Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 26 - TN 26-B: Chuyện Tài Xế giỏi, nhưng phải an toàn nữa

Thứ ba - 21/09/2021 23:58
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 26 - TN 26-B: Chuyện Tài Xế giỏi, nhưng phải an toàn nữa
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 26 - TN 26-B: Chuyện Tài Xế giỏi, nhưng phải an toàn nữa
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 26 - TN 26-B:
Chuyện Tài Xế giỏi, nhưng phải an toàn nữa
-------------------------------------

Bạn thân mến,

Có một người rất giầu có và lại rất hiếu thảo, rất yêu kính mẹ già của mình. Ông không muốn mẹ già của mình phải buồn phiền, hay thiếu thốn bất cứ điều gì. Nhưng vì công việc của công ty, xí nghiệp, nhà máy quá bận rộn, ông không có thời gian để ở bên cạnh mẹ, để chăm sóc mẹ, cho nên ông đã cố đi tìm và đã tìm được một người giúp việc rất chuẩn, rất đạt, đã làm cho ông rất hài lòng, về sự tậm tụy, chăm chỉ, nhiệt tình của người giúp việc này. Cô ta trực chiến, luôn ở sát kề bên mẹ ông, để chuyên lo việc ăn uống, thuốc men, và những thứ mẹ cần thay cho ông. Ông rất vui và rất an tâm về sự vắng mặt của mình, không thể thường xuyên ở bên mẹ.


Nhưng ông lại còn muốn có thêm một tài xế, để chiều chiều lái xe đưa mẹ đi dạo chơi, giải trí, dạo mát đó đây cho thoáng mát, thay đổi bầu không khí, thay đổi cảnh tù túng trong nhà.

Ông lên tiếng chiêu mộ một tài xế. Có 3 ứng viên đến xin chân tài xế này.

*****

Để lựa chọn ai trong 3 người này, ông ra đề thi: “Tôi không muốn có một tai nạn nào xảy ra, trong khi các ông đưa mẹ tôi đi chơi. Vậy, tôi sẽ thử tài của 3 ông, xem ai là người lái xe giỏi nhất và an toàn nhất, để tôi lựa chọn”.

Người tài xế thứ nhất tự nhủ:”Cái đó thì dễ ợt”. Ông ngồi bẻ tay lái và chạy vù xuống đường, cách bờ hồ nuôi cá một tấc.

Người thứ hai thầm bảo: “Mình lái ngon hơn hẳn là cái chắc”. Ông này cũng lái vèo xuống đường và chỉ cách bờ hồ nuôi cá có nửa tấc.

Trong khi đó, người thứ ba suy nghĩ rất mông lung. Cuối cùng, ông lái xe cách bờ hồ nuôi cá những tới một mét.

Hai người tài xế trước thấy thế cười đắc chí. Nhưng người giầu lại bảo bác tài xế thứ ba rằng: “Tôi xin nhận bác làm tài xế cho mẹ tôi. Bởi tôi cần một người tài xế không những giỏi, mà phải có độ an toàn thật bảo đảm. Mà một người lái có chất lượng bảo đảm, thì sẽ không bao giờ dám mạo hiểm, lái quá sát bờ hồ nuôi cá như vậy”.

(W.J. Diamond, Đồng cỏ non, 1968, tr 19-20)

*******

Hôm nay, trong bài tin Mừng Chúa Nhật 26 TN-B, Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Nếu tay, hay chân, hay mắt anh, nên cớ làm anh sa ngã phạm tội, thì hãy chặt, hãy móc nó mà quăng đi” (Marô 943).

Như thế, có khác nào Chúa muốn chúng ta phải đứt khoát tránh xa dịp tội. Đừng bao giờ liều lĩnh, liều mạng, mà nhảy vào dịp tội. Nghĩa là để an toàn, thì ta phải tránh dịp tội, tránh những nguy hiểm, có thể dẫn ta đến tội.

Ông bà chúng ta thường nói: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Ở trong một môi trường tốt thì người ta dễ nên tốt. Còn người ở trong một môi trường xấu, thì sẽ dễ trở nên xấu, đó là định luật tâm lý, vì người ta thường hay bắt chước một cách vô ý thức.

Còn Kinh Thánh thì nói: “Ai thích sự nguy hiểm thì sẽ rơi vào sự nguy hiểm” (Gv 3,27). Hay chơi với lửa có ngày sẽ bị bỏng, chơi với dao có ngày sẽ bị đứt tay, chơi với bùn có ngày sẽ lấm áo... Đó là kinh nghiệm ngàn đời của dân gian xưa nay.

Chống lại chước cám dỗ là tốt, việc phải làm. Nhưng cũng không nên gây ra dịp thuận tiện để cho cám dỗ ập tới. Tại sao không cố mà tránh những cơ hội gây ra cám dỗ, để khỏi bị mắc bẫy ?

Ca dao Việt Nam ta có câu:

”Chim ham mồi sa lưới,
Cá ham thính mắc câu.
Con người phải nghĩ cho sâu,
Đừng ham danh lợi, sắc hầu sa cơ.
Tài danh là cạm giữa trời,
Hồng nhan là bả những người tài hoa”(ca dao).

Chúa Giêsu đã từng khuyên chúng ta:”Hãy tỉnh thức và cầu nguyện, kẻo phải sa chước cám dỗ” (Mt 26,41 ; Mc 14,38).

Cẩn thận đề phòng là phương pháp tốt nhất để khỏi bị rơi vào cạm bẫy của ma quỉ đang giăng ra khắp nơi, như lời thánh Phêrô khuyên: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỉ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1Pr 5,8-9a).

Ngoài ra, chúng ta còn phải nỗ lực hy sinh chịu khó nhiều, để giữ lòng mình được trong sạch và luôn trung thành với Chúa. Thà chết, chứ chẳng bao giờ dám phạm tội mất lòng Chúa.
------------------------


 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây