Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 170 TN 22-B Hồng Y giáo chủ ra lệnh tống giam Đức Giêsu

Chủ nhật - 01/09/2024 21:40
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 170 TN 22-B Hồng Y giáo chủ ra lệnh tống giam Đức Giêsu
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 170 TN 22-B Hồng Y giáo chủ ra lệnh tống giam Đức Giêsu
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 170
Thường Niên 22-B

Hồng Y giáo chủ ra lệnh tống giam Đức Giêsu
------------------------------------------

Bạn thân mến,

Văn hào Dostoevski trong tác phẩm “Anh em nhà Karamazov” có kể lại câu chuyện sau đây:

“Vào thời đại của tòa phán quan ở Tây ban Nha, người ta đã dựng những hỏa đài, để thiêu sống những kẻ tà giáo.

Đức Kitô dịu hiền, đột nhiên đến thăm con cái của Người ở Seville. Người về giữa loài người như một dân thường. Đức Giêsu bước xuống những con đường sôi bỏng của thành phố Phương Nam. Nơi đây, mới hôm trước, vị phán quan vĩ đại đã cho thiêu sống trăm tên tà giáo: “Ad majorem Gloriam Dei” (nghĩa là “Cho Vinh Danh Thiên Chúa Hơn”).

Hỏa đài ngay trước khán đài danh dự có đông đủ vô số triều đình, các hiệp sĩ, các mệnh phụ xinh đẹp và cả Đức Hồng Y giáo chủ.

Đức Giêsu nhẹ nhàng bước trên đường bằng dáng điệu trầm tĩnh, nhưng lạ lùng tất cả đều nhận ra Ngài.

Dân chúng xô đẩy nhau quấn quít bước chân Ngài.

Ngài lặng lẽ đi vào giữ đám đông, với nụ cười và ánh mắt từ bi.

Một cụ già mù van xin: “Lạy Chúa, xin cho con được sáng để con nhìn thấy Ngài”.

Một cái vẩy rơi xuống và cụ nhìn thấy được.

Dân chúng vui mừng chảy nước mắt và hôn lên mảnh đất chỗ Ngài đi qua. Những em bé tung hoa trên lối Ngài đi.

Đức Kitô đứng lại trước giáo đường Seville, ngay lúc có đám tang một cô bé bảy tuổi.

Cạnh cỗ áo quan màu trắng phủ đầy hoa, người mẹ đang nức nỡ.

Trong đám đông có người hô lớn: “Con bà sẽ hồi sinh”.

Người mẹ tha thiết: “Nếu đúng là Ngài xin hãy hồi sinh đứa con của con”.

Đức Giêsu nhắc lại lời thuở trước: “Talitha Kum” (nghĩa là: “Hỡi con, hãy trỗi dậy”  - Mc 5,41) và em bé đã ngồi lên.

*****

Đúng lúc đó, Hồng Y giáo chủ và phán quan vĩ đại đi ngang qua. Từ xa ông đã thấy hết. Ông thấy chiếc áo quan đặt xuống đất, đứa bé hồi sinh.

Mặt ông xịu xuống, mắt ông chớp tia sáng ghê hồn. Ông lấy ngón tay chỉ vào Đức Giêsu và ra lệnh cho bọn lính bắt Ngài.

Thế lực ông quá lớn, nên ông khuất phục cả quần chúng.

Phán quan ra lệnh tống giam Giêsu.

Ông vào ngục một mình gặp Ngài. Ông thương cảm nhưng “Luật là luật, trật tự của Giáo Hội phải được bảo tồn bằng mọi giá”.

Ông tuyên bố “Tôi chẳng rõ Ngài là ai.

Hình như người là Đức Giêsu, nhân danh Giáo hội, Ad majorem gloriam Dei, ngày mai Ngài cũng phải lên giàn hỏa thiêu”.

*****

Vị phán quan trong câu chuyện trên cũng chỉ đi theo vết xe cũ của các biệt phái và ký lục Do thái.

Bài Tin mừng hôm nay chứng minh điều ấy (TN 22-B: Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23), Đức Giêsu đang ở Gialilê, các Biệt phái và Ký lục từ Giêrusalem tới, nghĩa là họ phải vượt qua 170 Km đường bộ để chỉ hỏi: tại sao các môn đệ Ngài không rửa tay trước khi ăn.

Điều đó cho thấy: người Do thái rất coi trọng việc tuân giữ các tập tục tiền nhân về vấn đề thanh tẩy.

Thực ra, lúc đầu luật rửa tay trước khi vào nơi thánh, dành cho các tư tế.

Mục đích là tẩy rửa các ô uế về mặt tôn giáo, để các tư tế xứng đáng thờ phượng Chúa.

Sau này, dân chúng bắt chước các tư tế rửa tay trước khi cầu nguyện.

Với suy nghĩ tương, tự họ cũng rửa tay trước khi ăn.

Ý tưởng này rất cao đẹp, vì nó làm cho tôn giáo thâm nhập vào hành vi con người trong cuộc sống.

Khốn thay, trong quá trình thực thi luật này, tôn giáo đã thoái hóa, đến chỗ chỉ còn giữ nghi thức bên ngoài, nghĩa là ai tuân giữ các nghi thức này thì được xem là đạo đức, là đẹp lòng Thiên Chúa, còn không tuân giữ là phạm  tội.

Nói như nhà thần học William Barclay: “Người ta có thể căm thù tha nhân tận xương tủy, mà không một chút áy náy, vì họ đã tuân giữ chặt chẽ các nghi thức rửa tay và các nghi thức thanh tẩy khác”.

Tôn giáo không phải là một mớ luật lệ. Tôn giáo là một diễn tả tình yêu, một phát minh của Thiên Chúa nhân từ.

Thế nên, Đức Giêsu mới vạch mặt sự giả hình của họ, vì họ chẳng quan tâm gì đến chuyện tẩy rửa trái tim.

- Họ rửa tay để được an tâm.
- Họ rửa tay để khỏi phải rửa tâm hồn.

Rửa tay thì dễ, chứ rửa tâm hồn mới thực là khó.

Nhưng cái ô uế thực, lại không từ bên ngoài vào, mà nó ở ngay trong trái tim mỗi người.

Đức Giêsu đã kể ra 12 ý định xấu từ trong trái tim. Từ ý định xấu xa sẽ dẫn đến những hành vi tội lỗi. Michael Taeboit nói: “Khi cái dầm tội lỗi được trục xuất ra khỏi mắt ta, thì tất cả thế giới sẽ tỏa sáng”.

*****

Vậy, điều quan trọng là ta phải đổi mới trái tim.

Đổi mới được trái tim là đổi được tất cả.

Điều cốt lõi trong đạo không phải là chúng ta là những việc ấy.

Việc đọc kinh dự lễ, suy niệm Lời Chúa, Làm việc bác ái… tự chúng không bảo đảm rằng chúng ta đúng đắn.

Nó chỉ trở nên thánh thiện trước mặt Chúa, khi những hành động ấy phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa và tha nhân.

Thánh Phaolô đã quả quyết: “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà tôi không có đức ái, thì cũng chẳng ích gì cho tôi”.

Lạy Chúa, xin nhắc cho chúng con nhớ rằng: Luật lệ và nghi thức là cần thiết, nhưng đừng quên điều cốt lõi của luật Chúa là yêu thương.

Xin dạy chúng con chỉ biết có một điều: Là chúng con làm mọi sự, chỉ để kính mến Chúa và yêu thương anh em. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu").

-----------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây