Chuyện minh họa Tin Mừng Bài 53 - Thứ Sáu Tuần Thánh:Chỉ có 1 người duy nhất trên trần gian này đã chết thay cho tôi

Thứ năm - 14/04/2022 04:25
Chuyện minh họa Tin Mừng  Bài 53 - Thứ Sáu Tuần Thánh:Chỉ có 1 người duy nhất trên trần gian này đã chết thay cho tôi
Chuyện minh họa Tin Mừng Bài 53 - Thứ Sáu Tuần Thánh:Chỉ có 1 người duy nhất trên trần gian này đã chết thay cho tôi
Chuyện minh họa Tin Mừng  Bài 53 - Thứ Sáu Tuần Thánh:
Chỉ có một người duy nhất trên trần gian này
đã chết thay cho tôi

----------------------------------

Có một anh đệ tử nọ, sau một thời gian dài học hành tu luyện với một vị đạo sư danh tiếng, đã khao khát thoát ly khỏi cuộc đời ô trọc, muốn vĩnh biệt vợ con yêu quý, để vào nơi thâm sơn cùng cốc, để tìm giác ngộ và giải thoát.

Nhưng khi phải quyết định, thì anh ta rất bịn rịn với vợ con, nên dùng dằng mãi, mà chưa thể dứt bỏ gia đình ra đi được.

Anh trình bày sự việc với vị đạo sư và xin vị nầy chỉ giáo.

Vị đạo sư nói:

"Con đừng lầm tưởng là vợ con trìu mến con lắm, đến độ không thể sống thiếu con. Nếu con muốn, ta sẽ giúp con biết sự thật."

Thế rồi, vị đạo sư dạy cho anh phương pháp Yoga bí truyền, giúp anh có thể chết giả cả mươi tiếng đồng hồ, mà không ai hay biết.

Thế là hôm ấy, người đệ tử đột nhiên lăn ra chết. Vợ con anh gào khóc thảm thiết như trong bất cứ một đám tang bi thảm nào.

Hay tin người học trò thân tín đột ngột qua đời, vị đạo sư vội đến thăm. Chứng kiến sự tiếc xót khôn nguôi của người vợ goá và đàn con côi cút, dành cho chồng, cho cha, vị đạo sư tỏ cho vợ con người chết biết là ông ta có phép thuật cao cường, có thể làm cho người chết kia sống lại, với điều kiện là có người nào đó trong gia đình chịu chết thay cho người xấu số.

Khi ông đề nghị người vợ chết thay cho chồng, thì người vợ nức nở than rằng: "Chị còn cả một gánh nặng gia đình. Nếu chị chết đi thì lấy ai nuôi dạy đàn con thơ dại… Không ai có thể thay thế chị được trong việc chăm sóc gia đình và con cái…" Nói tóm lại, chị cần phải sống, chị không thể chết thay cho anh được!

Đến phiên người con cả thì anh cũng viện đủ mọi lý do để chứng tỏ rằng anh cần cho gia đình, anh cần giúp mẹ để chăm lo cho đàn em. Gia đình không thể thiếu anh. Anh không thể chết thay cho cha được!

Rồi đến lượt đứa con thứ hai, thứ ba… thứ năm được vị đạo sư đề nghị chết thay cho cha, nhưng tất cả đều nêu ra nhiều lý do để minh chứng rằng chúng cần phải sống, không ai có thể chết thay cho người cha được. Thôi thì để cho người cha chết như vậy phải hơn.

*****

Người cha nằm giả chết nghe biết hết sự tình. Anh chợt nhận ra rằng trên đời nầy không có ai chết thay cho anh cả. Dù là người vợ mà anh hết dạ yêu thương, coi như là xương, là thịt của mình; dù là những đứa con ngoan, mà anh đã từng đặt hết hy vọng và tình thương nơi chúng. Không ai chết thay cho anh cả, không ai thực sự hy sinh quên mình cho anh.

Giác ngộ được điều nầy, anh thoát ly gia đình ra đi không còn thương tiếc vấn vương nữa.

Giá như chúng ta có được phép thuật nhiệm mầu để giả chết xem sao. Các ông thử nằm xuống xem người vợ hiền hay những đứa con yêu có dám chết thay cho mình không?

Các bà thử giả chết xem sao? Ai chịu chết cho các bà nào? Chẳng có ai đâu! Chúng ta có thể tin chắc gần như trăm phần trăm là như thế.

Coi chừng biết đâu, có kẻ lại mừng thầm…!!!

*****

Thế nhưng, có một người, chỉ có một người duy nhất trên thế gian nầy đã chết thay cho tôi, cho bạn, cho từng người trong chúng ta. Người đó đã chấp nhận chịu chết rất đau thương, rất tủi nhục, rất bi đát… chịu một cái chết đau đớn khủng khiếp để cho chúng ta được sống. Người đó chính là Chúa Giê-su.

Lạy Chúa Giê-su, chỉ có Ngài mới thực sự là Người yêu thương chúng con. Chỉ có Ngài mới là Người dám hy sinh tất cả vì chúng con. Chỉ có Ngài là Người duy nhất trên cõi đời nầy chết thay cho chúng con mà thôi. Ngoài ra, không còn ai khác!

Vì thế, hôm nay Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng con họp nhau để thờ lạy Chúa, để cảm tạ Chúa, để suy tôn Chúa là Đấng đã tự ý, tự nguyện, nộp mình chịu chết đau thương, tủi nhục trên thập giá vì yêu thương chúng con.

Xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu trời bể của Chúa và biết đền đáp phần nào, bằng cách sống xứng đáng với tình yêu cao vời Chúa dành cho chúng con.

Lạy Chúa Giê-su, chúng con xin tôn thờ và cảm tạ tình yêu của Chúa.

Lm. Ignatio Trần Ngà

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây