LẦN HẠT MÂN CÔI - Thánh Josémaria Escrivá - Kho sách quý - Sách 2

Thứ bảy - 30/04/2022 22:46
LẦN HẠT MÂN CÔI - Thánh Josémaria Escrivá - Kho sách quý - Sách 2
LẦN HẠT MÂN CÔI - Thánh Josémaria Escrivá - Kho sách quý - Sách 2
Lm. Phêrô NguyễnVăn Mễn
(sưu tầm)


LẦN HẠT MÂN CÔI

Nguồn:
https://linhmucmen.com/news/kho-sach-quy/lan-hat-man-coi-josemaria-escria-kho-sach-quy-sach-2-1702.html


---------------------------------

*** Đọc các bài của Lm. Mễn:
1. Vào Facebook.com; tìm: Nguyễn Mễn;
hoặc https://www.facebook.com/ nguyen.men.71;

2. Vào Internet: Google, Youtube, Cốc Cốc, Safari, hoặc Yahoo.com;
tìm: Cha Mễn, hoặc linh mục Mễn

3. https://linhmucmen.com
4. Email: mennguyen296@gmail.com

5. ĐT: 0913 784 998 có zalo; 0394 469 165

**** "Bao lâu còn thời giờ, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người” (Galata 6,10)

**** Lạy  Chúa, xin hãy hoàn thành nơi con những ý định của Chúa. Và xin ban cho con ơn: Không làm trở ngại ý định của Chúa do hành vi của con. Lạy Chúa, con muốn điều Chúa muốn, chỉ vì Chúa muốn, như Chúa đã muốn và tới mức độ Chúa muốn. Amen.

----------------------------
Mục Lục:

Lời ngỏ. 2
Tóm lược tiểu sử thánh Josémaria Escria. 3
Đôi lời tâm sự. 4
NĂM SỰ VUI 5
NĂM SỰ SÁNG.. 10
NĂM SỰ THƯƠNG.. 17
NĂM SỰ MỪNG.. 22

----------------------------

 

Lời ngỏ


Các bạn thân mến,

Tôi viết cuốn “Tràng hạt Mân Côi” để giúp bạn chìm đắm hoàn toàn vào cầu nguyện với Đức Mẹ. Xin bạn đừng để cho những âm thanh ồn ào làm xáo trộn tâm hồn bạn khi lần hạt, cũng đừng đọc kinh lớn tiếng, vì như thế sẽ làm cho bạn mất đi tình thân mật. Hãy đọc kinh Lạy Cha và các kinh Kính Mừng của mỗi chục một cách khoan thai, không vội vã. Điều đó sẽ giúp bạn ngày càng tăng trưởng trên con đường yêu mến Chúa và Đức Mẹ.

Những kinh nghiệm trong đời linh mục cho tôi thấy rằng, mỗi linh hồn có một con đường riêng, để bước theo Chúa. Do đó, bạn thân mến, tôi gởi đến bạn một vài lời khuyên thực tế, điều này chắc chắn sẽ không dập tắt công việc của Chúa Thánh Thần ở trong bạn, nếu bạn sử dụng nó một cách thận trọng: Đó là khi bạn đọc kinh Mân Côi, hãy tạm ngưng một vài giây (3 hay 4 giây) trong thinh lặng, để suy xét mỗi mầu nhiệm của kinh Mân Côi, trước khi bạn đọc kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng của mỗi chục. Tôi bảo đảm rằng sự thực tập này, sẽ gia tăng đời sống nội tâm của bạn, và chắc chắn bạn sẽ thu được nhiều hoa trái trong sự cầu nguyện với kinh Mân Côi.

Rôma, - Lễ kính Sinh Nhật Đức Mẹ,
Ngày 8 tháng 9 năm 1971
Josémaria Escria

----------------------------------

 

Tóm lược tiểu sử thánh Josémaria Escria


Thánh Josémaria Escrivá sinh ngày 9/1/1902 tại Barbastro (Tây Ban Nha). Ngài thụ phong linh mục ngày 28/3/1925 tại Saragossa (Tây Ban Nha).

Ngày 2/10/1928, dưới sự soi sáng của Chúa, ngài đã thiết lập hội Opus Dei (tiếng Latin có nghĩa là “Công trình của Chúa”), mở ra cho các tín hữu một con đường nên thánh mới giữa đời, qua công việc và chu toàn bổn phận cá nhân, gia đình, xã hội, biến đời sống người Kitô hữu thành men trong mọi môi trường.

Bằng đời sống liên lỉ cầu nguyện và sám hối, thực hành mọi nhân đức, tận tuỵ yêu thương và chăm lo các linh hồn, hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa. Cha Josémaria đã thúc đẩy và phát triển hội ở nhiều nơi. Khi ngài qua đời, Opus Dei đã hiện diện trên khắp năm châu, với hơn 60 ngàn thành viên thuộc 80 quốc gia, phục vụ Giáo Hội trong tinh thần hiệp thông hoàn toàn với Đức Giáo Hoàng và các Giám mục như cha Josémaria đã luôn thực hành.

Thánh lễ là trung tâm đời sống nội tâm của cha Josémaria. Ngài ý thức sâu sắc về tình nghĩa tử thiêng liêng đối với Thiên Chúa và luôn sống trong sự hiện diện của Chúa Ba Ngôi; điều đó thúc đẩy ngài luôn tìm mọi cơ hội để nên giống Chúa Giêsu hơn, nuôi dưỡng lòng hiếu thảo trìu mến đối với Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, cầu nguyện thường xuyên với thiên thần bản mệnh và trở thành người gieo rắc bình an và niềm vui trên mọi nẻo đường trần gian.

Ngày 26/6/1975, sau một đời hiến dâng phục vụ trọn vẹn, cha Josémaria đã trút hơi thở cuối cùng trong Chúa, tại phòng làm việc của ngài ở Rôma.

Thi thể ngài hiện an nghỉ tại nguyện đường Nữ Vương Hoà Bình ở Rôma, giữa những lời cầu nguyện và tạ ơn liên tục của vô số người đã nhận ra thánh ý Chúa, nhờ gương sáng và giáo huấn của ngài.

Ngày 6/10/2002, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã phong hiển thánh vị sáng lập Opus Dei tại Rôma.

-----------------------------------
 
 

Đôi lời tâm sự


Những dòng này tôi không chỉ viết cho nữ giới, mà còn viết cho tất cả những người trưởng thành, cách riêng là nam giới. Tôi muốn viết cho những ai chắc chắn nhiều lần trong quá khứ đã dâng lên Đức Mẹ niềm tin tưởng cậy trông, không chút hoài nghi về niềm tin của mình, và muốn gia tăng lòng yêu mến Thiên Chúa, đồng thời muốn hướng tâm hồn lên Ngài như lời Thánh Vịnh:

“Lạy Chúa, xin dạy con đường lối phải theo.
Này con nâng tâm hồn lên tới Chúa” (Tv 142,8).


Tôi muốn nói với các bạn về bí quyết sử dụng tràng hạt Mân Côi, điều đó rất cần cho bạn trong sự khởi đầu trên con đường mà Chúa Kitô muốn bạn bước theo Ngài.

Bạn thân mến!

Nếu bạn muốn trở nên hoàn thiện như Cha trên trời, hãy nên như trẻ nhỏ. Nếu là trẻ nhỏ, bạn phải tin như trẻ em tin, yêu như chúng yêu, biết bỏ đi chính bạn như trẻ em làm, và biết cầu nguyện như trẻ em cầu nguyện...

Bạn phải làm tất cả những điều đó nếu bạn muốn giành được những gì mà tôi sắp nói với bạn đây: Khi bạn bắt đầu con đường theo Chúa, và bạn muốn kết thúc trong vinh quang, thì bạn phải tìm kiếm và tạo ra trong tâm hồn một tâm tình say mê Đức Kitô và một tin yêu phó thác cậy trông nơi Đức Maria.

Bạn có muốn yêu mến Mẹ Maria không? Nếu muốn, bạn hãy tìm biết Ngài.

Nhưng làm thế nào? Hãy lần hạt Mân Côi một cách sốt sắng.

Khi đọc kinh Mân Côi chúng ta luôn có những điều lặp đi lặp lại.

Lặp đi lặp lại ư? Ít có ai diễn tả tình yêu mà lại luôn lặp đi lặp lại cùng một nhịp điệu.

Có lẽ bạn tìm thấy trong kinh Mân Côi sự đơn điệu, bởi trong khi lần chuỗi, thay vì diễn tả tình yêu, bạn lại đọc một cách máy móc, mà tâm hồn lại xa Chúa!

Hơn nữa, bạn thân mến, xin hãy nhớ, trước mỗi chục kinh, chúng ta đã nói về mầu nhiệm mà chúng ta chiêm ngắm.

Bạn đã bao giờ chiêm ngắm các mầu nhiệm Mân Côi chưa?

Hãy trở nên như trẻ nhỏ. Đây thực chất là vấn đề mà tôi muốn nói với bạn: “Chúng ta sẽ sống bằng chính cuộc sống của Đức Kitô, Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse. Mỗi ngày chúng ta sẽ cố gắng làm một điều gì tốt lành cho Chúa và tha nhân”.

Chúng ta hãy lắng nghe những cuộc đàm thoại trong nhà Thánh Gia. Chúng ta hãy ngắm nhìn Hài Nhi Giêsu tăng trưởng, hãy thán phục ba mươi năm sống ẩn dật của Ngài. Chúng ta hãy hiện diện ở chính nơi Ngài đang chịu thương khó và chịu chết. Chúng ta cũng sẽ kinh ngạc về cuộc Phục Sinh vinh quang của Ngài... Tắt một lời, nhờ tình yêu, chúng ta sẽ được dẫn vào cõi phúc thần linh, nhưng phải thực sự là tình yêu chân chính. Chúng ta sẽ chiêm ngắm đời sống Đức Kitô từng giây từng phút!

----------------------------------

 

NĂM SỰ VUI


Ngắm thứ nhất:
Niềm vui Thiên Sứ truyền tin,
Giúp con khiêm tốn chân tình thưa vâng.

Ngắm thứ hai:
Hân hoan Đức Mẹ viếng thăm,
Dạy con yêu mến tha nhân hết tình.

Ngắm thứ ba:
Tình yêu Con Chúa giáng sinh,
Cho người nghèo khó phúc vinh Nước Trời.

Ngắm thứ tư:
Dâng Con lên Đức Chúa Trời,
Nhắc người phục vụ, suốt đời hiến dâng.

Ngắm thư năm:
Trong đền gặp Chúa bình an,
Nếu gương nhân đức vẹn toàn hiếu trung.

-------------------------------------

I. THIÊN SỨ TRUYỀN TIN

“Xin hãy làm cho tôi như lời Thiên Sứ truyền” (Lc 1,38).

Bạn thân mến!

Hãy nhớ rằng trên con đường bắt đầu theo Chúa, chúng ta là con trẻ, nên danh thánh Đức Maria nghe êm ái ngọt ngào đã cuốn hút chúng ta vào giờ cầu nguyện.

Trong căn nhà truyền tin, bạn có thể mong ước trở thành bất cứ sự gì: Một người bạn, một người phục vụ, một khán giả, một người hàng xóm.

Trong giây phút đó, tôi không dám làm gì. Tôi chỉ ẩn mình sau bạn, và trong tâm tình đầy kính trọng, tôi ngắm nhìn điều đang xảy đến: Vị Tổng lãnh thiên thần thông truyền sứ điệp.

“Nhưng điều đó xảy đến thế nào được, vì tôi là một trinh nữ?” (Lc 1,34).

Tiếng nói của Mẹ Maria đã nhắc nhở tôi nhận ra tâm hồn nhơ bẩn của tôi và của nhân loại... Nhờ đó, tôi biết ghê sợ sự nguy hại của những đam mê cũng như thú vui trần tục, vì không biết đâu là những giải pháp thích hợp.

“Xin hãy làm cho tôi như lời Thiên Sứ truyền” (Lc 1,38).

Với tất cả niềm tri ân Đức Trinh Nữ và Ngôi Lời đã trở thành xác phàm...

Khi chục kinh thứ nhất kết thúc. Tôi vẫn còn thời gian để nói với Thiên Chúa của tôi như tất cả mọi người đã làm: “Chúa Giêsu ơi, con yêu mến Chúa”.

Ngắm thứ nhất:
Niềm vui Thiên Sứ truyền tin,
Giúp con khiêm tốn chân tình thưa vâng.
 
---------------------------------

II. ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG

“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và Giêsu, Con lòng Bà được chúc phúc... Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm?” (Lc 11,42-43).

Các bạn trẻ thân mến, cho đến lúc này, chắc các bạn không còn khó khăn gì nữa khi tìm được cho mình cách sắp xếp công việc đọc kinh Mân Côi một cách sốt sắng và hiệu quả hơn.

Các bạn hãy liên kết trong niềm vui trọn vẹn với Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse. Các bạn sẽ nhắc nhớ về nhà Đavít.

Các bạn sẽ nghe về Isave và Zacaria và sẽ rung động bởi tình yêu trong sáng của Giuse. Trái tim các bạn sẽ cảm động ngay khi họ đề cập đến Hài Nhi sẽ sinh ra ở Belem.

Bạn và tôi vội vã lên miền núi, đến một thành thuộc chi họ Giuđa (Lc 1,39). Chúng ta đến ngôi nhà Gioan Tẩy Giả đã sinh ra. Bà Isave đầy tràn Chúa Thánh Thần đang chúc tụng Mẹ Đấng Cứu Thế:

“Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và Giêsu Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm?” (Lc 11,42-43).

Ngay lúc đó, hài nhi Gioan nhảy mừng trong lòng mẹ (Lc 1,41).

Thái độ khiêm tốn của Đức Mẹ Maria đã trào dâng trong tâm tình bài “Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa”.

Bạn và tôi là những người được hãnh diện. Thực sự chúng ta nên hãnh diện dựa vào lời Thiên Chúa hứa cho những kẻ hèn mọn.

Ngắm thứ hai:
Hân hoan Đức Mẹ viếng thăm,
Dạy con yêu mến tha nhân hết tình.

-------------------------------- fin


III. CON CHÚA GIÁNG SINH

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14).

Hoàng đế Xêda Augustô đã ban bố sắc lệnh điều tra dân số trên toàn miền đất mà ông cai trị. Tất cả mọi người phải trở về quê quán của mình. Thánh Giuse thuộc dòng dõi Đavít. Thánh nhân đã cùng với Đức Trinh Nữ Maria từ Nazaret trở về thành Đavít, gọi là Belem, thuộc vùng đất Giuđa (Lc 2,1-5).

Tại Belem, vì không thuê được phòng trọ, Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã giáng sinh trong chuồng bò, Đức Mẹ đã bọc Ngài trong khăn và đặt Ngài nằm trong máng cỏ (Lc 2,7).

Trên không trung, có tiếng thiên thần vang hát: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2,14).

Lạnh lẽo, nghèo hèn. Tôi sẽ là người phục vụ khiêm tốn của thánh Giuse. Tôi biết thánh Giuse tốt dường nào khi coi tôi như một người con và thông cảm cho tôi bồng ẵm Hài Nhi trên tay. Sống những giờ phút bên Chúa Hài Nhi, tôi sẽ được nói lên những lời đơn sơ trìu mến.

Tôi muốn hôn Ngài, bạn cũng hôn Ngài. Tôi đu đưa Ngài trong cánh tay và hát cho Ngài nghe. Tôi gọi Ngài là Vua Tình Yêu, là Thiên Chúa của tôi, là người duy nhất mà tôi yêu mến.

Khi biết Chúa Hài Nhi tuyệt vời thế nào thì chục kinh sẽ ngắn ngủi biết bao!

Ngắm thứ ba:
Tình yêu Con Chúa giáng sinh,
Cho người nghèo khó phúc vinh Nước Trời.

-----------------------------------

IV. DÂNG CON TRONG ĐỀN

“Hài Nhi được mang tới đền thờ Giêrusalem để dâng hiến cho Thiên Chúa” (Lc 2,22).

Bạn thân mến, vào lúc Đức Mẹ và thánh Giuse dâng Chúa Giêsu trong đền, bạn có thể là người xách lồng chim bồ câu? Tôi nghĩ về Đức Mẹ, một trái tim tinh khiết không vương tì ố đã được dâng cho Thiên Chúa lúc này vào đền thánh dâng Chúa Giêsu bé thơ theo luật Môsê.

Qua điểm suy niệm này, bạn nhận được từ Chúa Giêsu bài học nào? Bạn có giữ được giới luật của Chúa hoàn hảo trong cuộc đời không?

Sự thanh tẩy là điều bạn và tôi chắc chắn sẽ rất cần. Sự ăn năn hối lỗi và đặc biệt là tình yêu sẽ nung đỏ thỏi sắt nguội lạnh và đốt cháy những vết nhơ của linh hồn. Ngọn lửa Thần Linh sẽ thiêu rụi những thất bại của cõi lòng.

Sự công chính và lòng mộ đạo đã hướng dẫn ông già Simêon bước lên đền thánh trong sự chỉ dẫn của Thánh Thần. Chính Thánh Thần đã mạc khải cho ông biết rằng ông sẽ không phải chết trước khi nhìn thấy Đức Kitô. Cho nên, ông đã được bồng ẵm Đấng Messia trong cánh tay và nói:

“Lạy Chúa, giờ đây, xin để cho tôi tớ Chúa được ra đi bình yên như lời Chúa đã hứa, vì chính mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ” (Lc 2,25-30).

Ngắm thứ tư:
Dâng Con lên Đức Chúa Trời,
Nhắc người phục vụ, suốt đời hiến dâng.

----------------------------------

V. TRONG ĐỀN GẶP CHÚA

“Khi Người được 12 tuổi, cả gia đình lên đền thờ theo tục lệ. Xong kỳ lễ, cậu bé Giêsu ở lại, mà cha mẹ không hay biết. Không thấy Con đâu ông bà tìm kiếm; sau ba ngày mới thấy Con trong đền thờ” (Lc 2,42-46).

“Giêsu ở đâu? Hài Nhi con ơi, con ở đâu?” Mẹ Maria đang than khóc!

Bạn và tôi đang chạy đến từng nhóm khách hành hương, đến các xe khách, nhưng không ai thấy Ngài.

Thánh Giuse đã mất bao công sức, cố gắng tìm kiếm con, tất cả đều thất bại. Thánh nhân cũng đang than khóc.

Còn bạn và tôi, trong cuộc sống, khi có một nỗi buồn nhỏ xảy đến, tôi than khóc và kêu gào trời đất. Đâu là những lỗi lầm tôi đã làm, mà không bao giờ than khóc?

Chúa Giêsu ơi! Con sẽ không bao giờ đánh mất Ngài nữa.

Bạn và tôi, chúng ta đã liên kết trong sự bất hạnh và sầu khổ mỗi khi chúng ta ở trong tội lỗi, từ thẳm sâu, tiếng thở dài của kiếp người, một nỗi cảm thông trong đau khổ, mất mát, đang thiêu đốt chúng ta mà không bút nào ghi lại được!

Cho đến khi chúng ta được an ủi bởi niềm vui tìm thấy Đức Giêsu sau ba ngày lạc mất (Lc 2,46).

Bạn và tôi, chúng ta sẽ ghi sâu ấn tượng này, khi chúng ta rời bỏ căn nhà và gia đình của mình để có thể hết lòng phục vụ cho nước Cha trên trời?

Ngắm thư năm:
Trong đền gặp Chúa bình an,
Nếu gương nhân đức vẹn toàn hiếu trung.

--------------------------------

 

NĂM SỰ SÁNG


Ngắm thứ nhất:
Chúa chịu phép rửa nơi sông,
Cho con biết sống đẹp lòng Chúa Cha.

Ngắm thứ hai:
Chúa dự tiệc cưới Cana,
Dạy con phục vụ thiết tha mọi người.

Ngắm thứ ba:
Nước Trời Chúa giảng khắp nơi,
Xin tin Lời Chúa đổi đời ăn năn.

Ngắm thứ tư:
Hiển dung, Đức Chúa sáng ngời,
Xin ơn chịu khổ, vâng nghe Lời Ngài.

Ngắm thư năm:
Chúa ban Thánh Thể cao sang,
Cho con dự lễ và năng rước Ngài.

Bài suy niệm về Năm Sự Sáng của Đức Gioan Phaolô II được tóm tắt như sau:

Thứ nhất thì ngắm:

Đức Chúa Giêsu chịu phép Rửa tại sông Giordan.
Ta hãy xin cho được sống xứng đáng làm con cái Chúa.

Thứ hai thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana.
Ta hãy xin cho được vững tin vào quyền năng của Ngài.

Thứ ba thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối.
Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng.

Thứ tư thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi.
Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

Thứ năm thì ngắm:
Đức Chúa Giêsu lập bí tích Thánh Thể.
Ta hãy xin cho được siêng năng dự Lễ và rước Mình và Máu Thánh Ngài.

Như thế, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II muốn dùng 5 tia sáng Tin Mừng để soi chiếu vào tâm trí chúng ta, giúp chúng ta nhớ lại những bổn phận đời Kitô hữu.

Sáng kiến của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về phép lần hạt Mân Côi mở ra cho chúng ta một ý tưởng mới, khi suy niệm về các mầu nhiệm liên quan đến cuộc đời Chúa Giêsu.

Chúng ta đi vào thiên niên kỷ mới, thiên niên kỷ mà nhân loại cần đến ánh sáng của Đức Kitô soi chiếu cụ thể vào cuộc sống trần gian. Chúa đã nói: “Các con là ánh sáng cho thế gian” (Mt 5,15). “Ánh sáng của các con phải chói lọi trước mặt người ta” (Mt 5,18).

Đúng thế, bạn và tôi, qua những công việc nhỏ bé của bổn phận thường nhật, phải là tia sáng để những người sống xung quanh có thể cảm nhận được Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng muôn dân.

Ước gì từng lời kinh trong năm chục hạt này có thể giúp chúng ta suy niệm về những sự việc Chúa Kitô đã làm.

Chúa Giêsu chịu phép Rửa để thanh tẩy chúng ta khỏi tội lỗi và đưa chúng ta vào vinh quang Nước Chúa.

Chúa làm phép lạ cho nước lã hoá thành rượu ngon để tỏ quyền năng cứu độ của Ngài cho người trần thế được vững tin.

Chúa rao giảng Nước Trời để chúng ta xa lánh tội lỗi.

Chúa hiển dung trên núi để làm bảo chứng cho ta được sống lại vinh quang.

Chúa ban phép Thánh Thể để nuôi sống chúng ta và để ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

-----------------------------------

I. CHÚA CHỊU PHÉP RỬA

“Chúa Giêsu nói: ‘Ai không sinh ra bởi Nước và Thần Khí thì không vào được Nước Thiên Chúa’” (Ga 3,15).

Tia sáng thứ nhất nói về phép rửa:

Chúa Giêsu nói lời này với ông Nicôđêmô, nhưng cũng nói với chúng ta rằng, những người được rửa tội là sinh ra bởi Thần Khí. Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa.

Ngài sinh ra hai lần. Lần đầu, có Cha mà không có mẹ vì Ngài đã có từ thuở đời đời, từ cung lòng Chúa Cha. Lần hai có mẹ mà không có Cha, vì Ngài sinh ra từ cung lòng Trinh Nữ Maria, có thánh Giuse, với tư cách là người dưỡng nuôi bênh vực
Cứu Chúa và là nhân chứng cho sự kiện này.

Việc Chúa giáng sinh nhắc cho chúng ta rằng mỗi Kitô hữu, đều giống Chúa Kitô, vì họ sinh ra hai lần. Một lần sinh ra theo tính trần thế, nhờ cha mẹ. Một lần sinh ra bởi nước và Thánh Thần, nhờ “cha mẹ” thần thiêng là Thiên Chúa và Giáo Hội. Giáo Hội luôn là một trinh nữ sinh con, không vương tỳ ố như Đức Trinh Nữ Maria đã sinh Chúa Kitô.

Việc Chúa Giêsu chịu phép Rửa nơi sông Giordan, cũng nhắc cho chúng ta một phép rửa, mà Ngài mong ước được chịu, đó là phép rửa bằng máu. Qua đường khổ nạn, chúng ta khao khát được phép rửa bằng thập giá bổn phận hằng ngày.

Ước gì bạn và tôi cũng được chịu phép Rửa bằng lửa, nghĩa là chúng ta đón nhận tình yêu. Đó là thứ lửa đốt nóng tâm hồn chúng ta, để tội lỗi chúng ta được thứ tha. Mỗi người theo sát Chúa Kitô trên đường truyền giáo, bằng cách rao giảng về ơn tha thứ.

Ngắm thứ nhất:
Chúa chịu phép rửa nơi sông,
Cho con biết sống đẹp lòng Chúa Cha.

---------------------------------

II. CHÚA DỰ TIỆC CƯỚI

“Phép lạ đầu tiên, Chúa Giêsu làm tại Cana, đã tỏ vinh quang Ngài ra cho các môn đồ và các ông đã tin vào Ngài” (Ga 2,12).

Tia sáng thứ hai nói về tiệc cưới:

Mỗi người là một ngọn đèn chiếu sáng cho tha nhân, để họ nhận ra Chúa Giêsu. Sau khi tường thuật phép lạ Chúa Giêsu làm cho nước hoá thành rượu ngon, thánh sử Gioan nhận định: “Phép lạ đầu tiên, Chúa Giêsu làm tại Cana, đã tỏ vinh quang Ngài ra cho các môn đồ, và các ông đã tin vào Ngài” (Ga 2,12).

Khi nhắc lại tiệc cưới Cana, chúng ta nhớ đến phép hôn phối. Thánh Phaolô nói: “Tôi muốn ám chỉ về Đức Kitô và Hội Thánh” (Ep 5,32). Gia đình là tế bào của xã hội và là chi thể của thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô. Vì thế, trong gia đình, người vợ nên tôn trọng chồng, như Giáo Hội tôn trọng Đức Kitô là đầu, còn người chồng cần quý mến vợ như Đức Kitô quý mến Giáo Hội.

Chúng ta xin cho các gia đình, vợ chồng con cái đều làm chứng về Đức Kitô, giữa các thành phần nhân loại.

Ngày 29.9.2002, lễ kính các Tổng lãnh thiên thần, Đức Thánh Cha nhắc cho giáo dân về việc lần hạt Mân Côi tại quảng trường thánh Phêrô: “Cha vừa tưởng nghĩ đến các dân nước, vừa tưởng nghĩ đến các gia đình. Bình an sẽ tuôn trào nơi những gia đình của nhân loại, nếu mỗi gia đình biết cùng nhau lần hạt kính Đức Mẹ”.

Khi lần hạt, chúng ta cầu xin Đức Mẹ giúp thăng tiến hôn nhân và gia đình. “Gia đình là một trường học phát triển nhân tính” (MV 52). Ước gì các gia đình biết sống hoà thuận, thương yêu nhau như Chúa Giêsu đã dạy: “Các con hãy thương yêu như như chính Thầy đã yêu thương các con”.

Ngắm thứ hai:
Chúa dự tiệc cưới Cana,
Dạy con phục vụ thiết tha mọi người.

-----------------------------
 
III. CHÚA GIẢNG NƯỚC TRỜI

“Phúc thay kẻ sống khó nghèo, nhận phần thiên quốc, sống theo Thánh Thần. Phúc thay kẻ sống hiền lành, đất là sản nghiệp kho tàng thánh thiêng” (Mt 5,3-4).

Tia sáng thứ ba nói về rao giảng Nước Trời:

Có lời tiên tri Isaia viết: “Dân ngồi trong tối tăm đã nhìn thấy ánh sáng, và một ánh sáng đã rạng lên cho kẻ đang ngồi trong bóng tối sự chết” (Is 9,1).

Vào ngày thứ nhất trong tuần, Chúa dựng nên ánh sáng để phân đêm ngày.

Điều đó biểu trưng cho Đấng Cứu Thế là ánh sáng muôn dân. Chúa Giêsu tuyên bố mình là ánh sáng trần gian, ai theo Ngài sẽ không đi trong tối tăm, nhưng đi trong ánh sáng ban sự sống.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho mỗi người chúng ta được hồng ân tham dự vào việc rao giảng Nước Trời. Khi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, chúng ta cũng xin cho được ơn sống mối phúc, đã được vạch ra trong Hiến chương Nước Trời:

“Phúc thay kẻ sống khó nghèo,
nhận phần thiên quốc, sống theo Thánh Thần.

Phúc thay kẻ sống hiền lành,
đất là sản nghiệp kho tàng thánh thiêng.

Phúc ai khóc lóc ưu phiền,
sẽ tràn an ủi triền miên trong lòng.

Phúc ai đức hạnh khát mong,
được ơn công chính cho lòng thoả thuê.

Phúc lòng thương xót tràn trề,
muôn đời được Chúa trọn bề xót thương.

Phúc lòng thanh khiết dọn đường,
được xem thấy Chúa, Đấng thương yêu mình.

Phúc người kiến tạo hoà bình,
họ nên con Chúa thiên đình cao siêu.

Phúc người vì đạo gian lao,
hưởng phần vinh phúc Chúa trao muôn đời”.

Ngắm thứ ba:
Nước Trời Chúa giảng khắp nơi,
Kêu gọi loài người xa lánh tội khiên.

----------------------------------

IV. ĐỨC CHÚA HIỂN DUNG

“Đây là Con Ta, kẻ Ta đã chọn, các ngươi hãy nghe Ngài” (Lc 9,35).

Tia sáng thứ tư nói về hiển dung:

Khi Chúa Giêsu hiển dung trên núi, có tiếng từ trời phán: “Đây là Con Ta, kẻ Ta đã chọn, các ngươi hãy nghe Ngài” (Lc 9,35). Khi nhìn thấy Chúa Giêsu hiển dung rạng rỡ giữa Môsê và Êlia, Phêrô rất phấn khởi reo lên: “Thưa Thầy, ở đây tốt quá” (Lc 9,33).

Chúng ta hiếm có những dịp may trong cuộc sống. Tuy nhiên, ai cũng có dịp may gặp gỡ Chúa trong các công việc thường nhật. Những dịp gặp đó có thể là người anh em trong tình cảnh túng quẫn. Có thể là một bệnh nhân, cũng có thể là một trẻ em vất vưởng, đầu đường xó chợ. Lúc chúng ta đón tiếp họ là lúc chúng ta nhận ra hình ảnh của Đức Kitô nơi người ấy.

Chúa Giêsu nói: “Nếu toàn thân ngươi sáng láng, ắt nó sẽ sáng láng tất cả, như ngọn đèn toả sáng chiếu mọi người” (Lc 11,36). Chúng ta xin Chúa Giêsu cho chúng ta nhìn ra dung mạo thánh thiện của Ngài nơi anh em chúng ta. Thánh Camillo nhìn thấy diện mạo của Chúa mỗi khi gặp gỡ và chăm sóc bệnh nhân. Thánh Gioan Thiên Chúa nhận ra Chúa Giêsu mỗi lần lo cho một người bệnh tật trong cuộc sống.

Chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta được biến hình. Từ hình ảnh những lang sói, Ngài biến chúng ta nên chiên tốt lành. Chính Đức Mẹ sẽ can thiệp để Chúa Giêsu dẫn chúng ta lên núi thánh và cho chúng ta biến thành những chiên ngoan.

Ngắm thứ tư:
Hiển dung, Đức Chúa sáng ngời,
Xin ơn chịu khổ, vâng nghe Lời Ngài.

------------------------------------------

V. CHÚA LẬP PHÉP THÁNH THỂ

“Hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy... Này là Máu Thầy, Máu giao ước mới đổ ra vì nhiều người” (Mc 14,24-25).

Chúa Giêsu từ lâu đã ao ước ăn mừng lễ Vượt Qua với các tông đồ. Nay đã đến lúc. Ngài rửa chân cho các ông trước khi ngồi vào bàn. Bạn bè thân thiết thường biểu lộ tình thân mật qua bữa ăn. Đây là một truyền thống phổ cập của cả nhân loại, Âu cũng như Á.

Trong bữa ăn tối hôm ấy, chắc chắn Thầy trò đã cùng nhau chia sẻ ngọt bùi. Nỗi thương tâm của các tông đồ lộ ra, khi nghe những lời đầy thương mến trong giây phút biệt ly. Ôi! Đau khổ biết bao! Ôi thương tâm chừng nào! Chúng ta cám ơn Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta Thịt Máu Ngài làm giá cứu chuộc nhân loại.

Ôi lạy Chúa Giêsu, Chúa đã để lại cho chúng con bí tích huyền diệu để kỷ niệm cuộc khổ nạn Chúa.

Cùng với Đức Maria, chúng con cảm tạ Chúa vì đã ban cho chúng con món quà diệu kỳ khôn tả. Xin Chúa cho chúng con một lòng sùng kính Thánh Thể, để chúng con năng tham dự Thánh lễ và năng rước Mình Thánh Chúa.

Thân xác chúng con cần lương thực nuôi dưỡng thế nào, thì linh hồn chúng con cần lương thực thần thiêng như vậy. Thịt và Máu Chúa là bánh các thiên thần. Bánh thần thiêng các thiên thần sung sướng quỳ thờ lạy mà không được ăn.

Chúng con được diễm phúc đón nhận Mình Thánh Chúa vào lòng, để trở thành của ăn nuôi sống chúng con. Xin cảm tạ Chúa đến muôn đời!

Ngắm thư năm:
Chúa ban Thánh Thể cao sang,
Cho con dự lễ và năng rước Ngài.
 
----------------------------------

 

NĂM SỰ THƯƠNG


Ngắm thứ nhất:
Chúa xưa cầu nguyện trong vườn,
Giúp con hoán cải, trọn đường ăn năn.

Ngắm thứ hai:
Mưa roi Chúa chịu muôn vàn,
Cho con biết sống vẹn toàn hy sinh.

Ngắm thứ ba:
Mão gai, đau khổ, nhục hình,
Nhắc con nhẫn nhục, vững tin nơi Ngài.

Ngắm thứ tư:
Chúa mang thập giá trên vai,
Gọi con theo Chúa mỗi ngày một hơn.

Ngắm thư năm:
Đóng đinh, Chúa trút linh hồn,
Xin ơn được chết trong ơn thánh Ngài.

---------------------------------

I. CẦU NGUYỆN TRONG VƯỜN

“Lạy Cha, nếu có thể thì xin cho con khỏi uống chén đắng này... nhưng đừng theo ý Con, một theo ý Cha” (Lc 22,42).

Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ. Phêrô đang nằm ngủ và các tông đồ khác cũng vậy. Hỡi các bạn trẻ, bạn và tôi cũng vậy, chúng ta đang mê ngủ bên cạnh thánh Phêrô.

Còn Chúa Giêsu đang bị cô đơn, buồn rầu và đau khổ, áo Ngài ướt đẫm mồ hôi máu. Ngài đang quỳ gối và kiên trì cầu nguyện. Ngài đã khóc cho bạn và cho tôi... Sức nặng tội lỗi nhân loại đã nhấn chìm Ngài.

Thiên thần từ trời đã đến an ủi Ngài.

Trong cơn đau đớn cực độ, Chúa Giêsu tiếp tục kéo dài sự cầu nguyện với xúc cảm mạnh mẽ.

Ngài đã đến bên các tông đồ, và đến bên chúng ta, thấy chúng ta đang ngủ. Ngài nói: “Đứng dậy đi và cầu nguyện để bạn khỏi sa vào cám dỗ” (Lc 22,46).

Giuđa kẻ phản bội đã hôn Ngài, và Phêrô đã tuốt thanh gươm sáng loáng trong đêm tối. Đức Giêsu nói với Giuđa: “Bạn đến bắt Ta như bắt một tên cướp, bạn dùng gươm giáo và gậy gộc để bắt Ta ư?” (Mc 14,48). Chúa nói với Phêrô: “Hãy bỏ gươm vào vỏ”.

Còn bạn và tôi, chúng ta là những kẻ hèn nhát, chúng ta đâu dám đến gần Chúa, mà chỉ theo Ngài xa xa.

Vậy hãy tỉnh thức và cầu nguyện.

Ngắm thứ nhất:
Chúa xưa cầu nguyện trong vườn,
Giúp con hoán cải, trọn đường ăn năn.

-------------------------------

II. CHÚA CHỊU ĐÁNH ĐÒN

“Bấy giờ Philatô phóng thích tên Baraba cho họ, còn Đức Giêsu thì ông truyền cho họ đánh đòn...” (Mt 27,26).

Philatô nói: “Theo phong tục của Do Thái, vào dịp lễ Vượt Qua ta sẽ phóng thích cho các ngươi một tù nhân, vậy các ngươi hãy tự chọn giữa Baraba một tên cướp đang bị giam vì tội giết người và Giêsu người Nazaret?” (Mt 27,17).

Đám đông ồn ào và kích động, họ năn nỉ: “Hãy tha Baraba và giết Giêsu” (Lc 23,18).

Philatô nói tiếp: “Vậy ta phải làm gì cho Giêsu, Người được gọi là Đấng Kitô?” (Mt 27,22).

Đám đông la to: “Đóng đinh hắn vào thập giá” (Mc 15,14).

Philatô lại nói: “Tại sao? Người này đã làm gì nên tội? Ta đâu thấy Người có tội gì đáng phải xử tử” (Lc 23,22).

Nhưng tiếng ồn ào của đám đông hỗn loạn lại vang lên: “Đóng đinh nó vào thập giá, đóng đinh nó vào thập giá” (Mc 15,14).

Philatô phải làm vừa lòng đám đông, tha Baraba cho họ và truyền đem Đức Giêsu đi đánh đón.

Họ trói Ngài vào cây cột, đánh Ngài tím bầm những vết thương. Những cơn mưa roi tới tấp, xé nát thân thể Ngài.

Ngài chịu đau khổ vì tội lỗi chúng ta. Những cây roi vung lên mạnh mẽ điên cuồng hơn nữa. Đó là sự tàn ác tột cùng của nhân loại.

Cuối cùng, họ cởi trói cho Ngài, thân thể Ngài co lại, đổ xuống, đau đớn sống dở, chết dở. Bạn và tôi, chúng ta có thể nói những lời cần thiết chăng? Hãy ngắm nhìn Ngài một cách trìu mến và thật lòng ăn năn sám hối.

Ngắm thứ hai:
Mưa roi Chúa chịu muôn vàn,
Cho con biết sống vẹn toàn hy sinh.
 
---------------------------------

III. CHÚA ĐỘI MÃO GAI

“Đức Giêsu bị đưa ra cho đám đông Do Thái và được giới thiệu: ‘Này là Người’” (Ga 19,5).

Đức Giêsu, Vua của chúng ta muốn chịu đau khổ trọn vẹn. Họ dẫn Ngài đến sân toà án, ở đó đám đông cuồng loạn đang chờ sẵn (Mc 15,16).

Những tên lính tàn nhẫn đã lột trần thân thể thanh khiết của Ngài. Họ vui thích khi choàng cho Ngài tấm giẻ rách dơ bẩn màu đỏ tía, và một cây sậy như là vương trượng trên tay nhà vua khi ngự triều.

Họ đội cho Ngài chiếc mão gai. Những chiếc gai nhọn đâm vào đầu Ngài cùng với những lời chế nhạo: “Tâu Vua dân Do Thái” (Mt 15,18).

Những làn roi như mưa xối xuống những vết thương trên đầu. Họ đánh đập, khạc nhổ vào Ngài...

Đức Giêsu bị đưa ra cho đám đông Do Thái và được giới thiệu: “Này là Người”. Các thầy thượng tế cùng những tên thuộc hạ của họ lại càng la to hơn: “Đóng đinh hắn vào thập giá, đóng đinh hắn vào thập giá” (Ga 19,5-6).

Bạn và tôi có ở trong đám đông tội lỗi đó không? Chúng ta có đâm những gai nhọn và đầu Ngài, đánh đập và khạc nhổ vào Ngài lần nào nữa không?

Chúa Giêsu ơi! Con sẽ không bao giờ phạm tội nữa... Và chắc chắn, đây phải là quyết tâm thực hiện sau chục kinh Mân Côi này.

Ngắm thứ ba:
Mão gai, đau khổ, nhục hình,
Nhắc con nhẫn nhục, vững tin nơi Ngài.

-----------------------------------

IV CHÚA MANG THẬP GIÁ

“Chúa vác thập giá đi đến nơi gọi là Núi Sọ” (Ga 19,17).

Trên vai vác cây thập giá, Đức Giêsu đang lê gót ra khỏi thành phố, đến một nơi gọi là Núi Sọ, tiếng Do Thái gọi là Gôlgôta (Ga 19,17).

Họ bắt ông Simon người Kyrênê từ ngoài đồng về, vác đỡ thập giá cho Đức Giêsu (Lc 23,26).

Cũng có hai tên trộm cướp bị đóng đinh với Đức Giêsu (Lc 23,32) để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia nói: “Người bị liệt vào số những kẻ gian ác” (Is 53,12).

Bạn thân mến, là những người theo Chúa Giêsu, chúng ta có buồn khi phải sống trong sự thương khó của Ngài không?

Chúng ta hãy nhìn xem Ngài ôm cây thập giá và yêu mến nó dường nào! Hãy học cùng Chúa, Đấng đã đón nhận thập giá vì bạn, vì tôi...

Đến lượt bạn, bạn cũng hãy vui nhận thập giá vì Chúa Giêsu...

Nhưng xin bạn đừng kéo lê cây thập giá, mà hãy mang nó trên vai. Bởi vì nếu bạn vui nhận thì thập giá sẽ không còn là thập giá nữa, mà trở thành thánh giá...

Cũng đừng vác thập giá một cách miễn cưỡng, vì những hành vi bị cưỡng ép không thể cao thượng. Hãy yêu mến thánh giá của bạn...

Khi bạn ý thức được tình yêu đó, thập giá sẽ nên thánh giá, lúc đó, bạn sẽ gặp Đức Maria và Đức Giêsu trên con đường thương khó.

Ngắm thứ tư:
Chúa mang thập giá trên vai,
Gọi con theo Chúa mỗi ngày một hơn.

------------------------------

V. CHÚA TRÚT LINH HỒN

“Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: ‘Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của Con sao Ngài bỏ rơi Con?’” (Mc 15,33).

Giêsu Nazarét, Vua dân Do Thái đã lên ngôi một cách huy hoàng. Nhưng bạn và tôi đã chỉ nhìn thấy muôn nỗi đau đớn mà Ngài phải chịu.

Cánh tay của Ngài dang rộng để tỏ lòng bao dung tha thứ của Vị Linh Mục Thượng Phẩm muôn đời.

Những tên lính đã lột áo Ngài và chia thành bốn phần.

Chiếc áo choàng chúng không xé ra nhưng bắt thăm xem ai được. Như vậy một lần nữa lại ứng nghiệm những lời Kinh Thánh:

“Chúng đã chia nhau áo của Ta, còn áo choàng thì chúng bắt thăm” (Ga 19,23-24).

Bây giờ Ngài đang ở trên thánh giá và Đức Maria đang đứng ngắm nhìn người con yêu dấu của Mẹ bị đóng đinh vào thập giá. Đứng gần thập giá còn có bà Maria vợ ông Clêôpha và bà Maria Mađalêna, cùng với Gioan, người môn đệ mà Đức Giêsu yêu mến. Lúc đó, Ngài đã trối lại cho chúng ta người Mẹ yêu quý của mình: “Này là Mẹ của con”.

Quân lính đã đưa cho Ngài rượu pha giấm chua, nhưng Ngài chỉ nhấm qua mà không uống (Mt 27,34).

Và “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19,30).
Bạn thân mến!

Chúng ta hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, chịu chết vì bạn và tôi. Có lẽ nào chúng ta không ăn năn, không than khóc cho tội lỗi của mình?

Ngắm thư năm:
Đóng đinh, Chúa trút linh hồn,
Xin ơn được chết trong ơn thánh Ngài.

------------------------------------

 

NĂM SỰ MỪNG


Ngắm thứ nhất:
Kitô, Đức Chúa phục sinh,
Cho con sống lại, phúc vinh với Ngài.

Ngắm thứ hai:
Cõi trời vinh phúc Chúa lên,
Dọn cho con chỗ ở bên Cha mình.

Ngắm thứ ba:
Gió thiêng, lửa mến, Thánh Linh,
Ban ơn thánh hoá, trọn tình mến thương.

Ngắm thứ tư:
Chúa đưa Mẹ tới thiên đường,
Nước Trời con mãi mến thương đợi chờ.

Ngắm thư năm:
Trên trời với Chúa Ba Ngôi,
Cầu bầu cùng Chúa, Mẹ chờ đợi con.

----------------------------------

I. ĐỨC CHÚA PHỤC SINH

“Người đã sống lại như Người đã nói” (Mt 28,7).

Sứ thần nói với Maria Madalena: “Người đã sống lại như Người đã nói. Người sẽ đến Galilê, ở đó, các ngươi sẽ được thấy Người” (Mt 28,7).

Khi bước vào, họ vô cùng hoảng hốt, vì không thấy xác Chúa Giêsu trong mộ.

Một người trẻ mặc áo trắng dài nói cùng các bà rằng:

“Đừng sợ, tôi biết các bà đi tìm Đức Giêsu Nadarét, Người không còn ở đây, Người đã sống lại” (Mc 16,1-7).

Chúa Giêsu đã sống lại, Người không còn ở trong mồ, sự sống đã chiến thắng thần chết. Chắc chắn sau khi sống lại, Ngài đã hiện ra với Đức Mẹ. Ngài đã hiện ra với bà Maria Madalena, và bà vui mừng chạy về báo tin cho các tông đồ. Ngài đã hiện ra với Phêrô và các tông đồ khác.

Còn bạn và tôi, chúng ta cũng là những môn đệ của Ngài, chúng ta còn diễm phúc hơn cả Maria Madalena, vì trong lúc này, tất cả chúng ta đã biết sau khi chết ba ngày Ngài sẽ sống lại.

Từ nay, chúng ta đừng bao giờ chết trong tội lỗi nữa vì đã được phục sinh với Đức Kitô.
Sau chục kinh này, bạn có thể hôn lên những vết thương ở nơi chân Ngài. Còn tôi, tôi say đắm hơn bởi vì tôi là một đứa trẻ, tôi đặt môi miệng tôi vào cạnh sườn rộng mở của Ngài.

 Ngắm thứ nhất:
Kitô, Đức Chúa phục sinh,
Cho con sống lại, phúc vinh với Ngài.

 --------------------------------------------

II. ĐỨC GIÊSU LÊN TRỜI

“Ngay trước mặt họ Người được cất lên trời” (Lc 24,51).

Bây giờ chúng ta hãy nghe Thầy Chí Thánh dạy các môn đệ. Ngài đã mở tâm hồn cho họ hiểu biết thêm Kinh Thánh, Ngài đã sai họ đi làm nhân chứng cho sự thương khó, sự chết và sự phục sinh của Ngài (Lc 24,45-48).

Sau đó, Ngài đã đem họ đi ra xa thành phố, đến vùng đồi ngoại ô Bêtania và chúc phúc cho họ.

“Ngay trước mặt họ, Ngài được cất lên trời” (Lc 24,51).

“Cho đến khi đám mây bao phủ Ngài trước mắt các ông” (Cv 1,9).

Đức Giêsu đã trở về cùng Chúa Cha. Hai thiên thần trong bộ áo trắng dài đến gần các tông đồ và nói: “Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn trời?” (Cv 1,11).

Phêrô và các tông đồ đã trở về Giêrusalem lòng đầy phấn khởi (Lc 24,52).

Mầu nhiệm này phù hợp với sự thánh hoá bản tính nhân loại của Đức Giêsu, Ngài đã nhận được sự tôn kính, chúc tụng và lòng yêu thương tha thiết của tất cả triều thần thánh trên trời.

Nhưng bạn và tôi đang cảm thấy mình như những đứa trẻ mồ côi, chúng ta buồn vì phải xa cách Chúa?

Hãy chạy đến với Đức Maria để được an ủi.

Ngắm thứ hai:
Cõi trời vinh phúc Chúa lên,
Dọn cho con chỗ ở bên Cha mình.

----------------------------------------

III. THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

“Các tông đồ đã được đầy tràn Thánh Thần, đến nỗi họ giống như những người say rượu” (Cv 2,13).

Đức Giêsu, Chúa chúng ta đã nói: “Ta sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho các con Đấng Phù Trợ khác, Ngài là Đấng an ủi, sẽ ở cùng các con luôn mãi” (Ga 14,16).

Các tông đồ đang cùng nhau tụ họp trong phòng, bỗng chốc họ nghe tiếng gió thổi mạnh từ trời, làm vang động toàn bộ căn phòng mà các ông đang ở. Ngay lúc đó, cũng xuất hiện vật gì giống như lưỡi lửa, tách ra và đậu lại trên đầu các tông đồ (Cv 2,1-3).

Các tông đồ đã được đầy tràn Chúa Thánh Thần, đến nỗi họ giống như những người say rượu (Cv 2,13).

Ông Phêrô đứng lên cùng mười một tông đồ nói với những người đến từ hàng trăm quốc gia bằng chính ngôn ngữ của họ...

Mỗi chúng ta cũng được nghe các tông đồ nói bằng chính ngôn ngữ của mình. Các ngài đã nói với chúng ta về Đức Giêsu Kitô, về Chúa Thánh Thần và về Thiên Chúa Cha.

Các tông đồ đã không bị ném đá, không bị bỏ tù... Nhưng ngay hôm ấy ba ngàn người đã trở lại đạo và xin chịu phép Rửa vì nghe Phêrô giảng.

Bạn và tôi sau khi chịu phép thánh tẩy cũng nhận được phúc lành của Thiên Chúa là Cha và của Đức Giêsu Kitô, chúng ta chẳng cảm thấy hân hoan vì được tràn đầy Chúa Thánh Thần ư?

Ngắm thứ ba:
Gió thiêng, lửa mến, Thánh Linh,
Ban ơn thánh hoá, trọn tình mến thương.

---------------------------------------

IV. ĐỨC MẸ VỀ TRỜI

“Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”
 (Lc 1,51-52).

“Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh
Dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”
(Lc 1,51-52).

Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria được cả hồn và xác lên trời trong tiếng reo mừng của các thiên thần, trong tiếng ca tụng của Giáo Hội.

Trong tiếng ngợi khen, hoà lẫn vui mừng, với chục kinh này, chúng ta cùng chiêm ngắm:

Mẹ Maria đã vào trong giấc ngủ, quanh giường của Mẹ có các tông đồ, có cả Mathia thay thế chỗ của Giuđa, cùng với bạn và tôi, qua ân sủng, chúng ta cũng được hiện diện bên cạnh Mẹ.

Đức Giêsu đã muốn Mẹ được cả hồn và xác lên trời. Chúng ta hãy ngắm nhìn cả triều thần thánh đang diễu hành để nghênh đón Mẹ, thật huy hoàng tráng lệ.

Bạn và tôi là những đứa trẻ đang đứng đàng sau đoàn tuỳ tùng đó.

Áo choàng của Mẹ toả sáng, quang cảnh thật tuyệt vời. Mọi hồng ân Chúa Ba Ngôi đổ tràn trên Nữ Tỳ là Mẹ Thiên Chúa và là Nữ Hoàng thiên quốc. Vẻ uy nghi cao cả của Mẹ thật vĩ đại, đến nỗi các thiên thần cũng phải kinh ngạc kêu lên: Bà là ai?

Ngắm thứ tư:
Chúa đưa Mẹ tới thiên đường,
Nước Trời con mãi mến thương đợi chờ.

----------------------------------


V. NỮ VƯƠNG TRỜI CAO

“Từ này thiên hạ muôn đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1,47).

Chúng ta hãy nghe sách Diễm Ca nói về Đức Mẹ: “Nàng là người chính trực, không vương vấn tội trần. Nàng là vườn hoa khép kín, là mạch suối niêm phong, chị gái của tôi, cô dâu của tôi. Trong mảnh vườn khép kín đó, một dòng thác đã vọt lên. Hãy đến, nàng sẽ nhận được triều thiên vinh hiển” (Dc 4,7-8).

Trong cuộc sống, bạn và tôi, ai cũng muốn làm vua, làm nữ hoàng đầy quyền uy.

Một điềm lạ xuất hiện trên trời, người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao (Kh 12,1). Đó chính là Đức Maria, Trinh Nữ không nhiễm vương tội lỗi, Mẹ đứng lên thay cho Evà đã ngã xuống. Mẹ đạp giập đầu con rắn xưa bằng gót chân trinh khiết của mình.

Ôi Nữ Tỳ của Thiên Chúa, Mẹ diễm phúc của Thiên Chúa, Nữ Hoàng thiên quốc.

Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đã đặt triều thiên vinh quang lên đầu Đức Mẹ và công bố Mẹ là Nữ Hoàng của vũ trụ, Nữ Vương các thiên thần, Nữ Vương các thánh tổ tông, Nữ Vương các thánh tiên tri, Nữ Vương các thánh tông đồ, Nữ Vương các thánh tử đạo, Nữ Vương các thánh hiển tu, Nữ Vương các thánh đồng trinh, và toàn thể các thánh. Ngài cũng là Nữ Vương của cả những người tội lỗi, của bạn và tôi.

Ngắm thư năm:
Trên trời với Chúa Ba Ngôi,
Cầu bầu cùng Chúa, Mẹ chờ đợi con.

---------------------------------

KINH CẦU ĐỨC BÀ

Bây giờ dàn hợp xướng trên trời đang vang lên lời ca tụng, với tất cả sự hài hoà tráng lệ trong ánh sáng mới với muôn màu, muôn sắc...

Mỗi lần đọc kinh cầu Đức Bà, chúng ta cầu nguyện với Chúa của chúng ta, là Đức Giêsu Kitô. Trước hết, chúng ta kêu cầu Ba Ngôi Thiên Chúa. Tiếp đến, với lòng yêu mến cậy trông, chúng ta thưa với Đức Maria là Mẹ Chúa Kitô, Mẹ Đấng tạo thiên lập địa.

Mẹ là toà Đấng Khôn Ngoan, là đền vua Đavít, là hòm bia Thiên Chúa... Mẹ là sao mai dẫn đường, là cố vấn của các tâm hồn trong sạch, là Đấng bào chữa cho kẻ có tội, là niềm an ủi kẻ âu lo, là Đấng phù hộ các giáo hữu... Mẹ đã được tôn vinh là Nữ Vương trời đất, dưới sự cầu bầu của Mẹ, chúng ta sẽ được an ủi, chở che...

Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời xin cầu cho chúng con khỏi mọi sự dữ. Lạy Đức Nữ Đồng Trinh, xin chúc tụng Mẹ ngàn đời vinh quang và hạnh phúc. Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, xin cầu cho chúng con, đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

--------------------------------------------------

Những sách đã in (33 cuốn):
https://linhmucmen.com/news/kho-sach-quy/nhung-sach-da-in-1654.html

*** (Bạn muốn có những sách này, hãy chép đường link của sách vào thẻ nhớ hoặc vào USB, đưa cho tiệm Photo, họ sẽ in, chỉ khoảng 15 phút là xong, vì mỗi sách đều đã có sẵn bìa, và mỗi sách không quá 100 trang A5. Chỉ khoảng 24 tờ A4 trở lại)

I. - Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật: (3 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-minh-hoa-tin-mung/
1. Chuyện người đàn ông say mê quảng cáo - sách 1
2. Chuyện linh mục vào Thiên Đàng - Sách 2
3. Chuyện con két đi khám bác sĩ – Sách 3

II. – Chuyện đời chuyện đạo: (5 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-doi-chuyen-dao/
1. Hãy vui hưởng hạnh phúc ta đang có - sách 1
2. Chuyện đời to và nhỏ - Sách 2
3. Những lời khuyên hữu ích - Sách 3
4. Những chuyện nhỏ mang nhiều ý nghĩa cho cuộc sống - Sách 4
5. Một phép lạ từ một tình thương cho đi - Sách 5

III. - Chuyện kể cho các gia đình: (14 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-ke-gia-dinh/
1. Chuyện người thu thuế và Người biệt phái - sách 1
2. Đừng bỏ cuộc - sách 2
3. Bí quyết hạnh phúc - Sách 3
4. Một chuyện không ngờ thê thảm - Sách 4
5. Đi tìm một bảo hiểm -Sách 5
6. Một mẫu người sống đạo đáng khâm phục - sách 6
7. Yêu là yêu cho đến cùng - Sách 7
8. Những chuyện lạ có thật – Sách 8
9. Một niềm vui bất ngờ - Sách 9
10. Chuyện mẹ ghẻ con chồng - Sách 10
11. Chứng nhân giữa đời thường - Sách 11
12. Cho Chúa mượn thuyền - Sách 12
13. Nét đẹp của lòng thương xót - Sách 13
14. Chuyện tôi vào đạo Chúa - Sách 14

IV.- Chuyện lẽ sống: (8 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-le-song/
1. Chuyện Chúa Giêsu đi xem bóng đá - Sách 1
2. Tình yêu là sức mạnh vạn năng - Sách 2
3. Ðời là một chuyến đi - Sách 3
4. Căn hầm bí mật - Sách 4
5. Thất bại, là khởi điểm của thành công - sách 5
6. Lịch sử ngày của mẹ - Sách 6
7. Chuyện tình Romeo và Juliet - Sách 7
8. Một cách trả thù độc đáo - Sách 8

V. – Kho sách quý: (3 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/kho-sach-quy/
1. Bí mật đầy kinh ngạc về các linh hồn trong luyện ngục – Sách 1
2. Lần hạt mân côi – Thánh Josémaria Escrivá– Sách 2
3. Tiếng nói từ luyện ngục – Sách 3
---------------------------------------------






 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây