Ngày 24/06 Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy giả - tiểu sử

Chủ nhật - 23/06/2024 22:08
Ngày 24/06 Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy giả - tiểu sử
Ngày 24/06 Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy giả - tiểu sử
Ngày 24/06 Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy giả - tiểu sử
---------------------------------
Nội Dung:

Bài 1: Phụng Vụ Chụ Thánh  - Châu Kiên Long. 1
Bài 2: tonggiaophanhanoi.org. 2
Bài 3: tgpsaigon.net 3

---------------------------------
 

Bài 1: Phụng Vụ Chụ Thánh  - Châu Kiên Long

“Có một người được Thiên Chúa sai đến, người đó tên Ià Gioan, ông đến để làm chứng cho ánh sáng” (Gio 1,6). Ðó là lòi mở đầu Phúc Âm IV, mà Thiên Chúa đã dùng đề ám chỉ vị sứ giả của Đấng Cứu Thế. Địa vị của Ngài rất quan trọng trong hàng các tiên tri cúa lich sử dân Chúa.

Ngay từ lúc sinh ra, Thiên Chúa đã bao bọc Ngài bằng những dấu lạ, và người đương thời băn khoăn tự hỏi: Rồi đây, con trẻ này sẽ làm nên những gì?

Đến tuồi khôn lớn, Ngài từ giã gia đình, vào trong rừng vắng, sống đời cầu nguyện và khồ hạnh.

Phúc Âm ghi lại: “Thức ǎn của Ngài là châu chấu và mật ong rừng. Áo Ngài mặc là tấm da thú”.

Thân xác Ngài phải chịu cơ cực, nhưng tinh thần cúa Ngài lại tràn đầy nguồn ơn thánh phong phú.

Năm thứ XV dưới thời hoàng đế Tibêriô Cêsarê, Phontiô Philatô dang làm tổng trấn xứ Giudêa, Thiên Chúa đã gọi Ngài từ hoang địa, để rao giảng phép rửa thống hối, kêu gọi mọi người thành tâm sửa soạn ngày Đấng Cứu Thế đến.

Toàn dân Do Thái đổ xô nghe Ngài giảng và chịu phép rửa. Rất nhiều ngưòi tin vào Ngài, nhưng Ngài vội minh xác: “Tôi không phải là Đấng Cứu Thế. Sẽ có một người đến sau tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giầy Người » (Lc 3,16).

Chúa Giêsu cũng đã đến xin Ngài làm phép rửa. Thánh nhân đã nhận ra Người và chỉ cho các môn đệ cúa mình biết Ðấng Cúu Thế.

Sứ mạng dọn đường cho Chúa Cứu Thế được Ngài thi hành rất nghiêm chỉnh.

Ngài đã quở trách Hêrôđê, vì vua đã lấy vợ của em mình.

Ngài bị tống giam vào ngục và cuối cùng bị chém đầu, vì dã cuơng quyết làm chứng cho chân lý.

---------------------------------

 

Bài 2: tonggiaophanhanoi.org

CÓ BÀN TAY CHÚA Ở VỚI EM
SUY NIỆM LỄ SINH NHẬT THÁNH GIO-AN BAO-TI-XI-TA
https://www.tonggiaophanhanoi.org/co-ban-tay-chua-o-voi-em-sinh-nhat-thanh-gio-an-bao-ti-xi-ta/

Thiên Chúa của chúng ta hay làm những chuyện “ngược đời”. Cứ sự thường thì phải thế này hoặc thế kia, nhưng Chúa lại chọn một cách khác, không theo lẽ thường nhưng theo ý định nhiệm mầu của Người. Ngài đảo lộn mọi toan tính lập trình cho dẫu hợp lý và quy mô đến đâu đi nữa của con người.

Việc thụ thai và hạ sinh Gio-an mà bài Tin mừng vừa tường thuật một phần cũng nằm trong cái chương trình nhiệm lạ đó, khiến “ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: Đứa trẻ này rồi sẽ ra thế nào?” Và bài Tin mừng cũng cho chúng ta câu trả lời” “Quả thật, có bàn tay Thiên Chúa ở với em”.

Quả thật, người ngôn sứ khi làm công việc của Chúa, thì luôn luôn có bàn tay Thiên Chúa ở với mình. Chỉ khi nào người ta bắt đầu làm theo ý riêng mình, và làm vì mục đích của mình chứ không phải của Chúa, khiến ta từ chối sự hướng dẫn của Chúa, thì ta mới bắt đầu mất đi sự khôn ngoan và phù trợ của Thiên Chúa. Gương của vua Sao-lê ngày xưa rất rõ nét về vấn đề này (xem 1Sm 15,24-28).

Niềm tin có bàn tay Thiên Chúa ở với mình là một trong những động lực mạnh nhất khiến các ngôn sứ, mặc dù bản tính có thể nhút nhát, vẫn dám làm những việc mà ngay cả những người có bản tính can đảm tự nhiên vẫn không dám làm, miễn là việc đó là việc của Chúa, là việc mà lương tâm mình đòi buộc phải làm.

Mừng lễ Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả hôm nay mỗi người chúng ta có suy nghĩ gì? Chẳng lẽ chúng ta chỉ biết mừng Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy giả chung chung hời hợt rồi thôi? Giáo Hội muốn gửi cho chúng ta thông điệp nào đây, khi mà một Năm Phụng vụ chỉ có ba lễ mừng Sinh Nhật của ba người?

Chúng ta hãy dừng lại ở xác quyết “Có bàn tay Chúa phù hộ” để mỗi người tự đặt ra cho mình một câu hỏi: “Ấy vậy, bản thân tôi có bàn tay Chúa phù hộ tôi không?”; “Về phần mình, tôi sẽ đáp trả thế nào đây khi đã xác quyết mình luôn được bàn tay Chúa phù hộ?”

Cũng cần phải nói rằng Thiên Chúa không phải là một ông chủ có ý đầu tư trước mắt để sẽ trục lợi về lâu về dài, một vốn bốn lời. Nhưng tất cả chỉ do lòng yêu thương: Người tuyển chọn, rồi không ngừng phù hộ gìn giữ để chúng ta cứ thế mà tăng trưởng, đi cho đúng tuyến, sống cho đúng đạo, để rồi mỗi chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Người.

Được sinh ra và lớn lên trong bàn tay phù hộ của Thiên Chúa, Gio-an đã sống vai trò ngôn sứ và làm chứng cho chân lý một cách triệt để đến mức hy sinh cả mạng sống, để rồi chính Đức Giê-su đã phải khẳng định về ông: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan” (Lc 7,28).

Đến phiên chúng ta cũng vậy, không thể khác được. Không cần chúng ta phải làm được những chuyện kỳ vĩ như Gio-an, nhưng với tư cách là “Tẩy Giả”, những “chuyên viên tẩy sách vết bẩn” của ngày hôm nay, chúng ta được gọi để góp một chút bột giặt “tình yêu và tha thứ” làm sạch tấm chăn môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng bởi những thứ rác rưởi của vụ lợi, ích kỷ, của hưởng thụ sa hoa, của ghen tức hận thù, của dối trá lưu manh… Và như thế là giúp mở đường cho Chúa đến với những mảnh hồn đang hạn hán bằng những cơn mưa ƠN CỨU ĐỘ.

Lạy Chúa, xin cho con biết sống như Gio-an, dám sống ngay chính và dám làm chứng cho Chúa, cho chân lý, công lý và tình thương giữa lòng thế giới đảo điên hôm nay. Amen

Lm. Giu-se Vũ Công Viện

---------------------------------

 

Bài 3: tgpsaigon.net

(Lm. Carôlô Hồ Bạc Xái)
https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-24-06-sinh-nhat-thanh-gioan-tay-gia-su-mang-cuoc-doi-lc-1-57-6680-54383

Suy niệm:

Khi cho một người sinh ra, Thiên Chúa đã có sẵn một sứ mạng dành cho người đó. Sứ mạng của Gioan là làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế. Và Gioan đã làm tròn sứ mạng đó, cho nên dù chết sớm, Gioan cũng hoàn thành tốt đẹp ý nghĩa và sứ mạng của đời mình.

Còn tôi, sứ mạng của tôi là gì ? Sống bao nhiêu năm nay, tôi có nghĩ đến đều đó không ? Có quan tâm thi hành sứ mạng ấy không ? Nhà thơ Nguyễn công Trứ viết : “Đã mang tiếng sống trong trời đất, phải có danh gì với núi sông”. Tôi không màng đến danh, chỉ muốn chu toàn sứ mạng Chúa trao cho.

Chúng ta không tin vào quan niệm đầu thai để đi vào một định mệnh nghiệt ngã, nhưng chúng ta tin vào một sứ mệnh riêng, có tính cách mời gọi và thôi thúc mà Chúa gửi gắm cho mỗi người chúng ta.

Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì cho cậu: cắt bì là dấu chỉ từ nay đứa trẻ thuộc về Chúa và dân của Chúa. Hồi còn bé, mỗi người chúng ta cũng được lãnh nhận Phép Rửa và được dâng hiến cho Chúa, được thuộc về Giáo hội. Hôm nay suy gẫm về phép cắt bì của Thánh Gioan, chúng ta hãy nhớ lại ngày mình được dâng hiến cho Chúa và Giáo hội. Ngày ấy cha mẹ dâng hiến ta, hôm nay chúng ta hãy tự dâng hiến mình một cách ý thức và đầy lòng yêu mến.

Phải đặt tên cháu là Gioan: khi đặt tên cho con mình, bà Êlisabét và ông Dacaria đều muốn đặt tên con là Gioan. Cả hai đã chọn cho con một cái tên thật lạ trong họ hàng. Việc này cho thấy có sự can thiệp của Thiên Chúa. Gia đình Dacaria đã đón nhận sự can thiệp này trong niềm tin tưởng tuyệt đối vào Chúa.

Chúa cũng can thiệp vào đời sống của tôi. Nhưng tôi đã không nhận ra ý Ngài ; hoặc tôi đã gạt Chúa ra khỏi đời mình chỉ vì ý Ngài ngược lại ý của tôi và đảo lộn cả cuộc sống của tôi.

“Ngay lúc ấy, miệng ông mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa”: Ông Dacaria đã bị phạt câm hơn 9 tháng. Hôm nay ông mở miệng, và lời đầu tiên của ông là chúc tụng Thiên Chúa. Ông chúc tụng vì ông hết câm, vì ông được có con, nhưng cũng còn vì Chúa đã sửa dạy ông, nhờ đó hôm nay ông không còn hồ nghi Chúa nữa nhưng vững tin hơn vào quyền năng Thiên Chúa.

Noi gương ông Dacaria, con cũng dâng lời chúc tụng Chúa vì những sự việc và biến cố Chúa dùng để sửa dạy con.

---------------------------------

*** Xem tiếp bên trang Suy Niệm Tin Mừng Lễ thánh Gioan tẩy Giả 24/06

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây