Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 161 - TN 13-B Một quyềt định thật lạ kỳ của giáo dân thành phố Franfurt, nước Đức

Thứ bảy - 29/06/2024 19:12
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 161 - TN 13-B Một quyềt định thật lạ kỳ của giáo dân thành phố Franfurt, nước Đức
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 161 - TN 13-B Một quyềt định thật lạ kỳ của giáo dân thành phố Franfurt, nước Đức
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 161
Thường Niên 13-B

Một quyềt định thật lạ kỳ của giáo dân thành phố Franfurt, nước Đức
------------------------------------------

Bạn thân mến,

Sau đệ nhị thế chiến, giáo dân thành phố Franfurt tại nước Đức đang cùng nhau trùng tu lại ngôi Thánh Đường đã bị tàn phá vì bom đạn vì chiến tranh.

Tượng Chúa Chuộc Tội vĩ đại tại nơi chính điện, là một công trình nghệ thuật cũng rất cần phải được sửa chữa. Người ta đã tìm lại được hầu hết các phần của pho tượng đó, chỉ trừ có hai bàn tay là không sao tìm thấy được.

Sau nhiều phiên họp bàn tính có nên thuê thợ làm lại hai bàn tay giống hệt như cũ không, thì toàn thể giáo dân đều đồng thanh quyết định:

Cứ để tượng Chúa không có hai bàn tay; nhưng ở dưới pho tượng đó hãy để một hàng chữ lớn:

"Chúa Kitô không có hai bàn tay, Ngài cần hai bàn tay của chúng ta".

*****

Chúa là Cha Nhân Từ, hằng thương yêu săn sóc và thi ân giáng phúc cho chúng ta.

Chúa đã tạo dựng nên chúng ta, như một thụ tạo đặc biệt tốt lành, giống hình ảnh Chúa, được thông phần hữu thể và bản tính Chúa, có hồn thiêng bất tử, không nhiễm nọc độc sự chết, để rồi được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu Chúa hứa ban trên Nước Hằng Sống.

Nhưng vì ác quỉ ghen tương, đã cám dỗ nguyên tổ loài người phản nghịch, bất tuân lệnh Chúa, sai phạm giới răn Người, nên sự chết đã nhập vào trần gian.

Tình thương của Chúa vô cùng rộng lượng, hằng tha thứ mọi tội lỗi của loài người đã xúc phạm đến Chúa.

Để thể hiện tình yêu thương tha thứ đó cách hữu hiệu và cân xứng, với trọng tội ngỗ nghịch phạm đến Đấng cao cả vô cùng, thì Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể, đã xuống thế làm người, đã sống kiếp sống phàm nhân như chúng ta, đã lãnh chịu mọi định luật tự nhiên của con người, để cảm thông chia sẻ mọi nỗi thống khổ, rủi ro, bất trắc, khó khăn nghịch cảnh, vất vả như chúng ta.

Hơn nữa, Người còn gánh lấy mọi tội lỗi của chúng ta, bằng cách lãnh nhận bản án tử hình thật bất công và thật ô nhục trên Thập Giá, để đền tạ phép công bình Thiên Chúa, để cứu chuộc chúng ta.

*****

Thánh Phaolô trong thư gởi Giáo Đoàn Cô-rin-tô đã nhắc lại cho chúng ta mẫu gương của Chúa:

"Anh chị em đã biết: Lòng quảng đại của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc dù rất giầu sang, Người đã trở thành thân phận nghèo khó, để nhờ sự nghèo khó cùng cực của Người, anh chị em được nên giầu có" (2 Cor 8:9).

Qua gương mẫu cao cả đó, thánh nhân khuyến khích chúng ta, những người được dư giả, hãy cố gắng bù đắp cho những người thiếu thốn, những người giầu có, sung túc, hãy cố gắng chia sẻ cho những người nghèo túng, những người khỏe mạnh hãy cố gắng nâng đỡ những người yếu đuối, những người thông thái khôn ngoan, hãy cố gắng nâng đỡ những kẻ dốt nát, quê mùa.

Giáo thuyết bác ái của Thánh Phaolô Tông Đồ dạy chúng ta đây, không chỉ dừng lại nơi những của cải vật chất ở đời này, mà ngài còn khuyên giục chúng ta chia sẻ lòng tin tưởng, sự hiểu biết Thiên Chúa và những ơn phúc chúng ta đã nhận lãnh bởi Chúa cho kẻ khác, để họ cũng được thông phần hạnh phúc của con cái Chúa như chúng ta nữa.

*****

Trong bài Tin Mừng hôm nay (Chúa Nhật TN 13 B: Mc 5, 21-43), nhắc lại một vài ơn phúc trong muôn phần, mà Chúa Cứu Thế đã thực hiện trong cuộc đời công khai loan báo Tin Mừng lúc sinh thời trên trần gian:

- Đi tới đâu, Chúa cũng rộng tay thi ân giáng phúc cho nhân loại. Thánh Sử tường thuật biết bao phép lạ Ngài đã thực hiện, để cứu giúp những người cùng khổ, nghèo nàn, những kẻ mù lòa, què quặt, câm điếc và đủ mọi thứ bệnh tật được chữa khỏi... Nhất là, Ngài luôn động lòng trắc ẩn thương cảm đến số phận đời đời của tất cả những ai chưa được Ánh Sáng Đức Tin chiếu soi; những kẻ bơ vơ như đoàn chiên không người chăn dắt, những kẻ còn ngồi trong bóng tối sự chết, trong sự tin vơ thờ quấy, trong mê tín dị đoan và tất cả những ai còn bị tội lỗi và quyền lực hỏa ngục cầm buộc.

*****

Việc làm và quyết định của người Giáo Dân thành phố Franfurt nước Đức trong câu truyện trên đây có một ý nghĩa sâu xa:

Họ muốn cho tượng Chúa thiếu hai bàn tay với hàng chữ:

"Chúa Kitô không có hai bàn tay, Ngài cần hai bàn tay của chúng ta", là có chủ ý để nhắc nhở cho họ rằng: Chúa cần dùng hai bàn tay của họ, để Ngài tiếp tục sứ mạng Cứu Thế, thi ân giáng phúc cho nhân loại.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con luôn biết thực thi lòng Bái Ái như giáo lý Chúa đã dạy, và đã làm gương cho chúng con, qua việc chia sẻ cơm bánh, áo quần cho những người túng quẫn, qua việc an ủi những người sầu buồn, nản chí thất vọng, qua việc thương cảm và cầu nguyện cho những ai chưa nhận biết Chúa, để họ cũng được diễm phúc trở nên con cái Chúa. Amen.

---------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây