
Xin Chúa thanh luyện ý hướng của con.
Xin cho con biết làm việc tốt trong sự âm thầm, để được Chúa ban thưởng ở đời sau.
Con tin rằng: “Hữu xạ tự nhiên hương”: Những việc con làm thực sự là tốt, thì dù có bị người khác ganh ghét nói xấu, thì nó vẫn tốt và có giá trị làm chứng cho Chúa như Chúa đã phán: “Anh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16). Amen.