ĐaLat 02.02.2003 (Cầu cho ơn gọi 1: Chúa đã được Chúa Cha Thánh Hiến) Chủ đề: Ơn gọi đời sống thánh hiến "Chiêm ngưỡng và ở lại trong Ðức Giêsu Kitô" ---------------------------------
I- ÐẶT MÌNH THÁNH Hát mở đầu:
1. Giêsu Chúa con ơi! Yêu thương phút giây này Ngài đến viếng thăm con trao ban muôn hồng ân. Giêsu sống trong con thông chia những vui buồn Tình yêu Chúa cho con mênh mông như mưa nguồn.
ÐK: CON XIN TIN KÍNH KHIÊM NHƯỜNG THỜ LẠY CHÚA CHO CON SAY MẾN CẢM TẠ TÌNH YÊU CHÚA QUA BAO NĂM THÁNG ÂN TÌNH CHÚA CAO VỜI CHO CON YÊU CHÚA YÊU NGƯỜI YÊU MÃI THÔI
2. Con xin khắp nơi nơi, yêu thương giữa muôn người Từ nay đến mai sau, cho nhau mối tình sâu. Giêsu Chúa con ơi, cho con biết yêu Người Vầng tim mãi xinh tươi tin yêu trên môi cười.
Lời nguyện của chủ sự:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã được "Chúa Cha thánh hiến và sai đến thế gian". Trong ngày đầu năm hôm nay, ngày đặc biệt cầu nguyện cho Ðời Sống Thánh Hiến, chúng con tụ họp trước nhan thánh Chúa để cảm tạ Chúa vì niềm vui đầu năm mới, cảm tạ Chúa vì hồng ân Ðời Sống Thánh Hiến Chúa đã tặng ban cho mỗi người chúng con. Chúa đã thánh hiến cuộc đời chúng con để là vinh danh Chúa Cha và phục vụ anh chị em chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con được ơn ở lại trong Chúa, trọn tình phụng sự Chúa theo như ý Chúa muốn và sống vẹn nghĩa với anh chị em chúng con. AMEN
II. LẮNG NGHE VÀ SUY NIỆM
SUY NIỆM 1: 1 Ga 4, 11-16
Lời Chúa trong thứ nhất của Thánh Gioan Tông Ðồ Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa yêu thương chúng ta thì chúng ta cũng phải yêu thương nhau. Thiên Chúa chưa ai được chiêm ngắm bao giờ. Nếu chúng ta yêu thương nhau thì thiên Chúa ở lại trong chúng ta, va tình yêu của người nơi chúng ta mới nên hoàn hảo. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được rằng chúng ta ở lại trong Người và người ở lại trong chúng ta: đó là Người đã ban Thần Khí của Người cho chúng ta. Phần chúng tôi, chúng tôi đã chiêm ngưỡng và làm chứng rằng: Chúa Cha đã sai Con của Người đến làm Ðấng cứu độ thế gian. Hễ ai tuyên xưng Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, thì Thiên Chúa ở lại trong người ấy và người ấy ở lại trong Thiên Chúa. Còn chúng ta, chúng ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó. Thiên Chúa là tình yêu: ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy.
Con đường mà Ðời Sống Thánh Hiến được mời gọi đi theo khi khởi đầu ngàn năm mới được được hướng dẫn bởi việc chiêm ngưỡng Ðức Kitô: cái nhìn của chúng ta hơn bao giờ hết chăm chú vào khuôn mặt của Ðức Chúa..
Chúng ta chiêm ngưỡng cách cụ thể Dung nhan của Ðức Kitô ở đâu? Người hiện diện trong Lời của Người, trong các bí tích, đặc biệt trong bí tích Thánh Thể. Người sống trong Giáo Hội, Người hiện diện trong cộng đoàn những người tụ họp vì danh Người, đồng hoá với những người bé nhỏ, người nghèo, người đau khổ và người đang thiếu thốn nhất. Người đồng hành cùng chúng ta trong những thách đố, chia sẻ với chúng ta trong các biến cố vui buồn, chung phần khi chúng ta gặp những khổ đau. Thánh thiện là hoa quả của cuộc gặp gỡ với Người trong nhiều cách thế hiện diện, qua đó chúng ta có thể khám phá khuôn mặt của Người như là Con Thiên Chúa: một khuôn mặt đau khổ và đồng thời khuôn mặt của Ðấng Phục Sinh.
Nếu không có đời sống nội tâm là tình yêu, tình yêu lôi kéo Ngôi Lời, Chúa Cha và Chúa Thánh Thần về với mình, thì không thể có được một cái nhìn đức tin. Kết cục là cuộc sống không còn có ý nghĩa, khuôn mặt của anh chị em bị che khuất và ta không thể nhận ra khuôn mặt của tc trong họ, các biến cố lịch sử vẫn luôn khó hiểu và thiếu niềm hi vọng, sứ vụ tông đồ và bác ái biến thành những hoạt động chẳng đi đến đâu.
Mọi ơn gọi đời sống thánh hiến đều phát sinh từ việc chiêm ngưỡng, từ những giây phút hiệp thông sâu xa và từ một mối tương quan bằng hữu với Ðức Kitô, từ vẻ đẹp và ánh sáng mà chúng ta thấy chiếu toả trên khuôn mặt Người. Từ đó ước muốn luôn ở với Chúa và bước theo Người nên vững mạnh.
Trong tâm tình yêu thương và thiết tha với những người sống Ơn gọi thánh hiến, Ðức Gioan Phaolô II đã nhắn nhủ: "Nhiệm vụ đầu tiên của các con không thể là gì khác ngoài việc chiêm ngưỡng. Mọi thực tại của đời sống thánh hiến được sinh ra và phục hồi mỗi ngày bằng việc chiêm ngưỡng không ngừng khuôn mặt Ðức Kitô" (Trích Xuất phát lại từ Ðức Kitô)
Hát : Lời giao ước (Từ đó vâng từ đó.)
SUY NIỆM 2: Ở lại trong Thầy Ga 15, 1-9
Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Gioan Thầy là cây nho thật và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh hoa trái nhiều hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ Lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, amh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy anh em không làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh en ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Ðiều làm cho Chúa Cha được tôn vinh là: anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.
1. Một đời sống không sinh hoa trái : Ðời sống Thánh Hiến của tôi không sinh hoa trái nếu tôi cắt đứt tương quan với Ðức Kitô, không Ở LẠI trong tình yêu thương của Ngài.
Cắt đứt tương quan với Ðức Kitô phải chăng là tội? Tội khước từ sự sống mà Chúa Giêsu trao tặng tôi hôm nay.
Hậu quả của tội là: không sinh trái; héo úa; không thể làm gì được; bị chặt đi; bị bỏ vào lửa.
2. "Hãy ở lại trong Thầy" ! Ðây là một điệp khúc, một lời mời gọi tha thiết. Chúa Giêsu nài van ta đừng quay lưng trước tình yêu như thể Người cần tình yêu của ta. Thật ra, chính ta mới cần tình yêu của Người trước. Nhưng cũng đừng quên: hạnh phúc của Thiên Chúa và của Ðức Giêsu là thấy cuộc sống của chúng ta sinh nhiều hoa trái.
"Ở lại", đây là sự "Ở lại" hai chiều (c4&c5), vì đây là một tương quan tình yêu. Chúa Giêsu muốn ở lại trong ta nhưng Người còn cần ta ở lại trong Người. Người muốn ta ở lại trong Người như Người ở lại trong ta.
Chúng ta đừng quên ở lại trong Chúa có nhiều cấp độ. Chắc chắn khi chúng ta ở lại trong Chúa, cành cây đời ta có nhiều hoa trái. Nhưng ta vẫn cần ở lại hơn nữa để cành cây đời ta có trái nhiều hơn. Trái tỷ lệ thuận với mức độ ở lại trong Chúa. Càng ở lại sâu càng có trái nhiều (c5&c8). Cứ nhìn hoa trái đời ta thì biết tương quan giữa ta với Chúa.
Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được (c5)
Nhưng có Thầy, anh em muốn gì cũng được (c7)
Cắt tỉa :
Cành nho cần cắt tỉa để sinh hoa trái.
Tỉa là việc của Chúa Cha, Người trồng nho. Tỉa vì yêu, vì muốn lợi ích cho cành nho. Chính Ðức Giêsu cũng được Chúa Cha cắt tỉa qua đau khổ, nhục nhã và cái chết.
Còn tôi ?
Mức độ ở lại trong Chúa của tôi trong năm qua và hiện nay như thế nào?
Tôi có đã sẵn sàng để Chúa cắt tỉa, để Lời Chúa uốn nắn, để những biến cố xảy ra trong đời tác động tích cực trên cuỗ sống của mình không?
Tình bạn của tôi với Chúa, mức độ cộng tác và đáp trả của tôi trong tương lai sẽ ra sao?
Tạ ơn Chúa về những hoa trái tôi gặt được trong năm qua. và dâng lên Chúa ước nguyện được ở lại với Chúa nhiều hơn và sâu hơn nữa.
Thinh lặng, tâm sự với Chúa và xin được ơn ở lại với Chúa.
Cộng đoàn dâng lời nguyện bộc phát.
Hát : Khi con nghe tiếng kêu mời KẾT THÚC Tantum ergo Ban phép lành Há t: Từ lời xin vâng đầu tiên
---------------------------- NGUYỆN CHO NHAU ÐỂ LUÔN ÐƯỢC LÀ BẠN THÂN CỦA GIÊSU TRÊN MỌI NẺO ÐƯỜNG