Thiên Chúa là Đấng hay quên - Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật - Sách 6

Thứ hai - 31/07/2023 03:52
Thiên Chúa là Đấng hay quên - Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật - Sách 6
Thiên Chúa là Đấng hay quên - Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật - Sách 6
Lm. Phêrô NguyễnVăn Mễn
(sưu tầm)


Thiên Chúa là Đấng hay quên

Nguồn:
https://linhmucmen.com/news/chuyen-minh-hoa-tin-mung/ 

---------------------------------

*** Đọc các bài của Lm. Mễn:
1. Vào Facebook.com; tìm: Nguyễn Mễn;
hoặc https://www.facebook.com/ nguyen.men.71;

2. Vào Internet: Youtube, Google, Cốc Cốc, Safari, hoặc Yahoo.com;
tìm: Cha Mễn, Cha Mễn kể chuyện, hoặc linh mục Mễn

3. https://linhmucmen.com
4. Email: mennguyen296@gmail.com

5. ĐT: 0913 784 998 có zalo; 0394 469 165

**** "Bao lâu còn thời giờ, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người” (Galata 6,10)

**** Lạy  Chúa, xin hãy hoàn thành nơi con những ý định của Chúa. Và xin ban cho con ơn: Không làm trở ngại ý định của Chúa do hành vi của con. Lạy Chúa, con muốn điều Chúa muốn, chỉ vì Chúa muốn, như Chúa đã muốn và tới mức độ Chúa muốn. Amen.

----------------------------

Mục Lục

Bài 1: Thiên Chúa là Đấng hay quên. 2
Bài 2: Chuyện 2 môn đệ về làng Emmau. 5
Bài 3: Những Mục Tử Đời Thường. 6
Bài 4: Chuyện 5 người mù đi xem voi 10
Bài 5: Chuyện Lưu Bình và Dương Lễ. 13
Bài 6: Chứng Nhân của một tình báo KGB Nga. 16
Bài 7: Bức tranh Bình An. 18
Bài 8: Thước Thiên Chúa dùng để đo lường là Trái Tim.. 20
Bài 9: Chuyện người vô thần có chút hài hước về niềm tin. 24
Bài 10: 12 ơn lành Chúa hứa ban cho những ai sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. 26
Bài 11: Hãy cứu lấy linh hồn chúng tôi 27
Bài 12: Tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi 31
Bài 13: Tình yêu “tự huỷ” của Chúa. 34
Bài 14: Ba tật xấu của đồ đệ, mà Thầy Tam Tạng phải chịu đựng. 36
Bài 15: Mảnh đất tâm hồn cần được chăm sóc mỗi ngày. 39
Bài 16: Chuyện thầy ẩn tu tên Cé-bas-tien. 42
Bài 17: Robert Lussier, một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đã có một quyết định bất ngờ. 46
Bài 18: Nạn nghèo đói là do sự phân phối lương thực không đồng đều. 49

---------------------------------------

 

Bài 1: Thiên Chúa là Đấng hay quên

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 095 -  Phục Sinh 2-ABC:


Bạn thân mến,

Trong cuốn “A Forgiving God In An Unforgiving World”, (Một Thiên Chúa Tha Thứ , trong Một Thế Giới Không Tha Thứ), của Ron Lee Davis, có kể lại câu chuyện về một linh mục người Phi Luật Tân như sau:

Vị linh mục này là một người rất yêu mến Thiên Chúa, nhưng ông luôn luôn bị ám ảnh bởi một tội bí ẩn đã phạm từ nhiều năm trước đây. Tuy ngài đã ăn năn sám hối, nhưng ngài vẫn cảm thấy không bình an, vì chưa cảm nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa.

Trong giáo xứ của ngài, có một người phụ nữ có lòng yêu mến Thiên Chúa rất sâu xa, và bà đã tuyên bố, là bà được ơn biết nhiều điều do chính Chúa Giêsu nói với bà.

Riêng vị linh mục thì lại không tin điều này. Nhưng, để thử thách bà, ngài nói: “Lần sau, khi bà nói chuyện với Chúa Giêsu, thì tôi muốn bà hỏi Ngài xem tội của tôi đã phạm trong thời gian còn học ở chủng viện là tội gì”. Người phụ nữ đã đồng ý.

Vài ngày sau đó, vị linh mục hỏi bà: “Này bà, bà đã gặp Chúa Giêsu trong giấc mơ chưa ?”

Bà trả lời, “Dạ, rồi”,

Ngài hỏi: “Vậy bà có hỏi Ngài, là tôi đã phạm tội gì trong chủng viện không ?”

“Dạ, có chứ”.

“Vậy thì Ngài đã nói gì ?”

Người phụ nữ mỉm cười và nói: “Một điều rất thú vị, mà con chưa bao giờ nghe Ngài nói. Khi con hỏi Ngài rằng: cha sở con đã phạm tội gì khi xưa, mà đã làm cho ngài rất áy náy, thì Chúa chăm chú nhìn con và nói: “Ta cũng chẳng còn nhớ nữa !”

*****

Thật vậy, sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, khi hiện ra Chúa đã không hề nhắc tới các việc ba lần Phêrô chối Ngài, sự đào ngũ của các tông đồ ở vườn Giết-sê-ma-ni, sự nghi ngờ của Tôma. Ngài đã tha thứ tất cả ! Đây là điều an ủi lớn cho chúng ta.

Tuy nhiên, Ngài đã đòi hỏi chúng ta cũng phải tha thứ cho nhau:

“Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em”.

Ngày 13.5.1881, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bị bắn bởi tay súng chuyên nghiệp Mehmet Ali Agca. Trong khi còn đang nằm trong phòng cấp cứu, Đức Giáo Hoàng nói: “Tôi cầu nguyện cho người anh em đã bắn tôi, và tôi thành thật tha thứ cho anh ta”.

Và vào ngày 27.12.1983, ngài đã đến nhà tù để thăm anh ta, nói chuyện và ôm anh.

Bà Barbara Reynolds trước đây là một ký giả của tờ nhật báo USA Today. Khi còn bé đã bị lạm dụng tình dục, bởi một người trong họ hàng. Đến tuổi trưởng thành, bà gặp lại người đàn ông đó và đối chất với ông về sự kiện loạn luân. Bà đã chia sẻ như sau:

“Khi tôi đối chất với người họ hàng, kẻ đã lạm dụng tình dục, lúc tôi còn nhỏ. Thật là kỳ lạ, ông ta đã không nhận ra sự đau khổ của tôi. Ông đã không năn nỉ, hay xin tha thứ. Ông ta chỉ nhìn chằm chặp vào tôi, với những ánh mắt trống rỗng và chán chường, rồi nói: “Tôi là như thế đó !”

Do vậy, thì tôi có thể làm gì được ông ta? Bắn ông ta hả ? Thưa kiện ? Tránh mặt ? Đến lúc đó ông ta vẫn không hiểu. Có lẽ ông sẽ không bao giờ hiểu.

Bởi vậy, tôi chỉ có thể làm được hai điều. Trước hết, tôi bỏ đi, và không bao giờ nói chuyện với ông ta nữa. Thứ đến, tôi tha thứ cho ông ta”.

Bà Reynolds kể rằng: Sau nhiều năm đi đến các nhà phân tích tâm lý học, sự tha thứ vẫn là phương thuốc trị liệu tốt nhất.

Chúng ta tha thứ cho người khác, không phải chỉ vì ích lợi linh hồn của người đã làm điều sai trái cho chúng ta, nhưng còn là vì ích lợi tinh thần của chính chúng ta.

Tuy vậy, sự tha thứ không phải là chuyện dễ !

Cô Corrie Ten Boom đã diễn tả sự tha thứ giống như buông tay ra khỏi sợi dây chuông.

Bạn có bao giờ nhìn thấy một ngôi thánh đường với tháp chuông cao vút chưa ? Để nghe được tiếng chuông kêu, bạn phải kéo thật mạnh một lúc. Ngay khi tiếng chuông đã bắt đầu vang lên, thì chỉ cần giật nhẹ tay theo đà chuyển động. Bao lâu bạn tiếp tục kéo nhẹ, chuông vẫn cứ vang.

Cô Corrie đã so sánh rằng: Sự tha thứ chính là làm sao buông tay ra cho khỏi sợi dây chuông. Đơn giản chỉ là như vậy !

Khi bạn làm như thế, tiếng chuông vẫn cứ tiếp tục vang, vì sự chuyển động vẫn còn làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn buông tay ra khỏi sợi dây, tiếng chuông sẽ bắt đầu chậm lại, rồi dần dần ngưng hẳn.

Giống như vậy, khi bạn quyết định tha thứ, những cảm giác không tha thứ xưa kia có lẽ vẫn còn tiếp tục, vì chúng vẫn còn nhiều chuyển động. Nhưng nếu bạn quyết định tha thứ, cái tinh thần không tha thứ kia sẽ bắt đầu chậm lại và dần dần sẽ im bặt.

Sự tha thứ không phải là một cảm giác, nhưng là một hành động. Đó là buông tay ra khỏi sợi dây oán thù.

Lạy Chúa, con biết tha thứ là quan trọng vì đây là điều Chúa dạy, và cũng là điều kiện cần thiết để con được Chúa tha thứ. Biết là như thế, nhưng tha thứ đối với con không luôn là dễ, nên xin Chúa giúp sức, để con có thể vượt thắng được khó khăn này. Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.

----------------------------------

 

Bài 2: Chuyện 2 môn đệ về làng Emmau

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 096 -  Phục Sinh 3-A

Bạn thân mến,

Trên đường về làng Emmau có hai kẻ song hành. Họ âm thầm bước đi bên nhau, mỗi người một suy nghĩ, nhưng lại có cùng một mẫu số chung, đó là tuyệt vọng.

Mà tuyệt vọng cũng là điều dễ hiểu, bời vì Thầy họ, một người đầy uy quyền, mà lại phải đầu hàng trước hội đường Do thái, lại phải gục ngã trước uy quyền của thần chết.

Bởi thế, dù bước đi bên nhau, mà cứ tưởng chừng như độc hành.

Cùng trên đoạn đường đi ấy, lại một người thứ ba xuất hiện đi cùng và đối thoại trao đổi cách rất thân tình. Vì thế, lòng họ ấm áp lại và rồi tâm hồn họ đã hồi sinh thực sự, khi Ngài bẻ bánh trao cho họ.

“Trao bánh” là ban một cữ chỉ thông hiệp thân mật và là mối dây thông cảm thân tình giữa Thầy và trò.

*****

Thế giới hôm nay cũng không thiếu những tâm hồn cô độc và tuyệt vọng:

- Tuyệt vọng vì mất niềm tin, vì không thấy ý nghĩa cuộc đời.
- Tuyệt vọng vì chiến tranh bạo lực, vì những cấu xé tranh giành giữa con người cùng chung một dòng máu.
- Tuyệt vọng vì nghèo đói, bị khinh bỉ, bị đặt ra ngoài lề xã hội….

Giữa những cảnh tuyệt vọng ấy, bổn phận người Kitô hữu chúng là gì, nếu không phải là cố gắng đốt lên ngọn lửa yêu thương để sưởi ấm tâm hồn họ.

Bổn phận này không đòi hỏi phải có những tổ chức rộng lớn, hay những phương tiện tân kỳ, hoặc những khả năng phi thường, nhưng chỉ cần những đối thoại trao đổi đơn sơ, nhưng đầy tình Chúa và tình người, cũng mang lại những giá trị của nó:

”Phải chăng trong lòng chúng ta đã chẳng sốt sắng lên trong khi Ngài đi đường đàm đạo và giải thích Kinh thánh cho chúng ta đó ư ?”.

Một cữ chỉ cầm tay và ngồi bên giường bệnh nhân hàng giờ của người nữ y tá chẳng là gì, nhưng nếu không có cử chỉ ấy thì giá trị của cuộc giải phẫu sẽ chẳng lường trước được.

Lạy Chúa, nếu cuộc sống hôm nay đã làm cho con đau lòng tuyệt vọng, thì xin Chúa cho con biết tìm về Lời Chúa và Mình Chúa, để lấy lại sức mạnh cho tâm hồn.

Vì lời Chúa sẽ hâm nóng tâm hồn giá lạnh của con; và bàn tiệc Thánh Thể sẽ cho con được hồi sinh.

Để như hai môn đệ trên đường Emmau, một khi đã được hồi sinh, con sẽ đến với anh em sống bên cạnh con về niềm tin vui Phục sinh, về tình thương của Chúa. Amen.

--------------------------------------------

 

Bài 3: Những Mục Tử Đời Thường

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 097 -  Phục Sinh 4-A

Bạn thân mến,

Có một bạn trẻ Công giáo đã hỏi tôi:

Thưa Cha, khi con hát bài: "Chúa là Mục tử Người dẫn lối chỉ đường cho con đi...", thì có mấy bạn không công giáo ở cùng phòng với con thắc mắc:

- Chúa là Mục Tử nhân lành ở chỗ nào?
- Đâu là đồng cỏ, là suối mát cho bạn được an nghỉ thảnh thơi?

Nhiều người Công giáo, những "con chiên" của Chúa, vẫn đói, vẫn nghèo, vẫn rách, "chạy bữa sáng, mất bữa tối", họ đâu có được sung sướng no thỏa?

Hay như chính bản thân bạn, cơm áo gạo tiền của bạn là do cha mẹ bạn cung cấp, chứ nào có do Chúa chiếc gì ban cho đâu?

*****

Đúng là thời @, thời di động, thời thực dụng, thời giá cả leo thang có khác, người ta chỉ nghĩ tới cơm-áo-gạo-tiền, mà ít khi nghĩ đến những yếu tố cao hơn, quý hơn, cần hơn, có thể đem lại hạnh phúc hơn những thứ đó.

Tôi đã trả lời, bằng cách kể cho bạn đó nghe một câu chuyện tại thành phố quê tôi:

*****

Có hai vợ chồng nọ là cán bộ về hưu, cả hai đều là người Công giáo, đã từng đóng góp tuổi thanh xuân của mình nơi chiến trường, rồi sau đó về làm cán bộ tại địa phương: Chồng làm kế toán, vợ làm cán bộ phụ nữ phường.

Lấy nhau muộn, nhưng họ cũng có được một hoàng tử và một công chúa (Họ vẫn thừng gọi chúng như thế).

Họ được cấp cho một căn phòng, tại một căn hộ tập thể.

Gia cảnh nghèo, với những bữa cơm đạm bạc, nhưng trong nhà không thiếu những tiếng cười của cả trẻ con, lẫn người lớn.

Đến bữa cơm, những người bên cạnh thường nghe chị vợ mời anh chồng: "Anh ăn miếng đùi gà này đi" hoặc "các con ăn miếng cá thu này nhé".

Anh chồng mời lại: "Thì em cũng phải ăn đi cho nóng chứ".

Những người hàng xóm nghe thế nên bảo nhau: Nhà ấy nghèo, mà ăn sang thật, ngày nào cũng thịt với cá.

Một hôm, những đứa con của họ sang hàng xóm chơi, họ hỏi chúng:

Hôm nay nhà cháu ăn cơm với gì?

Chúng đáp: Nhà cháu ăn cơm với rau muống, tương bần và cá khô.

Họ lại hỏi chúng:

- Các bác vừa thấy bố mẹ các cháu và các cháu mời nhau ăn thịt, ăn cá cơ mà?

Chúng đáp:

- Đó là bố mẹ cháu và chúng cháu muốn động viên nhau ăn cho ngon miệng, nên đã nghĩ ra trò chơi đó. Mẹ cháu gắp một miếng rau hay miếng cá khô cho bố cháu và nghĩ ra một món ăn nào đó thật ngon để mời bố cháu hay chúng cháu.

Thế là mọi người cứ ăn miếng rau đó, và tưởng tượng ra những thức ăn khác, nên ăn rất ngon miệng.

Họ mới vỡ lẽ ra:

- À ra thế. Chả bù cho nhà các bác, thức ăn ngon, mà cứ mạnh ai người nấy ăn, chứ chẳng ai mời ai bao giờ.

*****

Vừa lúc đó có một vật gì bay qua chỗ hai đứa bé và rơi ra hành lang. Thì ra đó là chiếc bánh Chô-cô-pie của mấy đứa trẻ nhà giàu. Sau khi đã ăn chán chê, chúng cãi nhau, rồi dùng những chiếc bánh đó để ném nhau.

Một lúc sau, hai đứa bé xin phép ra về. Ra tới hành lang, đứa anh thò tay ra ngoài ban công, cố gắng với lấy cái bánh của những đứa con nhà giàu vừa vứt đi. Nó lau sạch rồi đưa cho em nó.

Đứa em không chịu. Nó nói: Công anh nhặt lên, anh phải ăn chứ.

Đứa anh đáp: Em ăn đi, anh ăn rồi, thỉnh thoảng đi học, bọn bạn anh vẫn cho anh mà.

Đứa em vẫn không chịu: Vậy thì anh phải ăn với em một nữa.

Nói rồi, nó bẻ chiếc bánh làm đôi, đưa cho anh nó một nửa và hai đứa cùng ăn trong tiếng cười vui vẻ.

*****

Nhìn thấy cảnh này, mấy người hàng xóm rất cảm động.

Một người trong bọn họ nói: Tôi sẵn sàng đổi cả cái nhà ba tầng, cùng với tiền tỷ, để có được hai đứa con như hai đứa trẻ này.

Tôi nói với bạn trẻ: Bạn thấy đấy, tiền bạc bạn có thể làm ra, nhưng có những cái bạn không thể làm ra và cũng không thể dùng tiền bạc để mua hay đánh đổi được.

*****

Chúa không trực tiếp đưa cho bạn cơm áo gạo tiền, nhưng Chúa đã ban cho chúng ta cả vũ trụ này, với những tài nguyên phong phú, tiền rừng bạc bể. Nhìn vào vũ trụ này bạn có thể thấy Chúa quả là vị Mục Tử nhân lành, tài tình và chu đáo không?.

Cái bạn có thể làm được, sản xuất ra được như cơm áo gạo tiền, thì Chúa không làm thay bạn, nhưng Chúa lại trợ giúp bạn, vì bạn là con người có lý trí và có tự do, chứ không phải là con vật.

Nhưng có những cái bạn không thể sản xuất ra được, thí dụ "không khí", thì Chúa cho bạn, và bạn có thể thở thoái mái mà không mất tiền.

Chúa ban cho bạn có cha mẹ, anh em, bạn bè để bạn yêu và được yêu. Ngài thông ban cho bạn và cho mọi người tình yêu của Ngài, nên trong mỗi người luôn có khát vọng yêu và được yêu.

Chúa hướng dẫn săn sóc bạn, qua cha mẹ và những người thân của bạn….

Nếu Chúa trực tiếp ban cho bạn tất cả mọi thứ, mà không qua cha mẹ và người thân của bạn, thì thử hỏi, mối quan hệ của bạn với họ sẽ ra sao?

Nhưng trên những thứ đó, Chúa còn ban cho bạn, tôi và mọi người, một vị Mục Tử Nhân Lành, Đấng đầy An Sủng và Chân Lý, Đấng hy sinh chính mạng sống để tôi, bạn và cho mọi người được sống dồi dào phong phú trong An Sủng và Lời của Ngài.

Đó cũng chính là điều mà tác giả Thánh Vịnh 22, mà bạn vẫn hay hát, và đã cảm nghiệm.

- Đồng cỏ xanh và suối mát là Tình Yêu, Ơn Thánh và Lời Chúa
- Đồng cỏ xanh tươi và dòng suối mát ở ngay trong tâm hồn bạn, nơi gia đình, bố mẹ và bạn bè của bạn.
- Đồng cỏ xanh và dòng suối mát ở ngay chunh quanh bạn, trong thiên nhiên, trong môi trường, mà bạn tiếp xúc.

*****

Gia đình hạnh phúc, mà tôi kể trên đây đã nhận ra điều đó. Họ biết: họ không thể sống mà không có Tình Yêu, mà không có Chúa ở với họ và trong họ.

Họ chiêm ngưỡng và cảm nghiệm tình yêu của Vị Mục Tử Nhân Lành, để đến lượt họ, họ cũng hy sinh cho người khác giống như Ngài.

Đấng Mục Tử nhân lành "biết" các chiên của mình và các chiên cũng "biết" mục tử của mình, thì họ cũng vậy, họ biết nhau, họ biết Chúa hiện diện trong nhau, họ biết nhu cầu của nhau, họ biết những điểm mạnh điểm yếu của nhau, để chia sẻ và để giúp nhau thăng tiến.

Mỗi ngày Chúa Nhật, mỗi buổi tối, họ đến kín múc Tình Yêu và sức sống nơi Ngài qua việc cầu nguyện và qua việc lắng nghe Lời Ngài, để trải rộng Tình Yêu và sức sống đó cho nhau, để tắm mát trong dòng sông Yêu Thương, để nuôi dưỡng nhau bằng chính Tình Yêu của Chúa Giêsu Thánh Thể và như vậy họ chính là Những Mục Tử Đời Thường, là hình ảnh của Đấng Mục Tử Nhân Lành.

Tôi và bạn, chúng ta đều được mời gọi để trở nên những người mục tử đó, để rồi từ cái căn bản, cái môi trường yêu thương đó sẽ có những người dấn thân mạnh hơn, sâu hơn, xa hơn trong ơn gọi tận hiến.

Lạy Chúa là mục tử nhân lành, xin giúp con sống tốt ơn gọi mục tử, mà Chúa đã sắp xếp và an bài cho cuộc đời con. Amen.

---------------------------------------

 

Bài 4: Chuyện 5 người mù đi xem voi

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 098 -  Phục Sinh 5-A

Bạn thân mến,

Có năm anh mù sờ vào một con voi.

- Anh thứ nhất sờ vào cái bụng thì bảo con voi giống như một bức tường lớn.
- Anh thứ hai sờ vào chiếc ngà thì bảo con voi giống như một thanh gươm cùn.
- Anh thứ ba sờ vào cái vòi thì bảo  con voi giống như một con đỉa khổng lồ.
- Anh thứ thứ tư sờ vào cái tai thì bảo con voi giống như một chiếc quạt nan.
- Anh thứ năm sờ vào cái đuôi thì bảo con voi giống như một sợi dây thừng.

Câu trả lời của mỗi người đều đúng theo quan điểm riêng của mình. Chỉ nhờ đối thoại chung với nhau, họ mới có được một cái nhìn sáng suốt và một hình ảnh đầy đủ, để hiểu biết con voi thực sự là như thế nào mà thôi.

*****

Đối với Thiên Chúa cũng vậy.

- Người Do Thái có một cách hiểu về Ngài.
- Người theo Hồi giáo có cách hiểu thứ hai.
- Người theo Phật giáo có cách hiểu thứ ba.
- Người theo Ấn độ giáo có cách hiểu thứ tư.
- Và các Kitô hữu có cách hiểu thứ năm.

Như vậy, phải nhờ đến đối thoại chung với nhau, người ta mới có thể đạt được một cái nhìn đầy đủ hơn về Thiên Chúa.

Thế nhưng, tại sao các Kitô hữu lại dám xác quyết rằng: Chỉ mình duy nhất, mới có một cái chính xác, đầy đủ về Thiên Chúa, hơn bất kỳ một tôn giáo nào.

Câu trả lời, dĩ nhiên phải được đặt nền tảng trên chân lý đức tin, là chính Thiên Chúa nói với chúng ta.

*****

Thực vậy, Chúa Giêsu đã tuyên bố: Ngài biết Thiên Chúa, bằng một cách thức tuyệt vời, mà không vị lãnh đạo tôn giáo nào dám mơ tưởng đến.

Hơn thế nữa, Ngài còn đồng hóa mình với Thiên Chúa. Điều này không một nhà lãnh đạo tôn giáo nào dám làm.

Chẳng hạn qua đoạn Tin mừng Chúa Nhật Phục Sinh 5-A hôm nay (Ga 14, 1-12), Ngài đã xác quyết với Philipphê:

- Ai thấy Ta là thấy Cha.

Nơi khác Ngài cũng nói:

- Cha Ta và Ta là một.

Nếu quả thực như vậy, thì chúng ta, những người Kitô hữu, đã có được một cái nhìn thật chuẩn, thật chính xác, chính xác một cách tuyệt đối về Thiên Chúa, hơn bất kỳ một tôn giáo nào khác trên mặt đất này.

Thực vậy,

- Chỉ mình Chúa Giêsu mới dám nói: Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta.
- Chỉ mình Chúa Giêsu mới dám bảo: Ta là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha, mà không qua Ta.
- Chỉ mình Chúa Giêsu mới dám xác quyết: Ta là ánh sáng thế gian. Ai theo Ta sẽ có ánh sáng ban sự sống… Ai theo Ta, sẽ không bao giờ phải bước đi trong tăm tối.
- Chỉ mình Chúa Giêsu mới dám công bố: Ai tin vào Ta, sẽ không bao giờ phải chết, nhưng sẽ có sự sống đời đời… Và Ta, Ta sẽ cho họ sống lại ngày sau hết.

Nhưng Đức Giêsu Kitô là ai ?

Đây cũng là vấn đề, mà chính Ngài đã đặt ra cho các môn đệ:

- Người ta bảo Thày là ai ?

Các ông thưa:

- Người thì bảo là Gioan tiền hô, là Elia, là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó.

Và Chúa Giêsu đã đặt một câu hỏi cân não, đòi buộc các ông phải dứt khoát lập trường và tuyên xưng đức tin của mình:

- Còn các con, các con bảo Thày là ai ?

Thánh Phêrô đã thay mặt cho nhóm mười hai, dứt khoát nói lên lập trường và tuyên xưng đức tin của mình:

- Thày là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.

Và Chúa Giêsu liền tỏ cho Phêrô được biết:

- Phúc cho con, đây không phải do xác thịt hay máu huyết, nhưng là do Cha Thày, Đấng ngự ở trên trời, đã tỏ, đã mặc khải cho con biết.

Lời xác quyết này, có nghĩa là chân lý này, đã đến với thánh Phêrô, không phải từ bất cứ ai, mà là từ chính Thiên Chúa Cha, Đấng ngự Trên Trời, đã trực tiếp mạc khải, đã trực tiếp nói cho thánh Phêrô được rõ.

Là người Kitô hữu, là người môn đệ của Chúa, ngay từ hồi còn tấm bé, chúng ta đã xác tín Ngài là Con Thiên Chúa và chúng ta cũng đã tin vào Ngài.

Thế nhưng, điều quan trọng hơn, đó là chúng ta phải biến niềm tin của mình thành việc làm, phải biến xác tín thành cuộc sống, bằng cách tuân giữ những điều Ngài truyền dạy, nhờ đó chúng ta mới thực sự tuyên xưng Ngài trong thẳm sâu cõi lòng mình, cũng như làm chứng về Ngài trong lòng cuộc đời chúng ta đang sống.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, Chúa đã sai Con duy nhất của Ngài là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, từ Trời đến trần gian này, để sống giữa chúng con, để hoà mình sống với chúng con, sống như chúng con, và để nói cho chúng con biết Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, rất yêu thương nhân loại chúng con và cũng là Đấng rất Giàu Lòng Thương Xót, đặc biết đối với các tội nhân.

Chúng con xin tin những điều Đức Kitô đã dạy, và xác tín một cách tuyệt đối, và không còn cần phải cậy dựa vào một nguồn tin nào nữa.

Nhưng xin Chúa củng cố lòng tin của con, và biến lòng tin này thành những hành vi cụ thể trong cuộc sống, để nhở đó, nhiều người sẽ nhận biết Thiên Chúa, sẽ đến với Thiên Chúa, sẽ yêu mến Thiên Chúa và sẽ được Thiên Chúa yêu thương nhiều hơn nữa. Amen.

----------------------------------

 

Bài 5: Chuyện Lưu Bình và Dương Lễ

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 099 -  Phục Sinh 6-A

Bạn thân mến,

Trong kho tàng chuyện cổ tích Việt Nam kể lại câu chuyện này:

Có một đôi bạn chí thân là Lưu Bình và Dương Lễ.

Lưu Bình cùng họ với Lưu Linh. Ham chơi, hơn ham học. Dòng dõi giàu sang phú quý, nhưng lêu lỏng, ăn chơi trác táng.

Dương Lễ nhà nghèo, nhưng ham học. Lấy đèn sách làm thú vui. Nhờ chí thú học hành, mà Dương Lễ đã đỗ Trạng Nguyên, làm quan lớn trong triều đình.

Ngược lại, Lưu Bình vì ham chơi, nên công thì không thành và danh thì bại liệt. Thân xác tiều tuỵ và đói khổ bần hàn.

Dương Lễ nhìn thấy cảnh bạn sa cơ thất thế, nên động lòng trắc ẩn.

Dầu vậy, bên ngoài ông vẫn làm ra như không nhìn nhận tình bạn. Ông đã ngầm cho vợ là Châu Long giả dạng là người con gái đến giúp Lưu Bình, để làm lại cuộc đời.

Châu Long đã nghe theo lời chồng, nên đã đến ở với Lưu Bình để động viên, để giúp đỡ Lưu Bình. Nhờ đó, mà Lưu Bình đã cố gắng ăn học và sau này cũng thành tài.

Về phần Châu Long, tuy sống với Lưu Bình, nhưng lại không thuộc về Lưu Bình. Nàng vẫn thuộc về Dương Lễ. Nàng vẫn phải trung thành tuyệt đối với Dương Lễ. Cho dù Lưu Bình đã nhiều lần đề nghị nàng kết mối duyên tình, nhưng nàng đã khéo léo từ chối. Nàng khuyên nhủ Lưu Bình: hãy chuyên chăm học hành, để công thành danh toại, mới tính đến chuyện trăm năm. Cho đến khi Lưu Bình thi đỗ, mới vỡ lẽ ra: Châu Long chính là vợ của bạn được gởi đến để giúp đỡ mình.

*****

Cuộc đời người ky-tô hữu chúng ta cũng giống như nàng Châu Long:

- Sống giữa thế gian, để canh tân đổi mới thế gian, nhưng không thuộc về thế gian.
- Sống giữa thế gian, nhưng phải trung thành tuyệt đối với thầy Chí Thánh Giêsu. Không để lòng mình buông theo những cám dỗ tội lỗi, theo những thói đời điêu ngoa, theo những đam mê thấp hèn.

Trong kinh lạy Cha, Chúa Giêsu cũng đã dạy chúng ta: Hãy xin cùng Chúa Cha gìn giữ chúng ta khỏi sa chước cám dỗ và gìn giữ chúng ta khỏi mọi sự dữ.

Chúa không bảo chúng ta xin cùng Chúa Cha cất chúng ta ra khỏi thế gian, nhưng vẫn chấp nhận ở giữa thế gian, đồng thời vẫn phải trung tín với Chúa. Như Châu Long sống với Lưu Bình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mà Dương Lễ đã trao.

Có thể nói, Châu Long phải có một tình yêu thật cao cả, thật thuỷ chung lắm, mới có thể sống với Lưu Bình, mà vẫn giữ trọn được giao ước với Dương Lễ.

Người ky-tô hữu cũng phải có một tình yêu thật thâm sâu với Thiên Chúa, mới có thể tuân giữ các giới răn Chúa, khi sống giữa thế gian đầy mời mọc, hấp dẫn, luôn lôi kéo con người bất trung, phản bội với Chúa.

Vâng, chúng ta đang ở giữa một thế gian đầy gian tà, một thế gian sa đoạ, tội lỗi, người ky-tô hữu phải có một tình yêu sắt son, trung kiên với Chúa, thì mới có thể giữ lòng thanh khiết như đoá sen "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

Lời Chúa hôm nay (Chúa Nhật 6 Phục Sinh A: Ga 14, 15-21) cũng căn dặn chúng ta: "Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hãy giữ lời Thầy".

Như thế,

- Tuân giữ giới răn Chúa, là dấu chỉ cho lòng yêu mến Chúa.
- Tuân giữ giới răn Chúa, còn là dấu chỉ của sự trung tín và chu toàn bổn phận Chúa trao phó, khi sống giữa thế gian này.

Không thể nói rằng: mình yêu mến Chúa, mà lại không thực thi lời Chúa.

Nếu chúng ta nói yêu mến Chúa, mà không sống đạo và giữ đạo, đó chỉ là một sự giả tạo, vì Chúa đã từng trách rằng: "Dân này chỉ thờ kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa cách Ta".

Tuân hứa giới răn Chúa, không chỉ dừng lại trên môi miệng, mà còn là một sự dấn thân, để thánh ý Chúa luôn được thể diện trong cuộc đời chúng ta.

Như Chúa Giêsu, ngài đã vâng phục thánh ý Chúa Cha, cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết một cách nhục nhã, đau thương trên cây thập tự.

Người ky-tô hữu cũng phải quyết vâng phục theo giáo huấn của Chúa, cho dẫu có phải chịu thiệt thòi, mất mát, hay phải hy sinh cả tính mạng vì lòng yêu mến Chúa.

*****

Nhìn vào thế gian hôm nay với bao nhiêu cám dỗ mời mọc, bao nhiêu cạm bẫy rình chờ, khiến đức tin của chúng ta đã nhiều lần bị chao đảo, đã nhiều lần chúng ta muốn buông xuôi theo những cám dỗ của tiền tài, của danh vọng và của thú vui thể xác.

Giữa một thế giới có quá nhiều cám dỗ hưởng thụ, làm sao chúng ta có thể trung thành với Chúa?

Có lẽ vì nguyên nhân đó, mà Chúa Giêsu đã hứa ở cùng chúng ta.

Đồng thời, ngài còn ban Thần Khí đến cho chúng ta, để:

- Ngài sẽ an ủi, khi chúng ta gặp u buồn.
- Ngài sẽ soi sáng, khi lòng trí chúng ta gặp hoang mang, lo lắng.
- Ngài sẽ nâng đỡ khi bước đường chúng ta gặp gian nan.
- Ngài sẽ ban sức mạnh khi chúng ta cần sức mạnh để vượt qua cám dỗ tội lỗi và làm lại cuộc đời.
- Ngài sẽ ban cho chúng ta những ơn cần thiết, để chúng ta hoàn thành sứ mạng cuộc đời, như một tôi tớ trung tín và khôn ngoan, vì Chúa đã hứa hằng: "Ơn Ta đủ cho con và quyền năng của Ta sẽ hiển trị nơi sự yếu hèn của con".

Lạy Chúa Kytô Phục sinh, xin Chúa luôn đồng hành với con và chúc lành cho cuộc đời con, để cho cuộc đời con luôn được bình an và nhất là để cho cuộc đời con được mãi mãi trung thành với Chúa. Amen.

----------------------------------

 

Bài 6: Chứng Nhân của một tình báo KGB Nga

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 100 -  Lễ Thăng Thiên A

Bạn thân mến,

Báo “Le Figaro” mới đây có đăng tải một cuộc phỏng vấn tổng thống Nga Putin. Trong đó có một câu hỏi như sau:

- Có lần ông cho biết, là ông đã đến cầu nguyện tại mộ thánh của Chúa Giêsu ở Giêrusalem, trong tay cầm cây thánh giá.

Nhưng ông lại là một cựu sĩ quan của tình báo KGB. Ông nghĩ thế nào về sự trái ngược đó ?

Ông Putin trả lời:

- Cuộc sống được tạo nên bằng những điều trái ngược. Khi không còn những điều trái ngược nữa thì đó là cái chết.

Nước Nga không phải là một quốc gia giả tạo, mà nó có một lịch sử lâu đời.

Thời kỳ còn là nước Liên Xô, thì đã có nhiều ý đồ muốn làm thay đổi truyền thống, nhưng vẫn không sao tách nước Nga khỏi những giá trị văn hóa của dân tộc. Nền văn hóa đó, cũng giống như cây cỏ mọc trên các đại lộ của thành phố, chúng xuyên thủng nhựa đường để tồn tại.

Mẹ tôi là một phụ nữ theo đạo Chúa, mặc dù đi lễ nhà thờ không phải là không nguy hiểm thời Liên Xô trước đây. Mẹ tôi đã bí mật làm lễ rửa tội cho tôi tại nhà thờ.

Vậy tại sao các ông lại có vẻ ngạc nhiên, khi tôi cầm thánh giá cầu nguyện tại mộ Chúa Giêsu ?

*****

Trước khi về trời, Đức Giêsu đã trao cho các tông đồ sứ mạng cao cả:

“Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thày đã truyền cho anh em”. (Lễ Thăng Thiên năm A: Mt 28,16-20)

Người muốn chúng ta làm chứng nhân cho Người đến tận cùng trái đất, rao giảng danh người đến tận thế.

Tổng thống Nga Putin quả là một chứng nhân anh dũng.

Ông đã công khai tuyên xưng mình có đạo, tin đạo và sống theo đạo.

Ông đã công bố trước báo chí: “Tôi tự hào là một người tín hữu… Niềm tin của tôi cho tôi thêm  tinh thần và sự bình an trong tâm hồn”.

Khi Chúa về trời, thì cũng là lúc các Tông đồ phải ra đi. Các Ngài ra đi tuyên xưng niềm tin, tin vào Đấng đã chết, nhưng nay đã phục sinh, đã chiến thắng tử thần và nay đang được tôn vinh. Người từ Cha mà đến và lại trở về với Cha.

Khi Chúa về trời, thì cũng là lúc các Tông đồ phải xuống núi. Xuống núi để xây dựng một thế giới đầy tình yêu thương, huynh đệ, công bằng, văn minh; xứng với trời mới đất mới, mà Chúa Con đã cứu chuộc để hiến dâng lên Cha.

Thật là vinh dự cho chúng ta được tiếp nối các Tông đồ đi rao giảng Lời Chúa, và làm chứng nhân cho Người. Nhưng đó cũng là một thách đố nặng nề, vì còn 80% cư dân trên hành tinh này chưa đón nhận Tin mừng.

Đã qua hơn 2.000 năm, nhưng dường như sứ điệp Chúa Phục sinh, hãy còn quá nhiều người chưa biết tới !

Phải chăng chúng ta quên rằng: Chúa về trời, nhưng Người vẫn hiện diện rất sống động giữa chúng ta.

Muốn rao giảng Đức Kitô cho thế giới, trước hết chúng ta phải đưa Người vào chính trong cuộc sống của mình; sau đó, lời rao giảng về Người mới có sức chinh phục các tâm hồn.

Albert Peyriguere đã viết: “Có nhiều tông đồ nói về Đức Kitô, nhưng Người lại muốn có những tông đồ quyết sống vì Người”.

Con người thời nay thích nghe các chứng nhân, hơn là các bậc thầy giảng, cũng như họ xác tín vào điều đã trông thấy tận mắt, hơn là chỉ được đọc lướt qua trong sách vỡ.

Họ không thích chúng ta chỉ làm chứng bằng lời nói, nhưng thích chúng ta làm chứng bằng chính cuộc sống xả thân, phục vụ và yêu thương.

Babin đã nói một câu đầy sắc bén: “Người ta chỉ có thể tin vào Đức Kitô, khi họ tin vào tình yêu của những kẻ loan báo về Người”.

Lạy Chúa, xin giúp con chu toàn nhiệm vụ mà Chúa đã trao phó cho con, trong những ngày ở trần gian này, để sau này con cũng được về trời với Chúa. Amen.

------------------------------------

 

Bài 7: Bức tranh Bình An

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 101 -  Lễ Hiện Xuống -A

Bạn thân mến,

Báo Tuổi trẻ Chúa nhật, số ra ngày 29-4-2001, có đăng bài “Sự bình an” như sau:

Có một vị vua treo giải thưởng cho nghệ sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình an.

Nhiều họa sĩ đã cố công thực hiện.

Nhà vua ngắm qua tất cả các bức tranh, nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một.

- Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả. Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ, vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh. Bên trên là bầu trời xanh với những đám mây trắng mịn màng. Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng: đây đúng là một bức tranh bình an thật hoàn hảo.

- Bức tranh kia cũng có những ngọn núi, nhưng những ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá. Ở bên trên là bầu trời giận dữ, đổ mưa như trút, kèm theo những sấm chớp. Lại có những dòng thác nổi bọt trắng xóa, đổ xuống bên vách núi. Bức tranh này trông thật chẳng có bình an chút nào.

Thế nhưng, khi nhà vua ngắm nhìn bức tranh này, thì ông lại thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ, mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây này lại có một con chim mẹ, đang xây tổ. Ở đó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ đang an nhiên đậu trên tổ của mình… Bình an thật sự.

Nhà vua công bố:

“Ta chấm bức tranh này! Bởi sự bình an, không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào, không có khó khăn, không có cực nhọc. Mà bình an, có nghĩa là: Ngay chính khi đang ở trong những cơn phong ba bão táp, ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim. Đó mới chính là ý nghĩa đích thật sự của bình an”.

*****

Sau khi Đức Giêsu chịu chết, các tông đồ sợ người Do thái lùng bắt, nên đã trốn vào phòng, cửa đóng, then cài.

Giữa cơn bão táp phong ba, Đức Giêsu sống lại, đã hiện ra với các ông, như chim mẹ an nhiên đậu trên tổ, canh giữ bầy con, Người mang lại cho các ông sự bình an đích thực: “Bình an cho anh em!”:

- Bình an của Đấng Phục sinh, không phải là thứ bình an không có sóng gió.
- Bình an của Người là bình an trong tâm hồn.
- Bình an ấy không loại trừ phải đối đầu với kẻ thù.
- Bình an ấy giúp ta đối diện với những nỗi khổ đau và chết chóc.

Chính vì thế, mà sau khi trao bình an, Đức Giêsu đã cho các môn đệ “xem tay và cạnh sườn” Người. Đó là bằng chứng của một cuộc chiến đấu đầy gian truân, mà các môn đệ sẽ phải đi tới, sẽ phải đối mặt.

Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”.

Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.

Nhận được bình an, các môn đệ lòng tràn ngập hân hoan, không còn nhát sợ nữa.

Với sức mạnh của Thánh Thần, các ngài mạnh dạn mở rộng cửa, hiên ngang xông pha bước ra ngoài, và mạnh dạn rao giảng về Đức Giêsu, Đấng đã bị người ta giết chết, nhưng Thiên Chúa đã cho Người sống lại. Người đang hiện diện cách sống động giữa các ngài và đang hoạt động mãnh liệt trong các ngài.

*****

Lễ Hiện xuống nhắc nhở người tín hữu về một Thánh Thần bình an đã và đang hoạt động trong lòng Giáo Hội suốt hơn 2.000 năm qua.

Người cũng đang hiện diện trong những người đã lãnh nhận bí tích Thêm sức, để sai họ đi làm chứng nhân cho Tin mừng:

- Làm chứng cho Tin mừng, là để Thánh Thần mở toang cánh cửa tâm hồn, không còn nhát sợ, nhưng can đảm chiến đấu với những thử thách, khổ đau trong cuộc sống.

- Làm chứng cho Tin mừng, là để Thánh Thần dẫn dắt chúng ta đến với người nghèo khổ, bất hạnh, để tận tình yêu thương và kính trọng họ cho xứng với phẩm giá con người.

- Làm chứng cho Tin mừng, là để Thánh Thần thúc đẩy chúng ta đến với những người chưa nhận biết Chúa, bằng đời sống dấn thân phục vụ trong hân hoan.

Nếu mỗi người tín hữu biết ngoan ngoãn để Chúa Thánh Thần canh tân, đổi mới, nếu mỗi người chúng ta biết lắng nghe tiếng nói thầm lặng nhưng mạnh mẽ của Thánh Thần, thì mọi người sẽ thấy những biến đổi kỳ diệu trên toàn thế giới.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài hãy đến như ngọn gió mát, thổi vào cuộc đời chúng con luồng sinh khí mới, để cả trái đất này được thay da đổi thịt, trong cùng một Thánh Thần tình yêu. Amen.

----------------------------------

 

Bài 8: Thước Thiên Chúa dùng để đo lường là Trái Tim

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 102 -  Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi

Bạn thân mến,

Có  một câu chuyện kể rằng:

Một hôm, có anh chàng thanh niên vào rừng đốn củi. Đến trưa cảm thấy nhọc mệt, nên anh nằm nghỉ dưới gốc cây đa cổ thụ.

Nhìn lên, anh thấy thân cây thì to lớn, cành lá thì rườm rà, nhưng quả đa thì nhỏ xíu.

Bỗng anh thầm nghĩ: Sao cây thì khổng lồ, mà trái lại nhỏ xíu vậy. Tôi mà là Ông Trời, thì tôi cho trái nó to như trái bí và lá của nó to như lá chuối, như thế thì mới cân xứng. Đúng là Ông Trời thiếu khôn ngoan, không biết tính toán gì cả.

Thế rồi, anh ta đã ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Đang lúc ngủ say, thì một cơn gió lớn thổi mạnh, làm một quả đa rớt vào mặt anh ta.

Anh giật mình thức dậy, vừa xoa mặt, vừa nghĩ:

May quá, nếu trái đa mà lớn bằng trái bí, thì mặt mình bây giờ đã dập ra như cái bánh bao rồi. Quả là Ông Trời rất là khôn ngoan, biết lo liệu, hơn là mình nghĩ.

*****

Thiên Chúa sáng tạo mọi sự hài hòa và có tính toán của Chúa.

Nhìn vào chính thân thể mình, chúng ta thấy là cả một công trình, vừa tỉ mỉ, vừa tài khéo, không có đầu óc phàm nhân nào có thể hiểu thấu.

Thí dụ như chỉ trong một square inch (1 in² = 6.45 cm²) da của chúng ta mà thôi, thì trong đó có chứa tới 19 triệu tế bào của da, 60 sợi lông, 90 tuyến mỡ, 19 feet mạch máu (1 feet = 30.48 centimét), 625 tuyến mồ hôi và 19.000 tế bào cảm giác.

Sách Giáo Lý Công Giáo số 292 cho chúng ta biết: Sáng Tạo là công cuộc của Thiên Chúa Ba Ngôi,

"Được ám chỉ trong Cựu Ước, được mạc khải trong Tân Ước, cho biết hành động sáng tạo của Chúa Con và Chúa Thánh Thần, là một và không thể tách rời hành động sáng tạo của Chúa Cha... Sáng tạo là công cuộc chung của Ba Ngôi Thiên Chúa."

Ba Ngôi Thiên Chúa, là một mầu nhiệm vượt trên mọi trí khôn thụ tạo.

Mầu nhiệm này là mầu nhiệm trung tâm của Đức Tin và của sinh hoạt Kitô giáo.

Nếu dùng đầu óc để tìm hiểu mầu nhiệm này thì chắc chắn chúng ta sẽ thất vọng.

Nhưng may mắn chúng ta có Trái Tim, để cảm nghiệm được một phần nào, không phải cái "lý lẽ" của mầu nhiệm, nhưng là thứ "tình yêu" bao la, mà Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho chúng ta.

Nghĩa là:
- vì yêu thương, mà Thiên Chúa Ba Ngôi tạo dựng nên chúng ta,
- vì yêu thương, mà sau khi con người phạm tội, Thiên Chúa đã không bỏ mặc, nhưng đã hy sinh Người Con duy nhất của Ngài, để cứu chuộc chúng ta,
- rồi cũng vì yêu thương, mà Chúa Thánh Thần thánh hóa chúng ta, tức là Chúa Thánh Thần tiếp tục công trình cứu chuộc của Chúa Con, nơi mỗi người, cho tới khi thành đạt, là được hưởng Nước Trời.

Bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu, cho nên khi đo lường con người, thì Chúa cũng đo ở Trái Tim, chứ không ở Cái Đầu.

Có nghĩa là Chúa đo mức độ chúng ta mến Chúa và yêu anh chị em, chứ không đo mức độ chúng ta hiểu biết khoa học nhiều hay thông suốt nhiều ngôn ngữ.

Cứ trở lại Phúc Âm, chúng ta sẽ thấy rõ điều đó:

- Để định đoạt số phận đời đời của mỗi người, thì Chúa hỏi chúng ta có làm hay không làm cho những anh chị em nghèo đói, trần truồng, lao tù, đau yếu? 

- Để xác định chúng ta được tha nhiều hay ít, thì Chúa cũng đo ở tình yêu, "Chị này được tha nhiều bởi vì chị yêu mến nhiều."

- Để giao trách nhiệm liên quan đến người khác, thì Chúa đo lường ở tình yêu, "Phêrô, con có yêu mến Thầy hơn những người này hay không?.. . hãy chăn dắt chiên con và chiên mẹ của Thầy."

- Để xác định chúng ta có phải là môn đệ Chúa hay không, thì Chúa cũng dựa vào tình yêu, "Các con cứ yêu mến nhau, để thiên hạ nhìn thấy mà biết các con là môn đệ Thầy."

Như vậy "đồng phục" của người Công Giáo là Đức Bác Ái, là Yêu Thương.

*****

Ngày nào đó, con người sẽ trở về nguồn gốc của mình là tro bụi.

Tất cả những hành trang chúng ta thu gom, tích góp và nâng niu như: kiến thức, sức khỏe, sắc đẹp, thông minh, tài khéo.. . khi chạm tới quan tài, tất cả đều tan biến thành con số không.

Chỉ có một thứ hành trang duy nhất chúng ta có thể mang đi với mình, đó là Tình Yêu Thiên Chúa và tha nhân.

Trong ngày lễ trọng tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta hãy luôn nhắc nhở mình cái chân lý này:

Tôi đã được Thiên Chúa Ba Ngôi yêu thương, nên Ngài đã tạo thành tôi, đã cứu chuộc tôi và đã thánh hóa tôi.

Vậy tôi phải có nghĩa vụ đáp trả lại tình yêu đó. Nợ tình, phải trả bằng tình. Cuối cùng, chỉ có Đức Mến mới là tồn tại thiên thu.

Chúng ta thử trộm nghĩ: Nếu bây giờ, mình ra khỏi thế gian này, đứng trước tòa Chúa phán xét, thì điều gì làm tôi hối hận nhất?

Có lẽ không cần phải suy nghĩ lâu để tìm ra câu trả lời, bởi "Điều tôi hối hận nhất, chính là khi còn sống trên trần gian này, tôi đã yêu mến Chúa quá ít”.

Và từ cái nhược điểm đó, nó kéo đi theo biết bao nhiêu vấn đề xấu hay tiêu cực khác.

Lạy Chúa, rất may cho con hôm nay, là con còn có thời giờ, xin Chúa hướng dẫn con, để con biết phải làm gì, để bớt đi những hối hận ở đời sau. Amen.

----------------------------------

 

Bài 9: Chuyện người vô thần có chút hài hước về niềm tin

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 103 -  Lễ Mình Máu Thánh Chúa-A

Bạn thân mến,

Có một người vô thần đến gặp một linh mục và cố ý muốn khôi hài một chút về niềm tin, nên anh hỏi:

1. “Làm thế nào mà bánh và rượu lại có thể trở nên thịt và máu Chúa Giêsu được?

Lm: Chẳng khó gì. Chính anh cũng biến đổi thức ăn thành thịt và máu. Tại sao Chúa Giêsu lại không làm được điều tương tự như vậy?

Chưa chịu thua, anh hỏi:

2. “Bằng cách nào, mà Chúa Giêsu có thể ngự trọn vẹn trong tấm bánh nhỏ như vậy?

Lm: Cũng tương tự, quang cảnh bao la mênh mông ở trước con mắt anh, lại ở trọn vẹn trong con mắt nhỏ bé của anh.

Nhưng anh vẫn cố chấp:

3. “Làm sao Chúa Giêsu có thể hiện diện ở tất cả các nhà thờ, trên khắp thế giới trong cùng một lúc?

Linh mục cầm chiếc gương (tấm kiếng soi mặt), đập bể nát dưới chân, rồi bảo anh nhìn vào và nói: “Chỉ có một mình anh, nhưng bây giờ anh có thể nhìn thấy gương mặt anh được hiện diện trọn vẹn và đầy đủ trong mỗi mảnh gương vỡ này, cùng một lúc”.

*****

Đức Giêsu là một thứ Bánh, có thể thỏa mãn mọi cơn đói của mọi con người:

- Với những người theo Ngài trong sa mạc đã ba ngày và đang đói, thì Ngài đã cho họ bánh tự nhiên thỏa mãn cơn đói thể xác của họ.

- Với những người cùi bị mọi người ghê tởm, bị xã hội xa lánh, thì Ngài đã cho thứ bánh chữa lành cơn bệnh, và được hòa nhập bình thường vào xã hội.

- Với người phụ nữ nhiều chồng bên bờ giếng Giacóp, thì Ngài đã cho chị thứ bánh nhân ái, làm thỏa mãn cơn đói muốn được xã hội chấp nhận.

- Với những người tội lỗi, thì Ngài ban bánh thứ tha.

- Với những người bị xã hội ruồng bỏ, thì Ngài cùng ăn với họ và ban cho họ bánh cảm thông, để thỏa mãn cơn đói, muốn được người ta nhìn nhận phẩm giá của mình.

- Với người mẹ Naim đang đi chôn đứa con độc nhất của mình, và với Matta, Maria đang khóc vì Ladarô vừa mới chết, thì Ngài ban bánh sự sống, cho người thân của họ được sống lại.

- Với người thu thuế Giakêu, bấy lâu nay đã quen ăn cắp phần bánh của người nghèo, thì Ngài đến nhà và ăn cùng bàn với ông, Ngài ban cho ông bánh, biến đổi đời sống ông nên mới, tốt đẹp hơn.

- Với tên trộm bên phải thập giá Ngài, Ngài ban cho hắn bánh hòa giải và có được một chỗ trên bàn tiệc thiên quốc.

*****

Tuy nhiên, cũng có những người không rộng tay, để sẵn sàng đón nhận bánh của Ngài:

- Đó là người thanh niên giàu có, đã buồn bã bỏ đi, khi Ngài khuyên anh từ bỏ tài sản.

- Đó là những người biệt phái và luật sĩ, nhiều lần cố tình không muốn hiểu Tin mừng của Ngài.

- Đó là dân thành Giêrusalem, đã khiến cho Ngài phải khóc, vì họ đã không đón nhận bình an Ngài mang tới.

- Và đó là Philatô đã mỉa mai, khi Ngài xưng mình là chứng nhân của sự thật.

Lạy Chúa, nhiều khi con đến tham dự thánh lễ ở nhà thờ, mà tâm hồn con lại để ở nơi khác. Có khi con còn tận dụng cả giờ lễ, để lo nghĩ, để tưởng nhớ những công việc sắp làm, hoặc đã làm, mà còn đang dở dang.

Nhiều khi con đã quên mất gái trị cứu độ của Thánh lễ.

Xin giúp con biết quý trọng thánh lễ, như viên ngọc quý Chúa ban, để con được sống bằng chính sự sống của Chúa. Vì trong thánh lễ Chúa đã ban Mình Máu thánh của Chúa làm lương thực nuôi sống con hằng ngày, và sẽ bảo đảm sự sống vĩnh cửu mai sau cho con nữa.

Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.

----------------------------------

 

Bài 10: 12 ơn lành Chúa hứa ban cho những ai sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 104 -  Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu ABC

Bạn thân mến,

Thời Trung cổ, đạo Công giáo bị bách hại, các bè rối nổi lên chống đối Giáo Hội khắp nơi, tinh thần đạo sa sút, nhiều giáo dân bỏ đạo theo các bè rối.

Năm 1675, Chúa Giêsu đã tỏ Trái Tim Người ra cùng thánh nữ Magarita Maria Alacoque, cùng khuyến khích truyền bá lòng sùng kính Trái Tim Chúa, như phương thuốc chữa bệnh của thời đại và lôi kéo mọi người đến cùng Trái Tim đầy yêu thương của Chúa.

Lòng sùng kính thánh Tâm đã được phát xuất, khởi động và lan tràn trên khắp thế giới, đã lôi kéo biết bao nhiêu ơn lành cho Giáo Hội và cho xã hội.

Nhưng đáng tiếc, lòng sùng kính tốt đẹp ấy ngày nay đang trên đà sa sút, vì con người quá mải mê lo chuyện đời.

Nhân tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu (Tháng 6 dl), con cái Chúa hãy cùng nhau hâm nóng lại lòng sùng kính Trái Tim Chúa. Nhớ lại các ơn lành chan chứa Chúa hứa ban cho những ai sùng kính và truyền bá lòng tôn sùng này.

Đây là những ơn lành mà Chúa Giêsu hứa ban, cụ thể qua 12 điều Chúa đã hứa với Thánh nữ Magarita Maria như sau:

1. Cha sẽ ban mọi ơn cần thiết theo bậc sống, cho những ai tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu.
2. Cha sẽ ban bình an trong gia đình chúng.
3. Cha sẽ an ủi, khi chúng đau buồn.
4. Cha sẽ nên nơi nương ẩn vững chắc trong cuộc đời chúng, nhất là trong giờ chết.
5. Cha sẽ ban ơn dồi dào trên công việc chúng lo toan.
6. Tội nhân sẽ tìm thấy nơi Trái Tim Cha nguồn mạch và biển cả vô tận lòng thương xót.
7. Linh hồn nguội lạnh sẽ nên sốt sắng.
8. Linh hồn sốt sắng sẽ mau tiến lên đỉnh trọn lành.
9. Cha sẽ chúc phúc cho những nơi trưng bày và tôn kính ảnh tượng Trái Tim Cha.
10. Cha sẽ ban cho các linh mục ơn lay chuyển các tấm lòng chai cứng nhất.
11. Những ai cổ động lòng sùng kính này, sẽ được ghi tên vào Trái Tim Cha, và không bao giờ bị xoá mờ.
12. Với lòng thương xót vô biên, Cha hứa với con rằng: Tình Yêu Toàn năng của Cha sẽ ban ơn cho tất cả những ai rước Mình Thánh Cha trong chín (9) thứ Sáu Đầu tháng liên tiếp, được ơn ăn năn thống hối vào giờ sau hết, chúng sẽ không phải chết trong tình trạng mất ơn nghĩa Cha, và không phải chết, mà không được lãnh các bí tích sau hết. Thánh Tâm Cha sẽ nên nơi nương náu an toàn cho các con cái trong giờ sau hết.

***

- Vậy, bạn còn chần chờ gì nữa mà không tôn sùng Trái Tim Chúa?
- Nhà bạn đã có treo ảnh tượng Trái Tim Chúa Giêsu trong nhà bạn chưa?
- Bạn có rước lễ các ngày thứ sáu đầu tháng không?
- Bạn có vào hội đoàn Thánh Tâm Chúa Giêsu không?
- Bạn có tích cực làm tông đồ, giúp mọi người trở về với Thánh Tâm Chúa không?

Tôn sùng Trái Tim Chúa cũng làm đẹp lòng Trái Tim Mẹ lắm.

Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng nên con theo hình ảnh Chúa. Và Chúa đã trao cho con một trái tim biết yêu thương, thì xin cho con luôn biết tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống trong yêu thương và phục vụ, nhất là yêu thương và phục vụ những người nghèo khổ chung quanh con.

Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.

----------------------------------

 

Bài 11: Hãy cứu lấy linh hồn chúng tôi

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 105 -  TN 11-A

Bạn thân mến,

Hẳn chúng ta đều biết SOS là ba chữ viết tắt trong tiếng Anh bởi câu: Save our soul, có nghĩa là “Hãy cứu lấy linh hồn chúng tôi”.

Đây là một tín hiệu khẩn cấp.

Đúng thế, khi một chiếc tàu bị lâm nguy, thì lập tức vị thuyền trưởng phải dùng máy vô tuyến điện gửi đi những tín hiệu khẩn cấp ấy.

Và theo luật hàng hải quốc tế, thì bất kỳ chiếc tàu nào nhận được tín hiệu này, đều có bổn phận phải chạy đến tiếp cứu.

*****

Cách đây mấy năm, một đoàn thám hiểm dùng khinh khí cầu khởi hành đi bắc cực. Lúc trở về, họ gặp phải cơn bão lớn. Khinh khí cầu của họ bị cuốn đi như một chiếc lá. Sau cùng đã rớt xuống một vùng băng tuyết, cách xa làng mạc hàng trăm cây số.

Nghe có tiếng kêu cứu khẩn cấp phát ra từ một đài vô tuyến, người ta hối hả tổ chức các đoàn cấp cứu. Những chiếc tàu phá băng được gửi tới nơi xảy ra tai nạn. Những chiếc phi cơ bay đi tìm đoàn thám hiểm mắc kẹt trên vùng băng giá. Sau cùng, họ đã tìm thấy và đã cứu thoát những người gặp nạn.

Năm 1932, có một phi cơ bị rớt giữa sa mạc Sahara. Suốt một tuần lễ, cả miền bắc Phi được đặt trong tình trạng báo động, sẵn sàng lên đường để cứu giúp chiếc phi cơ lâm nạn đó.

*****

Chúng ta phải ca tụng những nghĩa cử cao đẹp ấy.

Thế nhưng nếu suy nghĩ cho kỷ, con người chúng ta gồm có hồn và xác. Phần hồn thì cao trọng còn hơn phần xác bội phần.

Thế nhưng giờ đây, có biết bao nhiêu linh hồn đang kêu cứu, đang gửi đi những tín hiệu khẩn cấp SOS, song lại không có một ai đã đến để giúp đỡ họ, không có một ai đã ném cho họ chiếc phao cứu độ.

Hay nói theo Chúa Giêsu:

- Lúa chín thì nhiều, mà thợ gặt thì ít.

Thực vậy, Đức Kitô đã chết để cứu chuộc chúng ta đã hơn hai mươi thế kỷ qua rồi, thế mà ngày hôm nay mới chỉa có khoảng 30% dân số nhân loại nhận biết Ngài.

Riêng những người công giáo thì chỉ mới chiếm khoảng 17%.

Như vậy, còn biết bao nhiêu người đang ngồi trong bóng tối, chưa được đón nhận ánh sáng Tin mừng.

Giáo hội luôn đưa mắt nhìn họ, đồng thời sai phái những người con dũng cảm nhất của mình đến với họ.

*****

Ngay tại quê hương Việt Nam chúng ta, theo số liệu của Bản tổng hợp toàn quốc của Thượng Hội Đồng Giám Mục cấp giáo phận Ngày 10 tháng 08 năm 2022 cho biết:

“Hội Thánh Công giáo tại Việt Nam gồm 27 Giáo phận, với số giáo dân 7.294.713 người, chiếm tỉ lệ 7,21% trên tổng dân số tại Việt Nam”.

Rồi lại còn biết bao nhiêu xứ đạo hẻo lánh, vùng sâu vùng xa, vắng bóng các linh mục và tu sĩ, vì thế đức tin dần dần bị xói mòn và mai một.

Đúng thế, bên cạnh chúng ta còn có biết bao nhiêu anh chị em lương dân, chưa nhận biết Chúa.

*****

Có 3 em nhỏ cùng đứng nhìn ngắm một bức ảnh chuộc tội treo trong một gian hàng bán ảnh tượng. Cả ba em cùng ngạc nhiên.

Em thứ  nhất bảo:
- Coi kìa, người ta đã tạo cho ông ấy một vẻ mặt thật đau khổ.

Em thứ hai liền hỏi:
- Tại sao đầu ông ấy lại gục đầu xuống.

Em thứ ba trả lời:
- Hình như ông ấy đang khóc.

Các em này dùng hai tiếng “ông ấy” là vì các em không biết Đức Kitô là Con Thiên Chúa, đã chịu chết vì chúng ta và cho chúng ta.

Qua những lời lẽ chân thành và đơn sơ ấy, chúng ta thấy các em mò mẫm, tìm hiểu, nhưng không một ai đã dẫn đường chỉ lối cho các em.

Rồi trong số hơn 6 triệu người công giáo Việt Nam, chúng ta thử tự hỏi:

- Có bao nhiêu người đã thực sự sống đức tin của mình ?
- Có bao giờ chúng ta, những người công giáo, đã lắng tai nghe những tiếng kêu khẩn thiết của các linh hồn hay chưa ?
- Liệu trái tim chúng ta có thể dửng dưng trước hằng triệu người đang lao mình vào cõi chết hay không ?
- Chúng ta đã thực sự hiểu được giá trị của một linh hồn hay chưa ?

Mỗi linh hồn, chính là một người con cưng của Thiên Chúa, được Ngài dựng nên giống hình ảnh Ngài, được Ngài nuôi dưỡng bằng Mình Máu thánh Ngài, được Ngài cứu chuộc bằng những giọt máu đổ ra trên thập giá.

Hiểu như thế, nên các thánh đã không ngần ngại chấp nhận mọi gian nan cực khổ, để đi rao giảng Tin mừng khắp nơi, hầu cứu vớt những kẻ đang bị tội lỗi vùi dập và cuốn trôi.

*****

Một Phanxicô Xaviê, sau nhiều tháng lênh đênh trên biển cả, mới đặt chân lên đất nước Ấn độ.

Người đầu tiên thánh nhân gặp trên bãi biển là một thiếu phụ nghèo túng, ẵm đứa con sắp chết trong tay.

Thánh nhân tiến lại, giảng giải và ban bí tích rửa tội, rồi qui xuống cảm tạ Thiên Chúa, vì đã ban tặng cho mình niềm an ủi lớn, đó là đã gửi được một thiên thần về quê hương vĩnh cửu.

Một vị tông đồ tại bắc cực đã phát biểu:

- Trên miền băng giá này, vẫn có những thương gia lặn lội tìm mua da gấu, thế mà không có một linh mục, một tu sĩ hay một giáo dân thiện chí nào đến tìm kiếm các linh hồn.

Một Martinô đã thưa cùng Chúa:

- Lạy Chúa, nếu con còn làm ích cho anh em, thì con sẽ không từ chối bất cứ lao nhọc nào.

Một Catarina muốn được đứng trước cửa hỏa ngục, để ngăn chặn không cho các linh hồn rơi vào đấy.

Một Vianney đã nói:

- Nếu tôi đã đặt được một chân vào thiên đàng, mà bỗng nhìn thấy một người cần cứu vớt, thì tôi sẽ không ngần ngại trở về trần gian để cứu vớt người ấy.

Thánh nữ Têrêxa cũng đã nói:

- Để cứu một linh hồn khỏi tội lỗi và hỏa ngục, tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống của tôi đến muôn ngàn lần.
- Còn chúng ta thì sao ?
- Chúng ta đã làm được những gì để góp phần nhỏ bé của chúng ta vào công cuộc rao giảng Tin mừng, truyền bá Đức tin của Giáo hội ?

Lạy Chúa, thế giới hôm nay còn cần rất nhiều người thiện tâm thiện chí, để xây dựng một thế giới huynh đệ hơn. Xin cho có nhiều người trẻ can đảm dấn thân cho một thế giới mới. Amen.

----------------------------------

 

Bài 12: Tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 106 -  Thường Niên 12-A
-------------------------------------

Bạn thân mến,

Khi đến thăm một trại cùi, ông Raoul Follereau (1903–1977),

[một bác sĩ người Pháp, người sáng lập Hội mang tên mình vào năm 1967, để trợ giúp các bệnh nhân phong tại Châu Phi],

tiến đến bên cạnh một cô gái phong cùi và chìa tay ra bắt. Cử chỉ này khiến thiếu nữ bở ngỡ, và cô không dám đưa tay ra đáp lễ.

Thấy ông Raoul ngỡ ngàng, vị giám đốc trại phong bèn giải thích:

- Thưa ông, qui luật của trại chúng tôi không cho phép bệnh nhân bắt tay khách, vì nhiều người sợ lây bệnh.

Cám ơn ông giám đốc. Nhưng qui luật trại chỉ cấm bệnh nhân bắt tay khách, chứ đâu cấm khách hôn bệnh nhân?

Vừa nói xong, ông Raoul liền tiến đến ôm hôn một người cùi.

Mọi người sững sờ trước cử chỉ đầy yêu thương và thân thiện ấy. Phút chốc, cả đám người cùi nhào đến ôm lấy ông. Và một giọng nói nghẹn ngào thốt lên:

- Hôm nay chúng tôi cảm thấy mình thực sự là con người.

*****

Thánh Gioan viết:

“Tình yêu không biết đến sợ hãi; trái lại, tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi”. (1Gioan 4,18)

Vâng, chính tình yêu hoàn hảo dành cho những người phong cùi bất hạnh đã khiến cho ông Raoul Follereau không có một chút sợ hãi vi trùng Hansen ghê rợn, không mảy may kinh khiếp máu mủ hôi tanh của bệnh nhân phong cùi.

Chính tình yêu hoàn hảo là tình yêu đã dẫn Đức Giêsu đến tr6àn gian… đền chân thập giá.

Chính tình yêu hoàn hảo đã thúc đẩy các tông đồ can đảm chịu bách hại và bình thản bước tới cái chết.

Chỉ trong một đoạn ngắn của bài Tin mừng hôm nay (TN 12-A: Mt 10, 26-3), Đức Giêsu đã nhắc lại ba lần câu:”Anh em đừng sợ”.

Con người có muôn vàn nỗi sợ: Sợ bệnh tật, sợ già nua, sợ chết chóc, sợ tai họa, sợ chiến tranh, sợ nghèo đói, sợ bóng tối, sợ khổ đau, sợ ngu dốt…

Danh sách các nỗi sợ của chúng ta còn rất dài, nhưng xem xét kỹ, thì đa số đều là sản phẩm của trí tưởng tượng, nó không có thật, nó chưa xảy ra, và rất nhiều khi chẳng bao giờ xảy ra.

Nếu đem phơi trần các nỗi sợ hãi, có khi chúng ta phải phá lên cười...

Không ít người để cho nỗi sợ hãi biến các buổi bình minh tươi sáng, an bình, thành những chiều hoàng hôn ảm đạm, buồn thảm!

“Tình yêu hoàn hảo loại trừ sợ hãi”.

- Một khi đã yêu Chúa rồi, chúng ta sẽ can đảm rao giảng lời Chúa, chúng ta chẳng còn sợ “những kẻ chỉ giết được thân xác mà không giết được linh hồn”.

- Một khi đã yêu anh em rồi, chúng ta chẳng còn sợ ai đố kỵ, ghen ghét, hận thù; chẳng còn ghê tởm, kinh hãi những kẻ thấp kém, đốn mạt, hung hăng.

- Chính tình yêu là khí giới xua đuổi mọi sợ hãi đang dằn vặt con người, cho dù là cái chết.

Vì chính tình yêu của Thiên Chúa sẽ dẫn đưa chúng ta từ đêm dài tăm tối của tử thần, đến bình minh sáng lạn của đời sống mới.

- Nếu Thiên Chúa là đấng nhân ái đã lấy tình yêu rộng lớn của Người mà ôm ấp nhân loại vào lòng thì chúng ta hãy mạnh dạn mà đặt trọn niềm tin nơi Người. Thật vậy, hôm nay Đức Giêsu khẳng định:”Ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quí giá hơn muôn vàn chim sẻ”.

- Nếu Thiên Chúa là đấng độc nhất vĩnh cửu, đã dùng sự khôn ngoan mà hướng dẫn, dùng sức mạnh mà bảo vệ, dùng tình yêu mà giữ gìn con người, thì chúng ta còn chờ đợi gì nữa mà không tin cậy phó thác nơi Người.

- Nếu Thiên Chúa là tình yêu, Người đã nâng đỡ chúng ta trên mọi nẻo đường, và luôn sẵn sàng ban cho chúng ta muôn vàn ân huệ trong mỗi thăng trầm của cuộc sống, thì chúng ta còn lý do gì để bi quan và sợ hãi.

Chính đức tin thắng vượt sợ hãi, đức tin là con đê vững chắc để chống lại những đợt sóng dữ dội là các nỗi sợ hãi.

Đức tin đem lại sự an bình nội tâm để đối phó với căng thẳng và gánh nặng của cuộc đời. Đức tin biến cuồng phong thành gió mát, thất vọng thành hy vọng.

Lạy Chúa, đức tin của chúng con còn rất yếu kém, chúng con dễ hoang mang giao động trước mọi thử thách trong cuộc sống. Nên, xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con. Amen.

--------------------------------------------

 

Bài 13: Tình yêu “tự huỷ” của Chúa

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 107 - Thường Niên 13-A

Bạn thân mến,

Như chúng ta đã biết: Thiên Chúa hứa ban cho Abraham một dòng dõi đông như sao trên trời và nhiều như cát dưới biển.

Thế nhưng, khi hai ông bà đã già lắm rồi mà vẫn còn son sẻ.

Đã thế, đến khi có được một mụn con trai là Isaac, thì Thiên Chúa lại đòi ông phải đem nó lên núi, để sát tế mà dâng kính Ngài.

Dầy vậy, ông Abraham vẫn không lùi bước trước đòi hỏi của Thiên Chúa, mặc dù ông đã phải trải qua những giây phút giằng co và xâu xé, băn khoăn và lo nghĩ không ít.

Cuối cùng, ông đã dám tin và đã dám chấp nhận, cho dù ông không hiểu. Ông đã dám yêu mến Thiên Chúa hơn Isaac, vốn là lẽ sống và là niềm hy vọng cuối cùng của đời ông.

Thực ra, Thiên Chúa đã thử thách, để ông có dịp bày tỏ tình mến và làm cho tình mến nơi ông được liên tục phát triển đến mức sung mãn. Bởi cuối cùng, qua sự sắp xếp an bài của Chúa, Isaac không bị sát tế, nhưng niềm tin tuyệt đối của ông vào Chúa đã thật sáng tỏ, và được Chúa công nhận.

Sự chọn lựa của Abraham đã cho chúng ta thấy chân lý này:

Chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền đòi hỏi con người yêu mến Ngài trên hết mọi sự, bởi vì Ngài là Đấng sáng tạo.

Ngài phải chiếm chỗ nhất trong trái tim, cũng như trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, bởi vì Ngài, chính là giá trị tuyệt vời, vượt lên trên tất cả mọi giá trị khác.

*****

Qua đoạn tin mừng hôm nay (TN 13-A: Mt 10, 37-42), Chúa Giêsu cũng đã đưa ra những đòi hỏi quyết liệt không kém.

Trước hết, Ngài đòi chúng ta phải yêu mến Ngài hơn cả cha mẹ.

Thực vậy, đối với người Á đông, chữ hiếu vừa là một giá trị cao cả, lại vừa là một bổn phận quan trọng. Và Ngài đã không bao giờ đi ngược lại với điều răn thứ tư về bổn phận thảo kính cha mẹ, trong 10 Điều Răn Đức Chúa Trời.

Thế nhưng, khi có sự xung đột giữa tình yêu đối với cha mẹ và tình yêu đối với Thiên Chúa, thì Ngài đòi chúng ta phải đặt Thiên Chúa lên ưu tiên hàng đầu, trên cả cha mẹ, nghĩa là không được vì cha mẹ, mà trở nên thờ ơ trước lời mời gọi của Thiên Chúa.

Thực vậy, trong kinh thánh, có chàng thanh niên đã được gọi theo Chúa, thì anh ta đã người ngần ngại và do dự, đối với lời mời gọi của Ngài. Anh ta muốn trì hoãn một thời gian để về chôn cất cha già cái đã, hay đúng hơn, là về nhà để lo phụng dưỡng cho đến khi cha già qua đời. Thế nhưng, Chúa đòi anh ta phải theo Ngài ngay lập tức, để lên đường đi loan báo Tin mừng (Matthêu 8,21-22).

Trường hợp thánh Phanxicô Assisie cũng là một thí dụ điển hình, về thái độ siêu thoát đối với những tình cảm gia đình, để sống theo những thôi thúc của Chúa. Đúng thế, thánh nhân đã dám cởi bỏ cả bộ áo quần trên mình, trả lại cho cha mẹ, để đi ăn xin trong chính thành phố, mà gia đình mình đang sống.

*****

Mỗi người chúng ta đều có một cội nguồn. Cội nguồn ấy chính là ông bà, cha mẹ.

Ngoài ra, cội nguồn ấy còn là truyền thống dân tộc, được hình thành từ bao đời, và vẫn còn được tiếp tục trong thời buổi  hiện nay.

Vì thế, cần phải mở rộng, để đón nhận những giá trị quí báu của dĩ vãng và hiện tại, đồng thời cũng cần phải để thanh lọc những gì không phù hợp với giáo lý Đức Kitô.

Điều quan trọng: đó là phải làm sao để tinh thần của Đức Kitô trở thành tiêu chuẩn, giúp chúng ta phân định cho rõ những giá trị đích thực, cần được gìn giữ và phát huy trong một thế giới đảo điên, vàng thau lẫn lộn.

Tiếp đến, Ngài đòi chúng ta phải yêu mến Ngài hơn cả những đứa con mà chúng ta đã mang nặng đẻ đau.

Thực vậy, có cha mẹ nào mà lại không yêu thương con cái của mình. Tuy nhiên, hai chữ con cái ở đây còn được hiểu theo một nghĩa rộng, đó là tất cả những gì con người đã làm ra.

Nhân loại hôm nay không ngừng sáng tạo và phát minh. Thế nhưng, có những thứ sản phẩm con người làm ra, thay vì là phương tiện giúp đỡ con người, thì chúng lại trở nên một thứ ông chủ, đẩy con người vào tình cảnh nô lệ, cho chính những gì mình đã phát minh, đã làm ra.

Và cuối cùng, con người chỉ biết cắm đầu chạy theo những lợi nhuận và những tiện nghi vật chất.

Một xã hội chỉ biết hưởng thụ, chắc chắn sẽ không còn chỗ dành cho Đức Kitô.

Sau hết, Ngài đòi hỏi chúng ta phải vác thập giá mình mà bước theo Ngài.

Chúng ta không tìm kiếm đau khổ, nhưng chúng ta luôn sẵn sàng chấp nhận, để góp phần vào thập giá Chúa, cũng như cộng tác với Ngài trong chương trình cứu độ.

Lúc đó thập giá sẽ trở thành dấu chỉ của tình yêu. Bởi vì không có tình yêu nào, lớn hơn tình yêu của người dám hiến mạng sống mình vì bạn hữu.

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu thế nào là mầu nhiệm tình yêu “tự huỷ” của Chúa, để con luôn biết quảng đại, dấn thân cứu sống những người anh em cần đến con, mà không sợ đau thương hay nguy hiểm.

Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.

----------------------------------

 

Bài 14: Ba tật xấu của đồ đệ, mà Thầy Tam Tạng phải chịu đựng

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 108 - Thường Niên 14-A
-------------------------------------

Bạn thân mến,

Truyện Tây Du Ký kể lại cuộc hành trình của thầy trò Đường Tam Tạng đi Tây Trúc thỉnh kinh, để đem về phổ biến cho dân gian.

Trên cuộc ra đi đầy gian nan thử thách của thầy Tam Tạng, không chỉ là núi rừng hiểm trở, với yêu ma quỷ quái, mà còn là những tật xấu của ba người đồ đệ thân tín: Tôn Ngộ Không, Trư Bát giới và Sa Tăng,

Ba tên này chính là ba nết xấu mà thiền sư họ Đường, cũng như bao người khác phải vượt qua, để đạt chánh quả. Đó là

- Tính kiêu căng,
- Lòng ham vật dục
- Sự lười biếng.

*****

Trên cuộc hành trình tiến về quê trời, mỗi người tín hữu, những môn đệ Chúa, cũng phải vượt qua bao gian nan thử thách, phải chiến đấu với những cơn cám dỗ triền miên.

Thấu hiểu nỗi truân chuyên của con người, hôm nay Đức Giêsu đã kêu gọi chúng ta: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”. (TN 14-A: Mt 11, 25-30)

- Hãy đến với Người, tất cả những ai đang phải “Bán lưng cho trời, bán mặt cho đất”, những ai “đầu tắt mặt tối” để kiếm sống, những ai “thấp cổ bé miệng”, Người sẽ ủi an, bổ sức, sẽ cho họ được an dưỡng nghỉ ngơi.

- Hãy đến với Người, tất cả những ai đang mang gánh nặng của quá khứ tội lỗi, của hiện tại yếu hèn, của tương lai chông chênh, Người sẽ xoa dịu vỗ về, sẽ ban cho họ sự bình an thanh thản.

Đức Giêsu còn tha thiết mời gọi: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi… Vì ách của tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng”.

Nếu bất ngờ chúng ta bị một “cái ách giữa đàng, mà phải quàng vào cổ” thì thật là gay go.

Nhưng nếu chúng ta tình nguyện đón nhận cái ách của Đức Giêsu, là thánh giá bổn phận hằng ngày, thì cái ách kia sẽ trở nên êm ái, và gánh kia sẽ ra nhẹ nhàng. Vì chính con đường chúng ta đang tiến bước là con đường tình yêu, hành trình mà chúng ta đi tới là hành trình Nước Trời.

Chính trong tình yêu, mà chúng ta cảm thấy bình an giữa cơn giông tố, niềm hân hoan trong lúc khổ đau.

Chính trong tình yêu mà cái ách sần sùi sẽ trở nên êm ái, và cái gánh nặng nề sẽ hóa ra nhẹ nhàng.

Thánh Augustinô nói: “Nơi đâu có tình yêu, thì nơi đó không có vất vả, mà nếu như có vất vả thì người ta cũng yêu cả nỗi vất vả ấy”.

Để có được thanh thản giữa bao lo toan của cuộc sống, để có được bình an giữa muôn bão tố cuộc đời, để có được thư thái giữa bao gánh nặng chồng chất, chúng ta hãy học nơi Thầy Giêsu: “Hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

Kẻ Kiêu ngạo phô trương, cậy mình khôn ngoan tài đức, nên chẳng mấy ai ưa, mà Thiên Chúa cũng khinh chê loại bỏ.

Còn người hiền hậu, khiêm tốn, nhận mình bé mọn, chỉ biết cậy dựa vào Chúa, nên được mọi người quí mến, mà Thiên Chúa lại yêu thương và ban cho Nước Trời.

Đức Giêsu nói: “Lạy Cha là Chúa tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho các bậc khôn ngoan và thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn”.

Một ly nước đầy, thì không thể đổ thêm thứ gì vào đó. Cũng vậy, một kẻ chất đầy kiêu căng, tự mãn thì không còn chỗ cho Thiên Chúa dạy dỗ và ban ơn. Chỉ có những tâm hồn nhận mình bé mọn, nhận mình là con số không, là trống rỗng thì lại có đủ chỗ cho Đấng vô cùng.

Đức Giêsu đã làm gương trước khi dạy chúng ta hãy sống hiền lành và khiêm nhường;

Là Thiên Chúa cao cả quyền năng, nhưng Người lại hạ mình xuống làm kiếp phàm nhân, để yêu thương và cứu chuộc con người.

Người không lên án người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang, mà còn cứu bà khỏi trận mưa đá hãi hùng.

Người không khiến lửa trời xuống đốt cả làng Samari theo đề nghị của hai môn đệ háo thắng.

Người ví mình như người cha nhân hậu, tha thứ cho đứa con hoang đàng.

Người xem mình như mục tử nhân lành chăm sóc từng con chiên.

Người xin Cha tha thứ cho những kẻ lăng nhục, hành hạ và đóng đinh Người.

Tột đỉnh của sự hiền lành và khiêm nhường nơi Đức Giêsu, chính là Người đã hạ mình, vâng lời cho đến chết, và chết trên cây thập giá.

Chiều thập tự, mây cứ thong thả bay, suối cứ lững lờ trôi. Và lời kinh cứ tiếp tục xuôi thời gian gởi vào cuộc đời:

“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”.

Trong cõi lòng hiền lành và khiêm nhường, thì bao giờ cũng gói trọn con tim bao dung, độ lượngrong đó.

Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con theo hình ảnh Chúa. Chúa đã phú bẩm cho con một trái tim để yêu thương. Xin cho con luôn biết tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc sống trong yêu thương và phục vụ, nhất là yêu thương và phục vụ những người nghèo khổ chung quanh con, như Chúa đã làm gương cho con. Amen..

----------------------------------

 

Bài 15: Mảnh đất tâm hồn cần được chăm sóc mỗi ngày

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 109 - Thường Niên 15-A

Bạn thân mến,

Có một bà mẹ, vào một buổi sáng Chúa nhật, bà dẫn đứa con gái nhỏ của mình đi theo, để tham dự thánh lễ.

Trong lúc cha sở giảng, đứa bé chăm chú lắng nghe, dường như không bỏ sót một lời nào.

Cha sở nói rằng :

- Tinh thần đạo đức hiện nay, đã bị giảm sút trầm trọng, không phải chỉ trong đời sống xã hội, mà còn ngay trong đời sống gia đình nữa.

Sau đó, cha sở đưa ra những sự kiện cụ thể để chứng minh:

- Chẳng hạn, có những bà mẹ chẳng bao giờ dạy con cái cầu nguyện hay nhắc bảo, để chúng đi tham dự những sinh hoạt tôn giáo.

Nghe đến đây, đứa bé kéo tay mẹ nó và nói thì thầm :

- Cha sở đang nói về mẹ đó.

Nhưng, người mẹ chỉ mỉm cười và bảo :

- Không đâu, cha sở chỉ nói chung chung mà thôi.

Rồi cha sở nói tiếp :

- Có những bà mẹ trước khi đi ngủ vào ban tối, đã chẳng bao giờ nhắc nhở con cái đọc kinh.

Đứa bé lại thì thầm với mẹ nó :

- Lần này thì chắc chắn là cha sở nói về mẹ rồi.

Và quả thực, lần này, người mẹ suy nghĩ và bảo :

- Đúng, chắc là cha sở nói về mẹ đấy.

*****

Từ mẫu chuyện này, chúng ta đi vào dụ ngôn người gieo giống của đoạn Tin Mừng hôm nay (TN 15-A: Mt 13, 1-9).

Thực vậy,
- Người gieo là Chúa Giêsu.
- Hạt giống là Tin mừng.
- Thửa đất là tất cả những kẻ nghe Ngài.

Tuy nhiên hiện giờ, Chúa Giêsu vẫn còn tiếp tục rao giảng Tin mừng. Ngài gửi Lời của Ngài đến với chúng ta, qua môi miệng của những đấng kế vị các tông đồ, như Ngài đã nói trong ngày lên trời:

- Các con hãy đi rao giảng Tin mừng cho muôn dân.

Hay như lời thánh Phaolô đã nhắn nhủ :

- Hãy rao giảng lời Chúa, vào thời thuận lợi, cũng như không thuận lợi.

Bởi vậy, khi bước lên tòa giảng, thì vị linh mục chính là người gieo và hạt giống là những lời vị linh mục giảng. Nếu rơi vào những tâm hồn đã được chuẩn bị kỹ càng, thì chúng sẽ nẩy mầm, lớn lên và đâm bông kết trái.

Thửa đất phải màu mỡ, nghĩa là người nghe phải hết sức chăm chú và phải sẵn sàng thực hành sau đó.

*****

Cách đây ít năm, người ta tìm thấy trong kim tự tháp bên Ai cập, có những hạt lúa nằm yên ở đây, cách nay đã hơn 3.000 năm.

Những hạt lúa này được đặt trong một cái chén, bên cạnh thi thể của các vị vua Pha-ra-on, như một của lễ dâng tiến các thần minh, hay như của ăn đường dành cho người đã chết, trong cuộc hành trình sang thế giới bên kia.

Người ta đã lấy ra ít hột, rồi thử đem gieo.

Và lạ lùng thay, những hạt lúa đã có từ ba ngàn năm trước vẫn nảy mầm và lớn lên.

Cũng thế, hạt giống lời Chúa luôn có phẩm chất tốt từ cách đây hơn hai ngàn năm.

Điều cần thiết là chúng ta cần phải chăm chú lắng nghe.

Thế nhưng, vẫn có nhiều người tín hữu, đã thờ ơ lãnh đạm. Tới phần nghe đọc lời Chúa thì bỏ ra ngoài hút thuốc, nghe Điện thoại, hay nghe bằng một tâm hồn lơ đãng, hay nghe như người mẹ trong câu chuyện trên, cho rằng những lời giảng nhắm tới kẻ khác, chứ không phải là nhắm tới chính mình.

*****

Còn chúng ta, những Kitô hữu, hãy chăm chú lắng nghe, vì đó chính là lời Chúa Giêsu nói qua môi miệng các linh mục, như Ngài đã phán :

- Ai nghe các con là nghe Ta, ai khinh bỉ các con là khinh bỉ Ta.

Sau đó, chúng ta hãy suy nghĩ và rút ra những điều thực hành, rồi áp dụng vào cuộc sống.

Vì lời Chúa, chính là ngọn đèn soi lối cho chúng ta đi, chính là con đường bảo đảm và an toàn nhất, dẫn chúng ta tới quê hương Nước Trời.

Lắng nghe lời Chúa đã đành, mà còn phải can đảm thực thi lời Chúa. Phải biến những ý nghĩ thành hành động. Vì sống lời Chúa là một bảo đảm cho cuộc sống mai sau như lời Chúa đã phán :

- Phúc cho những ai lắng nghe và tuân giữ những điều Ta truyền dạy.

- Không phải những ai nói rằng: Lạy Chúa lạy Chúa, mà được vào nước trời. Nhưng là những kẽ tuân giữ những điều Ta truyền dạy.

Hơn thế nữa, sống lời Chúa còn là dấu chỉ biểu lộ tình yêu của chúng ta đối với Chúa, vì:  Ai yêu mến Ta, thì tuân giữ những điều Ta truyền dạy.

Lạy Chúa, xin giúp con biết chăm sóc mảnh đất tâm hồn con mỗi ngày, để Lời Chúa có sức vươn lên và phát triển mạnh mẽ, có thể sinh hoa, kết trái thật nhiều, nơi môi trường con đang sinh sống. Amen.

----------------------------------

 

Bài 16: Chuyện thầy ẩn tu tên Cé-bas-tien

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 110 - Thường Niên 16-A

Bạn thân mến,

Có một truyện xưa, được dân gian truyền miệng cho nhau nghe câu chuyện này:

Tại một nhà nguyện vắng vẻ ở trên núi, có một thầy ẩn tu tên là Cé-bas-tien, thường hay lui tới để cầu nguyện.

Trong nhà nguyện này, dân chúng tôn kính một tượng thánh giá, với tước hiệu là “Tượng Chúa ban ơn”.

Thấy dân chúng có lòng tin, thường tới đây để cầu xin ơn lành, thầy Cé-bas-tien cũng thêm lòng tin mến.

Một hôm, nhân lúc vắng người, thầy đến quỳ gối gần tượng thánh giá và đơn thành khẩn nguyện:

- “Lạy Chúa, con ước ao được chia sẻ đau khổ với Chúa, xin cho con được thế chỗ Chúa trên thập giá”.

Rồi thầy quỳ yên lặng, mắt đăm đăm nhìn lên thánh giá, mong được Chúa đáp lời.

Một lúc sau, thầy nghe như từ trên thánh giá có tiếng phán bảo:

- “Được, Ta bằng lòng để con thế chỗ Ta trên thập giá, nhưng với một điều kiện duy nhất là: Bất cứ điều gì xảy ra, tai con nghe gì, mắt con thấy gì, con đều phải giữ im lặng, không được nói năng gì hết”.

Thầy Cé-bas-tien đã hứa, và được Chúa Giêsu cho lên thế chỗ Ngài trên thập giá.

Ngày qua ngày, dân chúng vẫn đến quỳ trước tượng thánh giá đế cầu nguyện, nhưng không ai hay biết về việc thế chỗ, đổi ngôi giữa Chúa Giêsu và thầy Cé-bas-tien.

Một hôm, có người đến quỳ cầu nguyện. Xong, ông đứng dậy ra về, bỏ quên lại dưới ghế cái túi đầy tiền. Thấy vậy, thầy vẫn yên lặng.

Một lúc sau, có người có vẻ nghè,o bước vào nhà thờ cầu nguyện. Sau lúc cầu nguyện, ông mở mắt trông thấy thấy có túi đầy tiền ở phía trước mặt, mà lúc đó trong nhà thờ không có ai, nên cứ nghĩ, đó là “ơn lành Chúa ban cho mình”, nên bình thản xách túi tiền ra đi.

Kế đến, có chàng thanh niên cũng vào nhà thờ, quỳ gối cầu nguyện, xin ơn che chở, cho chuyến tàu vượt biển đi xa.

Cầu nguyện xong, chàng thanh niên đứng dậy đi về.

Nhưng, khi vừa bước ra khỏi nhà thờ, thì người chủ túi tiền cũng vội vàng trở lại, chạy vào nhà thờ tìm lại túi tiền. Nhưng túi tiền thì không thấy đâu, mà nhà thờ lúc này thì trống vắng, không thấy có một ai, chỉ duy có chàng thanh niên này, nên ông ta túm lấy cổ chàng thanh niên, vì nghi chàng ta là kẻ đã lấy túi tiền của anh ta. Chuyện lùm xùm không phân định được đúng sai, họ định lôi nhau tới công an để xử, thì thầy Cé-bas-tien ở trên thánh giá, vì không cầm lòng được nữa, nên hô lớn tiếng:

- “Đứng lại!”;

Lúc đó, hiện trường cũng đã có vài người.

Mọi người ngạc nhiên, hướng lên thánh giá, để nghe thầy phân trần sự việc.

Sau khi đã rõ đầu đuôi về thầy và về sự việc, nên ai về nhà nấy.

Còn chủ túi tiền cũng nhanh chân đi tìm người nghèo để xin lại túi tiền. Chàng thanh niên thì cũng vội vàng ra đi cho kịp chuyến tàu.

*****

Khi nhà thờ không còn ai, thì Chúa Giêsu xuất hiện, lên tiếng phán trách thầy Cé-bas-tien:

- Con hãy mau xuống ngay khỏi thập giá đi! Con không xứng đáng thế chỗ cho Ta, vì con đã không biết giữ im lặng như lời con hứa.

Thầy Cé-bas-tien liền vội vã phân trần:

- Nhưng mà lạy Chúa, làm sao con có thể chịu đựng được trước cảnh bất công đó?

*****

Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta cũng nóng vội, không chịu đựng nổi trước cảnh người tốt, kẻ xấu, chung sống lẫn lộn, cỏ dại và lúa tốt mọc chen nhau trong cánh đồng thế giới.

Chúng ta đặt câu hỏi:

- Chúa có muốn chúng con nhổ cỏ vứt nó đi không?
- Chúa có muốn chúng con tiêu diệt hay trục xuất những người gian ác, những tội lỗi đó ra khỏi cộng đoàn chúng ta không?”.

Hãy nghe Chúa trả lời:

“Cứ để đấy, đợi đến mùa gặt sẽ hay ”.

*****

Dụ ngôn cỏ dại trong ruộng lúa đã đánh trúng vào điểm thắc mắc của người Do Thái và của các môn đệ Chúa Giêsu:

- Làm sao trong Nước Trời, Nước của Thiên Chúa, lại có thể lẫn lộn lúa tốt với cỏ dại được?

- Làm sao chính Chúa đã rao giảng Nước Trời đang đến rồi, mà chẳng thấy những người gian ác, tội lỗi phải bị tiêu diệt.

Chính Ngôn sứ Isaia cũng đã rừng mơ ước và loan báo:

“Dân Chúa, sẽ chỉ gồm những người công chính” (Is 60,31).

Và ngay cả thánh Gioan Tẩy Giả, những ngày chuẩn bị cho Chúa Cứu Thế xuất hiện, cũng đã rao giảng:

“Ngài đang cầm sẵn chiếc nia trong tay, để rê sạch lúa trong sân: lúa tốt Ngài thu vào kho lẫm, còn lúa lép, trấu rác, Ngài sẽ đốt bằng lửa không bao giờ tắt” (Mt 3,12).

Vậy mà khi Chúa Giêsu, Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Thế đến, thì lại làm trật lất hết:

Ngài chả có tiêu diệt người tội lỗi, lại còn tìm mọi cách cứu gỡ họ. Cứu gỡ cả thứ phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang, cả những thứ mà người ta cho là trời phạt nhãn tiền, đến độ mang án tật nguyền từ lòng mẹ: đui mù, què quặt, cùi hủi, mọi người đều ghê tởm, đều xa tránh…

Đáng lẽ ra, chỉ những người có chức vị cao cấp nhất, những người thánh thiện đạo đức, thì mới xứng đáng được đồng bàn với mình, thế mà Chúa Giêsu lại đi lân la, nhậu nhẹt, với những người tội lỗi, những người bất lương.

Đối với kẻ thù, những kẻ không đội trời chung, thì đáng lẽ ra Chúa Giêsu phải tiêu diệt nó cho đến tận căn, tận gốc rễ mới phải, đàng này Ngài lại còn đòi hỏi mọi người phải cầu nguyện cho nó, thậm chí còn phải yêu thương nó.

******

Hôm nay, Tin Mừng Chúa Nhật 16 TN A (Mt 13, 24-30) , nói về dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa, Chúa Giêsu đã giải đáp những thắc mắc sâu sắc đó và đã mặc khải cho chúng ta chính tâm tình của Thiên Chúa. Đó là:

Ngoại trừ Đấng thấu suốt tận tâm can con người, thì không ai được quyền tự phong cho mình chức vụ quan toà, để xét xử hay xếp hạng anh em: ai là lúa tốt, ai là cỏ lùng.

Ta nên nhớ: Bao lâu còn đang sống, còn đang lựa chọn và hành động, thì con người vẫn chưa đạt tới mức độ cố định, là đã hết hẳn tật xấu, hay đã dứt khoát trở thành kẻ gian ác.

Nóng vội kết án anh em, là hành động trái ngược với tấm lòng từ bi hay thương xót của Chúa và làm hư chương trình cứu độ của Chúa:

Đòi nhổ cỏ lùng giữa mùa lúa đâm bông, là đòi dạy khôn Thiên Chúa, là phá hoại cả cánh đồng lúa và mùa gặt của Ngài.

Nói chung, qua dụ ngôn lúa và cỏ lùng, Chúa mời gọi chúng ta phải biết nhìn về tương lai, hãy biết tin vào tương lai, hãy kiên nhẫn chờ đợi, gắn liền với sự tin tưởng vào tương lai.

- Có bệnh rồi sẽ khỏi,
- Chiến tranh sẽ có thể chấm dứt.
- Bất công và kỳ thị sẽ không thể kéo dài vĩnh viễn.
- Kẻ phạm tội sẽ có thể hối cải,
- Người thất vọng sẽ tìm lại được hy vọng…

Nhưng nhẫn nại, kiên trì, không có nghĩa là khoanh tay, ngồi im đấy, chờ đợi trong thái độ thụ động.

Người Kitô hữu, một khi tin ở sự thắng thế của cái tốt, tin tưởng ở một tương lai tốt đẹp, tin ở công trình cứu chuộc của Thiên Chúa, thì cũng phải là người hoạt động một cách tích cực, góp phần  vào công cuộc xây dựng xã hội, để cái xấu sẽ mất dần khả năng gieo rắc nọc độc của nó.

Lạy Chúa, Chúa biết rõ chúng con, hơn chúng con biết con, nên Chúa sẽ không ngạc nhiên về những gì xẩy ra nơi chúng con.

Xin cho con cũng biết học nơi Chúa tấm lòng quảng đại và tình yêu thương rộng mở, để con biết đối xử tốt với anh chị em con. Amen.

----------------------------------

 

Bài 17: Robert Lussier, một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đã có một quyết định bất ngờ

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 111 - Thường Niên 17-A

Bạn thân mến,

Robert Lussier, là một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, trong giới điện ảnh Hoa kỳ Hollywood.

Anh cũng đã được xếp vào hàng giàu có nhất nhì ở Hoa kỳ lúc bấy giờ, sau 23 năm sinh hoạt trong ngành nghệ thuật thứ bảy này và đã được rất nhiều khán giả mộ mến.

Gia tài của anh gồm nhiều triệu mỹ kim trong các trương mục ngân hàng và trong các cổ phần kinh doanh, không kể một biệt thự thật lộng lẫy trên ngọn đồi, thuộc thủ đô điện ảnh Hollywood.

Giữa lúc danh vọng đang lên, tiền bạc đang vào ngút ngàn và trước sự bàng hoàng, ngở ngàng, ngạc nhiên của mọi người, anh Robert Lussier đã từ bỏ tất cả, xin vào một tu viện để đi tu!

Anh đã quyết định giã từ mọi danh vọng, gia đình, bạn bè, giã từ tất cả những khán thính giả mộ mến, và khung trời Hollywood đầy quyến rũ.

Anh đã bán đi tất cả những gì anh có để gởi tiền đi các nơi làm phước cho những người nghèo khó. Và anh bước vào dòng tu Beneditô: Một dòng tu chiêm niệm, sống khổ hạnh và kỷ luật rất nghiêm nhặt, để tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa.

(Trích từ Hành Trình vào đời).

*****

Đọc đoạn Tin Mừng theo thành Matthêu, chúng ta thấy Chúa Giêsu nói về dụ ngôn kho báu và viên ngọc quí (Mt 13, 44-46).

Cả hai người trong các dụ ngôn này, khi phát hiện trong thửa ruộng có kho tàng và khi tìm được viên ngọc quý, thì đều vui mừng, phần khởi, trở về nhà bán hết gia tài, để mua cho bằng được thửa ruộng và viên ngọc qúy đó.

Chúng ta không thấy họ có dấu vết gì của sự tiếc nuối, chần chừ và giằng co.

Họ quyết định thật nhanh, với một tâm hồn thanh thản và vui sướng.

Phản ứng của hai ông cho thấy: Việc từ bỏ dứt khoát với những gì mình đang có, là việc phải làm, khi khám phá và hiểu ra được cái giá trị cái mình sắp có.

*****

Anh Robert Lussier trong câu chuyện trên cũng không ngoại lệ.

Mặc dù anh đã thành công trong sự nghiệp, giàu có, nổi tiếng và được mọi người mộ mến, nhưng lúc nào tâm hồn anh cũng mang một nỗi ưu tư, một thao thức không ngừng.

Cuối cùng, anh đã tìm được và đã dám đánh đổi tất cả, để mua lấy kho báu là Nước Trời và viên ngọc quí là Chính Chúa Giêsu, mà bao nhiêu năm anh khắc khoải kiếm tìm.

*****

Nước Thiên Chúa và Lời của Ngài đã đến trong thế giới này đã hơn hai ngàn năm.

Nhưng sự đón nhận với lòng trân trọng, với sự hăm hở tìm kiếm, thì vẫn chưa cân xứng vời điều Chúa mong ước.

Lời Chúa vẫn còn vang vọng vào từng cõi lòng, như nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy cố gắng nhiều hơn nữa để lo tìm kiếm Nước Trời.

Thế nhưng, có mấy ai trong chúng ta coi việc đi tìm "Kho báu" và "Ngọc quí" là cần thiết, như là tìm cứu cánh cho cuộc đời mình. Bởi chúng ta đang sống trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi não trạng hưởng thụ vật chất.

Người đời thường nói: "Có tiền mua tiên cũng được", phương chi ngọc quí.

Chúng ta thường coi kho báu duy nhất ở đời này là danh vọng, quyền lực và tiền tài.

Còn việc coi Nước Thiên Chúa là một kho tàng bền vững và Đức Giêsu chính là viên ngọc quí ngàn đời, thì chúng ta cho đó là mơ hồ, viễn vông, không có thật, nên chúng ta không dành một ưu tiên nào cho Lời Chúa, để đưa Lời Chúa vào trong cuộc sống.

Chính vì thế, mà chúng ta thường ngại hy sinh và cảm thấy quá khó trong việc hy  sinh, từ bỏ,… tất cả những trở ngại để đến với Chúa.

Chúa không muốn chúng ta đổi chác Nước Trời, chỉ với ít tiền bạc dâng cúng hay làm việc từ thiện bác ái, cho qua lần, chiếu lệ, nhưng Chúa muốn chúng ta hiểu, sống và dám đánh đổi tất cả kho báu phù phiếm của đời này, để đổi lấy kho báu bất diệt trên trời.

Biết bao người ngày hôm nay đang thiếu niềm tin vào cuộc sống: Họ đang cần "Kho Báu" và "Ngọc Quí" để xây dựng lại cuộc đời.

Thử hỏi xem: Chúng ta có thấy Chúa Giêsu là viên ngọc quí và Nước Trời là kho báu, mà chúng ta cần kiếm tìm không ?

Ngọc ở đây, tuy rằng quí hiếm thật, nhưng bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều có thể mua được, bởi không phải chi trả bằng tiền, mà bằng tình yêu và lòng mến, phát xuất từ quả tim.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con cảm nhận được viên ngọc quí chính là Đức Giêsu và Nước Trời chính là kho báu duy nhất, mà chúng con cần tìm.

Tuy con không có sự giàu sang, danh vọng, vinh hoa phú quí như anh Robert Lussier, nhưng xin cho con dám can đảm bán đi tất cả những đam mê, những cái tôi ích kỷ hẹp hòi, những kiêu căng tự phụ… để mua cho được viên ngọc quý và kho báu quý chính là Chúa Giêsu và Nước Trời.

Lạy Chúa, xin giúp con đạt được ý nguyện này. Amen.

----------------------------------

 

Bài 18: Nạn nghèo đói là do sự phân phối lương thực không đồng đều

Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 112 - Thường Niên 18-A

Bạn thân mến,

Theo  thống kê năm 1992 của Liên Hiệp Quốc, thì trên thế giới có khoảng 50 triệu người bị suy dinh dưỡng. Và mỗi ngày có tới 14.000 người bị chết vì đói.

Sự chênh lệch mức sống hiện nay giữa người giàu và người nghèo, không phải vì thiếu tài nguyên thiên nhiên, mà là vì sự phân phối không đồng đều.

Mỗi năm, ở một số nước, người ta dành hàng tỷ mỹ kim cho chi phí quốc phòng, để chế tạo vũ khí giết người, nhưng lại ít quan tâm đến việc cung cấp lương thực và những nhu cầu thiết yếu cho những người nghèo thuộc thế giới thứ ba.

Có những quốc gia, người ta thà hủy bỏ lúa gạo, để giữ giá trên thị trường, còn hơn là viện trợ, giúp đỡ những kẻ cùng khốn và túng đói.

Chính Đức thánh cha Gioan Phaolô II, trong những thông điệp gần đây nhất, cũng đã lên án thái độ ích kỷ và khép kín, lợi dụng khoa học kỹ thuật của mình, để bóc lột những nước nghèo.

Có một nhà tỉ phú, trong thời gian sa cơ thất thế, ông ta bị bắt và phải đi tù.

Sau thời gian ra tù, ông ta đã phát biểu:

- Hạnh phúc nhất của một con người, là được… ăn cơm.

Do đó, cái đói, cái khát của một phần ba nhân loại hiện nay, không phải chỉ đơn thuần là đói khát cơm bánh, mà còn là đói khát tình thương và sự công bằng.

*****

Từ những sự kiện trên, chúng ta đi vào đoạn Tin mừng hôm nay (TN 19-A Mt 14, 13-21), kể lại việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, để nuôi dân chúng trong nơi hoang vắng.

Sau khi họ đã miệt mài đi theo Chúa và lắng nghe những lời giảng dạy đầy khôn ngoan của Ngài, thì lúc bấy giờ trời đã về chiều.

Trước tình cảnh này, các tông đồ định giải tán, để họ tự lo lấy những nhu cầu cần thiết cho bản thân mình.

Thế nhưng, Chúa Giêsu bảo:

- Họ không cần phải ra về. Các con hãy cho họ ăn đi.

Các ông thưa:

- Ở đây chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá. Chỉ bấy nhiêu đó thì thấm vào đâu cho ngần ấy người.

Chúa Giêsu bảo các ông đem bánh và cá lại cho Ngài. Ngài không muốn các ông chỉ biết lo cho nhóm của mình, mà còn phải lo cho mọi người.

Ngài muốn các ông đem tất cả lại cho Ngài, để Ngài làm phép lạ, cho hóa ra nhiều, để nuôi tất cả đám đông dân chúng.

Cơm bánh là một ơn huệ Chúa ban, bởi vì nếu không có hạt giống, thì chúng ta sẽ chẳng có cây lúa.

Nếu không có cây lúa, thì chúng ta cũng chẳng có mùa màng.

Hay nếu không có mưa thuận gió hòa, thì chúng ta cũng chẳng có được một vụ mùa bội thu, như lời thánh Phaolô đã xác quyết:

- Phaolô trồng, Apollo tưới, những chính Thiên Chúa mới là Đấng làm cho đâm bông kết trái.

Thế nhưng, cơm bánh Chúa ban cho chúng ta, có mục đích gì?

Dĩ nhiên, là để nuôi sống bản thân và gia đình, cùng với những người thân yêu đã đành, mà còn hơn thế nữa, là để chúng ta chia sẻ và giúp đỡ những người khác.

Kinh thánh đã xác quyết: Chia sẻ cơm bánh, là một bổn phận thiêng liêng, bởi vì mỗi khi cho kẻ đói được ăn, dù chỉ là một chén cơm nguội, mỗi khi cho kẻ khát được uống, dù chỉ là một ly nước lạnh, là chúng ta đã giúp đở cho chính Chúa.

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ cảnh ngày Chúa phán xét:

- Với những người lành, Chúa bảo:

Hãy vào đây mà hưởng hạnh phúc đời, vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho Ta ăn, khi khát các ngươi đã cho Ta uống, khi Ta mình trần các ngươi đã cho đồ mặc, khi Ta đau yếu và bị cầm tù, các ngươi đã đến viếng thăm.

Và Chúa đã kết luận:

- Mỗi khi các ngươi làm những việc ấy, dù cho một kẻ hèn mọn nhất, thì là các ngươi đã làm cho chính Ta.

*****

Chúa nuôi dưỡng chúng ta hằng ngày, từ cơm gạo phần xác, cho đến Mình và Máu thánh Ngài cho phần hồn.

Vậy tại sao chúng ta lại không biết chia sẻ và giúp đỡ người khác ?

La-gia-rô của thời buổi hôm nay, là chính những người nghèo khổ và túng cực, đang ngồi trước cửa nhà chúng ta.

La-gia-rô của thời buổi hôm nay, chính là những người ăn xin, đang lê bước trên mọi nẻo đường.

La-gia-rô của thời buổi hôm nay, chính là những người tàn tật, đang van nài sự giúp đỡ.

Chia cơm sẻ áo cho người nghèo khổ, chính là một cách thức tốt đẹp nhất, để biểu lộ lòng kính mến đối với Thiên Chúa và tình yêu thương đối với tha nhân.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết mở mắt, để nhìn thấy những nhu cầu của tha nhân, đang cần đến chúng con.

Xin giúp con dám chia sẻ cho họ "tấm bánh" và "con cá", mà chính con đang cần, để Bí Tích Thánh Thể con tham dự và lãnh nhận, mang lại ơn ích trong vẹn trọn vẹn, như Chúa hằng mong đợi nơi con. Amen.

-------------------

Những sách đã in (51 cuốn):
https://linhmucmen.com/news/kho-sach-quy/nhung-sach-da-in-1654.html

*** (Bạn muốn có những sách này, hãy chép đường link của sách vào thẻ nhớ hoặc vào USB, đưa cho tiệm Photo, họ sẽ in, chỉ khoảng 15 phút là xong, vì mỗi sách đều đã có sẵn bìa, và mỗi sách không quá 100 trang A5. Chỉ khoảng 24 tờ A4 trở lại)

I. - Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật: (6 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-minh-hoa-tin-mung/
1. Chuyện người đàn ông say mê quảng cáo - sách 1
2. Chuyện linh mục vào Thiên Đàng - Sách 2
3. Chuyện con két đi khám bác sĩ – Sách 3
4. Chuyện gà mái ấp trứng đại bàng – Sách 4
5. Chuyện “Số Con Rệp” – Sách 5
6. Thiên Chúa là Đấng hay quên – Sách 6


II. – Chuyện đời chuyện đạo: (10 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-doi-chuyen-dao/
1. Hãy vui hưởng hạnh phúc ta đang có - sách 1
2. Chuyện đời to và nhỏ - Sách 2
3. Những lời khuyên hữu ích - Sách 3
4. Những chuyện nhỏ mang nhiều ý nghĩa cho cuộc sống - Sách 4
5. Một phép lạ từ một tình thương cho đi - Sách 5
6. Phút thánh hoá gia đình đầu năm mới - Sách 6
7. Năm Mão nói chuyện con mèo - Sách 7
8. Một kiểu sống lại không vui - Sách 8
9. Chuyện con gà trống - Sách 9
10. Kinh cầu các thánh chẳng hề  được phong - Sách 10

III. - Chuyện kể cho các gia đình: (23 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-ke-gia-dinh/
1. Chuyện người thu thuế và Người biệt phái - sách 1
2. Đừng bỏ cuộc - sách 2
3. Bí quyết hạnh phúc - Sách 3
4. Một chuyện không ngờ thê thảm - Sách 4
5. Đi tìm một bảo hiểm -Sách 5
6. Một mẫu người sống đạo đáng khâm phục - sách 6
7. Yêu là yêu cho đến cùng - Sách 7
8. Những chuyện lạ có thật – Sách 8
9. Một niềm vui bất ngờ - Sách 9
10. Chuyện mẹ ghẻ con chồng - Sách 10
11. Chứng nhân giữa đời thường - Sách 11
12. Cho Chúa mượn thuyền - Sách 12
13. Nét đẹp của lòng thương xót - Sách 13
14. Chuyện tôi vào đạo Chúa - Sách 14
15. Chuyện cô giáo năm xưa - Sách 15
16. Kinh nghiệm của những người trở về “Từ Cõi Chết” nói với ta - Sách 16
17. Quyển nhật ký của mẹ - Sách 17
18. Phép lạ từ việc sùng kính Đức Mẹ - Sách 18
19. Ngày của bố - Sách 19
20. Chuyện 2 cha con hoang đàng - Sách 20
21. Chuyện Kẻ “tự bắc thang lên trời” - Sách 21
22. Chuyện Quỷ Ám là có thật - Sách 22
23. Chuyện bán linh hồn cho ma quỉ - Sách 23

IV.- Chuyện lẽ sống: (8 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/chuyen-le-song/
1. Chuyện Chúa Giêsu đi xem bóng đá - Sách 1
2. Tình yêu là sức mạnh vạn năng - Sách 2
3. Ðời là một chuyến đi - Sách 3
4. Căn hầm bí mật - Sách 4
5. Thất bại, là khởi điểm của thành công - sách 5
6. Lịch sử ngày của mẹ - Sách 6
7. Chuyện tình Romeo và Juliet - Sách 7
8. Một cách trả thù độc đáo - Sách 8

V. – Kho sách quý: (4 cuốn)
https://linhmucmen.com/news/kho-sach-quy/
1. Bí mật đầy kinh ngạc về các linh hồn trong luyện ngục – Sách 1
2. Lần hạt mân côi – Thánh Josémaria Escrivá– Sách 2
3. Tiếng nói từ luyện ngục – Sách 3
4. Sách tháng các linh hồn – Sách 4

----------------------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây