Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 126 TN 32-A Một lễ thành hôn có một không hai

Thứ bảy - 11/11/2023 22:47
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 126 TN 32-A Một lễ thành hôn có một không hai
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 126 TN 32-A Một lễ thành hôn có một không hai
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 126
Thường Niên 32-A

Một lễ thành hôn có một không hai
------------------------------------------

Bạn thân mến,

Joel and Marie sẽ sẽ thành hôn trong 12 ngày tới.       

Cả hai đều là thành viên của Phong trào Tổ Ấm, nên Phong trào đứng ra tổ chức (4-4-1993) một cuộc liên hoan giới trẻ, qui tụ được gần 5.000 người trẻ, từ 21 quốc gia, hầu hết từ Châu Á, như Nhật Bản, Miến Điện, Singapo, Malaixia, Thái Lan, HongKong, Đài Loan, Macao, đông nhất là Phi Luật Tân, nơi cuộc liên hoan được tổ chức.

Họ thuộc nhiều tôn giáo, nhiều nền văn hóa và chế độ chính trị khác nhau, nhưng cùng chung niềm khát vọng “xây dựng một thế giới hiệp nhất”.

Khát vọng ấy được diễn tả qua những bài hát, những kịch câm, những điệu vũ, những phát biểu chia sẻ kinh nghiệm sống.

Đã có những bạn khi ra về, đã nhìn nhận sự quá thành công của cuộc liên hoan này.

Chẳng hạn:

- Bạn Kaori từ Nhật Bản nói: "Tôi không phải là Kitô hữu, nhưng là một Phật tử… Tôi nhận ra điều có thể thực hiện được: là xây dựng một thế giới hiệp nhất.

Đây là lần đầu tiên tôi có kinh nghiệm về hiệp nhất và cảm nhận được tình hiệp nhất đó tràn ngập ở bất cứ đâu, trong đại hội, mà tôi được tiếp cận.

Đây là khởi đầu của đời sống hiệp nhất của tôi, bởi vì tôi muốn sống lối sống hiệp nhất như tôi vừa được thấy."

Vậy hai cô cậu Joel and Marie đã chia sẻ được gì về tình yêu và hiệp nhất, để góp phần cho thành công của cuộc liên hoan?

Hai cô cậu đã đứng ra chia sẻ kinh nghiệm sống của mình trên sân khấu, có căng hai khẩu hiệu cho thấy điều thách đố là

“ĐI NGƯỢC DÒNG”

“XÂY DỰNG NỀN VĂN HÓA CHO KHÔNG”.

- Joel nói: Chúng tôi, khi tương quan với nhau, phải nhìn nhận Thiên Chúa là trên hết.

Tương quan với Chúa, quan trọng hơn tương quan giữa chúng tôi với nhau. Đó là điều hai chúng tôi đều nhất trí với nhau.

Quả thật, khi chúng tôi yêu nhau, tình yêu ấy chỉ đích thực, khi chúng tôi đặt lòng yêu mến Thiên Chúa lên hàng đầu. Chẳng vậy, chúng tôi sẽ nghèo nàn, chẳng có gì là thực chất, để cho nhau, hay cho bất cứ ai khác.

Vậy nên, chúng tôi cần phải cố thể hiện ý Chúa, trước khi thể hiện ý riêng mình.

Điều được bao hàm là phải sống trong sạch và phải giữ khoảng cách.

- Marie chia sẻ: Trong sạch có nghĩa là yêu nhau không vì mình, nhưng vì người mình yêu.

Tôi có thể thực hiện điều đó, nếu tôi để Đức Giêsu sống trong tôi. Người cho tôi khả năng thực sự là mình cách hoàn toàn và trọn vẹn. Nhờ vậy tránh tình trạng rỗng tuếch nơi tôi, khiến tôi phải dựa vào anh ấy về mặt tình cảm, như người hai chân không vững phải dựa vào nạng để đứng.

Anh ấy và tôi nhận Đức Maria làm người mẫu về trong sạch. Chúng tôi cố gắng sống với nhau, như những người bạn đích thực, cho tới khi thành hôn, thay vì đối xử với nhau như đã là vợ chồng rồi.

Chúng tôi nhất trí với nhau về những điều nên làm, cũng như những điều không nên làm.

Chúng tôi cũng cố trung thành với điều đã quyết tâm, bằng cách tránh những nơi hoặc những hoàn cảnh, gây nên những chước cám dỗ cho chúng tôi.

- Joel nói: Đã có thời, bản thân tôi cảm thấy bị lôi cuốn mạnh về giới tính đối với Marie.

Thật là thời điểm căng thẳng, đó là lúc tôi thực không rõ điều tôi cảm nhận đúng hay sai.

Nếu hai chúng tôi thực sự yêu nhau, thì nên nói cho nhau biết sự thật. Vậy tôi đã chia sẻ với Marie những cảm nhận của tôi.

Marie lắng nghe tôi nói, với một tình cảm quảng đại, đến nỗi tôi cảm thấy mình không bị xét xử, nhưng được thông cảm.

Vì có tình yêu hiệp nhất như vậy giữa chúng tôi, nên rõ ràng đó chỉ là một thời điểm qua đi.

Sau đó, tôi cảm thấy được bình tĩnh, tự do và bình an nội tâm.

Marie nói: Để cho tình yêu và tình hiệp nhất ấy lớn lên giữa hai người chúng tôi, chúng tôi cố gặp nhau ít là mỗi tuần, một lần, bằng cách tổ chức đi chơi ngoài trời hoặc tổ chức một bữa ăn, một buổi cầu nguyện, hay một buổi làm việc chung với nhau.

Cũng có những lần, với những sinh hoạt như vậy, chúng tôi mời cả người của gia đình chúng tôi, hoặc bạn bè đến nữa, vì chúng tôi cảm thấy đó là cách hướng tình yêu của chúng tôi về với những người lân cận.

Thường xảy ra về cuối tuần, chúng tôi cần gặp nhiều người khác nữa. Những chuyện của giới trẻ Tổ Ấm, hoặc của gia đình chúng tôi, có khi đến bất ngờ khiến chúng tôi mất cơ hội gặp nhau. Nhưng chúng tôi vui vẻ lo những chuyện đó, như là chút quà tặng, mà chúng tôi dành riêng cho những người khác.

Joel nói: Câu Phúc Âm đánh động tôi rất nhiều là

"Không ai có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng mình vì bạn hữu." (Ga 15,12-27)

Câu nói này của Chúa Giêsu đòi tôi phải cho đi tất cả, gồm cả sức lực, trí khôn và tình yêu, kể cả mạng sống tôi nữa.

Tôi cảm thấy mệt nhọc sau một ngày làm việc vất vả, nhưng nhiều khi tôi phải lái xe đưa cô về nhà ở tận Antipolo, vì sợ nguy hiểm cho cô phải đi về nhà một mình, ban đêm.

Tôi hiểu: khi tôi yêu Marie với tất cả tâm hồn, thì có nghĩa là tôi phải quan tâm tới những điều ưa thích.

Hôm ấy, tôi tháp tùng với cô đi vòng vòng, để mua thứ quần và áo gió theo sở thích.

Thật là mất giờ, khi tôi cho cô, để chọn lựa cho được điều cô ưa thích, đã làm cho tôi gần như phải bực mình, vì khi ấy đã khá muộn, mà tôi lại có cuộc hẹn gặp người khác nữa.

Nhưng khi ấy, tôi đã cảm thấy: tôi cần phải bày tỏ tình yêu đối với Marie bằng cách kiên nhẫn gợi ý, về màu sắc và kiểu may, để cô chọn.

Tôi thực sự đã khám phá ra được nhiều cơ hội như vậy, để bày tỏ tình yêu đích thực của nhau.

Marie nói: Chỉ còn 12 ngày nữa chúng tôi sẽ thành hôn. Chúng tôi thực muốn tình yêu của chúng tôi đối với Chúa, là cơ sở để giúp cho mái ấm của gia đình chúng tôi được bén rễ.

*****

Những lời chia sẻ của JoelMarie vừa trích ở trên, đã cho thấy: hai người trẻ đã có một tâm hồn cao thượng, rất đáng thán phục.

Nhưng những lời chia sẻ của họ có nói lên được điều gì, mà bài Tin Mừng hôm nay (TN 32-A: Mt 25,1-13) muốn nói chăng?

Bài Tin Mừng hôm nay rút ra từ chót, tức là bài giảng thứ năm, mà mọi người quen gọi là bài giảng cánh chung của Đức Giêsu, trong sách Phúc Âm thánh Matthêu:

- Đề tài là Nước Thiên Chúa đang đến.
- Điều được nhấn mạnh là: Phải tỉnh thức, vì thực sự không ai biết được ngày nào, giờ nào, Nước ấy sẽ đến.

Trước hết, Đức Giêsu báo trước những biến cố phải đến, trước ngày tận thế, như những cơn đau đớn khởi đầu (Mt 24,4-14), cơn gian nan khốn khó tại Giêrusalem (24,15-25). Kế đến là những dụ ngôn khuyến khích người nghe phải có thái độ tỉnh thức, cuối cùng là hình ảnh về ngày chung thẩm (25,31-46) là phần chót của bài giảng cánh chung.

*****

Riêng dụ ngôn mười trinh nữ, Chúa Giêsu muốn nhắc đến toàn bộ các Kitô hữu, giáo dân nam nữ, cũng như giáo sĩ, tu sĩ.

Ai cũng có thể là tín hữu khôn ngoan hay khờ dại:

- Khôn, là người biết chuẩn bị những điều cần thiết, để nghênh đón Chúa đến.

- Khờ, ngược lại, là kẻ chẳng quan tâm chuẩn bị.

Đức Giêsu sử dụng phong tục lễ cưới của vùng Trung Đông, để nói lên ý nghĩa và giá trị đích thực của dụ ngôn mười trinh nữ.

Điều gay cấn theo phong tục, là cuộc thương lượng giữa hai gia đình: Chỉ khi nào cuộc thương lượng kết thúc, chàng rể mới được đón cô dâu về.

Các phù dâu khờ cứ tưởng chàng rể sẽ không về ban đêm.

Còn các cô khôn thì ý thức rõ: chàng rể có thể về bất cứ lúc nào (cc.2-4).

Chàng rể trong thực tế đã chậm trễ (c.5), nhưng cuối cùng cũng đã xuất hiện vào thời điểm bất ngờ nhất (c.6).

Các cô khờ, trở tay không kịp. Cho nên, việc ra cửa hàng mà mua dầu, thì đã không kịp nhập đoàn rước dâu về nhà chồng (cc.7-10).

Cái cảnh họ bị khước từ, không được tham dự tiệc cưới (cc.11-12) chỉ là logic của việc họ đã không chuẩn bị, cho cuộc hành trình đưa họ vào dự tiệc cưới đó.

Vậy bài học là, phải luôn tỉnh thức (c.13).

*****

Lời chia sẻ của JoelMarie, dĩ nhiên không được cơ cấu hóa một cách khít khao như bài Tin Mừng, để nói lên lời khuyên là phải tỉnh thức.

Nhưng nội dung của lời chia sẻ cho thấy: hai người trẻ này rất ý thức về Nước Thiên Chúa đang đến và họ luôn chuẩn bị, để Chúa đến với họ, trong giây phút họ hiện đang sống.

Joel nói ở đầu cuộc chia sẻ là:

"Chúng tôi khi tương quan với nhau, phải nhìn nhận Thiên Chúa là trên hết."

Câu nói ấy cho thấy: hai người trẻ này đặt bản thân và tương quan giữa nhau, trong vòng tay ưu ái của Thiên Chúa.

Họ ý thức: chính Chúa đã đưa họ vào đời, ngang qua cha mẹ, là cộng sự viên của Người.

Chính Chúa cũng đang đưa họ về cùng đích, ngang qua mối tình, mà Người khơi dậy, nơi họ cho phép họ yêu thương nhau, tới mức có thể hy sinh mạng sống mình, vì tình yêu đó.

Cho nên, điều hoàn toàn logic, là họ phải đặt lòng yêu mến Thiên Chúa lên hàng đầu.

Và họ phải cố thể hiện thánh ý Chúa, trước khi thể hiện ý riêng mình.

Như vậy, chứng tỏ họ đang đặt mình hoàn toàn ở trong Nước Thiên Chúa, thay vì ở ngoài Nước ấy.

Nước Thiên Chúa là cảnh vực, nơi mà Thiên Chúa hiện làm chủ. Cũng tựa như nước Việt Nam bao gồm mọi lãnh vực dưới đất, trên không và ở biển khơi, nơi mà nước Việt Nam đang nắm chủ quyền.

Điều bảo đảm tình trạng họ ở trong Nước Thiên Chúa, là họ "để Đức Giêsu sống" trong họ, như lời Marie nói.

Đức Giêsu một khi chỗi dậy khỏi sự chết, Người không còn bị lệ thuộc vào những điều kiện ràng buộc của thân xác nữa.

Thiên tính Người như từng ẩn giấu mình đi, trong cuộc sống trần thế, nay biểu lộ ra cách mãnh liệt, qua Thần Khí Người ban, cho tất cả những ai nghe Lời Người dạy dỗ.

Chính Thần Khí luôn luôn sống động và luôn tỉnh thức, giúp JoelMarie đón nhận Nước Thiên Chúa đến, trong cuộc sống hàng ngày.

Ai cũng có thể là tín hữu khôn hoặc khờ, nhưng khi đọc Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy tự đánh giá mình là người khôn hay là người khờ?

Đọc những lời chia sẻ của JoelMarie chúng ta đặc biết chú y câu này:

- "Khi chúng tôi yêu nhau, tình yêu ấy chỉ đích thực, khi chúng tôi đặt lòng yêu mến Thiên Chúa lên hàng đầu. Chẳng vậy chúng tôi chẳng có gì là thực chất để cho nhau"?

- "Cần thể hiện thánh ý Chúa, trước khi thể hiện ý riêng mình"?

- "Đức Giêsu cho tôi khả năng thực sự là mình… nhờ vậy, mà tránh được tình trạng rỗng tuếch nơi tôi, khiến tôi phải dựa vào anh ấy… như người hai chân không vững, phải dựa vào nạng để đứng"?

- "Chúng tôi thực sự muốn: tình yêu của chúng tôi phải đặt cơ sở, đặt nền tảng nơi Thiên Chúa, để mái ấm của gia đình chúng tôi được bén rễ, và được phát triển bền vững".

Lạy Chúa, xin cho con biết khử trừ tội lỗi trong tâm hồn và chất đầy trên đôi tay nhỏ bé của con, bằng những công việc sáng chói, đó là những hành động bác ái, yêu thương, để khi Chúa đến, con sẽ được Chúa đón nhận vào bàn tiệc Nước Trời. Amen.

----------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây