Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 12-B: Bài 101-119: Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người

Thứ ba - 18/06/2024 08:42
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 12-B: Bài 101-119: Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 12-B: Bài 101-119: Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 12-B: Bài 101-119: Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người
---------------------------------

Mục Lục:

Phúc Âm: Mc 4, 35-40: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người”. 1
TN 12-B101: Phó thác và tin tưởng vào chúa khi gặp nghịch cảnh hay đau khổ?. 2
TN 12-B102: Quyền năng của Thiên Chúa. 4
TN 12-B103: THIÊN CHÚA HIỆN DIỆN.. 10
TN 12-B104: SÓNG GIÓ TRONG CUỘC ĐỜI 12
TN 12-B105: HÀNH TRÌNH VỀ BẾN.. 13
TN 12-B106: CHÚA GIÊSU LUÔN Ở BÊN CHÚNG TA KHI SÓNG GIÓ.. 15
TN 12-B107: VỮNG LÒNG TRONG SÓNG GIÓ.. 18
TN 12-B108: TRẬN CUỒNG PHONG.. 19
TN 12-B109: CÓ THỂ CHỐNG LẠI MA QUỶ KHÔNG?. 20
TN 12-B110: MỘT CẶP MẮT MỚI 23
TN 12-B111: LẠY CHÚA CHÚNG CON CHẾT MẤT.. 25
TN 12-B112: SÓNG BIỂN.. 27
TN 12-B113: ĐỨC GIÊSU, SỰ CẦN THIẾT CHO CƠN ĐẠI DỊC COVID-19. 29
TN 12-B114: “Vậy Người là ai?”. 31
TN 12-B115: SAO NHÁT THẾ?. 34
TN 12-B116: THUYỀN TRƯỞNG GIÊSU.. 35
TN 12-B117: NGƯỜI NÀY LÀ AI?. 37
TN 12-B118: HÃY TIN VÀO THẦY.. 41
TN 12-B119: CHUYỆN VỀ SÓNG.. 45

---------------------------------
 

Phúc Âm: Mc 4, 35-40: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người”.


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ”. Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?” Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Rồi Người nói với các ông: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?” Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?” - Ðó là lời Chúa.

------------------------------------------

 

TN 12-B101: Phó thác và tin tưởng vào chúa khi gặp nghịch cảnh hay đau khổ?


Suy niệm của Lm. Joshepus Quang Nguyễn

 

 Rất nhiều người trong chúng ta đã một lần lâm vào khó khăn, nghịch cảnh. Lúc ấy, chúng ta luôn TN 12-B101


Rất nhiều người trong chúng ta đã một lần lâm vào khó khăn, nghịch cảnh. Lúc ấy, chúng ta luôn tự chất vấn mình: “Sao cuộc đời lại đầy rẫy khó khăn, đau khổ?”; “Tại sao điều này lại xảy ra với mình?”; “Tại sao đời bất hạnh đến vậy?”; hay ““Tôi có làm gì đâu mà tôi ra như thế này?”. Nhưng nếu suy tư một chút, chúng ta thấy rằng nghịch cảnh hay đau khổ trong cuộc đời là điều không thể tránh được. Chẳng hạn, người thì bị mất việc, kinh doanh thất bại, mất đi người thân, khủng hoảng tài chính, người thì đổ vỡ trong các mối quan hệ, hoặc thậm chí sức khỏe sa sút và bệnh tật. Lời Chúa trong các bài đọc hôm nay giúp chúng ta có cái nhìn và lối sống trước nghịch cảnh trong đời.

Bài đọc 1 kể Ông Gióp là người công chính, đạo đức và kính sợ Chúa vì thế ông được Chúa chúc phúc, con đàn cháu đống và của cải sung túc. Nhưng chẳng bao lâu ông gặp những cơn bão táp trong đời sống vật chất lẫn tinh thần: mất hết bà con bạn bè, tán gia bại sản, còn thân thể thì bị ung nhụt khủng khiếp. Thế nhưng, ông không nguyền rủa Thiên Chúa trái lại tin tưởng, phó thác và cậy trông vào Chúa. Cuối cùng Chúa thương ban cho ông có lại tất cả và phong phú hơn trước đây. Còn trong Bài Tin Mừng, Thánh Mác-cô kể khi gặp bão táp cuồng phong nỗi lên, các tông đồ hoảng sợ quá đến nỗi quên mất Chúa đang ở với mình. Các ông kêu Chúa và Chúa dẹp tan sóng gió.

Thật ra, mỗi khi thử thách đến trong đời, mỗi người đối diện và phản ứng một kiểu, chẳng ai giống ai. Có người thì quay lưng lại với chúng. Có người lại không dám tiến lên vì sợ thất bại. Lại có người không bao giờ hành động... vì lo không vượt qua nỗi. Có người kiên trì chịu đựng và can đảm vượt qua, nhưng có người thì nhụt chí thất vọng và tuyệt tự…

Khởi đi từ nguyên tắc cứu độ của Đức Giêsu trong nguyên lý của hạt lúa mì: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác” (Ga 12,24); rồi chính Đức Giêsu đã đi trên con đường tự hủy đó để cứu độ con người. Đỉnh cao của mầu nhiệm này là cái chết trên thập giá như Ngài đã tiên báo: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại” (Mc 8, 31). Tinh thần này đã được thánh Phanxicô Assisi lựa chọn và sống, ngài viết: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”.

Quả thế, đằng sau sự mục nát của hạt lúa, chúng ta thấy trổ sinh nhiều cây và bông hạt khác. Cũng vậy, nếu không có thập giá hôm nào thì không có sự phục sinh của Đức Giêsu và niềm hy vọng của chúng ta. Chính Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận cũng đã nói: “Đừng nản lòng vì thất bại. Nếu con tìm ý Chúa thực sự, thì chính sự thất bại đó là thành công. Chúa muốn như vậy. Chỉ có một sự thất bại là không hy vọng vào Chúa. Con đã hy vọng vào Chúa và con sẽ không hổ thẹn đến muôn đời" (Đường Hy Vọng, số 41. 43).

“Lửa thử vàng, gian nan thử đức tin”. Trong hành trình sống đạo của chúng ta, hẳn không thiếu những nghịch cảnh, những sóng gió cuộc đời. Tuy nhiên, khi đối diện với chúng, mỗi người chúng ta hãy kiên trì và trung thành với ý Chúa. Mỗi khi khó khăn thử thách đến với chúng ta, đừng vì thất vọng mà buông xuôi nhưng biết chạy đến kêu cầu Chúa ra tay giúp đỡ như các Tông đồ hôm nay. Hãy trung thành, tin tưởng và cậy trông vào Chúa. Đừng than oán mỗi khi rơi vào nghịch cảnh nhưng nhớ rằng Chúa là Cha của chúng ta ở trên trời, Chúa luôn yêu thương chúng ta, Ngài biết trước những gì chúng ta cần, vì thế chúng ta nên phó thác trong tay Ngài. Hãy tin tưởng vào Chúa quan phòng (Mt 6,25-34).

Cuối cùng, mỗi khi gặp nghịch cảnh, khó khăn xảy đến, chúng ta đừng quá bận tâm cho câu hỏi tại sao? Mà hãy chú tâm và khám phá ra ý định của Thiên Chúa trong nghịch cảnh đó. Thật vậy, chính lúc ấy, Chúa sẽ cho biết lý do tại sao, hay cần phải làm gì để chúng ta nhận biết được những hồng ân quý báu Chúa ban cho trong nghịch cảnh đó. Mọi sự đều trở nên ích lợi cho những người yêu mến, tin tưởng và cậy trông ở Chúa. Vì thế, không còn chuyện than thân trách phận hay buồn bực, chán nản và thất vọng nữa. Ông Gióp là người đã sống mầu nhiệm đau khổ qua những nghịch cảnh một cách xuất sắc. Ông xin Chúa cho chịu thật nhiều đau khổ để đền vì tội mình. Ông sẵn lòng chịu khổ cực thay cho người khác vì lòng yêu mến Chúa. Ông luôn chiến đấu với sự yếu đuối bản thân, với những nghịch cảnh từng ngày từng giờ, từng phút, từng giây trong cuộc sống.

Xin hãy nhớ rằng những điều tốt đẹp ngày hôm nay là kết quả của những thử thách ngày hôm qua. Cho nên, Đức Hồng Y Phanxicô Xavie nói: "‘Khổ’. Đúng vậy. Thương khó, bỏ dễ. Khó mới quí, bỏ là quỉ” (ĐHV, số 60). Ước gì, Lời Chúa hôm nay là động lực và nguồn an ủi và sức mạnh để chúng ta dám đương đầu và chiến đấu với với bao nghịch cảnh trong đời ngõ hầu nhờ ơn Chúa con thuyền đức tin của chúng ta về thiên đàng bình an. Amen.

-------------------------------

 

 TN 12-B102: Quyền năng của Thiên Chúa


(Suy niệm của Lm Giuse Đinh Lập Liễm)

A. DẪN NHẬP

 

 Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta trong cuộc sống hiện tại có nhiều gian nan TN 12-B102


Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay nhắc nhở chúng ta trong cuộc sống hiện tại có nhiều gian nan thử thách, hãy tin cậy vào Chúa quan phòng. Thực vậy, trong cuộc sống hằng ngày không thiếu gì những giông tố xẩy đến cho Giáo hội, quốc gia, thế giới và riêng của từng người chúng ta nữa. Trước những trạng huống đó, chúng ta cảm thấy hoang mang không biết phải xoay sở ra sao, có khi đã nản lòng trước những biến cố bất ngờ xẩy đến.

Nhưng trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu đã nói với chúng ta như đã nói với các Tông đồ xưa kia trên biển hồ Tibériade:”Việc gì phải sợ, người đâu mà kém tin thế”? Qua lời kêu cứu của các Tông đồ, Đức Giêsu đã truyền cho giống tố ngưng lại và biển trở nên phẳng lặng như tờ. Sở dĩ các Tông đồ chưa đủ tin tưởng vào Đức Giêsu và sợ hãi như vậy vì các ông chưa nhìn ra con người thật của Ngài, nên mới đặt câu hỏi:”Ngài là ai mà cả gió và biển phải vâng lời vậy”?

Trong suốt lịch sử của mình, Giáo hội đã trải qua những cảnh huống bi đát như bị bách hại, chia rẽ nội bộ, lạc giáo... nhưng Giáo hội vẫn đứng vững vì có Chúa “nằm ngủ” ở đó, Ngài sẽ ra tay khi cần thiết. Ngoài ra, trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người cũng không thiếu gì những gian nan thử thách, hãy tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa, hãy vững tin và cầu nguyện, Ngài sẽ đến cứu giúp.

B. TÌM HIỂU LỜI CHÚA.

+ Bài đọc 1: G 38,1.8-11.

Ông Gióp gặp nhiều tai ương hoạn nạn mặc dầu ông là người công chính. Trước những đau khổ đó, ông biểu lộ những hoài nghi về sự công bằng của Thiên Chúa: ông muốn hỏi Thiên Chúa tại sao lại để cho đau khổ xẩy đến với ông cách bất công như vậy? Đâu là nguyên do những nỗi bất hạnh ấy?

Thiên Chúa không trực tiếp giải đáp thắc mắc của ông, Ngài chỉ cho ông biết Ngài là Chúa tể muôn loài, Ngài có thể làm được mọi sự theo ý Ngài: chính Ngài điều hành sức mạnh của nước, cho nó chảy đi đâu, Ngài dẹp yên sóng cả ngoài biển khơi.

Như vậy, Thiên Chúa gián tiếp trả lời cho ông Gióp: mọi sự lành hay sự dữ được Ngài cho phép mới xẩy ra, con người phải biết phó thác vào sự sắp xếp của Ngài, đừng nên mở miệng than trách.

+ Bài đọc 2: 2Cr 5,14-17.

Thánh Phaolô cho tín hữu Côrintô biết: Đức Kitô đến trần gian này để làm một cuộc tạo dựng mới nhờ sự chết và phục sinh của Ngài. Nhờ cái chết của mình, Đức Kitô làm cho nhân loại thực sự chết cho tội lỗi và nhờ sự sống lại của mình, Ngài làm cho con người hoàn toàn đổi mới, mặc lấy cuộc sống mới đã được biến hình đổi dạng, được trở nên một tạo vật mới tốt lành thánh thiện

Nếu Đức Kitô đã ban cho chúng ta một cuộc sống mới thì chúng ta cũng phải bỏ nếp sống của con người cũ để sống một cuộc sống mới hoàn toàn trong Đức Kitô để thông hiệp vào sự sống của Ngài.

+ Bài Tin mừng: Mc 4,35-41.

Buổi chiều, khi đã giảng dạy cho dân chúng xong, Đức Giêsu bảo các Tông đồ xuống thuyền vượt biển hồ Tibériade sang bờ bên kia. Biển hồ này thường có bão, nhất là vào buổi chiều. Khi ra giữa biển, một cơn bão táp nổi lên, nước đã tràn vào thuyền, các môn đệ cuống cuồng lên. Trong khi đó, Đức Giêsu, bị mệt mỏi vì rao giảng suốt ngày, nằm gối đầu ở đàng lái mà ngủ, như không có sự gì xẩy ra.

Các ông sợ hãi đánh thức Ngài và còn có sự trách móc:”Chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm sao”? Đức Giêsu bình tĩnh đứng lên phán một lời vắn tắt:”Im đi, câm đi”, tức thì gió im, biển lặng như tờ. Sau đó Đức Giêsu vừa trách các môn đệ vừa khuyên họ hãy tin vào quyền năng của Ngài.

Các môn đệ chưa nhận ra con người thật của Đức Giêsu nên mới nói:”Ngài là ai mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh”? Có lẽ thánh Marcô thuật lại cảnh dẹp yên sóng gió trên đây nhằm trấn an và củng cố các Kitô hữu đầu tiên tại Rôma đang hoảng sợ trước cơn bách hại của hoàng đế Néron?

C. THỰC HÀNH LỜI CHÚA.

Đừng sợ, hãy vững tin.

I. SÓNG GIÓ TRÊN BIỂN KHƠI.

1. Gió và biển.

“Trong ngôn ngữ Do thái, cùng một tiếng “gió” cũng có nghĩa là “thần trí”. Ngoài ra trong Kinh thánh, biển thường là biểu tượng những thế lực gian tà mà Thiên Chúa phải đánh gục để kế hoạch của Người toàn thắng. Ở đây, biển động dữ dội do ảnh hưởng của cuồng phong. Ta phải hiểu là có “thần trí xấu” (Satan chăng?) đang tung những ma lực dưới quyền để ùa đến tấn công con thuyền, tức là tấn công các môn đệ”(Boismard, Jésus, un homme de Nazareth, 1966, tr 78).

Làm cho bão tố yên lặng là một dấu chỉ đặc biệt về quyền năng của Thiên Chúa, bởi vì biển và gió được coi như là những sức mạnh của xấu xa và hỗn loạn, mà chỉ Thiên Chúa mới có thể làm chủ, điều khiển chúng (Bài đọc 1).
2. Biển hồ Tibériade.

Biển hồ này cũng có tên gọi là biển hồ Galilê. Biển có chiều dài 21 km và chỗ rộng nhất là 13 km. Thung lũng Jordan là một vết nứt sâu trên mặt đất và biển Tibériade là một phần của vết nứt đó. Nó thấp hơn mặt biển 200 mét nên khí hậu ấm áp dễ chịu, nhưng cũng đem lại nhiều nguy hiểm. Bên phía tây có núi non, thung lũng, khe suối, nên khi gió lạnh từ phía tây thổi đến thì thung lũng, khe suối này có tác dụng như những cái phễu lớn. Gió bị nén trong đó và thổi ào ào xuống hồ bất thình lình với sức gió mạnh dữ dội đến nỗi mặt hồ phẳng lặng biến thành sóng gió gào thét. Vì thể, biển Tibériade hay nổi lên những cơn sóng gió bão táp vào ban chiều hay ban đêm.

II. CHÚA DẸP YÊN SÓNG GIÓ.

1. Câu chuyện giông tố.

Đức Giêsu cũng có một số môn đệ để giúp phổ biến giáo thuyết của Ngài. Các môn đệ này không phải là những nhà trí thức hay ít ra là những người học thức trung bình, nhưng thực ra họ là những người ít học: họ là những người chài lưới. Chúa cần phải giáo dục họ từng bước để trở thành những môn đệ kiên cường và trung thành trong việc rao giảng Tin mừng. Họ cần phải đặt tin tưởng vào Chúa nhất là trong những cơn gian nan khốn khó lúc này và về sau.

Ngài phải thử thách họ bằng những tình huống nguy hiểm. Vi thế, sau một ngày giảng cho dân chúng những dụ ngôn về Nước Trời. Đức Giêsu bảo các môn đệ xuống thuyền sang bờ biển bên kia, là vùng của dân ngoại để truyền giáo cho họ. Nhưng mục đích chính là để thử thách họ và cho họ thấy quyền năng của Ngài.

Vì thế, một cơn sóng gió nổi lên hầu nhận chìm con thuyền của các ông mà Đức Giêsu thì nằm ở đàng lái mà ngủ, coi như không có chuyện gì xẩy ra. Các môn đệ vừa cầu cứu vừa có vẻ hơi trách móc Ngài. Lúc ấy Ngài mời bình tĩnh đứng lên, truyền lệnh cho sóng gió phải ngưng hoạt động, tức thì gió im, biển trở nên lặng như tờ. Trước cảnh tượng này các môn đệ hết sức kinh ngạc và thán phục Đức Giêsu nên mới nói với nhau:”Ngài là ai mà cả gió và biển đều phải tuân lệnh Ngài”? Các ông đã nhìn ra quyền năng của Ngài và tin tưởng vào Ngài hơn.

2. Ý nghĩa câu truyện.

a) Củng cố niềm tin cho môn đệ.

Đức Giêsu truyền cho các môn đệ xuống thuyền ra biển là có ý tỏ quyền năng của Ngài để các ông tin tưởng vào Ngài. Sóng gió bão táp cũng có nghĩa là những thử thách và đau buồn mà người công chính phải chịu đựng và chỉ có quyền năng của Thiên Chúa mới có thể cứu họ ra khỏi tình trạng ấy.

Các môn đệ chưa hiểu rõ con người Đức Giêsu, các ông coi Ngài cũng chỉ là một đấng tiên tri có quyền phép, làm được nhiều phép lạ để cho nhiều người tin theo nên các ông mới thắc mắc với câu hỏi “Người này là ai”? Khi bão tố yên lặng, các ông chứng kiến một việc mà chỉ Thiên Chúa mới có thể hoàn thành. Điều đó có ý nghĩa là Đức Giêsu có quyền năng của Thiên Chúa. Thực ra, họ mới biết Đức Giêsu theo quan niệm của loài người. Đồng thời, nhờ phép lạ này cho thấy Đức Giêsu chăm sóc các môn đệ của Ngài.

Theo suy luận của J. Hervieux thì “khi đọc lại câu chuyện Chúa đi qua biển và dẹp yên sóng gió như vậy, Marcô cố gắng đáp ứng những nhu cầu hiện thực của Giáo hội thời Ngài. Những tín hữu Rôma đang phải điêu đứng vì những cuộc bách hại. Họ đang sống trong nỗi sợ hãi, giống như các môn đệ trong con thuyền vượt biển xưa. Đối với họ, Đức Kitô hình như đang ngủ. Việc Ngài “vắng mặt” rõ ràng trong những biến cố bi thảm họ đang sống, tạo cho họ thêm e dè sợ sệt! Chúa phải làm gì để giải thoát họ khỏi cảnh chết chóc đang rình rập” (Fiches dominicales, năm B, tr 207).

b) Chúa vẫn có mặt ở đó.

Cơn sóng gió nổi lên dữ dội, các môn đệ bất lực, không chèo chống nổi, nước tràn vào đầy thuyền và sắp ngập, khi đó Đức Giêsu lại đang nằm ngủ ở đàng lái! Ngài ở chỗ quan trọng nhất vì số phận con thuyền tùy ở tay lái. Thế mà đang lúc khó khăn nguy hiểm tột độ, Ngài lại nằm ngủ.

Đối với Marcô, Ngài nằm ngủ như thế là hình ảnh về Thiên Chúa như nhắm mắt làm ngơ và ngủ say quên mất rằng loài người chúng ta sắp chết rồi, con thuyền Hội thánh đang sắp chìm và bản thân chúng ta sắp bị vùi giập trong nguy hiểm. Thái độ lạ lùng này khiến loài người phải đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề đau khổ và sự dữ: có Thiên Chúa hay không? Ngài không biết chúng ta đang đau khổ sao? Ngài bất lực hay đa đoan như người ta thường nói về “Con Tạo”?

Bài đọc 1 cũng đặt ra cho chúng ta một câu hỏi, giống như thời ông Gióp; chúng ta cũng tra hỏi, chất vấn, sửng sốt, đòi hỏi Chúa phải giải thích và trình bầy cho ra nhẽ! Tại sao vẫn xẩy ra những vụ tàn sát những người vô tội, những cảnh chém giết nhau không nương tay, những cuộc bách hại đẫm máu, những trận dịch kinh hoàng, những bất công chỉ biết kêu trời báo oán, những cảnh chết đói khiến phải đào mồ chôn tập thể?

Thật ra, đường lối sư phạm của Thiên Chúa rất huyền diệu, ta không hiểu nổi, nhưng dầu sao nó cũng nhằm giúp chúng ta tin tưởng rằng trong mọi nơi mọi lúc “Con thuyền Giáo hội lúc nào cũng bị sóng gió dập dồn” (theo Tertullianô), nhưng không sao, không bị chìm được vì luôn có Ngài ở đó, Ngài có vẻ ngủ nhưng thực ra Ngài vẫn thức để theo dõi chúng ta chèo chống và chờ đợi chúng ta kêu cầu Ngài giúp đỡ.

Theo nhận xét của chúng ta, dù có Đức Giêsu ở trong thuyền với các môn đệ thì bão tố vẫn xẩy ra. Vì thế, dù bão tố có chụp xuống chúng ta, điều đó không có nghĩa là Thiên Chúa đã bỏ rơi chúng ta. Nếu chúng ta có đức tin, chúng ta sẽ không nghi ngờ Ngài ở với chúng ta, và chúng ta sẽ hướng về Ngài để cầu xin và tin chắc rằng Ngài sẽ đến giúp đỡ.

Một ngày kia, viên lái đò chở hoàng đế César qua sông, thấy sóng cả đã ngã tay chèo, được hoàng đế phán ra một câu bất hủ:”Anh không biết là anh đang chở hoàng đế César sao”?

Một vị hoàng đế sẽ bất lực trước cơn cuồng phong dữ dội, thế mà dám nói những lời như thế. Thì huống hồ ở đây, không phải là vị vua trần thế mà là vua cả trên trời Ngài làm cho sóng gió bão táp phải lặng yên sao? Thánh vịnh đã nói:

Đổi phong ba thành gió thoảng nhẹ nhàng
Sóng đang gầm, bỗng im tiếng.
Họ vui mừng vì trời yên bể lặng
Và Chúa dẫn đưa về bến mong chờ.
(Tv 107, 29-30)

III. THÁI ĐỘ CỦA CHÚNG TA.

Câu chuyện trong bài Tin mừng hôm nay dạy chúng ta bài học: hãy tin cậy vào Chúa và cầu nguyện. Ai cũng thích sóng yên bể lặng, xuôi chèo mát mái. Nhưng cuộc đời nào mà chẳng có giông tố? Tuy nhiên, chính giông tố mới giúp chúng ta nhận ra chính mình: mình còn yếu đuối và bất lực, còn nhát đảm và kém tin. Cũng chính giông tố sẽ đưa ta đến với Chúa, để ta hoàn toàn phó thác cho sự quan phòng của Ngài. Cũng chính giông tố sẽ giúp chúng ta biểu lộ đức tin. Có thể nói, đức tin sẽ lớn lên ít nhiều sau mỗi lần giông tố. Khi đã biết con người hoàn toàn yếu đuối và bất lực thì chỉ còn biết trông cậy vào Chúa và xin Ngài đến cứu giúp, không phải chỉ cầu xin khi gặp hoạn nạn, nhưng phải tin Chúa và cầu xin Ngài mọi nơi mọi lúc trong lúc được bình yên.

Truyện: Cầu nguyện khi bình yên.
Có câu chuyện về một đại úy hải quân, khi về hưu làm thuyền trưởng trên một chiếc tầu đưa khách đến đảo Shetland tham quan trong ngày. Trong một chuyến đi chơi, tầu chở toàn thanh niên. Họ cười nhạo ông đại úy gìa khi thấy ông này cầu nguyện trước lúc ra khơi, bởi vì đó là một ngày trời đẹp và biển êm.

Nhưng biển không êm lâu khi một trận cuồng phong bất ngờ thổi tới và chiếc tầu bắt đầu chồm lên chồm xuống dữ dội. Các hành khách hoảng sợ chạy đến ông đại úy thuyền trưởng để yêu cầu ông cùng cầu nguyện với họ. Nhưng ông đáp:”Tôi đã cầu nguyện lúc trời êm bể lặng. Khi sóng gió nổi lên, tôi phải lo cho con tầu của tôi”.

Đó là một bài học cho chúng ta. Nếu chúng ta không thể hoặc không muốn tìm đến Thiên Chúa trong những lúc yên tĩnh của đời mình thì chúng ta có lẽ sẽ không tìm thấy Người khi cơn rối loạn chụp xuống. Có lẽ chúng ta hoảng sợ nhiều hơn. Nhưng nếu chúng ta đã biết tìm đến Người và phó thác nơi Người trong những lúc bình yên thì hầu như chắc chắn chúng ta sẽ tìm thấy Người khi sóng gió nổi lên (Flor McCarthy, Phụng vụ Chúa nhật B, tr 458).

Mỗi người chúng ta không khác gì chiếc thuyền nan chồng chềnh giữa biển trần gian đầy sóng gió bão táp, khó khăn nối tiếp khó khăn. Nếu chúng ta chỉ dựa vào sức mình hay dựa vào một quyền năng nào đó thì chúng ta sẽ thất bại. Ai có thể cứu chúng ta thoát khỏi sóng gió ba đào khi chiếc thuyền của chúng ta sắp chìm? Chỉ còn có Thiên Chúa. Ngài như người cha lái con tầu vững chắc trên biển cả, chúng ta là con chỉ biết tin tưởng vào quyền năng của người Cha trên trời.

Có Chúa trong đời, Ngài sẽ hướng dẫn cuộc đời của mỗi chúng ta. Lúc đó, những cô đơn như bị xóa nhòa, những khó khăn dường như nhỏ lại, những yếu đuối như được mạnh sức. Chúng ta không cầu xin cho cuộc đời mình như biển lặng, nhưng xin cho cõi lòng chúng ta được tĩnh lặng ngay giữa lúc biển động.

Truyện: Cha tôi câm lái tầu.

Một thi sĩ người Anh, ông Byron, có viết một câu chuyện như sau:

Hôm ấy, một con tầu đang rẽ sóng lướt đi trên mặt biển mênh mông. Bỗng chốc, bầu trời kéo mây đen đặc. Rồi giông tố ầm ầm nổi lên, sấm chớp kinh hoàng. Mưa càng lớn, gió càng mạnh. Các hành khách kêu la hỗn loạn. Duy có một em bé cứ ngồi chơi trên boong tầu như không có gì xẩy ra.

Lạ lùng, một thủy thủ giương to đôi mắt hỏi em:

- Em không sợ chết sao?

Cậu bé thản nhiên trả lời:

- Sao lại sợ? Chính ba cháu cầm lái con tầu này mà!

Câu chuyện trong bài Tin mừng hôm nay thách đố sự tin tưởng của chúng ta vào quyền năng của Thiên Chúa. Khi đã có đức tin, chúng ta không cần đứng ra chỉ huy mọi sự. Đã có Chúa Tình yều, Ngài sẽ làm tất cả.

----------------------------

 

 TN 12-B103: THIÊN CHÚA HIỆN DIỆN


Tgm. Giuse Vũ Văn Thiên

 

 Thiên Chúa có hiện hữu không? Nếu có, tại sao Ngài dửng dưng với nỗi thống khổ của con người? TN 12-B103


Thiên Chúa có hiện hữu không? Nếu có, tại sao Ngài dửng dưng với nỗi thống khổ của con người? Đó là câu hỏi nhiều người thường đặt ra, khi đối diện với đau khổ thử thách trong cuộc đời. Không dễ đưa ra một câu trả lời cho câu hỏi trên. Đau khổ là một thực tại gắn liền với cuộc sống con người. Dù cao sang giàu có đến mấy, con người ta không tránh khỏi đau khổ. Nếu thoát khỏi đau khổ do thiếu thốn vật chất, thì lại vướng vào đau khổ về tinh thần. Lời Chúa hôm nay khẳng định với chúng ta: Thiên Chúa luôn hiện diện giữa con người và Ngài sẽ ra tay cứu giúp họ vào lúc Ngài muốn.

Chúng ta còn nhớ rõ buổi chiều ngày 27-3-2020, khi đại dịch Covid-19 đang lên đến đỉnh điểm tại châu Âu và châu Mỹ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự một buổi cầu nguyện chưa từng có trong lịch sử. Tại quảng trường thánh Phêrô, trong thời tiết mưa và lạnh của Rôma, chỉ mình Đức Thánh Cha với mấy người phụ tá hiện diện. Đức Thánh Cha đã cùng với cả thế giới Công giáo cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt. Một buổi cầu nguyện đầy cảm xúc. Trong giờ cầu nguyện này, Bài Tin mừng theo Thánh Máccô được đọc lên để diễn tả bối cảnh thế giới. Đức Giêsu ở trên thuyền với các môn đệ. Bão ập đến. Chúa đang ngủ. Các môn đệ kinh hãi kêu với Chúa: chúng con chết mất! Chúa Giêsu đã dẹp yên bão tố bằng một lời ra lệnh. Biển trở lại an bình. Diễn giải Lời Chúa, Đức Thánh Cha trấn an chúng ta: Chúa Giêsu vẫn đang hiện diện với nhân loại đang gánh chịu đại hoạ do dịch bệnh. Như Người ở trên cùng một chiếc thuyền với các môn đệ, nay Chúa cũng đang hiện diện giữa chúng ta. Sau khi truyền lệnh cho sóng gió và biển yên lặng, Chúa quở trách các môn đệ: “Sao nhát thế! Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?”. Từ bài Tin Mừng, Đức Thánh Cha mời gọi thế giới hãy tin tưởng vào Chúa, hãy liên đới với nhau trong lúc hoạn nạn và chắc chắc Chúa sẽ giải cứu chúng ta.

Trong truyền thống của một số nền văn hoá cổ xưa, biển là quyền lực của sự dữ. Biển cũng như một quái vật, nuốt chửng vào lòng những nạn nhân bị đắm tàu thuyền hay đuối nước. Qua mạc khải của Thánh Kinh, Thiên Chúa quyền năng thống trị biển. Ngài ra lệnh cho chúng và chúng phải vâng phục. Điều này được thể hiện trong Bài đọc thứ nhất trích sách ông Gióp: “Ta phán: ngươi chỉ tới đây thôi, chứ không được tiến xa hơn nữa”. Thiên Chúa cũng điều khiển mọi thế lực hùng mạnh mà con người thường tôn thờ như các thần linh. Thánh vịnh 106 được chọn làm Đáp ca trong thánh lễ cũng diễn tả ý tưởng này. Nội dung Thánh vịnh làm cho ta liên tưởng tới câu chuyện ngôn sứ Giôna: ông đi tàu thuỷ sang một hướng khác để trốn khỏi lệnh truyền của Chúa sai ông đi Ninivê. Bão tố đã nổi lên và biển chỉ yên lặng khi thuỷ thủ ném ông Giôna xuống biển. Qua sự kiện này, quyền năng của Thiên Chúa thể hiện, khiến người ngoại tôn vinh và thờ lạy Ngài.

Đại dịch Covid-19 đã hoành hành thế giới từ 2 năm nay. Đại dịch ấy chắc chắn sẽ kết thúc, nhờ nỗ lực cố gắng của con người. Người tín hữu chúng ta tin rằng Thiên Chúa tác động qua các nhà chuyên môn để nghiên cứu ra những loại thuốc phòng chống và chữa trị dịch bệnh. Dịch bệnh sẽ hết, cuộc sống của chúng ta vẫn tiếp tục và như thế sóng gió bão táp vẫn vây bủa cuộc sống của chúng ta. Thực vậy, đời sống con người được sánh ví như một cuộc vượt biển. Trong cuộc vượt biển này, có biết bao sóng gió thử thách vây bọc chúng ta. Có những lúc chúng ta cảm thấy như Chúa vắng bóng trong cuộc đời, giống như các môn đệ kêu van với Chúa: “Thày ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?”. Khi kêu lên những lời đó, các ông nghĩ rằng Chúa đang ngủ và bỏ rơi các ông. Tuy vậy, vào lúc các ông đang gặp gian nguy, Chúa đã can thiệp. Biển trở lại an bình, và niềm vui cũng trở lai với mọi người.

Thiên Chúa không dửng dưng trước nỗi thống khổ của con người. Bằng chứng là Ngài đã sai Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô xuống thế làm người và chịu khổ hình vì chúng ta. Phó thác cậy trông nơi Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh và mọi thử thách gian nan, đó là lời khuyên của Thánh Phaolô với giáo dân Côrinhtô. Thánh Phaolô đã đạt tới sự viên mãn của Đức tin, khi khẳng định: “Từ đây, chúng tôi không còn biết một ai theo quan điểm loài người” (Bài đọc II). Tin vào Chúa Giêsu là đoạn tuyệt với quá khứ, cũng là thay đổi quan niệm về Người, để nên giống Người trong suy nghĩ cũng như trong hành động hàng ngày. Đó là lý tưởng của đời sống Kitô hữu chúng ta.

------------------------------

 

 TN 12-B104: SÓNG GIÓ TRONG CUỘC ĐỜI


 Lm. Jos Tạ duy Tuyền

 

 Trong dịch bệnh Covid lần 4 ở Việt Nam người ta lan truyền nhau một câu vè rằng: “Cám ơn Trời TN 12-B104


Trong dịch bệnh Covid lần 4 ở Việt Nam người ta lan truyền nhau một câu vè rằng:

“Cám ơn Trời mỗi sáng mai thức dậy
Y tá phường chưa đến để giăng dây
Không công an-dân phòng tấp nập
Không còi hụ, không khử trùng khắp nơi
Cám ơn Trời trên nẻo đường tấp nập
Không vô tình đụng phải đứa F 0
Không vấn vương thăm viếng đứa F 1
Không tìm đến F 2 để hàn huyên”

Nhiều nơi lúc này mới thấy hoảng sợ vì Covid. Chỉ 1 người bị mắc bệnh thì cách ly cả nhà, có khi cả xóm, cả xã huyện vì người bệnh đã từng ra vô chốn này.

Dịch cúm Cornona chỉ bắt đầu từ Vũ Hán thế mà nay nó có mặt ở khắp nơi trên toàn thế giới. Nghe thấy Covid ai cũng sợ. Nghe ở đâu có người bị Dương Co Vy thì cả khu phố bị giăng dây. Covid đã làm cho bầu khí xã hội lạnh vắng đầy sợ hãi của sự chết. Covid nhỏ bé nhưng có thể lấy đi sinh mạng hàng triệu hàng triệu người , nó giúp cho ta thấy kiếp sống con người thật mong manh.

Năm xưa các tông đồ đã từng hoảng loạn, sợ hãi trước sức mạnh của thiên nhiên, của giông bão. Giông bão như muốn nhấn chìm tất cả: con người và tài sản. Con thuyền của họ thật mong manh! Xem ra sắp bị nhận chìm xuống biển cả. Các ông đã chạy đến thưa Thầy: “Thầy ơi, chúng con chết mất!”.

Đây là tiếng kêu từ thẳm sâu tâm hồn cần đến sự trợ giúp từ Thầy Chí Thánh. Đây là tiếng cầu cứu nói lên sự bất lực của con người trước sóng gió ba đào.

Đó cũng là tiếng kêu cứu của con người hôm nay khi đứng trước biết bao nghịch cảnh xảy đến trong đời.

+ Sóng gió bởi tai nạn ập đến
+ Sóng gió bởi nghèo đói, nợ nần
+ Sóng gió bởi dịch bệnh đang lan tràn khắp nơi.

Có đôi khi trong cuộc sống chúng ta không hiểu tại sao sóng gió lại đến với chúng ta. Sóng gió cứ dồn dập như muốn nhận chìm chúng ta. Nó khiến chúng ta chao đảo, chơi vơi giữa bể khổ trần gian. Lúc đó , chúng ta cầu mong một phép lạ. Chúng ta cầu mong Chúa đến cứu giúp chúng ta. Nhưng dường như Chúa vẫn ở xa chúng ta. Chúa vẫn  để chúng ta một mình chơi vơi giữa trăm bề khổ đau.

Sứ điệp của Tin mừng hôm nay như gởi đến cho chúng ta lời cầu nguyện cùng Chúa khi gặp sóng gió hiểm nguy: “Lạy Thầy, xin cứu con, kẻo chúng con chết mất”. Hãy mạnh dạn kêu cầu Chúa, vì chỉ có một mình Chúa mới có thể giúp chúng ta vượt qua. Hãy đưa tay để Chúa dìu chúng ta đi qua những thăng trầm của dòng đời. Dòng đời đâu mấy khi bình yên. Con người mãi chơi vơi trong bể khổ trần gian. Hãy tin rằng Chúa vẫn đang đi trong cuộc đời chúng ta. Hãy tin tưởng phó thác vào Chúa. Hãy tin tưởng vào tình thương quan phòng của Chúa, Ngài sẽ luôn làm những điều tốt đẹp nhất cho con cái của Ngài.

Nguyện xin Chúa Giê-su là Đấng luôn hiện diện bên cạnh các tông đồ và bên cuộc đời chúng ta, xin thương đến những cảnh đời đầy khó khăn thử thách của kiếp người chúng ta. Chúng ta hãy dâng những lo âu của dịch bệnh lên Chúa, xin Ngài hãy cứu giúp chúng ta luôn được bình an trong sự che chở của Ngài. Amen

-----------------------

 

 TN 12-B105: HÀNH TRÌNH VỀ BẾN


Lm. Jos DĐH.

 

 Có hai người đàn ông khởi hành trên chiếc xe máy của mình, họ dừng lại ăn uống, nghỉ ngơi bên TN 12-B105


Có hai người đàn ông khởi hành trên chiếc xe máy của mình, họ dừng lại ăn uống, nghỉ ngơi bên một tiệm ăn, có lẽ cả hai đều muốn hỏi thăm nhau, nhưng vì lý do gì đó, sau khi ăn uống, họ lại lên đường mà chưa chào nhau. Hết một ngày, sáng hôm sau, họ tiếp tục hành trình, cứ im lặng cho đến chiều tối, và rồi mỗi người như sang ngã rẽ khác, trong sự luyến tiếc vì họ chưa mở lời với nhau ! Đường ai người ấy đi, của ăn thức uống mỗi người tự lo, chuyện vui chuyện buồn, tự giải quyết, sống như thế liệu có ổn không ? Hành trình đời người: “cô đơn, lẻ loi”, ở hoàn cảnh nào cũng đáng buồn, một thân một mình, sống ở đâu mà chẳng nguy hiểm, trong khi đó mọi người đều thuộc lòng câu thành ngữ: tứ hải giai huynh đệ !

Dù tham gia giao thông bằng đường bộ, đường thủy, đường hàng không, khi đã bước vào trường đời đầy quyết tâm, ai chẳng mong chuyến đi của mình tốt đẹp. Biển có sóng, đời người có gian truân, không còn là chuyện khó hiểu. Để hạn chế say sóng khi vượt biển, điều cần thiết phải có là sức khỏe. Để tự tin trong ứng xử, người ta cần phải có kiến thức, có kỹ năng giao tiếp, dẫu biết rằng: thuyền to thì sóng lớn. Con thuyền nhỏ bé hay vĩ đại đều phải được minh chứng, vượt sông nước biển hồ. Người thuyền trưởng phải có năng lực, uy tín, hầu biết điều khiển con tầu xuất bến cập bến an toàn. Thầy trò Đức Giêsu năm xưa vượt biển hồ, không biết lúc đó sóng gió ở mức độ nào, các thủy thủ thì hoảng hốt, trong khi thuyền trưởng Giêsu lại an bình thư thái trong giấc ngủ.

Hành trình vượt biển trần gian của người tín hữu đầy sóng gió, vì đó là điều tự nhiên như: sinh lão bệnh tử, ai né tránh được ? Trong mỗi chúng ta, ai cũng có khả năng riêng, nhưng không phải hết tất cả đều biết phát triển “sở trường” của mình. Dù ở trên thuyền đời lớn hoặc nhỏ, đều phải đối diện với sóng gió, ít nhiều nguy hiểm, nhưng ai chẳng mơ ước: đi đến nơi về đến chốn. Mỗi người tín hữu chúng ta được sánh ví như những thủy thủ, đang hành trình vượt biển trên con thuyền giáo hội. Thuyền trưởng đầy quyền năng là Đức Giêsu, dù niềm tin của ta lớn hay nhỏ, tình yêu thương của Thuyền trưởng Giêsu vẫn ở cùng ta. Nếu các môn đệ năm xưa tự mình chống chọi với sóng gió, hẳn các ông hoang mang sợ hãi là đúng, rất may các môn đệ đã sớm biết đặt niềm tin vào Thầy Giêsu, sóng im biển lặng, thuyền cập bến an toàn.

Mệnh lệnh nhổ neo, hành trình vượt biển trần gian của các môn đệ, của tiền nhân và của mỗi người tín hữu hôm nay vẫn khí thế như xưa. Thầy trò Đức Giêsu vượt biển hồ để rao giảng nước trời, thực thi sứ mạng yêu thương Chúa Cha trao phó. Trên đời này có 3 thứ mà không ai có thể cướp được của ta, đó là: thức ăn đã vào bụng, lý tưởng đã giấu trong tim, và kiến thức đã in sâu vào não bộ. Hành trình về bến bờ hạnh phúc của người theo Đức Giêsu, trước hết là không đi nhầm thuyền, là tín thác nơi Thuyền trưởng Giêsu, lắng nghe và thực hành điều Thầy truyền dạy. Cha ông chúng ta nói: nếu không học tập, thì cho dù đi vạn dặm dường xa, cùng lắm bạn chỉ được xếp vào loại người đưa thư mà thôi. Nếu chỉ sống “ù lì” trên con thuyền giáo hội, dù 80 hay 90 năm cuộc đời, bến bờ hạnh phúc vẫn chỉ là xa vời mà thôi !

Thầy Giêsu không hỏi, các con có biết tại sao biển hồ có giông bão không, nhưng Ngài hỏi các môn đệ và sẽ hỏi chúng ta, “sao các con sợ hãi thế, các con chưa có lòng tin ư” ? Điều dễ hiểu đối với chúng ta: đi đường có bạn hiền, sẽ không phải cô đơn. Sống ở đâu có tình yêu thương, dẫu có khổ đau, bệnh tật, có nguy hiểm, cũng vẫn cho ta sự tự tin. Vượt biển trần có Chúa, có sức mạnh của Chúa, chắc chắn sẽ tới bến bờ hạnh phúc. Kinh nghiệm cho chúng ta biết, giông tố làm các môn đệ hôm đó khiếp sợ, vì niềm tin các ông còn yếu kém. Đau khổ, túng thiếu, nhiều tật hư tính xấu, chưa sửa chữa được, dễ làm ta chán nản, buông xuôi, nhưng cũng là cơ hội để thức tỉnh ta, hãy thật lòng đến cùng Thầy Giêsu.

Con thuyền của gia đình, của giáo xứ, hay của giáo hội, đều có Chúa Giêsu hiện diện, tùy theo mức độ tin yêu, lắng nghe, hiểu thánh ý Chúa, sống thánh ý Chúa. Cuộc vượt biển trần gian được ví như hành trình đức tin của người kitô hữu, làm sao tránh khỏi ưu tư lo lắng. Không thể không có cám dỗ ở đời này, chính niềm tin và tình liên đới hiệp thông, nói lên ta đang ở trên con thuyền có Chúa. Nếu như người đời cho rằng: làm sao ai có thể sống mà không có tiền ? Người môn đệ theo Đức Kitô sẽ nói: làm sao ai sống được khi thiếu niềm tin, làm sao vượt biển trần mà không có Thuyền trưởng Giêsu ? Nhiều người hôm nay vẫn than thở thiếu tiền, thiếu may mắn, nhưng đâu mấy ai than thở thở tôi thiếu trí khôn ! Trong tư cách là Truyền trưởng, là Thầy, Đức Giêsu vẫn đang đồng hành, Ngài sẽ dùng Lời quyền năng giúp chúng ta vượt qua sóng gió mà đến bến bờ yêu thương. Amen.

------------------------------

 

 TN 12-B106: CHÚA GIÊSU LUÔN Ở BÊN CHÚNG TA KHI SÓNG GIÓ


Lm. Ngọc Dũng

 

 Nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta thường chất vấn Thiên Chúa, nhất là những khi gặp thử thách TN 12-B106


Nhiều lần trong cuộc sống, chúng ta thường chất vấn Thiên Chúa, nhất là những khi gặp thử thách, sóng gió. Trong bài đọc 1, sau khi Gióp gặp những thử thách trong cuộc sống, được những người bạn đến tâm sự, Thiên Chúa đã chất vấn ông về tư tưởng cho rằng mình vô tội sao Chúa để cho mình bị những điều không may mắn ập đến. Thiên Chúa đã cho ông biết rằng Ngài là Đấng quan phòng mọi sự. Ngài sắp xếp mọi sự trong thiên nhiên để mang lại lợi ích cho con người: “Cửa đại dương, ai ra tay khép lại khi nước tuôn trào từ đáy vực sâu, khi Ta giăng mây làm áo nó mặc, phủ sương mù làm tã che thân? Đường ranh giới của nó, chính Ta vạch sẵn, lại đặt vào nơi cửa đóng then cài; rồi Ta phán: ‘Ngươi chỉ tới đây thôi, chứ không được tiến xa hơn nữa, đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành!’” (G 38:8-11). Những lời này cho thấy Thiên Chúa là Đấng thống trị muôn loài. Ngài làm chủ thiên nhiên. Mọi loài được dựng nên có mục đích cũng như giới hạn riêng. Như thế, không có loại thụ tạo nào là vĩnh cửu và vô hạn. Nếu mọi loài Thiên Chúa tạo dựng nên là hữu hạn, thì chúng không thể mang lại cho con người hạnh phúc tròn đầy. Hạnh phúc tròn đầy chỉ tìm thấy ở nơi Thiên Chúa, vì Ngài là Đấng vô hạn. Mọi sự xảy ra đều dưới quyền điều khiển của Ngài. Chi tiết này nhắc nhở chúng ta về quyền năng của Thiên Chúa: Không có gì mà Ngài không làm được. Cuộc đời chúng ta sẽ gặp sóng gió, nhưng có Chúa ở cùng, ta không còn lo sợ. Đó là điều mà Thánh Sử Máccô muốn nói cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.

Điều gì thôi thúc chúng ta sống và làm việc? Ai trong chúng ta cũng có động lực sống và làm việc của riêng mình. Trong bài đọc 2 hôm nay, Thánh Phaolô nói động lực duy nhất của cuộc sống ngài là “tình yêu Đức Kitô” (2 Cr 5:14). Thánh Phaolô nhận ra rằng vì yêu mà Chúa Giêsu đã chết cho mọi người. Nên chúng ta cũng được mời gọi chết cho nhau: “Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình” (2 Cr 5:15). Khi không còn sống cho chính mình, chúng ta không còn sở hữu chính mình, nhưng chính Đức Kitô sở hữu chúng ta. Hành trình này là hành trình đi từ con người cũ đến con người mới. Theo Thánh Phaolô, khi nói đến con người cũ và con người mới, ngài nói đến con người chết với tội lỗi và sống cho Đức Kitô và con người sống theo xác thịt. Con người cũ [sống theo xác thịt] là con người sống theo “quan điểm loài người” (2 Cr 5:16), sống theo khuynh hướng tự nhiên. Còn con người mới [đã chết và sống cho Đức Kitô] không sống theo khuynh hướng con người, nhưng trở nên thụ tạo mới. Chúng ta đang sống theo con người nào trong hai loại con người này?

Bài Tin Mừng hôm nay bắt đầu ba hành động mang tính phép lạ của Chúa Giêsu. Thánh Máccô sắp xếp cấu trúc trong phần này thật tuyệt nhằm cho các môn đệ thấy Chúa Giêsu có uy quyền không chỉ trong việc giảng dạy bằng lời nói, nhưng còn bằng hành động của mình. Vì vậy, sau khi giảng dạy dân chúng và các môn đệ bằng dụ ngôn, Chúa Giêsu thực hiện các hành động mang tính phép lạ để qua đó Ngài cho thấy Ngài có quyền trên Xatan hiện diện trong thiên nhiên (4:35-41), trong những người bị ám (5:1-20), trong những người bệnh tật (5:25-34), và trong sự chết (5:21-24; 35-43).

Câu chuyện Chúa Giêsu đi trên mặt biển ám chỉ đến việc Ngài có uy quyền trên Xatan hiện diện trong thiên nhiên. Đây là câu chuyện đầu tiên trong chuỗi những câu chuyện có cùng một cấu trúc hay kiểu mẫu: Một rào cản được vượt qua (biển động), hành động đầy uy quyền của Chúa Giêsu (ra lệnh cho biển im lặng), và một sự khẳng định (biển lặng và các môn đệ kính sợ). Bối cảnh phía sau của câu chuyện này có thể là tư tưởng của vùng Phía Cận Đông cổ (Ancient Near East) về biển như là biểu tượng quyền lực của sự hỗn mang và sự dữ đang cố gắng chống lại Thiên Chúa. Bằng việc làm chủ cơn bão trên biển, Chúa Giêsu làm những gì Thiên Chúa làm và đánh bại các mãnh lực của sự dữ. Các đọc giả của Máccô hiểu hình ảnh này được bao nhiêu thì chúng ta không biết. Vì vậy, câu hỏi của các môn đệ ở cuối trình thuật Chúa Giêsu là ai chỉ ra cho chúng ta rằng Thánh Máccô nhấn mạnh đến chân tính của Chúa Giêsu và thiết lập một lời công bố về Kitô học mang tính mặc nhiên về thần tính của Chúa Giêsu, bởi vì Chúa Giêsu làm những gì Thiên Chúa làm.

Hình ảnh đáng để chúng ta suy gẫm là hình ảnh Chúa Giêsu vẫn an tâm ngủ trong khi các môn đệ vất vả chèo chống với trận cuồng phong. Khả năng ngủ của Chúa Giêsu ở đàng lái giữa sóng biển xô dập dồn chỉ cho chúng ta thấy thái độ hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa. Điều này mời gọi chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa giữa biển đời nhiều khó khăn và thử thách. Giống như các môn đệ, chúng ta cũng hoảng sợ và kêu lên: “Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?” (4:39) khi đối diện với những sóng gió trong cuộc sống. Chúng ta nghĩ Chúa không lo lắng gì cho chúng ta. Nhưng chúng ta cần biết rằng nhiều khi Chúa ‘chưa’ làm gì, chứ không phải ‘không’ làm gì. Ngài muốn chúng ta hoàn toàn tín thác vào Ngài giữa sóng gió cuộc đời vì chính Ngài là Người đang nắm giữ vận mệnh của hành trình. Chúng ta có sẵn sàng tín thác để Ngài hướng dẫn hành trình của chúng ta không?

Đứng trước những lo âu và kém lòng tin của các môn đệ, Chúa Giêsu thực hiện hai điều: Thứ nhất, Chúa Giêsu làm cho nguyên nhân sợ hãi của các môn đệ biến mất: “Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi!” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ” (Mc 4:39). Thứ hai, Ngài quở trách các môn đệ về sự yếu lòng tin: “Rồi Người bảo các ông: ‘Sao nhát thế? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?’” (Mc 4:40). Trong hai hành động này, Chúa Giêsu chỉ ra cho các môn đệ biết rằng Ngài có quyền năng trên mãnh lực của thiên nhiên. Ngài có quyền năng làm tan biến những nỗi sợ hãi của người môn đệ với điều kiện là người môn đệ đặt trọn niềm tin vào Ngài. Ngài luôn ở đó với người môn đệ trong từng giây phút. Ngài “thức dậy” khi người môn đệ cần Ngài nhất. Điều này cho thấy Ngài tôn trọng tự do của người môn đệ. Ngài chỉ “trợ giúp” khi người môn đệ không thể chiến thắng sự dữ với sức của mình. Nói cách khác, Ngài không “làm thay” cho người môn đệ. Lời quở trách của Chúa Giêsu cũng hướng đến mỗi người chúng ta. Nhìn lại cuộc sống của mình, đã nhiều lần Chúa luôn ở đó nâng đỡ chúng ta trong mọi cơn thử thách và khó khăn.

Phản ứng của các môn đệ sau khi thấy phép lạ Chúa Giêsu thực hiện là kinh hoàng và chất vấn: “Các ông sợ hãi kinh hoàng và nói với nhau: ‘Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?’” (Mc 4:41). Chi tiết này là một trong những đặc tính của Tin Mừng Thánh Máccô khi nói đến chân tính của Đức Kitô. Điều này được các học giả Kinh Thánh gọi là “bí mật Đấng Messia.” Các môn đệ cảm thấy kinh hoàng và sợ hãi trước quyền năng của Chúa Giêsu để chế ngự thiên nhiên. Nói cách cụ thể hơn, trong hành động này, Chúa Giêsu mặc khải chân tính của mình. Qua chi tiết này, Thánh Máccô mời gọi mỗi người chúng ta nhìn vào ngày sống của mình với những sóng gió và khó khăn. Những khi đêm về, chúng ta thấy mình đã có đủ sức để vượt qua những khó khăn và sóng gió đó: Sức mạnh đến từ đầu? Sức mạnh đến từ Đấng đang “nằm nghỉ” trong chúng ta. Điều cần thiết là chúng ta hãy đánh thức Ngài dậy bằng lời cầu nguyện [đối thoại] đầy chân thật yêu thương của mình.

----------------------------

 

 TN 12-B107: VỮNG LÒNG TRONG SÓNG GIÓ


Lm. Nguyễn Xuân Trường

 

 Phúc Âm vừa nghe kể chuyện Chúa Giêsu và các môn đệ đi thuyền bị sóng gió cuồng phong ập TN 12-B107


Phúc Âm vừa nghe kể chuyện Chúa Giêsu và các môn đệ đi thuyền bị sóng gió cuồng phong ập đến. Hình ảnh chiếc thuyền cũng chính là hình ảnh của thế giới, nhất là của Việt Nam, trong lúc này đang bị những cơn sóng Covid-19 vùi dập. Giữa làn sóng Covid, đất nước vẫn đang thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Giữa sóng gió cuồng phong, Chúa Giêsu từ xưa đã thực hiện mục tiêu kép: vừa chống trả sóng gió, vừa phát triển đức tin.

Chống trả sóng gió. Có Chúa cùng đi trên thuyền mà các môn đệ vẫn gặp phải sóng gió. Nên dù tin Chúa thì chúng ta vẫn gặp những sóng gió trong đời, không tránh được. Có điều, Chúa là Đấng quyền năng mạnh mẽ, dễ dàng thắng nốc ao sóng gió. Chúa phán một lời “Im đi!” thì “gió liền tắt, và biển lặng như tờ.” Điều mấu chốt ở đây là chúng ta có thực sự vững tin vào Chúa hay không?

Phát triển đức tin. Gặp sóng gió, các môn đệ cứ tưởng Chúa không quan tâm, chăm lo cho mình nên đã hoảng hốt thốt lên: “Thầy ơi, chúng con chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?” Cũng vậy, giữa những gian nan khốn khó trong đời, nhiều người tin Chúa lại cứ tưởng Chúa bỏ rơi mình, có người thất vọng mất cả đức tin. Điều nguy hiểm không phải là những sóng gió xảy đến, mà là thái độ chúng ta hoảng sợ mất hết niềm tin, khiến Chúa phải khiển trách các môn đệ: “Sao hoảng sợ thế? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?” Đừng để sóng gió nhấn chìm đức tin, ngược lại, đức tin phải mạnh mẽ vượt lên trên sóng gió.

Thuyền đời chúng ta không tránh được sóng gió, nhưng Tin Mừng ở chỗ: Chúa bước vào thuyền đời và giúp ta chống trả sóng gió. Nếu chỉ nhìn vào sóng gió, thì những gian khó trong đời sẽ khiến chúng ta hoảng hốt lo sợ. Nhưng nếu biết hướng về Chúa, tin vào Chúa, thì Chúa sẽ giúp chúng ta vững lòng trong sóng gió.

Chính phủ các nước thế gian tìm mọi cách thực hiện mục tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế. Giáo hội Chúa lại càng cần tìm mọi cách thực hiện mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển đức tin, để đem lại bình an và hy vọng cho mọi người. Amen.

------------------

 

 TN 12-B108: TRẬN CUỒNG PHONG


Thiên San

 

 Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giêsu ngỏ lời với các môn đệ sang bờ bên kia. Các ông chở Người đi TN 12-B108


Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giêsu ngỏ lời với các môn đệ sang bờ bên kia. Các ông chở Người đi vì Người đang ở sẵn trên thuyền. Các thuyền khác cũng cùng đi. Rồi một trận cuồng phong nổi lên. Sóng ập vào thuyền đến nỗi thuyền gần chìm. Trong khi đó, Thầy Giêsu vẫn ngủ ngon lành ở đằng lái (x. Mc 4,35-41).

Đối với các môn đệ, việc đi biển đã quá quen thuộc thế nhưng khi gặp sóng to bão lớn, các ông không tránh khỏi việc hoảng sợ: “Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao?” (Mc 4,38). Tình thế quá khẩn cấp và dường như khó thoát khỏi. Cái chết đang cận kề. Có một sự đối lập giữa cảnh “biển gào sóng thét”, các môn đệ cũng như những người trên các thuyền khác đang phải cố gắng hết sức để chống chọi với trận cuồng phong đang khi Đức Giêsu vẫn “ngủ”. Tại sao Người vẫn có thể ngủ được trong hoàn cảnh đó? Người ngủ say đến độ tiếng thét gào của sóng biển, tiếng la hét của mọi người không thể nào đánh thức Người? Không thể làm gì hơn để chống chọi với trận cuồng phong, các môn đệ hốt hoảng đánh thức Người dậy. “Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi”(Mc 4,39). Kết quả là gió liền tắt và biển lặng như tơ.

Gần hai năm trôi qua, đại dịch Covid như một “trận cuồng phong” kéo dài, cướp đi biết bao sinh mạng của bao người trên thế giới, gây thiệt hại nặng nề và làm xáo trộn về mọi lãnh vực đời sống của cả nhân loại. Không chỉ một nhóm người, một quốc gia chịu ảnh hưởng nhưng là cả thế giới. Nhìn trong viễn cảnh của thế giới hôm nay, khi Covid không những không chấm dứt mà còn gia tăng, diễn biến phức tạp, có thể nói, cả nhân loại chúng ta đang cùng nhau chèo chống, bảo vệ “chiếc thuyền” của mình khỏi sự tấn công của “trận cuồng phong” kinh khủng này.  Trên biển đời hôm nay, không chỉ có thuyền của Giáo Hội nhưng bên cạnh đó là thuyền của biết bao Tôn giáo khác nhau, biết bao quốc gia đang phải tìm mọi cách chống chọi với “cuồng phong Covid”.

Trận cuồng phong chúng ta đang đối diện chẳng khác nào trận cuồng phong mà các môn đệ đã gặp phải năm xưa. Phải chăng, chúng ta đang tự mình chống chọi với nó? Phải chăng Thầy Giêsu đang dựa đầu vào gối ở đằng lái mà ngủ? Dĩ nhiên là khi cuồng phong đến, chúng ta phải chống chọi với nó nhưng đừng quên trên thuyền, Thầy Giêsu đang hiện diện với chúng ta. Có lẽ, đã đến lúc chúng ta phải đánh thức Người dậy. Giả như Người có trách chúng ta kém lòng tin thì chúng ta cũng hãy khiêm tốn nhận lấy lời khiển trách ấy. Quả thực, ai trong chúng ta có thể nói rằng mình vững lòng tin? Đứng trước những thử thách như hiện nay, chúng ta hãy có thái độ khiêm tốn, hoán cải và xin Chúa thêm sức cho ta, giúp ta biết sống sự “bình thường mới” trong Chúa. Phải chăng đây là thời gian thử thách? Dù có đi trong thử thách, chúng ta cũng hãy tin rằng Người đang ở với ta. Nếu Người đang ngủ, ta hãy khiêm tốn đánh thức Người dậy. Vì chúng ta cần đến Người. Chính Người sẽ dẹp yên sóng biển.

Khi xác tín về sự hiện diện của Thầy Giêsu trên thuyền Giáo Hội, chúng ta sẽ bình an hơn và tin rằng chúng ta sẽ được cứu. Vấn đề là thời gian. Chúng ta hãy thực lòng khiêm tốn nhìn nhận mình kém lòng tin, can đảm đánh thức Người dậy để nài xin sự cứu giúp của Người. Lúc đó, không chỉ chúng ta được cứu nhưng những thuyền khác cùng đi với chúng ta cũng sẽ được cứu.

--------------------------

 

 TN 12-B109: CÓ THỂ CHỐNG LẠI MA QUỶ KHÔNG?


Giuse Phạm Đình Ngọc

 

 Chúng ta đang sống trong thời đại của văn minh mà rất nhiều điều bí ẩn trước đây dần dần được TN 12-B109:


Chúng ta đang sống trong thời đại của văn minh mà rất nhiều điều bí ẩn trước đây dần dần được giải thích một cách hợp lý và khoa học. Tuy nhiên, trước câu hỏi: “Có ma quỷ không?” chắc rất nhiều người đồng thanh trả lời là: có! Hoặc ít ra, ngoài thế giới vũ trụ vật chất có thể hiểu được, chúng ta còn có thể cảm nhận một thế giới siêu nhiên khác mà không tài nào giải thích được. Ma quỷ thuộc về thế giới siêu việt ấy.

Mỗi người, mỗi tôn giáo đều giải thích hiện tượng mà chúng ta gọi là “hành động của ma quỷ” một cách khác nhau. Theo Công giáo, ma quỷ là những thứ linh thiêng xảo trá, thường làm hại con người. Đã từ lâu, người ta đã nhận thấy thế lực siêu nhiên này thường xuyên quấy phá con người. Chẳng hạn theo quan niệm của người Do Thái thời Chúa Giêsu, bệnh tật là do ma quỷ ám hại. Kinh Thánh thì gọi ma quỷ là tên sát nhân, kẻ dối trá chống lại Thiên Chúa. Đó là một thiên thần sa ngã gọi là xa tan hay ma quỷ (x.Ga 8,44; Kh 12,9). Tóm lại, chúng ta biết ma quỷ vẫn đang tìm mọi cách để cám dỗ nhằm kéo con người xa rời Thiên Chúa.

Là người tín hữu, chúng ta đang đứng ở giữa: một bên là ma quỷ, bên kia là Thiên Chúa. Đành rằng ma quỷ sợ hãi thật, nhưng không ít người chạy theo chúng. Chẳng hạn từ thế kỷ thứ 5, Giáo hội đã lên án thói vô đạo của những người chạy theo bóng tối của ma quỷ. Những người tôn thờ ma quỷ cũng ra sức dụ dỗ người ta tin vào tà thần. Dĩ nhiên Giáo hội đã lên án nhóm người này, để bảo vệ con cái mình khỏi trò mê muội (x. Denzinger 288). Thờ ma quỷ là tội nặng.

Thời Trung cổ thế kỷ 16, phong trào chạy theo ma quỷ cũng không thiếu. Chẳng hạn tác giả lịch sử Josef Holzer viết về giai đoạn này: “Linh vật tràn ngập. Thời Trung cổ là đỉnh cao của mê tín, mà tục thờ linh vật phản ảnh phần nào. Ở đâu nhiều ánh sáng, ở đó cũng nhiều bóng tối.”[1] Bởi đó, Giáo hội một lần nữa lên án các sách nói về bói toán, minh giải giấc mơ, bói tay, chiêu hồn, bùa phép, điềm lành điểm gở. Những điều này dĩ nhiên vẫn bị cấm cho đến ngày nay: cần nghiêm cấm mê tín dị đoan, tin bí truyền, tin ma thuật, huyền bí, hành nghề xem bói, thông linh, gọi hồn, tiên tri (Youcat 355).

Vấn đề đặt ra là ma quỷ quấy phá như thế, làm sao chúng ta chống trả lại được. Mỗi tôn giáo đều có câu trả lời với những phương thế cụ thể. Là người Công giáo, chúng ta có Thiên Chúa, có Chúa Giêsu đã chiến thắng mọi dũng lực của ma quỷ. Thiên Chúa luôn làm mọi cách để giúp con người thoát khỏi âm mưu của quỷ ma. Do đó thay vì bắt tay với ma quỷ, chúng ta hãy bám vào tay Thiên Chúa. Khi đó, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng. Bằng cách nào?

Bài Tin Mừng Chúa Nhật 12 thường niên hôm nay kể về một sự kiện Đức Giêsu đã chiến thắng ma quỷ[2]. Câu chuyện cho thấy Đức Giêsu dẹp tan sóng gió. Số là các môn đệ và vài chiếc thuyền khác đang ở giữa Biển hồ Galilê. Khi trời đã về đêm, cơn cuồng phong nổi lên. Nhiều người trong các ông vốn rành nghề biển cả, nhưng cũng hoảng sợ. Thấy Đức Giêsu đang ngủ, họ đánh thức thầy để tìm sự trợ giúp. “Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: Im đi! Câm đi! Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.”

Có thể bên ngoài chúng ta thấy đó là một trận cuồng phong nguy hiểm, nhưng đối với ngôn ngữ Kinh Thánh, cuồng phong, biển động tượng trưng cho những mãnh lực chống lại Thiên Chúa. Đó có thể là các thần ô uế, hoặc ma quỷ. Đừng quên biển cả, theo nghĩa Kinh Thánh, là sào huyệt của ma quỷ[3]. Lúc này có thầy Giêsu, thế lực ấy im hơi lặng tiếng. Tiếc rằng chúng luôn rình chờ con người để ám hại, nếu chúng ta không cảnh giác. Do đó Đức Giêsu mời gọi mỗi người hãy đặt niềm tin tưởng vào Ngài. Chúng ta biết rằng: với Ngài, trong Ngài, con người không có quyền sợ hãi, mất lòng tin.

Nếu lật lại từng trang sách Tin Mừng, chúng ta thấy rất nhiều lần Đức Giêsu chữa khỏi bệnh, Ngài trừ quỷ, giải phóng con người khỏi vòng tù hãm của chúng[4]. Ngoài ra, Ngài luôn mời gọi con người hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Ngài. Chỉ những ai có lòng tin, có tình yêu vào Thiên Chúa, người ấy mới tìm được bình an hạnh phúc. Điều ấy có nghĩa là người ấy tránh được sự quấy phá của quỷ ma.

Chắc chắn một điều: sức lực con người không thể chiến thắng được ma quỷ. Chúng mạnh mẽ và mưu mẹo hơn con người nhiều. Thật may vì ma quỷ cũng là loài thụ tạo dưới quyền năng của Thiên Chúa. Trên Thập Giá và trong biến cố Phục sinh, Thiên Chúa đã thống trị muôn loài. Nhờ Đức Giêsu con người cũng được giải thoát. Mọi nơi và mọi thời, chúng ta vẫn không ngừng chiến đấu chống lại quyền thế của ma quỷ cho đến hơi thở cuối cùng. Bởi đó thánh Phêrô chia sẻ với chúng ta rằng: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1Pr 5,8).

Đây là sự thật: Đức Giêsu đã toàn thắng ma quỷ. Ở đây và lúc này, Chúa tiếp tục trao cho con người những vũ khí thiêng liêng để chống lại kẻ thù: các bí tích, cầu nguyện, việc lành phúc đức, chay tịnh v.v. Sau cùng, thay vì chú tâm và hướng về ma quỷ, hãy cầu xin với Thiên Chúa trợ giúp và đáp lại tình yêu vô ngần của Ngài.

Lạy linh hồn Chúa Kitô, xin thánh hóa con.
Lạy xác thánh Chúa Kitô, xin cứu độ con.
Lạy Máu Thánh Chúa Kitô, xin làm cho con say mến.
Lạy nước bởi nương long Chúa Kitô, xin tẩy rửa con.
Lạy sự thương khó Chúa Kitô, xin thêm sức cho con.
Lạy Chúa Giêsu nhân ái, xin nhận lời con.
Xin giấu ẩn con trong các vết thương Chúa.
Xin cho con đừng bao giờ lìa xa Chúa.
Xin gìn giữ con khỏi kẻ thù tinh quái.
Đến giờ lâm tử, xin Chúa gọi con, và cho con đến cùng Chúa,
để con được cùng các thánh ca tụng Chúa muôn đời. Amen[5].

………….

[1] Josef Holzer, Lịch sử Giáo hội Công giáo qua 100 trình thuật, người dịch: Đinh Phan Cư và Phạm Hồng Lam. Phần: Ánh sáng và bóng tối của trung cổ.
[2] Mc 4,35-41
[3] Is 51,10; Đn 7,2-7; Tv 65,8.
[4] x. Lc 8,26-39.
[5] Kinh Lạy Linh Hồn Chúa Kitô

------------------------------

 

 TN 12-B110: MỘT CẶP MẮT MỚI


Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương

 

 Với Chúa Nhật này, phụng vụ Lời Chúa giới thiệu với chúng ta chủ đề: “Đức tin cung cấp cho TN 12-B110


Với Chúa Nhật này, phụng vụ Lời Chúa giới thiệu với chúng ta chủ đề: “Đức tin cung cấp cho chúng ta một cái nhìn khác về thế giới và đời sống con người.” Thật vậy, chúng ta có thể nhìn thế giới và con người theo cái nhìn của khoa học, xã hội, văn hóa, chính trị hay kinh tế v.v… nghĩa là nhìn từ viễn tượng tự nhiên của con người, đó là những góc nhìn rất tốt giúp hiểu biết ý nghĩa cuộc sống, nhưng chưa đủ, cần phải được bổ túc bằng cái nhìn đức tin, vì nó mở ra cho chúng ta những chân trời cao hơn, mới mẻ hơn và sâu sắc hơn.

Trong bài đọc I, Gióp là người phải chịu đựng những đau khổ và sóng gió trong cuộc đời ông. Khi đối diện với một hoàn cảnh cơ cực như thế, Thiên Chúa mở mắt cho ông thấy rằng: ông không thể hiểu hết mọi sự, không thể điều khiển mọi sự. Nhưng Chúa ở với ông và thế giới này là ở trong Chúa. Cũng như Gióp, nhiều lúc chúng ta không hiểu hết mọi sự trong cuộc sống, nhất là những lúc phải chịu những đau khổ, nhưng Thiên Chúa tuyên bố rằng: Ta ở đây với con. Ta là sức mạnh đằng sau những bí nhiệm tự nhiên và sáng tạo. Những lúc đó, đức tin giúp chúng ta nhận ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa ở bên trong, đằng sau những biến cố, những hoàn cảnh của vũ trụ này.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô nói với các tín hữu ở Côrintô rằng: cuộc sáng tạo mới không phải là sản phẩm của một quá trình biến đổi tự nhiên nơi chúng ta, nhưng chính là nhờ đức tin vào Đức Giêsu Kitô. Bởi vì, nhờ sự chết và sự sống lại của Người, chúng ta được biến đổi thành một thụ tạo mới. Nhờ đức tin vào Chúa Kitô, chúng ta không còn nhìn thế giới này, những biến cố trong đời sống và con người theo cách thức tự nhiên mà chúng ta quen nhìn, nhưng chúng ta nhìn mọi sự với cặp mắt đức tin, đó là một viễn tượng mới mẻ và khác biệt.

Vậy đâu là cái viễn tượng mới mà chúng ta nhìn thế giới và đời sống? Trong bài Tin Mừng, thánh Máccô trình thuật cho chúng ta về một câu chuyện của các Tông Đồ và Chúa Giêsu gặp cảnh bão tố trên biển. Tổng số người ở trên thuyền có lẽ là mười ba người. Họ lên thuyền để sang bên kia bờ. Trong khi vượt biển, một cơn gió lớn ấp tới làm cho thuyền sắp chìm. Trước hoàn cảnh như thế, ai có thể giữ bình tĩnh được? Ai có thể giữ thinh lặng được? Ai cũng muốn tự cứu mình. Đó là bản năng tự nhiên. Nên họ chạy đến kêu cứu Chúa Giêsu, nhưng lúc đó Chúa Giêsu đang ngủ!

Chúng ta cũng nên nhớ rằng vào thời điểm đó các Tông Đồ chưa hiểu biết một cách đầy đủ Chúa Giêsu là ai. Căn tính đích thực của Chúa Giêsu được mạc khải cách tiệm tiến cho họ. Và chỉ sau khi Chúa phục sinh, các ông được đầy ơn Chúa Thánh Thần, họ mới nhận ra Người là Thiên Chúa. Còn lúc này, họ chỉ biết Người là một vị thầy, một ngôn sứ, hay một người đặc biệt. Dầu rất ngưỡng mộ Chúa Giêsu, nhưng họ không thể hiểu tại sao xem ra Chúa “an nhiên tự tại” trước nguy hiểm như thế, trong khi tất cả các ông thì kinh hồn bạt vía. Nên họ đánh thức Chúa dậy: Tại sao Chúa cứ ngủ mãi vậy? Tại sao Chúa không lo lắng gì cả trong khi chúng con sắp chìm cả rồi? Tại sao Chúa không ra tay làm gì để cứu chúng con? Chúa hãy làm gì đó mau đi!

Lúc đó, Chúa Giêsu thức dậy và hỏi họ: “Tại sao các con sợ hãi?” Sao đức tin của các con yếu thế? Rồi Người truyền cho sóng biển phải yên lặng và gió phải biến đi. Từ đó, các Tông Đồ hết sức ngạc nghiên và tự hỏi mình rằng: “Người này là ai mà cả gió biển cũng phải vâng lệnh Người?”

Chúa Giêsu thách thức họ về niềm tin. Theo Người phải có một đức tin mãnh liệt. Trước hết, đức tin nói với chúng ta rằng Chúa Giêsu luôn ở với chúng ta. Cả khi bạn ở giữa sóng gió cuộc đời, đức tin đó sẽ ban cho bạn sự an ủi, nâng đỡ và sức mạnh để bạn vượt qua những khó khăn thử thách. Bạn không cảm thấy cô đơn. Bởi Chúa Giêsu ở với bạn.

Ở mức độ khác, đức tin là sự bảm đảm giúp chúng ta nhận biết rằng Đức Giêsu là Thiên Chúa thật, Người là Thiên Chúa, nên Người nắm giữ quyền năng Thiên Chúa trên sức mạnh thiên nhiên và cả vận mệnh con người. Quả thế, quyền năng của Chúa Giêsu trên sóng biển mạc khải Người là Chúa của vũ trụ. Điều này làm chúng ta nhớ lại quyền năng Thiên Chúa trên sự hỗn mang của nước khi “khởi đầu sáng tạo” (St 1,2), khi Thiên Chúa phân chia nước biển cho dân Người vượt qua cảnh nô lệ tới sự tự do (Xh 14-15). Hình ảnh Chúa Giêsu ngủ và chổi dậy báo trước hình ảnh Chúa Giêsu chổi dậy từ giấc ngủ của cái chết, là biến cố minh chứng quyền năng chiến thắng của Người trên sự dữ, đó là niềm hy vọng cho các môn đệ mọi thời.

Như thế, tin vào Chúa Giêsu không miễn trừ cho chúng ta khỏi những khó khăn và thử thách của cuộc đời, cũng không dẫn chúng ta đi vào một hành trình cuộc sống bình yên phẳng lặng không hề gặp sóng gió. Nhưng đức tin mang lại cho chúng ta sức mạnh để vượt qua những sống gió, thử thách của cuộc đời và dù phải gặp thử thách, tôi vẫn nhìn thấy Chúa Giêsu cùng đồng hành với tôi trên hành trình đó. Đây là điều làm nên sự khác biệt của đời sống. Đức tin đó cho bạn một cái nhìn mới, giúp bạn tiếp tục thực hiện hành trình của mình mà không sợ hãi trước sóng gió cuộc đời, bởi vì chính Chúa là chốn nương thân. Chính Chúa là nơi ẩn náu an toàn. Amen!

----------------------------

 

 TN 12-B111: LẠY CHÚA CHÚNG CON CHẾT MẤT


Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

 

 Từ cuối năm 2019 đến nay, hành tinh xanh phải nhọc nhằn, cả đến quằn quại chống đỡ căn bệnh TN 12-B111


Từ cuối năm 2019 đến nay, hành tinh xanh phải nhọc nhằn, cả đến quằn quại chống đỡ căn bệnh lạ, căn bệnh thiên niên kỷ, căn bệnh quái ác, đã và vẫn tiếp tục tiễn đưa hàng triệu người vĩnh viễn rời xa thế giới.

Chỉ riêng Việt Nam, tính đến giây phút viết bài này, đã có trên dưới mười một ngàn người bị lây nhiễm và số đông người khác đã chết, khiến người vô tâm nhất cũng phải lo lắng…

Không thể biết dịch tễ sẽ lan đến đâu, đến ai, lan đến bao giờ, bao nhiêu triệu người nữa đang bình thường, bất ngờ thành bệnh nhân? Bao nhiêu người sẽ thương vong? Trong các nạn nhân có tôi hay người thân của tôi không?…

Cả loài người đang đối diện trước gió bão dữ của lịch sử và của thời đại.

Cũng vậy, từng người khi phải đồng hành với kiếp nhân sinh, không thể thoát hết mọi cảnh ba đào gây nên biết bao nhiêu dang dở, thương đau, ngang trái. Có lẽ không ai trong cuộc trần không đối diện cùng những cơn bão dữ ập xuống đời mình. Những cơn bão dữ giữa đời có chung mẫu số, đó là những dấu ấn bi thương, tan nát mà chúng tàn nhẫn khắc sâu vào lòng nạn nhân.

Hôm nay, hình ảnh các tông đồ, những người không lạ gì bão gió, mà còn dày dạn kinh nghiệm đối đầu với vô số sự hung hăng của trùng khơi, lại chạy đến cầu cứu Chúa: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?”, thì lời cầu cứu này chắc chắn trở thành bài học, trở thành lời cầu nguyện thâm tín mạnh mẽ của mỗi con người trong cuộc đời này.

– Trở thành bài học để như hành trang cần thiết, nhắc ta hãy tin tưởng và tín thác vào Chúa mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh, không bao giờ được phép nghi nan về sự hiện diện của Chúa, không bao giờ thất vọng, không bao giờ bỏ quên đức tin hay xa rời đời sống cầu nguyện.

– Trở thành lời cầu nguyện thâm tín mạnh mẽ, để khi cầu nguyện, ta thật sự ngã vào lòng Chúa, nương tựa vững chắc nơi tình yêu quyền năng của Chúa, để tùy Chúa hành động theo cách của Ngài. Còn ta chỉ là kẻ thụ nhận, luôn luôn để Chúa dẫn dắt và chỉ đi trên con đường thánh ý mà thôi, dù thánh ý ấy trái ngược điều ta mong đợi, hay hóa nên thách thức buộc ta phải vượt qua.

Bởi con thuyền đâu chỉ là thuyền mà còn biểu trưng cho từng mãnh đời; biển cả đâu chỉ là biển mà còn là vòng đời mênh mông; sóng dữ trào tràn đâu chỉ là sóng mà còn là biết bao nhiêu bi thương của đời người;

Bởi khi Chúa ngủ giữa mọi thứ đang càng lúc càng thăm thẳm, mong manh, tròng trành, đầy căng thẳng, đầy đe dọa, thì đâu chỉ là giấc ngủ, mà còn là đại diện cho biết bao lần chúng ta xa Chúa, cảm thấy Chúa xa mình, Chúa bỏ mình, Chúa làm thinh trước thân phận như “chỉ mành treo chuông” của mình.

Vì thế, mỗi khi bản thân ta đang đau khổ, bị thất lạc mọi phương hướng, bị dồn nén trong những khổ tâm, ai oán, chán chường…

Hay gia đình đang phải đối diện cùng những bế tắc, những chia rẻ, nghi ngờ, oán hờn nhau, hoặc nợ nần chồng chất, mất hết mọi thứ thăng bằng khi sống bên cạnh nhau… Thậm chí bên bờ vực của đổ vỡ, tan nát, chia lìa…

Hoặc chứng kiến cảnh người thân quằn quại, vật vả trong đau đớn vì bị tổn thương tinh thần, hoặc vì bệnh tật quái ác…

Có khi những thách đố đang đổ xuống trên chính cộng đoàn, giáo xứ hay trong lòng tập thể, khiến cả cả tập thể, lẽ ra tương trợ nhau, lại chứng kiến gương mù, gương xấu. Dù thành viên nào cũng cho rằng mình phục vụ Chúa, phục vụ Hội Thánh và các linh hồn, nhưng lại không ngừng đố kị, ganh ghét, tranh ảnh hưởng, tranh quyền lợi, kéo bè phái, tố cáo, mạt sát, đổ vạ nhau …

Sóng cả và bão dữ đã thật sự xảy ra. Mỗi cá nhân hãy thành tâm nhìn lại bản thân để nhận diện chính mình can đảm rút tỉa bài học cho lối cư xử, cho từng tương quan mà mình phải có, phải thể hiện. Nếu cần, từng cá nhân phải biết nhận lỗi và thực tâm chỉnh đốn, phải tìm cách khắc phục từ cái dễ thấy nhất đến cái sâu sắc hơn…

Càng rơi vào tăm tối bao nhiêu, càng phải vững tin vào Chúa, càng phải bám víu vào Chúa bấy nhiêu. Hãy cất tiếng than thở cùng Chúa, không phải trên đầu môi, mà tận đáy lòng với tất cả lòng tin tưởng cậy trông và tín thác: “Lạy Chúa, chúng con chết mất”.

Hãy lãnh nhận bí tích, nhất là xưng tội và Thánh Thể, để bí tích có cơ hội ban cho từng người ơn vững chãi. Hãy cầu nguyện nhiều hơn trước Thánh Thể, hãy hiến dâng lên Chúa mọi nguy cơ, mọi thổn thức, mọi tổn thương của mình, của gia đình hay của tập thể mà mình đang hiện diện.

Chúa chỉ lặng yên chờ chúng ta. Chúa không ngủ quên. Chúa hằng mong mỏi chúng ta đừng quên Chúa, đừng chạy theo mọi thứ phù du mà quên mất Chúa là bạn đồng hành với ta trên mọi nẻo đời.

Chỉ cần òa vào lòng Chúa, chỉ cần chạy về phía Chúa, chỉ cần để tâm đến Chúa… Chỉ cần bấy nhiêu thôi, Chúa dang rộng tay để đón ta, để ta được trút mọi thổn thức của lòng mình vào thẳng trái tim Chúa. Chỉ cần có thế thôi, Chúa nâng niu, chở che, đỡ đần, bảo vệ ta trước mọi cơn bão cuộc đời đầy hung dữ.

Hãy níu lấy Chúa. Hãy không ngừng thốt lên lời của tâm hồn: “Lạy Chúa, chúng con chết mất”.

--------------------------

 

 TN 12-B112: SÓNG BIỂN


Lm. Giuse Trần Việt Hùng

 

 Biển hồ sóng nước mênh mông, Thuyền chài xa tắp, ngóng trông bến bờ. Nửa đêm bão tố bất TN 12-B112


Biển hồ sóng nước mênh mông,
Thuyền chài xa tắp, ngóng trông bến bờ.
Nửa đêm bão tố bất ngờ,
Gió gào sóng vỗ, đêm mờ hiểm nguy.
Môn đồ chèo chống phụ tùy,
Bồn chồn lo lắng, nghĩ suy trong lòng.
Sao Thầy ngủ mệt bên trong,
Vội vàng đánh thức, cầu mong khẩn nài.
Chúng con gặp phải thiên tai,
Cầu Thầy cứu giúp, miệt mài thâu đêm.
Chúa đe gió biển lặng êm,
Đôi lời dạy bảo, êm đềm khuyên răn
Đức tin yếu kém tận căn,
Sao mà sợ hãi, băn khoăn làm gì.
Tông đồ kinh hãi lo chi.
Gió im biển lặng, quyền uy Ngôi Lời.

Đối diện với sự đổi thay của thiên nhiên ai cũng phải run sợ. Thiên Chúa quan phòng sắp đặt sự lưu chuyển tuần hoàn trong vũ trụ. Có nhiều biến cố thiên nhiên xảy ra một cách kinh hoàng như động đất, núi lửa, sóng ngầm, bão tố và lũ lụt. Con người đành phải chấp nhận và luôn trong tư tế tỉnh thức để đề phòng. Phúc âm hôm nay diễn tả các tông đồ sợ hãi trước một cơn bão lớn dồn dập. Là những thợ đánh cá chuyên môn nơi sông hồ, nhưng các Tông đồ vẫn run sợ trước cuồng phong bão tố.

Các Tông đồ chèo chống không nổi với sóng gió, các ngài đành phải kêu nài đến Chúa: Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao? Chúa Giêsu còn ngủ. Chúa vẫn hiện diện đó nhưng Chúa chưa ra tay cứu giúp. Chúa muốn thử thách các ông và muốn các ông nhận biết quyền năng của Chúa. Sau lời van xin của các Tông đồ, Chúa đã đe gió và biển: Hãy im đi, hãy lặng đi. Các Tông đồ quá kinh hãi và run sợ trước sóng biển, nhưng các ông lại thán phục hơn nữa vì uy quyền của Chúa.

Hình ảnh sóng gió cuộc đời cũng tương tự như sóng biển. Ai cũng có những sóng gió trong cuộc sống. Còn trẻ thì có những khó khăn nho nhỏ trong việc kỷ luật học hành. Lớn hơn một chút có những khúc mắc yêu thương. Khi đến tuổi trưởng thành, chúng ta lại phẩi đối diện với sóng gió trong đời sống gia đình qua những sự mâu thuẫn, tranh cãi và hiểu lầm rồi lại phải đối đầu với những thất bại trong công ăn việc làm. Còn có những sóng gió trong bước đường đấu tranh danh vọng. Chúng ta nên giải quyết vấn đề thế nào? Đôi khi chúng ta chỉ cậy dựa vào sức riêng mình để giải quyết vấn đề. Chúng ta quên Chúa đang ở giữa chúng ta. Ngài sẵn sàng giúp đỡ nếu chúng ta lên tiếng nài van.

Kinh nghiệm cuộc đời cho chúng ta thấy có nhiều cách đối diện với sóng gió và khó khăn trong cuộc đời. Có những người miệt mài phấn đấu trong đau khổ để vượt qua khó khăn trong đời. Gian khổ trở thành gánh nặng cuộc đời. Có những người chấp nhận thân phận đau thương trong âm thầm. Có những người sống trong bình an và phó thác. Đây là những người sống có lý tưởng và mục đích, sự khó khăn không làm cho họ chán nản. Họ đi tìm hạnh phúc trong việc phục vụ tha nhân và mưu cầu ích chung cho mọi người. Tâm tình quảng đại đó đã giúp họ sống lạc quan và hạnh phúc.

Dù sóng gió, gian khổ hay vui sướng trong cuộc đời, chúng ta luôn có Chúa hiện diện ngay bên. Hãy chạy đến với Chúa vì Ngài là nơi chúng ta trú ẩn và là nơi chúng con nương thân. Chúa âu yếm nói với chúng ta rằng: Hỡi những ai gánh nặng và khó nhọc, hãy đến Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho.

---------------------

 

 TN 12-B113: ĐỨC GIÊSU, SỰ CẦN THIẾT CHO CƠN ĐẠI DỊC COVID-19


Lm. Phaolô Phạm Trọng Phương

 

 Trong khi tôi soạn bài giảng này, mọi người trên khắp cả thế giới, nhất là tại Việt Nam đang phải TN 12-B113


Trong khi tôi soạn bài giảng này, mọi người trên khắp cả thế giới, nhất là tại Việt Nam đang phải oằn mình, hoang mang lo sợ vì đại dịch Covid-19 bùng phát rất nhanh từng giờ từng phút kéo theo con số tử vong cũng như người nhiễm bệnh rất cao. Đây quả là sóng gió bão bùng đối với con người mà tự sức khó để chèo chống. Tuy nhiên, có nhiều quốc gia, tập thể và cá nhân đã nỗ lực dùng nhiều cách thức như quyền lực, tiền tài, vật chất, ngay cả cầu khấn các thần thánh để chống lại Covid, nhưng mọi sự đều vô vọng không muốn nói càng ngày đại dịch lại càng gia tăng. Trong phụng vụ Lời Chúa của tuần 12 thương niên B hôm nay, chúng ta bắt gặp một Giê-su, nguồn sức mạnh của Thiên Chúa hiện diện với nhân loại ngang qua việc làm cho chiếc thuyền của các môn đệ thoát khỏi những cơn sóng mạnh mẽ và giết chết.

Quả thật, Covid, hình bóng của sự Dữ và sự Chết đang ‘gầm gừ’ và ‘mạnh mẽ hoành hành’ trong thế giới lữ hành của chúng ta. ‘Bão tố hung dữ’ này đang làm cho người người, nhà nhà phải xa cách vì bị cách ly hay tử vong khi bị nó xâm nhập và lây nhiễm. Biết bao nhiêu nỗ lực của các nhà khoa học và các chuyên gia y tế đã, đang và sẽ tìm mọi phương cách hữu hiệu nhất để phòng chống ‘cơn sóng dữ dội’ này. Nhìn chung phần nào đó đã ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh qua việc nghiên cứu ra Vacinne. Tuy nhiên, tự sức con người làm sao có thể chống trả được ‘cơn sóng’ nguy hiểm này? Nơi bài Tin mừng hôm nay, chính Chúa Giê-su đã muốn cho các môn đệ tiếp cận với cơn sóng dữ dội nơi biển hồ Galile khi Ngài bảo: “Chúng ta sang bờ bên kia đi !” (Mc 4,35). Nơi đây các môn đệ đã bị cuồng phong giông tố đe doạ: “Một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước.” (c.37). Ý Chúa Giê-su muốn dạy cho các môn đệ nói riêng và tất cả mọi người chúng ta nói chung bài học trong cuộc đời là không thể mà không có sự Dữ, nhất là sự Chết. Chúng ta phải chấp nhận tiếp cận, chung đụng và trải qua. Các môn đệ đã va chạm và đối diện với sóng dữ. Các ông đã hoang mang lo sợ và bất lực hoàn toàn khi nhận ra rằng tự mình chẳng giải quyết và chiến thắng được cơn giống tố bão bùng này. Chính vì thế, các môn đệ đã mau chóng chạy đến với Đức Giê-su để cậy nhờ Ngài can thiệp: Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói : “Thầy ơi, chúng ta chết mất, Thầy chẳng lo gì sao ?”. Một điều chúng ta đáng lưu ý là việc Chúa Giê-su ‘ngủ’ trên chiếc thuyền không phải là Ngài không hiện diện, Ngài bỏ rơi các môn đệ, bỏ rơi nhân loại, nhưng Ngài muốn cho mọi người biết rằng Ngài vẫn hiện diện ở đó, trong mọi nơi mọi lúc, nhất là trong những lúc bi thương nhất của cuộc đời. Điều quan trọng là con người đã không nhận ra Ngài và đã mời Ngài ra khỏi con thuyền cuộc đời của mình để tự giải quyết mọi sự. Và đương nhiên, đứng trước mọi khó khăn hay sóng gió cuộc đời, con người dường như bị giới hạn và chẳng làm được gì để vượt qua. Cái khôn ngoan nơi các môn đệ là nhớ đến Chúa Giê-su và kêu cầu Ngài để Ngài giúp đỡ vì biết rằng ‘không có Thầy, chúng con không làm được gì.’(Ga 15,5). Quả thật, sự hiện diện của Chúa Giê-su đã làm vơi đi, tan đi và mất đi sự ‘lộng hành của bão táp’ mà các môn đệ đang phải hứng chịu. Tin mừng đã thuật lại điều đó: “Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển : “Im đi ! Câm đi !” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.” (c.39).Đức Giê-su, Ngôi Lời Thiên Chúa, có uy quyền trên mọi sự, cụ thể là trên biển cả mà Tin mừng hôm nay trình thuật. Uy quyền của Ngài đã và đang chiến thắng mọi sự Dữ và ngay cả sự Chết. Hình ảnh Ngài ‘ngủ’ như là hình ảnh báo trước cái chết của Ngài. Và khi Ngài ‘thức dậy’ là hình ảnh chiến thắng tử thần của Ngài trong tương lai, nghĩa là Ngài sẽ sống lại hiển vinh. Đối với Ngài, sự Dữ và sự Chết chẳng làm được gì vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng toàn thiện và Đấng tác sinh muôn loài muôn vật.

Chính vì thế, đứng trước sự Dữ là giông tố cuộc đời, nhất là trong bối cảnh cả và nhân loại đang đối diện với Đại dịch Covid-19, con người chúng ta ngoài việc nỗ lực thực hiện phòng chống nó với tiêu chuẩn 9K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế – Kiểm soát biên giới – Khu cách ly an toàn – Không ra khỏi nhà khi cần thiết – Không đăng tải thông tin sai sự thật), ngoài việc nỗ lực tìm kiếm Vacinne phòng ngừa, là những người có đức tin chân chính, chúng ta được mời gọi hãy mau chóng chạy đến với Thiên Chúa tình yêu ngang qua Chúa Giê-su Ki-tô để nhờ Ngài, trong Ngài và với Ngài mọi người sẽ được cứu chữa và giải thoát. Cũng vậy, đứng trước sóng dữ hoành hành, các môn đệ đã vội vã kêu cầu Đức Giê-su hơn là cậy dựa vào sức lực yếu đuối của con người, và kết quả đã được giải thoát khỏi bão tố hãi hùng đó. Chính Thánh Phao lô, tông đồ dân ngoại, cũng đã khẳng quyết trong bài đọc II (2Cr 5, 14-17): nơi Đức Giê-su, Đấng đã chết và sống lại hiển vinh sẽ làm cho con người trở nên thụ tạo mới và được tham dự vào phần vinh quang bất diệt. Nơi Ngài, mọi người sẽ được giải thoát mọi sự Dữ và sự Chết. Cũng vậy, nơi bài đọc I, Thiên Chúa đã khẳng định với Gióp rằng: “Bấy giờ, giữa cơn bão táp, Đức Chúa lên tiếng trả lời ông Gióp như sau :Cửa đại dương, ai ra tay khép lạikhi nước tuôn trào từ đáy vực sâu, khi Ta giăng mây làm áo nó mặc, phủ sương mù làm tã che thân ? Đường ranh giới của nó, chính Ta vạch sẵn,lại đặt vào nơi cửa đóng then cài,…” (G 38, 1.8-10). Chính Thiên Chúa làm nên mọi sự, chủ mọi sự và giải thoát mọi sự, con người chỉ là dụng cụ và là người quản lý công trình sáng tạo mà thôi.

Thật vậy, hình ảnh sóng gió bão bùng trong bài Tin mừng hôm nay đối với con thuyền các môn đệ chính là hình ảnh giông tố trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Hình ảnh rõ ràng và thiết thực nhất, đó là Đại dịch Covid mà nhân loại chúng ta đang đối diện. Nó đang làm cho thế giới đảo điên và hoang mang lo sợ. Đứng trước Đại dịch này, mọi người đã dùng mọi phương cách để phòng chống nhưng xem ra mọi sự không như mong muốn. Phải chăng con người đã tự cậy dựa vào sự khôn ngoan, thông minh, giàu có của mình để giải quyết? Phải chăng mọi người tự cho mình làm được mọi sự, tự cho mình là cái rốn của vũ trụ? Nhưng thực tế đã cho thấy, tất cả nỗ lực của con người chẳng đem lại được cái gì nếu thiếu đi sự can thiệp của Thiên Chúa. Vì thế, là những người tin nhờ sự vào mặc khải của Chúa Giê-su, nhờ Tin mừng của Ngài, chúng ta được nhận chân rằng chính Chúa là Đấng uy quyền trên trời dưới đất. Nhờ Ngài, trong Ngài và với Ngài, mọi sóng gió bão bùng sẽ được dập tắt nếu chúng ta biết cậy dựa vào Ngài.

Do đó, chúng ta hãy mau nói cho thế giới loài người biết rằng Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Đấng dựng nên muôn loài muôn vật và có uy quyền trên mọi sự. Ngài luôn yêu thương và ban phát mọi ơn lành cho những ai biết tin tưởng vào Ngài và mong muốn Ngài đi vào con thuyền cuộc đời đang chênh vênh và gập ghềnh bởi biết bao sóng gió dữ dằn của ma quỷ, của thế gian và xác thịt, nhất là trong tình cảnh khó khăn và sợ hãi bởi cơn sóng của Đại dịch Covid-19 này.

-----------------------------
 
 

TN 12-B114: “Vậy Người là ai?”


(Suy niệm của Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc)

1. Cuồng phong và giấc ngủ

 

Chúng ta hãy đặt mình trong tình huống này: cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi TN 12-B114


Chúng ta hãy đặt mình trong tình huống này: cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước; trong khi đó Đức Giê-su vẫn ngủ! Vì thế các môn đệ không chỉ hoàng hốt, nhưng còn đánh thức và trách cứ Người:
Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?
Chúng ta hãy hình dung ra sự tương phản gần như tuyệt đối: Một bên là gió rít sóng gào, một bên là Đức Giê-su, đang ngủ vô tư như em bé (vì chỉ có em bé mới có thể ngủ trong những tình huống như thế); một bên là các môn đệ chạy tới chạy lui hốt hoảng la hét, mất hết lòng tin; và một bên là tư thế nghỉ ngơi, an bình, hơi thở nhẹ nhàng, hoàn toàn phó thác của Đức Giê-su.
Hơn nữa trong bài Tin Mừng, thánh sử Mác-cô còn kể lại một chi tiết rất có ý nghĩa, đó là Đức Giê-su ngủ ở đàng lái!
Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái,
dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ.
(Mc 4, 38)
Giữa sức mạnh của phong ba, bão táp, con thuyền được lèo lái, không phải bởi một sức mạnh lớn hơn, nhưng bằng một giấc ngủ ngon lành, nghĩa là bằng sự tín thác tuyệt nơi Thiên Chúa.
Biến cố này giúp chúng ta hiểu mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Giêsu; thực vậy, trong cuộc Thương Khó, Đức Giêsu cũng sẽ đối đầu và chiến thắng sức mạnh của sự dữ, của tội lỗi và của sự chết bằng sự hiền lành tuyệt đối.

2. Lòng tin

Vừa nãy, các môn đệ trách Đức Giêsu; còn bây giờ, sau khi ngăm đe gió và truyền cho biển yên lặng, Người mới trách các môn đệ. Theo thánh sử Mát-thêu, Người trách các môn đệ trước (x. Mt 8, 26), để nêu bật lên sóng gió trong tâm hồn và sức mạnh dẹp yên của lòng tin:
Rồi Người bảo các ông: “Sao nhát thế?
Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?”
(c. 40)
Qua lời trách này, Đức Giê-su muốn nói với các môn đệ rằng, các ông không được hoảng lên, kêu la và đánh thức Thầy như thế. Đáng lẽ các ông phải “ngồi yên”!
* Cứ để biển động như thế và cứ để gió gào như thế.
* Cứ để sóng thét và vùi dập con thuyền như thế.
* Và cứ để Người ngủ như thế.

Bởi vì chính Người đã lên thuyền và các ông đi theo Người. Nhưng nếu các ông cứ để yên thì chuyện gì xẩy ra, chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra chuyện gì sẽ xẩy ra, sẽ chết hết! Như các môn đệ đã hốt hoảng la lên: “chúng ta chết đến nơi rồi!”
* Biển sẽ động đến tận cùng khả năng hung hãn của nó, và gió sẽ gào đến hết hơi của nó.
* Sóng sẽ thi thố hết sức mạnh kinh hồn của nó.
* Và Đức Giêsu sẽ cứ ngủ bình yên; nhưng ở đây, Ngài sẽ không để mình bị vùi dập, vì chưa đến “giờ”, và đây không phải là cách Người sẽ chết.

3. Sức mạnh của Ngôi Lời

Chúng ta hãy cảm nếm sức mạnh của lời Chúa, vì đó là sức mạnh của Ngôi Lời sáng tạo:
Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển:
“Im đi! Câm đi!” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.
(c. 39)
Lời Chúa làm cho hư vô chuyển thành hiện hữu ; hỗn mang trở thành trật tự ; kêu gào trở nên yên lặng. Chúng ta hãy lắng nghe một lần nữa lời trách của Đức Giê-su dành cho các môn đệ: “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” Lời trách vừa thẳng và nặng. Thẳng và nặng giống như Chúa nói với sóng gió. Tại sao vậy ? Bởi vì lòng chúng ta cũng có sóng gào gió thét, cũng có hỗn mang. Để dẹp yên, có lẽ còn khó hơn; vì thế, theo lời kể của thánh sử Mát-thêu, Người thực hiện điều này trước khi nói với sóng gió.
Các môn đệ vừa nãy sợ sóng gió, sợ chết ; bây giờ lại tiếp tục hoảng sợ trước căn tính thật sự của Đức Giê-su. Chúa dẹp yên sóng gió bên ngoài rồi ; nhưng sóng gió nội tâm dường như vẫn còn:
Các ông sợ hãi kinh hoàng và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”
(c. 41)
Tương tự như khi các ông hoảng sợ và tưởng là ma khi thấy Đức Kitô phục sinh từ cõi chết. Căn tính của Đức Giê-su lộ ra bởi sức mạnh của lời sáng tạo: chế ngự khuất phục hỗn mang, sự chết. Như các môn đệ, chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết căn tính của Chúa, dù ngài đồng thuyền với ta. Vì như thánh Phao-lô nói: “Mọi được tạo dựng bởi Ngài và cho Ngài.”

* * *

Nơi Mầu nhiệm Vượt Qua, Chúa sẽ “ngủ” ở giữa gió rít sóng gào: một bên là bạo lực tuyệt đối ; một bên là hiền lành tuyệt đối. Ngài sẽ để yên cho Biển động, sóng to gió lớn, dập vùi Ngài cho đến chết. Ngài muốn để mọi sự diễn ra như thế, để chúng ta tín thác tuyệt đối vào ngôi vị của Ngài, và cũng để kinh nghiệm quyền năng tuyệt đối của Ngài trên Sự Dữ và Sự Chết. Quyền năng chỉ bộc lộ mức độ tuyệt đối khi trực diện với thế lực đối lập đã thi thố hết sức mạnh của nó.
Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta gặp thử thách hay hiểm nguy, chúng ta kêu và Chúa “thức dậy” cứu chúng ta. Nhưng cũng có khi, chúng ta được mời gọi có kinh nghiệm tương tự như kinh nghiệm của mầu nhiệm Thương Khó, nghĩa là hoàn toàn phó thác, để cho Thiên Chúa dẫn chúng ta đi ngang qua bão tổ của thử thách, như Đức Giê-su. Thực ra, dù muốn dù không, đó sẽ là thời điểm của sự chết, tất yếu sẽ đến với mỗi người chúng ta; và chúng ta được mời gọi sống thực tại này như một hành trình Vượt Qua.

Xin Chúa ban cho chúng ta lòng tín thác của bé thơ, như Đức Giê-su, nơi vòng tay yêu thương và bao dung của Thiên Chúa Cha.
Hồn con, con vẫn trước sau
giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ,
trong con, hồn lặng lẽ an vui.

(Tv 131, 2)

------------------------------

 

TN 12-B115: SAO NHÁT THẾ?

 

Trình thuật “Đức Giê-su dẹp yên sóng gió” được cả ba Tin Mừng Nhất lãm ghi lại, và không khác TN 12-B115


Trình thuật “Đức Giê-su dẹp yên sóng gió” được cả ba Tin Mừng Nhất lãm ghi lại, và không khác biệt nhau nhiều. Tuy vậy, chỉ có Tin Mừng Mát-thêu và Mác-cô ghi lại lời quở trách của Chúa Giê-su: “Sao nhát thế”. Lời này cũng có nghĩa: “Tại sao lại sợ?”; “Đức tin nơi các anh còn yếu lắm” và: “Các anh nghĩ tôi là ai mà lại sợ hãi như vậy?”

Chúa Giê-su không dửng dưng trước nỗi thống khổ của nhân loại. Sau một ngày truyền giáo mệt nhọc, Người mệt mỏi và cần nghỉ ngơi. Ở đây, Tin Mừng cho chúng ta một minh chứng: Đức Giê-su là Thiên Chúa quyền năng và cũng là Người thật. Là con người, Người mệt mỏi kiệt sức; là Thiên Chúa, Người quát mắng cuồng phong và làm cho biển cả trở lại an bình.

Chắc chắn cơn cuồng phong này phải mạnh mẽ và dữ dằn lắm. Bởi lẽ các môn đệ là những người dân chài chuyên nghiệp, được luyện từ nhỏ để quen với sóng gió, mà lúc này các ông hoảng sợ, tưởng chừng như sắp chết đến nơi. Lời van nài của các ông đã cho thấy nỗi sợ hãi lớn lao thế nào. Tuy vậy, khi các ông chấm dứt nỗi hoảng sợ vì bão tố, thì lại là lúc các ông hoảng sợ trước quyền năng của vị Thầy. Vì vậy, các ông run rẩy nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”. Trong truyền thống Kinh Thánh, biển tượng trưng cho quyền năng của ma quỷ và sự dữ. Biển như một con quái vật, có thể nuốt chửng và hủy diệt tất cả.

Thiên Chúa có quyền năng trên biển cả, vì Ngài là Đấng sáng tạo mọi loài, trong đó có đại dương. Sức mạnh của biển cả dù có ghê gớm đến đâu cũng nằm trong sự kiểm soát của Đấng Tạo Dựng. Bài đọc I nói với chúng ta về nhân vật Gióp. Đang an lành sung sướng đầy đủ, ông bỗng mất hết. Những người bạn đến thăm đưa ra nhiều lý lẽ để giải thích cho những đau khổ mà ông đang gánh chịu. Ông Gióp không bằng lòng với cách lý luận đổ lỗi cho quá khứ của ông. Ông đã muốn đưa cả Thiên Chúa ra tòa! Mặc dù ở trong tâm trạng đó, ông không hề xúc phạm đến Ngài. Đoạn văn chúng ta nghe hôm nay là lập luận của Thiên Chúa. Đúng hơn là lời giáo huấn của Ngài. Qua đó, Ngài muốn khẳng định với ông Gióp và các người bạn: Ngài là Đấng Sáng tạo quyền năng, có quyền ra ranh giới cho đại dương. Bài Sách thánh này được đọc cùng với trình thuật Chúa Giê-su dẹp yên sóng gió, sẽ nêu bật nội dung giáo huấn chứng minh Đức Giê-su là Thiên Chúa. Người có quyền năng trên mọi sự, như Người đã chứng tỏ qua các phép lạ.

Cuộc sống của chúng ta được so sánh như cuộc vượt đại dương. Cuộc đời này là chốn khách đày, là biển cả mênh mông. Dù ở bậc sống nào và trong hoàn cảnh nào, mỗi người phải chống chọi với bão tố phong ba. Chẳng có ai từ khi sinh ra đến khi qua đời đều được hoàn toàn yên hàn thư thái. Những cơn cuồng phong đang nổi lên xung quanh chúng ta, đó là bệnh tật, tang tóc, chia lìa, tai nạn, bạo lực, khó khăn tài chính, ô nhiễm môi trường…Chúng ta có cảm tưởng như tất cả đều đang đổ xô về phía chúng ta. Chính trong bối cảnh này mà Chúa Giê-su nói với chúng ta như Người đã nói với các môn đệ năm xưa: “Sao nhát thế? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?”. Các môn đệ là những người trước đó đã chứng kiến các phép lạ Chúa Giê-su làm. Tuy vậy; vào giữa cơn phong ba, lòng tin của các ông vẫn bị chao đảo. Đức tin của chúng ta đôi khi cũng bị chao đảo như vậy. Chúng ta có thể tin vào Thiên Chúa trong những lúc bình an hạnh phúc, nhưng khi gặp thử thách gian nan, chúng ta bị cám dỗ nghi ngờ lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự vấn lương tâm: đức tin của tôi vào Chúa ở mức độ nào? Lòng xác tín vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của tôi như thế nào? Làm thế nào để tôi sẵn sàng đón nhận những biến cố đau thương của cuộc đời với tinh thần đức tin? Tin Mừng hôm nay khẳng định với chúng ta: mặc dù cuộc sống đầy thử thách phong ba, chúng ta vẫn có thể sống bình an thanh thản, nếu chúng ta tin Chúa Giê-su đang hiện diện trong cuộc đời. Lời Chúa đem lại cho chúng ta niềm hy vọng giữa những chông gai của cuộc sống. Tuy vậy, để tìm được bình an, một điều kiện quan trọng là phải mời Chúa Giê-su đến hiện diện trên “chiếc thuyền cuộc đời” của chúng ta. Giữa sóng gió phong ba, Người đang hiện diện ở đây, giữa cuộc sống này.

Trong những lời giáo huấn của cho cộng đoàn Cô-rin-tô, thánh Phao-lô cho thấy niềm xác tín nơi bản thân ngài. Một khi cảm nhận sau xa sự hiện diện của Đức Giê-su trong cuộc đời, thánh nhân không còn lo lắng sợ sệt gì nữa. Không có gì trên trần gian có thể làm cho ngài buông rời Chúa Giê-su. Nếu ngài còn sống ở trần gian, là vì ngài sống cho Chúa và sống vì Chúa.

Xin Chúa Giê-su giúp chúng ta luôn kiên vững đức tin, nhất là những lúc bi đát đau buồn của cuộc sống. Amen.

+ ĐTGM. Giu-se Vũ Văn Thiên

--------------------------------

 

TN 12-B116: THUYỀN TRƯỞNG GIÊSU

 

Đọc sách Phúc Âm Nhất Lãm, tôi thấy con thuyền gần gũi với Chúa Giê-su lắm! Ngài dùng thuyền TN 12-B116


Đọc sách Phúc Âm Nhất Lãm, tôi thấy con thuyền gần gũi với Chúa Giê-su lắm! Ngài dùng thuyền như là phương tiện để đi từ nơi này qua nơi nọ (Mc 5:2); Ngài dùng chiếc thuyền như là cái bục giảng để giảng dạy dân chúng (Mt 13:1- 2, Lc 5:2-3). Và Ngài ngồi trên thuyền để ngăm đe gió, và truyền cho biển: "Im đi! Câm đi!" Gió liền tắt, và biển lặng như tờ (Mc 4:38-39).

Ngày xưa Ngài gần với những con thuyền gỗ như thế nào, thì ngày hôm nay, Ngài cũng rất gần gũi, chính xác hơn, phải nói là Ngài luôn ở trên con thuyền Giáo Hội, con thuyền của Giáo Xứ và con thuyền của mỗi gia đình chúng mình. Chính Ngài đã hứa như vậy: "Thầy sẽ ở cùng với anh em mọi ngày cho đến tận thế!" (Mt 28:20).

Nếu bạn tin rằng Chúa Giê-su luôn luôn ở trên con thuyền của Giáo Hội, Giáo Xứ và gia đình, thì khi thấy con thuyền của Giáo Hội, của Giáo Xứ và của gia đình bị nghiêng ngả, bị tròng trành, bị xô đẩy giập vùi ... bởi những cơn mưa bão, giông tố của thế gian, và của ma quỷ gây ra, thì xin bạn hãy bình tĩnh.

• ĐỪNG hoang mang khi thấy báo chí cứ liên tục nay thì đưa tin về giáo sĩ này bị tố cáo vì tội lạm dụng tình dục, mai thì đưa tin giáo sĩ kia sa ngã, đã cởi áo dòng về nhà lấy vợ...

• ĐỪNG hoảng sợ khi thấy những hồng y, giám mục, linh mục, tu sĩ...như Reinhard Marx, Bernd Moenkebuescher, Robert Drinan, James Martin và Simone Campbell...công khai chống lại Luật Chúa, đi ngược lại với những truyền thống và Giáo Huấn của Giáo Hội trong các vấn đề luân lý như phá thai, ủng hộ cho hôn nhân đồng tính, chuyển giới, truyền chức linh mục cho phụ nữ, đòi hỏi linh mục phải được lập gia đình...

• ĐỪNG tuyệt vọng khi giáo xứ, dòng tu hay hội đoàn của bạn cứ hay gặp những sự chia rẽ, thiếu bác ái, yêu thương, thiếu đoàn kết…

• ĐỪNG mất niềm tin khi cuộc đời của bạn cứ gặp toàn những sự rủi ro, xui sẻo, kém may mắn, nay chồng đau mai vợ ốm, mốt con đi nhà thương… cứ gặp hết thử thách này đến đau khổ khác…

Nhưng phải kiếm cách để con thuyền của Giáo Hội, Giáo Xứ và gia đình  mình được bình an, khỏi bị đắm,  khỏi bị thiếu thức ăn và đồ uống… trên cuộc hành trình tiến về bến Quê Trời.

Bạn biết làm cách nào không? Dễ lắm! Chúng mình hãy cố gắng mời được vị thuyền trưởng Jesus LÊN THUYỀN là xong! Có Captain Jesus trên con thuyền của Giáo Hội, Giáo Xứ và gia đình mình là bảo đảm trăm phần trăm trên suốt cuộc hành trình về Thiên Quốc, dù cho sóng gió có giận dữ gào thét, dù cho bão tố có điên cuồng mấy đi chăng nữa, bạn và tôi, cùng tất cả những ai cùng đồng hành trên con thuyền với chúng mình sẽ được bình an vô sự:

• Có Chúa trên thuyền thì chúng mình sẽ không bao giờ bị mất phương hướng, bởi vì Ngài chính là con ĐƯỜNG, Ngài rành đường lắm!

• Có Chúa trên thuyền thì bạn và tôi sẽ không bao giờ thiếu lương thực hay bị lâm vào cảnh đói khát, bởi vì Ngài nói: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ …” (Ga 6:35).

• Có Chúa trên thuyền thì chúng mình sẽ không bao giờ sống trong cảnh tối tăm u ám bởi vì Ngài chính là ánh sáng thế gian. Ai theo [và ở cùng Ngài thì] sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8:12).

Còn một việc nữa cũng rất quan trọng, bạn và tôi phải TUÂN LỆNH Thuyền Trưởng Giê-su một cách tuyệt đối. Xin hãy nhớ lời của Đức Mẹ dặn: “Người bảo gì, [thì các con] cứ việc làm theo” (Ga 2:5) đừng có cãi, đừng có bướng! Bạn không có nhiều kinh nghiệm đi biển và tài giỏi bằng thuyền trưởng Giê-su đâu! Cứ tuân lệnh Ngài là mọi sự sẽ đâu vào đấy! Nhớ nhé!

Nếu bạn thực hiện được những công việc trên một cách chu đáo, tôi tin chắc là con thuyền của Giáo Hội, Giáo Xứ và gia đình sẽ vượt qua tất cả những cơn bão tố, phong ba và sẽ cập bến Thiên Quốc bình an cho mà xem!

Lm. Đaminh Phạm Tĩnh, SDD

---------------------------------

 

TN 12-B117: NGƯỜI NÀY LÀ AI?

 

Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Thánh Máccô làm nổi bật sự tương phản giữa cơn hoảng loạn TN 12-B117


Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, Thánh Máccô làm nổi bật sự tương phản giữa cơn hoảng loạn gần như cực độ của các môn đệ và cung cách an nhiên tự tại của Chúa Giêsu: “Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước. Trong khi đó, Chúa Giêsu đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ” (Mc 4:37-38). Quá quẫn trí, các môn đệ đánh thức Chúa Giêsu, cầu cứu Ngài: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” (Mc 4:38). Tất cả những gì Chúa Giêsu làm là nói với biển và gió: “Im đi! Câm đi!” (Mc 4:39) và ngay lập tức “Gió liền tắt, và biển lặng như tờ” (Mc 4:40).

1. Quyền năng của Chúa Giêsu trên mọi sự

“Người này là ai?” (Mc 4:41). Đây là câu hỏi lớn mà Thánh Máccô đặt ra suốt trong sách Tin Mừng của ngài. Và ở đây cũng vậy, câu hỏi căn cơ của Thánh Máccô khi xưa, và cũng là của mỗi người ngày nay hẳn là: Ai là người có quyền tối thượng trên sức mạnh kinh hồn của đại dương mênh mông, cũng như trên những bí nhiệm khôn cùng của toàn thể thiên nhiên bát ngát, của vũ trụ bao la và thế giới các thụ tạo? Không phải là chính Thiên Chúa  sao?

Trong bài đọc thứ nhất, Thiên Chúa phán với ông Gióp: “Cửa đại dương, ai ra tay khép lại khi nước tuôn trào từ đáy vực sâu, khi Ta giăng mây làm áo nó mặc, phủ sương mù làm tã che thân? Đường ranh giới của nó, chính Ta vạch sẵn, lại đặt vào nơi cửa đóng then cài; rồi Ta phán: Ngươi chỉ tới đây thôi, chứ không được tiến xa hơn nữa, đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành” (G 38: 8-11).

Các Thánh vịnh nhắc lại điều này, ca ngợi quyền năng của Thiên Chúa: “Họ vượt biển ngược xuôi nghề thương mãi, giữa trùng dương lèo lái con tàu, mắt đã tường việc Chúa làm nên và kỳ công Ngài thực hiện giữa dòng nước lũ. Chúa truyền lệnh khiến bùng lên bão táp, lớp sóng xô cuồn cuộn dập dồn. Họ nhô lên tận trời, nhào xuống vực sâu, lúc nguy hiểm, hồn xiêu phách lạc, bị quay cuồng, lảo đảo như say, khéo cùng khôn đã chìm đâu mất. Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng Chúa, Ngài đưa tay kéo họ ra khỏi cảnh gian truân. Đổi phong ba thành gió thoảng nhẹ nhàng, sóng đang gầm, bỗng đâu im tiếng, họ vui sướng, vì trời yên bể lặng và Chúa dẫn đưa về bờ bến mong chờ” (Tv 107:23-30).

Vậy thì khi các môn đệ của Chúa Giêsu đặt câu hỏi: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mc 4:41), thì hẳn các ông đã biết câu trả lời: Người này là Đấng được Thiên Chúa sai đến! Câu hỏi của các ông không chỉ là một câu hỏi nhưng thật ra là một phản ứng hoảng sợ còn hơn sự hoảng loạn trước sức mạnh của trận cuồng phong trước đó. Đó là sự kinh sợ trước sự tỏ hiện quyền năng của Thiên chúa. Và đây là lý do tại saoThánh Máccô nói: “Các ông hoảng sợ và nói với nhau: Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” Cho đến lúc ấy, họ vẫn khiếp sợ trước cơn bão cuồng nộ, và giờ đây, sự bình yên được khôi phục một cách kỳ diệu, họ tràn ngập nỗi sợ hãi mà người ta cảm thấy khi ở trước hiện diện của Thiên Chúa. Cũng như Môsê khi nhìn thấy bụi cây cháy bừng, nhưng không bị thiêu rụi trên núi Khôrép: “Ông Môsê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa” (Xh 3:1-6). Mãi về sau, khi ông theo lệnh Chúa đưa dân ra khỏi Ai cập vào trong sa mạc, ông xin với Chúa: “Xin Ngài thương cho con được thấy vinh quang của Ngài” (Xh 33:18) thì Ngài cảnh báo: “Ngươi không thể xem thấy tôn nhan Ta, vì con người không thể thấy Ta mà vẫn sống” (Xh 33: 20).

Quyền năng của Thiên Chúa thường bị hiểu lầm vì con người có xu hướng nghĩ về quyền năng đó dưới dạng sức mạnh vật lý, hoặc tri ​​thức bách khoa hoặc như khả năng thực hiện những việc lạ lùng theo ý muốn của Ngài. Nhưng thật ra quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện bằng khả năng Ngài thực hiện ý muốn của Ngài trong mọi tình huống, cả trong thực tế cụ thể lẫn trong lòng người thầm lặng, bằng bất cứ cách nào Ngài muốn để dẫn đưa con người vào tình thương của Ngài và cuối cùng là để tôn vinh chính Ngài. Quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Ngài vẫn tác động cách siêu nhiên, vẫn biến đổi cuộc sống một cách lặng lẽ và bền bỉ, và Ngài hướng dẫn các sự kiện để hoàn thành những gì chúng ta không bao giờ có thể tự mình làm được. Chúng ta có nhận ra và cảm nghiệm quyền năng của Thiên Chúa trong đời sống mình không? Chúng ta chỉ cần biết nơi để tìm, hãy chạy đến với Chúa Giêsu như các môn đệ xưa: “Các môn đệ đánh thức Ngài dậy” (Mc 4:38).

2. Tin tưởng vào Chúa Giêsu, Đấng Toàn Năng đến từ Thiên Chúa.

Nhưng điều gây ngạc nhiên nhất trong trình thuật này không phải là nỗi sợ hãi của họ khi đối mặt với cơn bão, cũng không phải là nỗi sợ hãi khi họ đối mặt với Đấng mà họ nhận ra là sứ giả của Thiên Chúa. Điều đáng ngạc nhiên nhất là câu hỏi của Chúa Giêsu: “Sao nhát thế?” (Mc 4:40). Chính Chúa Giêsu ngạc nhiên. Ngài ngạc nhiên về việc các môn đệ của Ngài “nhát thế.” Họ hoảng sợ ngay khi có Ngài bên cạnh. Vấn đề còn nặng nề hơn nhiều, đó là việc các môn đệ không tin tưởng vào quyền năng của Ngài, vốn là Đấng Toàn Năng từ Thiên Chúa mà đến. Chính vì thế Chúa Giêsu trách họ: “Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” (Mc 4:40)

Thật ra, các thứ hoảng sợ trong cuộc đời chẳng phải là khởi đầu của sự khôn ngoan hay sao, nếu chúng giúp chúng ta nhận ra sự bất lực, những giới hạn của chúng ta và dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa? Khi chúng ta thấy mình đang ở trên một chiếc thuyền tròng trành nghiêng ngả, chỉ vì một cơn gió chướng bất ngờ nổi lên, chúng ta liền trở nên sợ hãi rất nhanh; nói gì khi có một cơn bão thực sự ập đến, chắc chắn chúng ta phải kinh hoàng lắm. Thế thì những cơn giông bão trong cuộc đời chúng ta và trong cuộc sống của thế giới thì sao?

Có những khoảnh khắc trong cuộc sống mà mọi thứ dường như đều chống lại chúng ta. Mọi nỗ lực của chúng ta nhằm giải quyết vấn đề đều thất bại, các giải pháp lảng tránh chúng ta, nguồn lực không có sẵn và hết cánh cửa này đến cánh cửa khác đóng lại trước chúng ta. Cuối cùng, chúng ta nhận ra rằng sức lực của chúng ta làm cho chúng ta thất vọng và không có sự can thiệp nào của Chúa để giúp chúng ta giải quyết vấn đề được.

Chính những lúc như thế, khi chúng ta gần như không thể đứng vững, sức mạnh của Thiên Chúa nâng đỡ chúng ta: “Họ lạc bước trong vùng sa mạc, nơi cằn cỗi, không thấy đường về chốn thành thị để định cư, vừa đói vừa khát, mạng sống đã hầu tàn. Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng Chúa, Ngài đưa tay kéo họ ra khỏi cảnh gian truân, dắt họ đi thẳng đường ngay lối về chốn thành thị để định cư...Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng Chúa, Ngài đưa tay kéo họ ra khỏi cảnh gian truân. Đổi phong ba thành gió thoảng nhẹ nhàng, sóng đang gầm, bỗng đâu im tiếng, họ vui sướng, vì trời yên bể lặng và Chúa dẫn đưa về bờ bến mong chờ.” (Tv 107: 4-7; 23-30).

Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu câu này: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” Còn chúng ta thường hỏi Chúa câu hỏi này: “Chúa ơi, chúng con khổ quá, chúng con chết đến nơi rồi, Chúa không thấy gì hệ trọng sao?”

Điều Thánh Máccô nhấn mạnh ở đây là cơn cám dỗ coi sự im lặng của Thiên Chúa là dấu hiệu của sự thờ ơ, thậm chí là sự không hiện hữu của Ngài, như chủ thuyết vô thần và nhiểu người vô tín thường lấy đây làm chứng cớ. Nhưng Chúa Giêsu dường như muốn nói: sợ hãi là thiếu đức tin: “Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” Và Ngài, rất bình tĩnh, làm chủ mọi sự; không chút sợ hãi một giây nào: “Chúa Giêsu đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ” (Mc 4:38), bởi vì Ngài biết rằng Cha Ngài ban cho Ngài quyền năng chỉ huy biển và gió. Chính sự thiếu niềm tin khiến chúng ta cảm thấy bất lực và sợ hãi.

3. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi.

Dĩ nhiên vấn đề không phải là biến giấc mơ không còn nỗi sợ hãi nào trong cuộc sống của chúng ta thành hiện thực và tin rằng kể từ bây giờ bản thân chúng ta sẽ toàn năng. Thực tế sẽ nhanh chóng làm chúng ta nản lòng. Nhưng vấn đề là cần có đức tin, nghĩa là tin rằng, trong Chúa Giêsu, từ nay trở đi, chúng ta có thể làm được mọi sự, kể cả việc làm chủ biển khơi, giông bão và quan trọng hơn là thắng vượt thế lực của cái ác, trong thế giới, xã hội, cộng đoàn, gia đình và ngay cả trong lòng dạ của mỗi người chúng ta. Vì nơi Chúa Giêsu một thế giới mới đã được sinh ra. “Hãy thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất” (Stk 1:28).

Thiên Chúa nói như thế với người đàn ông và người nữ khi tạo dựng ra họ. Đó không phải là một lời thoảng qua! Đó vẫn là dự án của Thiên Chúa dành cho con người. Dự án này của Thiên Chúa đối với con người được hoàn thành nơi Chúa Giêsu Kitô; đến lượt Ngài nói với chúng ta: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất” (Mt 28:18). Như Thánh Phaolô nói trong bài đọc thứ hai: “Tình yêu Chúa Kitô thôi thúc chúng tôi…Chúa Kitô đã chết thay cho mọi người,để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình. Vì thế, từ đây chúng tôi không còn biết một ai theo quan điểm loài người. Và cho dù chúng tôi đã được biết Chúa Kitô theo quan điểm loài người, thì giờ đây chúng tôi không còn biết Ngài như vậy nữa” (2 Cr 5:14-16) thì từ nay trở đi “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?... Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm 8:35-37). Chúng ta đã được nhấn chìm trong tình yêu của Ngài khi chịu phép Rửa tội, và được thúc đẩy tiến về phía trước. “Vậy anh em hãy đi …” (Mt 28:19).

Chúng ta nghe Thánh Phaolô nói tiếp trong bài đọc thứ hai: “Cho nên, phàm ai ở trong Chúa Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi” (2 Cr 5:17). Từ giờ trở đi, chúng ta không chỉ là thụ tạo cũ xưa nữa. Bây giờ, không có gì giống như trước đây. Nhân loại nên mới, như thể vừa mới được sinh ra, nhờ cái chết và sự Phục sinh của Chúa Kitô.

Từ nay trở đi chúng ta sống cuộc sống mới của Đấng Phục Sinh. Nhờ sự sống của Ngài, chúng ta có khả năng đối mặt với những trận chiến giống như Chúa Giêsu để làm chủ mọi cơn bão của thế giới con người, của sự dữ và hận thù dưới mọi hình thức. Mọi Kitô hữu đều có thể nói như Thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2:20). Chỉ cần chúng ta “Mắt hướng về Chúa Giêsu là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin” (Dt 12:2).

Khi truyền tin cho Mẹ Maria, sứ thần nói: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. Bấy giờ bà Maria nói: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1:37). Trong lời dạy của Chúa Giêsu cũng không có chữ “không thể làm được”, vì thế Thánh Phaolô đã nói: “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Philípphê 4: 13).

Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin cho chúng con cảm nghiệm được như Mẹ Maria và Thánh Phaolô và tuyên xưng vững chắc như các ngài.

Phêrô Phạm Văn Trung

---------------------------------

 

TN 12-B118: HÃY TIN VÀO THẦY

 

Trước khi suy ngẫm về trình thuật Tin Mừng hôm nay, tôi mời gọi anh chị em cùng ôn lại hành TN 12-B118


Trước khi suy ngẫm về trình thuật Tin Mừng hôm nay, tôi mời gọi anh chị em cùng ôn lại hành trình vuợt biển năm nào. Tôi tin rằng hầu hết những người Việt Nam đang sống ở nước ngoài đều trải qua những tháng ngày đau thương trong hành trình vượt biên. Tôi không dám và không muốn gợi lại những chuỗi ngày đau khổ đó. Bản thân tôi muốn quên mà vẫn không quên được. Nó là một phần trong cuộc sống. Đối với tôi, biến cố ra đi tìm sự sống qua cõi chết vẫn là một sự cố kinh hoàng mà mỗi khi nhớ đến tôi vẫn còn run sợ.

Trong chuyến vượt biên vào năm 1982, thuyền của chúng tôi đã bị mắc kẹt trong cơn bão, thật ra là gần cuối cơn bão. Chúng tôi đã trải qua những giây phút thật kinh sợ. Hầu như tất cả đều bất lực trước sức mạnh của bão táp và sự tàn phá của thiên tai.

Có khoảng chừng tám mươi người trên tầu. Ngọai trừ gia đình chủ tầu, tài công là những người quen biết nhau từ trước; còn chúng tôi hòan tòan xa lạ đối với nhau. Một số gốc Công giáo; những người khác theo Phật giáo và còn một số là tín đồ của các giáo phái như Cao Đài…

Nói chung, trong giây phút nguy hiểm đó, tất cả chúng tôi không cần biết mình thuộc tôn giáo nào nữa. Tất cả đều qui huớng về Thượng Đế, Đấng Tạo Hóa để cầu xin. Chỗ này lần hạt cầu nguyện, chỗ kia niệm kinh Nam Mô. Chúng tôi cùng chia sẻ một niềm tin vào Đấng Tạo Dựng và điều khiển vũ trụ. Chúng tôi tin rằng chỉ có sức mạnh tối cao từ Đấng Tạo Hóa, Đấng có thể cứu chúng tôi khỏi cơn gian nan đầy nguy hiểm này.

Thời gian cứ thế trôi qua. Sóng biển vẫn tiếp tục gầm thét như muốn ăn tươi nuốt sống chúng tôi vào lòng biển. Tất cả đều quá mệt mỏi và đuối sức đến độ ngay cả lời cầu nguyện cũng im dần. Tất cả đều chờ đợi sự chộp bắt của Thần Chết.

Thật may mắn, sau đó cơn bão đã suy yếu dần. Thuyền của chúng tôi tiếp tục lênh đênh trên biển cả. Năm ngày sau, chúng tôi được sự hướng dẫn của các nhân viên trên dàn khoan dầu, con thuyền từ từ đến đảo Ku-ku, một trong những hòn đảo rất quen thuộc đối với các thuyền nhân tạm cư tại các trại tỵ nạn bên In-đô.

Sau này, tôi đã được nghe anh tài công cho hay khi đi qua cửa biển, con tầu của chúng tôi đã bị các chú công an biên phòng rượt bắt, nhưng họ đã bỏ cuộc, bởi vì họ nghĩ rằng con tầu của chúng tôi, sớm hay muộn, cũng bị đắm chìm khi phải chống chọi với cơn bão. Đúng là vận may đã đến trong cơn hoạn nạn.

Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng không có ai trong chúng ta còn đủ can đảm để đi trên biển trong hoàn cảnh như thế! Và, cho đến hôm nay, mỗi lần đi dạo trên bờ biển, nhất là vào buổi tối, đứng nhìn sự bao la và cũng rất đáng sợ của biển cả, cảm giác sợ hãi vẫn ám ảnh. Tôi nhận ra cuộc vượt biên ra đi tìm sự sống trong cái chết của chúng ta quả thật đáng sợ; và việc đến được bến bờ tự do quả thật diệu kỳ, chỉ còn biết coi đó là hồng ân mà thôi.

Cơn bão vượt biên đã xẩy ra chỉ một lần khiến cho con người khiếp sợ. Trong khi đó bão tố cuộc đời không chỉ xẩy ra một lần mà có thể nhiều lần trong đời. Vậy, chúng ta đối diện thế nào đây?

Thưa anh chị em,

Như anh chị em đã biết, đối với những người sống cùng thời với Chúa Giêsu. Họ tin rằng, sự kết hợp của biển cả và bão tố là biểu tượng của sự tàn phá và hỗn loạn; nó không chỉ làm cho con người khiếp sợ mà còn đe dọa mạng sống của họ nữa. Hơn thế nữa, chúng ta nên để ý đến bối cảnh mà sự việc xẩy ra hôm nay là vào lúc chiều đến. Chi tiết này làm tăng nỗi sợ hãi của các môn đệ trước trận cuồng phong bất chợt ập đến. Thế mà, Đức Giê-su vẫn ngủ yên trên thuyền. Người ngủ vì mệt hay vì say sóng. Có lẽ cả hai lý do nêu trên đều không đúng. Người có được sự bình an, một sự bình an mà ai trong chúng ta cũng mơ ước, bởi vì Chúa Giê-su đặt trọn niềm tin, phó thác sự sống vào tay Cha Người.

Tương tự như thế, nhiều lần chúng ta thấy mình ở nơi đầy tràn hoan lạc và bình an như thế. Chúng ta cảm thấy được yêu thương và dường như đang nằm thu gọn trong vòng tay yêu dấu, ở bên Trái Tim Chúa. Trong khoảnh khắc đó, chúng ta có cảm giác là hiểm nguy nào cũng vượt qua, thử thách nào chúng ta cũng có thể đối diện được… Nhưng sau đó, mọi sự rồi cũng qua đi, mọi cảm xúc cũng biến mất để nhường chỗ cho một thực tại, mình trở về với chính mình, lại muốn tự lập, lại muốn làm chủ và tự mình định liệu cho cuộc sống đầy tham vọng của bản thân. Cái ‘tôi’ được vuốt ve và sự tin cậy và lệ thuộc của chúng ta vào Chúa cũng yếu dần.

Đó là cách phản ứng của các môn đệ. Họ thiếu lòng tin. Dù ngủ hay thức thì Chúa đang ở trên thuyền với họ, nhưng mắt họ chỉ nhìn thấy sóng gió và cuồng phong nên không nhận ra Chúa. Phản ứng thiếu lòng tin của các môn đệ được diễn tả qua câu than vãn “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi mà Thầy không quan tâm gì sao?” Họ cho rằng Chúa không để ý đến sự sống chết mà họ đang đối diện.

Có ai quan tâm đến các môn đệ và mỗi người chúng ta bằng Chúa. Cho dù người mẹ có nhẫn tâm bỏ con, Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Chúa nói như thế, thế mà vì lo sợ và hoảng hốt quá nên chúng ta lại quên. Chúa vẫn đồng hành với các môn đệ trên đường về Em-mau, thế mà vì buồn và thất vọng nên các môn đệ không nhìn thấy Chúa. Chúa yêu thương thế gian đến độ hy sinh người Con yêu dấu, thế mà chúng ta lại nói với nhau rằng Chúa chẳng lo cho chúng ta. Một câu nói làm tổn thương Trái Tim Chúa.

Điều này còn xẩy ra trong các mối quan hệ. Hai người đang yêu nhau thắm thiết, thế mà có một hôm chị nói rằng: “Em thấy anh chẳng còn yêu và quan tâm hay để ý gì đến em nữa! Anh đã quên em rồi sao!” Thật là đau lòng! Anh đang mong từng giờ từng phút được ở bên em thế mà chị lại nói một câu làm anh buồn rười rượi. Trong gia đình cũng thế, bố mẹ nào mà lại chẳng thương con! Thế mà, có một hôm người con yêu dấu của họ than rằng: “Bố mẹ chẳng thương con gì hết.”

Thật vậy, “chúng ta chết đến nơi” là tiếng kêu van của các môn đệ về tình trạng bất lực của họ trước sự đe dọa của cơn bão. Nhưng hôm nay, khi nghe câu nói này tôi lại nhớ đến lời mời gọi được chết với Chúa. Chúng ta cùng chết với Người. Chết cho nỗi hoảng sợ của mình. Chết đi cho cái tôi đang giam hãm và trói buộc chúng ta. Chết đi cho các nhu cầu của bản thân. Chết đi cho chính mình. Chết đi cho tội lỗi. Chết đi rồi chỗi dậy với Chúa mà đối diện với các sóng gió cuộc đời bằng chính quyền năng của Chúa, Đấng đã ra lịnh cho biển như đã ra lịnh cho các thần dữ rằng: “Hãy im đi! Hãy câm đi!” tức thì biển lặng yên và gió ngừng thổi.

Vì thế, là những tín hữu, những người có niềm tin, chúng ta thực sự sống cuộc đời của mình như có Chúa, khắc sâu các lịnh truyền của Người vào tâm can và đem ra thực hành thì cuộc sống của mình sẽ không còn giống như cũ nữa. Biển cả vẫn gầm thét. Sóng gió cuộc đời vẫn xẩy ra. Nhưng bão tố không còn là mối đe dọa, trái lại nó lại có tác dụng làm bật tung những thứ bị che đậy để con người có thể nhìn thấy rõ nhu cầu của nhau mà thông cảm và giúp đỡ.

Chúng ta thật đã thay đổi. Cái cũ đã qua đi để nhường chỗ cho cái mới. Chúng ta rời bỏ chính mình để “Duc In Altum – Ra Khơi” vào vùng nước sâu, nơi dễ bị phong ba bão táp, nhưng lại có nhiều cá. Tại chỗ đó, chúng ta không còn sống cho chính mình mà là trong Chúa, với Chúa chúng ta sống. Sống trong mầu nhiệm hiệp nhất với Chúa và tha nhân để mọi sự trở nên mới hơn. Không còn sợ hãi, không còn âu lo chỉ còn hoan lạc và bình an để cùng nhau “Ra Khơi” thôi.

Như vậy, sứ điệp mà bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta sống tin tưởng hơn để đối diện với các khó khăn và bão tố trong cuộc sống. Thiên Chúa vẫn còn ở trên con thuyền cuộc đời của chúng ta. Người ở với chúng ta trong mọi cảnh huống. Hãy tin rằng chúng ta được Chúa yêu thuơng. Chúa yêu ta vô bờ bến. Tuy Chúa ngủ, nhưng con tim Chúa vẫn không ngừng tuôn đổ máu huyết để nuôi sống chúng ta. “Đừng nhát đảm! Nhưng hãy tin!”

Thật vậy, con người chỉ thắng được các nỗi sợ hãi nhờ tin vào Ðức Giêsu, Ðấng đã nên một với Thiên Chúa vì Người đã Tin vào quyền năng của Thiên Chúa lúc nào cũng họat động trong Người và với Người. Người đã không ngã gục vì sợ hãi mà đã đi tới cùng cho dù là cái chết, miễn là làm hài lòng Thiên Chúa. Chúng ta sẽ được như thế. Hãy tin và trao tay lái cuộc đời chúng ta cho Người rồi Người sẽ điều khiển và lèo lái con thuyền của chúng ta đến bến bờ bình an. Amen!

Lm. Yuse Mai Văn Thịnh, DCCT

-------------------------------

 

TN 12-B119: CHUYỆN VỀ SÓNG

 

Sóng liên quan nước – sông và biển. Sóng có nhiều loại: Sóng to, sóng nhỏ, sóng cao, sóng thấp TN 12-B119


Sóng liên quan nước – sông và biển. Sóng có nhiều loại: Sóng to, sóng nhỏ, sóng cao, sóng thấp, sóng cồn, sóng cả, sóng bạc đầu, sóng thần,… Sóng còn mang nghĩa khác như sóng truyền hình, sóng phát thanh, sóng điện, sóng từ,… thậm chí còn nói là làn sóng người. Chắc hẳn nguy hiểm nhất và đáng sợ là sóng cám dỗ, sóng tội lỗi, sóng mê đắm, sóng thù hận,… Các xu hướng xấu càng ngày càng xuất hiện nhiều, đó là “con sóng” nguy hiểm!

Về điện tử, sóng còn gọi là bước sóng, có chuyển động với tần số dài hoặc ngắn, và có tác dụng khác nhau. Sóng phát thanh có tần số ngắn thì phát đi xa, sóng phát thanh có tần số dài thì phát đi gần. Trong vật lý, sóng là sự lan truyền của dao động, sóng có thể mang theo năng lượng, lan truyền trong nhiều môi trường khác nhau, cũng có thể bị đổi hướng (bởi khúc xạ, phản xạ, tán xạ, nhiễu xạ,...), và có thể thay đổi năng lượng bởi hấp thụ, bức xạ,... thậm chí là thay đổi cấu trúc – như thay đổi tần số, môi trường phi tuyến tính,...

Sóng nước có nghĩa đen và nghĩa bóng. Trình thuật Mc 4:35-41 (≈ Mt 8:23-27; Lc 8:22-25) nói về sóng biển theo nghĩa đen, nhưng cần hiểu sóng theo nghĩa bóng trong đời sống, nhất là về tâm linh.

Thánh Máccô cho biết rằng, vào một buổi chiều, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Chúng ta sang bờ bên kia đi!” Vâng lời Thầy, các ông chở Ngài đi. Trời quang mây tạnh, hiu hiu gió mát, thuyền nhẹ lướt sóng,... Nhưng bỗng dưng một trận cuồng phong nổi lên, sóng dâng cao, ập nước vào đầy thuyền. Trong khi đó, Chúa Giêsu ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Ngài dậy và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao?” Ngài thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: “Im đi! Câm đi!” Gió liền tắt, và biển lặng như tờ. Rồi Ngài bảo các ông: “Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin?” Các ông hoảng sợ và nói với nhau: “Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?”

Những người chưa đi tàu thuyền có lẽ khó cảm nhận sức mạnh và sự nguy hiểm của những đợt sóng. Còn trong cuộc sống, ai cũng có kinh nghiệm về những “con sóng” bất ngờ duềnh lên khiến “con thuyền đời” chao nghiêng. Đó là lúc người ta nhận biết chính mình, nhận ra mình có sức mạnh tinh thần và có can đảm hay không.

Là con người, ai cũng cảm thấy sợ, nhưng quan trọng là có thể lấy lại bình tĩnh hay không. Vua Đavít đã từng than: “Sóng tử thần dồn dập chung quanh, thác diệt vong làm tôi kinh hãi, màng lưới âm ty bủa vây tứ phía, bẫy tử thần ập xuống trên tôi.” (2 Sm 22:5-6) Và ông vội vàng kêu cầu: “Lạy Chúa Trời, xin cứu vớt con, vì nước đã dâng lên tới cổ. Con bị lún sâu xuống chỗ sình lầy, chẳng biết đứng vào đâu cho vững, thân chìm ngập trong dòng nước thẳm, sóng dạt dào đã cuốn trôi đi.” (Tv 69:2-3)

Lo lắm. Sợ lắm. Hãi hùng lắm. Và như phản xạ tự nhiên, tín nhân phải kêu xin Chúa: “Xin Ngài kéo con lên cho khỏi lún xuống chỗ sình lầy, cho con thoát tay thù, thoát dòng nước thẳm. Xin đừng để sóng cồn cuốn con đi, đừng để cho vực thẳm nuốt con vào, và miệng hố sâu ngậm lại, chôn sống.” (Tv 69:15-16) Khi phạm tội, người ta sợ sóng hơn vì có thể cảm nhận mức đau khổ: “Cơn giận Chúa đè nặng thân con như sóng cồn xô đẩy dập vùi.” (Tv 88:8) Chắc chắn “không ai cứu khỏi tay Chúa” (Đnl 32:39) vì “mọi sự đều do Ngài” (Hc 11:14) mà thôi. Chạy trời không khỏi nắng. Phàm nhân thúc thủ, chỉ Thiên Chúa có thể hành động: “Chính Ngài chế ngự trùng dương ngạo nghễ, dẹp yên bao sóng cả sóng cồn.” (Tv 89:10)

Một danh nhân nào đó có ý tưởng thâm thúy về cuộc sống: “Nhìn lại phía sau và có kinh nghiệm; nhìn lên phía trước và thấy hy vọng; nhìn ra xung quanh và thấy thực tại; nhìn vào nội tâm và thấy chính mình.” Kinh nghiệm rất cần thiết, vô hình mà vô giá, Albert Einstein dày kinh nghiệm sau những thí nghiệm thất bại, ông xác định: “Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm.” Muốn có kinh nghiệm thì phải can đảm – không liều lĩnh hoặc nhút nhát. Phải dám làm, dám thử thì mới có thể thành công. Nhưng có những thứ không nên thử mà vẫn có thể “trải nghiệm” ở mức độ nào đó, và phải tránh xa: ma túy, tội lỗi,…

Xin cảm ơn những thử thách và khó khăn trong cuộc sống, vì nhờ đó mà có được cơ hội trải nghiệm sống. Niềm tin như một tờ giấy, khi nó bị vò nát thì sẽ không thể làm phẳng phiu như trước. Rất cần duy trì niềm tin, vì mất niềm tin là mất tất cả. Nguyện xin Thiên Chúa ban thêm đức tin và lòng can đảm!

Thomas Aq. Trầm Thiên Thu

---------------------------------
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây