Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 61 - Lễ Chúa Ba Ngôi ABC:Chuyện gặp gỡ giữa thánh Augustinô và một em bé trên bãi biển

Thứ bảy - 11/06/2022 10:35
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 61 - Lễ Chúa Ba Ngôi ABC:Chuyện gặp gỡ giữa thánh Augustinô và một em bé trên bãi biển
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 61 - Lễ Chúa Ba Ngôi ABC:Chuyện gặp gỡ giữa thánh Augustinô và một em bé trên bãi biển
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 61 - Lễ Chúa Ba Ngôi ABC:
Chuyện gặp gỡ giữa thánh Augustinô
và một em bé trên bãi biển

--------------------------------------------

Thánh Augustinô, một hôm đang đi bách bộ trên bờ biển, đang nặn óc, bóp trán, để suy nghĩ về Mầu Nhiệm Một Chúa Ba ngôi.

Bỗng ngài thấy một em bé, với miếng vỏ sò sò trên tay, đi tới đi lui, múc nước biển đổ vào lỗ hang của các con dã tràng trên bãi cát.

Thánh nhân dừng lại xem, thấy em làm việc một các hăng say và rất thích thú. Ngài tò mò, tiến lại hỏi: - Em đang làm gì vậy ?

Em trả lời: - Cháu muốn tát cạn nước biển, bằng việc múc nước biển đổ vào hang các con dã tràng này.

- Sao có thể được ? Biển thì rộng lớn bao la mênh mông, mà lỗ hang của các con dã tràng thì quá nhỏ, làm sao chứa hết nước biển được.

Em trả lời: - Cháu nghĩ: Việc cháu đang làm còn dễ hơn, so với việc mà ngài đang làm, là cố nặn óc, bóp trán, cố hết sức suy tư, để thông suốt Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.

Nói xong, cháu bé biến mất.

Sau sự kiện này, thánh Augustinô đã hiểu ra: Chúa đã sai Thiên Thần đến để giúp mình thức tỉnh về việc mình đang làm:

"Tát cạn nước biển, còn dễ hơn việc suy tư cho thông suốt về Chúa Ba ngôi".

Nghĩa là nước biển, tuy mênh mông bao la thật, nhưng vẫn là thứ vật chất, có giới hạn, mà lỗ hang của các con dã tràng đã không thể nào chứa nổi, thì huống chi là Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, thuộc thế giới vô hình, lại rộng lớn mênh mông bao la vô tận, không có giới hạn, thì làm sao khối óc con người quá nhỏ bé, quá giới hạn, lại có thể chứa nổi ?

Và thánh Augustinô đã kết luận: "Thiên Chúa Ba ngôi là một mầu nhiệm, chỉ có thể hiểu đủ, khi ta được đưa về trời".

Tuy nhiên, ngài cũng đã dùng nhiều thí dụ cụ thể, để giúp ta hiểu được phần nào về Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.

- Ngài diễn tả sự DUY NHẤT của Thiên Chúa Ba Ngôi như một hình tam giác đều, với đầy đủ mọi đặc tính: như nhau và bằng nhau của toán học.

- Ngài cũng dùng ngọn đèn cầy, để diễn tả TÁC ĐỘNG RIÊNG của mỗi Ngôi Vị: Ngọn lửa nguồn, là chính Chúa Cha, phát sinh ra ánh sáng là Chúa Con, để cứu người ta khỏi ngồi trong bóng tối tội lỗi. Ngọn lửa cũng đem đến hơi ấm là Chúa Thánh Thần, để thánh hóa, để sưởi ấm mọi cõi lỏng cô lạnh. Cả ba hành động tuy khác nhau, nhưng cũng do một nguồn là ngọn lữa.

- Ngài cũng diễn tả sự NHẤT TRÍ và HÒA HỢP của Chúa Ba ngôi trong tư tưởng và hành động như người chơi dương cầm:

Cây đàn là Chúa Cha, hợp với năng khiếu, và tài khéo léo của đôi tay là Chúa Con để dệt lên những cung điệu nhịp nhàng thánh thót là sự sống động của Chúa Thánh thần, làm thỏa lòng người nghe.

Tuy ba hành động khác nhau, nhưng cả ba đều hợp nhất trong hành động, và đều hòa hợp trong việc làm. Chính sự hợp nhất vả hòa đồng ấy, mà Thiên Chúa Ba Ngôi cảm thấy mình hạnh phúc không chi sánh bằng, một hạnh phúc bất tận và miên trường, trong sự trường cửu của Ngài.

Thánh Phaolô đã cảm khoái được sự hợp nhất yêu thương này nơi Thiên Chúa, nên đã khuyên chúng ta:

"Anh chị em hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí, hãy hòa thuận với nhau thì Thiên Chúa, nguồn sự bình an hạnh phúc sẽ ở với anh chị em" (2 Cor 13:12).

Gia đình Chúa Ba Ngôi là một gương mẫu yêu thương, hòa thuận và nhất trí.

Chúng ta cũng hãy cố gắng tạo cho gia đình chúng ta nên một gia đình nhất trí trong yêu thương và trong che chở đùm bọc lẫn nhau như vậy.

Chúng ta cũng nên chú ý điều này:

Một trong những ngăn trở, những nguy cơ, có thể phá vỡ hạnh phúc gia đình, đó là sự khó chịu, buồn bực do bạn bè, do chủ hãng, do sở làm, do nhà trường, do hoàn cảnh giao tế xã hội... tạo nên cho mình. Rồi khi về nhà, chúng ta lại không chịu buông bỏ, không chịu để nó ở ngoài cửa, mà đem vào trong nhà, để rồi trút đổ trên con cái, trên vợ chồng. trên những người thân... đã gây nên bao khó khăn cho nhau, làm mất đi bầu khí hạnh phúc gia đình.

Chớ gì, mỗi khi về nhà, chúng ta phải cố gắng buông bỏ những công việc, những nguy cơ ngoài xã hội, để khi về sống với gia đình, chúng ta chỉ biết có gia đình mình, để cố gắng sống bầu khí của gia đình: yêu thương, chia sẻ, nâng đỡ, an ủi nhau.... Đó là hình ảnh của gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa, duy nhất, thánh thiện, nhất trí và yêu thương.

Lạy Thiên Chúa Ba ngôi, xin soi dẫn trí lòng mỗi người trong gia đình chúng con, để mỗi người biết sống đúng địa vị, đúng vai trò của mình trong gia đình, biết hợp lòng, hợp ý, nhất trí với nhau trong tư tưởng, cũng như trong hành động, để chúng con trở nên một gia đình hạnh phúc.

Lúc đó, gia đính của chúng con sẽ là hiện thân của Gia đình Ba ngôi Thiên Chúa ở giữa trần gian này. Lạy Chúa xin giúp con. Amen.

-------------------------------
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây