Chầu Thánh Thể Chiều Thứ 5 Thánh:
“LẠY CHA, NẾU ĐƯỢC, XIN CẤT CHÉN…” ----------------------------------------------
Hướng Dẫn (HD): Trong Giờ Chầu đêm nay, Giáo xứ, (… Gia đình Huynh Đoàn Đaminh, Hiệp Hội Lòng Chúa Thương Xót…) chúng ta thực sự hiện diện với Chúa Giêsu như các môn đệ trong bữa Tiệc ly xưa, mỗi người như được tựa đầu vào ngực Chúa, lắng nghe được nhịp đập yêu thương Chúa ngỏ với ta: “Thầy yêu thương con, và yêu đến cùng” (x. Ga 13,1).
Chúng ta thiết tha xin Chúa đổ tràn đầy tình yêu Chúa vào tâm hồn chúng ta, để khơi lớn trong chúng ta niềm tin và lòng mến Chúa – yêu người. Xin Chúa gìn giữ thế giới trong đại dịch Covid-19 và tìm được bình an. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Hội Thánh và cho đất nước chúng ta.
(Khi tham dự giờ Chầu Thánh Thể trên nửa giờ và hội đủ những điều kiện Giáo Hội quy định, chúng ta được lãnh ơn toàn xá).
(Thinh lặng 4 giây để cộng đoàn tập trung tâm trí.)
Hát một bài tôn thờ Thánh Thể.
HD (Lm): Lạy Chúa Giêsu, trong bầu khí đầy linh thiêng đêm nay, chúng con được dìm trong bầu khí yêu thương của những phút giây/ mà lòng Chúa đang trào dâng nỗi thiết tha: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1). Chúng con đang được Chúa dẫn vào phòng Tiệc Ly, nhận lãnh kỷ vật yêu thương Chúa tặng ban là Bí tích Thánh Thể và giới luật yêu thương, rồi được Chúa dẫn đến vườn Dầu như ba môn đệ Phêrô, Gioan và Giacôbê ngày nào, chứng kiến Chúa những phút giây cầu nguyện và thống khổ nội tâm trước khi đón nhận cuộc Thương khó.
Thinh lặng 5 giây.
HD: Kính mời cộng đoàn đứng để lắng nghe Lời Chúa.
HD (Lm): Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mathêu (Mt 26,36-40)
Bấy giờ Đức Giêsu đi cùng với các ông đến một thửa đất gọi là Ghếtsêmani. Người nói với các môn đệ: “Anh em ngồi lại đây, Thầy đến đàng kia cầu nguyện.” Rồi Người đưa ông Phêrô và hai người con ông Dêbêđê đi theo. Người bắt đầu cảm thấy buồn rầu xao xuyến. Bấy giờ Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy.” Người đi xa hơn một chút, sấp mặt xuống, cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha.” Rồi Người đến chỗ các môn đệ, thấy các ông đang ngủ, liền nói với ông Phêrô: “Thế ra anh em không thể canh thức nổi với Thầy một giờ sao?”
HD: Mời cộng đoàn ngồi.
Thinh lặng 5 giây rồi đọc suy niệm.
Từ phòng Tiệc Ly, Chúa Giêsu bước vào vườn Cây Dầu để cầu nguyện. Người luôn kết hợp với Chúa Cha, đặc biệt lúc này, lúc mà “giờ” của Người sắp đến. Giờ của khổ đau và sự chết, nhưng cũng là giờ của vinh quang. Giờ mà Chúa Giêsu “cảm nghiệm lần cuối sự cô đơn của mình, sự khổ đau trọn vẹn của con người. Nơi vườn Dầu, vực sâu tội lỗi và các điều xấu xa trong mọi phương diện đã thâm nhập vào tận đáy tâm hồn Người. Nơi đây, Người bị khủng hoảng trước cái chết gần kề. Nơi đây, Người bị kẻ phản bội hôn lên mặt. Nơi đây, Người bị các môn đệ bỏ rơi. Nơi đây, Người phải chiến đấu cho bản thân bạn và tôi.”[4]
Chúa Giêsu đã đưa Phêrô, Gioan và Giacôbê theo Người vào vườn Dầu. Người cũng đưa mỗi người chúng ta vào những lo âu, thử thách, khổ đau và cả sự chết của Người nữa, để trong Người, chúng ta tiến tới ơn phục sinh, tiến tới vinh quang ngày sau hết.
Lạy Chúa Giêsu, từ phòng Tiệc Ly, Chúa bước vào vườn Dầu để cầu nguyện với Chúa Cha. Chấp nhận phận người của chúng con, Chúa đã phải trải qua những lo sợ, khắc khoải, khổ đau trước thực trạng tội lỗi của nhân loại và trước những đau khổ, cái chết mà Chúa phải đón nhận để cứu độ chúng con.
Chúa đi đến một thửa “Vườn” để cầu nguyện. Với thuật ngữ này, thánh sử Tin Mừng đưa lòng trí chúng con hướng đến trình thuật về vườn địa đàng và về nguyên tội. Nếu xưa Ađam đã bất tuân lệnh Đức Chúa, đưa cả nhân loại xa lìa Thiên Chúa là nguồn sự sống dẫn đến khổ đau và cái chết, thì nơi vườn Dầu đêm nay, Chúa đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha và nhờ đó, Chúa đã chuyển đổi lịch sử nhân loại, Chúa đã giải thoát chúng con khỏi tội và đưa chúng con trở lại làm con cái Thiên Chúa.
Lạy Chúa, chiêm ngắm cơn hấp hối toát cả mồ hôi máu của Chúa nơi vườn Dầu, cảm nhận về những khổ đau Chúa phải chịu trong cuộc Thương Khó/ và đứng dưới chân Thập giá để nhìn Chúa chết đau thương vì tội lỗi chúng con, lòng chúng con không thể không xúc động thốt lên: “Con Thiên Chúa đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20). Trong cái chết của Chúa trên Thập giá, chúng con quá đỗi đớn đau vì tội lỗi của mình, nhưng vừa kinh ngạc và hạnh phúc, khi nhận được một bảo đảm vững chắc về một tình yêu không lay chuyển mà Chúa dành cho chúng con. Dưới chân Thập giá, chúng con tuyên xưng lên: “Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8).
Thinh lặng 5 giây.
HD: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương và hiến mạng vì con,
CĐ: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương và hiến mạng vì con,
HD: Xin cho con nhận biết tình yêu Chúa và hết lòng yêu mến Chúa.
CĐ: Xin cho con nhận biết tình yêu Chúa và hết lòng yêu mến Chúa.
Thinh lặng 4 giây. Kính mời cộng đoàn đứng.
Hát: CHÍNH NHỜ NGÀI
1/ Chúa chấp nhận cuộc sống của con, nên Ngài đã đến với con người, sống kiếp con người giữa nơi cuộc đời. Những bước đường, Ngài dắt dìu con, cho hạnh phúc không tan biến đâu, Chúa đã gọi mời giết chết đơn côi.
ĐK. Chúa muốn nhận cuộc sống của con, nâng tay con Ngài dìu từng bước, Chúa luôn đợi chờ đổi trao thương mến. Phút cảm động lệ vỡ tràn mi, ôi thân con diệu huyền như thế, chính con không hiểu vì Ngài thương con.
2/ Chúa muốn chọn cuộc sống của con, để đời con dõi bước theo Ngài, sống chết cho Ngài hiến dâng trọn đời. Thánh giá Ngài, đường hướng đời con, những lần con đau thương đắng cay, thánh giá của Ngài thắp sáng tâm tư.
HD: Kính mời cộng đoàn quỳ.
Lạy Chúa, trong cuộc Thương Khó, Giuđa đã bán Chúa, Phêrô đã chối Thầy, ai trong chúng con dám nói mình vô tội? Chúng con tất cả đều đã phạm tội, đều đã đóng đinh Chúa. Không ai trong chúng con đủ sức đi trọn con đường cứu độ, nếu không nhờ đến lòng thương xót Chúa.
Lạy Chúa, trong khuôn mặt của Phêrô tại vườn Dầu, chúng con thấy hình bóng của chúng con. Nhiều lần chúng con đã giơ tay mạnh mẽ thề hứa: “Từ bỏ tội lỗi, ma quỷ, thế gian”, nhiều lần chúng con được Chúa tha tội và nhủ khuyên: “Con đi và đừng phạm tội nữa!” để thưa lại với Chúa: “Vâng, con hứa!” Vậy mà, mới trong khoảnh khắc thề nguyền đấy thôi, chúng con đã sa lại tội lỗi mình: dối trá, bất công vì hám lợi, nóng nảy, vũ phu khi trái ý, cờ bạc, say sưa, bất trung với gia đình vì ham lạc thú thế gian. Chúng con tự đánh mất căn tính của một Kitô hữu và tội lỗi dẫn cuộc đời chúng con đến phá sản, khổ đau và dẫn gia đình đến lộn xộn, đổ vỡ.
Chúng con cũng có thể thấy được hình ảnh mình nơi khuôn mặt của Giuđa, người đã dùng cái hôn để phản bội. Cái hôn là dấu chỉ của tình yêu, thế mà Giuđa lại biến nó thành “ám hiệu” nộp Thầy. Thật đớn đau! Nhiều lần khi dự lễ, đó là cử hành tình yêu với Chúa, gặp Chúa, vậy mà chúng con lại hiện diện như một người bàng quan, nói chuyện với nhau, sử dụng điện thoại, thậm chí như chẳng có đức tin và thiếu hẳn lòng mến. Có khi chúng con dùng cử chỉ yêu thương giả dối với bạn đời, để che đậy một hành động tội lỗi, bất trung của mình. Có khi chỉ vì tham tiền, tham đất, tham của cải, chúng con cư xử tráo trở, gian dối của kẻ bán Thầy lấy ba mươi đồng bạc, dù được Chúa gọi tiếng ‘bạn’ đầy yêu thương để cảnh tỉnh, nhưng chúng con vẫn giả điếc, dửng dưng bán nộp Chúa.
Nhìn lại đời sống, chúng con không chỉ còn đó những hành động tội lỗi, bất trung, nhưng chúng con có sự dữ trong mình, cả khi lòng chúng con thiếu vắng tình yêu với Chúa, với người, thiếu lòng nhiệt thành làm điều thiện, thiếu lòng quảng đại sống chết vì Chúa, vì tha nhân. Một cây trái không chỉ cần xanh lá, mà còn phải sinh nhiều trái ngon.
Lạy Chúa, trong cuộc lữ hành vượt qua trần thế, thật tai hại khi chúng con theo bước nguyên tổ, tự tách mình khỏi hành động yêu thương của Chúa để chôn vùi mình trong thế giới hạn hẹp, hão huyền của riêng mình, mà không theo Chúa, không đặt mình vâng phục thánh ý Chúa, điều duy nhất làm chúng con sống đúng với phẩm giá và đưa chúng ta đến hạnh phúc toàn vẹn.
Chúng con không được dựng nên cho những cái tạm bợ và nhất thời, nhưng cho Chúa và cho sự sống đời đời. Vì vậy, sự hoán cải sẽ không đơn thuần là thay đổi vài hành động xấu xa, nhưng còn là định hướng trọn cuộc sống chúng con về Chúa, cởi mở hoàn toàn đời sống chúng con để đón nhận Chúa, để thuộc về Chúa[5]. Nếu hiểu đúng ý nghĩa của sự hoán cải, chúng con sẽ thấy hoán cải là ân huệ lớn lao, đưa chúng con đến tình yêu viên mãn, đưa chúng con đến hạnh phúc toàn vẹn, đưa chúng con lên tới Thiên Chúa và: “Không có gì lớn lao hơn đối với con người, một hữu thể có sinh có tử, là được tham dự vào đời sống tình yêu của Thiên Chúa”[6].
HD: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con là kẻ có tội.
CĐ: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con là kẻ có tội.
HD: Xin Chúa tha thứ, chữa lành và cứu độ chúng con.
CĐ: Xin Chúa tha thứ, chữa lành và cứu độ chúng con.
Thinh lặng 4 giây rồi kính mời cộng đoàn đứng.
Hát: DÙ CON CHƯA THẤY NGÀI
1/ Này linh hồn con, nguyện hướng về Chúa tâm tư khấn xin từ đây, Chúa đừng để con xót xa bao giờ. Vì ai cậy Chúa và tin ở Chúa, tâm tư chứa chan niềm vui, chẳng khi nào ngơi tiếng ca tuyệt vời. ĐK. Chúa ơi bao tháng năm rồi con vẫn u hoài ngước trông về Chúa. Chúa ơi con hướng lên Ngài chan chứa hy vọng vững tin muôn đời.
2/ Ngày đêm tìm Chúa, dù chưa được thấy, nhưng con vẫn luôn cậy trông thấy tim nhẹ vương biết bao yêu thương. Đời đi tìm Chúa, lòng như bừng nở trăm hoa ngát hương trời mơ, thấy như lòng con mến thương nhiều hơn.
HD: Kính mời ngồi.
Thinh lặng 4 giây.
Lạy Chúa, Chúa cũng mời gọi gia đình chúng con trở về với Chúa và với nhau. Sự trở về không chỉ là dứt bỏ đi những lỗi lầm, hành xử thô bạo, nóng nảy, bội phản hoặc vô trách nhiệm. Nhưng Chúa còn mời gọi gia đình chúng ta tiến sâu vào mầu nhiệm tình yêu Thập giá của Chúa, khi biết sống cho nhau và vì nhau, biết đón nhận lẫn nhau và tha thứ cho nhau, biết can đảm xây dựng gia đình thành Bí tích Tình Yêu Thiên Chúa giữa cộng đoàn nhân loại, để minh chứng sự hiện diện và tình thương Chúa cho mọi người.
Tối nay, chúng con tha thiết cầu nguyện cho nhiều gia đình trẻ sống theo xu hướng “yêu cuồng sống vội”, đặt tình yêu hôn nhân trên cảm xúc, coi nhau như một sở hữu, để khi sống bên nhau, thấy được tật xấu, quen quá hóa nhàm, vẻ đẹp nhạt phai, cảm xúc nguội lạnh, dễ dàng đưa đến chán ghét, vứt bỏ áo cũ để tìm cái mới, cái lạ. Tình yêu hôn nhân luôn đòi sự chân thành và mục tiêu cao cả. Thiếu sự nghiêm chỉnh trong việc bảo vệ và vun đắp tình yêu đã và đang gây nên biết bao khổ đau cho con người. Cuộc sống họ trôi đi mà chẳng bao giờ xây dựng được một tình yêu nghiêm túc, một gia đình trung tín dẫn tới bình an và hạnh phúc.
Chúng con nhớ đến nhiều người trẻ ngày nay, có khi có cả con cái chúng con, sợ ràng buộc, sợ trách nhiệm, nên từ chối định chế hôn nhân để chọn thứ tình yêu tự do, sống thử, sống chung không ràng buộc. Một hôn nhân không cam kết, “vui thì ở, dở thì đi” sẽ thật lỏng lẻo. Khi người ta không dồn mọi năng lực bảo vệ và vun đắp, thì gia đình dễ dàng đi tới đổ vỡ. Chúng con đang đau lòng nhận ra điều ấy nơi con số các gia đình ly dị càng lúc càng gia tăng.
“Ôi lạy Thiên Chúa của con, xin hãy bảo vệ chúng con khỏi những cơ cực và âu lo của trần gian này… Xin hãy gia tăng tình yêu trong lòng chúng con, và làm cho chúng con, với một lòng khiêm nhường sâu thẳm nhất, luôn giữ được niềm tin vô biên vào sự giúp đỡ và thương xót của Chúa…”[7]
Thinh lặng 4 giây. Đổi người hướng dẫn.
Lạy Chúa, Chúa là chính tình yêu và là nguồn tình yêu. Chúa đã tự nguyện ràng buộc mình với chúng con bằng một tình yêu vĩnh cửu: “Ta yêu con bằng mối tình muôn thuở” (Gr 3,31) và “quyết không hề bội tín thất trung” (Tv 89,34). Chúa đã tỏ rõ định chế đơn hôn và bất khả phân ly của hôn nhân là bởi Thiên Chúa thiết định ngay khi tác tạo gia đình đầu tiên. Chính Thập giá Chúa minh chứng cụ thể tình yêu Chúa dành cho chúng con thật nghiêm túc, một tình yêu dám hy sinh cả mạng sống vì hạnh phúc của người mình yêu.
Lạy Chúa, xin cho chúng con hiểu rằng, giao ước hôn nhân Kitô giáo được đặt nền tảng trên tình yêu Thập giá Chúa. Tình yêu Thập giá vừa là lý tưởng, vừa là mẫu mực, vừa là nguồn suối nuôi dưỡng tình yêu gia đình làm hôn nhân Kitô giáo nên cao cả, thần linh. Hai vợ chồng được mời gọi vượt qua tình yêu nhân loại để yêu nhau bằng tình yêu của Chúa, nhằm đem lại cho gia đình hạnh phúc toàn vẹn và bất diệt. Chỉ khi nhận biết định chế hôn nhân là ý muốn của Chúa để cho con người được hạnh phúc, chúng con mới được thuyết phục để chấp nhận “buộc” mình vào tình yêu muôn thuở và không ngại biến tình yêu thành một “nghĩa vụ”. “Chỉ khi nghĩa vụ yêu thương tồn tại, thì tình yêu mới được bảo đảm lâu dài chống lại mọi đổi thay; được bảo đảm trong sự thánh thiện vĩnh hằng chống lại bất kỳ âu lo nào”[8]. Chỉ khi chúng con thực sự coi tình yêu là một nghĩa vụ, cam kết nghiêm chỉnh để yêu nhau như Chúa dạy: “thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại… chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13), chúng con mới bớt đi nỗi lo sợ thảm họa tình yêu vỗ cánh bay xa. Khi nhận biết mình dễ tráo trở, đổi thay, chúng con mới cần đến một cam kết để bảo vệ tình yêu luôn vẹn toàn, cần đến Chúa biết bao để hướng dẫn và trợ giúp.
Lạy Chúa, khi phải đối diện với những lo lắng, sợ hãi, thử thách trong đời sống gia đình, xin cho chúng con một mực bước theo thánh ý Chúa, để đưa gia đình chúng con đến sự thành toàn, đến hạnh phúc mà Chúa dành cho chúng con.
HD: Giờ đây, chúng ta cùng thinh lặng giây lát, để dâng lên Chúa những tâm tình và lời khẩn nguyện riêng của mỗi người.
Nếu được, thinh lặng một ít phút tùy khả năng cộng đoàn.
Sau những phút thinh lặng, kính mời cộng đoàn đứng.
HD: Chúng ta cùng sốt sắng cầu nguyện cho những người đang trải qua cơn hấp hối, khổ đau khác nhau. Xin cộng đoàn lặp lại những câu Người Hướng Dẫn xướng.
Chúng ta ngước nhìn lên Chúa, để cầu nguyện cho những anh chị em của chúng ta đang phải chịu bao khổ đau thể xác cũng như tinh thần.
HD: Lạy Chúa, xin cho họ được cậy trông Chúa vững vàng.
CĐ: Lạy Chúa, xin cho họ được cậy trông Chúa vững vàng.
Chúng ta hướng lòng về những cộng đoàn Kitô hữu nhỏ bé sống giữa những người thù ghét, hãm hại, đe dọa/ và cầu nguyện cho từng anh chị em Kitô hữu đang chịu nhiều khổ đau vì đức tin.
Lạy Chúa, xin cho họ cảm nhận sự hiện diện của Chúa.
CĐ: Lạy Chúa, xin cho họ cảm nhận sự hiện diện của Chúa.
HD: Chúng ta cầu nguyện cho những anh chị em đánh mất đức tin, những anh chị em đang lìa xa Chúa bởi tội lỗi, những người không cảm nhận được Chúa đang hiện diện với họ, những người dửng dưng với Chúa vì không thấy Chúa cần thiết cho đời họ. - Lạy Chúa, xin cho họ sớm nhận biết tình yêu Chúa.
CĐ: Lạy Chúa, xin cho họ sớm nhận biết tình yêu Chúa.
HD: Chúng ta nhớ đến những gia đình đang trên bờ vực của ly tán, cho họ ý thức lại giá trị thiêng liêng của giao ước hôn nhân, đồng thời nhận ra sự chia ly gây nên thảm họa lớn lao cho chính họ và con cái. - Lạy Chúa, xin cho gia đình họ biết tìm đến với Chúa.
CĐ: Lạy Chúa, xin cho gia đình họ biết tìm đến với Chúa.
HD: Chúng ta cũng cầu nguyện cho chính chúng ta, cho gia đình chúng ta, cũng là những người mang nhiều yếu đuối, tội lỗi và rất cần đến lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa ban cho chúng ta những ơn mà Chúa biết chúng ta cần, cùng ban cho gia đình chúng ta ơn hiệp nhất và bình an. - Lạy Chúa, xin xót thương chúng con và gia đình chúng con.
CĐ: Lạy Chúa, xin xót thương chúng con và gia đình chúng con.
Hát: KINH HÒA BÌNH
Lạy Chúa từ nhân. Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con: tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.
Im lặng 3 giây rồi làm dấu Thánh Giá kết thúc.
—-------------------------------
[1] x. Manuel des Indulgences, Normes et concession, Troisième édition française, 2000, Éditions Lethielleux, Paris, n. 72#1, tr. 57. [2] Bỏ Kinh Sáng Danh nếu đã bước sang ngày Thứ Sáu Thánh. [3] x. Nguyễn Cao Siêu, Rabbouni: một trăm hai mươi lời nguyện của bạn trẻ, tr. 117. [4] Joseph Ratzinger, Đức Giêsu thành Nazareth, Phần II, NXB Tôn Giáo 2011, tr. 184. [5] x. Marco Cè, Bài giảng Tĩnh tâm Giáo Triều, ngày 07/3/2006. [6] ĐGH Bênêđictô XVI, Viếng thăm mục vụ: gặp gỡ các bạn trẻ. Chúa Nhật V Phục Sinh, 02/5/2010. [7] ĐGH Bênêđictô XVI, Bài giảng Thánh lễ CN XXVIII TN, 11/10/2009. [8] S. Kierkegaard, Những hành vi yêu thương, I,2,40, ed. bởi C. Fabro, Milan, 1983, p. 177 ff, trong “Bài giảng ngày thứ Sáu Tuần Thánh” của cha Raniero Cantalamessa tại Đền thờ thánh Phêrô, ngày 21/3/2008. ----------------------- Trích từ tập sách: Hướng Dẫn Giờ Chầu Thứ Năm Tuần Thánh Gp Xuân Lộc