Chuyện “Số Con Rệp” (Chuyện minh họa Tin Mừng Lễ Giáng Sinh ABC Bài 084) -------------------------------------
Bạn thân mến,
Mười hai con giáp, chắc hẳn là không hề xa lạ gì đối với chúng ta: Tý, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
Dân gian thường quen gọi một cách nôm na theo kiểu bình dân: Con Chuột, con Trâu, con Cọp, con Mèo, con Rồng, con Rắn, con Ngựa, con Dê, con Khỉ, con Gà con Chó, con Heo.
Căn cứ vào 12 con giáp này, mà người ta lại nghĩ ra 12 số mệnh, gắn bó với đời sống con người.
Nhưng không biết từ hồi nào, mà người Việt mình, lại có thêm một con giáp nữa, đó là con Rệp, con giáp thứ 13.
Quả thật, con Rệp là con giáp thứ 13, được kể là số xui tận mạng, nó bám sát con người, rúc rỉa, làm cho nhức nhối, khó chịu vô chừng!
Tin hay không tin, thì cũng đã có nhiều sách vở viết về những con giáp này, và người ta đặt cho nó một cái tên thật đẹp, đó là “tướng mệnh học”.
Nhiều người mở báo ra, là coi ngay số Tử Vi, xem mình làm ăn hên hay xui, tình duyên có xuôi chảy hay trục trặc, học hành có thành đạt hay thất bại...
Còn trong hôn nhân, số nào lấy số nào, thì gia đạo mới ngon lành. Chứ mà gặp số kỵ lại vơ đại vào, thì chỉ là cãi lộn tối ngày thôi.
Có người tin rằng, sinh ra ở đời, mỗi người đều có số có mạng. Nhiều ngườisinh ra gặp có số đỏ, số đào hoa, có ngón tay vàng, đụng vào cái gì thì cũng êm đẹp xuôi xắn tới đó.
Trái lại, nhiều người thì có vẻ “bị” sinh ra trúng nhằm số đen, số con rệp, nên chuyên môn gặp phải những chuyện chẳng ra làm sao, làm gì cũng xui xẻo, cũng đổ bể, cũng thất bại.
Người ta tìm cách giải thích hiện tượng này, liên hệ tới năm sinh, tháng sinh, ngày sinh, giờ sinh của mỗi người, gắn liền với sự vận hành của trăng sao, vào lúc mình sinh ra.
Trời đất cũng có tiết, có nhịp mà. Con trăng có nhịp, con nước có nhịp, thì con người cũng có nhịp vận hành.
Khi trăng lên, thì con nước cũng lên theo. Nó ảnh hưởng tới cả con tôm, con cua, con ghẹ… chúng cũng biết nhịp, mà vờn trăng. Huống chi là con người.
Và người ta thử ướm chừng cái "múi" của vòng quay, cái thời điểm liên hệ tới đất trời vần xoay, rồi so sánh với những đặc tính của một con vật nào đó, để rồi đặt tên: mỗi người sinh vào đời, đều cầm tinh một con vật, với những nét giông giống như nó.
Có người bảo sinh vào năm Hợi, cầm tinh con Heo, là số nhàn cư, cả ngày cứ ủn ỉn, ăn no, mà chả phải lo;
Có người sinh vào năm ngựa, thì chạy suốt, chỉ biết lo mà không có no;
Có người sinh vào năm rắn, thì khôn lắm, không ai bắt nạt được v.v.
Thôi thì cứ tha hồ mà đoán mò. Rồi thế nào cũng có cái trúng, cũng có lúc trúng. Thế là các thầy bói, các tướng số, tha hồ mà làm ăn, khấm khá ra phết.
*****
Thực tế cho thấy, ít thấy ai tự cảm nhận là mình có số đỏ, mà chỉ toàn gặp số con rệp, gặp số xui xẻo thôi, lúc nào cũng thấy mình sống trong những khắc khoải, lo âu, quằn quại trong bóng tối, có khi rất hãi hùng, phải giẫy giụa trong những vũng bùn, nhầy nhụa, luôn tìm mọi cách, cố vùng vẫy, để tìm lối thoát, mà không sao thoát nổi.
Bởi cuộc đời, toàn là những bất ổn thôi, từ trong gia đình, đến ngoài xã hội. Cảnh vợ chồng đổ vỡ, con cái tan hoang, những cảnh cướp giật, giết người, tràn ngập, có khi ngay gần cổng nhà mình.
Nhiều người lo tìm đường để giải quyết bằng mọi cách. Nhưng xem ra, càng tìm, càng gặp bi thảm thêm.
Biết tìm lối nào cho thoát được ?
Nhiều người khi bị nhức đầu, thì tìm thuốc Tylenol để uống.
Khi gặp khó khăn ngột ngạt, thì đi gặp bác sĩ tâm lý trị liệu, hay dùng một vài phương pháp nhân tâm, tập dưỡng sinh, luyện tập hơi thở, để tìm lại an tĩnh.
Nhưng dù sao, hiệu quả cũng chỉ tạm thời trong chốc lát, chứ đó chưa phải là đi vào tận gốc rễ, nó nằm trong chính con người của mình, trong chính sự hiện hữu của mình. Đó là:
- Tại sao tôi có mặt trên mặt đất này? - Cuộc sống này có nghĩa gì không? - Hay chỉ là một vũng lầy nhầy nhụa đầy đọa lẫn nhau?
Thì đây,
Đấng Giải Thoát con người đang đến, Đáng giáng sinh đang bước vào cuộc sống của nhân loại: Đấng Cứu Thế giáng sinh cho chúng ta.
*****
Có một câu chuyện, có thể giúp ta hiểu phần nào, biến cố Chúa Giáng Sinh:
Truyện kể về một nhà truyền đạo kia, đã đi đến một vùng đất lạ của dân U-Mê.
Một ngày kia, ông thấy họ đang gặt lúa ngoài đồng, thì bỗng họ hốt hoảng bỏ chạy về nhà hết.
Ông trở ra cánh đồng để xem, thì chỉ thấy một trái dưa hấu bị bể.
Ông hiểu ngay rằng, đây là lần đầu tiên, dân này thấy dưa hấu, nên cứ tưởng là quái vật: Bởi da nó thì đen xì, mà bụng thì đỏ hoét!
Ông liền bảo họ rằng: Không có gì đâu mà phải sợ.
Và để làm chứng, ông đã lấy con dao trong túi ra, cắt trái dưa thành nhiều miếng và ăn ngon lành trước mắt mọi người.
Nhưng dân U-Mê khi nhìn thấy ông này dám ăn con quái vật đầy máu như vậy, thì càng đâm ra sợ ông ta, còn hơn là sợ con quái vật nữa.
Thế là họ hò hét nhau, lấy cuốc, lấy xẻng, đuổi ông ta ra khỏi làng gấp, vì sợ ông ta sẽ giết họ, như đã giết con quái vật.
Thế là nhà truyền đạo này, phải nhanh chân, chạy trốn đi mất tích.
Ít lâu sau, một nhà truyền đạo khác, cũng đến vùng đất này và cũng gặp cảnh dân chúng bỏ chạy, khi thấy trái dưa hấu ngoài đồng.
Ông đã nghe biết chuyện xưa, nên thay vì khuyên răn, ông đã hòa mình, sống với họ, cũng run rẩy, cũng sợ hãi, cùng bỏ chạy với họ, khi gặp dưa hấu là con quái vật nguy hiểm.
Dần dần, ông trở thành người thân của họ.
Và khi đã sống thân tình với họ một thời gian lâu, dần dần ông dẫn họ đến gần những con quái vật đen sì kia, mà nhận ra, là những trái dưa có thể ăn ngon.
Thế là cả làng bắt đầu trồng dưa hấu.
*****
Bạn thân mến!
Câu truyện này diễn tả phần nào ý nghĩa Chúa Trời sinh xuống làm người:
"Ngôi Lời đã mang thân xác và cư ngụ giữa chúng tôi" (Gioan 1:14).
Ngài không giải thoát con người, bằng cách đứng ở xa, để dùng quyền năng thượng trí, mà cố vấn, mà chỉ cho con người một con đường, một đạo, theo kiểu tâm lý trị liệu, khi con người gặp phải những nghịch cảnh, mà cho là quái gở.
- Ngài đã trở thành một đứa bé, yếu đuối, run sợ những con quái vật là dưa hấu như bất cứ ai.
- Ngài cũng trốn chạy tỵ nạn sang ai Cập, cũng cho thấy dưa hấu là quái vật đáng run sợ trong Vườn Câu Dầu và trên Thập Giá.
Và khi thấy có người thương mình như vậy, con người ta mới nhận ra những gì vốn sợ hãi nhất trên đời, thì lại là những trái dưa hấu có thể trồng, có thể ăn được ngon lành.
*****
Vì chính Đức Kitô đã nhập thể, đã nhập thế, đã làm người, đã mang cho cuộc sống hiện sinh của họ một ý nghĩa, với tất cả ngọt bùi, đắng cay, như lời Kinh Tiền Tụng trong thánh lễ Giáng Sinh có ghi:
"Khi chính Người sinh ra, Người đổi mới thân phận con người... khi từ cõi chết sống lại, Người đã chỉ lối vào chốn trường sinh", để cho con người có thể tham dự vào bản tính Thiên Chúa.
Và khi pha một chút nước vào rượu, ở phần dâng lễ vật, rồi dâng lên Thiên Chúa, linh mục cũng đọc lời nguyện như sau:
"Nhờ mầu nhiệm hòa nước vào rượu này, xin cho chúng con được tham dự vào thiên tính của Đấng đã đoái thương thông phần nhân tính của chúng con".
Như vậy, đời không còn là một bể khổ phi lý, để con người phải lo trốn chạy nữa, bởi vì chính Đức Kitô, cũng đang đi vào con đường nhập thể và nhập thế như vậy.
Không có số nào là số con rệp cả.
Và khi sống lại, ngài đã mở cửa Trời, đã dẫn đưa con người đi vào hạnh phúc vĩnh cửu bên Thiên Chúa. Đấng Giáng Sinh làm cho con người mọc được cánh, để có thể "cất nổi mình mà bay lên", bay cao cho tới vô hạn.
Đúng như lời Kinh Thánh đã nói:
“Thiên Chúa không phải là Đấng không thể cảm thông với những yếu đuối của chúng ta, mà là Đấng đã chịu mọi thử thách trong mọi sự, như chúng ta, chỉ khác là đã không phạm tội" (Do Thái 4:15-16).
Lạy Chúa, Chúa đã Giáng Sinh làm người, để sống với chúng con, để sống giữa chúng con, để sống như chúng con, để cảm thông với chúng con, để còn chia sẻ và nhận lấy mọi khổ đau như chúng con, để chúng con hiểu được tình Chúa yêu con, bao la, cao cả đến mức nào.
Xin cho con luôn tin yêu, cậy trông và phó thác vào Chúa, với tất cả tình con hiếu thảo, trong mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh. Amen.