Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 82 - Mùa Vọng 3-A: GƯƠNG KHIÊM TỐN HÒA ĐỒNG CỦA ĐỨC GIOAN XXIII -------------------------------------
Bạn thân mến,
Vào một buổi chiều, chỉ vài ngày sau khi lên ngôi vị giáo chủ, đức giáo hoàng Gio-an 23 ra khu vườn của điện Va-ti-can, đi bách bộ để tìm chút thư giãn, sau một ngày làm việc căng thẳng.
Ngài thấy một người đang làm vườn, bên mình bác ta lại có đeo một chai rượu. Vị giáo chủ khả ái tiến lại gần hỏi chuyện, và không chút ngần ngại ngồi xuống đất, uống rượu chung với bác ta.
Vì chưa biết mặt vị tân giáo chủ, cho nên trước vẻ xuề xòa của ngài, bác làm vườn nghĩ ngài cũng chỉ là một viên chức cao cấp trong giáo triều, nên bác ta hết lời ca ngợi vị tân giáo chủ, dựa theo dư luận, mà bác đã nghe biết về ngài.
Sau khi đã uống cạn bình rượu với bác làm vườn, trước khi từ giã, đức Gio-an 23 mới hỏi rằng:
"Này bác, bác chưa bao giờ thấy mặt vị giáo chủ mới phải không ?"
Dù bị Hê-rô-đê bắt giam vào tù, nhưng Gio-an vẫn được các môn đệ thông báo về các hoạt động của Đức Giê-su. Khi thấy Đức Giê-su không hành xử nghiêm khắc trừng phạt tội nhân như ông đã rao giảng (x. Mt 3,10-12), Gio-an trở nên hoang mang, nghi hoặc, nên sai môn đệ đến gặp Đức Giê-su, để nêu thắc mắc về sứ mạng cứu thế của Người: "Thầy có đúng là Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?".
Đức Giê-su đã không trực tiếp trả lời vấn nạn của Gio-an. Người chỉ nêu ra những công việc Người đang làm. Qua đó, Đức Giê-su gián tiếp cho Gio-an biết Người thực là Đấng Thiên Sai, nhưng là một vị Thiên Sai mục tử, xót thương và làm các dấu lạ, để cứu giúp những người bệnh tật, bất hạnh, phù hợp với sấm ngôn của I-sai-a, về sứ mạng Đấng Thiên Sai:
Qua đó, Đức Giê-su muốn Gio-an thay đổi quan niệm về một Đấng Thiên Sai thế tục, giải phóng đất nước Do Thái, bằng chính trị và binh hùng tướng mạnh, để thiết lập một triều đại hiển hách, như thời vua Đa-vít và Sa-lô-mon xưa.
Vì nếu không thay đổi, Gio-an chắc sẽ khó tránh khỏi bị vấp ngã (x. Mt 11,6), như ông Phê-rô sau đó đã ngăn cản Đức Giê-su và đã bị Người nặng lời trách mắng, như Tin Mừng Mát-thêu thuật lại:
"Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: "Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy!" Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô: "Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người" (Mt 16,22-23).
******
Sau khi môn đệ Gio-an về, Đức Giê-su đã khen ngợi Gio-an tẩy giả về ba phương diện:
- Một là tính tình dũng cảm, cương nghị, chứ không hèn hạ, luồn cúi, như loài lau sậy phất phơ trước gió (c 7);
- Hai là có nếp sống đơn sơ, khổ hạnh, chứ không đua đòi ăn mặc, gấm vóc lụa là, như người trong đền vua chúa (c 8);
- Ba là có sứ mạng tiền hô, dọn đường cho Đấng Thiên Sai (c 10).
Sau khi làm phép rửa cho Đức Giê-su ở sông Gio-đan và được chứng kiến cuộc thần hiện xảy ra trên Người, Gio-an đã tin Người chính là Đấng Thiên Sai. Ông đã giới thiệu Người là "Con Chiên Thiên Chúa" với hai môn đệ và khuyến khích họ bỏ ông để theo làm môn đệ Người (x. Ga 1,36-37).
Gio-an đã khiêm tốn thừa nhận vai trò thấp kém của mình "không đáng cởi quai dép cho Người" (x. Lc 3,16) và khẳng định sự lệ thuộc của mình: "Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn".
Cuối cùng ông còn khiêm tốn tuyên bố như sau: "Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi" (Ga 3,29-30).
*****
Gio-an đã được Đức Giê-su khen là người cao trọng nhất trong con cái loài người:
"Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông". Vậy Đức Giê-su muốn dạy gì khi nói: "kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông" ?
Đức Giê-su đến thiết lập Nước Trời ban ơn cứu độ, mà Gioan có sứ mạng đi trước dọn đường cho Người. Nước Trời là một gia đình của Thiên Chúa, trong đó chỉ có một Thiên Chúa là Cha, chỉ có Đức Giê-su là Thầy và là người chỉ đạo, còn hết mọi người đều là anh em với nhau (x. Mt 23,8-10). Đây là một xã hội lý tưởng, trong đó mọi người có bổn phận yêu thương nhau và nhờ đó họ sẽ được sống trong niềm vui hạnh phúc. Hiện nay, trên thế giới vẫn có nhiều tiêu cực, đau khổ là do người ta thiếu tình thương với nhau. Đức Giêsu có sứ mạng đem đến cho thế giới một tinh thần mới, một lề luật mới xây dựng trên tình yêu thương. Từ nay tiêu chuẩn mới của sự công chính là tình yêu, khác với tiêu chuẩn cũ là lề luật như lời thánh Phao-lô: "Người ta được nên công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy" (Rm 3,28).
*****
Mùa Vọng là thời gian các tín hữu chúng ta mong chờ Chúa đến. Trong khi người Do thái mong Đấng Thiên Sai đến trong uy quyền vinh quang, thì Chúa lại chọn đến trong khiêm hạ khó nghèo và âm thầm không ai hay biết. Trong khi người đời mong Chúa đến ban ơn cứu độ bằng con đường rộng rãi, thì Chúa lại chọn đi con đường thánh giá chật hẹp, leo dốc, và ít người dám đi. Ngày nay để nhận được ơn cứu độ là được vào Nước Trời, đòi người tín hữu phải tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, lắng nghe Lời Người và thi hành ý muốn của Chúa Cha (x. Mt 7,21-23). Đức Giê-su cũng cho biết đến ngày phán xét, chỉ những ai phục vụ Người, hiện thân trong những người nghèo đói, bệnh tật, và bị bỏ rơi, thì mới được vào Thiên Đàng (x. Mt 25,34-36).
Lạy Chúa Giêsu, hôm nay con rất khâm phục thánh Gio-an, vị tiền hô của Chúa, khi ngài can đảm đứng ra nói lên sự thật, dù bị Hê-rô-đê thù ghét và sau đó ngài đã anh dũng chết để làm chứng cho sự thật ấy.
Xin đừng để con bao giờ hèn nhát, vào hùa với kẻ mạnh để hiếp đáp những kẻ thân cô thế cô, giống như loài lau sậy ngả nghiêng theo chiều gió.
Gio-an đã sống khổ hạnh, đi ngược lại trào lưu, đam mê, ích kỷ, trong đền vua chúa. Xin cho con biết tiết giảm mua sắm các vật dụng quần áo, để dành tiền chia sẻ cho những anh chị em nghèo khổ, bất hạnh, chung quanh con.
Gio-an đã trung thành với sứ mạng công bố Lời Chúa để giúp những kẻ gian ác, bỏ đường tội lỗi trở về với Chúa, xin cho con cũng biết chu toàn sứ mạng ngôn sứ, khi dám lên tiếng bênh vực công lý, bất chấp những sự đe dọa, trả thù, và làm mọi việc lành với lòng mến Chúa, yêu thương tha nhân, để xứng đáng được nhận là môn đệ của Chúa. Amen.