Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 12 TN 12-B: Chuyện chàng sinh viên Y Khoa tên là Ar-ru-pê

Thứ hai - 14/06/2021 08:20
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 12 TN 12-B: Chuyện chàng sinh viên Y Khoa tên là Ar-ru-pê
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 12 TN 12-B: Chuyện chàng sinh viên Y Khoa tên là Ar-ru-pê

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 12 TN 12-B:
Chuyện chàng sinh viên Y Khoa tên là Ar-ru-pê

------------------------------------

Bạn thân mến,

Có một sinh viên y khoa, người Tây Ban Nha, đi viếng trung tâm hành hương kính Đức Mẹ tại Lộ Đức (Nước Pháp).


Ở đại học Madrid (Thủ đô nước Tây Ban Nha), người sinh viên này đã từng nghe các giáo sư vô tín ngưỡng nói về Lộ Đức, như là nơi xuất xứ những thứ mê tín dị đoan, và hiện nay vẫn còn được tiếp loan truyền đi nhiều nơi. 

*****

Ba tháng ở Lộ Đức, anh muốn theo dõi việc làm của văn phòng xác minh các phép lạ xảy ra tại trung tâm này.

Vậy, thời gian ba tháng ở Lộ Đức, người sinh viên này đã được chứng kiến ba phép lạ. Cả ba trường hợp, đều có các bác sĩ vô thần tham gia, nghiên cứu, theo dõi, để cuối cùng, xác minh tính cách đích thực của phép lạ.

*****

Hãy nghe người sinh viên này chia sẻ điều mắt thấy tai nghe, về một trong ba phép lạ đó.

"Hôm đó, tại Lộ Đức, tôi đang ở tiền đường của vương cung thánh đường Lộ Đức, cùng với các chị của tôi. Và được biết, chỉ vài phút nữa, sẽ có một cuộc rước Kiệu Mình Thánh Chúa đi ngang qua.

Khi ấy, có một người đàn bà tuổi trung tuần, đang đẩy chiếc xe lăn qua trước mắt chúng tôi. Bỗng, một người chị của tôi lên tiến nói: "Kìa, hãy xem cậu con trai đang ngồi trên chiếc xe lăn, thật là đáng thương!"

Đó là một chàng trai, chừng 20 tuổi, bị bệnh bại liệt làm biến dạng. Mẹ của chàng khi ấy lần chuỗi khá to tiếng. Lúc lúc lại thở dài, thưa với Đức Mẹ: "Lạy Đức Nữ Đồng Trinh Maria, xin giúp đỡ chúng con!"

Quả là một cảnh tượng thật cảm động, gợi nhớ lại bệnh nhân xưa kia đã thưa với Đức Giêsu: "Lạy Chúa, xin cho con được sạch khỏi bệnh phong."

Người đàn bà đẩy xe lăn không muốn chậm trễ, nên đã vội vàng đưa cậu thanh niên tới ngay chỗ tập trung những người bệnh, đang chờ Đức Giám Mục kiệu Mình Thánh đi ngang qua.

Khi đến gần chàng thanh niên bại liệt, Đức Giám Mục cầm mặt nhật giơ cao, ban phép lành Mình Thánh Chúa cho anh. Khi ấy, chàng thanh niên nhìn thẳng vào mặt nhật, đựng Mình Thánh Chúa, như là cách anh biểu lộ niềm tin của anh.

Thế rồi khi Đức Giám Mục ban phép lành, với hình thánh giá trên anh xong. Bất ngờ, sau đó, cậu thanh niên bại liệt liền chỗi dậy, ra khỏi xe lăn, hoàn toàn khỏi bại liệt, trước sự chứng kiến của bao người! Dân chúng chung quanh liền hô to vang dậy, trong niềm vui tột cùng: "Oh! một phép lạ! Oh! một phép lạ!"

***

Nhờ có giấy phép đặc biệt, tôi đã được tận mắt xem những chứng cứ xác minh tiếp theo, để thấy quả thật là một phép lạ, Chúa đã chữa lành người thanh niên bại liệt. Tôi không thể nào diễn tả hết được những điều tôi cảm nhận và tâm trạng của tôi lúc đó.

Tại trường Y Khoa Đại Học Madrid, nơi tôi đang học, có nhiều giáo sư vô tín ngưỡng (và nhiều vị rất nổi tiếng), và rất nhiều sinh viên bạn học tôi, luôn nhạo báng các phép lạ.

Nhưng giờ đây, tôi đã được thấy tận mắt một phép lạ. Đây là một phép lạ do Đức Chúa Giêsu Thánh Thể thực hiện, cũng Đức Giêsu xưa đã từng chữa lành bao người bại liệt và bệnh nhân khác tại đất nước Do Thái. Tôi cảm nghiệm được một niềm vui thật lớn lao. Tôi có ấn tượng, là tôi đang được ở ngay bên cạnh Chúa. Khi ấy, tôi cảm nhận sức mạnh vô song của Chúa và cảm thấy thế giới bao quanh tôi bỗng trở nên cực kỳ nhỏ bé.

Khi đã trở về Đại Học Y Khoa tại Madrid, Tây Ban Nha, thì những chồng sách, những bài học, những cuộc thí nghiệm tôi đã từng thực hiện, với biết bao là hứng khởi, nay đã không còn là sức nặng lôi kéo tôi nữa.

Các bạn tôi hỏi tôi: "Điều gì đã xảy ra cho cậu trong niên học này vậy? Điều gì khiến cậu sững sờ?"

Quả thật, tôi bị sững sờ, do những phép lạ tôi được tận mắt chứng kiến tại Lộ Đức, đã khiến tôi bị khuynh đảo mỗi ngày: Duy chỉ hình ảnh Mình Thánh Chúa được giơ lên, để ban phép lành, mà khiến cho cậu thanh niên bại liệt kia nhảy vọt ra khỏi chiếc xe lăn. Hình ảnh ấy đã in sâu vào ký ức và vào tận trái tim tôi.

Ba tháng sau đó, tôi gia nhập Tập Viện Dòng Tên. Đó là ngày 15/1/ 1927".

*****

Chàng sinh viên ấy tên là Pê-drô Ar-ru-pê. Suốt đời chàng sẽ không bao giờ quên được phép lạ Chúa đã làm trước mắt anh.

Được củng cố mạnh mẽ do phép lạ, như dấu chỉ về quyền năng vô cùng của Thiên Chúa, anh sẽ không bao giờ lùi bước trên đường dấn thân phục vụ Người:

- Bị trục xuất khỏi quê hương Tây Ban Nha ngày 13/02/1932 cùng với tất cả các tu sĩ Dòng Tên.
- Anh nhận thừa tác vụ Linh Mục ngày 30/7/1936 tại Hà Lan.
-  Anh được phái đi truyền giáo tại Nhật Bản ngày 15/10/1938
- Phục vụ nạn nhân bom nguyên tử giáng trên Hiroshima ngày 6/8/1945.
- Được bầu làm Tổng Quyền thứ 29 Dòng Tên ngày 22/5/1965 sau nhiều năm làm giám đốc Tập Sinh và làm giám tỉnh Dòng Tên ở Nhật.

*****

Quả thật, phép lạ xưa cũng như hôm nay, chỉ có ý nghĩa, khi là dấu chỉ về Nước của Thiên Chúa, như lời Đức Giêsu tuyên bố với người Pharisêu: "Nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Nước Thiên Chúa đã đến giữa các ông rồi" (Mt 12,28).

Ai nhận ra dấu lạ Chúa làm, cũng sẽ được thúc đẩy dấn thân hết mình, để phục vụ Nước Thiên Chúa.

*****

Câu chuyện phép lạ chàng thanh niên bại liệt được chữa lành tại Lộ Đức, đã khiến chàng sinh viên Pê-drô Ar-ru-pê được hoán cải như thế nào trên con đường phục vụ Nước Chúa, thì cuộc hoán cải đó, không thấm vào đâu, so với cuộc hoán cải của Simon Phêrô và các bạn, một khi nhận biết được quyền năng của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Phục Sinh. Họ đã dám hy sinh cả mạng sống mình, để phục vụ Nước Thiên Chúa.

Họ đã thực sự trở nên giềng cột của Hội Thánh Chúa, nhờ tin vào quyền năng của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu.

(Lm Augustine sj, Vietcatholic 2001)
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây