GIỜ THÁNH NGÀY ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN ------------------------------------------ Dalat 02.02.2008
I. Khai Mạc
- Đặt Mình Thánh
- Hát kính Thánh Thể
- Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, qua Bí tích Thánh Thể, Chúa đã mạc khải tình yêu cao siêu và nhiệm mầu của Chúa cho loài người chúng con. Một tình yêu bao la rộng mở luôn sẵn sàng trao ban mạng sống mình để cho thế gian được sống và sống dồi dào. Một tình yêu thiết tha nồng cháy luôn quảng đại hiến dâng Máu Thịt mình để con người được lớn lên trong ân sủng và bình an. Một tình yêu bền vững trung kiên luôn đồng hành sánh bước để nhân loại được sống an vui hạnh phúc trong cuộc đời lữ hành trần thế hôm nay.
Chúng con xin chúc tụng, tôn vinh, tri ân và cảm tạ Tình Yêu cao cả mà Chúa đã dành cho chúng con.
Xin Chúa tiếp tục nhóm lên trong lòng chúng con ngọn lửa tình yêu đó để từng giây, từng phút trong cuộc sống hằng ngày, tình yêu đó luôn được chiếu sáng cho mọi người, ở khắp mọi nơi.
Hôm nay, là ngày mà toàn thể Giáo Phận chúng con hướng về những anh chị em đã tận hiến cuộc đời cho Chúa trong bậc sống tu trì, để hoàn toàn thuộc trọn về Chúa qua việc hiến thân phục vụ anh em.
Xin Chúa ban cho các Ngài được luôn can đảm để tiếp tục vững bước theo Chúa, luôn quảng đại để dấn thân phục vụ tha nhân, luôn nhiệt thành để sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng khắp mọi nơi, luôn trung thành để nên chứng nhân tình yêu Chúa cho mọi người và luôn hy sinh quên mình để trở nên của lễ tình yêu hiến dâng cho Thiên Chúa hầu mang lại ơn cứu rỗi cho mọi người.
II. Lời Chúa (Mt 4,18)
Bài trích Tin Mừng theo Thánh Mathêu
Khi ấy, Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy hai anh em kia, là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, và người anh là Anrê, đang quăng chài xuống biển vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các ông các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá. Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
(Thinh lặng giây lát)
Suy niệm
Vâng lệnh Chúa Cha, Chúa Giêsu đã xuống thế gian để loan báo Tin Mừng Nước Trời, hầu cho những ai tin vào Ngài thì sẽ được cứu rỗi. (Mc 16,15-16)
Để tiếp nối Sứ Mệnh đó cho đến ngày tận thế Chúa Giêsu đã tuyển chọn các tông đồ : "Hãy theo Ta" (Mt 4,19). Đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, các tông đồ đầu tiên đã bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Từ bỏ mọi sự đi theo Chúa, có nghĩa là các ông đã dâng trọn cuộc sống mình để trở nên những người được thánh hiến cho Chúa. Thánh hiến để loan báo Tin Mừng, thánh hiến để trở nên những chứng nhân tình yêu cho Chúa, thánh hiến để yêu thương và phục vụ mọi người, ở khắp mọi nơi.
Đời tận hiến chính là câu đáp trả trước lời mời gọi của Thiên Chúa, là một sự dâng hiến trọn vẹn hữu thể, xác hồn, khả năng, trí khôn, ý thức, tự do, tình cảm và ngay cả sự sống của mình : "Các ông đã từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa".
Đó cũng là một lời đáp trả vô điều kiện, dứt khoát và vĩnh viễn. Lời đáp trả này của con người trước đề nghị của Thiên Chúa được thể hiện cụ thể qua ba lời Khấn. Lời Khấn chính là những lời cam kết công khai, ràng buộc con người trước mặt Chúa và Giáo Hội. Đây chính là một giao ước tình yêu, được ký kết giữa Thiên Chúa và con người. Giao ước này được thiết lập để Thiên Chúa được vinh danh, con người được hạnh phúc và thế gian được cứu rỗi. Thật cảm động biết bao khi một Têrêsa Avila âu yếm tự xưng với Chúa là Têrêsa của Giêsu. Và trong Cựu ước biết bao lần Thiên Chúa tỏ ra đau khổ vì Israel phản bội. Còn Tân ước diễn tả mối tình này rõ ràng hơn, đặc biệt qua lời giảng dạy và cái chết của Chúa Giêsu.
Trong tông huấn đời sống thánh hiến, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị viết như sau : đời sống thánh hiến là một sáng kiến hoàn toàn đến từ Thiên Chúa Cha, nhưng Người yêu cầu họ đáp trả bằng một việc hiến mình trọn vẹn và tuyệt đối (7). Vì thế chúng ta có thể nói : việc thánh hiến trong đời sống tu trì là một hành vi của con người phó mình hoàn toàn và vô điều kiện cho Thiên Chúa để thuộc trọn về Ngài, qua việc hiến mình phục vụ tha nhân.
- Suy niệm trong thinh lặng
- Hát : Tận Hiến
III. Lời Chúa (Mc 8,34)
Trích Tin Mừng theo Thánh Marcô
Rồi Đức Giêsu gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng ai muốn theo tôi phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.
Suy niệm
Việc thánh hiến cho Thiên Chúa cũng đồng nghĩa với việc trung thành bước theo Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường trong cuộc sống trần gian.
Nhưng để có thể bước theo Chúa Giêsu, thì người được thánh hiến cần phải sẵn sàng và quảng đại đón nhận những điều kiện Người đã đưa ra. Điều kiện đó là : "Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi".
(Mc 8,34).
Nếu hạt lúa gieo xuống đất không chết đi, thì nó vẫn chơ trọi một mình, còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều bông hạt. (Ga 12,24).
Nói đến khổ chế, nói đến hy sinh hãm mình thời nay, nhiều người sẽ cho là lỗi thời, lạc hậu, thậm chí có người còn nghĩ là đi ngược lại với sự phát triển của con người, của xã hội và của thế giới.
Dù con người thời nay có những suy nghĩ khác nhau, những tư tưởng khác nhau, những hiểu biết khác nhau, thì Đời Tu hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn luôn là những dấu chỉ kiên vững của sự hy sinh và từ bỏ. Dấu chỉ này được diễn tả cách cụ thể hơn qua việc tuyên khấn 3 Lời Khuyên Phúc Âm : Nghèo khó, vâng lời và thanh khiết. Ba lời khấn cũng chính là đòi hỏi của Phúc Âm cho những ai quảng đại dâng mình cho Chúa.
Qua ba lời khấn, người tu sĩ bước vào một cuộc đời mà tự nó là một cuộc khổ chế liên lỷ bao trùm toàn diện con người họ. Bởi vì các lời khấn khó nghèo, vâng lời, khiết tịnh là sự dâng hiến cho Thiên Chúa, ba khuynh hướng căn bản thâm sâu của con người trên ba lãnh vực : của cải, tình yêu lứa đôi và tự do định đoạt về đời mình. Tuy rằng sống ba lời khuyên phúc âm là tự đóng đinh mình, là chấp nhận hy sinh và đau khổ, nhưng nó lại là con đường dẫn đến tự do và là suối nguồn của niềm vui.
Chính Chúa Giêsu đã phải đi qua con đường đó, và người tu sĩ muốn theo sát Chúa Giêsu cũng không thể đi theo một con đường nào khác. Chúa Giêsu đã đi vào sa mạc hoang vắng tiến tới đau khổ và kết thúc bằng thập giá. Cuộc sống tận hiến cũng dẫn đưa người tu sĩ vào con đường đó. Không hy sinh, không tự bỏ, không khổ chế, người tu sĩ không thể làm chứng công khai cho Đức Kitô nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục được.
- Suy niệm trong thinh lặng
- Hát : Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua
IV. Lời Cầu
Noi gương Đức Maria dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, giờ đây chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha những tâm tình tha thiết để cầu nguyện cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt cho các tu sĩ nam nữ được luôn trung thành với ơn gọi tận hiến của mình.
1. "Này con xin đến để thực thi ý Ngài" chúng ta cùng cầu xin cho các tu sĩ nam nữ luôn biết khiêm tốn đón nhận và thực thi ý Chúa trong đời sống hằng ngày, để trở nên những chứng nhân niềm tin cho con người trong thế giới hôm nay.
Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
2. "Con chim có tổ, con cáo có hang, nhưng con người không có chỗ tựa đầu". Chúng ta cùng cầu xin cho các tu sĩ nam nữ biết say mê tìm đến với Chúa Giêsu, noi gương Người ly thoát mọi của cải trần thế, phó thác hoàn toàn trong tay Chúa Cha, để chỉ tìm kiếm một mình Chúa và phần rỗi các linh hồn.
Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
3. "Không gì có thể tách tôi ra khỏi lòng mến của Đức Kitô". Chúng ta cùng cầu xin cho các tu sĩ nam nữ được ơn trung thành với lời khấn thanh khiết của mình, biết từ bỏ những tình cảm riêng tư để hiến dâng trọn vẹn tình yêu mình cho Thiên Chúa và cho anh chị em.
Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
Lạy Cha, chúng con vừa dâng lên Cha những lời cầu xin chân thành. Xin Cha đoái thương nhận lời và ban dồi dào ơn Thánh, giúp chúng con, là những người đã thánh hiến cho Cha được luôn mãi trung thành với Cha cho đến trọn đời. Chúng con cùng cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.
V. Phép lành Mình Thánh Chúa
- Hát : Này Con là Đá
- Hát : Đây Nhiệm Tích
- Phép Lành MTC
- Hát kết thúc : Xin Dâng Lời Cảm Tạ
------------------------- Giáo Phận Đàlạt Ban Giáo Lý 1-25-2008