Sách các nghi thức - dành cho các linh mục

Thứ năm - 26/09/2024 23:48
Sách các nghi thức - dành cho các linh mục
Sách các nghi thức - dành cho các linh mục
 
   

Kinh Nguyện
SÁCH CÁC NGHI THỨC DÀNH CHO CÁC LINH MỤC:
          I.- LÀM PHÉP NHÀ - trg 3
          II.- LÀM CÁC PHÉP - trg 9
          III.- BAN BÍ-TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN - 11
          IV.- CHO BỆNH NHÂN RƯỚC LỄ - trg 16


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

I.- NGHI THỨC LÀM PHÉP NHÀ

I. NGHI LÊ MỞ ÐẦU:

Hát: 1. Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên chúng con vui mừng sung sướng triền miên. Hôm nay ánh sáng bình mình chiếu dọi trên đầu những kẻ lòng thanh
ÐK: Hôm nay đáng ghi muôn đời, hôm nay Chúa thương dân Người, hôm Chúa đem dân Người lên núi Sion.
Lm.- Bình an cho nhà này và cho mọi người trong nhà.
Cộng Đoàn: Và ở cùng Cha.
Lm.- (nói vài lời chúc mừng ......)
Lm.- Chúng ta dâng lời cầu nguyện. Lạy Chúa, nhờ việc Chúa an bài xếp đặt, mà gia đình chúng con có một nền tảng vững chǎc. Xin Chúa thương nhậm lời chúng con cầu nguyện, mà ban ơn cho chúng con biết noi theo gương sáng của thánh gia thất của Con Một Chúa, là luôn thực thi các nhân đức gia đình: Luôn sống bác ái yêu thương nhau, luôn giúp nhau sống thuận hòa, để chúng con được Chúa chúc lành. Nhờ đó, chúng con cũng được vui hưởng phần thưởng đời đời trong nhà Chúa. Nhờ Đức Giêsu Kitô
...

II.ÐỌC LỜI CHÚA

1.- Bài doc 1: Col.3,12-17
Một người đọc: Bài trích thư Thánh Phaolô Tông Đồ gởi tín hữu Cô-lô-sê.
Anh chị em thân mến, như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương, anh em hāy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau, và hāy tha thứ cho nhau, nếu nguời này có chuyện phải oán trách người kia. Như Chúa đã tha thứ cho anh chị em, thì anh chị em cũng hãy tha thứ cho nhau. Và trên hết mọi sự, anh chị em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc mọi điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Đức Kitô làm chủ trong lòng anh chị em, sự bình an mà anh chị em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh chị em hāy cảm tạ Thiên Chúa. Nguyện cho Lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong anh chị em. Với tất cả sự khôn ngoan, anh chi em hãy học hỏi và nhủ bào lần nhau. Hāy dùng những bài thánh vịnh, những khúc ca, và những bài hát thiêng liêng, cùng với lòng tri ân, để hát mừng Thiên Chúa trong lòng anh chị em. Và tất cá những gì anh chị em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cǎ mọi chuyện, anh chị em hãy làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người, mà tạ ơn Thiên Chúa Cha. - Đó là lời Chúa.
: Tạ ơn Chúa.
Hát: Đâu Có Tình Yêu Thương
ĐK: Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời, đâu có lòng từ bi ở đấy có ân sùng Người. Đâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi, đâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan niềm vui.
1.- Nguyện xin Thiên Chúa đoàn kết muôn người một ý, xin hãy duy trì trí lòng hòa hợp mến yêu. Diệt tan căm thù, chia rê, oán hờn ghét ghen, gìn giữ Đức Ái: Yêu Chúa, mến thương anh em.
Lm.- Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (10,38,42)
Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia, có người phụ nữ tên là Matta đón Người vào nhà mình. Bà có nguời em gái tên là Maria, cứ ngồi dưới chần Chúa mà nghe lời Người. Còn Matta thì mãi bận rộn công việc nấu dọn. Bà đứng dậy nói: “Thưa Thầy, em con đế mặc con một mình nấu dọn, mà Thầy chắng nghī đến sao? Xin Thầy bảo em giúp đỡ con".
Chúa đáp: “Matta, Matta, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện quá. Chỉ có một điều cần mà thôi, Maria đã chọn lấy phần tốt nhất, phần này không ai lấy mất được”.- Đó là lời Chúa.
: Lay Chúa Kitô ngợi khen Chúa.
Lời cầu chung
Lm.- Anh chị em thân mến! Khi khẩn cầu phúc lành của Chúa xuống cho gia đình anh chi em, chúng ta hãy luôn nhớ rằng: Mối tương quan hiệp thông, chỉ có thể gìn giữ và phát huy, khi coi chính Chúa là Đấng ban phát. Vậy, chúng ta hãy khẩn cầu Người rằng:
: Lay Chúa xin thánh hóa chúng con.
Lm.- Lay Chúa Giêsu Kitô, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Chúa làm cho mọi tòa nhà vươn lên thành đền thánh, xin Chúa làm cho các tôi tớ Chúa đây, biết hợp nhau lại trong Danh Chúa, và biết tựa đời sống của mình vào Chúa, là nền tảng vững chắc nhất.
: Lay Chúa xìn thánh hóa chúng con.
Chúa đā thánh hóa đời sống gia đình, khi ở với Đức Maria và Thánh Giuse, xin Chúa dạy mọi nguời trong nhà này, biết xã kỷ sống cho nhau, để tổ chức và củng cố đời sống gia đình.
: Lạy Chúa, xin thánh hóa chúng con.
Lm.- Chúa đã làm cho mọi phần tử của gia đình tự nhiên, trở nèn những người đồng phận của gia đình thiêng liêng, qua việc khai tâm Kitô giáo, xin Chúa cho các tôi tớ Chúa đây, biết trung thành chu toàn phận sự của mình trong Hội Thánh Chúa.
: Lay Chúa, xin thánh hóa chúng con.
Lm.- Chúa đā muốn cho Hội Thánh mới khai sinh được tập họp bên Đức Maria, Mẹ Chúa, trong nhà Tiệc Ly, xin cho gia đình này biết học với Đức Maria, mà gìn giữ Lời Chúa trong lòng, kiên tâm cầu nguyện và mở cửa, mở lòng ra cho tha nhân.
: Lay Chúa, xìn thánh hóu chúng con.
(Ðọc kinh Lay Cha)
Lời nguyện làm phép nhà:
Lm.- Chúng ta dâng lời cầu nguyện: "Chúc tụng Thiên Chúa là Cha chúng con, vì, mà Chúa đã ban cho gia đình này được ở, xin cho những người cư ngụ trong cǎn nhà này, được các ơn Chúa Thánh Thần, biết làm nhiều việc bác ái mà biểu hiện ơn phúc lành của Chúa, để những ai qua lại nhà này, cũng luôn gặp được tình yêu thương và bình an, mà chúng con tung hô Chúa là Đấng ban phát duy nhầt. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
: Amen.
Lm.- Lạy Chúa, xin viếng thăm nhà này và đuổi xa mọi âm mưu ma quỉ. Xin các thiên thần Chúa xuống ở nơi đây, đế gìn giữ chúng con đượ bình an, và xin Chúa xuống phúc lành trên chúng con luôn mãi. Nhờ Đức Kitô, Chúa cúng con.
: Amen.
(Lm. rảy nước thánh các nơi trong nhà)
Kinh Dâng Gia Đình:
: Chúng con kính lạy Đức Chúa Giêsu rất hay lần ái, Chúa đã dùng mọi nhân đức lạ, cùng mọi gương gia hạnh Chúa, mà làm cho nhà Chúa đã chọn ở dưới thế này hóa nên thánh thất. Nay cả nhà chúng con thảy đều sấp mình xuống dưới chần Chúa, xin Chúa khoan nhân đoái đến nhà này là nhà của chúng con, cùng xin Chúa hãy nhớ nhà này là nhà cúa Chúa, vì đā dàng mình thờ phượng Chúa cách riêng. Xin Chúa nhân từ phù hộ nhà này, cùng cứu khỏi mọi nỗi cheo leo, giúp đỡ mọi cơn túng ngặt. Lại xin thêm sức cho đặng bền chí noi theo nề nếp thánh thất luôn, hầu khi còn ở đời tạm này, hằng tôn dâng kính mến Chúa, ngō sau đặng ngợi khen Chúa đời đời ở trên trời.
A thánh mẫu Maria, Me dịu ngọt thay, chúng con đám xin Đức Mẹ phù hộ chúng con, vì chúng con hẵn chấc: Con Môt Đức Mẹ hằng nhậm lời Đức Mẹ chẳng sai.
A thân lạy Thánh Cả Giuse, hiền vang rất mực, chúng con xin Thánh Cá dùng thửa quờn bầu, mà hộ vực chúng con, lại xin trao lời chúng con khẩn nguyện vào tay thánh mẫu Maria, hầu Người dâng lại cho Chúa Giêsu Kitô. Amen.
Giêsu Maria Giuse, xin dâng lòng con.cùng sự sống con trong tay Ba Đấng.
Giêsu Maria Giuse, xin Ba Đấng giúp con trong kỳ lâm tử.
Giêsu Maria Giuse, xin cho con được chết bình an trong tay Ba Đấng.
Giêsu Maria Giuse, xin soi sáng phù hộ cùng cứu giúp chúng con. Amen.
Hát  bài Dâng Mẹ
ÐK. Lay Me Maria, Me Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trình. Đoàn con chung tiếng hát, chung tấm lòng, dâng đời sống. Lạy Mẹ Maria, Me nhân ái, Mẹ hiển vinh. Mẹ chính là Nữ Vương, là Trạng Sư, là Mẹ con.
1. Con dâng Mẹ, đây tẩm hồn, đây trí khôn. Cả dĩ vãng, cả hiện tại, với tương lai. Đức thiện toàn, con cuơng quyết gắng đi tới. Trông lên Mẹ, là gương mẫu của đời con. - ÐK.
(Kinh Cám ơn – Trông cậy)

`-------------------------------------------------------------------------------------------------

II.- NGHI THỨC LÀM CÁC PHÉP

1.- LàM PHÉP CHUNG
X.- Ơn phù trợ chúng con ở nơi danh Chúa.
Đ.- Là Đấng tạo thành trời dất.

X.- Chúa ở cùng anh chị em.
Đ.- Và ở cùng Cha.

Lm.- Chúng ta dâng lời cầu nguyện: Lạy Chúa, lời Chúa phán thánh hóa mọi vật, xin đổ tràn đầy phép X lành Chúa xuống (các) tạo vật này. Và xin thương cho những ai. có lòng biết ơn mà dùng (các) tạo vàt này đúng luật và hợp ý Chúa, thì cũng nhờ kêu cầu Tên Thánh Chúa, được Chúa ban cho hồn an xác mạnh. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen
(Rây nuóc Thúnh).
2.- LÀM PHÉP ÁNH TƯỢNG
X.- Ơn phù trợ chúng con ở nơi đanh Chúa.
Đ.- Là Đấng tao thành trời dất.

X.- Chúa ở cùng anh chi em.
Ð.- Và ở cùng Cha.

Lm.- Chúng ta dàng lời cầu nguyện: Lay Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa không chê các việc tạc vẽ tượng ảnh các thánh Chúa, để mỗi lần con mắt thể xác chiêm ngưỡng ảnh tượng đó, thì chúng con cūng dùng con mắt ký ức, để suy niệm các hành vi, và đời sống thánh thiện của các Đấng mà bắt chước. Chúng con nài xin Chúa làm  phép X và thánh hóa ảnh (tượng) này, đế tồn kinh và tưởng niệm đến (Con Một Chúa, là Đức Kitô, Chúa chúng con; hoặc: Đức Trinh Nữ Maria, Me Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con; hoặc: thánh T.... Tông đồ, Tử đạo, Giám mục, Hiển tu, Đồng trinh... )
Xin Chúa đoái thương, đế nhữg ai siêng năng tôn sùng, cung kính Con Một Chúa, (hoặc: Đức Trinh Nữ rất thánh...). trước ành tượng này, thì nhờ công nghiệp và sự che chở của (các) Ngài, sẽ được Chúa ban ơn thánh ở đời này và được vinh hiển vỉnh cữu đời sau. Nhờ (cūng một) Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
(Rảy mước thánh).
3.- LÀM PHÉP CHUỖI.
X.- Ơn phù trợ chúng tôi ở nơi danh Chúa.
Đ.- Là Đấng tạo thành trời dất.

X.- Chúa ở cùng anh chi em
Đ.- Và ở cùng Cha.

Chủ sự: Để ca tụng và làm vinh danh Đức Trình nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, để kính nhớ các mầu nhiệm về đời sống, sự chết và sự sống lại của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, xin Chúa làm X phép và thánh hoá (các) chuỗi Mân côi này. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, Amen.
(Rây nưóc thánh)

-----------------------------------------------------------------------------------

III.- NGHI THỨC
BAN BÍ-TÍCH XỨC DẦU BỆNH NHÂN

Lm.- Anh chi em thân mến. Chúa Giêsu Kitô, Đấng chữa lành bệnh nhân trong Phúc âm, và là Đấng đā chịu muôn vàn đau khổ vì chúng ta, Người đang ngự giữa chúng ta đang họp nhau đây nhân Danh Người, Người đã dùng lời thánh Giacôbê Tông đô mà truyền rằng: “Ai trong anh em đau yếu, hāy mời linh muc trong Hội thánh, đến cầu nguyện cho bệnh nhân. Đồng thời, xức đầu cho người ây nhân Danh Chúa. Và việc cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu chữa bệnh nhân, và Chúa sē cho bệnh nhân được bình phục. Và nếu có tội thi sẽ được tha". Bở đó, chúng ta hāy cầu xin Chúa Kitô, ban ân sùng và sức mạnh của Người cho bệnh nhân được nâng đỡ và cứu độ.
Vậy giờ đây, chúng ta hāy nhìn nhận tội lỗi của chúng ta, để xìn on tha thứ và đế xứng dáng cử hành Bí Tích Xức Dầu thánh này:
CĐ.- Tôi thú nhận cùng.......
Lm.- Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ.- Amen.
***(Nếu lâm tử):  Lm.- Tôi dùng quyền Tòa Thánh đã ủy thác cho, mà ban ơn Đại xá và ơn tha thứ mọi tội lỗi cho (ông): Nhân danh Cha X và con và Thánh Thần.
: Amen.
Lm.- Chúa ở cùng anh chị em.
: Và ở cùng Cha.

Lm.- Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
: Lạy Chúa, Vình canh Chúa.

Lm.- Khi Chúa Giêsu ở trên núi xuống, đám đông dân chúng theo Người. Có một người phong cùi đến lạy Người mà thưa rằng: “Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể chữa tôi lành sạch". Chúa Giêsu giơ tay chạm đến anh và phán: “Ta muốn, anh hãy lành bệnh". Tức thì anh ta liền khối bệnh phong cùi. Chúa Giêsu phán bǎo anh ta: “Hāy ý tứm đừng nói với ai. Hãy đi trình diện với tư tế và dâng của lễ theo luật Mai-sen, dể chứng mính cho họ biết”- Đó là lời Chúa.
: Lay Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
Lm.- Anh chị em thân mến, giờ đây chúng ta hãy tuyên xưng niềm tín của chúng ta. Vậy anh chị em  có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn nǎng, Đâng tạo thành trời đất không.
: Thưa con tin.
Lm.- Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô. Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trình Nữ Maria, dā chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cōi chết, và đang ngự bên hữu Đức Chúa Cha không ?
: Thưa con tin.
Lm.. Anh chi em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội thánh công giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại, và sự sống đời sau không ?
: Thưa con tin.
Lm.- Anh chị em thân mến, với lời cầu nguyện do lòng tin của chúng ta, chúng ta hãy khiêm tốn cầu xin Chúa cho người thân yêu quí mến của chúng ta dây:
Xướng viên: Lạy Chúa, xin đoái thương viếng thăm và làm cho bệh nhân này thêm vững mạnh do Bí tícn Xức dầu thánh.
: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Xướng viên: Xin Chúa đoái thương giải thoát bệnh nhân này khôi mọi sự dữ.
CĐ: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Xướng viên: Xin Chúa đoái thương làm thuyên giảm những đau đớn của tôi tớ Chúa đang nằm dưỡng bệnh nơi đây.
: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Xướng viên: Xin Chúa đoái thương phù trợ những người săn sóc bệnh nhân này.
: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Xướng viên: Xin Chúa đoái thương cứu bệnh nhân này thoát khoi tội lỗi và mọi cơn cám dỗ.
: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Xướng viên: Xin Chúa đoái thương ban sự sống và sức khóe cho bệnh nhân, mà chúng con nhân danh Chúa đặt tay.
: Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Lm.- Lay Chúa Cha toàn năng, chúc tụng Chúa là Đấng đã sai Con Chúa xuống trần gian vì chúng con và vì phần rỗi chúng con.
: Chúng con chúc tụng Chúa.
Lm.- Lay Chúa Con, là Con Một Thiên Chúa. Chúc tụng Chúa là Đấng muốn chữa lành những tật nguyền của chúng con, khi Chúa xuống với bản tính loài người chúng con.
: Chúng con chúc tụng chúa.
Lm.- Lay Chúa Thánh Thần, là Đấng an ủi, chúc tụng Chúa là Đằng luôn dùng thần lực của Chúa, mà làm cho những yếu đuối thân xác của chúng con nên vững mạnh.
: Chúng con chúc tụng Chúa.
Lm.- Lay Chúa, xin ban cho tôi tớ Chúa khi được xức dầu thánh này, với lòng tin, đuợc bố dưỡng trong đau đớn và được mạnh mẽ trong cơn bệnh hoạn. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
: Amen.
Lm.- Nhờ việc xức dầu thánh này và nhờ lòng từ bi nhân hậu của Chúa, xin Chúa dùng ơn Chúa Thánh Thàn mà giúp đỡ tôi tớ chúa.
: Amen.
Lm.- Để Người giải thoát tôi tớ chúa khỏi tội lỗi, cứu chữa và làm cho tôi tớ Chúa thuyên giảm.
: Amen.
(Lm. xức dầu 0I)
Lm.- Lay Chúa là Đấng Cứu chuộc chúng con, xin dùng ơn Chúa Thánh Thần mà chữa lành nhūng đau đớn của bệnh nhân này. Xin Chúa hàn gắn những thuơng tích và tha thứ tội lỗi. Xin làm tiêu tan mọi đau khổ hồn xác, và xin thuơng hoàn lại sức khoẻ dồi dào trong ngoài, đế khi bình phục, nhờ lượng từ bi Chúa, bệnh nhàn có thể chu toàn nghĩa vụ như trước. Chúa hằng sống hằng trị muôn đời.
: Amen.
*** Hoặc nếu là người già:
Lm.- Lay Chúa, xin đoái thương nhìn dến tôi tớ Chúa dang lâm bệnh, vi tuổi già sức kém, và đang kèu xìn Chúa ban ơn thánh qua Bí Tich Xức dầu, để được an hồn khỏe xác, hầu khi đā được Chúa Thánh Thần ngự xuông tràn đầy trong lòng, tôi tớ Chúa đuợc mạnh khoẻ trong đức tin, vững vàng trong đức cậy, và tỏ bày cho mọi ngưòi thấy gương kiên nhẫn, và lòng hân hoan trìu mến tình yêu Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
: Amen.
*** Hoặc nếu là nguy tử:
Lm.- Lạy Chúa là Đấng Cứu chuộc mọi người, Chúa đã gánh lấy nỗi đau khổ của chúng con trong cuộc khổ nạn của Chúa, và đã mang lấy những yếu đuối của chúng con, chúng con khiêm tốn nài xin Chúa cho người thần yêu quí mến cua chúng con đây, khi được Chúa cứu chuộc, thì hy vọng được phục hôi sức khỏe, và xin đoái thương nâng đỡ hồn xác tôi tớ Chúa. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị muôn đời.
: Amen.
*** Nếu có Rước Lễ, thì xin đọc Kinh Lạy Cha, và những phần kinh ở những trang tiếp theo trang 16.

------------------------------------------------------------
IV.- NGHI THỨC
CHO BỆNH NHÂN RƯỚC LỄ

*** Nếu vừa Xức Dầu, thì đọc tiếp ngay Kinh Lay Cha, trang 16
*** Nếu chi có Rước lễ, thì bắt dầu từ đây:
Lm.- Anh chi em thân mến! Trước khi lìa bỏ trần gian mà về cùng Đức Chúa Cha, Chúa Giêsu đā để lại cho chúng ta Bí tích Mình Máu Thánh Người, hầu khì chúng ta rời khòi đời này, chúng ta được thêm sức mạnh mà về cùng Thiên Chúa, và chúng ta bảo đảm sẻ đuợc ơn sống lại. Hiệp với người thân yêu quí mến của chúng ta đây trong đức ái, chúng ta hãy cầu nguyện cho (ông/ bà ...) đây:
(Thinh lǎng xét mình giáy lát)
: - Tôí thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng ....
Lm.- Xin Thiên Chúa toàn nǎng, thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
: Amen.
Lm. (chọn 1 Lời Chúa sau đây: )
1. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì có sự sống đời đời. Và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống (Gio. 6,54).
2. Thầy là Đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha, mà không không qua Thầy (Gio. 14,6).
3. Thầy là cây nho, các con là cành. Ai ở trong Thầy, Thầy sẽ ở trong người ấy, và nguời ấy sẽ sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, chúng con không thể làm gì được (Gio. 15,5).
Lm.- Giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện như chính Chúa Kitô đā dạy chúng ta:
: Lay Cha chúng con...
KINH DỌN MÌNII RƯỚC LỄ
: 1. Con lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật chịu lễ, là chịu xác, cùng Máu thánh, và lình hồn Đức Chúa Giêsu, cùng tính Đức Chúa Trời ở trong hình bánh.
2. Con lạy ơn Đức Chúa Giệsu, con là kẻ yếu đuối mọi đàng, chẳng biết dọn mình cho đặng chịu Mình thánh Đức Chúa Giêsu cho nên. Vậy con cậy lòng lành Chúa con, thêm sức mạnh cho con, đặng chịu ơn trọng ấy, cho bằng lòng Chúa con.
3. Con lay ơn Ðức Chúa Giêsu, con có lòng mến Đức Chúa Giêsu hết lòng hết sức, vì Cha cả đã thương con dường ấy: là lấy Mình thánh Người, cho đặng nuôi linh hồn con.
4. Con lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con là kẻ hèn mọn tội lỗi xấu xa gớm ghiết lắm, chẳng đáng cho chúa ngự vào nhà linh hồn con. Song le, xin Chúa phán một lời, thì mọi tật trong lình hồn con liền đā.
5. Con lạy ơn Đức Chúa Giêsu, con ước ao hết lòng hết sức, cho đặng chịu Mình thánh Đức Chúa Giêsu, là mạch mọi sự lành.
Lm.- Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, Phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.
CĐ: Lay Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời, thi linh hồn con sẽ lành sạch.
KINH CÁM ƠN SAU CHỊU LỄ
: 1. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con tin thật con đā đặng chịu xác, cùng Máu thánh và linh hồn Đức Giêsu. cùng tính Đức Chúa Trời đã ngự vào lòng con.
2. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con đã chịu Mình thánh Đức Chúa Giêsu, dầu mà con chẳng đáng chịu ơn trọng ấy, thì con cậy lòng lành vô cùng Đức Chúa Giêsu chẳng có phạt, mà lại thương con, cho con đặng ăn mày những ích trọng bời Mình thánh Đức Chúa Giêsu mà ra.
3. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con mến Chúa hết lòng hết sức trên hết mọi sự, vì Cha cả đã thương con dường ấy, là đã cho con đặng chịu Mình thánh Đức Chúa Giêsu.
4. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con suy về sự Chúa con đã ngự vào lòng con bây giờ, là Đấng sáng láng và tốt lành vô cùng, mà con là ké rất hèn mạt xấu xa gớm ghiết, thì con hổ ngươi lắm.
5. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu muôn vàn trùng, vì Cha cả đã thương con dường ấy, là đã cho con đặng chịu Mình cùng Máu thánh và linh hồn Đúc Chúa Giésu, cùng tính Đức Chúa Trời, là mạch mọi sự lành.
6. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con thấy Cha cả rộng răi vô cùng cùng con làm vậy, thì con chẳng dám tiếc sự gì cùng Chúa con nữa. Vậy con dâng trót mình con, xác và lình hôn, cùng mọi sự con cho Chúa con, cho đến trọn đời.
7. Con đội ơn Đức Chúa Giêsu, con cả lòng dám xin Chúa con, thêm sức mạnh cho con, đặng chừa mọi tội lỗi cho trọn, cùng chịu mọi sự khó bằng lòng, và tin, cậy, kính mến, cùng theo thánh ý Cha cá cho đến trọn đời. Amen.
Lay Đức Chúa Giêsu nhân từ và lòng lành vô cùng, này con sấp mình xuống trước mặt Chúa và hết lòng gắn vó nài xin, Chúa ban cho con đặng lòng tin mạnh mē, lòng cậy bền đỗ, lòng kính mến sốt sắng, lòng ǎn năn tội thật, lòng chừa cải vững vàng.
Lạy Đức Chúa Giệsu nhân từ, đang khi con suy gẫm và hằng nhớ nǎm dắu thánh Chúa, thi lòng con đau đớn thảm thiết lắm, vì thấy ứng nghiệm như lời tiên trì Đavit xưa phán về Chúa con rằng: Quân dữ đã đâm thúng tay chần Cha ra, cùng đā đếm hết các xương Cha.
Lay Chúa là Chúa trời con, từ bây giờ con bằng lòng cùng cǎ lòng lănh lấy bời tay Chúa, sống chết cách nào, mặc thửa ý Chúa phân định, với mọi nỗi bồi hồi khốn bức, và trần phiền đau đớn nữa. Amen.
(Đọc kinh: Lay Cha, Kinh mừng, Sáng danh)
Lm.- Chúng ta dâng lời cầu nguyện. Lạy Chúa là Cha chí thánh, là Thièn Chúa toàn năng hàng hữu, chúng con tin tưởng nài xin Chúa cho Mình và Máu thánh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, mà người thân yêu quí mến của chúng con vừa rước lây, nên phương duợc muôn đời cho cà xác hồn. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
: Amen.
Lm.- Chúa ở cùng anh chi em.
: Và ở cùng Cha.

Lm.- Xin Thiên Chúa toàn năng, là Cha X và Con và Thánh Thần ban phúc lành cho tất cả anh chi em đang hiện diện nơi đây.
: Amen.
Kết thúc: Hát bài Dâng Mẹ
ĐK. Lạy MẸ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh. Đoàn con chung tiéng hát, chung tẩm lòng, dâng đời sống. Lạy Mẹ Maria, Mẹ nhân ái, Mẹ hiến vinh. Mẹ chính là Nữ Vương, là Trạng Sư, là Mẹ con.
1. Con dâng Mẹ, đây tẩm hồn, đây trí khôn. Cả dĩ vãng, cá hiện tại, với tương lai. Đức thiện toàn, con cương quyết gắng đi tới. Trông lên Mẹ, là gương mẫu của đời con. - ĐK.

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây