Ngày 21/8 Thánh Piô X Giáo Hoàng

Thứ ba - 20/08/2024 08:54
Ngày 21/8 Thánh Piô X Giáo Hoàng
Ngày 21/8 Thánh Piô X Giáo Hoàng
Ngày 21/8 Thánh Piô X Giáo Hoàng
Mt 20, 1-16a
---------------------------------
Mục Lục:

Bài 1; Thiên Chúa chọn lực một con người 1
Bài 2: THÁNH PIÔ X , Giáo Hoàng. 3
Bài 3: Thánh PIÔ X GIÁO HOÀNG.. 4
Bài 4: Thánh Pius X.. 8
Bài 5: https://dongthuongkho.com/ 8


---------------------------------
 

Bài 1; Thiên Chúa chọn lực một con người

Thánh Piô X Giáo Hoàng

Thiên Chúa chọn lực một con người, không tùy thuộc vóc dáng, bề cao, chiều dài hay học thức, Ngài muốn tuyển lựa ai là tùy ý Ngài . Nhưng dù chọn bất cứ ai, Chúa Giêsu luôn kết hợp với Chúa Cha . Kinh thánh đã nhắc lại :" Chúa Giêsu cầu nguyện với Thiên Chúa Cha suốt đêm ". Cầu nguyện lâu giờ, trao đổi mật thiết lâu giờ với Thiên Chúa Cha để tìm ý Cha của Ngài, sau đó Chúa tuyển chọn và cất nhắc một con người .

Thánh Giáo Hoàng Piô X cũng không nằm ra ngoài định luật ấy . Lịch sử ghi lại rằng thánh Piô X tên thật là Giuseppe Sarto , được sinh ra trong một gia đình nghèo năm 1835 trong làng Riese gần Treviso, Ý Đại Lợi. Cái nghèo ở đây chứng tỏ cha mẹ Ngài là người không khá giả về mặt vật chất . Gia đình của Ngài được xếp vào hạng Anawim nghĩa là người nghèo của Giavê . Đã là người nghèo của Giavê, gia đình của thánh nhân và chính thánh nhân là những người được Chúa thương yêu, tuyển chọn. Chính thánh nhân đã chấp nhận cái nghèo trong lòng tin và Ngài cảm nghiệm sâu xa lời Chúa:" Người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng còn bởi lời do miệng Thiên Chúa phán ra ". Xác tín như thế, thánh nhân miệt mài với đèn sách, trau dồi nhân đức để sống đời sống đạo đức, thánh thiện.

Gia đình thánh nhân quả thực nghèo nàn. Giuseppe Sarto học hết lớp tiểu học tại trường làng. Ngài phải đi bộ 14 cây số để bước vào trường trung học. Ngày nào thánh hân cũng phải cuốc bộ 14 cây số để tới trường trung học . Vì thương con, mẹ của Sarto mua cho cậu đôi giầy để đi cho đỡ đau chân, nhưng để tiết kiệm và sợ giầy mau hư, cậu Giuseppe Sarto mang giầy đi học , ra khỏi nhà được một quãng, Ngài vác giầy trên vai, đi chân không tới trường.

Tới tuổi lớn khôn, Sarto muốn trở nên linh mục, mẹ cậu khuyến khích, động viên cậu, nhưng cha cậu lại muốn cậu ở nhà giúp việc gia đình. Ý Chúa thật nhiệm mầu, cậu cương quyết dấn thân, tận hiến cuộc đời của mình cho Chúa. Thánh nhân, miệt mài học ở Padua.

Năm 1858, Sarto được lãnh nhận sứ vụ linh mục. Năm 1875 làm cha sở nhà thờ chánh tòa ở Treviso . Năm 1884 lên chức giám mục cai quản địa phận Mantua. Năm 1903, Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đặt Ngài làm Thượng phụ Giáo chủ ở venise. Ý Chúa không ai dò thấu vì cũng vào năm đó, Ngài mua vé khứ hồi tới Roma để họp mật nghị viện bầu giáo hoàng.

Con đường của Chúa quá huyền diệu không thể hiểu nổi . Ngài đã được các Hồng y trong mật nghị viện bầu Ngài lên chức Giáo hoàng. Ngài khóc lóc, phản đối, khước từ nhưng trước ý định nhiệm mầu của Chúa ngang qua các Hồng y, Ngài cúi đầu chấp nhận . Lời xin vâng của Ngài như Đức Mẹ khi xưa trước sứ thần Gabrien đã biến đổi đời Ngài . Thiên Chúa ban sức mạnh cho Ngài và Thánh Thần tác động, biến đổi đời Ngài.

Mười một năm trên ngôi vị giáo hoàng, Ngài luôn sống hiền lành và khiêm nhượng như Thầy chí thánh Giêsu. Ngài luôn ý thức trách nhiệm mục tử của mình : qui tụ và chăn dắt ( TV 23 ). Ngài muốn canh tân tất cả trong Đức Kitô . Ngài thúc đẩy mọi người canh tân đời sống.

Triều đại của thánh Piô X sáng tỏa trong việc Ngài canh tân với một bầu nhiệt huyết nhiệt thành: phụng vụ, giáo luật, Thánh Kinh . Ngài chiến đấu mạnh mẽ, không khoan nhượng với các bè lạc giáo núp dưới danh hiệu Modernismus. Đời sống của Ngài là một lời cầu nguyện liên lỉ và thương giúp kẻ nghèo hèn, những người gặp khó khăn, lung lạc. Ngài thúc giục các tín hữu siêng năng rước lễ và rước lễ hàng ngày . Nét độc đáo trong đời Ngài là cho các em nhỏ khi tới tuổi có trí khôn được rước lễ .Triều đại của Ngài, thế chiến thứ nhất bùng nổ, Ngài lo âu vì chiến tranh hủy diệt và tàn phá.

Đức Thánh Cha Piô X qua đời ngày 20/8/1914 và năm 1945, Ngài được nâng lên hàng hiển thánh .

Cuộc đời của Ngài có thể nói được rằng ơn gọi nên thánh đã thôi thúc Ngài . Ngài đã để cho ánh sáng của Chúa chiếu dọi xuyên suốt từng ngõ ngách trong con người của Ngài. Ngài xứng đáng lãnh nhận triều thiên của Chúa.

Xin Chúa ban cho chúng con luôn yêu mến bí tích Thánh Thể và năng rước mình máu Chúa Kitô
Xin Chúa ban cho chúng con luôn biết bắt chước gương sáng của Thánh Piô X , sống hiền lành, sống cầu nguyện và yêu thương người nghèo .

---------------------------------

 

Bài 2: THÁNH PIÔ X , Giáo Hoàng


Thánh Gioan viết: “Người mục tử nhân lành, hy sinh mạng sống cho đoàn chiên” ( Ga 10, 11). Thánh Piô X xứng đáng với lời ca ngợi của ca nhập lễ, lễ thánh Giáo Hoàng:Ữ Chúa đã lập với vị thánh này một giao ước bình an, đặt Người làm thủ lãnh và ban cho Người chức tư te, tồn tại đến muôn đờiỮ.

CON NGƯỜI CỦA THÁNH PIÔ X:

Thánh nhân có tên là Giuse Sarto, sinh năm 1835 tại làng Riese, miền Vénétia nước Ý. Thánh Piô X rất thông minh, cần mẫn và sáng trí. Ngài học tiểu chủng viện Pađua và thụ phong linh mục vào năm 1858.Thánh nhân đã làm cha phó giáo xứ Tomholo, rồi chánh xứ Salzanô, và được giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Giáo Triều Roma. Vì là một người có tài, có đức, nên Ngài được Ịức Thánh Cha phong làm Giám Mục địa phận Mantoue vào năm 1884. Thánh nhân đã chu toàn trách nhiệm chủ chăn, chuyên lo đào tạo hàng giáo sĩ, thương yêu, lưu tâm đến người nghèo và để ý tới phụng vụ.

Với những cố gắng phục vụ Giáo Hội, lo lắng cho tha nhân, năm 1893, thánh nhân được phong làm Hồng Y, Giáo Chủ Venise Thiên Chúa đã tuyển lựa Ngài cách đặc biệt để lèo lái Giáo Hội của Chúa, nên sau khi Ịức Giáo Hoàng Lêô XIII qua đời, Ngài được bầu lên chức vụ tối cao của Giáo Hội vào ngày 4 tháng 8 năm 1903. Ngài đã cố gắng chối từ nhưng như lời Chúa nói:Ữ Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, để anh em ra đi, thu được kết quả, và kết quả anh em được lâu bềnỮ( Ga 15, 16 ).

Trên ngai Giáo Hoàng, Ngài vẫn sống đơn sơ, khiêm nhượng, khó nghèo. Thánh nhân bảo vệ và củng cố đức tin cho mọi người, lên án, chống lại phái duy tâm, tiếp xúc với các nhóm ly giáo, đặt nền tảng vững chắc cho giới tu sĩ, soạn thảo cuốn giáo luật, khuyến khích lòng sùng kính Bí Tích Thánh Thể, việc siêng năng rước lễ và việc ban cho trẻ em rước lễ sớm hơn thường lệ.

THÁNH PIÔ X QUA ỊỜI VÀ GIÁO HỘI TÔN VINH NGÀI:

Với trách nhiệm chủ chăn hoàn vũ, Ịức Giáo Hoàng Piô X đã lo âu, đau khổ vì thế chiến đang bắt đầu. Thánh nhân nhạy cảm trước mọi biến cố của thế giới xẩy đến, Ngài chia sẻ với thế giới, với mọi người nỗi đau, nỗi buồn và sự vui mừng, Ngài ra đi về với Chúa trong an bình vào ngày 20 tháng 8 năm 1914. Năm 1945, Ịức Thánh Cha Piô XII đã phong thánh cho Ngài.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Thánh Giáo Hoàng Piô X trí khôn ngoan siêu việt và lòng dũng cảm xứng bậc Tông Ịồ để Người bênh vực đức tin công giáo và quy tụ tất cả về Ịức Kitô. Xin rộng ban cho chúng con biết nghe lời thánh nhân giảng dậy và noi gương sáng của Người hầu mai ngày đạt tới phước trường sinh.( Lời nguyện nhập lễ, lễ thánh Piô X).

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

---------------------------------

 

Bài 3: Thánh PIÔ X GIÁO HOÀNG


(1835 - 1914)

Thánh Piô X giáo hoàng tên thật là Guiseppe Melchierre Sartô, sinh tại làng Riese miền Venetia, ngày 02 tháng 6 năm 1835. Cha Ngài ông Giovanni Battista Sartô thành hôn với mẹ Ngài là bà Margherita Samon, nhỏ hơn ông tới một nửa số tuổi. Vì vậy lên 17 tuổi, Ngài đã mồ côi cha. Làm nghề chạy giấy của xã, ông Giovanni Battista làm cha một gia đình nghèo túng. Chết đi ông cũng lại một gia đình càng túng quẫn hơn nữa. Tuy nhiên nhờ lòng đạo đức của cả hai ông bà mà gia đình này đã góp phần đào tạo nên một vị thánh lớn cho Giáo hội.

Ngay từ nhỏ, học tại trường làng, Guiseppe đã tỏ ra có nhiều triển vọng, Ngài luôn là một học sinh giỏi đứng đầu lớp học. Theo phong tục thời đó, dù đã vào ban giúp lễ từ hồi 7 tuổi, mãi tới năm 11 tuổi, Guiseppe mới được rước lễ lần đầu. Những ngày tháng mong đợi có lẽ đã khiến Ngài khi lên giáo hoàng sau này, đã cho phép trẻ em được rước lễ vỡ lòng khi vừa tới tuổi khôn và nhiệt tình cổ võ lòng tôn sùng bí tích Thánh Thể. Trước bàn thờ Đức Mẹ, dịp rước lễ lần đầu, Guiseppe đã khấn dâng  mình cho Chúa. Từ lâu rồi Ngài đã nuôi ý định này nhưng không dám tỏ bày với cha mẹ. Nhưng khi biết được ý định của con, mẹ Ngài đã hết sức tán thành, cha Ngài ngập ngừng vì thấy gia đình nghèo túng, nhưng rồi cũng quảng đại vâng theo ý Chúa. Mọi người đều vui mừng vì quyết định của Guiseppe, nhất là cha sở Riese. Cha phó dạy tiếng Latinh cho Ngài. Khi đã đủ lực theo bậc trung học ở Castelfrancô cách Riese 7 cây số ngàn. Suốt 4 năm trời Ngài thường vác giầy trên vai, để tiết kiệm, và đi bộ tới trường rồi lại đi bộ về nhà. Chính lý tưởng làm linh mục là sức mạnh giúp Ngài kiên trì như vậy.

Hết 4 năm tại Castelfrancô, năm 1850, Guiseppe lên đại chủng viện Padua. Gia đình Guiseppe nghèo, cha sở xin được cho Ngài một học bổng, giáo dân trong họ hằng năm quyên tiền giúp đỡ Ngài. Thật là những nghĩa cử cao đẹp đối với một ơn gọi. Năm 17 tuổi, ông thân sinh qua đời, Guiseppe muốn bỏ về giúp mẹ và săn sóc cho 7 đứa em. Lại một nghĩa cử cao đẹp khác vun trồng cho ơn gọi Guiseppe chín mùi: mẹ Ngài không chấp nhận ý kiến, mà quyết tâm dâng con cho Chúa. Trong nếp sống nghèo khó nhưng lại giàu lòng quảng đại ấy, Guiseppe đã tiến tới chức linh mục ngày 28 tháng 9 năm1858, lúc 23 tuổi.

Sau ngày mở tay tại quên nhà, cha Guiseppe đi nhận phó xứ Tombolo, chín năm sau Ngài được bổ nhiệm làm chính xứ Salzano. 17 năm làm phó xứ rồi chính xứ, cha Guiseppe sống đời hy sinh tận tụy với giáo dân, nhất là với những người nghèo khó. Không hề ao ước danh vọng, Ngài lại được chiếu cố, được tín nhiệm vào chức vụ cao hơn. Đức Giám mục Trevise mời Ngài về làm chưởng ấn toà giám mục, kiêm nhiệm chức vụ giám đốc chủng viện. Luôn luôn Ngài thi hành các chức vụ bề trên giao phó một cách chu đáo.

Năm 1884, đức Lêô XIII, Đấng mà Ngài sẽ kế vị đặt Ngài làm giám mục cai quản điạ phận Mantua, Ngài muốn từ khước nhưng đã vâng lời và quyết nên mọi sự cho mọi người.

- Dân chúng sẽ thấy tôi luôn kiên trì trong chức vụ, luôn hiền từ và đầy bác ái.

Om hôn mẹ hiền, Ngài cho mẹ em chiếc nhẫn giám mục của mình. Mẹ Ngài cũng sung sướng cho Ngài xem chiếc nhẫn cưới của mình và nói:

- Không có chiếc nhẫn của mẹ thì chẳng có chiếc nhẫn của con.

Phải thật nhân đức mới có thể đường dầu với tình trạng đáng thương của giáo phận: chủng viện gần như trống rỗng, dân chúng chịu ảnh hưởng của tâm điểm, thệ phản thuyết phóng túng nên lòng đạo đức sa sút, chẳng còn nhiệt tâm gì với việc tông đồ, với đời sống nội tâm. Sợ hãi, nhưng đức cha Sartô bắt tay ngay vào việc canh tân. Ngài đi kinh lý khắp điạ phận rộng lớn. Những cuộc tiếp xúc thường xuyên và thân mật này đã tạo nên những bước tiến cụ thể. Khi mùa gặt đã tới, Ngài lên tiếng kêu gọi cho ngân quỹ vơi cạn của chủng viện và được đáp ứng quảng đại. Ngài triệu tập một hội nghị để trao đổi và để đón nhận các ý kiến. Ngài luôn lo bảo vệ sự toàn vẹn đức tin và không muốn chấp nhận sự sống nhượng bộ khi không được phép:

- Người ta phải tranh đấu nơi thanh thiên bạch nhật.

Công việc ngày một nhiều, nhưng Ngài vẫn thường xuyên thăm viếng các giáo xứ. Buổi sáng kia tới nhà thờ một họ đạo, Ngài thấy giáo dân đứng chờ trước toà giải tội, Ngài vào ngồi tòa, khiến cha sở tới nơi phải bối rối. Trợ giúp hàng giáo sĩ về luân lý lẫn tài chánh đó là nét đặc trưng trong chức vụ của Ngài.

Mỗi hoạt động của vị giám mục thánh thiện đều tạo thành tiếng vang. Năm 1893, Đức Leo XIII đặt Ngài làm hồng y giáo chủ Vevetia. Lần này Ngài mau mắn vâng lời.

- Khi vị đại diện  Chúa Kitô mở lời, không phải là lúc để nghiệm xét, mà là vâng phục. Không được phép cân nhắc lệnh truyền để tìm giảm thiểu mức độ vâng phục...

Đức Hồng y tiếp tục cùng một chương trình canh tân. Ngài xây dựng nhiều thánh đường, cô nhi viện, chủng viện và một phân khoa giáo luật. Ngài can đảm thiết lập thông tấn xã công giáo. Ngài đến nhà thờ và tranh đấu cho việc tông trọng luật Chúa.

Ngày 08 tháng 7 năm 1903, đức Lêô XIII từ trần. Đức Hồng y giáo chủ Sartô phải đi vay tiền mua vé về họp mật nghị bầu giáo hoàng. Trong mật nghị, Đức Hồng y Puzyna cai quản Krakow cho biết hoàng đế nước Áo phủ quyết Đức Hồng y Rampella quốc vụ khanh của Đức Lêô XIII mới từ trần. Cuộc bỏ phiếu đầu 1 tháng 8, Đức Sarto chỉ được 5 phiếu. Đức Hồng y Gibbons người Mỹ xin Ngài đừng phủ quyết cuộc bầu cử và đến cuộc đầu phiếu thứ 7 ngày 4 tháng 10, Ngài được 50/62 (vì sự kiện trên, sau này người ra hiến chế Comomissum Nobis để ngăn chận mọi mưu toan chính trị tìm khuynh đảo các cuộc bầu cử giáo hoàng).

Sau kết quả cuộc bầu cử, Đức hồng y niên trưởng đến hỏi:

- Chúng tôi đã nhân danh Thiên Chúa tiến cử Ngài làm giáo hoàng, Ngài có ưng thuận không ?

Sau giây phút yên lặng trong nước mắt giàn dụa, Ngài nghẹn ngào trả lời?

- Ước gì tôi không phải uống chén này, nhưng mong sao ý Chúa được nên trọn.

Thấy câu trả lời chưa rõ, Đức hồng y niên trưởng hỏi lại lần nữa và Ngài trả lời:

- Tôi xin nhận như nhận một thánh giá.

- Vậy Ngài muốn nhận tên gì ?

- Vì tôi phải chịu khổ nên tôi nhận tên của những vị đã phải đau khổ. Tôi nhận tên là PIÔ.

Thế là cuộc bầu cử giáo hoàng đã xong. Lễ đăng quang được cử hành ngày 09 tháng 8 năm 1903. Trong thông điệp đầu tiên, E Supreni Apostolatus ngày 04 tháng 10 năm 1903 Ngài công bố:

Nếu người ta muốn hỏi chúng tôi một châm ngôn phát xuất tự đáy lòng, tôi sẽ luôn nói rằng: canh tân mọi sự trong đức Kitô.

Suốt triều đại giáo hoàng, Đức Piô X đã thực hiện châm ngôn ấy. Ngài cho phép các trẻ em nhỏ rước lễ sớm khi vừa tới tuổi khôn và khuyến khích việc rước lễ hàng ngày. Với thông điệp Pascendi ngày 08 tháng 9 năm 1908 kết án thuyết duy tâm. Ngài sửa lịch và sách nguyện, canh tân thánh nhạc và truyền dùng trong cả Giáo hội, Ngài thiết lập các viện nghiên cứu âm nhạc và kinh thánh tại Roma. Ngài khởi đầu công cuộc hệ thống hóa giáo luật... Về phương  diện chinh trị, Ngài tạo ra sự dễ dàng trong việc liên lạc giữa Giáo hội và vương quốc Ý. Khi tổ chức lại các bộ và các toà án, cùng giáo triều Roma, tông hiến Sapienti Consiliô năm 1908 cho thấy dấu hiệu sẫn sàng chấp nhận việc để mất các quốc gia của Giáo hội, cũng không cần đến cơ cấu cai trị dân sự làm khuôn mẫu. Ngay từ năm 1905 Ngài đã cương quyết từ khước hoà ước Napolêon và chấp nhận sự phân biệt Giáo hội với quốc gia vì biết rằng sự nghèo khó của Giáo hội Pháp là có lợi hơn.

Giữa những công chuyện hóc búa này, Đức Piô X không bao giờ thực sự cảm thấy mình được ở nhà. Ngài là “tù nhân ở Vaticanô”. Một lần tiếp xúc với các bạn cũ, Ngài bật khóc:

- Xem người ta đưa tôi lên ghế này đây.

Tìm lại nếp sống cũ, Ngài đưa các em về Roma để giặt ủi và may vá đồ. Khi đau bệnh, Ngài xin linh mục là cháu cho rước lễ. Ngài còn đưa cả cha tuyên úy và người nấu ăn từ Venetia về. Thích sống thanh đạm, Ngài bỏ các nghi thức nhỏ nhặt và nhiều truyền thống nặng hình thức khác. Khi Ngài qua đời người ta còn thấy trong túi áo Ngài những vật của một học sinh: con dao nhỏ và mẫu bút chì.

Năm 1914 vào năm thứ 11 sau khi Đức piô được bầu làm giáo hoàng, Au Châu lâm vào cảnh chiến tranh. Ngài ngã bệnh, Ngài dâng lễ cuối cùng, ngày lễ Mông Triệu và qua đời ngày 20 tháng tám, người ta  nói rằng: Ngài bị vỡ tim vì lo buồn cho nhân loại, 9 năm sau đã bắt đầu hồ sơ phong thánh và ngày 03 tháng 6 năm 1951 Ngài được phong chân phước, ngày 29 tháng 5 năm 1954, sau 40 năm qua đời Ngài được phong hiển thánh.

---------------------------------

 

Bài 4: Thánh Pius X


VietCatholic News (21/08/2004 )

Thánh Pius X xuất thân từ một gia đình bình dân sinh sống tại Venetie nước Ý. Tên thật là Joseph Sarto. Ngài là biểu tượng cho đức tính bình dị mộc mạc nhưng cương quyết ngay thẳng: “Tất cả đều được đổi mới trong Chúa Kitô”.

Ngài bước lên mọi nấc thang của đời người giáo sĩ: từ làm cha sở, rồi Giám mục Mantoue, đến Hồng Y Tổng Giám mục Venise, cuối cùng là Giáo Hoàng năm 1903.

Đây là một thời kỳ rất khó khăn, có nhiều thay đổi trong xã hội. Đầu thế kỷ 20 tại nhiều nước ở Âu châu có những đạo luật phân biệt luật đạo và luật đời, nên đã gây ra những khó khăn giữa tôn giáo và chính trị.

Thánh Pius X bị mang tiếng là bảo thủ khi ngài quyết liệt lên án những linh mục cấp tiến chạy theo chủ nghĩa tân thời đồng hóa Kitô giáo với hệ thống chính trị được gọi là dân chủ và dân tộc. Ngài cương quyết lèo lái Giáo Hội đi đúng đường lối bằng cách canh tân phụng vụ và đào sâu giáo lý Công giáo. Ngài tôn phong thánh Curé d’Ars như một biểu tượng và gương mẫu cho các linh mục và hàng giáo sĩ.

“Đời sống tôn giáo và xã hội phải luôn là một học hỏi nghiên cứu để đạt đến vẻ cao đẹp của Chúa Kitô, để nâng cao nhân phẩm và đem thế giới trở về khái niệm ban đầu là hòa hợp, hoà giải và hòa bình.”
Phó Tế J.B. Huỳnh Mai Trác

---------------------------------

 

Bài 5: https://dongthuongkho.com/


Thánh Piô X: Giáo Hoàng
(21/08)

Thánh Giáo Hoàng Piô X có lẽ được nhiều người Công Giáo nhớ đến qua việc ngài khuyến khích chúng ta thường xuyên lãnh nhận bí tích Thánh Thể, nhất là trẻ em.

Tên thật của ngài là Giuseppe Melchiorre Sarto sinh ngày 02 tháng 6 năm 1835 tại Riese, Treviso, nước Ý và là người con thứ trong 10 người con của một gia đình người Ý nghèo nàn. Ngài rất thông minh và cần mẫn làm việc. Học Tiểu Chủng Viện Padua, thụ phong linh mục năm 1858. Ngài đã từng làm phó xứ Tomholo, rồi chánh xứ Salzanô, và giữ những chức vụ quan trọng trong Giáo Triều. Ðược phong làm Giám Mục giáo phận Mantoue năm 1884. Ngài đã chu toàn xứ mạng chủ chăn, chuyên chăm huấn luyện các giáo sĩ, để ý đến phụng vụ và giới nghèo.

Ngày 15 tháng 6 năm 1893, ngài được phong làm Hồng Y, Giáo Chủ Venise. Ngài là thượng phụ giáo chủ Venice ngày 15 tháng 6 năm 1893. Ngài lên ngôi giáo hoàng thứ 257 của Giáo Hội Công Giáo ngày 09 tháng 8 năm 1903 khi 68 tuổi, lấy danh hiệu  là Pius X, và là một trong những giáo hoàng vĩ đại của thế kỷ 20.

Luôn luôn nhớ đến gốc gác khiêm tốn của mình, ngài tuyên bố:“Tôi sinh ra nghèo nàn, tôi sống nghèo nàn và tôi sẽ chết nghèo nàn”.  Ngài cảm thấy khó chịu vì hình thức bề ngoài ở giáo triều, có lần ngài ngấn lệ nói với một bạn thân, “Hãy coi phẩm phục mà người ta khoác cho tôi đây.” Với một người bạn khác, ngài nói: “Ðó là sự đền tội khi buộc phải chấp nhận các nghi thức này. Họ dẫn tôi đi với binh lính bao quanh như Ðức Giêsu khi bị bắt trong vườn Giệtsimani.”

Vì rất lưu tâm đến chính trị, ngài khuyến khích người Công Giáo Ý tham dự vào sinh hoạt chính trị nhiều hơn. Một trong những hành động đầu tiên khi lên giáo hoàng là ngài chấm dứt sự can thiệp của các nhà cầm quyền vào việc bầu cử giáo hoàng – là một thói quen đe dọa sự tự do của cơ mật viện khi chọn tân giáo hoàng.

Vào năm 1905, khi Pháp bất đồng với Tòa Thánh và đe dọa sẽ tịch thu tài sản của Giáo Hội nếu không cho phép chính quyền xen vào các vấn đề nội bộ của Giáo Hội, Ðức Piô X đã can đảm từ chối thỉnh cầu này.

Tuy ngài không ban bố các thông điệp xã hội nổi tiếng như vị tiền nhiệm, Ðức Piô X đã lên án việc đối xử tệ hại các thổ dân trong những đồn điền ở Peru, ngài cũng sai một ủy ban cứu trợ đến Messina sau trận động đất và xây dựng nơi tạm cư cho các người tị nạn mà chính ngài chịu sự tốn phí.

Vào ngày kỷ niệm ngài lên ngôi giáo hoàng năm thứ 11 thì Âu Châu rơi vào cuộc Thế Chiến I. Ðức Piô đã thấy trước điều đó, và viễn ảnh ấy đã giết ngài chết. “Ðây là sự đau khổ sau cùng mà Chúa gửi đến cho tôi. Tôi sẽ sung sướng hy sinh tính mạng để gìn giữ con cái đáng thương của tôi khỏi tai họa khủng khiếp này.” Lo lắng và đau khổ cho cuộc thế chiến đang bắt đầu, ngài từ trần ngày 20 tháng 8 năm 1914 sau khi cuộc chiến bắt đầu được vài tuần lễ và được Đức Giáo Hoàng Pius XII tôn phong Đấng Đáng Kính Giáo Hoàng Pius X lên bậc Chân Phước ngày 03 tháng 6 năm 1951 và chỉ bốn năm sau chính Đức Thánh Cha Pius XII lại nâng Chân Phước Giáo Hoàng Pius X lên hàng hiển thánh ngày 29 tháng 5 năm 1954.

Trong tiến trình điều tra tôn phong Chân Phúc cho ngài, mộ phần được khai quật lên, người ta phát hiện thi hài của ngài còn nguyên vẹn, nước da trở nên nâu sạm. Thi hài của ngài, gương mặt được phủ một mặt nạ bằng bạc trong phẩm phục giáo hoàng được đặt dưới bàn thờ cạnh  tại nguyện đường Dâng Mình (Chapel of the Presentation) trong Vương Cung Thánh đường Thánh Phêrô, Rome để mọi người kính viếng.

Nguồn: Hạnh Các Thánh

---------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây