Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 2-A ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA + Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Thứ hai - 09/01/2023 08:09
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 2-A  ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA + Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 2-A ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA + Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 2-A
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
+ Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt
-----------------------------------------

Trong thánh lễ, ta đọc Chiên Thiên Chúa nhiều lần. Có lẽ ít người hiểu được ý nghĩa của cụm từ "Chiên Thiên Chúa". Nhưng khi Gioan Baotixita giới thiệu Đức Giêsu cho dân Do Thái:"Đây là Chiên Thiên Chúa" thì người Do Thái hiểu rõ ý nghĩa của từ ngữ.

Trong Kinh Thánh, chiên được dùng làm biểu tượng cho những người hiền lành, đạo đức.

Trong dụ ngôn về ngày phán xét, Chúa đã tách chiên ra khỏi dê. Chiên ở bên phải, dê ở bên trái. Chiên tượng trưng cho những người lành, dê là những kẻ không làm lành.

Thế nhưng, chiên còn có một ý nghĩa sâu xa hơn.

Hằng năm, vào lễ Vượt Qua của người DoThái, mỗi gia đình có tục lệ ăn thịt một con chiên. Phải lựa con chiên non, dưới 1 năm tuổi, tốt đẹp, không tì vết.

Người Do Thái ăn thịt Chiên Vượt Qua, không phải để mừng mùa đông đã qua và mùa xuân vừa mới khởi đầu. Nhưng là để kỷ niệm ngày Chúa giải phóng họ khỏi ách nô lệ Ai cập.

Thuở ấy, dân Do Thái đang làm nô lệ bên Ai cập. Họ phải chịu lao động nhọc nhằn để phục vụ người Ai cập. Người Ai cập không những bắt người Do Thái lao động cực nhọc, mà còn hà hiếp, nhất là giết chết con trai đầu lòng của người Do Thái.

Trong cơn đau khổ, người Do Thái cầu cứu Chúa. Chúa đã nhận lời, truyền cho Môsê lãnh đạo dân ra khỏi Ai cập, tiến về miền đất hứa.

Vào đêm hôm giải thoát dân Do Thái, Chúa truyền cho họ ăn thịt chiên non, lấy máu bôi lên cửa nhà. Đêm ấy thiên thần Chúa đến. Nhờ dấu máu chiên bôi trên cửa nhà, mà người Do Thái được cứu thoát khỏi ách nô lệ Ai cập.

Lễ Vượt Qua được cử hành vào đầu mùa xuân.

Người DoThái nhớ đến con chiên. Con chiên đã chết cho họ được sống.

- Máu chiên đã đưa họ ra khỏi mùa đông tăm tối, tiến vào mùa xuân tươi sáng.
- Máu chiên đã giúp giải thoát khỏi ách nô lệ Ai cập, đưa họ về miềm đất hứa, sống trong tự do.

Đức Giêsu đã chịu tử hình vào dịp lễ Vượt Qua của người Do Thái. Bữa tiệc ly chính là tiệc lễ Vượt Qua mà Đức Giêsu ăn với các môn đệ.

Chịu chết vào dịp lễ vượt qua, Đức Giêsu chính là con chiên của Thiên Chúa, bị sát tế để cứu nhân loại.

Đức Giêsu là con Chiên hiền lành, không hé môi khi bị đem đi xén lông. Người khiêm nhường gánh lấy tội lỗi nhân loại.

Bản tiếng Việt dịch là Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian. Từ ngữ "xoá" là một cách nói văn hoa nhẹ nhàng, nhưng không lột hết ý nghĩa của nguyên ngữ.

Tiếng Hy-lạp dùng từ "airein", tiếng La-tinh dùng từ "tollit" có nghĩa là nhận lấy vào mình, gánh lấy, vác lấy.

Có lẽ nên dịch là Chiên Thiên Chúa, Đấng "gánh" lấy tội nhân loại thì đúng hơn.

Xoá là đứng ngoài cuộc. Đức Giêsu không đứng ngoài cuộc. Người đã nhập cuộc, đã gánh lấy thân phận con người, và nhất là gánh lấy tội lỗi của con người.

- Chính vì gánh lấy tội lỗi mà Người, Đấng hoàn toàn trong sạch, vô tội đã chịu hạ mình xếp hàng giữa những người tội lỗi xin Gioan rửa tội.

- Chính vì gánh lấy tội lỗi nhân loại mà Người lui tới với những người tội lỗi, trò truyện với họ, ăn uống đồng bàn với họ.

Nhưng nhất là, chính vì gánh lấy tội nhân loại, mà Người phải chịu chết giữa hai tội phạm, đồng số phận với họ, đồng bản án với họ, như những người trộm cướp.

- Người gánh lấy tội của ta, để ta được tha thứ.
- Người hạ mìmh xuống để, ta được nâng lên.
- Người trở nên nghèo hèn, để ta được giàu có.
- Người làm con loài người, để ta được làm con Thiên Chúa.
- Người trở nên yếu hèn, để ta được nên mạnh mẽ.
- Người chịu nhục nhã để ta được vinh quang.
- Người nhận lấy thân phận nô lệ để ta được tự do.
- Người cam lòng chịu chết để trả lại cho ta sự sống.
- Người tín hữu thường được gọi là "con chiên của Chúa".

Danh hiệu đó ngầm chứa một lời cầu chúc:

Mong cho người tín hữu được xếp vào loại "chiên " trong ngày phán xét.

- Được đứng bên hữu Vua Thẩm Phán.
- Được vào hưởng vinh quang trong nước Chúa.

Nhưng danh hiệu đó phải chăng cũng gợi lên một ước mong:

- Ước mong người tín hữu sống theo gương của Chiên Thiên Chúa.
- Uớc mong những chiên con nối gót theo chiên mẹ đầu đàn đi vào con đường hiền lành khiêm nhường.
- Ước mong đoàn chiên tự hiến đời mình như một của lễ dâng lên Thiên Chúa.
- Và ước mong đoàn chiên gánh lấy số phận của người khác, để yêu thương, đoàn kết, liên đới, chia sẻ với anh em tất cả mọi niềm vui nỗi buồn của họ.

Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội con, xin thương xót con.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) “Chiên Thiên Chúa” gợi lên những ý tưởng nào nơi bạn?
2) Là ‘con chiên của Chúa’ bạn phải sống thế nào cho xứng đáng danh hiệu ấy?
3) Thánh Gioan đã giới thiệu Chúa Giêsu với tất cả ý nghĩa sâu xa của danh hiệu “Chiên Thiên Chúa”. Hôm nay, nếu phải giới thiệu Chúa Giêsu cho người chung quanh, bạn sẽ dùng danh hiệu nào?
------------------------------------------------------------------------
 

Tác giả: + Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây