Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 33-B: Bài 101-104: Ngày cùng tận của mỗi cá nhân và của thế giới

Thứ tư - 13/11/2024 08:49
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 33-B: Bài 101-104: Ngày cùng tận của mỗi cá nhân và của thế giới
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 33-B: Bài 101-104: Ngày cùng tận của mỗi cá nhân và của thế giới
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 33-B: Bài 101-104: Ngày cùng tận của mỗi cá nhân và của thế giới

---------------------------------
Mục lục:

Phúc Âm: Mc 13, 24-32: 1
TN 33-B101: CHẾT VÌ YÊU.. 1
TN 33-B102: LÀM CHỨNG LÀ GÌ?. 3
TN 33-B103: LÀM CHỨNG CHO CHÚA.. 5
TN 33-B104: NGÀY GIỜ CHÚA ĐẾN ĐÃ GẦN KỀ.. 8

------------------------------------------
 

Phúc Âm: Mc 13, 24-32:


 “Người sẽ quy tụ những người được tuyển chọn từ khắp bốn phương trời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống và các sức mạnh trên trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang. Và bấy giờ Người sẽ sai các thiên thần của Người đi quy tụ những kẻ đã được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ chân trời cho đến cùng kiệt trái đất. Nhìn vào cây vả, các con hãy tìm hiểu dụ ngôn này. Khi nó đâm chồi nảy lộc, các con biết rằng mùa hè gần đến. Cũng vậy, khi các con nhìn thấy tất cả những điều đó xảy ra, thì các con hãy biết là Người đã tới gần ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật các con: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi sự đó xảy đến. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi.
“Còn về ngày đó hay giờ đó, thì không một ai biết được, dù các thiên thần trên trời, dù Con Người cũng chẳng biết, chỉ có mình Cha biết thôi”. - Ðó là lời Chúa.

------------------------------------------

---------------------------------

 

TN 33-B101: CHẾT VÌ YÊU


Lm. Jos DĐH.

 

Lỳ và liều, đó là những đối tượng nguy hiểm, nên tránh xa họ, kẻo phải liên luỵ, hoặc cảnh giác TN 33-B101


Lỳ và liều, đó là những đối tượng nguy hiểm, nên tránh xa họ, kẻo phải liên luỵ, hoặc cảnh giác một chút cũng không thừa. Bậc anh hùng thời nào cũng có: anh hùng thật, anh hùng dỏm, anh hùng xa lộ, anh hùng say xỉn, anh hùng liều chết vì chán đời … Kinh nghiệm của tiền nhân nói rằng: ngu mà tỏ ra nguy hiểm, thì không gì phải đáng sợ, đáng sợ hơn cả là những kẻ nguy hiểm, mà tỏ ra ngu. Xã hội luôn ghi nhận những lời hay ý đẹp của bậc khôn ngoan, đề cao tinh thần yêu dân yêu nước, biết ơn công đức các ngài với danh xưng “anh hùng dân tộc”. Đi sâu vào các tương quan, mọi người sẽ khám phá ra một sự thật, ai trong chúng ta cũng có nét đáng yêu, không phải đáng sợ để rồi né tránh.

Các thánh tử đạo Việt Nam chết vì yêu, ai hiểu tích cực một chút thì nói các ngài khờ, mạnh hơn lại nói, kẻ khùng điên, mới dám chết vì muốn được nên giống Đấng treo trên thập giá. Trải qua muôn thế hệ, người kitô hữu ca tụng tiền nhân chúng ta chết vì yêu, là cùng với Đức Kitô xây dựng một chân lý đức tin cho con cháu. Một chân lý được diễn tả: “nếu hạt lúa rơi vào lòng đất mà không thối đi, nó chỉ trơ trọi một mình; nếu hạt lúa thối đi, nó sẽ trổ sinh nhiều bông hạt”. Để minh chứng tại sao chết vì yêu, cha ông ta phải chịu nhiều cực hình khác nhau, những tên lý hình, họ đều công nhận các ngài không sợ chết, không sợ khổ đau. Người kitô hữu thì nói nhờ tin yêu Chúa, nhờ sức mạnh của tình yêu Chúa, các ngài không sợ máu chảy đầu rơi.

Chết vì yêu, có thể bị xem là “cuồng si” với những ai thực dụng, yêu mình, yêu vật chất, địa vị, hoặc chủ trương ở đời này, còn sống là còn tất cả, bảo toàn được mạng sống mình là trên hết. Chết vì yêu, một minh chứng đức tin sáng đẹp và rõ ràng, Đức Giêsu đã tỏ ra cho các học trò, cho muôn dân thiên hạ biết: Thiên Chúa là tình yêu. Hành trình bước theo Đức Giêsu, không phải tìm đến một vương quốc máu me, chết chóc. Tin theo Đức Giêsu, một sự tự do chọn lựa sống giới luật mến Chúa yêu người: “ai phụng sự Thầy, hãy theo Thầy, và Thầy ở đâu, kẻ phụng sự Thầy cũng sẽ ở đó. Ai yêu mến Thầy, Cha Thầy cũng yêu mến người đó”. Cha ông chúng ta có đủ ý thức: chết vì đức tin, chết vì yêu, không phải là kẻ ngu ngốc hay nguy hiểm, hành động vì yêu, chính là con đường ngắn nhất để đạt tới hạnh phúc đời đời.

Cứ theo suy nghĩ tự nhiên: điếc không sợ súng, cùi không sợ lở, chỉ những ai mình đồng da sắt mới không sợ đòn vọt, không sợ bị thiêu đốt. Suy xét tích cực hơn, chỉ những ai chết vì yêu, chết vì bảo vệ đức tin kitô giáo, mới thực sự gọi là bậc anh hùng, và đúng với đẳng cấp khôn ngoan, biết chọn lựa hạnh phúc nước trời cách nhanh lẹ nhất. Vấn đề đặt ra, tại sao có bách hại người theo Đức Kitô, tại sao Con Thiên Chúa đã đổ máu cứu độ nhân loại, vậy mà biết bao các chứng nhân vẫn đang chết vì yêu ? Vâng, quy luật tự nhiên hay siêu nhiên đều nói lên một sự thật: muốn được phải mất, muốn làm giầu phải chuyên chăm, đầu tư công sức. Muốn được cứu độ, ngoài việc tin Đức Giêsu, sống giới luật yêu thương, ta phải sống thánh ý Chúa cách trọn vẹn hơn.

Chết vì yêu, sống vì yêu, sẽ không ăn nhập gì với những ai chỉ biết Chúa trên môi miệng lý thuyết, khua chiêng gõ trống. Công suất của âm thanh tốt, người nghe sẽ rõ hơn, và không xảy ra tình trạng: trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, nói một đàng, làm một nẻo. Cây trái đơm bông, sinh nhiều quả ngọt, trái thơm, phải qua giai đoạn vun trồng, chăm sóc, cắt tỉa. Người có đức tin vững chắc, sẽ tồn tại trước những sự xấu đe doạ, người có tình yêu thật, sẽ đủ quảng đại yêu thương tha thứ, và biết sống thánh ý Chúa cách chuẩn mực nhất. Cha ông chúng ta chịu bách hại vì tin yêu Đức Kitô, các ngài không ngu dại, khùng điên, hay vì thiếu tính anh hùng. Đúng hơn vì yêu, vì ý thức hạt lúa có thôi đi, mới trổ sinh bông hạt. Để vượt qua được khổ đau, cực hình, tiền nhân chúng ta đã có lòng mến Chúa, yêu người, đủ nồng ấm yêu thương, hạt giống đức tin sẽ trổ sinh công đức cho thế hệ con cháu.

Xưa, có một ông nhà giầu lên tỉnh, ông ta cho một anh giúp việc đi theo, khi đã hoàn tất cuộc thăm viếng vị quan lớn trong thành. Lúc trở về, ông ta cằn nhằn, sao mày đi đằng sau tao, giống như tao là tù nhân của mày vậy ? Tên giúp việc không dám nói lời nào, liền đi trước ông chủ. Đi được một đoạn, ông nhà giầu lại gắt lên, mày để tao đi sau mày, có khác gì tao là tên hầu của mày hả ? Tên giúp việc im lặng và đi bên cạnh ông chủ. Đi một quãng nữa, ông nhà giầu lại quát, hoá ra mày ngang hàng với tao à, mày là bạn tao bao giờ thế ? Tên giúp việc lúc này chỉ biết khóc và gào lên: thưa ông, thế con phải đi thế nào ạ ?

Sống ở đời này, mọi người đều biết đến một chân lý: khôn chết, dại chết, biết mới sống. Đức Giêsu nói đến một sự thật: “ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất, ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ tìm lại được sự sống đời đời”. Ngài không thích chúng ta lỳ, hay liều, Ngài mong chúng ta khôn ngoan, biết mình là ai, biết mình cần ơn Chúa, và biết hướng tìm về hạnh phúc thật. Đức Giêsu biết sự giới hạn của con người, ai chẳng sợ đau khổ, ai chẳng sợ chết, duy chỉ những ai biết tín thác vào tình yêu Chúa, người đó mới hiểu, tử vì đạo là một diễm phúc, chẳng phải ai cũng cơ hội đó. Amen.

---------------------------------

 

TN 33-B102: LÀM CHỨNG LÀ GÌ?


Lm. Jos Tạ duy Tuyền

 

Người ta cho rằng: Ngày nay trên thế giới hình thành một quốc gia mới gọi là quốc gia không gian TN 33-B102


Người ta cho rằng: Ngày nay trên thế giới hình thành một quốc gia mới gọi là quốc gia không gian mạng. Người ta ước tính quốc gia này có khoảng Ba tỷ người – khoảng 40% dân số thế giới – đang sử dụng mạng xã hội. Ở quốc gia này mọi cư dân có thể dùng mạng xã hội là nơi giãi bày mọi thứ vui buồn, hạnh phúc hay đau khổ. Họ có thể giao thương buôn bán. Họ có thể bàn chuyện trong nhà, bàn chuyện trong nước hay thế giới. Ở quốc gia này cũng đầy rãy những  thông tin gây stress bởi người ta cũng tự do để chửi, để kết án hoặc dẫn dư luận đi theo xu hướng xấu về tự do tình dục, tự do phá thai. . .

Ngày đầu tôi ghi danh vào quốc gia này là do một người bạn giới thiệu nói rằng vô đây mình được tự do, muốn nói gì thì nói, được tự do bày tỏ quan điểm của mình, và quan yếu là được kết nối với bạn bè ở khăp nơi? Nhưng rồi thời gian gần đây đã không còn như vậy. Người ta đã chính trị hóa quốc gia này nên nó không còn trung lập. Vì đồng tiền nên người điều khiển quốc gia này đã bao che cho cái xấu và có khi đồng lõa ngăn chặn sự thật. Ở quốc gia này kẻ có tiền vẫn là kẻ mạnh. Muốn chửi ai thì chửi. Muốn kết án ai thì kẻ đó phải chết. Kẻ có quyền vẫn dùng quyền để loại trừ người bất đồng chính kiến bằng hacker, bằng khủng bố đe dọa.

Có lần tôi đã rút khỏi quốc gia này nhưng nhiều người nói rằng cha rời đi thì những người hâm mộ cha buồn chết. Ở trang nhà facebook của cha có nhiều cái để học từ Lời Chúa, đến lời khuyên của tiền nhân, từ vui cười giải trí đến học hỏi giá trị làm người . .. Đa số cư dân ở đây chủ yếu là khoe khoang:  khoe hột xoàn, khoe ăn uống, nhà cửa, quần áo , xe cộ . .. Nhất là cha cũng là một trong số ít những người đã dám nói lên cái sai của xã hội và dẫn chúng con đi theo trend của điều Thiên Chúa muốn.

Quả thực với một quốc gia không gian mạng có tới hơn 3 tỉ người và riêng ở Việt Nam người nào sinh ra cũng có một Visa trong quốc gia này. (những người mẹ trẻ thì lập Facebook cho con để gửi vào đó những hình ảnh theo năm tháng của con, và con cái cũng lập cho cha mẹ già một nick để đọc tin ..). Ước tính ở Việt Nam có trên 60 triệu cư dân là thành viên của quốc gia này. Thế mà, chỉ có một số rất ít dám nói sự thật, dám bảo vệ sự thật và dám làm chứng cho tin mừng trên trang nhà của mình thì thật là thiếu sót.

“Làm chứng” là một từ được dùng rất phổ biến trong “văn chương nhà đạo”. Làm chứng là một lời mời gọi, cũng là một lệnh truyền của Đấng Phục sinh: “Anh em sẽ là chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem” (Cv 1,8). Các môn đệ đã sớm ý thức được sứ mạng làm chứng được Chúa trao phó. Họ đã sẵn sàng lấy chính mạng sống mình bảo đảm cho lời chứng ấy. Các môn đệ biết Ðức Kitô, đi theo Ngài, học tập với Ngài, tin yêu Ngài, không thể không làm chứng về Ngài cho người khác.

Thế nhưng hôm nay chúng ta thấy nhiều người vẫn im lặng trước bất công, hay sai trái. Có khi còn hùa theo đám đông để kết án loại trừ một ai đó có suy nghĩ khác với mình. Và rất nhiều cư dân là người Công giáo nhưng không dám trang trí cho ngôi nhà mình một tấm hình hay một biểu tượng của người môn đệ Chúa, nên càng có ít người đã công khai giới thiệu Chúa qua trang nhà của mình, thì làm sao kiếm được người dám sống và làm chứng cho Chúa?

Hôm nay, chúng ta hân hoan cùng với toàn thể Giáo Hội Việt Nam mừng kính trọng thể lễ các thánh Tử đạo tại Việt Nam. Chúng ta tự hào vì cha ông chúng ta đã dám làm chứng vì tin mừng. Vì “Tử đạo” nghĩa là “làm chứng”. Vậy thì việc cha ông chúng ta, từng lớp lớp người sẵn sàng bỏ tất cả vinh hoa, phú quý, gia đình để chết đi làm chứng điều gì?

Thưa, đó chính là sự “Trung thành tôn thờ Thiên Chúa” cho dù có thiệt thòi về kinh tế, kể cả mạng sống. Nói không với tôn giáo sẽ được sống và được vinh hoa phú quý.  Thế nhưng, các ngài thà chết chứ không chối Chúa và còn vui mừng vì phần thưởng lớn lao ở trên trời, như thánh Đaminh Hạnh đã nói: “Kẻ trung thành với Chúa, khi chết sẽ được lên thiên đàng”. Cho dẫu vì niềm tin của mình mà bị bách hại hành hạ nhưng các ngài vẫn vui tươi như thánh Nguyễn Huy Mỹ đã từ đau khổ mà viết thánh thơ:

«Vai mang bốn điệp tai thêm ấm

Xổng xểnh ba vòng cổ lại thanh”.

Lạy các thánh Tử đạo Việt Nam, là cha ông chúng con. Xin cho chúng con biết tôn thờ Chúa trên hết mọi sự, biết noi gương các ngài để thể hiện niềm tin trung kiên của mình trước những cám dỗ lợi lộc của thế gian. Xin giúp chúng con biết thể hiện niềm tin của mình qua đời sống thánh thiện, bác ái yêu thương, và ngay cả trên các trang mạng chúng con cũng thể hiện đức ái để không hùa theo đám đông kết án người vô tôi, không lan truyền những xu hướng tục hóa, và biết tận dụng mạng xã hội để làm chứng cho tin mừng để nhờ đó sẽ tái tạo môi trường không gian mạng là một môi trường sạch, một môi trường thấm đượm tin mừng và đầy yêu thương. Amen.

---------------------------------

 

TN 33-B103: LÀM CHỨNG CHO CHÚA


Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải

Thưa anh chị em,

 

Trang Tin mừng chúng ta vừa nghe, Đức Giêsu báo cho các môn đệ biết trước tương lai các TN 33-B103


Trang Tin mừng chúng ta vừa nghe, Đức Giêsu báo cho các môn đệ biết trước tương lai các ông sẽ bị các vua chúa quan quyền bắt bớ, đánh đập, hành hạ sỉ nhục. Thế nhưng, tất cả những đau khổ đó Đức Giêsu sẽ trải qua trước. Chẳng hạn như Chúa nói: “Các con hãy coi chừng người đời, họ sẽ bắt nộp các con cho các hội đồng, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ” (Mt 10, 17).

Người Do thái đã bắt nộp Đức Giêsu cho hội đồng, người đứng đầu hội đồng là thượng tế Caipha năm ấy. Ông đã nói một câu ám chỉ về cái chết của Đức Giêsu: “Thà một người chết thay cho dân được nhờ”. Sau đó, họ điệu Đức Giêsu đến quan Philatô xét xử, quan trao cho lý hình đánh đập Đức Giêsu tả tơi đến nổi chẳng còn hình tượng người ta nữa.

Tiếp đến: “Các con sẽ bị điệu ra trước mặt vua Chúa quan quyền để làm chứng cho họ….” (Mt 10, 18). Đức Giêsu đã bị các thượng tế điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền. Trước mặt quan Philatô, Ngài đã làm chứng: “Tôi là vua, Tôi đến thế gian này là để làm chứng cho sự thật, ai hâm mộ sự thật thì nghe Tôi” (Ga 18,37).

Rồi Chúa nói tiếp: “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh…..vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đổ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ” (Mt 10, 21-22).

Chính Đức Giêsu đã  bị Giuđa dùng nụ hôn là dấu chỉ của tình yêu, trở thành nụ hôn phản bội, nộp Thầy mình với giá 30 đồng bạc. Cho nên, khi chúng ta nhìn vào cuộc thương khó của Đức Giêsu, chúng ta mới biết thế nào là tử đạo.

Anh chị em thân mến,

Theo sử liệu để lại, thì Giáo Hội Việt Nam có khoảng 130.000 tín hữu can đảm đổ máu ra làm chứng cho Chúa Kitô trên quê hương đất nước chúng ta. Trong số đó có 118 vị đã được thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong lên bậc hiển thánh ngày 19/6/1988, mà năm nay, Giáo hội Việt nam mừng năm thánh tròn 30 năm.

Thế thì, do động lực nào mà các vị tử đạo dám đổ máu mình ra như thế?. Thưa, chính là tình yêu. Tình yêu này khởi đi từ Đức Kitô, khi Ngài nói: “Các con hãy yêu thương kẻ thù, hãy cầu nguyện cho những kẻ làm hại mình, hãy tha thứ cho những kẻ bắt bớ mình, và chúc phúc cho những kẻ làm khổ mình” (Mt 6,44).

Tình yêu ấy được thể hiện khi Đức Giêsu cầu nguyện trên cây thánh giá “Lạy Cha, xin Cha cho họ vì họ lầm chẳng biết” (Lc 23,34). Có thể nói đây là lời cầu nguyện hay nhất, khi Đức Giêsu nói lời tha thứ cho những kẻ hành hạ mình cho đến chết.

Noi theo gương Đức Kitô, các vị tử đạo đã sẵn sàng tha thứ cho những kẻ hành hạ mình. Cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ mình. Nhờ Chúa ban ơn trợ giúp, những con người vốn mỏng dòn yếu đuối đã trở nên can đảm phi thường. Chính khi các ngài chịu trăm bề đau khổ, các ngài làm chứng cho đạo Chúa là đạo của tình thương và tha thứ.

Thiên Chúa đã yêu thương thế gian, đến nổi đã hiến ban Con Một của Ngài cho thế gian. Ngay cả khi thế gian loại trừ Con của mình, Thiên Chúa vẫn một lòng yêu thương. Cả khi thế gian đóng đinh người Con của mình vào cây thập giá, Thiên Chúa vẫn một lòng yêu thương tha thứ.

Để làm chứng cho đạo yêu thương, nên các vị tử đạo đã yêu thương dân tộc Việt nam hơn ai hết. Các Ngài xác tín rằng: nhờ Tin mừng của Chúa mà đất nước này được tốt đẹp hơn. Tình Chúa tình người ắp đầy bình an hạnh phúc. Và vì thế, các ngài đã chấp nhận hiến dâng mạng sống không chỉ vì lòng yêu mến Đức Kitô mà cả vì lòng yêu mến quê hương đất nước này nữa. Cho nên, dù vua Chúa quan quyền có hành hạ các ngài cho đến chết, các Ngài vẫn một lòng yêu thương tha thứ.

Thật vậy, chỉ vì tin Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ trần gian treo trên thánh giá, mà thánh Matthêu Gẫm can đảm không bước qua Thánh giá. Ngài trả lời với ông quan tỉnh rằng: “Thánh giá tôi tôn thờ, tôi giẫm lên sao được?”.

Chỉ vì tin có sự sống lại ở đời sau, tin có hạnh phúc Nước trời, mà thánh Mỹ vui lòng chịu trăm bề đau khổ, để bước theo chân Chúa đến cùng. Ngài nói với quan tổng đốc rằng: “Tôi đã suy xét kỹ, và tin nhận đạo Thiên Chúa là đạo thật, nên tôi không chối bỏ đạo này bao giờ”.

Ngày nay, Giáo Hội cần có những người dám sống, dám làm chứng cho Chúa trước mặt người đời. Cuộc sống làm chứng cho Chúa ngày nay là một hình thức tử đạo tuy không đổ máu, không đòi hy sinh mạng sống, nhưng đòi chúng ta làm chứng cho Chúa về đạo yêu thương của mình.

 Cuộc sống tử đạo ngày nay không vua chúa quan quyền nào bắt bớ hành hạ chúng ta cho đến chết, nhưng đòi chúng ta biết can đảm chết đi cho những đam mê tật xấu. Và vì lòng yêu mến Chúa, chúng ta sẵn sàng bao dung, tha thứ và cầu chuyện cho những người xúc phạm đến chúng ta.

Anh chị em thân mến,

Giáo hội Việt nam tưới thắm không biết bao nhiêu máu của các thánh tử đạo, đó là các bậc tiền nhân đi trước chúng ta. Các ngài đã dầy công vun xới để cho hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương đất nước, mà ngày nay chúng ta được thừa hưởng.

Mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta chung lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội có những hạt giống đức tin, được gieo vãi trên quê hương Việt Nam. Tạ ơn Chúa, vì đức tin chúng ta được lớn lên trong dòng máu tử đạo của các chứng nhân tình thương.

Chúng ta hết lòng ngưỡng mộ, vì các Ngài đã anh dũng trong đức tin, kiên trì trong đức cậy và bền đỗ trong đức mến dưới bất cứ hình khổ nào.

Khi cử hành lễ các thánh tử đạo Việt nam, là cơ hội chúng ta nhớ về quá khứ để tỏ lòng tri ân, vì cha ông tổ tiên để lại cho chúng ta một gia sản cao quí đó là đức tin vững mạnh vào Chúa.

Đồng thời, mừng lễ hôm nay, hướng về tương lai, noi gương các thánh tử đạo, chúng ta tiếp tục sống làm chứng cho Chúa bằng đời sống bác ái yêu thương, vui lòng đón nhận những đau khổ dưới bất cứ hình thức nào, để danh Chúa được rạng rỡ vinh quang.

Ước gì ngọn lửa đức tin mà các bậc tiền nhân đã thắp lên bằng cái chết đẫm máu, để làm chứng cho Chúa, sẽ được bừng sáng lên mãi trên tổ quốc Việt Nam thân yêu này. Nhờ đó làm cho công cuộc loan báo Tin mừng sinh nhiều hoa trái hơn nữa. Amen

---------------------------------

 

TN 33-B104: NGÀY GIỜ CHÚA ĐẾN ĐÃ GẦN KỀ


Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 

Trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy thì mặt trời sẽ tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng TN 33-B104


Trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy thì mặt trời sẽ tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống và các quyền lực trên trời bị lay chuyển.  Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ đi và sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển  chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời.

      Anh em hãy coi cây vả mà tìm hiểu. Khi cành nó trổ lá thì anh em biết là mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi những điều đó xẩy ra anh em biết là Người đã đến gần, ngay tại cửa rồi. Thầy bảo thật anh em: Thế hệ này sẽ chẳng qua đi trước khi mọi điều ấy xẩy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đi đâu.

     Còn về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hoặc người Con. Chỉ có Thiên Chúa Cha biết mà thôi (Mc 13:24-32).

                                                                                  ***

Câu chuyện trên lấy từ chương 13 Tin Mừng Marco (Mc 13: 24-32) là chương khó nhất và được coi là một tiên đoán về ngày tận thế.

      Chương này còn gọi là “Tiểu Khải Huyền”.  Như Daniel 7-12 và sách Khải Huyền, trọng điểm của chương này là một thế giới bị truy nã. Chúng ta nên để ý đến ý nghĩa của câu chuyện, không phải thời gian câu chuyện xẩy ra.

      Chúa Giesu tiên đoán đền thờ bị phá hủy (Mc 13:2) đã gây hoang mang khiến 4 môn đệ Phero, Giacobe, Gioan và Anre coi là chuyện riêng của Người với thời gian và dấu chỉ cho biết những chuyện xẩy ra vào ngày tận cùng (Mc 13:3-4). Để cho rõ ràng, Chúa đã giảng cho các ông một bài về thời cánh chung trước khi Chúa chịu chết. Đây là những chỉ dẫn, khuyên bảo các ông và Giáo Hội phải tin tưởng và vâng lời khi bị xã hội, người đời kết án, mang ra tòa buộc tội, vu oan và hành hạ. Anh em đừng sợ phải nói gì, làm gì. Chúa Thánh Thần sẽ an ủi và nói thay cho anh em (Mc 13:5-13).

       Dấu chỉ là sự xuất hiện những ghê tởm khốc hại của quyền lực La Mã đã xúc phạm đền thánh (Mc 13:14; Dn 9:27). Những biến động đó ở Jerusalem khiến chúng ta tin và hy vong vào Chúa hơn là nghe theo những tiên tri giả để bảo vệ thị trấn (Mc 13:14-23). Thiên Chúa chỉ can thiệp sau khi mọi hủy hoại (Mc 13:24-27) xẩy ra trước ngày tận cùng của thế hệ Kito giáo đầu tiên (Mc 13:28-31).

      Không ai ngoài Cha Ta biết chắc ngày đó (Mc 13:32), cho nên phải tỉnh thức (Mc 13:33-37). Luca cho thấy ngày đó sẽ xẩy ra cho đến “thời tận cùng của dân ngoại” (Lc 21:24). Coi thêm Mathieu 24:1-25,46.

CON NGƯỜI

      Bài Tin Mừng hôm này dựa vào hai thực tế: Chính chúa Giesu sẽ hoàn thành những lời trong Cựu Ước nói về ngày tận cùng và các môn đệ không lo lắng để ý đến ngày giờ chính xác chúa Giesu giáng lâm lần thứ hai. Câu 26 cho biết chúa Giesu từ trời xuống trong uy quyền vinh quang.

      Giống như Con Người trong Daniel, chúa Giesu trong Marco sẽ trở lại và tụ họp những người được Chúa chọn “từ bốn phương, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời”(Mc 13:27).Chúa đã không vẽ ra một tương lại sáng ngời cho các môn đệ. Người nói về thời đại lúc bấy giờ, lúc những độc giả đầu tiên của Marco sống và chính chúng ta hiện nay. Chúa nói trước về chiến tranh, động đất, đói kém… ám chỉ “ khởi đầu của những tiếng nổ tan tành, pangs”: những biến cố dấu chỉ đau khổ gần kề của thời đại mới sẽ bùng nổ mà quyền lực cổ xưa đã phấn đấu để nó không xẩy ra.

      Chúa Giesu diễn tả cho những người lúc bấy giờ tất cả mọi sự mà chúng ta ngày nay cũng hoảng sợ: nào là chiến tranh tàn phá, truy nã, chết chóc, nào là đau khổ khốn cùng…Chúa dùng những tiên đoán đó làm nền tảng cho hy vọng của chúng ta. Chúa khuyến khích chúng ta cậy trông vào Người! Thiết nghĩ tất cả  Kito hữu chúng ta đều cảm thấy an lòng vì Lời Chúa nói: “Khi thấy những điều đó xẩy ra, anh em biết là Người đã đến gần, ở ngay trước ngưỡng cửa rồi. Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi những điều đó xẩy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng lời thầy sẽ chẳng qua đi đâu.” (Mc 13:29-31)

NHỮNG THỬ THÁCH THỜI CÁNH CHUNG

       Những thử thách thời cánh chung sẽ ở nhiều dạng thức. Trước tiên là phản bội. Chúa Giesu đã bị “bội phản”, bị “nộp” cho kẻ thù, kẻ tội lỗi để thử thách. Những người đọc Marco sẽ bị phản bội, bị giải giao cho công tố viên, bị đánh đập trong nhà hội rồi bị gọi ra tòa làm chứng trước các vua quan. Họ sẽ bị bội phản và bị kêt án tử hình không phải do kẻ thù mà do chính cha mẹ, con cái, anh em họ hàng và bạn bè!

      Thứ đến, những Kito giả, tiên tri giả sẽ xuất hiện để “lừa phỉnh, khiến người ta đi lạc đường” Chúng hứa hẹn sẽ giải phóng, biểu diễn nhiều trò ảo thuật làm mờ mắt mọi người để họ không còn tin vào Chúa Giesu nữa.

      Thứ ba, những thử thách hoặc cám dỗ sẽ xẩy ra cả với những người đang vui hưởng cảnh hòa bình tương đối và vững bền. Chúa Giesu nói về loại thử thách sau cùng này trong câu chuyện dụ ngôn kết thúc chương 13 của Marco nói về một người đi du hành xa nhà, trao cho gia nhân coi sóc mọi sự, dặn phải “tỉnh thức trông nom”. Gia nhân đã gặp nguy khốn vì ngủ quên. Còn trong Mathieu (Mt 13:22) thì chúng bị cảnh giàu sang làm mờ mắt và thế gian dụ dỗ, đã ước mơ những điều mà Chúa Giesu đã cảnh cáo không được làm như trường hợp hạt giống  rơi vào bụi gai có mọc mầm đấy nhưng bị nghẹt thở không phát triển được.

      Tin Mừng Marco cho biết chúng ta là những kẻ theo Chúa Giesu sẽ bị thử thách. Thử thách bởi đau khổ, tai ương hoặc bởi danh-quyền-lợi cám dỗ dẫn đi lầm đường lạc lối. Ho bị thử thách bởi những mơ ước, ham muốn xác thịt, danh, quyền, tiền. Bất cứ hình thức cám dỗ nào Marco đều nhắc nhở chúng ta phải cẩn thận, tỉnh thức và cầu nguyện, vì nếu không, chúng ta sẽ sa ngã, không sẵn sàng đủ để đón chào ông chủ, Thầy chúng ta, và không thể tự biện hộ trước mặt Chúa ngày Chúa đến.

     Khi bị thử thách thì đừng sợ, vì chúa Giesu đã thay đổi trắc nghiệm hoàn toàn. Sức chịu đựng của chúa Giesu rất bền bỉ, chúa đã tự hiến làm của lễ hy sinh toàn hảo cho Thiên Chúa, do đó việc tế lễ trong đền thờ Jerusalem bị hủy bỏ. Từ bấy giờ về sau những “của lễ” thích hợp của những người công chính sẽ là những lời cầu nguyện của những cộng đồng tín hữu khi họ tụ họp lại với nhau, không phải là những của lễ dâng trong đền thánh như hồi xưa nữa. Chính của lễ hy sinh của chúa Giesu đã đủ để hòa giải mọi tội lỗi của loài người. Vì vậy, những ai theo chúa Giesu thì được “cứu thoát” khỏi hình phạt của Thiên Chúa. Họ có thể tin rằng họ đã được cứu rỗi.

 CỘNG ĐỒNG CẦU NGUYỆN CHUNG

      Marco cho biết sau khi đền thờ bị phá hủy, cộng đồng những người cầu nguyện sẽ là “nhà cầu nguyện cho mọi quốc gia”, là tân đền thờ được chúa Giesu thiết lập. Cầu nguyện riêng / cá nhân sẽ là dấu hiệu của tân cộng đồng này, là đền thờ được xây bằng những đá tảng sống động. Nhưng làm sao Marco và những độc giả của Marco có thể hiểu được ý niệm về “lời cầu nguyện riêng này”? Làm sao chúng ta có thể đọc kinh cầu nguyện theo phương cách đó và hậu quả của lời cầu như vậy sẽ là gì? Chúa Giesu đã hứa là cầu nguyện với lòng tin tưởng mãnh liệt, không hồ nghi thì sẽ được đáp ứng.

      Trong lúc đen tối và sầu thảm ở vưởn Gethsemane, chúa Giesu đã thành khẩn xin Thiên Chúa cứu Người thoát khỏi cơn hấp hối đau khổ này. Biết Thiên Chúa Cha có thể cứu giúp, nhưng chúa Giesu vẫn  chấp nhận và tuân theo ý của Thiên Chúa Cha. Sức chịu đựng của chúa Giesu, suy nghĩ và cương quyết theo chủ đích của mình vì ý muốn của Thiên Chúa Cha sẽ là khải hoàn vinh quang trong vườn ở chân núi Cây Dầu. Đối với Marco, lời cầu trong vườn Gethsimane chính là mẫu mực cho “các môn đệ cầu nguyện khi bị thử thách.”

TRẮC NGHIỆM THỬ THÁCH

      Những biến cố to lớn ghê gớm nào trong đời đã làm lung lay chúng ta? Những thử thách hàng ngày của chúng ta như thế nào? Chúng ta có cảm nghiệm gì về những chối bỏ hay đau khổ, chết chóc hoặc mất mát đã khiến chúng ta buông suôi trước Lời Hằng Sống đã một lần chúng ta chấp nhận? Chúng ta có quá lo lắng để ý đến tiền bạc, thành bại trong công việc và cuộc sống không? Có quá băn khoăn về sức khỏe, việc làm, gia đình và tình bạn bè đến độ quên cả Lời Chúa không? Chúng ta có để cho những giận hờn, lo buồn hay dục vọng ngăn cản chúng ta bước theo Chúa không? Chúng ta có giữ lại được điều gì vui tươi trong cuộc sống của chúng ta không?

Tin Mừng Marco cho thấy khi bị thử thách, chúng ta không phải lặp lại sự trung thành của chúa Giesu  bằng sức mạnh mong manh của chúng ta. Chúng ta không phải đối diện với những thử thách của ma quỉ không có quyền hạn như Thiên Chúa. Chúa Giesu thành Nazareth đã thay đổi vĩnh viễn tình trạng của chúng ta rồi. Marco đã viết Tin Mừng để ủy quyền cho những ai tin thì cầu nguyện. Mỗi cá nhân trong cộng đồng Kito hữu đều được ủy quyền để cầu nguyện riêng mà không thể bị trật đường vì sợ hãi, lo lắng, bị truy nã hoặc vì những quyền lực giả dối khi sống ở trần gian. Chúa Giesu đã cứu chuộc tội lỗi loài người và phá hủy những quyền lực cố tình ngăn cách loài người khỏi Thiên Chúa. Do đó tất cả mọi sự đều khả thi khi chúng ta đến với Thiên Chúa bằng lời cầu nguyện.

NHỮNG HÌNH ẢNH CỦA LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ

      Chúng ta đừng bao giờ để mất hình ảnh vĩ đại về lịch sử ơn cứu độ khi chúng ta đối diện với những thất bại, gian nan bi thảm trong cuộc sống hàng ngày. Là Kito hữu mỗi ngày chúng ta đều được kêu gọi chống lại những kẻ thù của hy vọng và ưu sầu buồn thảm luôn luôn bám lấy chúng ta. Nỗi ưu sầu tập thể có thể dễ dàng trở thành hoảng sợ quá độ giữa bất cứ một khủng khoảng nào.

Do đó bám chặt vào Lời Chúa là điều rất quan trọng để có thể phác họa một cuộc sống theo Lời và sống với Lời. Từ đó, chúng ta có thể thực hiện những lời tiên tri Daniel (Dn 12:1-3) trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: “Những kẻ khôn ngoan sẽ sáng chói như ánh sáng bầu trời, và những kẻ dẫn đưa nhiều người về đường công chính sẽ nên như những vì tinh tú tồn tại đến muôn ngàn đời.”

     Do đó bám chặt vào Lời Chúa là điều rất quan trọng.

---------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây