Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 21-B: Bài 151-160 Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời

Thứ bảy - 24/08/2024 03:46
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 21-B: Bài 151-160 Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 21-B: Bài 151-160 Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 21-B: Bài 151-160 Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời

---------------------------------
Mục lục:

Phúc Âm: Ga 6, 61-70: “Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”. 1
TN 21-B151: BÁNH LỜI CHÚA.. 2
TN 21-B152: Thử thách. 6
TN 21-B153: Chúa Nhật 21 Thường Niên. 7
TN 21-B154: Yêu thương để hạnh phúc hơn. 9
TN 21-B155: Lời Hằng Sống. 11
TN 21-B156: Chúa Nhật 21 Thường Niên. 14
TN 21-B157: Bỏ Ngài, con sẽ ra sao?. 17
TN 21-B158: Chúa Nhật 21 Thường Niên. 19
TN 21-B159: Chúa Nhật 21 Thường Niên. 20
TN 21-B160: Chúa Nhật 21 Thường Niên. 22

---------------------------------
 

Phúc Âm: Ga 6, 61-70: “Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”.


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Ðiều đó làm các con khó chịu ư? Vậy nếu các con thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các con là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các con có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các con rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô Con Thiên Chúa”. - Ðó là lời Chúa

---------------------------------

------------------------------
 

TN 21-B151: BÁNH LỜI CHÚA


Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
 

Bài Phúc Âm hôm nay kết thúc Tin Mừng Gioan chương 6 với lời tuyên tín của Thánh Phêrô: chỉ TN 21-B151


Bài Phúc Âm hôm nay kết thúc Tin Mừng Gioan chương 6 với lời tuyên tín của Thánh Phêrô: chỉ có Chúa Giêsu mới đem lại Lời ban sự sống đời đời.

Khi Chúa Giêsu tuyên bố : “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì có sự sống đời đời”, lập tức nhiều môn đệ phản ứng: “Lời này chói tai quá, ai mà nghe được” (Ga 6,60). “Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui, không còn theo Người nữa” (Ga 6,66). Thấy một số môn đệ bỏ đi, Chúa Giêsu hỏi nhóm mười hai: còn các con, các con có muốn bỏ Thầy mà đi nữa không?

Thánh Phêrô trả lời: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì con biết theo ai, vì Thầy có Lời ban sự sống đời đời”. Phêrô xác tín: Thầy có Lời ban sự sống, nên đã quyết tâm chọn Thầy: bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai?

Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh – Bánh Thánh Thể và là Lời Ban Sự Sống – Bánh Lời Chúa, lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng nhân loại.

Khi nói đến Lời Chúa, nhiều người nghĩ ngay đến Sách Thánh Kinh. Đối với người Công giáo, Lời Chúa có nhiều ý nghĩa và vượt trên Sách Thánh Kinh.

Cụm từ Lời Chúa có thể được dùng để nói về:

– Lời Hằng Hữu, là Ngôi Hai của Thiên Chúa Ba Ngôi.

– Lời Thiên Chúa lúc tạo dựng, nhờ Người mà mọi sự hiện hữu được tạo thành.

– Chúa Giêsu, Ngôi Lời làm người và ở cùng chúng ta.

– Thánh Kinh, Lời được Thiên Chúa linh hứng và viết thành văn tự.

– Truyền Thống của Giáo Hội, vang vọng cách trung thực Lời của Thiên Chúa cho mọi thế hệ.

Lời Hằng Hữu
Lời Chúa là Ngôi Lời Thiên Chúa, là Lời Hằng Hữu của Thiên Chúa. Tin Mừng Thánh Gioan mở đầu: “Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời ở cùng Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1,1).

Ngôi Lời Hằng Hữu vì Ngôi Lời ở cùng Thiên Chúa, và Ngôi Lời chính là Thiên Chúa. Ngôi Lời chính là Đức Giêsu Kitô. Đây là tâm điểm của tín điều Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, nhưng chỉ là Một Thiên Chúa Duy Nhất.

Lời Tạo Dựng
Sách Sáng thế mở đầu: “Lúc khởi đầu, khi Thiên Chúa sáng tạo trời đất” (St 1,1). Thiên Chúa tạo dựng tất cả mọi sự bằng cách dùng Lời mà phán : “Rồi Thiên Chúa phán: Hãy có ánh sáng, và liền có ánh sáng… Rồi Thiên Chúa phán: Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước” (St 1,3a.6a). Mỗi ngày, Thiên Chúa tạo dựng bằng cách phán Lời Ngài. Vào ngày thứ sáu : “Thiên Chúa phán: Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta” (St 1,26a). Lời được phán ra và người nam người nữ đã hiện hữu theo chính hình ảnh Thiên Chúa.

Sách Sáng thế và Tin Mừng Gioan có một mối liên hệ đặc biệt. Sách Sáng thế mở đầu với một câu chuyện tạo dựng tất cả mọi sự, bắt đầu với ánh sáng. Tin Mừng Thánh Gioan là câu chuyện tái tạo dựng về tinh thần đã được mạc khải và hoàn thành nhờ Đức Giêsu Kitô, ánh sáng thế gian.

Trong Sách Sáng Thế cũng như trong Tin Mừng Gioan, nhờ Lời Tạo Dựng mà muôn vật được tạo thành :“Nhờ Người mà muôn vật được tạo thành,và không có Người, thì không có gì được tạo thành” (Ga 1,3a). Ngôi Lời Hằng Hữu của Thiên Chúa chính là Lời Tạo Dựng.

Ngôi Lời làm người
Ngôi Lời Hằng Hữu, Lời Tạo Dựng, nguồn mạch của tất cả những gì hiện hữu, đã làm người và ở giữa chúng ta:“Ngôi Lời đã trở thành nhục thể và ở giữa chúng ta.Và chúng tôi đã thấy vinh quang của Người,như vinh quang của Con Một Chúa Cha, đầy ân sủng và chân lý” (Ga 1,14).

Ngôi Lời đã làm người đó là Đức Giêsu Nazareth. Người đã ở giữa nhân loại trong một giai đoạn của lịch sử, ở vùng đất Palestine, làm người Do thái, và sống dưới quyền đô hộ của Đế quốc Rôma. Người đã chết và đã phục sinh.Người luôn ở giữa nhân loại trong Thánh Kinh, trong các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, trong Giáo Hội, trong tha nhân và trong mỗi người chúng ta.

Thánh Kinh là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa
Thánh Kinh là Lời mạc khải của Thiên Chúa. Thánh Kinh là Lời được Thiên Chúa linh hứng. Thánh Kinh là Lời Chúa được các Thánh Sử ghi lại bằng văn tự qua dòng Lịch sử Cứu độ.

Thánh Kinh là bức tâm thư Thiên Chúa gởi cho Dân được tuyển chọn. CĐVTC II đã dạy:”Trong các Sách Thánh,Chúa Cha trên trời bằng tất cả lòng trìu mến đến gặp gỡ con cái mình và ngỏ lời với họ.Vậy sức mạnh và quyền năng chứa đựng trong Lời Chúa lớn lao đến độ trở thành điểm tựa đầy năng lực cho Hội thánh và là sức mạnh của đức tin,lương thực nuôi linh hồn,nguồn sống thiêng liêng,tinh tuyền và trường cửu cho con cái của Hội Thánh”(MK21).

Yêu mến, học hỏi và sống Lời Chúa
Lời Chúa là chính Chúa Kitô. Thánh Giêrônimô nói: “Không biết Thánh Kinh là không biết Đức Kitô”. Học hỏi Lời Chúa để tìm được nguồn năng lực cho sức mạnh đức tin, lương thực thần thiêng nuôi linh hồn, nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu (MK 21).

Lời Chúa là Sự Thật, “là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv 119 ;105). Chúng ta kín múc ánh sáng và sự khôn ngoan từ Lời Chúa để đời mình được chiếu soi và hướng dẫn.

“Lời Chúa trở thành niềm vui và hạnh phúc của lòng con” (Gr 15,16). Không có lời nào của loài người có thể đến với con người bằng một sự thâm sâu như Lời Thiên Chúa đến với họ.

“Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12).

Lời Chúa có sức sống và quyền năng vô cùng bởi lẽ: “Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là Sự Sống”.

Lời Chúa quý giá như một viên ngọc, như kho báu. Ai yêu mến khám phá sẽ say mê, đến nỗi có thể bán hết mọi của cải tài sản để có được viên ngọc quí, có được kho báu ấy.Có những người chỉ cần khám phá một câu Tin Mừng thôi là thay đổi cả một cuộc đời. Chẳng hạn như thánh Phanxicô Assidi, câu “Phúc cho những người nghèo khó” đã khiến ngài bỏ hết gia tài của cha mẹ để dấn thân vào một cuộc sống nghèo khó nhưng vô cùng hạnh phúc. Thánh Phanxicô Xaviê được đánh động bởi câu: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào được ích gì”.Thánh nhân từ bỏ tất cả danh vọng thế tục dấn thân truyền giáo và đã đưa về cho Chúa hàng trăm ngàn linh hồn.Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng tìm thấy linh đạo “con đường thơ ấu” từ câu “Nước Trời thuộc về những trẻ nhỏ”…

Ngày Chúa Nhật 05/10/2008, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chủ sự Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám Mục Thế giới lần thứ 12 với chủ đề “Lời Chúa trong Đời sống và Sứ vụ của Giáo Hội”. Đức Thánh Cha đã gọi Đức Trinh Nữ Maria là người môn sinh tuyệt hảo của Lời Chúa.

Mẹ Maria là một khuôn mẫu tuyệt vời cho chúng ta trong sứ vụ học hỏi, suy niệm và rao truyền Lời Chúa. Mẹ là người đã đón nhận Lời, đã cưu mang Lời thành xác phàm trong lòng dạ mình. Nhờ đó Mẹ đã sinh Lời cho nhân loại. Quá trình đón nhận, cưu mang, và sinh hạ chính là quá trình mà mỗi Kitô phải đi qua nếu muốn Lời Chúa mang lại hiệu quả cho mình và cho tha nhân. Vì thế, chiêm ngắm Mẹ Maria, học tập với Mẹ và cầu nguyện cùng Mẹ là một trong những cách thế tốt nhất giúp chúng ta chu toàn sứ mạng học hỏi, suy niệm và rao truyền Lời Chúa.

Mỗi thánh lễ là một bữa tiệc. Chúng ta được mời đến dự bàn tiệc Lời Chúa trước khi dự bàn tiệc Thánh Thể. Cả hai đều là lương thực bổ dưỡng cho người tín hữu. Công đồng Vaticanô (PV 7) khẳng định rằng, khi chúng ta nghe đọc Lời Chúa trong Phụng Vụ thì Chúa Giêsu “hiện diện trong Lời của Người, vì chính Người nói khi ta đọc Kinh Thánh trong Giáo Hội”. Như thế Chúa Giêsu vẫn loan báo Tin Mừng trong từng thánh lễ (PV 33). Chúa Giêsu vẫn trao cho chúng ta Tấm Bánh là Lời của Người.

Bổn phận của các linh mục là phải trình bày Lời Chúa như thế nào để giáo dân thấy được giá trị hấp dẫn của Lời Chúa.

Bổn phận của giáo dân là phải biết chăm chú lắng nghe để chính mình cũng khám phá ra được giá trị tuyệt vời của Lời Chúa.

Bổn phận của tất cả mọi tín hữu, linh mục cũng như giáo dân, là phải học hỏi, yêu mến và sống Lời Chúa. Nhờ học hỏi Lời Chúa mà mỗi người biết Chúa Giêsu. Nhờ suy niệm và cầu nguyện mà mỗi người gặp gỡ Chúa Giêsu. Nhờ sống Lời Chúa mà mỗi người yêu mến và bước theo Chúa Giêsu. Đời sống thiêng liêng cốt yếu dựa trên Chúa Giêsu và gắn bó với Người như “Cành nho gắn với thân nho” (Ga 15,5). Học hỏi, gặp gỡ, chiêm ngắm Chúa Giêsu, chúng ta được Lời Chúa biến đổi mỗi ngày. Từ đó dần dần nên giống Chúa Giêsu hơn, được nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, có được những tâm tình, thái độ và phản ứng của Chúa Giêsu.

Lời Chúa là tấm bánh thơm ngon cho những ai biết lắng nghe và đem ra thực hành. Càng sống Lời Chúa, chúng ta càng gặp được ánh sáng và sức mạnh, nhất là được hiệp thông mật thiết với Chúa Giêsu để cuộc đời mỗi người được biến đổi, có ý nghĩa, có giá trị.

------------------------------
 

TN 21-B152: Thử thách

 

Một chiếc tàu đánh cá Xô Viết được đưa vào sửa chữa bên cạnh tàu tuần dương hạm của Hoa TN 21-B152


Một chiếc tàu đánh cá Xô Viết được đưa vào sửa chữa bên cạnh tàu tuần dương hạm của Hoa Kỳ tại bờ biển New England. Các quan chức Mỹ-Xô cùng ngồi trên chiếc tàu Nga bàn luận sôi nổi về kỹ thuật đánh cá. Câu chuyện và mối liên hệ của họ thật tốt đẹp cho đến một đêm nọ một thuỷ thủ người Nga tên là Kudirka lẻn ra khỏi tàu Xô Viết, nhảy xuống biển và bơi qua tàu Mỹ, năn nỉ xin được tị nạn chính trị. Thế nhưng, vị chỉ huy tàu Mỹ đã từ chối. Quyết định này về sau đã bị các thượng cấp quở trách. Chàng thuỷ thủ bị trao lại cho nhà cầm quyền Xô Viết, và bị giam vào ngục. Thời gian ở tù chàng đã nhiều lần tuyệt vọng, nhưng nhờ người bạn đã dạy cho chàng một bài thơ, chính những vần thơ này đã giúp chàng đương đầu với hiện tại và hy vọng tiến đến tương lai. Bài thơ ấy như thế này: Nếu giành được chiến thắng hay gặp phải thất bại mà con vẫn xử sự như nhau. Nếu sự thật con nói ra bị vu khống là gian dối mà con vẫn tỏ ra bình thản. Nếu toàn bộ sự nghiệp đời con tan vỡ, mà con vẫn kiên trì xây dựng lại. Phải, nếu con làm được như thế, thì trái đất và mọi sự trên đó sẽ thuộc về con. Và hơn thế nữa, hỡi con, con sẽ là một con người đích thực.

Từ câu chuyện trên chúng ta đi vào đoạn Tin Mừng sáng hôm nay. Trong cuộc đời, có những lúc chúng ta dường như sắp sửa mất tất cả, thì điều quan trọng đó là chúng ta cần phải được giúp đỡ để không thất vọng và nản chí. Các môn đệ cũng vậy, niềm tin của các ông đang bị thử thách. Trước lời xác quyết của Chúa: Thịt Ta thật là của ăn và máu Ta thật là của uống, thì một số môn đệ đã bỏ Chúa mà đi, vì không thể nào chấp nhận được lời giảng dạy ấy. Số còn lại thì vẫn trung thành với Chúa và Phêrô đã thay mặt cho nhóm còn lại ấy tuyên xưng: Bỏ Thầy chúng con biết theo ai vì chỉ mình Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời.

Bị dồn vào chân tường, nhóm còn lại vẫn tin tưởng vào Chúa, trong khi đó, nhóm thứ nhất thì chỉ biết chú tâm vào vấn đề của họ mà thôi: Tại sao ông này lại có thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn? Như thế, một đàng biết chú tâm vào Chúa, còn một đàng chỉ biết chú tâm vào mình. Hai hình ảnh này một lần nữa được diễn tả qua đoạn Tin Mừng kể lại: Đêm khuya, sóng biển nổi lên Chúa Giêsu đi trên mặt nước tiến lại thuyền các môn đệ khiến họ hoảng sợ vì tưởng là ma. Thấy vậy Chúa Giêsu lên tiếng trấn an: Thầy đây, đừng sợ. Phêrô xin Chúa cho mình cũng được đi trên mặt nước tiến đến với Ngài. Thế nhưng khi ông bắt đầu nghi ngờ, thì lập tức ông bị chìm xuống. Lập tức Chúa Giêsu nắm lấy ông vào nói: Sao đức tin của con kém thế. Tại sao con lại hồ nghi? Như thế bao lâu Phêrô biết vững tâm nhìn vào Chúa Giêsu, thì ông được an lành. Nhưng khi ông rời khỏi Người và bắt đầu chú tâm lo vấn đề của riêng mình, thì lập tức ông lâm vào tình trạng nguy hiểm.

Giữa những cơn gian nguy thử thách, giữa những lúc khổ đau cay đắng, hãy tin tưởng vào Chúa để cuộc đời chúng ta tìm thấy được sự bình an và hạnh phúc.

------------------------------
------------------------------
 

TN 21-B153: Chúa Nhật 21 Thường Niên


(Suy niệm của Lm. Joshepus Quang Nguyễn)

SỐNG LỜI CHÚA

ĐỂ ĐƯỢC HẠNH PHÚC VÀ SỐNG TRƯỜNG SINH
 

Với bài hát, “Đứa bé”, nhạc sĩ Minh Khang hát rằng: “Trong đêm một bàn chân bước. Bé xíu TN 21-B153


Với bài hát, “Đứa bé”, nhạc sĩ Minh Khang hát rằng: “Trong đêm một bàn chân bước. Bé xíu lang thang trên đường. Ánh mắt buồn, mệt nhoài của em. Em rất buồn vì em không biết đi, đi về đâu... Cuộc sống mưu sinh chỉ làm em qua cơn đói từng ngày. Vì em không cha, vì em đã mất mẹ. Thương đau vẫn là đau thương... Em mơ một vì sao sáng. Dẫn lối em trên đường đời. Dẫu biết rằng chỉ là giấc mơ. Đã lâu rồi em đã không, không có tình thương... Nhìn thấy ai ai cũng đều vui bên mẹ cha, giọt lệ em tuôn rơi, hòa tan với nỗi buồn. Bước đi trong chiều mưa... Hãy lau khô cuộc đời em bằng tình thương, lòng nhân ái của con người! Và hãy lau khô giọt nước mắt trong lòng em, bằng tất cả trái tim con người Việt Nam!"

Vâng, trong cuộc sống mưa sinh này, không chỉ đứa bé mồ côi kia, mà ai ai cũng phải làm lụng tìm kiếm miếng cơm nuôi sống thân xác đời nầy. Vì chưng, thức ăn, nước uống, thuốc men và các chất bổ dưỡng làm gia tăng sinh lực cho con người, kéo dài sự sống này đó là chuyện thường tình. Thế nhưng, tại sao hôm nay thánh Phê-rô tuyên xưng với Chúa Giêsu: "Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”. Lời nói này nghe có vẻ khó thuyết phục, vì lời nói gió bay, chứ có phải là lương thực, là thuốc men đâu mà đem lại sự sống đời đời.

Người ta nói: “có lửa mới có khói”, “có tích mới dịch ra tuồng”, cho nên, chắc chắn Phêrô đã thấy, đã biết rõ Chúa Giêsu là ai? Lời của Ngài có năng quyền như thế nào rồi vì vậy Ngài mới tuyên bố nẩy lửa như thế chứ? Qủa thế, Lời Chúa thực sự Lời quyền năng, có sức sáng tạo và mang lại sự sống cho con người đời này và đời sau nữa. Cụ thể: Sách Sáng Thế kể rằng từ nguyên thuỷ, khi tất cả còn hư vô trống rỗng, Thiên Chúa đã dùng Lời để tác thành vũ trụ và sáng tạo muôn vật muôn loài (St 1,1-28). Rõ ràng, mọi sự sống trong hoàn vũ, từ sự sống của các loài sinh vật cho đến sự sống loài người đều do Lời Chúa tác thành. Rồi khi xuống thế làm người, Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa cũng đã dùng Lời quyền năng của Người mà trục xuất ma quỷ ra khỏi những người nó ám hại (Mc 5,8), Lời Chúa khiến cho bão tố dữ dội phải lặng yên (Mc 4, 39), Lời Chúa chữa lành nhiều kẻ ốm đau bệnh tật (Lc 4,40), Lời Chúa cho kẻ người đã chết sống lại, như: Con trái duy nhất của bà góa Na-im đang đi chôn (Lc 7,14), Anh Ladarô đả chết bốn ngày (Gioan 11, 43). Rồi trên cây thánh giá, Chúa ban Lời để anh trộm lành được sống vĩnh hằng với Ngài trên thiên đàng "Ngay hôm nay anh ở trên Thiên đàng với tôi" (Lc 23,43).

Hôm nay trên thị trường có những món ăn được xếp hạng “cao cấp”, ăn vào sẽ giúp khỏe mạnh, thậm chí trẻ ra và kéo dài tuổi thọ, cho nên nhiều người sẵn sàng bỏ tiền triệu để mua ăn cho được. Chẳng hạn, ngươi ta đau nhau mua con cua hoàng đế 5 triệu 1O triệu vì đây là loại cua hiếm có, ăn con cua này sẽ khỏe mạnh cường tráng. Rồi người ta bỏ ra 20 triệu mua một ký yến hay nhung hươu ăn kéo dài tuổi thọ thân xác. Nhưng thử hỏi có thọ thiệt không? Không, và rồi cũng về với cát bụi theo quy luật của Chúa, “Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất" (St 3,19).

Hôm nay Chúa Giê-su tặng ban miễn phí cho chúng ta những Lời ngài chỉ cần chúng ta nghe và tuân giữ Lời ấy thôi bảm đảm chúng ta sẽ được hạnh phúc và sự sống này đời sau, lẽ nào chúng ta lại thờ ơ. Chúng ta phải cùng với thánh Phê-rô, mà tuyên xưng với tất cả lòng tin rằng: "Thưa Chúa, bỏ Chúa  thì chúng con biết đến với ai? Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời". Nhưng, làm thế nào chúng ta sống điều xác tín ấy? Lời Chúa trong Bài đọc 1 trả lời rằng việc chọn lựa giữa việc phụng thờ Thiên Chúa và thờ thụ tạo, ông Giosuê và toàn dân đã chọn lựa quyết liệt theo Chúa, gắn bó với Thiên Chúa. Vì Chúa luôn hiện diện với chúng tôi trong tất cả thăng trầm của cuộc sống, Ngài gìn giữ, che chở và bao vệ ta. Cho nên, Giôsuê tuyên bố tôi và gia đình tôi dứt khóat theo Chúa, trung tín và sống theo Lời Chúa vì có Lời Chúa là khiêng che thuận đỡ cho đời tôi, tôi không bao giờ nao núng.

Phần chúng ta và gia đình chúng ta thì sao? Chúng ta ý thức sống được bao nhiêu phần trăm lời tuyên xưng của mình: bỏ Chúa và bỏ Giáo Hội tôi biết theo ai? Trong khi đó, cuộc sống chông chênh, thay đổi chóng mặt: kinh tế càng ngày đi xuống khó khăn đi lên, vàng, xăng dầu mỗi ngày tăng nhanh như chớp. Còn thân phận con người quá bấp bênh đảo lộn tứ tung, xã hội đầy dẫy tội lỗi, bất công, tàn độc… Trong gia đình vợ chồng con cái xào xáo nhau, không hòa hợp với nhau… Rồi nói đây xa, ngay trong cộng đoàn Giáo xứ chúng ta cũng chưa hiệp nhất, ban ngành này ganh ghét ban ngành kia… Vậy, với cuộc sống nhân tình thế thái đó, thử hỏi ai có thể cho chúng ta biết đối nhân xử thế bằng hành vi luân thường đạo lý của mình hay gia đình mình hầu đem lại phúc, lộc, thọ, bình an, hạnh phúc và sự sống hợp ý Chúa nhất. Vâng, chỉ có Chúa, Lời của Ngài và giáo huấn của Hội Thánh là điểm tựa vững chắc nhất để chúng ta đối nhân xử thế theo trong yêu thương, kiên nhẫn, can trường và trung kiên. Và chỉ khi sống Lời Chúa, mỗi người, gia đình và giáo xứ chúng ta mới thật sự trở nên xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền.

Vì thế, Lời Chúa trong bài đọc 2, Thánh Phaolô dạy Gia đình sống đạo rằng người làm vợ hãy tùng phục chồng như tùng phục Chúa, vì chồng là đầu của vợ cũng như Đức Ki-tô là đầu của Hội Thánh, và như Hội Thánh tùng phục Đức Ki-tô thế nào, thì vợ cũng phải tùng phục chồng trong mọi sự như vậy. Còn người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Ki-tô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh; chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này. Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.

Nhà bác học Galilê nói rằng: Thánh Kinh không dạy chúng ta biết trái đất xoay vần thế nào mà dạy chúng ta biết làm thế nào để lên Trời”. Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta thấm nhuần Lời Chúa dạy và đem ra thực hành ngày trong gia đình, trong giáo xứ và ra ngoài xã hội để mỗi người chúng ta biết lau khổ những giọt nước mắt của đau khổ, của hạnh phúc, của tội lỗi hay của gian nan thử thách nơi thân xác này bằng tình thương, lòng nhân ái và bằng tất cả trái tim chân tình của người Công giáo Việt Nam hầu mỗi ngày chúng ta nên hoàn thiện ở đời này và được sự sống vĩnh hằng đời sau. Amen.

------------------------------
 

TN 21-B154: Yêu thương để hạnh phúc hơn


(Suy niệm của Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm, SJ.)
 

Phải chăng tất cả mọi người đều ao ước được sống muôn đời? Thực tế cho thấy có nhiều người tự TN 21-B154


Phải chăng tất cả mọi người đều ao ước được sống muôn đời? Thực tế cho thấy có nhiều người tự tử, nghĩa là họ không muốn sống nữa. Nếu họ không muốn sống nữa trong thời gian, thì đâu có bằng chứng nào cho thấy họ muốn sống đời sống đời đời. Tại sao họ muốn chết? Vì họ không thấy cuộc sống có ý nghĩa gì, họ không cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống. Vấn đề chính không phải là sống muôn đời, nhưng là sống hạnh phúc. Chỉ khi người ta sống hạnh phúc, người ta mới muốn sống muôn đời thôi. Nếu sống không hạnh phúc mà phải “sống muôn đời”, thì qủa là bất hạnh.

Làm thế nào để sống hạnh phúc? Một số người cho rằng nếu không có tiền, con người không thể sống hạnh phúc. Chủ trương này phải chăng là chính đáng? Một số khác cho rằng chỉ khi đạt được điều mình mong ước mới hạnh phúc; thế nhưng con người là sinh vật luôn luôn khao khát, luôn luôn mong ước, như vậy phải chăng không bao giờ con người đạt được hạnh phúc? Những tu sĩ và đặc biệt những người sống khổ tu thời đầu của Hội Thánh ở trong hoang địa, cho thấy tiền và tiện nghi không là điều kiện cần để con người hạnh phúc. Đức Phật cũng bỏ ngai vàng để tìm đường cứu con người khỏi khổ, và Ngài chủ trương phải diệt dục, phải từ bỏ lòng tham muốn để có thể thoát khỏi cái khổ.

Thiên Chúa không thể thiếu trong cuộc đời một người. Thiên Chúa có thể được nhìn nhận qua những hành vi chọn lựa làm việc thiện, làm điều tốt trong đời một người. Nếu không tin nhận Thiên Chúa, nếu không hành thiện thì không thể sống hạnh phúc. Có thể một người họ nói họ không tin Thiên Chúa, nhưng trong cuộc sống qua cách sống làm điều thiện, họ vẫn là người đang tin nhận Thiên Chúa ngay cả họ không biết điều đó. Nhưng nếu một người nói ngoài môi miệng rằng họ tin Thiên Chúa, nhưng họ lại sống thù ghét tha nhân, thì họ cũng không thể sống hạnh phúc, vì họ không có đức tin vào Thiên Chúa thật sự “đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc.2, 17).

Phải phục tùng lẫn nhau (Eph.5, 23). Phải có thái độ khiêm tốn, coi người khác như trên mình. Đức Yêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa, Ngài đã tự hủy trở nên con người như mỗi người chúng ta, Ngài hiến thân để phục vụ. Thái độ và cách sống của Ngài, là thái độ và cách sống mà mỗi người phải bắt chước để có thể sống hạnh phúc như Ngài. Chúng ta không thể có cuộc sống hạnh phúc hơn chính Đức Yêsu. Có thể cuộc sống chúng ta không gian khổ, không nhiều hiểu lầm, không bị hành hạ và vu khống như Đức Yêsu, nhưng chúng ta không thể hạnh phúc hơn Đức Yêsu.

Cụ thể một người sống trong đời sống gia đình, phải yêu thương lẫn nhau. Vợ chồng phải yêu thương nhau như Đức Kitô yêu thương Hội Thánh. Mẫu gương để mỗi người trong đời sống gia đình bắt chước, là chính Đức Yêsu. Đức Yêsu yêu thương Hội Thánh như thế nào thì chồng cũng phải yêu thương vợ như vậy. Và Hội Thánh phải phục tùng chồng thế nào, thì vợ cũng phải phục tùng chồng như vậy. Vợ phải phục tùng chồng, nhưng chồng phải yêu thương vợ như Đức Yêsu đã hiến mạng sống mình cho Hội Thánh. Cũng tương tự Đức Yêsu nói với tất cả mọi người: “anh em hãy yêu thương nhau NHƯ THẦY ĐÃ YÊU THƯƠNG anh em” (Ga.13, 35). Yêu thương là điều kiện không thể thiếu để sống hạnh phúc. Ai không yêu thương, không thể hạnh phúc. Hạnh phúc tỷ lệ thuận với tình yêu.

Ai ăn mình và uống máu Chúa, người đó sẽ được sống đời đời (Ga.6, 54). Ai tới rước mình và máu Chúa, người đó đã được ơn của Thiên Chúa, đã được Thiên Chúa lôi kéo để tin vào Đức Yêsu, để ao ước khao khát được sống hạnh phúc và hạnh phúc vĩnh củu. Ai ăn mình và uống máu Chúa, hàm chứa người đó phải tin tưởng phó thác tất cả cho Thiên Chúa. Mình máu thánh Đức Yêsu, sẽ giúp con người phó thác hơn vào Thiên Chúa, giúp con người chấp nhận và yêu thương nhau hơn, giúp con người hạnh phúc hơn.

Câu hỏi gợi ý chia sẻ:

1. Bạn có mong ước được sống muôn đời không?
2. Người đời họ quan niệm thế nào là hạnh phúc? Đâu là điều kiện để sống hạnh phúc?
3. Quan điểm Kitô giáo có khác quan điểm của người đời không? Cụ thể khác ở điểm nào? Tại sao có sự khác biệt như vậy?

------------------------------
 

TN 21-B155: Lời Hằng Sống


(Suy niệm của Lm Trầm Phúc)
 

Đây là đoạn cuối của chương 6 trong Tin Mừng thánh Gioan, nói đến phản ứng của thính giả khi TN 21-B155


Đây là đoạn cuối của chương 6 trong Tin Mừng thánh Gioan, nói đến phản ứng của thính giả khi nghe loan báo về Bánh Hằng Sống “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống đời đời”.

Phản ứng của các môn đệ là không thể chấp nhận: “Lời nầy chướng tai quá!” Đối với các môn đệ đó, những lời Chúa nói thật khó nghe: Ai có thể ăn thịt Ngài được! Nhưng đối với chúng ta thì sao?

Thay vì phản đối, chúng ta vui mừng. Không vui sao được khi chúng ta thấy chính Thiên Chúa ban thịt mình làm của ăn cho chúng ta, mang lại sự sống đời đời cho chúng ta! Nhưng thực sự chúng ta có cảm thấy vui mừng không? Mỗi khi chúng ta nghe nói: “Nầy là Mình Thầy sẽ bị nộp vì chúng con”, chúng ta nghĩ gì? Chúng ta có vui mừng vì có Chúa trong tầm tay chúng ta không?

Phải thú nhận rằng, chúng ta chưa cảm thấy vui. Chúng ta chỉ thấy thông thường. Phải chăng vì đức tin của chúng ta chỉ mù mờ thôi? Chúng ta không phản đối như dân Do Thái xưa, chúng ta chấp nhận nhưng chúng ta chưa xác tín đủ.

Chúa Giêsu trên bàn thờ hay Chúa Giêsu Thánh Thể vẫn còn là cái gì rất xa lạ, vì những lời Chúa nói là Thần Khí và là sự sống. Chúng ta không ở trong Thần khí làm sao hiểu được? Chúng ta đến với Chúa mà tâm hồn chúng ta còn xa lạ đối với Ngài, làm sao Ngài có thể mang lại sự sống cho chúng ta? Chúng ta không cho những lời Chúa nói là chói tai hay dị thường nhưng sự dửng dưng của chúng ta càng nguy hại hơn. Nó làm tê liệt tâm hồn, nó bôi xóa mọi vẻ đẹp của hồng ân Chúa.

Trước sự phản đối của dân chúng và cả các môn đệ, Chúa Giêsu cho họ thấy nguồn gốc thần linh của Ngài và báo trước việc Chúa thăng thiên: “Vậy anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao?” Ngài nhắc lại, Ngài là Con Người được nói đến trong Kinh Thánh qua tiên tri Đaniên. Ngài lên nơi đã ở trước tức là Ngài từ trời xuống và Ngài sẽ lên trời. Người Do Thái vẫn đóng kín trong sự cứng tin của họ. Các môn đệ cũng thế. Họ chỉ lý luận theo xác thịt và không thể lắng nghe tiếng của Thần Khí. Muốn thế phải loại bỏ những lý luận thấp kém của mình để tin vào lời Ngài thôi. “Thần khí mới làm cho sống”.

Đây là lúc Chúa thử thách niềm tin của mọi người để tìm những kẻ trung thành dám tin vào Ngài thực sự, không lý luận vu vơ, không đòi hỏi những bằng chứng theo ý mình mà tin tuyệt đối vào lời Ngài. Những người  chấp nhận “sự điên rồ của ThiênChúa”, dám làm những điều mà con người không thể hiểu được, dám ban thịt máu mình làm của ăn cho nhân thế.

Thánh Thể chính là hành động điên rồ của Thiên Chúa, khôn ngoan hơn sự khôn ngoan của loài người. Làm sao hiểu được nếu không được Thần Khí hướng dẫn?

Chúng ta đừng vội nói rằng chúng ta tin. Hãy xem lại những lần chúng ta ăn Chúa. Ăn Chúa liên tục, chúng ta có thực sự tin không? Nếu tin tại sao cuộc sống chúng ta chưa là ánh sáng thế gian? Thế gian vẫn chưa được ướp mặn và Thiên Chúa vẫn bị loại trừ?

Niềm tin là một nănglực biến đổi mà không có gì ngăn chặn, nhưng sao không thể biến đổi chúng ta? Vì có lẽ chúng ta chưa tin tuyệt đối. Niềm tin chúng ta chưa bằng hạt cải. Chúng ta chưa có thể chuyển núi dời non, những núi ích kỷ, kiêu căng, hẹp hòi và ham mê vật chất của chúng ta.

Cầu xin cho chúng ta dám tin vô điều kiện, để Bánh Hằng sống có thể tác động nơi chúng ta và mang lại sự sống. Vì chúng ta chưa đủ niềm tin, Chúa Cha không thể đưa chúng ta đến với Chúa Giêsu được. Chúng ta chỉ ở gần mà không ở trong. Vì thế mà nhiều người đã bỏ Thầy, kể cả các môn đệ (môn đệ nầy là số bảy mươi hai, không phải là tông đồ) cũng rút lui, không theo Ngài nữa.

Còn lại nhóm Mười Hai đang còn phân vân chưa dám quyết định, Chúa Giêsu quay lại hỏi: “Còn anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ Thầy đi hay sao”?

Ngài không nài nĩ họ ở lại với Ngài. Ngài muốn xác định niềm tin của nhóm người gần gũi nhất với Ngài. Ngài sàng lọc lại sân lúa của Ngài.

Simon Phêrô thay mặt anh em tuyên xưng đức tin: “Thưa Thầy, bỏ Thầy, chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa”.
Một lời tuyên xưng đức tin thật trong sáng và trọn vẹn, thật can đảm và thành thật!

Chỉ có Thầy thôi. Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa, là nguồn sống duy nhất. Không có Thầy, chúng con sẽ chẳng làm được gì.

Với những người nầy, những người tin quyết liệt Ngài mời gọi họ vào một sự thân mật tuyệt vời: “Ăn thịt và uống máu Thầy” để “ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy.” Đây chỉ là một loan báo sẽ được thực hiện trong bữa Tiệc Ly.

Giờ đây, Chúa Giêsu mong ước chúng ta tuyên xưng như Phêrô, tin như Phêrô, dám nhìn nhận Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa, dù Ngài đến với chúng ta qua một hình thức hết sức nhỏ bé, là một tấm bánh, một của ăn.

Thật vậy, “bỏ Thầy, chúng con biết đến với ai?” Chỉ có Thầy thôi. Thế gian không có chỗ nương tựa. Mọi sự đều mong manh. Tìm được một người đáng tin cậy là cả một công trình. Sự trung thành trở nên một món hàng đắt giá vì quá hiếm hoi. Chỉ có Thầy là thuẩn đỡ khiên che, là nơi nương ẩn vững chắc. Con người không bảo đảm hạnh phúc vì họ cũng chết như chúng ta. Chỉ có Thầy mới có sự sống đời đời, không thay biến và hạnh phúc tràn trề.

Chúng ta được mời gọi ăn lấy thịt máu Chúa, là một hồng ân lớn lao. Chúng ta có thấy được hồng ân đó không? Chúa Giêsu là Thiên Chúa, Ngài đã nhiều lần xác quyết điều đó cho dân Do Thái. Ngài thương chúng ta đến mức độ vô biên, ban thịt máu Ngài cho chúng ta ăn. Chúng ta là ai mà được yêu thương đến như thế?

Thánh Thể là Tấm Bánh Tình Yêu. Ăn lấy Chúa là bước vào một giao ước trọn vẹn, như xưa Chúa đã giao ước với dân Chúa và Chúa vẫn trung thành. Thánh Phaolô xem việc liên kết với Chúa là một hôn ước vĩnh cửu. Trong thư gửi giáo đoàn Êphêxô, thánh Phaolô cho thấy tình yêu Chúa là mẫu mực của mọi tình yêu, nhất là của tình yêu gia đình. Chúa đã yêu thương Giáo Hội thế nào, đã liều mạng cho Giáo Hội và thanh tẩy Giáo Hội bằng nước và lời hằng sống. Để trước mặt Người, có một Giáo Hội xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền, hôm nay Ngài vẫn yêu thương chúng ta như thế.

Hạnh phúc cho chúng ta biết bao! Hãy ăn lấy Chúa với lòng cảm tạ chân thành. Ăn lấy Chúa, cảm nghiệm tình thương của Chúa và loan truyền tình yêu của Chúa bằng cả cuộc đời, bằng cả cuộc sống chúng ta. Gắn bó với Chúa với cả tình yêu nhỏ bé của chúng ta. Tìm hết mọi cách để yêu mến Ngài trọn vẹn hơn. “Bỏ thầy chúng con biết đến với ai?” Chỉ có Thầy thôi. Thầy là hạnh phúc, là niềm an ủi vô biên của chúng con.

------------------------------
 

TN 21-B156: Chúa Nhật 21 Thường Niên


(Suy niệm của Lm. Giuse Phạm Ngọc Khuê)

ĐỨC TIN: ƠN CHÚA BAN, NHƯNG LUÔN CẦN ĐƯỢC NUÔI DƯỠNG

Kính thưa quý anh chị em,
 

Đức tin chân thật luôn phải hội đủ hai yếu tố: ơn Chúa ban và sự cộng tác của con người. Hai yếu TN 21-B156


Đức tin chân thật luôn phải hội đủ hai yếu tố: ơn Chúa ban và sự cộng tác của con người. Hai yếu tố nền tảng làm cho đức tin phát triển phong nhiêu, sinh nhiều hoa trái thánh thiện và đạt tới sự sống muôn đời.

Kinh Thánh dùng nhiều hình ảnh diễn tả thực tại đó: dụ ngôn người gieo giống, thân phận hạt lúa mì, người quản gia tín trung, cần mẫn..., đều có ý liên kết hai yếu tố cấu thành đức tin chân truyền, đem lại sự sống.

Đối với thánh Gia-cô-bê, đức tin luôn cần phải được nuôi dưỡng bằng việc làm, bằng không, đức tin ấy sẽ chết tận gốc rễ. Bạn hãy chứng tỏ cho tôi thấy đức tin không việc làm của bạn, phần tôi, sẽ lấy việc làm mà chỉ cho bạn đức tin của tôi.

Chúa Giê-su tuyên bố: “Không phải những ai nói: lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng chỉ những ai thực hiện ý muốn của Cha Ta, Đấng ngự trên Trời” (Mt 7, 21).

Bởi vậy, khi tuyên bố ai là “thánh”, Hội Thánh chỉ căn cứ trên gương sáng đời sống đạo đức cụ thể của người ấy mà thôi.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhấn mạnh chiều kích cộng tác, đáp trả của con người trước lời mời gọi của Chúa, cụ thể là lòng trung tín đức tin.

Bài đọc I, trích sách Giô-su-ê, ghi lại nội dung cuộc đại hội toàn dân Israel ở Si-khem. Nên nhớ, Si-khem được coi là miền đất giao ước, miền đất của mạc khải. Triệu tập dân ở Si-khem, được coi như đặt dân trước sự hiện diện uy nghi, thánh thiện của Đức Chúa.

Giô-su-ê yêu cầu dân chọn lựa để tôn thờ, hoặc Đức Chúa, hoặc các thần dân ngoại. Sở dĩ, Giô-su-ê cho phép dân được tự do chọn lựa vị thần mình ưa thích, là vì, thái độ lập lờ nước đôi, khập khễnh trong đời sống tôn giáo: vừa tôn thờ Đức Chúa, lại vừa thờ cúng các thần địa phương vốn dễ dãi và hấp dẫn.

Trong khi yêu cầu dân chọn lựa vị thần mình ưa thích, ông tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa của tổ tiên: “Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa” (Gs 24, 15).

Lời tuyên xưng đức tin của Giô-su-ê ảnh hưởng tích cực trên quyết định phụng thờ Đức Chúa của toàn dân, vì ông là người làm đầu, là thủ lãnh của dân.

Sau Giô-su-ê, dân chúng cũng công khai tuyên bố: không thể có chuyện bỏ Chúa mà đi tôn thờ các thần khác. Chúng tôi cũng sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi (cf. Gs 24, 16 – 18).

Cuộc đại hội ở Si-khem là dịp để dân Chúa hồi tâm, ôn lại bài học quá khứ với bao nhiêu hồng ân.
Kinh nguyện hồi tưởng là một phần thiết yếu của người tín hữu trong lịch sử, thiếu nó, đời sống đức tin sẽ bị đứt đoạn, đơn điệu, tẻ nhạt, chai cứng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chạy theo những vị thần dễ dãi và hấp dẫn hơn.

Chúa Giê-su, trong bài Tin Mừng, mạc khải chân lý cốt lõi của đời sống đức tin: bánh ban sự sống/thịt máu Chúa: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết” (Jn 6, 54).

Gọi là mạc khải cốt lõi, vì nơi bàn tiệc hy tế Thánh Thể vừa là hành động chung, vừa là hành riêng biệt của Ba Ngôi Thiên Chúa. Hy tế Thánh Thể bày tỏ hoàn hảo, trọn vẹn hoạt động ngoại tại (Ad extra) Thiên Chúa Ba Ngôi.

Chúa Cha, Đấng sáng tạo, cội nguồn sự sống đã làm cho Đức Kitô trỗi dậy từ trong cõi chết và làm phát sinh từ Ngài một nhân loại mới.

Chúa Con, nhờ cuộc tử nạn và phục sinh, hòa giải nhân loại với Cha, ban ơn tha thứ, phục hồi sự sống linh hồn.

Chúa Thánh Thần, Đấng thần hóa, thực hiện công trình tháp nhập thế gian vào trong thân mình mầu nhiệm Chúa.

Nếu truyền thống Kinh Thánh coi Si-khem là nơi giao ước, mạc khải, thì Đức Giê-su là chính sự giao ước, sự mạc khải của Thiên Chúa dành cho con người.

Khi tin và đón nhận Giê-su, con người được thông hiệp với Thiên Chúa Ba Ngôi, “tình yêu và sự sống”, được mặc lấy sự sống thần linh, sự sống muôn đời. Và khi cử hành bí tích Thánh Thể, ăn thịt và uống máu “Con Người”, người tín hữu được ơn tái sinh, được cứu chuộc và được thần hóa. Truyền thống Kinh Thánh gọi là “sự sống đời đời”.

Thưa anh chị em,

Tin và sống đức tin là căn bản sự sống đời đời! Nhưng làm thế nào diễn tả mối tương quan mật thiết giữa tuyên xưng và thực hành đức tin?

Thánh Phao-lô, trong bài đọc II, đề cao giá trị của sự “vâng phục đức tin”. Sự vâng phục có cội rễ trong Thiên Chúa.

Mô hình là Ngôi Lời nhập thể. Thần tính Thiên Chúa đảm nhận, thần hóa nhân tính và nhân tính vâng phục, phục vụ thần tính như thế nào, thì tuyên xưng và thực hành đức tin cũng bổ túc cho nhau như vậy.

Đức Kitô yêu thương, hiến mình vì Hội Thánh, thanh tẩy khỏi mọi tỳ vết, làm cho Hội Thánh nên xinh đẹp, lộng lẫy, không vẩn đục, nhưng thánh thiện và tinh tuyền, ngược lại, Hội Thánh yêu mến, tùng phục Đức Kitô trong mọi sự cũng như vậy.

Trong đức tin, Lời Chúa luôn đi bước trước, mời gọi chúng ta bỏ miền u tối, bước vào vùng ánh sáng ban sự sống.

Vấn đề còn lại, chúng ta có nghe và đáp trả tiếng Chúa hay không! Hôm nay ước gì anh em nghe lời Chúa phán, chớ cứng lòng như tổ tiên xưa!

Đáp trả tiếng Chúa, thực hành đức tin trong đời sống hàng ngày là cách bồi dưỡng đức tin hiệu quả.

Chính hoa trái do đức tin sản sinh là lời tuyên xưng khả tín nhất: tôi tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng thánh của Thiên Chúa.

Nhờ tuyên xưng và thực hành đức tin, chúng ta xứng đáng được Chúa ban thưởng hạnh phúc Nước Trời!

Xin Chúa thương nâng đỡ và chúc lành cho mỗi người chúng ta trong ngày chúa nhật hôm nay. Amen!

------------------------------
 

TN 21-B157: Bỏ Ngài, con sẽ ra sao?


(Suy niệm của Lm. Xuân Hy Vọng)
 

Không ai trong chúng ta đã ít nhất một lần quên hoặc không giữ lời hứa với Chúa và với người TN 21-B157


Không ai trong chúng ta đã ít nhất một lần quên hoặc không giữ lời hứa với Chúa và với người khác! Quả vậy, chúng ta thường có xu hướng chọn lọc Lời Chúa để nghe và để sống. Câu hỏi đặt ra: Bỏ Chúa, con sẽ ra sao? Chắc chúng ta chẳng dám bỏ Chúa đâu, nhưng thật tình, chúng ta chưa đủ can đảm bước theo chân Chúa đến cùng!

Một biến cố rất hệ trọng trong bài Tin Mừng hôm nay, sau khi Đức Giê-su mạc khải cho đám đông dân chúng biết: “Chính Ta là bánh trường sinh. Ai đến với Ta, không hề phải đói; ai tin vào Ta, chẳng khát bao giờ” (Ga 6, 35), các môn đệ dường như chẳng tin, và bỏ đi với thái độ như Thánh sử Gio-an mô tả “có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được!”” (Ga 6, 60). Đối lại, không dễ dàng bỏ cuộc, Đức Giê-su kiên trì giải thích, dạy dỗ cho họ. Tuy nhiên, họ vẫn không tin và nhiều người trong số họ bỏ đi. Có lẽ Ngài cũng buồn, và liền hỏi Mười hai Tông đồ: "Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" (Ga 6, 67). Thiết nghĩ, Đức Giê-su đang đặt câu hỏi này cho mỗi người chúng ta: Này…(tên của mỗi người), con có muốn bỏ Thầy không?

Lời đáp trả trên sẽ phụ thuộc vào mỗi người chúng ta, phụ thuộc vào đời sống đức tin chúng ta, phụ thuộc vào mối tương quan thế nào với Chúa. Giả như chúng ta bỏ Chúa thì chúng ta sẽ ra sao? Chúng ta vẫn sống tốt chứ, hay chỉ cố sống mà chẳng khác gì người chết trong thân xác ốm o gầy còm di động? Với ý nghĩ này, chúng ta cùng suy gẫm đôi điều sau:

Bỏ Ngài, con sẽ làm được gì? Như dân Is-ra-el, khi bỏ Thiên Chúa, họ chạy đến bái lạy, thờ phượng các thần ngoại bang, sụp lạy trước ngẫu tượng bò vàng. Có lẽ chúng ta cũng giống như họ, nhưng khác chút ít, cụ thể: chúng ta trở thành ông chúa, bà chúa của bản thân, của cái bụng, và rất hà khắc với những người khác, trong khi dễ dãi với chính mình! Nếu không tôn thờ Thiên Chúa thật nữa, thì chắc hẳn chúng ta sẽ thờ lạy tiền tài, danh vọng, chức quyền, mọi thứ vinh quang, sa hoa trần thế, và ma quỷ vốn được gọi với tước hiệu mỹ miều: ông hoàng thế gian. Đức Giê-su thấu tỏ sự yếu hèn của chúng ta, nên Ngài khẳng định: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15, 5). Nói cách khác, bỏ Chúa, chúng ta sẽ không làm gì được, dù sự việc nhỏ bé hoặc lớn lao, đơn giản hay phức tạp, v.v…Trên hết, tâm hồn mất đi sự bình an đích thật, vì chỉ có ai ở với Chúa mới mong được ơn thánh này. Sự bình an không hệ tại nơi vật chất, tiện nghi, địa vị, danh giá, hay thành công, mà chỉ cần ‘có Chúa ở bên’ là quá đủ cho chúng ta.

Bỏ Ngài, con sẽ đi về đâu? Trong bài đọc I, Gio-suê khẳng khái chất vấn và muốn dân Is-ra-el lựa chọn và đưa ra quyết định rõ ràng: tôn thờ Thiên Chúa hay các thần ngoại bang (x. Gs 24, 15). Dĩ nhiên, không chỉ hỏi dân chúng, mà ông còn hỏi chính bản thân ông và đã xác quyết đáp lời: “Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa” (nt). Chứng kiến mọi công trình vĩ đại, kỳ công lớn lao mà Thiên Chúa thực hiện cho dân Is-ra-el, họ đã từng cam kết giao ước với Ngài. Lần này, họ đồng thanh trả lời với Gio-suê: “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn thờ những thần ngoại” (Gs 24, 16). Tuy nhiên, như chúng ta biết bao phen họ bất tín, bất trung, bỏ Thiên Chúa, mà chạy theo các ngẫu tượng, thần ngoại bang, và rồi phải gánh chịu những hệ luỵ của thái độ, hành vi ấy. Còn chúng ta, nếu bỏ Chúa, có lẽ chúng ta sẽ chạy theo sự ích kỷ, thói đời xấu xa, lạc vào những dục vọng, đam mê, sở thích vô bổ và vô nghĩa. Trong đời sống hôn nhân-gia đình, nếu bỏ Chúa, chúng ta sẽ chẳng biết quan tâm đến người bạn đời của mình, chẳng chút để ý đến ai, ngoài bản thân. Như vậy, vợ chồng sẽ không bao giờ “yêu thương như Đức Giê-su Ki-tô đã thương yêu Giáo hội, phó trót mình và thánh hoá Giáo hội” (x. Ep 5, 25). Nếu bỏ Chúa, sớm muộn gì chúng ta cũng lầm đường lạc lối, và tệ hơn, bị dẫn đến chỗ diệt vong.

Bỏ Ngài, con sẽ bước theo ai? Khi bị bạn bè bỏ rơi, có thể chúng ta vẫn còn có gia đình dang rộng cánh tay đón nhận, chở che, an ủi, vỗ về. Lúc cô đơn, sầu khổ, bị gia đình ruồng bỏ, bị đẩy ra bên lề xã hội, lẽ dĩ nhiên, chúng ta vẫn còn có bạn bè thân hữu, những ai quảng đại bao dung giúp đỡ, hỗ trợ ít nhiều. Phần nào đó, chúng ta cũng cảm thấy lòng ấm lại, và tiếp tục vươn lên sống tốt. Thế nhưng, khi bỏ Chúa, dường như quanh ta chỉ còn là vô nghĩa, mọi thứ trở nên xa cách, và lẽ sống tựa như mất hút. Chính vì vậy, Thánh Phê-rô đại diện cho Nhóm Mười hai xác tín đáp lời Đức Giê-su: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Ki-tô Con Thiên Chúa” (Ga 6, 68-69). Nói cách cụ thể hơn, duy chỉ mình Đức Giê-su mới có lời mang lại sức sống cho chúng ta. Chỉ mình Ngài mới trao ban sự sống đời đời cho chúng ta. Chỉ mình Ngài nâng đỡ, bồi dưỡng tâm trí, linh hồn, thân xác chúng ta mà thôi. Bởi lẽ, Ngài là Đấng được xức dầu tấn phong (Đấng Ki-tô) và là Con Thiên Chúa hằng sống. Vì mọi sự ngoài Chúa ra đều tạm bợ, tạm thời và hư vô. Dẫu chúng mang lại chút gì đó hoan lạc cho tâm tư, chút gì đó an lòng, v.v…, nhưng cũng chỉ là tức thời, chẳng bền lâu.

Tóm lại, mỗi người chúng ta tự hỏi: “bỏ Chúa, con sẽ ra sao?”, và đáp lại với Ngài. Hơn thế, cùng nhau chúng ta quyết tâm can đảm dấn thân bước theo chân Chúa đến cùng, không do dự hay ngờ vực, không cằn nhằn hay càu nhàu, không than trách hay đổ lỗi; trái lại, luôn vui tươi và hoan lạc, luôn tin tưởng và phó thác, luôn nỗ lực và cộng tác, luôn yêu mến và cậy trông. Amen!

------------------------------
 

TN 21-B158: Chúa Nhật 21 Thường Niên


(Suy niệm của Jaime L. Waters - Chuyển ngữ: ĐCV Sao Biển)

LỰA CHỌN CAM KẾT VỚI ĐỨC KITÔ LÀ TÙY Ở BẠN
 

Các bài đọc hôm nay dường như không có sự kết nối giữa nội dung, chủ đề và văn phong, tuy nhiên TN 21-B158


Các bài đọc hôm nay dường như không có sự kết nối giữa nội dung, chủ đề và văn phong, tuy nhiên sách Bài đọc khuyến khích chúng ta đọc ba bài đọc chung với nhau để nhận ra những liên hệ ẩn chứa bên trong. Mỗi bài đọc khởi xướng một chủ đề khó khăn với một nhóm người và sau đó tạo cơ hội cho mỗi người đón nhận và khẳng định chọn lựa của mình.

Trong bài đọc một, Giôsuê – người lãnh đạo dân Israel sau ông Môsê, đã kêu gọi cộng đoàn xác nhận lời cam kết của họ với Thiên Chúa. Ông thuật lại những cách thức mà Thiên Chúa đã can thiệp vào cuộc sống của họ cũng như của tổ tiên, và ông khiển trách dân vì vẫn còn thờ phượng các thần ngoại bang khác. Ông tuyên bố: “Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ tôn thờ Chúa”. Lời tuyên bố này truyền cảm hứng cho dân Israel để họ cùng xác quyết cũng như làm mới lại giao ước mà họ ký kết với Thiên Chúa và đồng ý tuân giữ những lễ nghi và luật lệ mà Thiên Chúa  yêu cầu.

Bài đọc trích sách Giôsuê có thể đi đôi với Thư gửi tín hữu Êphêsô dựa trên lời tuyên bố của Giôsuê đại diện cho gia đình ông. Bài đọc hai đưa ra hướng dẫn để thiết lập một gia đình Kitô hữu, khởi đi với lời kêu gọi các cặp vợ chồng “phục tùng nhau trong sự kính sợ Ðức Kitô”. Tác giả hy vọng thôi thúc người ta phục tùng lẫn nhau như là dấu chỉ có Thiên Chúa hướng dẫn gia đình họ. Mặc dù có thể có một số giá trị trong tiền đề này, nhưng những hạn từ như “phục tùng”, “lệ thuộc” và “qui phục” có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt đối với người nữ, những người thường xuyên phải đón nhận những hành vi lạm dụng và khiếm nhã. Hơn nữa, dù đoạn văn bắt đầu với việc vợ chồng phục tùng lẫn nhau, nhưng rõ ràng chỉ người vợ mới bị buộc giữ bổn phận này trong khi người chồng chỉ được yêu cầu đối xử yêu thương. Vì thế, cần tránh những đoạn văn có thể ám chỉ đến sự ngược đãi và lạm dụng, nhất là khi có thể chọn những đoạn ngắn hơn để bỏ bớt một số kểu nói gây vấn đề như vậy.

Về bài Tin mừng, chúng ta tiếp tục nghe những phản ứng nhắm vào Đức Giêsu khi Ngài tự xưng mình là Bánh hằng sống và so sánh mình với Manna từ trời xuống. Trong Tin mừng hôm nay, các môn đệ than phiền và chất vấn những tuyên bố và đòi hỏi khó hiểu của Đức Giêsu. Đức Giêsu nói rằng những người tin vào Ngài thì được Cha trên trời kêu gọi, nhưng không phải tất cả mọi người đều được kêu gọi như thế. Đáng ngạc nhiên khi Tin mừng thừa nhận điều này: “Nhiều môn đệ rút lui không còn theo Ngài nữa”. Đức Giêsu nhận ra sự khó khăn và phức tạp của Tin mừng khi Ngài thử thách cách thức suy nghĩ, sống và tin của mọi người. Nhiều người đã rút lui trước những khó khăn này. Vào cuối bài Tin mừng hôm nay, chúng ta nghe lời đáp trả của các tông đồ trước những sự kiện trên, họ khẳng định ước muốn tiếp tục đi theo Đức Giêsu cũng như nhận ra rằng lời Ngài dẫn tới sự sống đời đời.

Các bài đọc hôm nay cho chúng ta một cơ hội để suy nghĩ về cách thức phản ứng trước những tuyên bố, các bản văn và những lựa chọn phức tạp và khó khăn. Chúng nhắc nhở chúng ta phải biết làm chủ cuộc sống và quyết định của mình cũng như giữ đúng cam kết với chính mình, với cộng đoàn và với Chúa.

Nguồn: https://www.americamagazine.org/faith/2021/07/15/word-lectionary-scripture-241045

------------------------------
 

TN 21-B159: Chúa Nhật 21 Thường Niên


(Suy niệm của Lm. GB. Phạm Hồng Thái)
 

Tin Mừng hôm nay cho chúng ta được nghe phần cuối trong bài giảng của Chúa Giêsu về Bánh TN 21-B159


Tin Mừng hôm nay cho chúng ta được nghe phần cuối trong bài giảng của Chúa Giêsu về Bánh hằng sống. Qua đó chúng ta có thể ghi nhận thái độ của các thính giả gồm 3 loại: Dân chúng, các môn đệ và nhóm 12.

- Dân chúng: là những người đã được Chúa hóa bánh ra nhiều cho họ được ăn no nê. Họ phấn khởi muốn tôn Chúa làm vua nhưng khi gặp lại họ, Chúa Giêsu đã hướng họ phải biết đi tìm của ăn không hư nát đem lại sự sống trường sinh. Họ xầm xì khi nghe Chúa nói Ta là Bánh Hằng sống từ trời xuống và họ đã không làm theo như lời Chúa yêu cầu là đến với Chúa và tin vào Chúa.

- Các môn đệ: Sau bài giảng về bánh hằng sống, họ tỏ phản ứng với lời giảng của Chúa: "Lời này chói tai quá! Ai nghe được"; rồi Tin Mừng cho biết: từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Chúa Giêsu  nữa.

- Nhóm 12 tông đồ: Chúa Giêsu hỏi nhóm 12: "Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?" Ô Simon Phêrô thưa Chúa Giêsu: "Lạy Thầy, chúng con sẽ theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô Con Thiên Chúa".

Có người nói: Chúa Giêsu đã thất bại với bài giảng về Bánh Hằng sống vì sau bài giảng Chúa chỉ có vỏn vẹn nhóm 12 là còn tin Chúa thôi, nhưng chúng ta có thể thấy nhiều điều tích cực mà Chúa Giêsu thực hiện được qua bài giảng này; trước hết là chúng ta thấy khi Chúa Giêsu tuyên bố: "Và Bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi đây để cho thế gian được sống" thì người Do thái tranh luận sôi nổi với nhau: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" Chúa Giêsu đã không rút lại lời Chúa tuyên bố mà Chúa còn xác quyết thêm: "Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn và  máu tôi thật là của uống..." Lời Chúa là sự thật và là sự sống nên dù có bị phản đối, Chúa cũng không rút lại, hơn nữa những lời Chúa Giêsu nói không những chỉ cho những người Do thái khi đó mà còn cho các thế hệ sau này vì thế nhiều lời Chúa nói, nhiều việc Chúa làm các môn đệ chỉ có thể lãnh hội được khi Chúa đã Phục sinh và có ơn Chúa Thánh Thần soi sáng. Cho nên để đáp lại những lời lẩm bẩm của các môn đệ, Chúa Giêsu  nói: "Điều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống chứ  xác thịt nào có ích gì? Nhưng Lời Ta nói với các ngươi là thần trí và sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin." Qua lời giải thích này, Chúa Giêsu cho biết Chúa từ Chúa Cha mà đến và sẽ trở về lại với Chúa Cha cho nên Thịt Máu Chúa nói đây là chính thân thể Chúa Giêsu Phục sinh, khi đó Bí tích Thánh Thể là tặng phẩm Thần linh Chúa cho ban cho chúng ta. Chúa Giêsu tại thế không thể lấy thịt mình cho chúng ta ăn được như người Do thái nói, nhưng Chúa Giêsu Phục sinh làm được việc này. Chúa sẽ cho chúng ta ăn Mình và uống Máu Ngài qua hình Bánh và hình Rượu trong bí tích thánh Thể.

Có lẽ ngày nay mặc dù Lời Chúa đã được sáng tỏ hơn nhưng chúng ta vẫn cảm thấy khó hiểu và cần phải lấy đức tin bù lại để chúng ta có thể nói như thánh Phêrô: "Bỏ Thầy chúng con biết đi theo ai. Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời".  Chúng ta có thể tuyên xưng đức tin qua bài thánh ca của P. Kim:

"Bỏ Ngài con đi với ai vì Ngài có lời ban sự sống
Bỏ Ngài thân con héo hon. Đời cô liêu trên chốn dương gian
Bỏ Ngài con đi với ai, đường xa lắc tương lai mịt mờ
Nào ai dẫn con con trên đường dài. Bỏ Ngài con đi với ai?"

Chúng ta cũng cương quyết nói lên tâm tình chọn thờ phượng Chúa như ông Giosuê: "Phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi  sẽ tôn thờ Chúa".

Câu chuyện: Năm 700, tại làng Lanciano, nước Ý, một linh mục hồ nghi khi truyền phép lúc dâng lễ.Ngài nhìn xuống bàn thờ thì bánh đã trở thành Thịt, rượu đã trở thành Máu thật.

Thịt có màu hơi nâu và trở thành hồng nếu quan sát dưới ánh sáng trong. Rượu hóa thành Máu được tôn kính giữ trong chén thánh bằng thủy tinh, họp thành 5 giọt to nhỏ khác nhau.

Từ năm 1923, Thịt Thánh được trưng bày trong một hào quang, và những hột máu khô được đựng trong một chén lễ thủy tinh ở dưới chân hào quang. Các tín hữu và khách hành hương rất mực tôn kính. Vào những dịp đặc biệt, Thánh Tích được rước qua các đường phố.

Phép lạ Mình Máu Chúa ở Lanciano là một phép lạ qua thời gian lâu dài, liên tiếp khoa học đã xác nhận đây chính là thịt máu thật của con người: Có nhóm máu AB, trong máu có protein là chất thường có để giữ máu tươi và có đủ các chất như thịt máu chúng ta. Trọng lượng của máu là 16,505 gram.

Chúng ta tin kính Chúa Giêsu là Bánh hằng sống từ trời xuống và chúng ta được kết hợp với Chúa qua bí tích Thánh Thể để chúng ta vững tin vào Lời  Chúa: "Ai ăn Bánh này thì sẽ sống đời đời." Amen.

------------------------------
 

TN 21-B160: Chúa Nhật 21 Thường Niên


(Suy niệm của Lm. Gioan Phan Tiến Dũng)

“TÔI CÓ CHỌN CHÚA, NGÀI LÀ AI ĐỐI VỚI TÔI?”
 

Có một câu chuyện: Có một người chồng thường cờ bạc-rượu chè, hay chửi bới vợ con; người vợ TN 21-B160


Có một câu chuyện: Có một người chồng thường cờ bạc-rượu chè, hay chửi bới vợ con; người vợ chịu không nỗi, nên đến nhờ Cha xứ, để xem Cha có cách nào khuyên nhủ, răn đe, để giúp anh chồng có thể sửa đổi. Cha xứ cho mời người chồng đến, khuyên nhủ…sau một hồi lâu, anh hứa với Cha là anh sẽ quyết tâm sống tốt hơn. Một tuần sau, người vợ lại đến khóc lóc và phàn nàn với Cha: Thưa Cha, Cha khuyên làm sao, mà chồng con, anh lại càng uống rượu và bê tha hơn…con không biết phải sống làm sao với người này, xin Cha thương giúp. Cha xứ lại cho mời anh đến, khuyên nhủ và răn đe mạnh hơn, anh cũng nói: Con sẽ hứa sửa đổi. Cha xứ nói: Anh hứa với Cha rồi đó nhen, anh mà không chừa bỏ thì Cha sẽ dùng biện pháp để chế tài anh, sẽ phạt không cho anh đi lễ và rước lễ 1 tháng, (ý Cha xứ chỉ nói vậy, để răn đe anh thôi). Thế nhưng, khi anh nghe Cha nói phạt như vậy, anh ta hậm hực và nói: Cha chỉ phạt tôi có một tháng thôi sao, ít vậy, thế nên tôi sẽ tặng cho Cha thêm 11 tháng nữa; không những thế, tôi sẽ không cho vợ và con của tôi đi nhà thờ, đi lễ gì nữa luôn, để Cha xem ai là người lỗ, Cha hay tôi? Thưa ACE, trên đây là một trường hợp cá biệt, không biết có ai trong ACE, cũng muốn tặng cho Cha xứ của mình vài tháng không đi nhà thờ, đi lễ không? Với người thanh niên này, không đến nhà thờ, không đi lễ, có ơn Chúa hay không, chẳng có ý nghĩa và giá trị gì đối với anh. Còn với ACE, Chúa có quan trọng, có ơn ích gì cho chúng ta hay không? Chúa là gì trong đời sống của mỗi người và trong gia đình của ACE?

Thánh vịnh 33 trong Đáp ca hôm nay mời gọi chúng ta: “Hãy nghiệm xem cho biết, Chúa tốt lành biết bao?” Nhưng nghiệm xem hay cảm nếm ơn Chúa thế nào? Nếu chúng ta không tin vào Chúa, không đến với Chúa, không gắn bó cuộc đời chúng ta với Lời Chúa và các Bí tích ban ơn sủng, thì chúng ta không thể nào nhận ra được tình thương của Chúa, không thể nào cảm nếm được những ơn thánh, tình thương mà Chúa ban cho chúng ta.

Thưa ACE, như vậy, Chúa có bắt buộc chúng ta phải đến với Chúa không? Chắc chắn là không, Chúa ban cho chúng ta sự tự do để lựa chọn, chúng ta có đến với Chúa, có tin vào Chúa hay không là sự tự do và cách lựa chọn của mỗi người. Bài đọc một trong sách ông Giosuê, nói cho chúng ta biết sự lựa chọn của ông và dân Israel. Giosuê đã không bắt dân phải tôn thờ Chúa, ông để cho họ tự do lựa chọn phải tin và tôn thờ ai. “Tôi và gia đình của tôi sẽ tôn thờ Thiên Chúa”. Còn anh chị em: “Hãy lựa chọn, phải tôn thờ Thiên Chúa, hay tôn thờ các thần của dân ngoại?” Sau khi đã được ông Giosuê giải thích, dân chúng đã đồng thanh tung hô và tuyên xưng: “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Chúa mà tôn thờ những thần ngoại. Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, chính Người đã dẫn chúng tôi và cha ông chúng tôi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi nhà nô lệ. Người đã làm những việc kỳ diệu cả thể trước mắt chúng tôi và đã gìn giữ chúng tôi suốt con đường chúng tôi đã đi, giữa tất cả mọi dân chúng tôi đã đi qua”.  Thưa ACE, câu trả lời và tuyên xưng của dân Israel ngày xưa có phải là câu trả lời và tuyên xưng của ACE hay không? Thế nên, việc ACE đọc kinh sáng tối trong gia đình, tham dự Thánh Lễ dù là trực tuyến, việc ACE hy sinh làm việc bác ái…chính là ACE đã chọn Chúa, tin vào Chúa và tôn thờ Ngài.

Nhưng thưa ACE, theo Chúa, chọn Chúa, tin và tôn thờ Chúa, thật không dễ dàng chút nào, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay, biết bao nhiêu người, bao gia đình đang gặp khó khăn và khủng hoảng. Vì thực ra, theo Chúa, chọn Chúa là chúng ta phải hy sinh, từ bỏ, chịu đựng rất nhiều thứ, khó khăn nhất đó là phải cảm thông, tha thứ và chấp nhận con người yếu đuối, tội lỗi của ACE mình. Thế nên, Thánh Phaolo trong bài đọc hai đã khuyên nhủ và mời gọi các thành viên trong gia đình, hãy yêu thương, tôn trọng, tha thứ và chấp nhận nhau. Ai cũng muốn cho gia đình của mình được hạnh phúc, hòa thuận, êm ấm. Thế nhưng, nếu gia đình của chúng ta không có ơn Thánh của Chúa Giêsu Kitô, nếu gia đình không chọn, không tin và tôn thờ Chúa, thì không thể nào có được điều mình mong ước. Tại sao vậy? Vì Chúa là nguồn ơn thánh, là bình an, là tình yêu-hiệp nhất, là Đấng ban phát mọi ơn lành cho chúng ta.

Thật vậy thưa ACE, chúng ta phải có sự lựa chọn, phải đi theo ai, tin ai và tôn thờ ai. Tin mừng hôm nay, sau khi Chúa Giêsu nói về Bánh Trường Sinh chính là Thịt và Máu của Ngài, Chúa mời gọi dân chúng hãy Ăn Thịt và Uống Máu Ngài để được sống. Khi nghe như vậy, dân chúng đã cho rằng Chúa Giêsu bị khùng điên, họ đã bỏ Chúa mà đi, không còn đến và tin vào Lời của Chúa Giêsu nữa. Thế nhưng, với các môn đệ, Phêrô đã đại diện cho các ông để tuyên xưng: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô Con Thiên Chúa”. Với lời tuyên xưng này, dẫu rằng ban đầu, Phêrô và các môn đệ chưa ý thức được, nhưng về sau nhờ ơn Chúa, họ đã nhận ra, đã sống trọn vẹn cho Chúa, noi theo gương mẫu của Chúa mà hy sinh ngay cả chính mạng sống mình để tuyên xưng và làm chứng cho sự lựa chọn và niềm tin của các Ngài.

Thưa ACE, còn với mỗi người chúng ta, với gia đình, cộng đoàn và giáo xứ chúng ta, Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô có phải là sự lựa chọn của chúng ta hay không? Tin kính, tôn thờ và phụng sự Chúa có phải là việc chỉ dành riêng cho những người đi tu, người sống đời thánh hiến hay không? Mong ước rằng Chúa Giêsu Kitô chính là sự lựa chọn của tất cả mỗi người chúng ta, những ai muốn trở nên con cái đích thực của Thiên Chúa, muốn được bình an và ơn thánh.

Kết thúc bài chia sẻ, tôi mời gọi ACE hãy tìm và lắng nghe bài thánh ca: “Bỏ Ngài Con Biết Theo Ai” của tác giả Phaolô Kim. Trong phần điệp khúc: “Bỏ Ngài con đi với ai. Vì Ngài có lời ban sự sống. Bỏ Ngài thân con héo hon. Đời cô liêu trên chốn dương gian. Bỏ Ngài con đi với ai. Đường xa lắm tương lai mịt mờ. Nào ai dẫn con trên đường dài. Bỏ Ngài con đi với ai?” Theo tác giả, bài hát này được gợi hứng và sáng tác vào năm 1978, lúc chủng viện bị giải tán, các chủng sinh phải ra về, không còn được tu học, không còn được dấn thân theo Chúa để trở nên Linh mục nữa, tương lai của họ dường như đã bị khép lại, giờ đây gia sản của họ còn lại chính là Thiên Chúa mà thôi, thế nên không thể nào mà bỏ Chúa được.

Mong ước rằng dưới ánh sáng soi dẫn-chỉ dạy của Lời Chúa hôm nay cũng như tâm tình của bài hát, giúp cho những ai đang tìm kiếm, chạy theo những của cải-vật chất, tiền bạc, danh vọng, địa vị…và nhất là những ai đang làm theo những ý riêng ích kỷ, hẹp hòi tội lỗi của mình… Xin cho tất cả mỗi người chúng ta biết từ bỏ những đam mê-lạc thú, không chiều theo những cám dỗ đó mà sa ngã, phạm tội, nhưng luôn nỗ lực tìm kiếm Chúa, chọn Chúa, chọn đường lối, thánh ý và huấn lệnh của Chúa để tin kính, tôn thờ và phụng sự Ngài mỗi ngày trong suốt cuộc đời chúng ta. Amen.

------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây